I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Kiến thức, kĩ năng:
- Kể lại một số sự kiện về chiến dịch Điện Biên Phủ:
+ Chiến dịch diễn ra trong ba đợt tấn công; đợt ba: ta tấn công và tiêu diệt cứ điểm đồi A1 và khu trung tâm chỉ huy của địch.
+ Ngày 07/5/1954, Bộ chỉ huy tập đoàn cứ điểm ra hàng, chiến dịch kết thúc thắng lợi.
- Trình bày sơ lược ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ: là mốc son chói lọi, góp phần kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược.
- Biết tinh thần chiến đấu anh dũng của bộ đội ta trong chiến dịch: tiêu biểu là anh hùng Phan Đình Giót lấy thân mình lấp lỗ châu mai.
*TCTV : Rèn kỹ năng trả lời, nhận xét tròn câu, rõ ý.
TĐ: Giáo HS dục lòng yêu nước, tự hào tinh thần chiến đấu của nhân dân ta.
II.ÑOÀ DUØNG DAÏY HOÏC
GV: - Bản đồ hành chính Việt Nam; Bảng nhóm, phiếu học tập; Bút lông bảng xanh,đỏ. Lược đồ trận đánh Điện Biên Phủ, tư liệu, tranh ảnh về chiến dịch Điện Biên Phủ.
HS: - SGK; Các bài thơ viết về chiến dịch Điện Biên Phủ.
III .CÁC HOẠT ĐỘNG HƯỚNG DẪN HOÏC:
4 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 12/07/2023 | Lượt xem: 25 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lịch sử Lớp 5 - Bài 17: Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - Năm học 2018-2019 - Nguyễn Thị Ngọc Thủy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày HDH: Thứ năm, ngày 17 tháng 01 năm 2019.
GV hướng dẫn: Nguyễn Thị Ngọc Thủy.
LỊCH SỬ
Bài 17: CHIẾN THẮNG LỊCH SỬ ĐIỆN BIÊN PHỦ
TGDK: 40’-> 45’
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Kiến thức, kĩ năng:
- Kể lại một số sự kiện về chiến dịch Điện Biên Phủ:
+ Chiến dịch diễn ra trong ba đợt tấn công; đợt ba: ta tấn công và tiêu diệt cứ điểm đồi A1 và khu trung tâm chỉ huy của địch.
+ Ngày 07/5/1954, Bộ chỉ huy tập đoàn cứ điểm ra hàng, chiến dịch kết thúc thắng lợi.
- Trình bày sơ lược ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ: là mốc son chói lọi, góp phần kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược.
- Biết tinh thần chiến đấu anh dũng của bộ đội ta trong chiến dịch: tiêu biểu là anh hùng Phan Đình Giót lấy thân mình lấp lỗ châu mai.
*TCTV : Rèn kỹ năng trả lời, nhận xét tròn câu, rõ ý.
TĐ: Giáo HS dục lòng yêu nước, tự hào tinh thần chiến đấu của nhân dân ta.
II.ÑOÀ DUØNG DAÏY HOÏC
GV: - Bản đồ hành chính Việt Nam; Bảng nhóm, phiếu học tập; Bút lông bảng xanh,đỏ. Lược đồ trận đánh Điện Biên Phủ, tư liệu, tranh ảnh về chiến dịch Điện Biên Phủ.
HS: - SGK; Các bài thơ viết về chiến dịch Điện Biên Phủ.
III .CÁC HOẠT ĐỘNG HƯỚNG DẪN HOÏC:
Thời gian DK
Giáo viên
Học sinh
1’- 2’
5’
35’-37’
2’
7’-8’
8’-9’
9’- 16’
3’- 4’
5’-7’
4’- 5’
1’- 2’
A.Ổn định:
- CTHĐTQ điều khiển lớp.
+ Giới thiệu, chào mừng thầy cô đến thăm lớp.
+ Kiểm tra ĐDHT; nhóm trưởng báo cáo.
+ Thống nhất tiêu chí bình chọn
B. Bài cũ.( HTTC: Hái hoa học tập )
- GV tổ chức cho HS hái hoa trả lời câu hỏi trong nhóm.
+ Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 2 của Đảng đã đề ra nhiệm vụ gì cho Cách mạng Việt Nam
+ Hãy nêu những hoạt động chủ yếu của hậu phương sau năm 1950 để góp phần đưa cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp đi đến thắng lợi?
