I.MỤC TIấU :
1, Kiến thức – Kỹ năng :
Giỳp HS:
-Hiểu thế nào là dung dịch
-Biết cỏch tạo ra 1 dung dịch
-Biết cỏch tỏch cỏc chất trong dung dịch (trường hợp đơn giản)
+ Năng lực:
-Gỳp phần phỏt triển cỏc năng lực:
- NL ngụn ngữ, năng lực giao tiếp và hợp tỏc, NL giải quyết vấn đề và sỏng tạo.
+ Phẩm chất :
Giỏo dục học sinh yờu thớch mụn học , liờn hệ bản thừn tốt .
II .TÀI LIỆU – PHƯƠNG TIỆN :
-HS chuẩn bị: Đường hoặc muối ăn, cốc, chộn, thỡa nhỏ
-GV : nước nguội, nước núng, đĩa con.
-Phiếu bỏo cỏo
III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
4 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 11/07/2023 | Lượt xem: 37 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học Lớp 5 - Bài: Dung dịch - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày 10 thỏng 1 năm 2019
Khoa học
Dung dịch
I.Mục tiêu :
1, Kiến thức – Kỹ năng :
Giúp HS:
-Hiểu thế nào là dung dịch
-Biết cách tạo ra 1 dung dịch
-Biết cách tách các chất trong dung dịch (trường hợp đơn giản)
+ Năng lực:
-Gúp phần phỏt triển cỏc năng lực:
- NL ngụn ngữ, năng lực giao tiếp và hợp tỏc, NL giải quyết vấn đề và sỏng tạo.
+ Phẩm chất :
Giỏo dục học sinh yờu thớch mụn học , liờn hệ bản thõn tốt .
II .TÀI LIỆU – PHƯƠNG TIỆN :
-HS chuẩn bị: Đường hoặc muối ăn, cốc, chén, thìa nhỏ
-GV : nước nguội, nước nóng, đĩa con.
-Phiếu báo cáo
III.Hoạt động dạy học
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Khởi động :
Mục tiờu : Tạo khụng khớ vui vẻ vào tiết học và kiểm tra sự chuẩn bị đồ dựng học tập của HS.
-Cho HS hỏt 1 bài
Cho HS chơi trũ chơi tiếp sức
HS hỏt 1 bài
HS chơi trũ chơi tiếp sức
2, Trải nghiệm và khỏm phỏ
Mục tiờu : Dẫn dắt học sinh vào bài mới
Giới thiệu bài
-GV cho 1 thìa đường vào cốc nước dùng thìa khuấy nhẹ để hoà tan
+Vậy đường trong cốc đi đâu?
-GV giới thiệu
-HS quan sát
HĐ1: Thực hành tạo 1 dung dịch đường
-GV tổ chức cho HS HĐ nhóm 4:
Phát phiếu báo cáo
-HĐnhóm 4
-GV rót nước sôi để nguội cho từng nhóm
-Yêu cầu HS quan sát, nếm riêng từng chất, nêu nhận xét và ghi vào báo cáo
-Dùng thìa xúc chất nhóm mang đến
(muối, đường) cho vào cốc khuấy đều.
-HS quan sát hiện tượng , ghi nhận xét vào phiếu
-Rót dung dịch vào chén nhỏ, cho các bạn nếm , nêu nhận xét và ghi vào phiếu
-GV yêu cầu các nhóm báo cáo
-2 nhóm báo cáo, các nhóm khác bổ sung
a)Dung dịch là gì?
-Là những hợp chất lỏng với chất rắn hoà tan trong chất lỏng đó.
-Dung dịch mà các em vừa pha có tên là gì?
-Để tạo ra dung dịch cần có những điều kện gì?
-Vậy dung dịch là gì?
-HS nêu
b.Một số loại dung dịch :
-Kể tên 1 số dung dịch mà em biết?
-HS nêu
-Muốn tạo ra độ mặn hoặc ngọt khác nhau của dung dịch ta làm thế nào?
-Gọi HS đọc mục bạn cần biết ?
-HS nêu
*GV kết luận:
HĐ2: Phương pháp tách các chất ra khỏi dung dịch:
-Người ta dùng phương pháp chưng cất để tách các chất trong dung dịch
-GV làm TN : Lấy 1 chiếc cốc đổ nước nóng vào , úp đĩa lên mặt cốc. Một phút sau mở cốc ra .
-Hiện tượng gì sẽ xảy ra ?
-Vì sao có những giọt nước này đọng trên mặt đĩa ?
-HS nêu
-Theo em những giọt nước đọng trên đĩa sẽ có vị NTN?
-HS nêu
-Yêu cầu HS nếm thử và nhận xét
-HS thực hành
-Dựa vào TN trên hãy suy nghĩ làm thế nào để tách muối ra khỏi dung dịch muối.
-HS thảo luận nhóm đôi
-Cho HS trình bày
*GV kết luận:
-Yêu cầu HS đọc mục bạn cần biết
-HS đọc
-Cho HS quan sát tranh 3 và nêu lại TN
-Quan sát và nêu
HĐ3: Trò chơi “Đố bạn”
-GV tổ chức cho HS TL cặp đôi TLCH SGK
-Yêu cầu HS nêu cách tách tạo ra nước cất hoặc muối.
-HSTL với nhau về phương pháp tách các chất trong dung dịch
4, Định hướng học tập tiếp theo.
Mục tiờu : Củng cố kiến thức đó học và dặn dũ
-Dung dịch là gì?
-Nêu sự giống và khác nhau giữa hỗn hợp và dung dịch ?
-Nhận xét giờ học
-Về học thuộc mục bạn cần biết
-HS nêu
Bổ sung sau tiết dạy:
File đính kèm:
- giao_an_khoa_hoc_lop_5_bai_dung_dich_nam_hoc_2018_2019.doc