I .MỤC TIấU :
+ Kiến thức – Kỹ năng :
- Biết đặc điểm, tỏc dụng của một số vật liệu, dụng cụ thường dựng để gieo trồng ,chăm súc rau, hoa
- Biết cỏch sử dụng một số dụng cụ trồng rau, hoa đơn giản .
+ Năng lực:
-Gúp phần phỏt triển cỏc năng lực:
- NL ngụn ngữ, năng lực giao tiếp và hợp tỏc, NL giải quyết vấn đề và sỏng tạo.
+ Phẩm chất :
Giỏo dục học sinh yờu thớch mụn học , liờn hệ bản thừn tốt .
II, TÀI LIỆU – PHƯƠNG TIấN :
Mỏy tớnh , bài giảng ,
- Hạt giống, một số loại phõn húa học, cuốc , vồ đập, bỡnh xịt nước,
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU
21 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 11/07/2023 | Lượt xem: 56 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Kỹ thuật Lớp 4 - Tuần 19 đến tuần 32 - Năm học 2016-2017, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 19:
Kỹ thuật
Lợi ích của việc trồng rau hoa
I Mục tiêu :
+ Kiến thức – Kỹ năng :
-HS biết được ích lợi của việc trồng rau và hoa .
-Yêu thích công vịêc trồng rau và hoa .
-Có ý thức chăm sóc rau hoa trong vờn truờng và ở gia đình .
+ Năng lực:
-Gúp phần phỏt triển cỏc năng lực:
- NL ngụn ngữ, năng lực giao tiếp và hợp tỏc, NL giải quyết vấn đề và sỏng tạo.
+ Phẩm chất :
Giỏo dục học sinh yờu thớch mụn học , liờn hệ bản thõn tốt .
II, TÀI LIỆU – PHƯƠNG TIấN :
Mỏy tớnh , bài giảng ,
-Tranh ảnh về các loại rau ,hoa hoặc vật thật
-Tranh minh hoạ SGK
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động
Mục tiờu : Tạo khụng khớ vui vẻ vào tiết học và kiểm tra sự chuẩn bị đồ dựng học tập của HS
2, Trải nghiệm và khỏm phỏ
Mục tiờu : Dẫn dắt học sinh vào bài mới .
Hoạt động 1 :Giới thiệu bài :
3, Vận dụng và thực hành
Mục tiờu : Vận dụng kiến thức mới vào làm bài tập.
Hoạt động 2 :.ích lợi của việc trồng rau và hoa .
a, Rau
b, Hoa
Hoạt động 3:Làm thế nào để rau hoa phát triển tốt .
4, Định hướng học tập tiếp theo.
Mục tiờu : Củng cố kiến thức đó học và dặn dũ.
-Cho cả lớp hát bài
-GV giới thiệu bài
-Cho thảo luận nhóm 4 trả lời các câu hỏi GV ghi sẵn ở bảng phụ
- Rau đuợc sử dụng nhu thế nào trong bữa ăn hàng ngày của gia đình em ?
- Gia đình em thuờng dùng những loại rau nào ?
-GV treo tranh các loại rau HS quan sát và kể tên các loại rau
GV KL:Rau là thức ăn không thể thiếu đợc trong bữa ăn hàng ngày
*Cho quan sát tranh h2
-Hoa dùng để làm gì ?
- Kể tên một số loài hoa mà em thích ?
- Nêu đặc điểm khí hậu nuớc ta ?
- Các điều kiện nào giúp rau hoa phát triển tốt ?
- ở địa phuơng em mùa đông thờng trồng những loại rau hoa nào ?
- Em phải làm gì để rau, hoa phát triển tốt ?
-Qua bài này em ghi nhớ điều gì ?
-NX giờ học.
Cho HS hỏt 1 bài
-HS thảo luận nhóm 4 ghi trả lời ra bảng nhóm
- Rau đuợc dùng làm thức ăn ,rau cung cấp dinh
duỡng ,rau dùng làm thức ăn cho gia súc ,vật nuôi
- Su hào ,bắp cải ,rau muống ,rau mùng tơi.
-HS quan sát tranh và kể tên các loại rau
- HS quan sát tranh
-Trang trí ,tặng ,thờ cúng
-Nuớc ,ánh sáng ,không khí ,các chất khoáng
- Su hào, cải bắp ,hoa hồng ,hoa cúc
-Chăm sóc ,tuới nuớc cho cây
-HS đọc ghi nhớ SGK
Bổ sung:
Tuần 20:
KỸ THUẬT
Bài : VẬT LIỆU VÀ DỤNG CỤ TRỒNG RAU, HOA
I .MỤC TIấU :
+ Kiến thức – Kỹ năng :
- Biết đặc điểm, tỏc dụng của một số vật liệu, dụng cụ thường dựng để gieo trồng ,chăm súc rau, hoa
- Biết cỏch sử dụng một số dụng cụ trồng rau, hoa đơn giản .
