TUẦN I:
Bài :1 Gấp tên lửa
I/ Mục tiêu:
- HS biết cách gấp tên lửa
- Gấp được tên lửa
- HS hứng thú và yêu thích gấp hình
II/ Chuẩn bị:
- Mẫu tên lửa
- Quy tính gấp tên lửa có hình vẽ minh họa
- Giấy thủ công bút màu
III/ Các hoạt động dạy- học:
Tiết 1:
31 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1313 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Kĩ thuật 2 tuần 1 đến 30, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ….. ngày ….. tháng …. năm 200….
TUẦN I:
Bài :1 Gấp tên lửa
I/ Mục tiêu:
- HS biết cách gấp tên lửa
- Gấp được tên lửa
- HS hứng thú và yêu thích gấp hình
II/ Chuẩn bị:
- Mẫu tên lửa
- Quy tính gấp tên lửa có hình vẽ minh họa
- Giấy thủ công bút màu
III/ Các hoạt động dạy- học:
Tiết 1:
- HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
* Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh quan sátnhận xét mẫu.
*Mục tiêu: làm cho học sinh hiểu cách gấp tên lửa
- Cách tiến hành.
- Đính 1tờ gấy lên bảng cho học sinh quan sát, hỏi?
Tờ giấy có hình gì(cn)
- Cho học sinh quan sát tên lửa
- Tên lửa có bộ phân nào
- GV hướng dẫn mẫu gấp,sau đó gấp lại lần lượt từng bước đến khi dược tên lửa như ban đầu-hỏi:
- Muốn gấp được tên lửa ta thực hiên mấy bước
* Hoạt động 2: Hướng dẫn thao tác mẫu
*Mục tiêu: HS biết cách gấp tên lửa.
- Cách tiến hành.
GV kết hợpsử dụng tranh quy trìnhgấp để hướng dấn thao tác
- Treo tranh các quy trình sau đóhướng dẫn thao tác 2lần
- Bước 1; Gấp tạo mẫu và thân.
- Lần 1: Thực hiện nhanh các thao tác
- Lần 2:Hướng dẫn chậm các thao tác
Đặt tờ giấy hình chữ nhật lên bàn mặt kẻ ô ở trên.gấp đôi tờ giấy theo chiều dài để lấy từng dấu giữa sau d0ó mở ra.gấp theo đường dấu giữa như hình1.
Gấp theo đướng dấu giửaở hình 2.gấp theo đường dấu giữa ở hình 3 được hình4
Sau mới lần gấp ;miết cho thẳng và phẳng.
Bước 2: Tạo tên lửa và sử dụng bẻ các nét gấp sang 2bên đường dấu giữa và miết theo đường dấu giữa được tên lửa, cầm vào nếp gấp giữa,cho 2 cánh tên lửa ngang ra và phóng tên lửa theo hướng chínhlên không trung
- GV nhận xét +uốn nắn
- Tổ chức cho hs tập gấp
4/.Củng cố :học sinh gấp gì?nhắc lại các bước
- Dặn về nhà tập gầp tên lửa
- Nhận xét tiết học
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
- Học sinh trả lời
- HS quan sát
- 2 HS lên bảng thực hiện các thao tác gấp
- 2HS lên thực hiện thao tác gấp và phóng cho hs thấy
Thứ ….. ngày ….. tháng …. năm 200….
TUẦN: 2
Tiết 2:
1.Ôn định
2.KTBC. Kiểm tra giấy cũa học sinh .
3.Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
4./ Hoạt động 3:HS thực hành
Mục tiêu :HS gấp được tên lửa đúng qui định
- HS tự hào vẽ sản phẩmtự mình làm được và phát huy khả năng sáng tạo qua trang trí .trình báy cách tiến hành :
muốn gấp tên lửa ta thực hiện như thế nào?-gv nhận xét các thao tác sau đó thực hiện các qui trình có hình minh họa để hệ thống lại các bước .
- Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh
- Tổ chức cho học sinh thực hành theo nhóm nhỏ .
gv theo dõi uốn nắn
- Các nhóm trình bày sản phẩm
- GV nhận xét :
Trò chơi: Thi phóng tên lửa .gv chia 2nhóm lên thi :tên lửa được phóng chính xác .bay xa là thắng cuộc
- GV nhận xét –tuyên dương
4/Củng cố : HS nhắc lại cách gấp tên lửa
Dặn:giờ học sau mang đầy đủ dụng cụ để họcbài:gấp máy bay phản lực .
- Nhận xét tiết học.
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
- HS nhắc lại các bước gấp .hs nghe gv nhận xét hệ thống lại kĩ năng đã học
- HSđể giấy thủ công ,kéo,hồ dán lên bàn để thực hành
- HS thực hành gấp theo nhóm .
