Giáo án làm quen chữ cái - Chủ đề: Thế giới thự vật - Chủ đề nhánh: Một số loại hoa

I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:

1.Kiến thức:

-Phát triển ngôn ngữ cho trẻ

-Trẻ phát âm đúng các chữ cái b d đ

-Trẻ nhận biết và nói được cấu tạo chữ b d đ

-Trẻ nhận xét và so sánh được 3 chữ cái b d đ

-Trẻ nhận biết được các chữ cái trong các từ

2.Kỹ năng:

-Rèn kỹ năng phát âm chuẩn chính xác các chữ cái b d đ

-Rèn kỹ năng nhận biết phân biệt chữ cái

-Rèn kỹ năng diễn đạt câu từ khi trả lời

3.Giáo dục:

-Giáo dục trẻ yêu thích học chữ cái,tạo tiền đề cho trẻ bước vào lớp 1

-Giáo dục trẻ biết vẻ đẹp các loại hoa,yêu quí các loại hoa,chăm sóc bảo vệ hoa.

II.CHUẨN BỊ:

1.Chuẩn bị cho cô:

-Máy vi tính,đèn chiếu,màn hình lớn để trình chiếu powerpoint

-Hình ảnh một số loại hoa,tên mọt số loại hoa,

-Cành hoa đào thật

-Nhạc đọc thơ,nhạc chơi đồng dao:dung dăng dung dẻ

-Nhạc bài hát:vào rừng hoa

 

