Giáo án Khoa học Lớp 4 - Tuần 26, Bài: Nóng, lạnh và nhiệt độ (Tiếp theo) - Năm học 2018-2019

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Hiểu được sơ giản về sự truyền nhiệt, lấy được ví dụ về các vật nóng lên hoặc lạnh đi.

2. Kỹ năng:

- Giải thích được 1 số hiện tượng đơn giản có liên quan đến sự co giãn vì nóng, lạnh của chất lỏng.

3. Thái độ

- Có ý thức bảo vệ bản thân để phòng tránh tai nạn thương tích.

II. Đồ dùng dạy học:

- GV: Phích nước nóng.

- HS: Chậu, cốc, nhiệt kế

III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:

 

docx2 trang | Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 10/07/2023 | Lượt xem: 202 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học Lớp 4 - Tuần 26, Bài: Nóng, lạnh và nhiệt độ (Tiếp theo) - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Khoa học Thứ ngày tháng năm 2019 Tuần: 26 Tiết : NÓNG, LẠNH VÀ NHIỆT ĐỘ (TIẾP THEO) Mục tiêu: 1. Kiến thức: Hiểu được sơ giản về sự truyền nhiệt, lấy được ví dụ về các vật nóng lên hoặc lạnh đi. 2. Kỹ năng: Giải thích được 1 số hiện tượng đơn giản có liên quan đến sự co giãn vì nóng, lạnh của chất lỏng. 3. Thái độ Có ý thức bảo vệ bản thân để phòng tránh tai nạn thương tích. Đồ dùng dạy học: GV: Phích nước nóng. HS: Chậu, cốc, nhiệt kế Các hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung HĐ dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của GV Hoạt động của HS 5’ 1. Bài cũ: Hỏi: Muốn đo nhiệt độ của vật, người ta dùng dụng cụ gì? Có những loại nhiệt kế nào? - Nhiệt độ của hơi nước đang sôi, nước đá đang tan là bao nhiêu độ? -> Giáo viên nhận xét - Gọi 2,3 HS nêu - HSNX 2. Bài mới: 2’ a) Giới thiệu bài: - GV giới thiệu & ghi bài - HS ghi vở. b) Dạy bài mới: 12’ Hoạt động 1: * Làm thí nghiệm: Tìm hiểu về sự truyền nhiệt -> Kết luận: Nhiệt độ của cốc nước nóng giảm đi, nhiệt độ của chậu nước tăng lên. - GV làm mẫu - Giáo viên hướng dẫn các nhóm học sinh làm thí nghiệm + Đặt 1 cốc nước nóng vào trong 1 chậu nước + Đo và ghi nhiệt độ của cốc nước và chậu nước trước và sau khi làm thí nghiệm. Hỏi: Tại sao mức độ nóng, lạnh của cốc nước và chậu nước thay đổi? (do sự truyền nhiệt từ cốc nước nóng sang chậu nước) - Học sinh quan sát thí nghiệm - Học sinh làm thí nghiệm -> đưa kết luận - 2 học sinh thảo luận trả lời 10’ Hoạt động 2: Nước nở ra khi nóng lên, co lại khi lạnh đi: -> Kết luận: Chất lỏng nở ra khi nóng lên và co lại khi lạnh đi - Giáo viên hướng dẫn học sinh làm thí nghiệm: + Đặt lọ nước vào cốc nước nóng + Đặt lọ nước vào cốc nước lạnh -> Kết quả: - Mức nước sau khi đặt lọ nước nóng tăng lên, mức nước sau khi đặt lọ vào nguội giảm đi. - Các nhóm học sinh làm thínghiệm theo sự hướng dẫn của giáo viên - 2 học sinh nêu kết quả thu được sau khi làm thí nghiệm 6’ Hoạt động 3: Những ứng dụng trong thực tế: Hỏi: Tại sao khi bị sốt người ta lại dùng túi nước lã chườm lên trán - 4,5 học sinh nêu những ví dụ thực tế 5’ 3. Củng cố – dặn dò: - Nhấn mạnh nội dung bài - Nhận xét tiết học - Dặn dò học sinh bài sau - 2 học sinh nêu mục "Bạn cần biết " - Lắng nghe

File đính kèm:

  • docxgiao_an_khoa_hoc_lop_4_tuan_26_bai_nong_lanh_va_nhiet_do_tie.docx