+ Em hay nêu tình hình của ta và tình thế của quân Pháp từ sau chiến dịch Biên giới 1950 đến năm 1953?
- GV nhận xét , đánh giá.
B. Bài mới.
1. Giới thiệu bài.
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
+ Ngày 7-5 hằng năm nước ta tổ chức lễ kĩ niệm gì?
- GV kết hợp giới thiệu bài.
Chiến thắng Điện Biên Phủ diễn ra như thế nào và có ý nghĩa gì; cô và các em cùng tìm hiểu bài 17 Chiến thắng lịch sử Điện Biên phủ.
2. Hoạt động 1: Sự chẩn bị của giặc Pháp
* MT: Giúp HS biết một số thông tin về tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ và âm mưu của giặc Pháp.
*TCTV: Rèn kỹ năng trả lời, nhận xét tròn câu, rõ ý.
HTTC: Cá nhân.
Phương pháp HDH: quan sát, hỏi đáp
- GV tổ chức cho HS xem đoạn video.
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
+ Em hãy cho biết kế hoạch của Pháp?
- GV YC HS lên chỉ vị trí của Điện Biên Phủ trên bản đồ hành chính Việt Nam.
- Giáo viên nêu thêm một số thông tin về vị trí của Điện Biên Phủ.
- GV nêu câu hỏi:
+ Theo em , vì sao Pháp lại xây dựng Điện Biên Phủ thành pháo đài kiên cố, vững chắc nhất Đông Dương ?(M4)
Thực dân Pháp đã xây dựng Điện Biên Phủ thành pháo đài kiên cố , vững chắc nhất Đông Dương với âm mưu thu hút và tiêu diệt bộ đội ta
- Giáo viên yêu cầu học sinh đọc sách giáo khoa phần chú thích trang 40 và tìm hiểu hai khái niệm : Tập đoàn cứ điểm , pháo đài .
- GV nêu câu hỏi:
+ Em hiểu như thế nào là pháo đài?
+ Em hiểu như thế nào là tập đoàn cứ điểm?
Mở rộng kiến thức:
- GV tổ chức cho HS xem tư liệu mở rộng.
3. Hoạt động 2: Sự chuẩn bị của quân và dân ta cho chiến dịch Điện Biên Phủ.
* MT: HS biết những chuẩn bị cho chiến dịch Điện Biên Phủ của Đảng, toàn Quân và dân ta.
*TCTV : Rèn kỹ năng nói, nhận xét tròn câu, rõ ý.
HTTC: Cá nhân, nhóm lớn
* Kỹ Thuật HDH: Sơ đồ tư duy
*Bước 1:
- GV YC HS đọc thầm đoạn đầu trang 37 và quan sát hình 1 trang 38 ở sách giáo khoa để trả lời câu hỏi sau:
+ Mùa đông năm 1953, tại chiến khu Việt Bắc,Trung ương Đảng và Bác Hồ đã làm gì?
- GV tổ chức cho HS xem tư liệu.
*Bước 2:
- GV tổ chức cho HS làm việc nhóm.
- GV giao việc, quy định thời gian.
- GV tổ chức cho HS báo cáo hoạt động của nhóm và trình bày kết quả.
- GV nhận xét chung, mở rộng và chốt:
Mở rộng kiến thức:
- GV tổ chức cho HS xem tư liệu mở rộng và tư liệu chốt KT.
4. Hoạt động 3: Diễn biến các trận đánh chiến dịch Điện Biên
* MT: - Kể lại một số sự kiện về chiến dịch Điện Biên Phủ:
+ Chiến dịch diễn ra trong ba đợt tấn công; đợt ba: ta tấn công và tiêu diệt cứ điểm đồi A1 và khu trung tâm chỉ huy của địch.
+ Ngày 07/5/1954, Bộ chỉ huy tập đoàn cứ điểm ra hàng, chiến dịch kết thúc thắng lợi.
- Trình bày sơ lược ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ: là mốc son chói lọi, góp phần kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược.
- Biết tinh thần chiến đấu anh dũng của bộ đội ta trong chiến dịch: tiêu biểu là anh hùng Phan Đình Giót lấy thân mình lấp lỗ châu mai.
*TCTV : Rèn kỹ năng trả lời, nhận xét tròn câu, rõ ý.
