I.MỤC TIÊU:
- Biết phân loại thức ăn theo nhóm chất dinh dưỡng.
- Biết được để có sức khỏe tốt phải ăn phối hợp nhiều loại thức ăn và thường xuyên thay đổi món.
- Chỉ vào bảng tháp dinh dưỡng cân đối và nói: cần ăn đủ nhóm thức ăn chứa nhiều chất bột đường, nhóm chứa nhiều vi-ta-min và khoáng chất, ăn vừa phải nhóm thức ăn chứa nhiều chất đạm, ăn có mức độ nhóm chứa nhiều chất béo, ăn ít đường và ăn hạn chế muối.
- HS biết áp dụng vào cuộc sống hàng ngày.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: SGK, bảng phụ
- HS: SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU:
4 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 07/07/2023 | Lượt xem: 227 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học Lớp 4 - Tuần 4 - Năm học 2016-2017, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 4
Thứ ba ngày 27 tháng 9 năm 2016
KHOA HỌC
TẠI SAO CẦN ĂN PHỐI HỢP NHIỀU LOẠI THỨC ĂN ?
I.MỤC TIÊU:
- Biết phân loại thức ăn theo nhóm chất dinh dưỡng.
- Biết được để có sức khỏe tốt phải ăn phối hợp nhiều loại thức ăn và thường xuyên thay đổi món.
- Chỉ vào bảng tháp dinh dưỡng cân đối và nói: cần ăn đủ nhóm thức ăn chứa nhiều chất bột đường, nhóm chứa nhiều vi-ta-min và khoáng chất, ăn vừa phải nhóm thức ăn chứa nhiều chất đạm, ăn có mức độ nhóm chứa nhiều chất béo, ăn ít đường và ăn hạn chế muối.
- HS biết áp dụng vào cuộc sống hàng ngày.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: SGK, bảng phụ
- HS: SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1.Khởi động:
+ Nêu vai trò của vi - ta- min, chất khoáng và chất xơ đối với cơ thể ? Cho ví dụ. - GV nhận xét, dánh giá
- Giới thiệu bài
2. Trải nghiệm:
- Yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đôi và trả lời câu hỏi: Tại sao chúng ta nên ăn phối hợp nhiều loại thức ăn và thường xuyên thay đổi món ăn ?
3. Khám phá:
* Vì sao cần phải ăn phối hợp nhiều loại thức ăn và thường xuyên thay đổi món ?
- Yêu cầu HS quan sát tranh SGK, thảo luận theo cặp nội dung sau :
+ Nếu ngày nào cũng chỉ ăn một loại thức ăn và một loại rau thì có ảnh hưởng gì đến hoạt động sống ?
+ Để có sức khoẻ tốt chúng ta cần ăn như thế nào ?
+ Tại sao chúng ta cần ăn phối hợp nhiều loại thức ăn và thường xuyên thay đổi món ăn ?
- Gọi đại diện các nhóm trình bày.
- Yêu cầu HS nhận xét, bổ sung.
+ GV kết luận: Để có đủ sức khoẻ tốt chúng ta cần có những bữa ăn cân đối, hợp lí.
* Tìm hiểu tháp dinh dưỡng cân đối:
- Yêu cầu HS thảo luận theo nhóm 4, quan sát thức ăn có trong hình minh hoạ trang 16 và tháp dinh dưỡng cân đối trang 17 để vẽ và tô màu các loại thức ăn nhóm chọn cho một bữa ăn.
- GV gọi đại diện các nhóm lên trình bày.
- GV nhận xét, đánh giá
- Yêu cầu HS quan sát kĩ tháp dinh dưỡng và trả lời câu hỏi: Những nhóm thức ăn nào cần:
+ Cần ăn đủ ?
+Ăn vừa phải ?
+ Ă có mức độ ?
+ Ăn ít ?
+ Ăn hạn chế ?
* Kết luận: Một bữa ăn có nhiều loại thức ăn đủ nhóm: bột, đường, đạm, béo, vi-ta-min, khoáng và chất xơ với tỉ lệ hợp lý như tháp dinh dưỡng cân đối chỉ dẫn là một bữa ăn cân đối.
4. Thực hành:
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
+ Nhóm thức ăn nào cần ăn đủ, ăn vừa phải hoặc ăn có mức độ ? Thức ăn nào chỉ nên ăn ít hoặc ăn hạn chế ?
- Yêu cầu HS làm bài tập trong vở thực hành khoa học.