+ Năng lực:
-Gúp phần phỏt triển cỏc năng lực:
- NL ngụn ngữ, năng lực giao tiếp và hợp tỏc, NL giải quyết vấn đề và sỏng tạo.
+ Phẩm chất :
Giỏo dục học sinh yờu thớch mụn học , liờn hệ bản thõn tốt .
II, TÀI LIỆU – PHƯƠNG TIấN :
Mỏy tớnh , bài giảng ,
- Hạt giống, một số loại phõn húa học, cuốc , vồ đập, bỡnh xịt nước,
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIấN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Khởi động
Mục tiờu : Tạo khụng khớ vui vẻ vào tiết học và kiểm tra sự chuẩn bị đồ dựng học tập của HS
2, Trải nghiệm và khỏm phỏ
Mục tiờu : Dẫn dắt học sinh vào bài mới .
a. Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu và nờu mục đớch của bài học
b3, Vận dụng và thực hành
Mục tiờu : Vận dụng kiến thức mới vào làm bài tập.
.Hướng dẫn
+ Hoạt động 1 :
- GV hướng dẫn HS tỡm hiểu những vật liệu chủ yếu được sử dụng khi gieo trồng rau hoa .
- Hướng dẫn HS đọc nội dung 1 SGK :
+ Muốn gieo trồng cõy trước tiờn chỳng ta cần cú gỡ ?
- GV giới thiệu cho HS quan sỏt một số mẫu hạt giống đó chuẩn bị .
+ Muốn cõy phỏt triển tốt nhiều quả chỳng ta cần cú gỡ ?
+ Mỗi loài cõy cú cần nhửng loại phõn bún giống nhau khụng ?
- GV cho HS xem mẫu phõn
+ Ngoài phõn giống cõy cũn cần điều kiện nào ?
- GV kết luận nội dung 1 theo cỏc ý chớnh trong SGK
+ Hoạt động 2 :
- GV hướng dẫn HS tỡm hiểu cỏc dụng cụ gieo trồng , chăm súc rau hoa .
+ Hỡnh a tờn dụng cụ là gỡ ?
+ Cuốc dựng để làm gỡ ?
+ Cuốc gồm những bộ phận nào ?
+ Cỏch sử dụng cuốc như thế nào ?
* Tương tự đặt cõu hỏi với : dầm xới
- GV bổ sung : Trong sản xuất nụng nghiệp người ta cũn sử dụng cỏc cụng cụ khỏc như : cày , bừa , mỏy cày , mỏy bừa . . Giỳp cho cụng việc lao động nhẹ nhàng hơn , nhanh hơn và năng suất lao động cao hơn .
- Gv túm tắt những nội dung chớnh của bài học và yờu cầu HS đọc phần ghi nhớ ở cuối bài .
4, Định hướng học tập tiếp theo.
Mục tiờu : Củng cố kiến thức đó học và dặn dũ.
- Nhận xột sự chuẩn bị, tinh thần thỏi độ và kết quả học tập của HS.
- Dặn HS chuẩn bị tiết sau: Điều kiện ngoại cảnh của cõy rau hoa
-Cho HS hỏt 1 bài
Hỏt
- HS đọc nội dung 1 SGK
- Cần cú hạt giống hoặc cõy giống
- Cần cú phõn
- Cần những loại phõn khỏc nhau .
- Cú đất trồng tốt .
- HS đọc mục 2 SGK trả lời cỏc cõu hỏi theo yờu cầu .
- Là cỏi cuốc
- Dựng để cuốc lật đất lờn , lờn luống và vun xới đất .
- Cú 2 bộ phận : lưỡi cuốc và cỏn cuốc .
- Một tay cầm gần giữa cỏn , tay kia cầm gần phớa đuụi cỏn .
- 2 – 3 HS đọc lại .
HS Bỡnh chọn bạn học tốt
HS nhắc lại kiến thức bài
Nghe , dặn dũ
Bổ sung:
Tuần 21:
Kỹ thuật
Điều kiện ngoại cảnh của cây rau,hoa.
I Mục tiêu:
+ Kiến thức – Kỹ năng :
-HS biết cácđiều kiện ngoại cảnh và ảnh hởng của chúng đối với cây rau,hoa.
-Có ý thức chăm sóc cây rau,hoa theo quy trình kĩ thuật .
+ Năng lực:
-Gúp phần phỏt triển cỏc năng lực:
- NL ngụn ngữ, năng lực giao tiếp và hợp tỏc, NL giải quyết vấn đề và sỏng tạo.
+ Phẩm chất :
Giỏo dục học sinh yờu thớch mụn học , liờn hệ bản thõn tốt .