Lần lượt theo nhóm mang sản phẩm lên trình bày .
- Nhóm khác nhận xét
- Đại diện lên phóng tên lửa
- Lớp nhận xét
Thứ ….. ngày ….. tháng …. năm 200….
TUẦN 3:
Bài 2: Gấp máy bay phản lực
I/ Mục tiêu :
- Học sinh biết gấp máy bay phản lực
- Gấp máy bay phản lực
- HS hứng thú gấp hình
II/ Chuẩn bị :
- Mẫu máy bany phản lực và mẫu gấp cuả bài 1
- Quy trình gấp máy bay phản lực có hình vẻ cho từng bước gấp
- Giấy thủ công bút màu
III/Các họat động dạy – học
Tiết 1:
1,Ổn định
2,Kiểm tra bài cũ
3,Bài mới
-Giới thiệu bài ghi tựa
*Hoạt động 1:Hướng dẫn học sinh quan sát nhận xét mẫu.
Mục tiêu:Lam cho học sinh hiểu và biết sơ bộ cách gấp máy bay phản lực
-Cách tiến hành :
-GV giới thiệu mẫu máy bay phản lực
-Ai muốn có chiếc máy bay phản lực
-Máy bay phản lực gồm những bộ phận nào?
-máy bay phản lực giống và khác tên lửa ở chổ nào
* Hoạt động 2:Hướng dẫn thao tác mẫu
- Mục tiêu:HS biết gấp máy bay phản lực
-Cách tiến hành
-GV kết hợp sử dụng tranh quy trình gấp và hướng dẫn thao tác mẫu
+Bước 1:Gấp tạo mũi, thân, cánh máy bay phản lực
-Cho học sinh quan sát tờ giấy .Hỏi ? Tơ giấy có hình gì ?
-Gấp đôi tờ giấy theo chiều dài để lấy đường dấu giữa . mở tờ giấy ra gấp theo đường dấu gấp ta được hình mấy trên tranh .(H2)
-Gấp toàn bộ phần trên vừa gấp xuống theo đường dấu gấp ở hình 2 sao cho đỉnh A nằm trên đường dấu gấp giữa ta được hình mấy ?(H3)
-Gấp theo đường dấu gấp ở hình 3sao cho 2 đỉnh giáp nhau ở đường dấu giữa , điểm tiếp giáp cách mép giấy phía tr6en khỏng 1/3chiều cao H như hình 4.
-Gấp theo đường dấu gấp ở hình 4 sao cho đỉnh A ngược lên trên để giữ chặt 2 nếp gấp trên , được nhình 5
-Gấp tiếp theo đường gấp ở hình 5 sao cho 2 đỉnh phía trên và 2 mép bên sát sát vào đường dấu giữa như H5
+ Bước 2:Tạo máy bay phản lực và sử dụng
-GV btreo tranh H2, H8 .Hỏi :
-Hai bên thân và cánh máy bay như thế nào ?GV hướng dẫn cách thựuc hiện
-Bẻ các nếp gấp sang 2 bên đường dấu giữa và miết dọc theođường dấu giữa được máy bay phản lực như H7
-Cầm vào nếp gấp giữa cho 2 cánh máy bay ngang sanbg 2 bên hướng máy bay chênh lên phía trên ds9ể phóng như phóng tên lửa
- GV nhận xét , uốn nắn các hthao tác gấp
- 4,Cũng cố :HS nhắc lại các bước gấp
- Dặn :về nhà tập gấp nhiều lầnmáy bay phản lực
- Nhận xét tiết học
-HS nhắc lại
-HS quan sát hình
-HS tự do phát biểu
-HS nhận xét và trả ,lời
- HS quan sát
- HS chú ý quan sát các thao tác giáo viên thực hiện
- HS nhắc lại cách gấp tạomũi ,thân ,cánh máy bay
-HS trả lời
-Gọi 2 học sinh lên bảng thao tác các bước gấp máy bay phản lực
Cả lớp cùng làm
HS nhận xét về máy bay của bạn
…………………………………….ãòã………………………………………
Thứ ….. ngày ….. tháng …. năm 200….
TUẦN 4
TIẾT 2
1/Ôn định
2/Kiểm tra bài cũ :Emnào đã gấp được máy bay phản lực
3/ Bài mới
-Thực hiện gấp máy bay phản lực
* Hoạt động 3:HS thực hành
-Mục tiêu :HS gấp được máy bat phản lực đúng kĩ thuật qui trình
-Cách tiến hành
-Muốn gấp được máy bay phản lực ta làm như thế nào ?