5. Ứng dụng:
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà chia sẻ với người thân biết để có sức khỏe tốt phải ăn phối hợp nhiều loại thức ăn và thường xuyên thay đổi món.
- 2 HS lên bảng trả lời.
- Lắng nghe
- HS thảo luận nhóm đôi, trả lời câu hỏi
- HS thảo luận theo cặp
- Nếu ngày nào cũng chỉ ăn một loại thức ăn và một loại rau thì không đảm bảo đủ chất, mỗi loại thức ăn chỉ cung cấp một số chất, và chúng ta cảm thấy mệt mỏi, chán ăn.
- Để có sức khoẻ tốt chúng ta cần phải ăn phối hợp nhiều loại thức ăn và thường xuyên thay đổi món.
- Để đáp ứng như cầu dinh dưỡng đa dạng, phức tạp của cơ thể, giúp ta ăn ngon miệng hơn và quá trình tiêu hoá diễn ra tốt hơn.
- HS đại diện cho các nhóm trình bày.
- Nhận xét, bổ sung
- Lắng nghe
- Thảo luận nhóm 4
- HS trình bày
- Lắng nghe
- HS nối tiếp trả lời
- Lắng nghe
- HS suy nghĩ trả lời
- HS làm bài
- Lắng nghe, ghi nhận
Thứ năm ngày 29 tháng 9 năm 2016
KHOA HỌC
TẠI SAO CẦN ĂN PHỐI HỢP ĐẠM ĐỘNG VẬT VÀ ĐẠM THỰC VẬT ?
I.MỤC TIÊU:
- Biết được cần ăn phối hợp đạm động vật và đạm thực vật để cung cấp đầy đủ chất cho cơ thể.
- Nêu ích lợi của việc ăn cá: đạm của cá dễ tiêu hơn đạm của gia súc và gia cầm.
- HS biết áp dụng tốt vào cuộc sống.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: SGK, bảng phụ
- HS: SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1.Khởi động:
+ Tại sao chúng ta nên ăn phối hợp nhiều loại thức ăn và thường xuyên thay đổi món ăn ?
- GV nhận xét, đánh giá
- Giới thiệu bài
2. Trải nghiệm:
- Yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đôi và trả lời câu hỏi: Tại sao không nên chỉ ăn đạm động vật hoặc chỉ ăn đạm thực vật ?
3.Khám phá:
* Tại sao cần ăn phối hợp đạm động vật và đạm thực vật ?
- Yêu cầu HS quan sát tranh SGK, thảo luận theo cặp nội dung sau :
+ Chỉ ra các món ăn vừa chứa đạm thực vật vừa chứa đạm động vật ?
+ Tại sao không nên chỉ ăn đạm động vật hoặc chỉ ăn đạm thực vật
+ Vì sao chúng ta nên ăn nhiều cá ?
- Yêu cầu đại diện các nhóm trình bày.
- Yêu cầu HS nhận xét, bổ sung
- GV nhận xét, kết luận: Ăn kết hợp cả đạm động vật và đạm thực vật sẽ giúp cơ thể có thêm những chất dinh dưỡng bổ sung cho nhau và giúp cho cơ quan tiêu hoá hoạt động tốt hơn. Chúng ta nên ăn thịt ở mức vừa phải, nên ăn cá nhiều hơn ăn thịt, tối thiểu mỗi tuần nên ăn ba bữa cá. Chúng ta cũng nên ăn đậu phụ và uống sữa đậu nành vừa đảm bảo cơ thể có được nguồn đạm thực vật quý vừa có khả năng phòng chống các bệnh tim mạch và ung thư.
4. Thực hành:
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
+ Tại sao chúng ta nên ăn cá trong các bữa ăn ?
- Yêu cầu HS làm bài tập trong vở thực hành khoa học.
5. Ứng dụng:
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà chia sẻ với người thân biết cần ăn phối hợp đạm động vật và đạm thực vật để cung cấp đầy đủ chất cho cơ thể. .
- 2 HS lên bảng trả lời.
- Lắng nghe
- HS thảo luận nhóm đôi, trả lời câu hỏi
- Quan sát, thảo luận theo cặp
- Đại diện các nhóm trình bày
- HS nhận xét, bổ sung
- Lắng nghe
- HS suy nghĩ trả lời
- HS làm bài
- Lắng nghe, ghi nhận
KÍ DUYỆT TUẦN 4
File đính kèm:
- giao_an_khoa_hoc_lop_4_tuan_4_bai_tai_sao_can_an_phoi_hop_nh.doc