II, TÀI LIỆU – PHƯƠNG TIấN :
Mỏy tớnh , bài giảng ,
- Tranh ảnh su tầm
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động
Mục tiờu : Tạo khụng khớ vui vẻ vào tiết học và kiểm tra sự chuẩn bị đồ dựng học tập của HS
Cho HS hỏt 1 bài
-Kiểm tra phần chuẩn bị của HS
- HS hỏt 1 bài
HS chuẩn bị
2, Trải nghiệm và khỏm phỏ
Mục tiờu : Dẫn dắt học sinh vào bài mới .
Giới thiệu bài
-GV giới thiệu bài
-HS nghe
3, Vận dụng và thực hành
Mục tiờu : Vận dụng kiến thức mới vào làm bài tập.
Hoạt động 1:Huớng dẫn tìm hiểu các điều kiện ngoại cảnh ảnh huởng đến sự sinh trởng phát triển của cây rau,hoa.
*GV giới thiệu tranh cho HS quan sát H2 SGK
- Cây rau,hoa cần những điều kiện ngoại cảnh nào?
-GV KL
-HS quan sát
-Nhiệt độ,ánh sáng,
nuớc
Hoạt động 2: Huớng dẫn tìm hiểu ảnh hởng của các điều kiện ngoại cảnh ảnh huởng đến sự sinh trởng phát triển của cây rau,hoa.
a, Nhiệt độ
*Y/c HS đọc SGK
-Nhiệt độ không khí có nguồn gốc từ đâu?
- Nhiệt độ của các mùa có giống nhau không?Nêu VD?
-Nêu tên một số loại rau trồng ở các mùa khác nhau?
-GV NX KL
-HS đọc trong SGK
-Từ Mặt trời
-Không
-Mùa đông:bắp cải,su hàoMùa hè:Mớp.rau dền
b , Nước
-Cây rau,hoa lấy nuớc ở đâu?
-Nớc có tác dụng nh thế nào đối với cây?
-Thừa nuớc ,thiếu nuớc cây sẽ ntn? GV NX
-Đất, nuớc ,không khí
-Hòa tan chất dinh
duỡng..
c, Anh sáng
-Cây nhận ánh sáng từ đâu?
- Từ Mặt trời
-ánh sáng có tác dụng ntn đối với cây rau,hoa?
-Giúp cây quang hợp
d, Chất dinh duỡng
- Cây lấy chất dinh duỡng nhờ bộ phận nào?
-Rễ
- Cây lấy chất dinh duỡng từ đâu?
-Phân,đất
-Cây thiếu ,thừa chất dinh dỡng sẽ ntn?
-Chậm lớn,còi cọc. Nhiều lá,chậm ra hoa
e,Không khí
-Nguồn cung cấp không khí cho cây lấy từ đâu?
-Làm thế nào để cho cây có đủ không khí?
-Khí quyển,đất.
-Xới xáo cho đất tơi xốp
4, Định hướng học tập tiếp theo.
Mục tiờu : Củng cố kiến thức đó học và dặn dũ.
Cho HS Bỡnh chọn bạn học tốt
HS nhắc lại kiến thức bài
-Nhận xét tiết học
HS Bỡnh chọn bạn học tốt
HS nhắc lại kiến thức bài
Nghe , dặn dũ
Bổ sung:
Tuần 22 Kỹ thuật
Trồng cây rau, hoa (T1)
I Mục tiêu:
-HS biết cách chọn cây con rau, hoa để trồng.
- Trồng đuợc cây rau, hoa trong bầu đất hoặc trên luống.
-Giáo dục HS ham thích trồng cây,quý trọng thành quả lao động và làm việc chăm chỉ đúng kĩ thuật.
II Đồ dùng dạy học :
-Cây hoa ,túi bầu ,đất,cuốc,dầm xới,bình tới
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. KTBC :2’
-Kiểm tra phần chuẩn bị của HS
B. Dạy bài mới :33’
*Giới thiệu bài :
-GV giới thiệu bài
Hoạt động 1:HD tìm hiểu quy trình kĩ thuật trồng cây con
*Cho HS đọc SGK
-HS đọc SGK
-Cho HS nêu các buớc thực hiện
-HS nêu
-Tại sao phải chọn cây con khỏe,không cong queo,gầy yếu và không bị đứt rễ,gãy ngọn?
-Trồng mới nhanh lên
-Cần chuẩn bị đất trồng cây con ntn?
-Làm nhỏ,tơi xốp..
-GV NX giải thích
-GV HD quan sát hình trong SGK nêu các bớc trồng cây con
-GV NX giải thích 1 số Y/c khi trồng cây con:khoảng cách,hốc trồng cây
-Y/c HS nhắc lại cách trồng cây con.
-HS nêu các bớc
- HS nhắc lại cách trồng cây con.
