I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
1.Kiến thức:
-Phát triển ngôn ngữ cho trẻ
-Trẻ phát âm đúng các chữ cái b d đ
-Trẻ nhận biết và nói được cấu tạo chữ b d đ
-Trẻ nhận xét và so sánh được 3 chữ cái b d đ
-Trẻ nhận biết được các chữ cái trong các từ
2.Kỹ năng:
-Rèn kỹ năng phát âm chuẩn chính xác các chữ cái b d đ
-Rèn kỹ năng nhận biết phân biệt chữ cái
-Rèn kỹ năng diễn đạt câu từ khi trả lời
3.Giáo dục:
-Giáo dục trẻ yêu thích học chữ cái,tạo tiền đề cho trẻ bước vào lớp 1
-Giáo dục trẻ biết vẻ đẹp các loại hoa,yêu quí các loại hoa,chăm sóc bảo vệ hoa.
II.CHUẨN BỊ:
1.Chuẩn bị cho cô:
-Máy vi tính,đèn chiếu,màn hình lớn để trình chiếu powerpoint
-Hình ảnh một số loại hoa,tên mọt số loại hoa,
-Cành hoa đào thật
-Nhạc đọc thơ,nhạc chơi đồng dao:dung dăng dung dẻ
-Nhạc bài hát:vào rừng hoa
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 46285 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án làm quen chữ cái - Chủ đề: Thế giới thự vật - Chủ đề nhánh: Một số loại hoa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN LÀM QUEN CHỮ CÁI
Chủ đề:Thế giới thự vật
Chủ đề nhánh: Một số loại hoa
Độ tuổi: 5-6 tuổi
Thời gian thực hiện:30-35 phút
Giáo viên thực hiện:Hoàng Thị Lằm
Hoạt động chính: Làm quen với chữ cái b,d,đ
I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
1.Kiến thức:
-Phát triển ngôn ngữ cho trẻ
-Trẻ phát âm đúng các chữ cái b d đ
-Trẻ nhận biết và nói được cấu tạo chữ b d đ
-Trẻ nhận xét và so sánh được 3 chữ cái b d đ
-Trẻ nhận biết được các chữ cái trong các từ
2.Kỹ năng:
-Rèn kỹ năng phát âm chuẩn chính xác các chữ cái b d đ
-Rèn kỹ năng nhận biết phân biệt chữ cái
-Rèn kỹ năng diễn đạt câu từ khi trả lời
3.Giáo dục:
-Giáo dục trẻ yêu thích học chữ cái,tạo tiền đề cho trẻ bước vào lớp 1
-Giáo dục trẻ biết vẻ đẹp các loại hoa,yêu quí các loại hoa,chăm sóc bảo vệ hoa.
II.CHUẨN BỊ:
1.Chuẩn bị cho cô:
-Máy vi tính,đèn chiếu,màn hình lớn để trình chiếu powerpoint
-Hình ảnh một số loại hoa,tên mọt số loại hoa,
-Cành hoa đào thật
-Nhạc đọc thơ,nhạc chơi đồng dao:dung dăng dung dẻ
-Nhạc bài hát:vào rừng hoa
2.Chuẩn bị cho trẻ:
-Mỗi trẻ một rổ đồ chơi có bông hoa chứa chữ b d đ,các nét để xếp chữ b d đ
-Mỗi trẻ một mũ hoa đội đầu
-Trẻ thuộc thơ câu đố về các loại hoa,bài đồng dao dung dăng dung dẻ
-Hai bức tranhvẽ trẻ đang chơi dung dăng dung dẻ và lời của bài đồng dao
-Tranh lẵng hoa có các bông hoa màu đỏ,vàng,da cam
-Nhụy hoa có các chữ cái b d đ
-Các thẻ từ hoa ban,hoa đào
III.TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1ỔN ĐỊNH TỔ CHỨC LỚP-TRÒ CHUYỆN CHỦ ĐỀ:
-Cô đi từ ngoài vào giới thiệu:Chào mừng quí vị đến với cuộc thi trăm hoa đua sắc
-Cô giới thiệu hai đội chơi
-Cô giới thiệu các vị khách mời
-Hai đội thực hiện màn chào hỏi bằng hình thức đọc câu đố về hoa giới thiệu của mình,đội bạn trả lời
2.DẠY TRẺ:
Hoạt động 1:làm quen chữ cái
*Làm quen chữ b
-Vừa rồi chúng ta được làm quen với ba đội qua màn chào hỏi hết sức độc đáo.
