I. Mục tiêu :
1. Kiến thức:
- Biết tên các dụng cụ dùng để cắt, khâu, thêu và ứng dụng của nó.
- Biết được tác dụng và cách sử dụng, bảo quản những vật liệu dụng cụ đơn giản thường dùng để cắt, khâu, thêu.
2. Kỹ năng:
- Thực hành bảo quản vật liệu, dụng cụ cắt, khâu, thêu. Nhận biết được cách sử dụng từng loại dụng cụ dùng để cắt, khâu, thêu.
3. Thái độ
- HS có thái độ yêu lao động, ham kĩ thuật, rèn tính kiên trì, cẩn thận và ý thức tự phục vụ bản thân.
II. Đồ dùng - chuẩn bị:
- Giáo viên: Vải, kim, khung thêu, thước may, thước dây, khuy bấm, phấn may.
- Học sinh : Chuẩn bị 1 bộ đồ dùng cắt, khâu, thêu.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
3 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 10/07/2023 | Lượt xem: 221 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Kỹ thuật Lớp 4 - Tuần 2, Bài: Vật liệu, dụng cụ cắt, khâu, thêu (Tiếp theo) - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Kỹ thuật Thứ ngày tháng năm 2018
Tuần: 2
Tiết :
VẬT LIỆU, DỤNG CỤ CẮT, KHÂU, THÊU (TIẾP)
Mục tiêu :
Kiến thức:
Biết tên các dụng cụ dùng để cắt, khâu, thêu và ứng dụng của nó.
Biết được tác dụng và cách sử dụng, bảo quản những vật liệu dụng cụ đơn giản thường dùng để cắt, khâu, thêu.
Kỹ năng:
Thực hành bảo quản vật liệu, dụng cụ cắt, khâu, thêu. Nhận biết được cách sử dụng từng loại dụng cụ dùng để cắt, khâu, thêu.
Thái độ
HS có thái độ yêu lao động, ham kĩ thuật, rèn tính kiên trì, cẩn thận và ý thức tự phục vụ bản thân.
Đồ dùng - chuẩn bị:
Giáo viên: Vải, kim, khung thêu, thước may, thước dây, khuy bấm, phấn may.
Học sinh : Chuẩn bị 1 bộ đồ dùng cắt, khâu, thêu.
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
1. Bài cũ:
- GV KT đồ dùng học tập của HS
- Các tổ trưởng báo cáo
2. Bài mới:
2’
a. Giới thiệu:
- Nêu nội dung bài học và ghi bảng
- HS ghi vở
b. Tìm hiểu bài:
8’
Quan sát n/x về vật liệu khâu, thêu
* Vải: - GV y/c HS đọc nội dung a SGK
+ Quan sát màu sắc, hoa văn, độ dày để nêu đ2 của vải?
- GV chốt ý và KL theo nội dung a SGK
- HD HS chọn vải để khâu thêu: chọn vải trắng hoặc màu
có sợi thô, dày
* Chỉ:- Y/c HS đọc nội dung b SGK và trả lời:
Quan sát H1, nêu tên loại chỉ trong hình 1a,b ?
- GV g/t 1 số mẫu chỉ minh họa đặc đIểm chính của chỉ khâu,thêu
- Khi chọn chỉ cần có những lưu ý gì?
-GV chốt & kết luận nội dung b - SGK
- HS đọc thầm, 1em đọc
- HSTL
- HS nêu cách chọn
- 1 vài em đọc
- HS q/s và TL
- 1 vài em nêu
12’
Tìm hiểu đặc điểm và cách sử dụng kéo.
- GV nêu cho HS thực hiện:
+ Quan sát H2 và nêu đặc điểm cấu tạo của kéo cắt vải?
+ Nêu sự khác nhau giữa kéo cắt vải và kéo cắt chỉ?
- GV đưa trực quan 2 loại kéo để chốt các kt
- Quan sát H3 SGK: GV nêu yêu cầu
+ Nêu cách cầm kéo?
- GV chốt và làm mẫu
- HS quan sát H2 & TL
- HS khác n/x bổ sung
- HS q/s trên ĐD để
TL
- HS q/s trên bộ ĐD
và H3 để trả lời
- 1 vài em TL - lớp n/x
- HS t/h cầm kéo cắt vải
8’
HD quan sát n/x 1 số vật liệu và dụng cụ khác
- GV y/c HS quan sát H6 – SGK.
+ Nêu tác dụng của 1 số mẫu, dụng cụ, vật liệu khâu, thêu.
- GV chốt nội dung
- HS q/s & t/luận nhóm 2.
- Đại diện nhóm phát biểu nhóm p/b n/xTNYK.
5’
3. Củng cố - Dặn dò:
- Nêu những dụng cụ, vật liệu đơn giản thường dùng để cắt, khâu, thêu
- Nêu tác dụng của những dụng cụ đó?
- GV nhận xét dặn dò chuẩn bị bài sau
- Chuẩn bị bài sau
- 1,2 HS nêu
- Lắng nghe và ghi vở
File đính kèm:
- giao_an_ky_thuat_lop_4_tuan_2_bai_vat_lieu_dung_cu_cat_khau.docx