I. MỤC TIÊU
Giúp hs:
- Biết chọn đúng và đủ được các chi tiết để lắp cái đu.
- Lắp được từng bộ phận và lắp ráp cái đu đúng kĩ thuật, đúng qui trình.
- Rèn luyện tính cẩn thận, làm việc theo qui trình.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên
- Mẫu cái đu đã lắp sẵn.
- Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật.
- Tranh vẽ cái đu
2. Học sinh
- Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật
- Sách giáo khoa.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU.
7 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 10/07/2023 | Lượt xem: 269 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Kỹ thuật Lớp 4 - Bài 15: Lắp cái đu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 15: LẮP CÁI ĐU
Tiết 1
MỤC TIÊU
Giúp hs:
Biết chọn đúng và đủ được các chi tiết để lắp cái đu.
Lắp được từng bộ phận và lắp ráp cái đu đúng kĩ thuật, đúng qui trình.
Rèn luyện tính cẩn thận, làm việc theo qui trình.
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Giáo viên
Mẫu cái đu đã lắp sẵn.
Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật.
Tranh vẽ cái đu
Học sinh
Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật
Sách giáo khoa.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU.
TG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
3.1. Giới thiệu bài.
GV đính tranh lên bảng cho HS quan sát.
Hỏi: Tranh ghi lại hình ảnh gì?
Gọi HS nhận xét.
GV nhận xét chốt ý: Tranh vẽ em bé đang ngồi trên cái đu.
Các em có thích lắp cái đu không?
Hôm nay thầy sẽ hướng dẫn các em lắp cái đu.
Gọi 2 HS nhắc lại tựa bài.
GV ghi tựa.
Dạy bài mới.
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét mẫu.
Cho HS quan sát mẫu cái đu đã lắp sẵn, kết hợp với SGK.
Hỏi:Cái đu có những bộ phận nào?
Gọi HS nhận xét.
GV nhận xét, chốt ý: Cái đu gồm có 3 bộ phận chính ( giá đỡ đu, ghế đu, trục đu). GV vừa nói vừa chỉ mẫu.
Các em thường thấy ghế đu ở đâu?
- GV nhận xét, chốt ý: Cái đu thường có ở các trường mầm non, trong công viên và các khu vui chơi dành cho thiếu nhi
Hoạt động 2: Hướng dẫn thao tác kĩ thuật.
Chuyển ý: Nãy giờ các em đã tìm hiểu được các bộ phận của cái đu, bây giờ thầy sẽ hướng dẫn các em lắp cái đu.
Hướng dẫn HS chọn các chi tiết.
- Yêu cầu HS quan sát mẫu kết hợp SGK.
- Hỏi: Để lắp được cái đu chúng ta cần những chi tiết và dụng cụ nào?
- Yêu cầu HS nhận xét.
- GV nhận xét.
- Yêu cầu 2 HS lên chọn chi tiết và dụng cụ.
b) Lắp từng bộ phận.
* Lắp giá đỡ đu.
- Các em quan sát SGK và cho cô biết giá đỡ đu gồm những chi tiết nào?
- Yêu cầu Hs nhận xét.
- Yêu cầu HS nhận xét chốt ý: Để lắp giá đỡ đu gồm các chi tiết: tấm lớn, 4 thanh 11 lỗ, 2 thanh chữ U dài, 2 thanh chữ L dài.
- Yêu cầu 1 HS lên chọn các chi tiết.
- Khi lắp giá đõ đu cần chú ý điều gì?
- GV chốt ý: Cần chú ý vị trí trong ngoài của các thanh thẳng 11 lỗ, giá đỡ trục đu.
- GV vừa thực hành vừa hướng dẫn.
+ Lắp 4 cọc đu.
· GV nói: Lắp 4 thanh thẳng 11 lỗ vào tấm lớn.
· Gv vừa nói vừa thao tác lắp 2 cọc đu.
Gọi 1 HS lên thao tác 2 cọc đu còn lại.
· Đưa lên cho HS xem và chỉnh sửa nếu cần.
+ Lắp giá đỡ trục đu.
· Để lắp được giá đỡ trục đu ta phải làm sao?
· Nhận xét, chốt ý.
· Cần lắp mấy giá đỡ trục đu?
· Yêu cầu 2 HS lên lắp, mỗi em lắp 1 bên.
+ Lắp thanh 11 lỗ và giá đỡ trục đu vào 4 cọc đu.
GV thao tác mẫu, yêu cầu HS quan sát.
* Lắp ghế đu.
- Lắp giá đỡ đu cần những chi tiết nào? Số lượng bao nhiêu?
- Nhận xét, chốt ý: Cần chọn tấm nhỏ, 4 thanh thẳng 7 lỗ, tấm 3 lỗ, 1 thanh chữ U dài.
- GV lựa các chi tiết.
+ Lắp thành sau của ghế đu.
Hỏi: Để lắp thành sau của ghế đu phải làm sao?