-HS nhắc lại các bước thao tác gấp máy bay phản lực
-GV nhận xét thao tác , sản phẩm của học sinh
-GVsử dụng quy trình có hình minh ohạ để hệ thống lại các bước gấp máy bay phản lực
-Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh
-Tổ chức cho học sinh thực hành theo nhóm
-GV theo dõi uốn nắn
-Các nhóm trình bày sàn phẩm
-GV nhận xét
-GV chọn một số máy bay phản lực đẹp để tuyên dương và cho cà lớp quan sát
4,Củng cố :trò chơi Cho học sinh thi phóng máy bay : Nhắc các em giữ trật tự , vệ sinh, an toàn khi phóng máy bay
- Đánh giá kết quả học tập
Dặn :giờ sau mang đầy đủ dụng cụ để học bài gấp máy bay đuôi rời
-Nhận xét tiết học
- HS giơ tay
-2HS nhắc lại và lên bảng thực hiện thao tác gấp máy bay
-HS lắng nghe và quan sát thao tác của giáo viên
HS để dụng cụ giấy màu , bìa , kéo lên bàn
-Từng nhóm thực hành gấp máy bay
-HS trang trí , trình bày sản phẩm theo nhóm
- Các nhóm khác nhận xét
Thứ ….. ngày ….. tháng …. năm 200….
TUẦN 5
Bài: GẤP MÁY BAY ĐUÔI RỜI
I/Mục tiêu:
-HS biết gấp máy bay đuôi rời
-Gấp được máy bay đuôi rời
-HS yêu thích gấp hình
II/Chuẩn bị :
-Mẫu máy bay đuôi rời
-Quy trình từng bước gấp,có hình vẽ minh họa
-Giấy , kéo , bút màu , thước kẻ
III/Các hoạt động dạy học
1/Ổn định
2/Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh
3/Bài mới :
-Giới thiệu bài – ghi tựa
*)Hoạt động 1:hướng dẫn học sinh quan sát nhận xét mẫu
-GV treo tranh + hướng dẫn quan sát
-Các bạn trong tranh đang làm gì?
-máy bay đuôi rời gồm những bộ phận nào? (Đầu , cánh , thân , đuôi)
* Hoạt động2:Hướng dẫn thao tác
-GV giơ tờ ngiấy .Hỏi?
-Tờ giấy có hình gì ?(CN)
-Bộ phận đầu cánh làm bằng tờ giấy gì ?(Vuông)
-Thân và đuôi được làm bằng giấy hình gì (CN)
+Gấp đầu vàa cánh máy bay
-GV gấp mẫu vừa gấp vừa nói cho học sinh nhận thấy từng bước theo quy trình
+Gấp thân và đuôi máy bay
-GV treo tranh cho học sinh quan sát ,Hỏi ?
-Hai bên thân và đuôi máy bay như thế nào (cân nhau)
-GV hướng dẫn gấp cách gấp theo từng bước
-GV gấp mẫu vừa gấp vừa nói
Gấp xong dùng kéo cắt bỏ phần thừa
Lắp maý bay
-Mở phần đầu và cánh máy bay ra cho thêm máy bay vào trong,. Gấp trở lại như cũ
Cho học sinh thực hành gấp
-GV theo dõi hjướng dẫn thêm
-Cho học sinh mở ra , gấp lại để nhớ rõ từng bước gấp .
-Cho học sinh nhận xét về máy bay của bạn
GV nhận xét một số bài
4/Củng cố :HS nhắc lại cách gấp
Dặn:Về nhà tập gấp nhiều lần
-Nhận xét tiết học
-HS nhắc lại
-HS trả lời
-HS trả lời
-HS quan sát theo dõi từng bước
- HS trả lời
- Cả lớp cùng làm
- HS đổi chéo máy bay- nhận Xét
……………………………………….bóa…………………………………………
Thứ ….. ngày ….. tháng …. năm 200….
TUẦN 6
TIẾT 2
Hoạt động 3: Học sinh thực hành
Mục tiêu: HS gấp được máy bay đuôi rời đúng kĩ thuật quy trình .
+Cách tiến hành
Muốn gấp được máy bay đuôi rời ta thực hiện như thế nào?