Hoạt động 2:HD thao tác kỹ thuật
C. Củng cố dặn dò :2’
*Cho HS quan sát H2 a,b,c,d,
-GV làm mẫu và giảng cho HS quan sát
-Y/c HS nêu lại thao tác
- Khi trồng cây con ta phải làm gì ?
-Nhận xét tiết học
-HS quan sát kỹ thuật trồng
-HS đọc phần ghi nhớ SGK
Bổ sung:
.
.
Tuần 23
Kỹ thuật
Trồng cây rau, hoa (T2)
I Mục tiêu:
-HS biết cách chọn cây con rau, hoa để trồng.
- Trồng đuợc cây rau, hoa trong bầu đất hoặc trên luống.
-Giáo dục HS ham thích trồng cây,quý trọng thành quả lao động và làm việc chăm chỉ đúng kĩ thuật.
II Đồ dùng dạy học :
-Cây hoa ,túi bầu ,đất,cuốc,dầm xới,bình tới
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. KTBC :2’
-Kiểm tra phần chuẩn bị của HS
B. Dạy bài mới :33’
*Giới thiệu bài :
-GV giới thiệu bài
Hoạt động 1:HD tìm hiểu quy trình kĩ thuật trồng cây con
*Cho HS đọc SGK
-HS đọc SGK
-Cho HS nêu các bớc thực hiện
-HS nêu
-Tại sao phải chọn cây con khỏe,không cong queo,gầy yếu và không bị đứt rễ,gãy ngọn?
-Trồng mới nhanh lên
-Cần chuẩn bị đất trồng cây con ntn?
-Làm nhỏ,tơi xốp..
-GV NX giải thích
-GV HD quan sát hình trong SGK nêu các buớc trồng cây con
-GV NX giải thích 1 số Y/c khi trồng cây con:khoảng cách,hốc trồng cây
-Y/c HS nhắc lại cách trồng cây con.
-HS nêu các bớc
- HS nhắc lại cách trồng cây con.
Hoạt động 2:HD thao tác kỹ thuật
C. Củng cố dặn dò :2’
*Cho HS quan sát H2 a,b,c,d,
-GV làm mẫu và giảng cho HS quan sát
-Y/c HS nêu lại thao tác
- Khi trồng cây con ta phải làm gì ?
-Nhận xét tiết học
-HS quan sát kỹ thuật trồng
-HS đọc phần ghi nhớ SGK
Bổ sung:
.
.
Tuần 24
Kỹ thuật
Chăm sóc rau, hoa (T3)
I Mục tiêu:
-HS biết mục đích,tác dụng,cách tiến hành một số công việc chăm sóc câyrau, hoa
-Làm đuợc một số công việc chăm sóc câyrau, hoa :tới nước,làm cỏ,vun xới đất
-Giáo dục HS có ý thức chăm sóc,bảo vệ câyrau, hoa
II Đồ dùng dạy học :
-Bình tới,cuốc,dầm xới,vờn đã trồng rau hoa,thùng rác.
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. KTBC :2’
-Kiểm tra phần chuẩn bị của HS
B. Dạy bài mới :33’
*Giới thiệu bài :
-GV giới thiệu bài
*Cho HS trả lời
-Thiếu nuớc cây sẽ ntn?
-Mục đích của việc tưới nuớc cho cây?
-Khô héo,chết
-Giúp nảy mầm,giúp cây lấy dinh duỡng
1. Tuới nuớc cho cây
-ở gia đình em thuờng tuới nuớc cho cây rau, hoa vào lúc nào?Tới bằng dụng cụ nào?
-HS nêu
-H1 nguời ta tuới nuớc cho cây rau, hoa bằng dụng cụ nào?
-Tại sao phải tuới nuớc khi trời râm mát?
-Để nớc đỡ bay hơi.
-GV KL làm mẫu cách tới nớc
-1-2HS thao tác lại
2.Tỉa cây
*Thế nào là tỉa cây?
-Tỉa cây nhằm mục đích gì?
-Y/c HS quan sát H2 NX khoảng cách và sự phát triển của cây cà rốt.
-GV KL
-Nhổ bỏ bớt 1 số cây trên luống
-Giúp cây đủ ánh sáng ,chất dinh duỡng.
3.Làm cỏ
4.Vun xới đất cho rau,hoa.
C. Củng cố dặn dò :2’
*Nêu tên những cây thuờng mọc trên luống rau,hoa?
-Tác hại của cỏ với rau,hoa?
-Gia đình em thuờng làm cỏ bằng cách nào?
-Tại sao phải diệt cỏ vào ngày nắng?Làm cỏ bằng dụng cụ gì?
-GV HD cách làm cỏ.
*Tại sao phải vun xới đất ?
-Tác dụng của vun gốc?Dụng cụ để vun xới đất?
