Giáo án Làm quen với chữ cái

I/MỤC ĐÍCH –YÊU CẦU

1. KIẾN THỨC:

- Trẻ nhận biết và phát âm chính xác các âm của chữ g-y

- Trẻ biết tìm và phát âm đúng các chữ cái g-y-p-q trong các trò chơi.

- Trẻ nhận biết và làm quen với chữ g-y viết thường

2. KỸ NĂNG:

- Rèn luyện kỹ năng chú ý, ghi nhớ có chủ định

- Luyện cho trẻ phát âm đúng các chữ cái

3. GIÁO DỤC:

- Thông qua giờ học giáo dục trẻ có ý thức, nề nếp trong giờ học.

- Giáo dục trẻ yêu thích môn học làm quen chữ cái.

- Giáo dục trẻ biết yêu quý và bảo vệ các con vật

 

doc7 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 8722 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Làm quen với chữ cái, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
soạn giáo án môn: Làm quen với chữ cái Độ tuổi: 5-6 tuổi Tên bài: Làm quen chữ cái g-y Hoạt động bổ trợ : Tô mầu bức tranh Trò chơi với các chữ cái Người thực hiện: Nguyễn Thị Tuyến Đơn vị: Trường mầm non Phương Đông I/mục đích –yêu cầu Kiến thức: Trẻ nhận biết và phát âm chính xác các âm của chữ g-y Trẻ biết tìm và phát âm đúng các chữ cái g-y-p-q trong các trò chơi. Trẻ nhận biết và làm quen với chữ g-y viết thường Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng chú ý, ghi nhớ có chủ định Luyện cho trẻ phát âm đúng các chữ cái Giáo dục: Thông qua giờ học giáo dục trẻ có ý thức, nề nếp trong giờ học. Giáo dục trẻ yêu thích môn học làm quen chữ cái. Giáo dục trẻ biết yêu quý và bảo vệ các con vật II/chuẩn bị: Mũ một số con vật ( Voi, Khỉ, Hươu, Gấu, Cua, Cá, Rùa, Gà, Chó, Vịt, Bướm, Kiến) Chữ g- y to, mỗi trẻ một rổ đồ chơi có các con vật gắn chữ ( con cá quả - chữ q, con cá chép – chữ p, con ong- chữ g, con chim yến –chữ y) Một số hình ( vuông, chữ nhật, hình tròn, hình tam giác ) có gắn chữ cái g-y Mỗi trẻ một tranh vẽ một số con công trùng ( Con ong, con rết, chim yến, con bướm, con tằm, con muỗi) Thẻ chữ rời ghép từ chim yến, con ong Máy vi tính III/tiến hành: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ Hoạt động 1: ổn định tổ chức – trò chuyện chủ đề: - Cô chào các con – các con đang làm gì vậy. - Thế các con đã chuẩn bị được những tiết mục gì nào? Có thể biểu diễn cho cô xem được không? Cô cùng tham gia với các đội: (+ Đội rừng xanh: Các con Khỉ, Hươu, Voi, Gấu vừa hát bài “ Đố bạn” vưa làm động tác minh hoạ các con vật. + Đội con vật nuôi trong gia đình : “ ò...ó...o...o... đố các bạn biết tôi là ai? ( Gà trống cám ơn các bạn). Vịt con xin chào các bạn. Gâu...gâu...gâu... tôi là cho con . Tất cả chúng tôi là những con vật được nuôi trong gia đình” + Đội con vật sống dưới nước : “ Nghe này... nghe này ...!” Từng con vật vừa làm động tác vừa đọc bài đồng dao: Con cua mà có hai càng Đầu tai không có bò ngang cả đời Con cá mà có cái đuôi Hai vây vung vẩy nó bơi rất tài Con rùa mà có cái mai Cái cổ thụt ngắn, thụt dài vào ra. Đố các bạn chúng tôi sống ở đâu? Ba đội đồng thanh hỏi đội chim và côn trùng : “ Thế còn các bạn các bạn đến từ đâu?” + Đội chim và côn trùng: Chúng tôi là bướm, còn tôi là kiến chúng tôi đại diện cho các loài chim