I. MỤC TIÊU:
+ Kiến thức – Kỹ năng :
- HS nêu được mục đích, ý nghĩa của việc chăm sóc gà.
- Biết cách chăm sóc gà.
- Có ý thức chăm sóc & bảo vệ gà.
+ Năng lực:
-Gúp phần phỏt triển các năng lực:
- NL ngụn ngữ, năng lực giao tiếp và hợp tỏc, NL giải quyết vấn đề và sỏng tạo.
+ Phẩm chất :
Giỏo dục học sinh yờu thớch mụn học , liờn hệ bản thõn tốt .
II, TÀI LIỆU – PHƯƠNG TIÊN :
Mỏy tớnh , bài giảng ,
- Tranh SGK.
III: CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
6 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 11/07/2023 | Lượt xem: 75 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Kỹ thuật Lớp 4 - Tuần 19 đến tuần 21 - Năm học 2019-2020, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 19 : Thứ hai ngày tháng năm 2020
Kĩ thuật
Tuần 19 : Nuôi dưỡng gà
I. Mục tiêu:
+ Kiến thức – Kỹ năng :
- HS nêu được mục đích, ý nghĩa của việc nuôi dưỡng gà.
- Biết cách cho gà ăn uống.
- Có ý thức nuôi dưỡng, chăm sóc gà.
+ Năng lực:
-Gúp phần phỏt triển cỏc năng lực:
- NL ngụn ngữ, năng lực giao tiếp và hợp tỏc, NL giải quyết vấn đề và sỏng tạo.
+ Phẩm chất :
Giỏo dục học sinh yờu thớch mụn học , liờn hệ bản thõn tốt .
II, TÀI LIỆU – PHƯƠNG TIấN :
Mỏy tớnh , bài giảng ,
- Tranh SGK.
- Phiếu học tập.
III: Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Khởi động
Mục tiờu : Tạo khụng khớ vui vẻ vào tiết học và kiểm tra sự chuẩn bị đồ dựng học tập của HS
2, Trải nghiệm và khỏm phỏ
Mục tiờu : Dẫn dắt học sinh vào bài mới .
-Giới thiệu bài: Nêu Y/c tiết học
3, Vận dụng và thực hành
Mục tiờu : Vận dụng kiến thức mới vào làm bài tập.
*Hoạt động1: Mục đích ý nghĩa của việc nuôi dưỡng gà:
- Nêu mục đích ý nghĩa của việc nuôi dưỡng gà?
- Nếu không nuôi dưỡng gà thì gà sẽ ra sao?
- GV chốt: Nuôi dưỡng gà gồm 2 công việc chủ yếu là cho gà ăn & uống hợp lí.
*Hoạt động2: Cách nuôi dưỡng gà.
- Nêu cách cho gà ăn ở từng thời kì sinh trưởng?
- Vì sao gà giò cần cho ăn nhiều thức ăn cung cấp chất bột đường & chất đạm?
- Cần cho gà ăn những thức ăn nào để cung cấp đạm, khoáng & vi ta min?
- GV chốt: thức ăn là cách cho gà ăn thay đổi theo từng thời kì sinh trưởng của gà.
- Vì sao cần cho gà ăn uống nhiều nước?
- GV: Nước là 1 trong những thành phần chủ yếu cấu tạo nên cơ thể động vật & nước còn có tác dụng thải các chất thừa độc hại.
- Nêu cách cho gà ăn uống?
- GV chốt & lưu ý HS: Trong máng uống luôn luôn có đủ nước.
4, Định hướng học tập tiếp theo.
Mục tiờu : Củng cố kiến thức đó học và dặn dũ.
- Nêu cách cho gà ăn?
- Nêu cách chop gà uống?
- Chốt nội dung tiết học.
- GV nhận xét chung tiết học.
Bài sau: Chăm sóc gà.
-Cho HS hỏt 1 bài
HS1 trả lời.
- HS2 trả lời.
- HS đọc mục 1 SGK & trả lời câu hỏi:
+ Cung cấp nước và các chất cần thiết cho gà.
+ Gà khỏe mạnh ít bị bệnh, lớn nhanh sinh sản tốt.