-GV HD cách vun xới đất
-Nhận xét tiết học
-Cỏ dại, cây dại.
-Hút chất của cây.
-Nhổ,cuốc
-Cỏ mau khô-dầm cuốc.
-Làm cho đất tơi xốp
-Giữ cho cây không đổ,rễ phát triển-Dầm xới ,cuốc.
Bổ sung:
Tuần 25 Kỹ thuật
Chăm sóc rau, hoa (T2)
I Mục tiêu:
-HS biết mục đích,tác dụng,cách tiến hành một số công việc chăm sóc câyrau, hoa
-Làm đuợc một số công việc chăm sóc câyrau, hoa :tuới nuớc,làm cỏ,vun xới đất
-Giáo dục HS có ý thức chăm sóc,bảo vệ câyrau, hoa
II Đồ dùng dạy học :
-Bình tuới,cuốc,dầm xới,vuờn đã trồng rau hoa,thùng rác.
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. KTBC :2’
-Kiểm tra phần chuẩn bị của HS
B. Dạy bài mới :33’
*Giới thiệu bài :
-GV giới thiệu bài
*Cho HS trả lời
-Thiếu nuớc cây sẽ ntn?
-Mục đích của việc tuới nuớc cho cây?
-Khô héo,chết
-Giúp nảy mầm,giúp cây lấy dinh duỡng
HĐ 1: Thực hành
1. Tuới nuớc cho cây
-Cho HS ra cụng trỡnh măng non thực hành
-HS thực hành ngoài , cụng trỡnh măng non , vườn trường
-H1 nguời ta tuới nuớc cho cây rau, hoa bằng dụng cụ nào?
-GV KL làm mẫu cách tuới nuớc
-1-2HS thao tác lại
HĐ 2: Thực hành : .Tỉa cây
Cho HS ra cụng trỡnh măng non thực hành
-Tỉa cây nhằm mục đích gì?
-Y/c HS quan sát H2 NX khoảng cách và sự phát triển của cây cà rốt.
-GV KL
-Nhổ bỏ bớt 1 số cây trên luống
-Giúp cây đủ ánh sáng ,chất dinh duỡng.
HĐ 3: Thực hành
:Làm cỏ
HĐ 4: Thực hành
:.Vun xới đất cho rau,hoa.
C. Củng cố dặn dò :2
Cho HS ra cụng trỡnh măng non thực hành
*Nêu tên những cây thuờng mọc trên luống rau,hoa?
-Tác hại của cỏ với rau,hoa?
-Gia đình em thờng làm cỏ bằng cách nào?
-Tại sao phải diệt cỏ vào ngày nắng?Làm cỏ bằng dụng cụ gì?
-GV HD cách làm cỏ.
*Tại sao phải vun xới đất ?
-Tác dụng của vun gốc?Dụng cụ để vun xới đất?
-GV HD cách vun xới đất
-
Nhận xét tiết học
-HS thực hành ngoài , cụng trỡnh măng non , vườn trường
HS thực hành ngoài , cụng trỡnh măng non , vườn trường
Bổ sung:
Kỹ thuật
Lắp xe đẩy hàng (T1)
I Mục tiêu:
HS biết chọn đúng và đủ các chi tiết ,để lắp xe đẩy hàng .
Lắp đợc từng bộ phận của xe đẩy hàng ,theo đúng kỹ thuật
Rèn luyện tính cẩn thận và an toàn trong khi lao động
II Đồ dùng dạy học
Bộ lắp nghép kỹ thuật 4
Xe mẫu đã lắp sẵn
III Các hoạt động dạy học
Nội dung phơng pháp
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
A. KTBC:
KT sự chuẩn bị của HS
HS chuẩ bị bộ lắp nghép kỹ thuật
B. Dạy bài mới
*Giới thiệu bài
GV giới thiệu bài
HS nghe
Hoạt động 1:Quan sát và nhận xét
Cho HS quan sát xe mẫu
-Xe đẩy hàng có những bộ phận nào ?
H S quan sát và nêu
5 bộ phận :giá đỡ ,tầng trên ,thành xe,càng xe,bánh xe
Hoạt động 2:HD thao tác kỹ thuật
-Để lắp đợc xe đẩy hàng cần bao nhiêu chi tiết ?
HS đọc bảng chi tiết
a ,Chọn chi tiết
b,Lắp từng bộ phận
c,Lắp ráp xe đẩy hàng
+Lắp giá đỡ trục bánh xe
Cách lắp giống nh cách lắp xe nôi
+Lắp tầng trên của xe và giá đỡ
+Lắp thành xe và càng xe,trục xe
GV lắp mẫu và giảng HS quan sát
HS nghe quan sát
Cho HS tự thục hành
Lắp ráp trục bánh xe vào giá đỡ
Lắp tầng trên và tràng dới của xe..