-Và sau đây xin mời hai đội bước vào vòng thi thứ nhất
Phần thi khởi động:
-Cho trẻ xem hình ảnh hoa ban được trình chiếu trên màn hình
-Cho trẻ đọc từ hoa ban
-Hai đội sẽ chạy lên ghép các chữ cái rời lần lượt từ trái qua phải thành thẻ từ hoa ban
(cô bao quát trẻ)
-Cho trẻ đọc thẻ từ vừa ghép
-Tìm chữ cái đã học trong từ hoa ban
-Cô giới thiệu chữ b,cáh phát âm
-Cô phát âm lại
-Cả lớp phát âm,tổ nhóm,cá nhân phát âm
-Cô hỏi trẻ cấu tạo chữ b
-Cô nhắc lại cấu tạo: chữ b có một nét sổ thẳng và một nét cong tròn khép kín bên phải nét sổ thẳng.
-Cô giới thiệu chữ b in thường,viết thường,in hoa,viết hoa trên màn hình.
-Cho cả lớp phát âm lại chữ b
*Làm quen với chữ cái d
-Cho trẻ chọn bông hoa mà trẻ thích trên hình chiếu
-Cô mở bông hoa,trẻ nhận xét về bông hoa đó
-Cô nhận xét chữ d trong bông hoa,cách phát âm ,cô phát âm
-Cả lớp phát âm ,tổ nhóm ,cá nhân phát âm
-Cho trẻ nhận xét cấu tạo chữ d
-Cô củng cố:chữ d có một nét cong tròn khép kín và một nét sổ thẳng,nét cong tròn bên trái nét sổ thẳng
-Cô giới thiệu chữ d in thường,viết thường,in hoa,viết hoa
-Cho cả lớp phát âm
*Làm quen với chữ cái đ
-Cô đưa hoa đào thật
-Cho trẻ đọc từ hoa đào
-Trẻ tìm chữ cái giống nhau trong từ “hoa đào”
-Cô giới thiệu chữ đ và cách phát âm
-Cô phát âm mẫu
-Cả lớp,tổ,nhóm,cá nhân phát âm
-Trẻ nhận xét cấu tạo chữ
-Cô củng cố lại cấu tạo chữ:chữ đ có một nét cong tròn bên trái nét sổ thẳngvà một nét ngang ngắn cắt trên nét sổ thẳng
-Cô giới thiệu chữ đ in thường,viết thường,in hoa,viết hoa
-Cả lớp phát âm lại chữ đ
Hoạt động 2:tìm chữ,so sánh chữ b-d,d-đ,b-đ,b-d-đ
Phần thi:tăng tốc
Cho trẻ chơi trò chơi trò chơi “hoa nào nhanh nhất”
Cách chơi:
+Cô nói tên chữ: cháu giơ chữ và phát âm
+Cô nói cấu tạo chữ: cháu tìm chữ cái giơ lên và phát âm
+Cho trẻ ghép chữ cái b-d-đ bằng các nét
*So sánh chữ
*So sánh chữ b-d
-Giống nhau:đều có nét sổ thẳng và nét cong tròn
-Khác nhau:chữ b có nét cong tròn bên phải nét sổ thẳng
Chữ d nét cong tròn bên trái nét sổ thẳng
*So sánh chữ d-đ: bằng cách chơi trò chơi trả lời đúng sai
( Cô đưa câu đố đúng sai về cấu tạo chữ d-đ,cháu trả lời(đúng hay sai)trả lời đến đâu cô đưa từng nét của hai chữ d-đ để so sánh)
-Giống nhau: đều có nét sổ thẳng và nét cong tròn
-Khác nhau:chữ đ có một nét ngang ngắn cắt trên nét sổ thẳng
*So sánh 3 chữ b-d-đ
-Giống nhau:đều có nét cong tròn và nét sổ thẳng