và côn trùng tham gia hội thi . Nhưng đội chúng tôi bị lạc mất hai bạn nên không thể tham gia được . Các bạn có thể giúp chúng tôi không? - Thế hai bạn ấy bị làm sao ? - Hai bạn ấy bị mụ phù thuỷ bắt mất rồi.) - Các con ạ cô biết mặc dù mỗi người các con là một con vật khác nhau, đến từ những nơi khác nhau nhưng đều quan tâm giúp đỡ lẫn nhau , biết bạn gặp nạn là sẵn sàng giúp đỡ. Vậy còn đợi gì nữa cô cháu mình cùng đi cứu các bạn thôi Hoạt động 2: Làm quen chữ cái -Chúng ta đã đến nơi rồi. Bây giờ để cô mở cửa nhé. “ Một ...hai...ba...” ồ cái gì đây? - Đúng rồi đây chỉ là bức tranh con ong và bức tranh chim yến thôi , thế bạn chim yến và ban ong đâu? Các con ạ mụ phù thuỷ có nói với cô rằng : Để cứu được chim yến và ong thì chúng ta phải thực hiện được các điều kiện cơ. Vậy các con có đồng ý không? - Điều kiện thứ nhất : Bây giờ bạn nào giỏi giúp cô và các bạn nêu được đặc điểm của loài yến và loài ong nào? - Đúng rồi chim yến là loài chim nhỏ rất quý hiếm chúng thường làm tổ trên những vách núi . Nước ta chim yến có nhiều ở miền Trung đấy và các con ạ tổ của chim yến là loại thuốc rất quý vì vậy chúng ta phải biết bảo vệ động vật quý hiếm này. - Thế còn ong thì sao? - Ong là một loài chăm chỉ , thức ăn của ong chính là những mật hoa và mật ong ăn cũng rất ngon và bổ đấy. - Các con nhìn xem dưới bức tranh chim Yến có từ chim Yến các con đọc nào - Và dưới bức tranh con Ong cũng có từ con Ong - Bây giờ cô mời hai bạn thật giỏi nên giúp cô dùng những thẻ chữ dời ghép được từ “ Chim Yến và Con Ong” - Cho cả lớp đọc từ con ong và từ chim yến - Bây giờ bận nào giỏi nên tìm và phát âm những chữ đã học trong từ chim Yến và con ong. Còn hai chữ này chúng ta chưa được làm quen , mụ phù thuỷ đưa ra điều kiện thứ 2 với chúng ta là phải nhận biết và phát âm được hai chữ cái này . Vậy cô cháu mình cùng về lớp để thực hiện điều này nhé. - Cô giới thiệu với lớp mình hai chữ cái mới. Chúng ta sẽ làm quen từng chữ một nhé. -Để nhìn rõ hơn cô sẽ thay bằng thẻ chữ to, các con nhìn xem hai chữ có giống nhau không? _Các con ạ đây là chữ “g”- Phát âm là gờ _Khi phát âm miệng hơi hé Cho cả lớp phát âm 4-5 lần Mời tổ, cá nhân phát âm Cô giới thiệu chữ “g” viết thường- cho trẻ phát âm _Bạn nào giỏi cho cô biết chữ “g” được cấu tạo như thế nào? ( Chữ “g” gồm một nét cong tròn bên trái và một nét móc bên phải) - Lớp mình rất giỏi cô thưởng cho lớp mình một hộp quà. Các con có muốn biết trong hộp quà có gì không. - Một...hai...ba... cái gì đây? Thì ra là thẻ chữ cái, để chúng ta làm quen đấy. Cô sẽ thay bằng thẻ chữ to để các con nhìn rõ hơn. _Các con ạ đây là chữ “y” được phát âm là y. Khi phát âm miệng hơi hé hơi được đẩy ra ngoài. Cho cả lớp phát âm 4-5 lần Mời tổ, cá nhân phát âm. _Cô giới thiệu chữ “y” viết thường-trẻ phát âm _Bạn nào giỏi cho cô biết chữ “y” được cấu tạo như thế nào? ( Chữ “y” gồm một nét xiên ngắn phía trái và một nét xiên dài phía phải) Hoạt động 3: So sánh g-y Bạn nào giỏi cho cô biết chữ “g-y” có đặc điểm gì khác nhau? Hoạt động 4 : Trò chơi với chữ cái - Thấy các con