HS thực hành
Có thể trao đổi với bạn
Gv lấy một số bài lắp nhanh ,đũng NX
Tháo các chi tiết xếp gọn vào hộp
HS trng bày sản phẩm
HS thực hành tháo các chi tiết
C. Củng cố dặn dò :2’
Nhận xét tiết học ,dặn dò
Bổ sung:
Tuần 26
Kỹ thuật
Các chi tiết và dụng cụ của bộ lắp ghép
mô hình kĩ thuật
I Mục tiêu
-HS biết tên gọi hình dạng các chi tiết trong bộ lắp ghép mô hình kỹ thuật
-Sử dụng cờ lê, tua vít để lắp ghép tháo các chi tiết
-Giáo dục HS yêu thích môn kỹ thuật
II Đồ dùng dạy học
-Bộ lắp ghép kỹ thuật 4
III Các hoạt động dạy học
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A KTBC :2’
-GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS
-HS chuẩn bị bộ lắp ghép kỹ thuật
B Dạy bài mới:33’
* Giới thiệu bài
* Hoạt động 1:GV hướng dẫn HS gọi tên,nhận dạng các chi tiết dụng cụ.
*Hoạt động 2:GV hướng dẫn HS cách sử dụng cờ-lê,tua-vít
* Hoạt động 3
HS thực hành
-GV giới thiệu bài
*GV giới thiệu từng nhóm chi tiết theo mục 1SGK
-Trong quá trình giới thiệu có thể cho HS gọi tên ,nhận dạng 1 vài chi tiết
-GV giới thiệu và hướng dẫn cách sắp xếp.
*a,Lắp vít
-GV HD thao tác lắp vít theo các bước
-Gọi 2-3 HS thực hành
b,Tháo vít
-GV HD cho HS thực hành
c,Lắp ghép 1 số chi tiết
-GV thao tác 1 trong 4 mối ghép H4
-GV thao tác cách tháo,sắp xếp.
*Yêu cầu HS gọi tên , đếm số lượng của các chi tiết của từng mối lắp ghép
Hình 4a : 2 thanh 3 lỗ
1 thanh 7 lỗ , ốc
-HS nghe
-HS quan sát
-Gọi tên ,nhận dạng1 vài chi tiết
-2-3 HS thực hành
-Lớp thực hành
-2-3 HS thực hành
-Lớp thực hành
-HS đếm các chi tiết và đọc tên
-Yêu cầu HS thực hành theo nhóm 4
-Lắp hình 4a,4b,4c,4d,
- Khi lắp chúng ta phải chú ý gì ?
-HS hoạt động theo nhóm 4 thực hành
Hoạt động 4 :
Đánh giá kết quả học tập của học sinh
-Tổ chức trưng bày sản phẩm
-Yêu cầu HS đánh giá theo các tiêu chuẩn sau:Các chi tiết lắp đúng kỹ thuật, đúng quy định , chắc chắn
-GV NX đánh giá.
-HS trưng bày sản phẩm
-NX đánh giá kết quả
C. Củng cố dặndò:1’
-NX giờ học
Bổ sung:
Kỹ thuật
Lắp xe có thang (T1)
I Mục tiêu:
Biết chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp xe có thang .
Lắp đợc từng bộ phận và lắp ráp xe có thang đúng kỹ thuật ,đúng quy trình .
Rèn luyện tính cẩn thận ,an toàn trong ,lao động
II Đồ dùng dạy học
Mẫu xe có thang đã lắp sẵn
Bộ lắp ghép kỹ thuật 4,
Tranh trong SGK
III Các hoạt động dạy học
Nội dung
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
A. KTBC:
KT phần chuẩ bị của HS
H S chuẩn bị bộ lắp ghép
B. Dạy bài mới :
*Giới thiệu bài
GV giới thiệu bài
HS nghe
*Hoạt động 1:
Quan sát và NX
Cho HS quan sát xe mẫu hình 1
-Xe có thang gồm mấy bộ phận ?
HS quan sát và nêu
HSTL
-Nêu tác dụng của xe trong thực tế ?
Thay bóng đèn trên các cột điện
Hoạt động 2:
HD thao tác kỹ thuật
Để lắp đợc một cái xe hoàn chỉnh ta cần có những chi tiết nào ?
HS đọc bảng chi tiết
a ,Chọn chi tiết
Hd lắp trục bánh xe và sàn ca bin
HS nêu
b, Lắp ráp từng bộ phận
c,Lắp ráp xe có thang
-Lắp hệ thống thang và giá đỡ
-Lắp trục bánh xe
HD lắp toàn bộ
HS thực hành lắp theo HD của Gv
d ,HD tháo các chi tiết
KT sự chuyển động của xe
Hd tháo các chi tiết xếp gọn
HS kiểm tra NX
C. Củng cố dặn dò :2’
Qua bài này ta ghi nhớ điều gì?