GV nhận xét thao tác , sản phẩm của học sinh
-GV sử dụng quy trình có hình minh họa hệ thống lại các bước gấp máy bay đuôi rời
- GV kiểm tra sự chuẩn bi của học sinh
*Tổ chức cho học sinh thực hành theo nhóm
-GV theo dõi uốn nắn
- Cho các nhóm trưng bày sản phẩm
- GV nhận xét
- GV chọn ra một số máy bay đẹp – tuyên dương
+ Trò chơi :Phóng máy bay
- Tổ chức cho học sinh thi phóng máy bay đẹp
- GV chia 2 nhóm : Lần lượt mỗi nhóm 1 bạn lên thi.Nhóm nào có nhiều bạn phóng xa, chính xác , đúng hướng – nhóm đó thắng cuộc
- GV nhận xét – Tuyên dương
4/Củng cố:Đánh kết quả học tập của học sinh
- Dặn : Chuẩn bị đủ dụng cụ để tiết sau học bài “ Gấp thuyền thẳng đáy không mũi .”
- Nhận xét tiết học
- Học sinh nhắc lại các bước và cách thao tác gấp
- Học sinh quan sát thao tác của giáo viên
Từng nhóm thực nhành gấp
- HS trang trí trình bày sản phẩm theo nhóm
Các nhóm khác nhận xét
- Trong nhóm mỗi lần học sinh lên phóng lớp nhận xét
Thứ ….. ngày ….. tháng …. năm 200….
TUẦN: 7
GẤP THUYEÀN PHẲNG ĐÁY KHÔNG MUI
I/Mục tiêu:HS biết cách gấp thuyền phẳing đáy không mui
- Gấp được thuyền phẳng đáy không mui
- HS yêu thích gấp thuyền
II/Chuẩn bị :
Mẫu thuyền phẳng đáy không mui
Quy trình gấp có hình vẽ minh họa từng bước
Giấy khổ to
III/Các hoạt động dạy học
- Giới thiệu bài- ghi tựa
*Hoạt động 1;Hướng dẫn quan sát nhận xét
Mục tiêu:Làm cho HS hiểu và biết sơ bộ cách gấp thuyền phẳng đáy không mui
- GV giới thiệu mẫu thuyền
- Trong cuộc sống , chiếc thuyền có lợi ích gì đối với con người ?(chở người ) chở hàng hóa đi trên mặt nước )
* Họat động 2:Hướng dẫn thao tác mẫu
-Bước 1:Gấp các nếp gấp cách đều
- GV giơ tờ giấy .Hỏi ?Tờ giấy hình gì ?(chữ nhật )
-GV hướng dẫn cách gấp từng bước theo quy trình
-GV vừa gấp mẫu vừa nói cho học sinh nhận thấy từng bướblại cầm ở bên ngoài , lộn các nếp vừa gấp vào trong lòng thuyền .Miết dọc 2 canh thuyền vừa lộn cho phẳng sẽ được thuyền phẳng đáy không mui
-GV làm lại lần 2 cho học sinh quan sát
-Cho học sinh lên thao tác lại
*Cho học sinh thực hành gấp
-GV theo dõi hướng dẫn thêm
-Cho học sinh mở ra , gấp lại lần hai nhớ rõ từng bước gấp
-Cho học sinh nhận xét thuyền của bạn
-GV nhận xét một số thuyền
4/Củng cố:Học sinh nhắc lại các bước gấp
Dặn :Về nhà tập gấp nhiều lần
-Nhận xét tiết học
- HS nhắc lại
- Học sinh quan sát hình mẫu
Học sinh trả lời
- HS chú ý quan sát các thao tác của giáo viên
- Cả lớp quan sát nhận xét
- Cả lớp cùng làm
- Cả lớp mở ra gấp lại lấn 2
HS đổi chéo thuyền nhận xét
Thứ ….. ngày ….. tháng …. năm 200….
TUẦN 8:
TIẾT 2:
1/Ổn định
2/Kiểm tra bài cũ :Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh
3/Bài mới
Thực hành gấp thuyền phẳng đáy không mui
+Hoạt động 3:Học sinh thực hành
Mục tiêu:Học sinh gấp được thuyền đúng kĩ thuật quy trình
-Cách tiến hành
-Muốn gấp được thuyền phẳng đáy không muita làm thế nào?
- Cho học sinh nhắc lại các bước và cách thao tác giúp thuyền phẳng đáy không mui
- GV nhận xét thao tác sản phẩm của học sinh
- GV sử dụng quy trình các hình minh họa để hệ thống lại các bước gấp khác tổ chức cho học sinh thực hành theo nhóm
- GV chia nhóm
- GV theo dõi uốn nắn
- Các nhóm trưng báy sản phẩm
- GV nhận xét
- GV chọn ra một số thuyền đẹp tuyên dương
- Trò chơi: Đua thuyền
-GV chia hai nhóm
- Nhóm nào đẩy thưyền đi đúng hướng , đi xa , thắng cuộc
-GV nhận xét – tuyên dương
4/Củng cố :Đánh giá kết quả học tập
-Dặn :Mang đầy đủ dụng cụ để tiết sau thực hành
-Nhận xét tiết học
- HS nhắc lại và thực hiện càc thao tác gấp
- HS theo dõi
- Từng nhóm thực hành gấp
- HS trang trí , trình bày sản phẩm theo nhóm
- Các nhóm nhận xét
- Đại diện nhóm lên đẩy thuyền trên bàn lớp nhận xét
Thứ ….. ngày ….. tháng …. năm 200….