GV chốt ý: Lắp thanh chữ U dài vào tấm 3 lỗ.
Yêu cầu 1 Hs lên chọn chi tiết và lắp.
+ Lắp tay cầm và thành sau ghế đu vào tấm nhỏ.
Yêu cầu HS nêu cách lắp.
HS nhận xét.
GV nhận xét, chốt ý: Lắp 2 thanh thẳng 7 lỗ vào thành sau của ghế đu và tấm nhỏ.
GV vừa thao tác mẫu vừa lưu ý cho HS: Mối ghép này phải lắp 3 chi tiết cùng một lúc, các em cần sử dụng bộ ốc và vít dài.
+ Lắp tay cầm còn lại.
GV nói kết hợp thao tác mẫu: Lắp tiếp 2 thanh thẳng 7 lỗ vào tấm nhỏ.
*Lắp trục vào ghế đu.
- Cần những chi tiết nào để lắp trục vào ghế đu?
- Nhận xét, chốt ý: Cần 4 vòng hãm, 1 trục dài.
- Gọi 1 HS lên bảng, GV hướng dẫn HS lắp.
c) Lắp ráp cái đu.
GV tiến hành lắp ráp cái đu, vừa lắp vừa hướng dẫn: Lắp trục và ghế đu vào giá đỡ đu.
Lưu ý: Khi lắp trục đu vào giá đỡ đu không nên gắn quá sát nhau để trục đu có thể dao động.
Kiểm tra sự dao động của trục đu.
d) Hướng dẫn HS tháo các chi tiết..
Củng cố.
Yêu cầu Hs đọc ghi nhớ.
Nhận xét, dặn dò.
- Nhận xét tiết học.
- Yêu cầu HS tiết sau đem theo bộ lắp ráp, xem lại qui trình.
- Tấm lớn, tấm nhỏ, tấm 3 lỗ, thanh thẳng 11 lỗ, thanh thẳng 7 lỗ, thanh chữ U dài, thanh chữ L dài, cờ-lê, tua-vít.
- HS nhận xét.
HS quan sát.
Tranh vẽ em bé đang chơi đu.
Nhận xét.
Dạ có.
- 2 HS lặp lại tựa bài.
HS quan sát mẫu
Cái đu gồm ba bộ phận: giá đỡ đu, ghế đu và trục đu.
HS nhận xét.
HS lắng nghe và quan sát.
Ở trường mẫu giáo, công viên, khu vui choi dành cho thiếu nhi
HS lắng nghe.
Bài 15: LẮP CÁI ĐU (T2)
MỤC TIÊU
Giúp hs:
Biết chọn đúng và đủ được các chi tiết để lắp cái đu.
Lắp được từng bộ phận và lắp ráp cái đu đúng kĩ thuật, đúng qui trình.
Rèn luyện tính cẩn thận, làm việc theo qui trình.
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Giáo viên
Mẫu cái đu đã lắp sẵn.
Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật.
Tranh vẽ cái đu
Học sinh
Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật
Sách giáo khoa.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU.
TG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét mẫu.
Cho HS quan sát mẫu cái đu đã lắp sẵn, kết hợp với SGK.
Hỏi:Cái đu có những bộ phận nào?
Gọi HS nhận xét.
GV nhận xét, chốt ý: Cái đu gồm có 3 bộ phận chính ( giá đỡ đu, ghế đu, trục đu). GV vừa nói vừa chỉ mẫu.
Các em thường thấy ghế đu ở đâu?
- GV nhận xét, chốt ý: Cái đu thường có ở các trường mầm non, trong công viên và các khu vui chơi dành cho thiếu nhi
Hoạt động 2: Hướng dẫn thao tác kĩ thuật.
Chuyển ý: Nãy giờ các em đã tìm hiểu được các bộ phận của cái đu, bây giờ thầy sẽ hướng dẫn các em lắp cái đu.
Hướng dẫn HS chọn các chi tiết.
- Yêu cầu HS quan sát mẫu kết hợp SGK.
- Hỏi: Để lắp được cái đu chúng ta cần những chi tiết và dụng cụ nào?
- Yêu cầu HS nhận xét.
- GV nhận xét.
- Yêu cầu 2 HS lên chọn chi tiết và dụng cụ.
b) Lắp từng bộ phận.
* Lắp giá đỡ đu..
+ Lắp 4 cọc đu.
+ Lắp giá đỡ trục đu.
· * Lắp ghế đu.
- Lắp giá đỡ đu cần những chi tiết nào? Số lượng bao nhiêu?
- Nhận xét, chốt ý: Cần chọn tấm nhỏ, 4 thanh thẳng 7 lỗ, tấm 3 lỗ, 1 thanh chữ U dài.
- GV lựa các chi tiết.
+ Lắp thành sau của ghế đu..
+ Lắp tay cầm và thành sau ghế đu vào tấm nhỏ.