HSTL
Kỹ thuật
Lắp xe có thang (T2)
I Mục tiêu:
Biết chọn đủ các chi tiết và biết lắp xe có thang theo đúng quy trình .
Biết tháo các chi tiết xếp gọn vào hộp.
Biết nhận xét đánh giá sản phẩm của bạn theo đúng tiêu chuẩn .
Rèn tính cẩn thận trong lao động
II Đồ dùng dạy học
Xe mẫu ,
Bộ lắp ghép kỹ thuật 4
III Các hoạt động dạy học
Nội dung phơng pháp
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
A. KTBC :
Kiểm tra phần chuẩn bị của HS
GV kiểm tra
B,Dạy bài mới :
*Giới thiệu bài
Hoạt động 3: Thực hành lắp xe có thang
Chọn chi tiết
Lắp từng bộ phận
Khi lắp từng bộ phận ta phải lu ý gì ?
-Lắp hoàn chỉnh xe
HS tự chọn chi tiết
HS nêu Thứ tự lắp các chi tiết :Lắp thanh chữ udài ,bánh đai ,bánh xe
HS quan sát xe mẫu
Hoạt động 4: Đánh giá kết quả
Tổ chức trng bày sản phẩm
Gv và HS nhận xét tiêu chuẩn kết quả
+Đẹp đúng
+Hoàn thành đúng thời gian quy định
+Xe hoạt động đợc
*Tháo các chi tiết xếp gọn vào hộp
HS trng bày sản phẩm
NX đánh giái kết quả
HS tháo các chi tiết xếp gọn vào hộp
C. Củng cố dặn dò :2’
Nhận xét tiết học ,dặn dò
Tuần 29
Kỹ thuật
Lắp xe nôi(T1)
I Mục tiêu:
-HS biết chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp xe nôi
-Lắp đợc từng bộ phận và lắp ráp xe nôi đúng kỹ thuật đúng quy trình ,
-Rèn luyện tính cẩn thận ,an toàn lao động khi thực hiện thao tác lắp xe nôi
II Đồ dùng dạy học
-Xe mẫu lắp sẵn
-Bộ lắp ghép kỹ thuật
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. KTBC:2’
-Kiểm tra phần chuẩn bị của HS
-HS chuẩn bị bộ lắp ghép
B. Dạy bài mới :33’
GV giới thiệu bài
*Hoạt động 1:
HD quan sát nhận xét xe mẫu
-GV giới thiệu bài
-GV cho HS quan sát mẫu
-Để lắp xe nôi cần bao nhiêu bộ phận ?
-Nêu tác dụng xe nôi trong thực tế ?
-HS nghe
-HS nêu tác dụng của xe
Hoạt động 2:
Quy trình thực hiện
a ,Chọn chi tiết
b, Lắp từng bộ phận
-Lắp tay kéo
-Cho HS đọc bảng chi tiết trong SGK
-Cho HS quan sát H2
-Để lắp đợc xe nôi ta cần những chi tiết nào và số lợng bao nhiêu?
-HS đọc bảng chi tiết
-HS nêu
-Lắp giá đỡ trục bánh xe
-Lắp thành xe với mui
-Lắp trục bánh xe
-Lắp ráp xe nôi
-GV hớng dẫn làm mẫu và giảng
-HS quan sát quy trình và thao tác của GV
c,HD tháo rời các chi tiết và xếp gọn vào hộp
-GV hớng dẫn các em tháo các chi tiết và xếp vào hộp
-HS quan sát cách tháo các chi tiết và lắp vào hộp
C. Củng cố dặn dò :2’
-Nhận xét tiết học ,
-Dặn dò giờ sau
-HS nghe và chuẩn bị cho giờ sau
Tuần 30
Kỹ thuật
Lắp xe nôi (T2)
I Mục tiêu:
-Lắp đợc từng bộ phận của xe nôi đúng kỹ thuật ,đúng quy trình
-Rèn luyện tính cẩn thận ,an toàn trong khi lao động
II Đồ dùng dạy học
Bộ đồ dùng kỹ thuật 4
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A, KTBC:2’
-Kiểm tra phần chuẩn bị của HS
-HS chuẩn bị bộ kỹ thuật 4
B ,Dạy bài mới :33’
* Giới thiệu bài
-GV giới thiệu bài
-HS nghe
* Hoạt động 3:Thực hành lắp xe nôi
a ,Chọn chi tiết
b ,Lắp ráp xe nôi
-Yêu cầu HS nêu các chi tiết,nhắc lại quy trình lắp xe nôi?
-Cho HS tự thực hành lắp
-GV quan sát chung
-H S nhắc lại cách lắp
-HS thực hành lắp
* Hoạt động 4:Đánh giá kết quả học tập của HS
*Tổ chức trng bày sản phẩm
-NX đánh giá
*Tiêu chuẩn :
-Lắp đúng mẫu
-Hoàn thành đúng thời gian
-Lắp xe chắc chắn ,chuyển động đợc
-HS trng bày sản phẩm
-NX đánh giá
-NX
C. Củng cố dặn dò :2’
-Nhận xét tiết học ,
Tuần 31 Thứ ngày tháng năm 2017
Kĩ thuật
Lắp ô tô tải(tiết 1)
I Mục tiêu:
-HS biết chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp ô tô tải
-Lắp đợc từng bộ phận và lắp ráp ô tô tải đúng kỹ thuật đúng quy trình ,
-Rèn luyện tính cẩn thận ,an toàn lao động khi thực hiện thao tác lắp,tháo ô tô tải
II Đồ dùng dạy học
-Xe mẫu lắp sẵn
-Bộ lắp ghép kỹ thuật
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. KTBC:2’
-Kiểm tra phần chuẩn bị của HS
-HS chuẩn bị bộ lắp ghép
B. Dạy bài mới :33’
GV giới thiệu bài
*Hoạt động 1:
HD quan sát nhận xét xe mẫu
-GV giới thiệu bài
-GV cho HS quan sát mẫu
-Để lắp ô tô tải cần bao nhiêu bộ phận ?
-Nêu tác dụng ô tô tải trong thực tế ?
-HS nghe
-3bộ phận:giá đỡ trục bánh xe và sàn ca bin;ca bin;thành sau xe và trục bánh xe.
-HS nêu tác dụng của xe
Hoạt động 2:
Quy trình thực hiện
a ,Chọn chi tiết
b, Lắp từng bộ phận
*Lắp giá đỡ trục bánh xe và sàn ca bin
-Cho HS đọc bảng chi tiết trong SGK
-Cho HS quan sát H2
-Để lắp đợc ô tô tải ta cần những chi tiết nào và số lợng bao nhiêu?
-Để lắp đợc bộ phận này cần lắp mấy phần?
-HS đọc bảng chi tiết
-HS nêu
*Lắp ca bin
*Lắp thành sau xe và trục bánh xe.
c,Lắp ráp xe ô tô tải
-GV hớng dẫn làm mẫu và giảng
-Nêu các bớc lắp ca bin?
-Gọi HS lên lắp.
-GV HD lắp nh SGK,kiểm tra sự chuyển động của xe.
-HS quan sát quy trình và thao tác của GV
-HS làm mẫumột số phần
-HS lắp NX
d,HD tháo rời các chi tiết và xếp gọn vào hộp
-GV hớng dẫn các em tháo các chi tiết và xếp vào hộp
-HS quan sát cách tháo các chi tiết và lắp vào hộp
C. Củng cố dặn dò :2’
-Nhận xét tiết học ,
-Dặn dò giờ sau
-HS nghe và chuẩn bị cho giờ sau
Tuần 32 Thứ ngày tháng năm 2017
Kĩ thuật
Lắp ô tô tải(tiết 2)
I Mục tiêu:
-HS biết chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp ô tô tải
-Lắp đợc từng bộ phận và lắp ráp ô tô tải đúng kỹ thuật đúng quy trình ,
-Rèn luyện tính cẩn thận ,an toàn lao động khi thực hiện thao tác lắp,tháo ô tô tải
II Đồ dùng dạy học
-Xe mẫu lắp sẵn
-Bộ lắp ghép kỹ thuật
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A, KTBC:2’
-Kiểm tra phần chuẩn bị của HS
-HS chuẩn bị bộ kỹ thuật 4
B ,Dạy bài mới :33’
* Giới thiệu bài
-GV giới thiệu bài
-HS nghe
* Hoạt động 3:Thực hành lắp xe ô tô tải
a ,Chọn chi tiết
b ,Lắp ráp ô tô tải
-Yêu cầu HS nêu các chi tiết,nhắc lại quy trình lắp ô tô tải
-Gọi HS đọc ghi nhớ
-Cho HS tự thực hành lắp
-GV chú ý HS lắp theo các bớc SGK,các mối ghép chú ý vị trí,vặn chặt.
-GV quan sát chung
-H S nhắc lại cách lắp
-HS thực hành lắp
* Hoạt động 4:Đánh giá kết quả học tập của HS
*Tổ chức trng bày sản phẩm
-NX đánh giá
*Tiêu chuẩn :
-Lắp đúng mẫu
-Hoàn thành đúng thời gian
-Lắp xe chắc chắn ,chuyển động đợc
-HS trng bày sản phẩm
-NX đánh giá
-NX
C. Củng cố dặn dò :2’
-Nhận xét tiết học
File đính kèm:
- giao_an_ky_thuat_lop_4_tuan_19_den_tuan_32_nam_hoc_2016_2017.doc