TUẦN 9:
Gấp thuyền phẳng đáy không mui
I/ Mục tiêu :
-HS biết vận dụng cách gấp thuyền phẳng đáy khong mui để gấp thuyền phẳng đáy có mui
-HS gấp được thuyền phẳng đáy có mui
-HS hứng thú gấp thuyền
II/Chuẩn bị :
-Mẫu thuyền phẳng đáy có mui
-Quy trình gấp, có hình vẽ minh họa từng bước
-Giấy màu
III/Các hoạt động dạy học
1/Ổn định
2/Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh
3/Bài mới
-Giới thiệu bài ghi tựa
*Hoạt đông1 /Hướng dẫn quan sát nhận xét
-GV treo tranh
-Cho học sinh quan sát , so sánh với thuyền phẳng đáy không mui
(Một loại có ở 2 đầu , 1 loại không mũi
*Hoạt động 2/
-Hướng dẫn thao tác mẫu
Bước 1: Gấp tạo mui thuyền
-GV đưa tờ giấy .Hỏi :Tờ giấy có hình gì ?(CN )
-Đặt ngang tờ giấy lên bàn mặt kẻ ở ô trên , gấp 2 đầu tờ giáy vào khỏng 2-3 ô mết cho phẳng
Các bước gấp tiếp theo tương tự như gấp thuyền đáy khong mui
Bước 2:Gấp các nếp gấp cách đều gấp đôi tờ giáy theo đường dấu gấp hình 2 được hkình 3
(hướng dẫn các bước theo quy trình )
Bước 3:Gấp tạo thân và mũi gấp sao cho canh ngắn trùng với cạnh dài , lật hình ra phìa sau gấp 2 lần giống hình 5, hình 6
Bước 4:Tạo thuyền phẳng đáy có mui lách 2 ngón tay cái vào trong 2 mép` giấy , các ngón cònh lại cầm ở 2 bên , lộn các nếp gấp vào trong sẽđược thuyền phẳng đáy có mui
-GV làm mẫu lại lần 2 cho học sinh quan sát
-Cho cả lớp gấp thuyền
-GV theo dõi uốn nắn
4/Cũng cố:HS nhắc lại các bước gấp
Dặn về nhà gấp
- HS nhắc lại
HS quan sát nhận xét , so sánh
- HS trả lời
HS chú ý theodõi
HS quan sát thao tác của giáo viên
2HS lên làm cả lớp quan sát nhận xét
Thứ ….. ngày ….. tháng …. năm 200….
TUẦN 10
TIẾT 2
Hoạt động3: Học sinh thực hành
Mục tiêu : HS gấp được thuyền đúng kĩ thuật , quy trình
- Cách tiến hành
Muốn gấp được thuyền phẳng đáy không muita làm thế nào ?
Giáo viên nhận xét thao tác và sản phẩm của học sinh
-GV sử dụng quy trình có hình minh họa để hệ thống lạicác bước gấp thuyền
-Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh
-Tổ chức cho học sinh thực hành theo nhóm
-GV theo dõi uốn nắn
-Các nhóm trình bày sản phẩm
-GV nhận xét
-GV chọn ra một số thuyền đẹp , gấp đúng kĩ thuật – Tuyên dương
-Đánh giá kết quả học tập của học sinh
4/Củng cố: HS làm gì ?
-Thuyền phẳng đáy có mui được thực hiện gấp theo mấy bước ,
-Dặn giờ sau mang đầy dủ dụng cụ để làm bài kiểm tra
-Nhận xét tiết học
HS nhắc lại các bước và thao tác gấp
HS theo dõi
HS thữc hành gấp theo từng nhóm
HS trình bày sản phẩm theo nhóm
Các nhóm khác nhận xét
Thứ ….. ngày ….. tháng …. năm 200….
TUẦN 11
KIỂM TRA CHƯƠNG I
KĨ THUẬT GẤP HÌNH
I/Mục tiêu:
-Đánh giá kiến thức , kĩ năng của học sinh qua sản phẩm là một trong nhhững hình gấp đã học
II/Chuẩn bị
-Các mẫu gấp hình của bài 1,2,3,4,5.
