I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1. Kiến thức:
Sau khi học xong bài học, yêu cầu HS cần:
- Hiểu rõ những cải cách tiến bộ của Thiên hoàng Minh Trị năm 1868.
- Thấy được chính sách xâm lược của giới thống trị Nhật Bản cũng như các cuộc đấu tranh của giai cấp vô sản cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX.
2. Tư tưởng :
- Giúp HS nhận thức rõ vai trò ý nghĩa của những chính sách cải cách tiến bộ đối với sự phát triển của xã hội, đồng thời giải thích được vì sao chiến tranh thường gắn liền với chủ nghĩa đế quốc.
3. Kỹ năng:
- Giúp HS nắm vững khái niện “Cải cách”, biết sử dụng bản đồ để trình bày các sự kiện có liên quan đến bài học. Rèn kỷ năng quan sát tranh ảnh tư liệu rút ra nhận xét đánh giá.
II. THIẾT BỊ VÀ TÀI LIỆU DẠY HỌC:
- Lược đồ sự bành trướng của đế quốc Nhật cuối thế kỷ XIX – đầu thế kỷ XX, bản đồ thế giới.
- Tranh ảnh về nước Nhật đầu thế kỷ XX.
8 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 18/07/2022 | Lượt xem: 248 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lịch sử Lớp 11 - Bài 1: Nhật Bản (Chuẩn kiến thức), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phần một
LỊCH SỬ THẾ GIỚI CẬN ĐẠI ( Tiếp theo )
Chương I
CÁC NƯỚC CHÂU Á, CHÂU PHI VÀ KHU VỰC MỸ LA-TINH
( TỪ ĐẦU THẾ KỶ XIX ĐẾN ĐẦU THẾ KỶ XX )
Bài 1
MỤC TIÊU BÀI HỌC:
Kiến thức:
Sau khi học xong bài học, yêu cầu HS cần:
Hiểu rõ những cải cách tiến bộ của Thiên hoàng Minh Trị năm 1868.
Thấy được chính sách xâm lược của giới thống trị Nhật Bản cũng như các cuộc đấu tranh của giai cấp vô sản cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX.
Tư tưởng :
- Giúp HS nhận thức rõ vai trò ý nghĩa của những chính sách cải cách tiến bộ đối với sự phát triển của xã hội, đồng thời giải thích được vì sao chiến tranh thường gắn liền với chủ nghĩa đế quốc.
3. Kỹ năng:
- Giúp HS nắm vững khái niện “Cải cách”, biết sử dụng bản đồ để trình bày các sự kiện có liên quan đến bài học. Rèn kỷ năng quan sát tranh ảnh tư liệu rút ra nhận xét đánh giá.
II. THIẾT BỊ VÀ TÀI LIỆU DẠY HỌC:
Lược đồ sự bành trướng của đế quốc Nhật cuối thế kỷ XIX – đầu thế kỷ XX, bản đồ thế giới.
Tranh ảnh về nước Nhật đầu thế kỷ XX.
TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC:
Giới thiệu khái quát về chương trình lịch sử lớp 11
Chương trình Lịch sử lớp 11 bao gồm các phần:
+ Lịch sử thế giới cận đại phần tiếp theo.
+ Lịch sử thế giới hiện đại từ 1917 – 1945.
+ Lịch sử Việt Nam từ 1858 – 1918.
Dẫn dắt vào bài mới:
Cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX hầu hết các nước châu Á đều ở trong tình trạngchế độ phong kiến khủng hoảng suy yếu, bị các đế quốc phương Tây xâm lược, cuối cùng đều trở thành thuộc địa của chủ nghĩa thực dân. Trong bối cảnh chung đó Nhật Bản vẫn giữ được độc lập và phát triển nhanh chóng về kinh tế, trở thành một nước đế quốc duy nhất ở châu Á. Vậy tại sao trong bối cảnh chung của châu Á, Nhật Bản đã thoát khỏi sự xâm lược của các nước phương Tây, trở thành một cường quốc đế quốc? Để hiểu được vấn đề này, chúng ta cùng tìm hiểu bài 1: Nhật Bản.
