I. Mục đích yêu cầu
1. Kiến thức:
- Trẻ nhận biết, phát âm, phân biệt chính xác nhóm chữ cái i, t, c.
- Trẻ tìm đúng chữ cái i, t, c trong tên các con vật.
2. Kĩ năng
Biết sử dụng các kĩ năng vận động, chơi trò chơi để nhận biết và phát âm các chữ cái đã học.
3. Giỏo dục
- Trẻ hào hứng trong giờ học, thích chơi trò chơi với các chữ cái.
- Giáo dục trẻ yêu quý và tham gia bảo vệ các con vật có ích ; tham gia bảo vệ môi trường.
II. Chuẩn bị
- Giáo án điện tử, đĩa hát có bài : Cụ giỏo
- Mỗi trẻ một rổ đồ chơi có: thẻ chữ i, t, c ; các nét để ghép thành chữ i, t, c. Đồ dùng của cô có kích thước lớn hơn. Thẻ chữ cái.
III. Tiến hành
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 13283 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Làm quen với chữ cái - Chủ đề lớn: Nghề nghiệp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
phòng giáo dục huyện Kim Thành
TRƯờNG mầm non kim anh
----------&---------
&
Giáo án
Làm quen với chữ cái
Họ tên : Lê Thị Huệ
Đơn vị : Trường Mầm non Kim Anh
Huyện : Kim Thành – Tỉnh : Hải Dương
Hè 2009
Giáo án PHÁT TRIỂN NGễN NGỮ
Chủ đề lớn: Nghề nghiệp
Chủ đề nhỏ: Nghề dạy học
Tờn đề tài: Làm quen chữ cỏi i.t.c
Đối tượng: MG lớn
Thời gian: 30 phỳt
Ngày dạy: 22/11/2013
I. Mục đớch yờu cầu
1. Kiến thức:
- Trẻ nhận biết, phát âm, phân biệt chính xác nhóm chữ cái i, t, c.
- Trẻ tìm đúng chữ cái i, t, c trong tên các con vật.
2. Kĩ năng
Biết sử dụng các kĩ năng vận động, chơi trò chơi để nhận biết và phát âm các chữ cái đã học.
3. Giỏo dục
- Trẻ hào hứng trong giờ học, thích chơi trò chơi với các chữ cái.
- Giáo dục trẻ yêu quý và tham gia bảo vệ các con vật có ích ; tham gia bảo vệ môi trường.
II. Chuẩn bị
- Giáo án điện tử, đĩa hát có bài : Cụ giỏo
- Mỗi trẻ một rổ đồ chơi có: thẻ chữ i, t, c ; các nét để ghép thành chữ i, t, c. Đồ dùng của cô có kích thước lớn hơn. Thẻ chữ cái.
III. Tiến hành
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1. Giới thiệu bài
Cô đọc thơ “ Cụ giỏo của em” và trũ chuyện về chủ đề
2. Phỏt triển bài
a. Giới thiệu chữ mới
- Làm quen chữ i : Cô kể câu chuyện về voi con chăm chỉ, tốt bụng và đưa ra tranh có từ: voi con.
+ Cho trẻ ghép từ: con voi, tìm chữ cái đã học, cô giới thiệu chữ mới: i.
+ Cô đưa thẻ chữ i và hỏi trẻ: Đây là chữ gì ?
(Nếu trẻ không trả lời được thì cô giới thiệu chữ i )
+ Cô đọc mẫu.
+ Cho trẻ đọc theo lớp, tổ, nhóm, cá nhân.
+ Cho trẻ nhận xét đặc điểm của chữ i.
Cô nói: Chữ i gồm có 2 nét, nét thẳng và một dấu chấm nhỏ trên đầu nét thẳng.
+ Cô giới thiệu các kiểu chữ i: in thường, viết thường, in hoa.
- Làm quen chữ t : Cô kể tiếp câu chuyện về voi con chăm chỉ đang tưới cây và đưa ra tranh có từ: vịt xám.
+ Cho trẻ ghép từ: vịt xám, tìm chữ cái đã học, cô giới thiệu chữ mới: t.
+ Cô đưa thẻ chữ t và hỏi trẻ: Đây là chữ gì ?