III/Nội dung kiểm tra
- Đề kiểm tra , Em hãy gấp 1 trong những hình gấp mà em đã học
- GV nêu mục đích yêu cầu của bài kiểm tra
Gấp được một trong những hình gấp đã học
Hình gấp phải thực hiiện đúng quy trình , cân đối các nếp gấp thẳng, phẳng
- Yêu cầu HS nhắc lại tên các hình gấp đã học
-Cho học sinh quan sát lại các mẫu : Tên lửa , máy bay phản lực , máy bay đuôi rời , thuyền phẳng đáy không mui, thuyền phẳng đáy có mui
- Cho học sinh làm bài kiểm tra
- GV đến từng bàn quan sát , khuyến khích những em gấp đẹp đúng yêu cầu .Giúp đỡ uốn nắn chonhững học sinh còn lúng túng
*Đánh giá :
Đánh giá sản phẩm thực hành theo 2 mức
*Hoàn thành
-Chuẩn bị đầy đủ nguyên vật liệuthực hành
-Gấp hình đúng quy trình
-Hình gấp cân đối , nếp gấp thẳng , phẳng
*Chưa hoàn thành
-Gấp chưa đúng quy trình
-Nếp gấp không phẳng , hình gấp không đúng , hoặc không làm ra được sản phẩm
-GV cho học sinh tự đánh giá trước
Động viên em có nhiều cố gắng
Khen ngợi những em gấp và trang trí đẹp
Tạo điều kiện để tất cả các em học sinh đều hoàn thành sản phẩm
.Dặn :Chuẩn bị đủ dụng cụ học tập để tiết sau học “ Gấp cắt dán hính tròn.”
-Nhận xét tiết học
…………………………………¯Y¯………………………………………….
Thứ ….. ngày ….. tháng …. năm 200….
TUẦN 12
GẤP CẮT DÁN HÌNH TRÒN
I/Mục tiêu :
-HS gấp, cắc, dán, hình tròn
-Gấp, cắt, dán , hình tròn
-HS có hứng thú với giờ học thủ công
II/Chuẩn bị :
-Mẫu hình tròn được dán trên nền hình vuông
-Quy trình gấp , cắt , dán , hình tròn cóhình vẽ minh họa cho từng bước
-Giấy thủ công , kéo ,hồ dán , bút chì ,thước kẻ
III/Các hoạt động dạy học
TIẾT 1:
1/Ổn định
2/ Bài mới
-Giới thiệu bài – ghi tựa
*Hoạt động1:Hướng dẫn học sinh quan sát và nhận xét
-GV treo tranh hướng dẫn :
-Đây là hình tròn được cắt bằng cách gấp giấy
-GV nối điểm 0 với các điểm M,N,D nằm trên đường tròn ,Hỏi
-Em có nhiệm vụ gì về độ dài các đọan thẳng ,OM,ON,OP
*Hoạt động 2:Hkướng dẫn hthao tác mẫu
-Bước 1/Gấp hình
-Cho học sinh quan sát tờ giấy- Hỏi: tờ giấy có hình gì ?
-Gấp tư hình vuông theo đường chéo và điểm 0 là điểm giữa của đường chéo
-Gấp theo đường dấu gấp sao cho 2 cạnh bên sát vào đường dấu giữa
-Bước 2/Cắt hình tròn
GV hướng dẫn cắt như SGK
-Bước 3/Dán hình tròn vào vở hoặc tờ giấy khác màu làm nền
Để giúp cắt dán hình tròn , ta thực hiện mấy bước :
-Yêu cầu cùa học sinh nhắc lại các bước
-GV lám mẫu lại lần 2 chohọc sinh quan sát
+Hướng dẫn gấp , cắt bằng giấy nháp
-GV theo dõi
4/Củng cố:Học TC làm gì ?
Dặn :Chuẩn bị dụng cụ để tiết sau thực hành
Nhận xét tiết học
HS nhắc lại
HS chú ý vào hình tròn
Các đoạn thẳng OM,ON,OP
Độ dài bằng nhau
Hình vuông
HS quan sát
3 bước
HS nhắc lại 3 bước` thực hiện
HS thực hành trên giấy nháp
Thứ ngày tháng năm 200
TUẦN 13:
GÂP CẮT DÁN HÌNH TRÒN
TIẾT 2
1
1 Ổn định
2Bài mới.