Tổ chức các hoạt động dạy và học trên lớp:
Hoạt động của GVvà HS
Kiến thức HS cần nắm
Hoạt động 1: Cả lớp
GV: Sử dụng bản đồ thế giới, giới thiệu về vị trí Nhật Bản: một quần đảo ở Đông Bắc Á, trải dài theo hình cánh cung bao gồm các đảo lớn nhỏ trong đó có 4 đảo lớn: Honsu, Hokaiđo, Kyusu,và Sikôku. Nhật Bản nằm giữa vùng biển Nhật Bản và Nam Thái Bình Dương, phía Đông giáp Bắc Á và Nam Triều Tiên diện tích khoảng 374.000km2. vào nửa đầu thế kỷ XIX, chế độ phong kiến Nhật Bản khủng hoảng suy yếu.
-GV giải thích chế độ Mạc phủ: Ở Nhật Bản nhà vua được tôn là Thiên Hoàng, có vị trí tối cao song quyền hành thực tế nằm trong tay Tướng quân (Sôgun) đóng ở Phủ Chúa – Mạc phủ. Năm 1603 dòng họ Tô-kư-ga-oa nắm chức vụ tướng quân vì thế thời kỳ này ở Nhật bản gọi là chế độ Mạc phủ Tô-kư-ga-oa. Sau hơn 200 năm cầm quân chế độ mạc phủ Tô-kư-ga-oa lâm vào tình trạng khủng hoảng suy yếu.
- GV tiếp tục yêu cầu hs theo dõi SGK, tìm những biểu hiện suy yếu về kinh tế, chính trị, xã hội của Nhật Bản từ đều thế kỷ XIX đến trước 1868.
- GV nhận xét, kết luận.
+ Kinh tế: Nền nông nghiệp vẫn dựa trên quan hệ sản xuất phong kiến lạc hậu, tô thuế nặng nề (chiếm khoảng 50% hoa lợi), tình trạng mất mùa đói kém thường xuyên xảy ra. Trong khi đó ở các thành thị, hải cảng, kinh tế hàng hoá phát triển, công trường thủ công xuất hiện ngày càng nhiều, mầm mống kinh tế tư bản phát triển nhanh chóng. Điều đó chứng tỏ quan hệ sản xuất phong kiến suy yếu lỗi thời.
+ Về xã hội: tầng lớp tư sản thương nghiệp và tư sản công nghiệp ngày càng giàu có, song họ lại không có quyền lực về chính trị, thường bị giai cấp thống trị phong kiến kìm hãm. Giai cấp tư sản vẫn còn non yếu không đủ sức xoá bỏ chế độ phong kiến. Nông dân và thị dân thì vẫn là đối tượng bị phong kiến bóc lột mâu thuẫn giữa nông dân tư sản, thị dân với chế độ phong kiến.
+ Về chính trị: Nhà vua được tôn vinh là Thiên hoàng, có vị trí tối cao nhưng quyền hành thực tế thuộc về Tướng quân (dòng họ Tô-kư-ga-oa) đóng ở phủ chúa – Mạc phủ. Như vậy về chính trị nổi lên mâu thuẫn giữa Thiên hoàng và thế lực Tướng quân.
- GV: Sự suy yếu của Nhật Bản nửa đầu thế kỷ XIX trong bối cảnh thế giới lúc đó dẫn đến hậu quả nghiêm trọng gì?
- HS nhớ lại bối cảnh lịch sử thế giới ở đầu thế kỷ XIX.
- GV dẫn dắt: Giữa lúc Nhật Bản suy yếu các nước tư bản Âu – Mỹ tìm cách xâm nhập vào Nhật Bản.
- HS nghe ghi.
- GV yêu cầu HS theo dõi SGK quá trình các nước tư bản xâm nhập vào Nhật Bản và hậu quả của nó.
- HS theo dõi SGK theo yêu cầu của GV.
- GV kết luận: Đi đầu trong quá trình xâm lược là Mĩ: năm 1853 đô đốc Pe-ri đã đưa hạm đội Mĩ và dùng vũ lực quân sự buộc Mạc phủ phải mở hai cửa biển Si-mô-da và Ha-kô-đa-tê cho Mĩ vào buôn bán. Các nước Anh, Pháp, Nga, Đức thấy vậy cũng đua nhau ép Mạc phủ ký những Hiệp ước bất bình đẳng. Nhật Bản đứng trước nguy cơ bị xâm lược. Trong bối cảnh đó Trung Quốc – Việt Nam đã chọn con đường bảo thủ, đóng cửa còn Nhật Bản họ đã lựa chọn con đường nào? Bảo thủ hay cải cách?