thật là giỏi nên mụ phù thuỷ đã gửi tới các con một món quà và kèm theo là trò chơi với những món quà đó. Các con nhìn xem đó là gì? - Thế trên những con vật đó có điều gì đặc biệt? Đúng rồi và trò chơi với món quà này là: * Trò chơi : “Tìm và phát âm chữ cái theo hiệu lệnh của cô” (Khi cô phát âm hoặc nói đến con vật nào thì các con phải giơ nhanh và phát âm chữ cái đó nhé.) -Cô cho trẻ chơi vài lần ( lần cuối cho trẻ cất vào rổ) * Trò chơi : Tô màu bức tranh - Các con nhìn xem chúng ta còn món quà gì nữa. Thế các con có biết những con vật này thuộc nhóm động vật nào không? Rất giỏi cô có yêu cầu các con hãy tìm nhanh tên những con vật có chứa chữ cái y-g mà chúng ta vưa học , các con dùng bút gạch chân những chữ cái đó và tô màu con vật đó. Cho trẻ thực hiện ( cô quan sát trẻ) - Rất giỏi , thấy các con học rất giỏi nên mụ phù thuỷ đã giữ đúng lời hứa là sẽ thả bạn yến và bạn ong ra. Nhưng các con đã biết loài ong thì rất thích hoa con chim yến thường ở trong tổ của mình vậy các con có đồng ý sẽ tạo cho hai bạn điều bất ngờ là sẽ tạng bạn ong một bông hoa và bạn chim yến một các tổ không? * Trò chơi : Lắp ghép - Các con nhìn xem trên đây là những hình gì? Trên những hình có điều gì đặc biệt. Thể còn đây? Đúng rồi đây là những hình vuông, hình tròn, hình chữ nhật, hình tam giác và trên những hình đó là những chữ cái các con vừa học còn trên đây cũng có rất nhiều chữ cái được sắp xếp ở các vị trí khác nhau. Nhiệm vụ của các con là : Cô chia lớp mình làm hai đội các con sẽ chạy nên nhặt một miếng ghép và ghép vào các vị trí trên đây sao cho chữ cái trên miếng ghép Phải tương ứng với chữ cái trên các vị trí này. Nhưng các con phải nhớ khong những các con ghép đúng chữ cái mà các con phải biết sắp xếp các hình sao cho đội A phải ghép được tổ chim, còn đội B ghép được bông hoa. Nào hai đội bắt đầu. ( Cô kiểm tra kết quả) * Trò chơi: Tìm đúng chữ cái trên máy vi tính Cô thấy các con thật giỏi , cô có món quà tặng lớp mình nào các con hãy lại đây. Các con nhìn xem trên đây là hai chữ cái các con vừa học còn đây là một số con vật, đồ vật, một số loại hoa mà tên của chúng có chữ g- y mà chúng ta vừa học . Nhiệm vụ của các con là hãy nhặt những con vật, đồ vật vào đúng ô quy định . Tên con vật hoặc đồ vật có chứa chữ y thì đặt vào ô có chữ y , còn tên có chứa chữ g thì đặt vào ô chữ g - Cho trẻ thực hiện ( Cô giúp đỡ) - Vậy là các con không những phát âm giỏi mà còn nhận biết chữ y- g rất giỏi, chắc hẳn bạn chim yến và bạn ong sẽ hài lòng lắm.Nào Cô cháu mình cùng đi đón hai bạn đó về để tham gia hội thi nhé . -Trẻ lại gần cô và trả lời - Các đội biểu diễn -Trẻ đi cùng cô - Trẻ trả lời -Có ạ - Trẻ trả lời -Trẻ đọc từ - Trẻ đọc từ - Hai trẻ nên ghép - Cả lớp đọc - Trẻ nên tìm và phát âm - Trẻ về lớp - Trẻ chú ý - Cả lớp phát âm - Trẻ phát âm - Trẻ đưa ra nhận xét - Trẻ quan sát - Cả lớp phát âm - Trẻ phát âm - Trẻ nêu cấu tạo - Trẻ so sánh - Trẻ trả lời - Trẻ chơi - Trẻ trả lời - Trẻ thực hiện - Trẻ trả lời - Trẻ chơi - Trẻ chơi

File đính kèm:

  • doclam quen chu cai gy(1).doc