(Nếu trẻ không trả lời được thì cô giới thiệu chữ t )
+ Cô đọc mẫu.
+ Cho trẻ đọc theo lớp, tổ, nhóm, cá nhân.
+ Cho trẻ nhận xét đặc điểm của chữ t.
Cô nói: Chữ t gồm có 2 nét, nét thẳng và một nét ngang bên trên nét thẳng.
+ Cô giới thiệu các kiểu chữ t: in thường, viết thường, in hoa
- Làm quen chữ c : Cô kể tiếp câu chuyện về voi con tốt bụng đã đuổi được con cáo vào rừng và đưa tranh: con cáo.
+ Cho trẻ ghép từ: con cáo, tìm chữ cái đã học, cô giới thiệu chữ mới: c.
+ Cô đưa thẻ chữ c và hỏi trẻ: Đây là chữ gì ?
(Nếu trẻ không trả lời được thì cô giới thiệu chữ c )
+ Cô đọc mẫu.
+ Cho trẻ đọc theo lớp, tổ, nhóm, cá nhân.
+ Cho trẻ nhận xét đặc điểm của chữ c .
Cô nói: Chữ c gồm một nét cong tròn không khép kín.
+ Cô giới thiệu các kiểu chữ c: in thường, viết thường, in hoa.
b. Trũ chơi
- Trò chơi 1: Hãy chọn tôi đi.
+ Lần 1: Cô nói tên chữ hoặc đặc điểm của chữ nào thì trẻ lấy thẻ chữ đó lên và đọc tên.
+ Lần 2: Cho trẻ dùng các nét chữ để ghép thành các chữ cái : i, t, c.
+ Lần 3: Trên màn hình là hình ảnh các con vật . Các con gọi đúng tên con vật thì bức tranh tiếp theo sẽ mở ra. Bức tranh 2 mở ra, các con tìm chữ cái giống nhau trong tên của các con vật hiện trên màn hình ; tìm thẻ chữ tương ứng và đọc tên chữ cái đó.
Phần thưởng của trò chơi: mỗi tổ một bức tranh vẽ các con vật sống trong rừng, nuôi trong gia đình, sống dưới nước
- Trò chơi 2: Thi xem đội nào nhanh.
+ Cho trẻ xem tranh vẽ các con vật và phát hiện các chữ cái còn thiếu.
+ Cô nói luật chơi, cách chơi: Chia trẻ thành 3 đội chơi, lần lượt từng trẻ chạy lên lấy các chữ cái còn thiếu dán vào đúng chỗ để tạo thành từ hoàn chỉnh giống với từ dưới bức tranh. Sau thời gian 2 phút đội nào tìm đúng được nhiều chữ cái thì đội đó sẽ giành chiến thắng.
+ Cô tổ chức cho trẻ chơi trò chơi.
3. Kết thúc
- Nhận xét giờ học.
- Hát: Cụ giỏo
- Trò chuyện cùng cô.
- Nghe cô kể chuyện.
- Ghép từ, tìm chữ cái đã học.
- Nghe cô đọc mẫu.
- Trẻ đọc.
- Nhận xét đặc điểm chữ.
- Nghe cô nói .
- Nghe cô kể chuyện.
- Ghép từ, tìm chữ cái đã học.
- Nghe cô đọc mẫu.
- Trẻ đọc.
- Nhận xét đặc điểm chữ.
- Nghe cô nói .
- Nhận xét theo ý hiểu.
- Nghe cô nói.
- Nghe cô kể chuyện.
- Ghép từ, tìm chữ cái đã học.
- Nghe cô đọc mẫu.
- Trẻ đọc.
- Nhận xét đặc điểm chữ.
- Nghe cô nói .
- Tìm chữ cái theo yêu cầu của cô.
- Dùng các nét chữ để ghép thành các chữ cái : i, t, c.
- Đoán tên con vật, tìm chữ cái giống nhau trong tên các con vật trên màn hình và giơ thẻ chữ.
- Xem tranh vẽ các con vật và phát hiện các chữ cái còn thiếu.
- Nghe cô nói.
- Chơi trò chơi.
- Nghe cô nói.
- Hát múa cùng cô.
File đính kèm:
- giao an lam quen chu cai itc.doc