- GV giảng giải: Việc Mạc phủ ký với nước ngoài các Hiệp ước bất bình đẳng càng làm cho các tầng lớp xã hội phản ứng mạnh mẽ, phong troà chống Sô-gun nổ ra sôi nổi vào những năm 60 của thế kỷ XIX đã làm sụp đổ chế độ Mạc phủ. Tháng 1/ 1868 chế độ Mạc phủ sụp đổ, Thiên hoàng Minh Trị (Meigi) trở lại nắm quyền và thực hiện cải cách trên nhiều lĩnh vực của xã hội nhằm đưa đất nước thoát khỏi tình trạng một đất nước phong kiến lạc hậu.
- GV thuyết trình về Thiên hoàng Minh Trị và hướng dẫn HS quan sát bức ảnh trong SGK. Tháng 12/ 1866 Thiên hoàng Kô-mây qua đời, Mút-xu-hi-tô (15 tuổi) lên làm vua hiệu là Minh Trị, là một ông vua duy tân, ông chủ trương nắm lại quyền lực và tiến hành cải cách. Ngày 3/1/1868 Thiên hoàng Minh Trị thành lập chính phủ mới, châm 1dứt thời kỳ thống trị của dòng họ Tô-kư-ga-oa và thực hiện một cuộc cải cách.
- GV yêu cầu HS theo dõi SGK những chính sách của Thiên hoàng trên các lĩnh vực: chính trị, kinh tế, quân sự, văn hoá giáo dục. Yêu cầu HS theo dõi để thấy được nội dung chính và mục tiêu của cuộc cải cách.
- Hs theo dõi SGK theo hướng dẫn của GV và phát biểu.
- GV nhận xét, kết luận:
+ Về chính trị: Nhật hoàng tuyên bố thủ tiêu chế độ Mạc phủ lỗi thời lạc hậu, thành lập chính phủ mới, thực hiện quyền bình đẳng giữa các công dân, ban bố quyền tự do buôn bán đi lại.
+ Về kinh tế: thi hành các chính sách thống nhất tiền tệ, thị trường, xoá bỏ độc quyền ruộng đất của giai cấp phong kiến, tăng cường phát triển kinh tế tư bản chủ nghĩa ở nông thôn, xây dựng cơ sở hạ tầng, đường xá, cầu cống, phục vụ giao thông liên lạc xoá bỏ sự độc quyền ruộng đất của phong kiến, xây dựng nền kinh tế theo hướng tư bản chủ nghĩa.
+ Về quân sự: Quân đội được tổ chức và huấn luyện theo kiểu phương Tây, chế độ nghĩa vụ quân sự thay cho chế độ trưng binh. Việc đóng tàu chiến được chú trọng phát triển, ngoài ra còn tiến hành sản xuất vũ khí, đạn dược và mời chuyên gia quân sự nước ngoài mục tiêu xây dựng lực lượng quân đội mạnh, trang bị hiện đại giống quân đội phương Tây.
+ Về văn hoá – giáo dục: thi hành chính sách giáo dục bắt buộc, chú trọng nội dung khoa học, kỹ thuật trong chương trình giảng dạy, cử những HS giỏi đi du học phương Tây.
- HS nghe, ghi chép.
- GV đặt câu hỏi : Căn cứ vào nội dung cải cách em rút ra tính chất, ý nghĩa của cuộc duy tân Minh Trị?
- GV gợi ý: có thể căn cứ vào mục đích cải cách, người thực hiện cải cách rồi rút ra kết luận.
- GV kết luận: Mục đích của cải cách là nhằm đưa nước Nhật thoát khỏi tình trạng phong kiến lạc hậu, phát triển đất nước theo hướng tư bản chủ nghĩa, song người thực hiện cải cách là một ông vua phong kiến. Vì vậy, cải cách mang tính chất của một cuộc cách mạng tư sản, nó có ý nghĩa mở đường cho chủnghĩa tư bản phát triển ở Nhật.
- GV hướng dẫn HS so sánh cải cách Minh Trị với các cuộc cách mạng tư sản đã học. Cuộc cải cách Minh Trị đã phát huy tác dụng mạnh mẽ ở cuối thế kỷ XIX và đưa nước Nhật chuyển sang giai đoạn đế quốc chủ nghĩa.
é Hoạt động 1: Cả lớp, cá nhân
- GV hỏi: Em hãy nhắc lại những đặc điểm chung của chủ nghĩa đế quốc?
- HS dùng kiến thức đã học ở lớp 10 để trả lời.
- GV nhận xét và nhắc lại:
+ Hình thành các tổ chức độc quyền.