-Giới thiệu bài : -Ghi tựa
Mục tiêu:HS gấp cắt dán được đúng kĩ thuật quy trình
Cách tiến hành
Muốn gấp , cắt dán được hình tròn ta thực hiện mấy bước
-Cho học sinh nhắc lại các bước và cách thao tác cách gấp cắt
-GV nhận xét thao tác và sản phẩm của học sinh
-GV sử dụng quy trình có hình minh họa để hệ thống lại các bước gấp, cắt dán hình tròn
-GV kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh
-GV chia nhóm và tổ chức cho học sinh thực hành ,trình bày sản phẩm theo nhóm
-GV gợi ý cho học sinh cách trình bày sản phẩm như làm bông hoa , chùm bóng bay
-GV theo dõi giúp đỡ học sinh còn lúng túng
-các nhóm trình bày sản phẩm
-GV nhận xét- tuyên dương
4/Củng cố: Học bài gì ?
-Dặn.Mang đấy đủ dụng cụ cho tiết sau
-Nhận xét tiết học
Hình tròn
Thực hiện theo 3 bước
HS nhắc lại
-HS thực hiện các thao tác gấp, cắt, dán
HS theo dõi
Từng nhóm thực hành gấp cắt, dán, và trang trí
HS trình bày sản phẩm theo nhóm
-Các nhóm khác nhận xét
Thứ ngày tháng năm 200
TUẦN 14:
GẤP CẮT DÁN BIỂN BÁO GIAO THÔNG
CHỈ LỐI ĐI THUẬN CHIỀU VÀ BIỂN BÁO
CẤM XE ĐI NGƯỢC CHIỀU
I/ Mục tiêu
-HS biết cách gấp, cắt , dán biển báo giao thông chỉ lối đi thuận chiều và biển báo cấm xe đi ngược chiều.
-Gấp cắt dán được biển báo chỉ lối đi thuận chiều và biển báo cấm xe đi ngược chiều.
-Có ý thức chấp hành luật lệ giao thông .
II/
-Hai hình mẩu :Biển báo chỉ lối đi thuận chiều và biển báo cấm xe đi ngược chiều.
-Quy trình gấp ,cắt ,dán biển báo giao thông có hình và minh họa cho từng bước .
-Giấy thủ công (đỏ, xanh), giấy trắng ,kéo,hồ dán.
III/ Các họat động dạy học
Tiết1.
1 Ổn định
2Bài mới.
-Giới thiệu bài : -Ghi tựa
*)Hoạt động 1
-Hướng dẫn học sinh quan sát –nhận xét.
-Giáo viên treo tranh :
Mổi biển báo có hai phần :Mặt biển báo vá chân biển báo.
-Mặt biển báo hình gì?
-Có kích thước như thế nào?
-Màu sắc như thế nào?
-Ở giữa hình tròn đều có hình gì?
-Hính chữ nhật đó màu gì ?
*Hoạt dộng 2.-Gấp cat71 biển báo chỉ lốiđi thuận chiều .
Bước1:Gấpcắt hình tròn màu xanh từ hình vuông có cạnh là6 ô.
-Cắt hình màu trắng dài 4ô rộng 1 ô.
-Cắt hình chữ nhật khác màu dài 10 ô rộng 18 làm cân biển báo.
Bước 2:Dán biển báo chỉ lối đi thuận chiều:
-Dán chân biển báo vào tờ giấy trắng
-Dán hình chữ nhật màu trắng vào giữa hình tròn
-Để cắt dán biển báo chỉ lối đi thuận chiều ta thực hiện mấy bước:
-Giáo viên tổ chức cho học sinh thực hành gấp,cắt ,dán biểnbáo chỉ lối đi thuận chiều.
Giáo viên qan sát .
Giáo viên nhắc học sinh bôi hồ mỏng, mết nhẹ tay để hình được phẳng .
4 / Củng cố.Học bài gì?
Dặn : Về chuẩn bị giấy ,kéo,hồ dán dể tiết sau học cắt,dán biển báocấm xe đi ngược chiều.
-Nhận xét tiết học
Hình tròn.
Kích thước giống nhau
Màu sắc khác nhau :1 biển báo màu xanh ,một biển báo màu đỏ.
Hình chữ nhật màu trắng.
Học sinh qan sát.
-Thực hiện hai bước.
Học sinh nhắc lại các bước thực hiện .
-Học sinh thực hành gấp, cắt,dán.
……………………………………………….¯Y¯…………………………………..
Thứ ngày tháng năm 200
TUẦN 15:
THỰC HÀNH GẤP CẮT DÁN
BIỂN BÁO GIAO THÔNG CẤM XE ĐI NGƯỢC CHIỀU
TIẾT 2:
1/Ổđịnh
2/Kiểm tra bài củ
-Yêu cầu học sinh nhắc lại các bước gấp , cắt , dán biển báo chỉ lối xe đi yhuận chiều
-GV nhận xét
3/Bài mới
-Giới thiệu bài-Ghi tựa
-Học sinh thực hành gấp cắt ,dán biển báo cấm x đi ngược chiều.