-Khác nhau:chữ b có nét cong tròn bên phải nét sổ thẳng,chữ d có nét cong tròn bên trái nét sổ thẳng,chữ đ có thêm nét ngang ngắn cắt trên nét sổ thẳng
Hoạt động 3: Luyện tập
(trẻ vừa đi vừa đọc bài đồng dao “dung dăng dung dẻ”)
Trò chơi:chung sức
-Cô giới thiệu với trẻ 2 bức tranh vẽ các bạn đang chơi dung dăng dung dẻ và có lời bài đồng dao mà các bạn vừa đọc
-Cô đọc lời của bài đồng dao
Cách chơi:trẻ xếp hàng,từng bạn chạy lên tìm và gạch chân chữ cái b-d-đ trong bài đồng dao.mỗi lần chạy lên chỉ được gạch chân một chữ cái,thời gian được tính là một đoạn nhạc bài hát “vào rừng hoa”
( Trẻ chơi cô bao quát trẻ)
-Cô nhận xét kết quả 2 đội chơi
-Thưởng cho trẻ tiếng vỗ tay
Phần thi về đích
*Trò chơi tìm chữ cái còn thiếu trong từ
(Thực hiện trên trình chiếu pp)
-Trẻ ngồi thành 3 tổ,khi xuất hiện bông hoa cô hỏi trẻ hoa gì?,cho trẻ đọc tên hoa.
-Cho trẻ quan sát chữ cái còn thiếu trong tên của bông hoa
-Cho trẻ lên bấm chuột tìm chữ cái còn thiếu trong tên hoa
(Trẻ tìm chữ b trong từ “hoa bìm bìm”,chữ d trong từ “hoa hương dương”,chữ b,d,đ trong từ “hoa dâm bụt đỏ”
*Trò chơi dán chữ vào hoa:
-Trẻ xếp thành 2 hàng,khi có hiệu lệnh lần lượt từng bạn của 2 đội chạy lên nhặt 1 chữ cái vừa học dán vào bông hoa có màu đúng theo yêu cầu
+Dán chữ b vào bông hoa màu đỏ
+Dán chữ d vào bông hoa màu vàng
+Dán chữ đ vào bông hoa màu cam
-Điền số tương ứng vào số lượng chữ cái của mỗi bông hoa
-Cô nhận xét 2 đội chơi
3.KẾT THÚC:
-Cô hỏi trẻ tên bài học
-Nhận xét tuyên dương trẻ,trao quà 2 đội chơi
-Trẻ đi từ ngoài vào
-Từng đội đọc câu cuối đội bạn trả lời
-Trẻ đọc từ
-trẻ chia thành hai đội lên ghép thẻ từ
-Trẻ đọc
-Trẻ lên tìm chữ cái
-Trẻ lắng nghe
-Trẻ phát âm
-Trẻ phát âm
-Trẻ nêu cấu tạo chữ
-Trẻ phát âm
-Trẻ chọn bông hoa
-Trẻ nhận xét
-Trẻ trả lời
-Trẻ phát âm
-Một trẻ lên tìm
-Cả lớp nhận xét
-Trẻ nhận xét
-Cả lớp phát âm lại
-Cháu tìm chữ cái theo hiệu lệnh của cô
-Trẻ ghép các chữ cái theo yêu cầu của cô
-Trẻ so sánh
-Trẻ trả lời đúng –sai
-Trẻ đưa nhận xét
-Trẻ đi xung quanh lớp và đọc bài đồng dao
-Cháu đọc cùng cô
-Trẻ xếp hàng lần lượt lên gạch chân chữ cái
-Trẻ lên bấm chuột tìn chữ cái còn thiếu trong từ
-Trẻ xếp hàng lần lượt từng bạn của mỗi đội lên gắn chữ cái đúng theo yêu cầu
-Trẻ cúi chào đi ra ngoài
File đính kèm:
- giao anlam quen voi chu cai b d d lop 5 tuoilLOP MN 16 LIEN PHUUONGPHUONG DONGUONG BIQUANG NINH.docx