*HTTC: Nhóm đôi.
- GV gọi HS đọc nhiệm vụ HDH.
- GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm đôi.
- GV tổ chức cho HS trình bày trước lớp và tổ chức cho HS nhận xét phần trình bày của nhóm bạn.
- GV nhận xét chung, mở rộng và chốt:
Mở rộng kiến thức:
- GV tổ chức cho HS xem tư liệu mở rộng và tư liệu chốt KT.
5.Hoạt động 4: Hướng dẫn HS tìm hiểu ý nghĩa chiến dịch Điện Biên Phủ.
* MT: HS biết được ý nghĩa chiến dịch Điện Biên Phủ.
*TCTV : Rèn kỹ năng trả lời và nhận xét tròn câu, rõ ý.
* HTTC: Cá nhân.
- GV nêu câu hỏi:
+ Thắng lợi của Điện Biên Phủ có ý nghĩa như thế nào với lịch sử dân tộc ta?
- GV YC HS đọc mục bạn cần biết SGK/39.
C. Hoạt động 5: Củng cố; Nhận xét, dặn dò.
6. Củng cố: Trò chơi HT: Ô chữ bí mật.(nếu còn thời gian)
* MT: Củng cố kiến thức.
*TCTV : Rèn kỹ năng trả lời, nhận xét tròn câu, rõ ý.
TĐ: Giáo HS dục lòng yêu nước, tự hào tinh thần chiến đấu của nhân dân ta.
* HTTC: Trò chơi học tập, hỏi đáp.
-GV tổ chức cho HS chơi trò chơi học tập “Ô chữ bí mật”
- Nêu tên trò chơi, luật chơi.
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Ô chữ bí mật”
- GV nhận xét chung.
-GV tổ chức cho HS chia sẻ cảm nghĩ cuối tiết học
*GDHS:
- GV nêu câu hỏi:
+ Để ghi nhớ công ơn cha ông ta đã hi sinh xương máu vì đất nước em nên làm gì?( mức 4 )
7. Nhận xét, dặn dò.
- GV tổ chức cho HS bình chọn bạn , nhóm bạn tích cực nhất trong tiết học .
- GV nhận xét chung và nhận xét tiết học.
-GV HS về nhà xem trước bài: Ôn tập: “Chín năm kháng chiến bảo vệ Độc lập dân tộc”
- HS giới thiệu, chào mừng thầy cô đến thăm lớp
- HS kiểm tra báo cáo
- HS đọc tiêu chí bình chọn
- HS hái hoa trả lời trong nhóm
- Đại diện nhóm báo cáo kết quả kiểm tra .
- HS lắng nghe.
- HS trả lời câu hỏi
- HS nhận xét.
- HS lắng nghe.
- HS xem đoạn video.
- HS trả lời câu hỏi
- HS nhận xét.
- HS lên chỉ vị trí của Điện Biên Phủ trên bản đồ hành chính Việt Nam
- HS lắng nghe.
- HS trả lời câu hỏi
- HS nhận xét.
- HS đọc sách giáo khoa phần chú thích trang 40
- HS trả lời câu hỏi
- HS nhận xét.
- HS xem tư liệu mở rộng
- HS trả lời câu hỏi
- HS nhận xét.
- HS làm việc nhóm.
- HS báo cáo HĐ của nhóm
- HS trình bày bài làm của nhóm
- HS xem tư liệu mở rộng và tư liệu chốt KT
- HS đọc nhiệm vụ HDH
- HS thảo luận nhóm đôi.
- HS trình bày trước lớp
- HS nhận xét phần trình bày của nhóm bạn.
- HS xem tư liệu mở rộng và tư liệu chốt KT.
- HS lắng nghe.
- HS chơi trò chơi “Ô chữ bí mật”
- HS lắng nghe.
- HS chia sẻ cảm nghĩ cuối tiết học
- HS nhận xét
- HS trả lời câu hỏi
- HS bình chọn bạn , nhóm bạn tích cực nhất trong tiết học
- HS lắng nghe.
ĐIỀU CHỈNH- BỔ SUNG:
Phan Điền, ngày 14 tháng 01 năm 2019.
Người thiết kế
Nguyễn Thị Ngọc Thủy.
File đính kèm:
giao_an_lich_su_lop_5_bai_17_chien_thang_lich_su_dien_bien_p.doc