+ Có sự kết hợp giữa tư bản ngân hàng với tư bản công nghiệp tạo nên tầng lớp tư bản tài chính.
+ Xuất khẩu tư bản được đẩy mạnh.
+ Đẩy mạnh xâm lược và tranh giành thuộc địa.
+ Mâu thuẫn vốn có của chủ nghĩa tư bản càng trở nên sâu sắc.
- GV yêu cầu HS liên hệ với tình hình Nhật Bản ở cuối thế kỷ XIX để thấy Nhật bản đã chuyển sang giai đoạn đế quốc chủ nghĩa như thế nào, có xuất hiện những đặc điểm của chủ nghĩa đế quốc không:
+ Các công ty độc quyền ở Nhật xuất hiện như thế nào? Có vai trò gì?
+ Nhật Bản có thực hiện chính sách bành trướng tranh giành thuộc địa không?
+ Mâu thuẫn xã hội ở Nhật biểu hiện như thế nào?
- HS theo dõi SGK theo gợi ý của GV.
- GV nhận xét, kết luận:
+ Trong 30 năm cuối thế kỷ XIX, chủ nghĩa tư bản phát triển nhanh chóng ở Nhật. Quá trình công nghiệp hoá đã kéo theo sự tập trung trong công nghiệp, thương nghiệp và ngân hàng. Nhiều công ty độc quyền xuất hiện như: Mit-xưi, Mit-su-bi-si có khả năng chi phối lũng đoạn cả kinh tế lẫn chính trị ở Nhật Bản.
- GV minh hoạ hình ảnh công ty Mit-xưi: “Anh có thể đi đến Nhật trên chiếc tàu thuỷ của hãng Mit-xưi, tàu chạy bằng than đá của Mit-xưi cập bến cảng của Mit-xưi, sau đó đi tàu điện của Mit-xưi đóng, đọc sách do Mit-xưi xuất bản dưới ánh sáng bóng điện do Mit-xưi chế tạo”
+ Dựa vào tiềm lực kinh tế mạnh, Nhật Bản đã thực hiện chính sách bành trướng hiếu chiến không thua kém nước phương Tây nào.
- GV dùng lược đồ về sự bành trướng của đế quốc Nhật cuối XIX đầu XX để minh hoạ cho chính sách bành trướng của Nhật;
Năm 1874 Nhật xâm lược Đài Loan.
Năm 1894 – 1895 Nhật gây chiến với Trung Quốc để tranh giành Triều Tiên, uy hiếp Bắc Kinh, chiếm cửa biển Lữ Thuận, nhà Thanh phải nhượng Đài Loan và Liêu Đông cho Nhật.
Năm 1904 – 1905 Nhật gây chiến với Nga buộc Nga phải nhường cửa biển Lữ Thuận, đảo Xa-kha-lin, thừa nhận Nhật Bản chiếm đóng Triều Tiên.
+ Nhật cũng đã thi hành một chính sách dối nội rất phản động, bóc lột nặng nề nhân dân trong nước, nhất là giai cấp công nhân, công nhân Nhật phải làm việc từ 12 – 14 giờ một ngày trong những điều kiện tồi tệ, tiền lương thấp. Sự bóc lột nặng nề của giớùi chủ đã dẫn đến nhiều cuộc đấu tranh của công nhân.
(GV hướng dẫn HS đọc SGK)
- GV kết luận: Nhật Bản đã trở thành nước đế quốc.
1. Nhật Bản từ đầu thế kỉ XIX đến trước năm 1868
- Đầu thế kỉ XIX chế độ Mạc phủ ở Nhật bản đứng đầu là tướng quân (Sô-gun) lâm vào khủng hoảng suy yếu.
X Kinh tế:
- Nông nghiệp lạc hậu, tô thuế nặng nề, mất mùa đói kém thường xuyên.
- Công nghiệp: kinh tế hàng hoá phát triển, công trường thủ công xuất hiện ngày càng nhiều, kinh tế tư bản phát triển nhanh chóng.
X Xã hội: nổi lên mâu thuẫn giữa nông dân, tư sản thị dân với chế độ phong kiến lạc hậu.
X Chính trị: nổi lên mâu thuẫn giữa Thiên hoàng và Tướng quân.
- Giữa lúc Nhật Bản khủng hoảng suy yếu, cá nước tư sản Âu – Mĩ tìm cách xâm nhập.