- Mục tiêu:Học sinh gấp,cắt ,dán biển báo cấm xe đi ngược chiều đúng kỉ thuật quy trình.
Cách tiến hành.
Muốngấp ,cắt ,dán được biển báo cấm xe đi ngược chiều ta làm thế nào?
-Giáo viên nhắc lại các bướcgấp,cắt,dán biển báo cấm xe đi ngược chiếu.
+Bước1:Gấp ,cắt biển báo cấm xe đi ngược .
-Gấp cắt hính tròn máu đỏ từ hình vuông cạnh 6 ô
-Cắt hình chữ nhật có màu trắng dài 4 ô rộng1 ô
-Cắt hình chữnhật màu khác dài 10 ôrộng 1 ôlàm chân biể báo
+Bườc2:Dán biển báo.
-Dán chân biển báo lên tờ giấy trắng
-Dán hình tròn màu đỏ chồm lên chân biển báo khoảng nửa ô
-Dán hình chữ nhật màu trắng ở giữa hình tròn
-Gáo viên tổ chức cho học sinh thực hànhtheo nhóm .
Giáo viên theo dỏi giúp đở nhiều học hinh còn lúng túng
Giáo viên nhận xét .
Giáo viên chọn ra một số sản phẩm đẹp để tuyên dương .
4 Củng cố:Học bài gì?.
Dặn :Mang dầy đủ dụng cụ để tiết sau học gấp ,cắt ,dán biển báo chỉ chiều xe đi.
Nhận xét tiế học .
Học sinh nhắc lại
-Học sinh nhắc lại các bước và các thao tác .
Học sinh chú ý theo dỏi.
Học sinh quan sát giáo viên thực hiện .
Các nhóm thực hành gấp .cắt ,dán .
Các nhóm trình bày sản phẩm.
Nhóm khác nhận xét .
Thứ ngày tháng năm 200
TUẦN 16
GẤP CẮT DÁN BIỂN BÁO
GIAO THÔNG CHỈ HƯỚNG ĐƯỜNG ĐI
I / Mục tiêu:
-Học sinh biết cách gấp ,cắt ,dán biển báo chỉ chiều xe đi .
-Gấp ,cắt ,dán dược biển báo chỉ chiều xe đi.
-Có ýy thức chấp hành luật lệ giao thông. Học sinh nhắc lại Học sinh nhắc lại
II/Chuẩn bị:
-Hình mẩu biển báo chỉ chiều xe đi .
-Quy trình gấp ,cắt ,dán biển báo chỉ chiều xe đi có hình vẻ minh họa cho từng bước .
-Giấy thủ công kéo ,hồ dán ,thước .
III/Các hoạt đọng dạy học.
Tiết 1.
..
1.Ổn định
2. Giới thiệu bài – Ghi tựa
+ Hoạt động 1:Hướng dẩn hoc sinh quan sát ,nhận xét .
-Giáo viên giới thiệu hình mẩu biển báo chỉ chiều xe đi .
-Kích thước và màu sác của biển báo có gì giống và khác
do với biển báo chỉ lối đi thuận chiều đã học.
+ Hoạt động 2:Hướng dẫn thao tác mẩu.
-Bước 1.Gấp cắc biển báo chỉ chiều xe đi .
-Tù hình vuông có cạnh 6 ô màu xanh gấp ,cắt thành hình tròn.
Gấp cắt hình chữ nhật màu trắng dài 4 ô rộng 1ô .
- Gấp cắt hình chữ nhật màu khác dài 10 ô rộng 1 ô
- Bước 2.Dán biển báo chỉ chiều xe đi.
- Giáo viên làm mẩu,huong dẩn học sinh quan sát dán.
- Giáo viên tổ chức cho học sinhgấp,cătá dán biển báo chỉ chiều xe đi.
- Giáo viên theo dỏi,giúp đỡ
4.Củng cố:Học bài
Dặn chuẩn bị giấy , -
kéo ,hồ dán cho tiết sau.
-Nhận xét tiết học .
Học sinh nhắc lại
Kích thước và màu sắc
Học sinh quan sát nhận xét.
Kich thước và màu sắc nền giống nhau ,nhung ở giũa biển báo chỉ chiều xe đi không phải là hìnhchữ nhật mà là hình mủi tên.
Học sinh thực hànhgấp ,cắt dán theo yêu cầu.
File đính kèm:
- kithuat( tuan 1- tuan 30).doc