+ Chậm lớn, dễ mắc bện còi cọc, yếu ớt, sinh sản kém.
- HS đọc mục 2a SGK.
+ Gà con mới nở.
+ Gà giò.
+ Gà đẻ trứng.
- Vì đây là thời kì gà giò tăng trưởng mạnh cần nhiều năng lượng, chất đạm.
- HS liên hệ thực tế trả lời.
- Hs quan sát hình 1
- HS đọc mục 2b.
- Vì thức ăn nuôi gà chủ yếu là thức ăn khô.
- HS quan sát hình 2 & liên hệ thực tế trả lời.
- HS đọc in đậm SGK.
- HS trả lời.
RÚT KINH NGHIỆM SAU TIẾT DẠY : ...................................................................
..
Thứ ngày tháng năm 2020
Kỹ thuật
Bài 20 :Chăm sóc gà
I. Mục tiêu:
+ Kiến thức – Kỹ năng :
- HS nêu được mục đích, ý nghĩa của việc chăm sóc gà.
- Biết cách chăm sóc gà.
- Có ý thức chăm sóc & bảo vệ gà.
+ Năng lực:
-Gúp phần phỏt triển cỏc năng lực:
- NL ngụn ngữ, năng lực giao tiếp và hợp tỏc, NL giải quyết vấn đề và sỏng tạo.
+ Phẩm chất :
Giỏo dục học sinh yờu thớch mụn học , liờn hệ bản thõn tốt .
II, TÀI LIỆU – PHƯƠNG TIấN :
Mỏy tớnh , bài giảng ,
- Tranh SGK.
III: Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Nội dung
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Khởi động
Mục tiờu : Tạo khụng khớ vui vẻ vào tiết học và kiểm tra sự chuẩn bị đồ dựng học tập của HS
2, Trải nghiệm và khỏm phỏ
Mục tiờu : Dẫn dắt học sinh vào bài mới .
-Giới thiệu bài:
3, Vận dụng và thực hành
Mục tiờu : Vận dụng kiến thức mới vào làm bài tập.
*Hoạt động1: 1 .Mục đích tác dụng của việc chăm sóc gà
*Hoạt động2: 2 .Cách chăm sóc gà.
4, Định hướng học tập tiếp theo.
Mục tiờu : Củng cố kiến thức đó học và dặn dũ.
Cho HS hỏt 1 bài
- Nêu cách cho gà ăn?
- Nêu cách cho gà uống?
NX
GV giới thiệu bài
- Nêu mục đích ý nghĩa của việc chăm sóc gà?
- Nếu không chăm sóc gà đầy đủ thì gà sẽ ra sao?
- GV chốt: chăm sóc gà đầy đủ giúp gà khỏe mạnh, mau lớn, có sức chống bệnh tốt.
* - Vì sao gà con cần phải sưởi ấm?
- Nhiệt độ thích hợp là bao nhiêu?
- Nêu dụng cụ cần sưởi ấm cho gà con?
-Nêu cách chống nóng, chống rét & phòng ấm cho gà?
- ở gia đình em chống nóng chống rét & sưởi ấm cho gà như thế nào?
- Nêu tên những thức ăn được cho gà ăn? Vì sao?
- GV chốt: Khi nuôi gà cần chăm sóc gà bằng nhiều cách đảm bảo đủ nhiệt độ, ánh sáng, ...
- GV chốt nội dung tiết học.
Nhận xét tiết học .dặn dò giờ sau:
HS hỏt 1 bài
- HS trả lời.
NX
- HS đọc mục 1 SGK & trả lời câu hỏi:
+ Giúp gà tránh được những ảnh hưởng không tốt của môi trường.
+ Giúp gà khỏe mạnh ít bị bệnh, lớn nhanh sinh sản tốt, có sức chống bệnh tốt.
+ Gà yếu ớt, dễ bị nhiễm bệnh, thậm chí bị chết.
- HS đọc mục 2a SGK.
+ Gà con không chịu được rét, nếu bị lạnh dễ nhiễm bệnh đường hô hấp, đường ruột & có thể bị chết.