+ Đi đầu là Mĩ dùng vũ lực buộc Nhật Bản “mở cửa”, sau đó Anh, Pháp, Nga, Đức cũng ép Nhật ký các hiệp ước bất bình đẳng.
+ Trước nguy cơ bị xâm lược Nhật Bản phải lựa chọn một trong hai con đường là: bảo thủ duy trì chế độ phong kiến lạc hậu hoặc là cải cách.
2. Cuộc Duy Tân Minh Trị:
Tháng 1/1868 Sô-gun bị lật đổ. Thiên hoàng Minh Trị (Meigi) trở lại nắm quyền và thực hiện một loạt cải cách.
+ Về chính trị: Nhật hoàng tuyên bố thủ tiêu chế độ Mạc phủ, lập chính phủ mới, thực hiện bình đẳng ban bố quyền tự do.
+ Về kinh tế: xoá bỏ độc quyền ruộng đất của phong kiến thực hiện cải cách theo hướng tư bản chủ nghĩa.
+ Về quân sự: được tổ chức huấn luyện theo kiểu phương tây, chú trọng đóng tàu chiến, sản xuất vũ khí đạn dược.
+ Giáo dục: chú trọng nội dung khoa học – kỹ thuật. Cử HS đi du học phương Tây.
* Tính chất – ý nghĩa:
Cải cách Minh Trị mang tính chất của một cuộc cách mạng tư sản, mở đường cho chủ nghĩa tư bản phát triển ở Nhật.
3. Nhật Bản chuyển sang giai đoạn đế quốc chủ nghĩa
- Trong 30 năm cuối thế kỉ XIX quá trình tập trung trong công nghiệp, thương nghiệp với ngân hàng đã đưa đến sự ra đời những công ty độc quyền, Mít-xưi, Mit-su-bi-si chi phối đời sống kinh tế, chính trị Nhật Bản.
- Trong 30 năm cuối thế kỉ XIX, Nhật đẩy mạnh chính sách bành trướng xâm lược.
+ Năm 1874 Nhật Bản xâm lược Đài Loan.
+ Năm 1894 – 1895 chiến tranh với Trung Quốc.
+ Năm 1904 – 1905 chiến tranh với Nga.
- Chính sách đối nội: Bóc lột nặng nề quần chúng lao động nhất là giai cấp công nhân, dẫn tới nhiều cuộc đấu tranh của công nhân.
- Kết luận: Nhật Bản đã trở thành nước đế quốc.
Sơ kết bài học:
Củng cố: Nhật Bản là một nước phong kiến lạc hậu ở châu Á, song do thực hiện cải cách nên không chỉ thoát khỏi thân phận thuộc địa, mà còn trở thành một nước tư bản phát triển. Điều đó chứng tỏ cải cách Minh Trị là sáng suốt và phù hợp. Chính sự tiến bộ sáng suốt của một ông vua anh minh đã làm thay đổi vận mệnh của dân tộc, đưa Nhật Bản sánh ngang các nước phương Tây trở thành đất nước có ảnh hưởng lớn đến châu Á.
Dặn dò: Học bài cũ, trả lới câu hỏi SGK, sưu tầm tư liệu về đất nước con người Ấn Độ.
Bài tập:
Nối thời gian với sự kiện sao cho đúng.
Thời gian
a. 1901
b. 1874
c. 1894 – 1895
d. 1904 - 1905
Sự kiện
1. Nhật Bản chiến tranh với Đài Loan
2. Nhật Bản chiến tranh với Trung Quốc
3. Nhật Bản chiến tranh với Nga
4. Đảng xã hội dân chủ Nhật bản thành lập
Tình trạng kinh tế ở các thành thị, hải cảng Nhật Bản từ đầu thế kỷ XIX như thế nào?
Kinh tế hàng hoá phát triển
Nhiều công trường thủ công xuất hiện
Mầm mống kinh tế tư bản chủ nghĩa phát triển nhanh chóng
Cả A, B, C
Giai cấp nào ở Nhật Bản mới được hình thành và trở nên giàu có nhưng lại không có quyền lực chính trị?
A. Tư sản thương nghiệp C. Quý tộc
B. Tư sản công thương D. Thợ thủ công
4. Nông dân Nhật bản bị giai cấp, tầng lớp nào bóc lột?
A. Phong kiến
B. Tư sản thương nghiệp
C. Tư sản công thương
File đính kèm:
- giao_an_lich_su_lop_11_bai_1_nhat_ban_chuan_kien_thuc.doc