docx4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 46256 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án làm quen chữ cái - Chủ đề: Thế giới thự vật - Chủ đề nhánh: Một số loại hoa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN LÀM QUEN CHỮ CÁI Chủ đề:Thế giới thự vật Chủ đề nhánh: Một số loại hoa Độ tuổi: 5-6 tuổi Thời gian thực hiện:30-35 phút Giáo viên thực hiện:Hoàng Thị Lằm Hoạt động chính: Làm quen với chữ cái b,d,đ I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: 1.Kiến thức: -Phát triển ngôn ngữ cho trẻ -Trẻ phát âm đúng các chữ cái b d đ -Trẻ nhận biết và nói được cấu tạo chữ b d đ -Trẻ nhận xét và so sánh được 3 chữ cái b d đ -Trẻ nhận biết được các chữ cái trong các từ 2.Kỹ năng: -Rèn kỹ năng phát âm chuẩn chính xác các chữ cái b d đ -Rèn kỹ năng nhận biết phân biệt chữ cái -Rèn kỹ năng diễn đạt câu từ khi trả lời 3.Giáo dục: -Giáo dục trẻ yêu thích học chữ cái,tạo tiền đề cho trẻ bước vào lớp 1 -Giáo dục trẻ biết vẻ đẹp các loại hoa,yêu quí các loại hoa,chăm sóc bảo vệ hoa. II.CHUẨN BỊ: 1.Chuẩn bị cho cô: -Máy vi tính,đèn chiếu,màn hình lớn để trình chiếu powerpoint -Hình ảnh một số loại hoa,tên mọt số loại hoa, -Cành hoa đào thật -Nhạc đọc thơ,nhạc chơi đồng dao:dung dăng dung dẻ -Nhạc bài hát:vào rừng hoa 2.Chuẩn bị cho trẻ: -Mỗi trẻ một rổ đồ chơi có bông hoa chứa chữ b d đ,các nét để xếp chữ b d đ -Mỗi trẻ một mũ hoa đội đầu -Trẻ thuộc thơ câu đố về các loại hoa,bài đồng dao dung dăng dung dẻ -Hai bức tranhvẽ trẻ đang chơi dung dăng dung dẻ và lời của bài đồng dao -Tranh lẵng hoa có các bông hoa màu đỏ,vàng,da cam -Nhụy hoa có các chữ cái b d đ -Các thẻ từ hoa ban,hoa đào III.TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1ỔN ĐỊNH TỔ CHỨC LỚP-TRÒ CHUYỆN CHỦ ĐỀ: -Cô đi từ ngoài vào giới thiệu:Chào mừng quí vị đến với cuộc thi trăm hoa đua sắc -Cô giới thiệu hai đội chơi -Cô giới thiệu các vị khách mời -Hai đội thực hiện màn chào hỏi bằng hình thức đọc câu đố về hoa giới thiệu của mình,đội bạn trả lời 2.DẠY TRẺ: Hoạt động 1:làm quen chữ cái *Làm quen chữ b -Vừa rồi chúng ta được làm quen với ba đội qua màn chào hỏi hết sức độc đáo. -Và sau đây xin mời hai đội bước vào vòng thi thứ nhất Phần thi khởi động: -Cho trẻ xem hình ảnh hoa ban được trình chiếu trên màn hình -Cho trẻ đọc từ hoa ban -Hai đội sẽ chạy lên ghép các chữ cái rời lần lượt từ trái qua phải thành thẻ từ hoa ban (cô bao quát trẻ) -Cho trẻ đọc thẻ từ vừa ghép -Tìm chữ cái đã học trong từ hoa ban -Cô giới thiệu chữ b,cáh phát âm -Cô phát âm lại -Cả lớp phát âm,tổ nhóm,cá nhân phát âm -Cô hỏi trẻ cấu tạo chữ b -Cô nhắc lại cấu tạo: chữ b có một nét sổ thẳng và một nét cong tròn khép kín bên phải nét sổ thẳng. -Cô giới thiệu chữ b in thường,viết thường,in hoa,viết hoa trên màn hình. -Cho cả lớp phát âm lại chữ b *Làm quen với chữ cái d -Cho trẻ chọn bông hoa mà trẻ thích trên hình chiếu -Cô mở bông hoa,trẻ nhận xét về bông hoa đó -Cô nhận xét chữ d trong bông hoa,cách phát âm ,cô phát âm -Cả lớp phát âm ,tổ nhóm ,cá nhân phát âm -Cho trẻ nhận xét cấu tạo chữ d -Cô củng cố:chữ d có một nét cong tròn khép kín và một nét sổ thẳng,nét cong tròn bên trái nét sổ thẳng -Cô giới thiệu chữ d in thường,viết thường,in hoa,viết hoa -Cho cả lớp phát âm *Làm quen với chữ cái đ -Cô đưa hoa đào thật -Cho trẻ đọc từ hoa đào -Trẻ tìm chữ cái giống nhau trong từ “hoa đào” -Cô giới thiệu chữ đ và cách phát âm -Cô phát âm mẫu -Cả lớp,tổ,nhóm,cá nhân phát âm -Trẻ nhận xét cấu tạo chữ -Cô củng cố lại cấu tạo chữ:chữ đ có một nét cong tròn bên trái nét sổ thẳngvà một nét ngang ngắn cắt trên nét sổ thẳng -Cô giới thiệu chữ đ in thường,viết thường,in hoa,viết hoa -Cả lớp phát âm lại chữ đ Hoạt động 2:tìm chữ,so sánh chữ b-d,d-đ,b-đ,b-d-đ Phần thi:tăng tốc Cho trẻ chơi trò chơi trò chơi “hoa nào nhanh nhất” Cách chơi: +Cô nói tên chữ: cháu giơ chữ và phát âm +Cô nói cấu tạo chữ: cháu tìm chữ cái giơ lên và phát âm +Cho trẻ ghép chữ cái b-d-đ bằng các nét *So sánh chữ *So sánh chữ b-d -Giống nhau:đều có nét sổ thẳng và nét cong tròn -Khác nhau:chữ b có nét cong tròn bên phải nét sổ thẳng Chữ d nét cong tròn bên trái nét sổ thẳng *So sánh chữ d-đ: bằng cách chơi trò chơi trả lời đúng sai ( Cô đưa câu đố đúng sai về cấu tạo chữ d-đ,cháu trả lời(đúng hay sai)trả lời đến đâu cô đưa từng nét của hai chữ d-đ để so sánh) -Giống nhau: đều có nét sổ thẳng và nét cong tròn -Khác nhau:chữ đ có một nét ngang ngắn cắt trên nét sổ thẳng *So sánh 3 chữ b-d-đ -Giống nhau:đều có nét cong tròn và nét sổ thẳng -Khác nhau:chữ b có nét cong tròn bên phải nét sổ thẳng,chữ d có nét cong tròn bên trái nét sổ thẳng,chữ đ có thêm nét ngang ngắn cắt trên nét sổ thẳng Hoạt động 3: Luyện tập (trẻ vừa đi vừa đọc bài đồng dao “dung dăng dung dẻ”) Trò chơi:chung sức -Cô giới thiệu với trẻ 2 bức tranh vẽ các bạn đang chơi dung dăng dung dẻ và có lời bài đồng dao mà các bạn vừa đọc -Cô đọc lời của bài đồng dao Cách chơi:trẻ xếp hàng,từng bạn chạy lên tìm và gạch chân chữ cái b-d-đ trong bài đồng dao.mỗi lần chạy lên chỉ được gạch chân một chữ cái,thời gian được tính là một đoạn nhạc bài hát “vào rừng hoa” ( Trẻ chơi cô bao quát trẻ) -Cô nhận xét kết quả 2 đội chơi -Thưởng cho trẻ tiếng vỗ tay Phần thi về đích *Trò chơi tìm chữ cái còn thiếu trong từ (Thực hiện trên trình chiếu pp) -Trẻ ngồi thành 3 tổ,khi xuất hiện bông hoa cô hỏi trẻ hoa gì?,cho trẻ đọc tên hoa. -Cho trẻ quan sát chữ cái còn thiếu trong tên của bông hoa -Cho trẻ lên bấm chuột tìm chữ cái còn thiếu trong tên hoa (Trẻ tìm chữ b trong từ “hoa bìm bìm”,chữ d trong từ “hoa hương dương”,chữ b,d,đ trong từ “hoa dâm bụt đỏ” *Trò chơi dán chữ vào hoa: -Trẻ xếp thành 2 hàng,khi có hiệu lệnh lần lượt từng bạn của 2 đội chạy lên nhặt 1 chữ cái vừa học dán vào bông hoa có màu đúng theo yêu cầu +Dán chữ b vào bông hoa màu đỏ +Dán chữ d vào bông hoa màu vàng +Dán chữ đ vào bông hoa màu cam -Điền số tương ứng vào số lượng chữ cái của mỗi bông hoa -Cô nhận xét 2 đội chơi 3.KẾT THÚC: -Cô hỏi trẻ tên bài học -Nhận xét tuyên dương trẻ,trao quà 2 đội chơi -Trẻ đi từ ngoài vào -Từng đội đọc câu cuối đội bạn trả lời -Trẻ đọc từ -trẻ chia thành hai đội lên ghép thẻ từ -Trẻ đọc -Trẻ lên tìm chữ cái -Trẻ lắng nghe -Trẻ phát âm -Trẻ phát âm -Trẻ nêu cấu tạo chữ -Trẻ phát âm -Trẻ chọn bông hoa -Trẻ nhận xét -Trẻ trả lời -Trẻ phát âm -Một trẻ lên tìm -Cả lớp nhận xét -Trẻ nhận xét -Cả lớp phát âm lại -Cháu tìm chữ cái theo hiệu lệnh của cô -Trẻ ghép các chữ cái theo yêu cầu của cô -Trẻ so sánh -Trẻ trả lời đúng –sai -Trẻ đưa nhận xét -Trẻ đi xung quanh lớp và đọc bài đồng dao -Cháu đọc cùng cô -Trẻ xếp hàng lần lượt lên gạch chân chữ cái -Trẻ lên bấm chuột tìn chữ cái còn thiếu trong từ -Trẻ xếp hàng lần lượt từng bạn của mỗi đội lên gắn chữ cái đúng theo yêu cầu -Trẻ cúi chào đi ra ngoài

File đính kèm:

  • docxgiao anlam quen voi chu cai b d d lop 5 tuoilLOP MN 16 LIEN PHUUONGPHUONG DONGUONG BIQUANG NINH.docx