+ 300 + 310
- Quan sát H1
- Hs nêu: chụp sưởi, bóng đèn điện, bếp than...
- Hs đọc mục 2b
- HS trả lời SGK
- Hs liên hệ thực tế trả lời.
- Quan sát H2
Kỹ thuật
Bài 21:Vệ sinh phòng bệnh cho gà
I.Mục tiêu:
+ Kiến thức – Kỹ năng :
Biết cách vệ sinh phòng bệnh cho gà .
- Học sinh có một số hiểu biết về bệnh cúm gà
- Biết cách phòng tránh bệnh .
+ Năng lực:
-Gúp phần phỏt triển cỏc năng lực:
- NL ngụn ngữ, năng lực giao tiếp và hợp tỏc, NL giải quyết vấn đề và sỏng tạo.
+ Phẩm chất :
Giỏo dục học sinh yờu thớch mụn học , liờn hệ bản thõn tốt .
II, TÀI LIỆU – PHƯƠNG TIấN :
Mỏy tớnh , bài giảng ,
II. Hoạt động
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Khởi động
Mục tiờu : Tạo khụng khớ vui vẻ vào tiết học và kiểm tra sự chuẩn bị đồ dựng học tập của HS
2, Trải nghiệm và khỏm phỏ
Mục tiờu : Dẫn dắt học sinh vào bài mới .
. Giới thiệu bài
3, Vận dụng và thực hành
Mục tiờu : Vận dụng kiến thức mới vào làm bài tập.
Họat động 1 : Tìm hiểu mục đích , tác dụng của việc vệ sinh phòng bệnh cho gà
HĐ 2: Tìm hiểu cách vệ sinh cho gà
a , Vệ sinh dụng cụ cho gà ăn uống
b Vệ sinh chuồng nuôi
c , Tiêm thuốc , nhỏ thuốc phòng dịch cho gà
Hoạt động 3 : Đánh giá kết quả .
4, Định hướng học tập tiếp theo.
Mục tiờu : Củng cố kiến thức đó học và dặn dũ.
Cho HS hỏt 1 bài
-Nêu các cách chăm sóc gà ?
*Muốn phòng tránh bệnh cúm cho gia cầm cần đảm bảo những yêu cầu gì ?
(-Tiêm phòng cho gia cầm .
-Chăm sóc tốt cho chúng khỏi mắc bệnh
-Vệ sinh chuồng gà sạch sẽ )
Nếu mắc bệnh :
Tránh tiếp xúc trực tiếp với gia cầm
Không ăn thịt gia cầm chế biến cha kĩ hoặc nghi ngờ mắc cúm gia cầm
->Nêu các vệ sinh và phòng bệnh cho gà ?
*GV : Cúm gà là một bệnh truyền nhiễm do vi rút thờng sống ở các loài lông vũ ( gà , vịt ngan ...) gây ra .Tác nhân của dịch cúm gà hiện nay là vi rút chủng A ( H5 N1 ) do đó dịch cúm gà còn đợc biết dới những tên khác nh : cúm tuýp A,cúmH5N1
Cúm gà lây lan nh thế nào ?
*Khi có dấu hiệu cúm tốt nhất hãy đến các trung tâm y tế gần nhất để kiểm tra cúm gà càng sớm càng tốt
-Muốn phòng bệnh cho gà chúng ta phải làm gì ?
-Vệ sinh dụng cụ cho gà là ta làm những gì ?
- Vệ sinh chuồng nuôi là ta làm những gì ?
- Cho quan sát tranh SGK
- Hình 2
-Ta tiêm thuốc nhỏ thuốc phòng dịch cho gà nh thế nào
*Giáo viên kiểm tra đánh giá kết quả học sinh .
Nhận xét dặn dò :
HS hỏt 1 bài
HS nêu
HS nêu
HS nêu
*HS nghe
Học sinh tự nêu những hiểu biết của mình
Học sinh làm phiếu bài tập
Học sinh tự nêu những hiểu biết của mình
-HS TL
File đính kèm:
- giao_an_ky_thuat_lop_4_tuan_19_den_tuan_21_nam_hoc_2019_2020.doc