+ Lắp tay cầm còn lại.
GV nói kết hợp thao tác mẫu: Lắp tiếp 2 thanh thẳng 7 lỗ vào tấm nhỏ.
*Lắp trục vào ghế đu.
- Cần những chi tiết nào để lắp trục vào ghế đu?
- Nhận xét, chốt ý: Cần 4 vòng hãm, 1 trục dài.
- Gọi 1 HS lên bảng, GV hướng dẫn HS lắp.
c) Lắp ráp cái đu.
GV tiến hành lắp ráp cái đu, vừa lắp vừa hướng dẫn: Lắp trục và ghế đu vào giá đỡ đu.
Lưu ý: Khi lắp trục đu vào giá đỡ đu không nên gắn quá sát nhau để trục đu có thể dao động.
Kiểm tra sự dao động của trục đu.
d) Hướng dẫn HS tháo các chi tiết..
Củng cố.
Yêu cầu Hs đọc ghi nhớ.
Nhận xét, dặn dò.
- Nhận xét tiết học.
- Yêu cầu HS tiết sau đem theo bộ lắp ráp, xem lại qui trình.
HS quan sát.
Tranh vẽ em bé đang chơi đu.
Nhận xét.
Dạ có.
- 2 HS lặp lại tựa bài.
HS quan sát mẫu
Cái đu gồm ba bộ phận: giá đỡ đu, ghế đu và trục đu.
HS nhận xét.
HS lắng nghe và quan sát.
Ở trường mẫu giáo, công viên, khu vui choi dành cho thiếu nhi
HS lắng nghe.
Bài 15: LẮP CÁI ĐU (T3)
MỤC TIÊU
Giúp hs:
Biết chọn đúng và đủ được các chi tiết để lắp cái đu.
Lắp được từng bộ phận và lắp ráp cái đu đúng kĩ thuật, đúng qui trình.
Rèn luyện tính cẩn thận, làm việc theo qui trình.
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Giáo viên
Mẫu cái đu đã lắp sẵn.
Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật.
Tranh vẽ cái đu
Học sinh
Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật
Sách giáo khoa.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU.
TG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét mẫu.
Cho HS quan sát mẫu cái đu đã lắp sẵn, kết hợp với SGK.
Hỏi:Cái đu có những bộ phận nào?
Gọi HS nhận xét.
GV nhận xét, chốt ý: Cái đu gồm có 3 bộ phận chính ( giá đỡ đu, ghế đu, trục đu). GV vừa nói vừa chỉ mẫu.
Các em thường thấy ghế đu ở đâu?
- GV nhận xét, chốt ý: Cái đu thường có ở các trường mầm non, trong công viên và các khu vui chơi dành cho thiếu nhi
Hoạt động 2: Hướng dẫn thao tác kĩ thuật.
Chuyển ý: Nãy giờ các em đã tìm hiểu được các bộ phận của cái đu, bây giờ thầy sẽ hướng dẫn các em lắp cái đu.
Hướng dẫn HS chọn các chi tiết.
- Yêu cầu HS quan sát mẫu kết hợp SGK.
- Hỏi: Để lắp được cái đu chúng ta cần những chi tiết và dụng cụ nào?
- Yêu cầu HS nhận xét.
- GV nhận xét.
- Yêu cầu 2 HS lên chọn chi tiết và dụng cụ.
b) Lắp từng bộ phận.
* Lắp giá đỡ đu..
+ Lắp 4 cọc đu.
+ Lắp giá đỡ trục đu.
· * Lắp ghế đu.
- Lắp giá đỡ đu cần những chi tiết nào? Số lượng bao nhiêu?
- Nhận xét, chốt ý: Cần chọn tấm nhỏ, 4 thanh thẳng 7 lỗ, tấm 3 lỗ, 1 thanh chữ U dài.
- GV lựa các chi tiết.
+ Lắp thành sau của ghế đu..
+ Lắp tay cầm và thành sau ghế đu vào tấm nhỏ.
+ Lắp tay cầm còn lại.
GV nói kết hợp thao tác mẫu: Lắp tiếp 2 thanh thẳng 7 lỗ vào tấm nhỏ.
*Lắp trục vào ghế đu.
.
c) Lắp ráp cái đu..
d) Hướng dẫn HS tháo các chi tiết..
Củng cố.
Yêu cầu Hs đọc ghi nhớ..
HS quan sát.
Tranh vẽ em bé đang chơi đu.
Nhận xét.
Dạ có.
- 2 HS lặp lại tựa bài.
HS quan sát mẫu
Cái đu gồm ba bộ phận: giá đỡ đu, ghế đu và trục đu.
HS nhận xét.
HS lắng nghe và quan sát.
Ở trường mẫu giáo, công viên, khu vui choi dành cho thiếu nhi
HS lắng nghe.
File đính kèm:
- giao_an_ky_thuat_lop_4_bai_15_lap_cai_du.doc