I. Mục đích yêu cầu:
1. Kiến thức:
- Trẻ biết tên vài thơ, thuộc bài thơ, hiểu nội dung bài thơ “Đồng lúc” - Nguyễn Quang Vinh
- Trẻ hiểu được: hạt lúa có từ đâu? hạt thóc có từ đâu? Ai là người laffm nên hạt thóc, hạt gạo? Công dụng của hạt thóc, hạt gạo?
2. Phát triển:
- Phát triển khả năng mỹ thuật, trí tưởng tượng, tư duy của bé thông qua các trò chơi.
3. Giáo dục:
- Trẻ học ngoan, có nề nếp trong khi học và trong khi chơi các trò chơi luyện tập.
- Lắng nghe cô, làm theo hiệu lệnh của cô.
II. Phương pháp - Biện pháp:
- Trực quan – đàm thoại - thực hành.
III. Kết hợp:
- Môi trường xung quanh, tạo hình, âm nhạc, toán.
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 9658 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án làm quen văn học - Đề tài thơ Đồng Lúa (Lớp: lá), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án làm quen văn học
Đề tài: thơ Đồng Lúa – Nguyễn Quang Vinh
Lớp: Lá
Bài thơ Đồng lúa - Nguyễn Quang Vinh
Trên mảnh đất phù sa
Bé say sưa ngắm ngía
Những dãy núi mờ sương
Những đồng lúa vàng ươm
Rì rào trong nắng sớm
Các cô bác nông dân.
Đang bắt sâu tát nước
Cho hạt thóc căng tròn
Thành gạo để bé ăn
Mục đích yêu cầu:
Kiến thức:
Trẻ biết tên vài thơ, thuộc bài thơ, hiểu nội dung bài thơ “Đồng lúc” - Nguyễn Quang Vinh
Trẻ hiểu được: hạt lúa có từ đâu? hạt thóc có từ đâu? Ai là người laffm nên hạt thóc, hạt gạo? Công dụng của hạt thóc, hạt gạo?
Phát triển:
Phát triển khả năng mỹ thuật, trí tưởng tượng, tư duy của bé thông qua các trò chơi.
Giáo dục:
- Trẻ học ngoan, có nề nếp trong khi học và trong khi chơi các trò chơi luyện tập.
Lắng nghe cô, làm theo hiệu lệnh của cô.
Phương pháp - Biện pháp:
Trực quan – đàm thoại - thực hành.
Kết hợp:
Môi trường xung quanh, tạo hình, âm nhạc, toán.
Tiến hành:
Ổn định:
Cô ổn định trẻ và cùng chơi trò chơi với bàn tay
Cô đưa ra hạt gạo; đố các con đây là hạt gì? Theo con hạt gạo có từ đâu?
Cô đưa ra hạt thóc: hạt thóc có từ đâu? Con đã thấy cây lúa chưa? Con muốn biết cây lúa như thế nào không? Cô đưa ra cây lúa và dẫn dắt trẻ vào bài thơ “đồng lúa”
Thơ:
Cô đọc thơ lần 1: cô vừa đọc bài thơ gì? của tác giả nào?
Cô và trẻ đọc thơ lần 2:
Mời nhóm bạn trai đọc thơ – nhóm bạn gái đọc thơ
Cô nhờ trẻ giúp cô hoàn tất những bức tranh mà cô làm còn dở dang, giới thiệu vật liệu, cách làm.
Chia nhóm tạo hình:
Trẻ theo hiệu lệnh của cô và tạo thành 3 nhóm mỗi nhóm có 5 trẻ.
Nhóm 1: tạo thêm hạt lúa cho bức tranh nhị hoa
Nhóm 2: chấm màu lên bánh tráng tạo thành những bức tranh.
Nhóm 3: dùng cỏ, lúa, cây lúa, hạt gạo…dán trang trí nón lá của bác nông dân.
Hoạt động 4: Thư giãn với bài hát Cò lả
Trò chơi chuyển tiếp:
Lúa ngô là cô đậu nành
Đậu nành là anh dưa chuột
Dưa chuột là ruột dưa gang
Dưa gang là nàng dưa hấu
Dưa hấu là cậu lúa ngô
đàm thoại:
“đố con cây lúa được trồng ở đâu?” - ruộng
Người trồng vây lúa được gọi là gì? – bác nông dân
Theo con bác nông dân trồng lúa để làm gì?
Bác nông dân có tặng lớp mình một món quà. Cả lớp mình vừa đọc thơ vừa lên chọn cho mình món quà mà con thích nhất nhé.
Cô và trẻ đọc thơ “đồng lúa” và trẻ chọn quà cho mình.
Cô đàm thoại biết tên món quà
Cô vỗ tay: bạn nào có quà bánh làm từ gạo chạy về 1 nhóm. Bạn nào có quà không làm từ gạo chạy về một nhóm.
Đây là nhóm gì? (Bánh làm từ gạo)
Đây là nhóm gì? (nhóm quà bánh không làm từ gạo)
Cô hướng dẫn gợi ý cho trẻ tạo thành mầm quà bánh và trái cây tặng cho các cô có mặt ở đây. vừa làm vừa đọc thơ đồng lúa.
File đính kèm:
- 33.doc