I. Mục tiêu :
1. Kiến thức:
- HS có thể kể tên cách bảo quản các loại thức ăn.
- Nêu ví dụ về 1 số loại thức ăn & cách bảo quản chúng.
2. Kỹ năng:
- Nói những điều cần chú ý khi lựa chọn thức ăn dùng để bảo quản & cách sử dụng thức ăn đó.
3. Thái độ
- Giáo dục ý thức an toàn thực phẩm.
II. Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Hình vẽ trang 24, 25.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
3 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 10/07/2023 | Lượt xem: 254 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học Lớp 4 - Tuần 6, Bài: Một số cách bảo quản thức ăn - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Khoa học Thứ ngày tháng năm 2018
Tuần: 6
Tiết :
MỘT SỐ CÁCH BẢO QUẢN THỨC ĂN
Mục tiêu :
1. Kiến thức:
HS có thể kể tên cách bảo quản các loại thức ăn.
Nêu ví dụ về 1 số loại thức ăn & cách bảo quản chúng.
2. Kỹ năng:
Nói những điều cần chú ý khi lựa chọn thức ăn dùng để bảo quản & cách sử dụng thức ăn đó.
3. Thái độ
Giáo dục ý thức an toàn thực phẩm.
Đồ dùng dạy học:
Giáo viên: Hình vẽ trang 24, 25.
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
1. Bài cũ:
+ Vì sao nên ăn phối hợp nhiều loại rau quả?
+ Nêu cách thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm?
- 2,3 HS trả lời – lớp n/x
2. Bài mới:
3’
a. Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu & ghi bài
- HS ghi vở
b. Hướng dẫn tìm hiểu bài:
13’
Hoạt động 1:
Các cách bảo quản thức ăn
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm:
Các cách bảo quản thức ăn
+ Quan sát các hình tr 24, 25 & nêu cách bảo quản thức ăn trong từng hình?
+ Các nhóm thi kể tên những món ăn chứa nhiều chất béo động vật & chất béo thực vật trong thời gian 10‘?
- GV đánh giá:
H1: Phơi khô
H5: Ướp mặn
H2: Đóng hộp
H6: Cô đặc với đường
H3,4: Ướp lạnh
H7: Ướp muối
- HS hoạt động nhóm tổ
- Tổ 1, 2 & tổ 3
- 2 nhóm lên thi: viết tên các món ăn ra giấy
- HS trình bày
7’
Hoạt động 2:
Cơ sở khoa học của các cách bảo quản
GV giảng: Các loại thức ăn tươi có nhiều nước & chất dinh dưỡng. Đó là môi trường tổng hợp cho các vi sinh vật phát triển. Vì vậy chúng dễ bị ôi thiu, hỏng. Vậy muốn bảo quản thức ăn được lâu, chúng ta phải làm thế nào?
- Trình bày kết quả
· Làm bài tập (nội dung hoạt động 1) cách nào ngăn không cho vi sinh vật xâm nhập? Cách nào ngăn chúng không có điều kiện hoạt động?
- HS hoạt động nhóm 2
- 1 vài em nêu
- HS làm việc cá nhân: trả lời - lớp nhận xét
7’
Hoạt động 3:
Liên hệ
+ Ở gia đình con thường bảo quản thức ăn theo những cách nào?
- GV đánh giá & lưu ý HS: Đọc kĩ hạn sử dụng trên bao bì, đồ hộp
- HS hoạt động cá nhân
- 4,5 HS nêu
5’
3. Củng cố - Dặn dò:
+ Bài học hôm nay có những mục gì? Kiến thức gì cần ghi nhớ?
+ GV nhận xét giờ học.
- Chuẩn bị bài sau
- 2 HS trả lời
- Lắng nghe và ghi vở
File đính kèm:
- giao_an_khoa_hoc_lop_4_tuan_6_bai_mot_so_cach_bao_quan_thuc.docx