Giáo án Khoa học Lớp 5 - Bài: Dung dịch - Năm học 2018-2019

I.MỤC TIấU :

1, Kiến thức – Kỹ năng :

 Giỳp HS:

 -Hiểu thế nào là dung dịch

 -Biết cỏch tạo ra 1 dung dịch

 -Biết cỏch tỏch cỏc chất trong dung dịch (trường hợp đơn giản)

+ Năng lực:

-Gỳp phần phỏt triển cỏc năng lực:

- NL ngụn ngữ, năng lực giao tiếp và hợp tỏc, NL giải quyết vấn đề và sỏng tạo.

+ Phẩm chất :

Giỏo dục học sinh yờu thớch mụn học , liờn hệ bản thừn tốt .

II .TÀI LIỆU – PHƯƠNG TIỆN :

 -HS chuẩn bị: Đường hoặc muối ăn, cốc, chộn, thỡa nhỏ

 -GV : nước nguội, nước núng, đĩa con.

 -Phiếu bỏo cỏo

III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

 

doc4 trang | Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 11/07/2023 | Lượt xem: 47 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học Lớp 5 - Bài: Dung dịch - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày 10 thỏng 1 năm 2019 Khoa học Dung dịch I.Mục tiêu : 1, Kiến thức – Kỹ năng : Giúp HS: -Hiểu thế nào là dung dịch -Biết cách tạo ra 1 dung dịch -Biết cách tách các chất trong dung dịch (trường hợp đơn giản) + Năng lực: -Gúp phần phỏt triển cỏc năng lực: - NL ngụn ngữ, năng lực giao tiếp và hợp tỏc, NL giải quyết vấn đề và sỏng tạo. + Phẩm chất : Giỏo dục học sinh yờu thớch mụn học , liờn hệ bản thõn tốt . II .TÀI LIỆU – PHƯƠNG TIỆN : -HS chuẩn bị: Đường hoặc muối ăn, cốc, chén, thìa nhỏ -GV : nước nguội, nước nóng, đĩa con. -Phiếu báo cáo III.Hoạt động dạy học Nội dung Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Khởi động : Mục tiờu : Tạo khụng khớ vui vẻ vào tiết học và kiểm tra sự chuẩn bị đồ dựng học tập của HS. -Cho HS hỏt 1 bài Cho HS chơi trũ chơi tiếp sức HS hỏt 1 bài HS chơi trũ chơi tiếp sức 2, Trải nghiệm và khỏm phỏ Mục tiờu : Dẫn dắt học sinh vào bài mới Giới thiệu bài -GV cho 1 thìa đường vào cốc nước dùng thìa khuấy nhẹ để hoà tan +Vậy đường trong cốc đi đâu? -GV giới thiệu -HS quan sát HĐ1: Thực hành tạo 1 dung dịch đường -GV tổ chức cho HS HĐ nhóm 4: Phát phiếu báo cáo -HĐnhóm 4 -GV rót nước sôi để nguội cho từng nhóm -Yêu cầu HS quan sát, nếm riêng từng chất, nêu nhận xét và ghi vào báo cáo -Dùng thìa xúc chất nhóm mang đến (muối, đường) cho vào cốc khuấy đều. -HS quan sát hiện tượng , ghi nhận xét vào phiếu -Rót dung dịch vào chén nhỏ, cho các bạn nếm , nêu nhận xét và ghi vào phiếu -GV yêu cầu các nhóm báo cáo -2 nhóm báo cáo, các nhóm khác bổ sung a)Dung dịch là gì? -Là những hợp chất lỏng với chất rắn hoà tan trong chất lỏng đó. -Dung dịch mà các em vừa pha có tên là gì? -Để tạo ra dung dịch cần có những điều kện gì? -Vậy dung dịch là gì? -HS nêu b.Một số loại dung dịch : -Kể tên 1 số dung dịch mà em biết? -HS nêu -Muốn tạo ra độ mặn hoặc ngọt khác nhau của dung dịch ta làm thế nào? -Gọi HS đọc mục bạn cần biết ? -HS nêu *GV kết luận: HĐ2: Phương pháp tách các chất ra khỏi dung dịch: -Người ta dùng phương pháp chưng cất để tách các chất trong dung dịch -GV làm TN : Lấy 1 chiếc cốc đổ nước nóng vào , úp đĩa lên mặt cốc. Một phút sau mở cốc ra . -Hiện tượng gì sẽ xảy ra ? -Vì sao có những giọt nước này đọng trên mặt đĩa ? -HS nêu -Theo em những giọt nước đọng trên đĩa sẽ có vị NTN? -HS nêu -Yêu cầu HS nếm thử và nhận xét -HS thực hành -Dựa vào TN trên hãy suy nghĩ làm thế nào để tách muối ra khỏi dung dịch muối. -HS thảo luận nhóm đôi -Cho HS trình bày *GV kết luận: -Yêu cầu HS đọc mục bạn cần biết -HS đọc -Cho HS quan sát tranh 3 và nêu lại TN -Quan sát và nêu HĐ3: Trò chơi “Đố bạn” -GV tổ chức cho HS TL cặp đôi TLCH SGK -Yêu cầu HS nêu cách tách tạo ra nước cất hoặc muối. -HSTL với nhau về phương pháp tách các chất trong dung dịch 4, Định hướng học tập tiếp theo. Mục tiờu : Củng cố kiến thức đó học và dặn dũ -Dung dịch là gì? -Nêu sự giống và khác nhau giữa hỗn hợp và dung dịch ? -Nhận xét giờ học -Về học thuộc mục bạn cần biết -HS nêu Bổ sung sau tiết dạy:

File đính kèm:

  • docgiao_an_khoa_hoc_lop_5_bai_dung_dich_nam_hoc_2018_2019.doc