Bài soạn môn Lịch sử
Bài dạy : Tiết 19 Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ
I/ Mục tiêu
Sau bài học này, học sinh biết:
-Tầm quan trọng của chiến dịch Điện Biên Phủ.
-Sơ lược diễn biên của chiến dịch Điện Biên Phủ.
-Nêu được ý nghĩa của chiến thăng lịch sử Điện Biên Phủ
II Đồ dùng dạy học
-Đèn chiếu.
-Sử dụng giáo án điện tử.
-Tư liệu tham khảo về chiến dịch Điện Biên Phủ :
-Sách giáo khoa.
-Sưu tầm trên mạng intenet trong mục Thư viện tư liệu Giáo dục của Bộ Giáo dục.
-Phiếu học tập của học sinh.
5 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 6727 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lịch sử tiết 19: Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài soạn môn Lịch sử
Bài dạy : Tiết 19 Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ
I/ Mục tiêu
Sau bài học này, học sinh biết:
-Tầm quan trọng của chiến dịch Điện Biên Phủ.
-Sơ lược diễn biên của chiến dịch Điện Biên Phủ.
-Nêu được ý nghĩa của chiến thăng lịch sử Điện Biên Phủ
II Đồ dùng dạy học
-Đèn chiếu.
-Sử dụng giáo án điện tử.
-Tư liệu tham khảo về chiến dịch Điện Biên Phủ :
-Sách giáo khoa.
-Sưu tầm trên mạng intenet trong mục Thư viện tư liệu Giáo dục của Bộ Giáo dục.
-Phiếu học tập của học sinh.
III/ Hoạt động dạy và học.
1/ Kiểm tra bài cũ: ( 4’)
-GV nêu câu hỏi: ( gọi 2 HS, một HS trả lời một câu hỏi.)
- Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ II của Đảng đề ra nhiệm vụ gì cho cách mạng Việt Nam ?
-Kể về tấm gương tiêu biểu của 1 trong 7 anh hùng được tuyên dương trong Đại hội chiến sĩ thi đua và cán bộ gương mẫu toàn quốc.
-GV nhận xét ghi điểm cho HS.
2/ Dạy học bài mới:
Giới thiệu bài mới:
-Nhà thơ Tố Hữu đã viết :
Chín năm làm một Điện Biên
Nên vành hoa đỏ nên thiên sử vàng.
Đó chính là niềm tự hào, là bài ca hùng tráng của dân tộc Việt Nam về chiến thắng Điện Biên Phủ, “mốc vàng chói lọi trong lịch sử “ như Bác Hồ đã khẳng định.
Bài học hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu về chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.
-GV nêu nhiệm vụ học tập cho HS:
-Tham khảo SGK, xem băng hình để trả lơi các câu hỏi.
-Tại sao ta mở chiến dịch Điện Biên Phủ?
-So sánh được lực lượng của ta và địch.
-Biết tên các nhân vật lịch sử.
-Thấy được tinh thần chiến đấu kiên cường và lòng yêu nước của quân và dân ta.
-Trình bày được các đợi tấn công của bộ đội ta.
-Nêu được nguyên nhân và ý nghĩa lịch sử cuả chiến thắng Điện Biên Phủ.
* Hoạt động 1/ Làm việc theo nhóm 2.(7’)
So sánh lực lượng của ta và địch, tầm quan trọng của chiến dịch Điện Biên Phủ.
Mục tiêu:
-HS so sánh được lực lượng của ta và địch, thấy được tinh thần chiến đấu anh dũng của quân và dân ta.
- Biết được tầm quan trọng của chiến dịch.
- Biết được Người đã lãnh đạo chiến dịch đến thắng lợi.
Thời gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
7’
+Bước 1/
-Cho HS đọc SGK
-GV cho HS xem bản đồ , chỉ vị trí của Điện Biên Phủ.
+Bước 2/
-GV nêu một số thông tin:
-Sau thất bại ở chiến dịch Biên giới 1950 đến 1953, địch rơi vào thế bị động , trong khi đó ta chủ động mở nhiều chiến dịch lớn trên toàn quốc làm cho địch thêm bị động , lúng túng.Vì vậy, thực dân Pháp (với sự giúp đỡ của Mĩ ) đã xay dựng ở Điện Biên Phủ một tập đoàn cứ điểm kiên cố nhằm thu hút và tiêu diệt lực lượng bộ đội chủ lực của ta, giành thế chủ động trên chiến trường và có thể kết thúc chiến tranh.
-Cho HS giải thích hai từ: tập đoàn cứ điểm, pháo đài.
+Bước 3/
Cho HS xem một số đoạn băng tư liệu về sự chuẩn bị lực lượng của ta và địch .
HS trả lời các câu hỏi:
- Hãy so sánh lực lượng của ta và địch?
-Qua một số hình ảnh : xe đạp thồ phục vụ chiến dịch , tấm gương hy sinh cứu pháo của anh Tô Vĩnh Diện các em có nhận xét gì ?
-Bộ Chính trị của ta có những ai đang họp bàn chiến dịch?
-Ai là tư lệnh chỉ huy chiến dịch?
+Bước 4/
Cho HS trình bày trước lớp.
-GV KL : Lực lượng của địch rất mạnh có nhiều vũ khí đạn dược và phương tiện hiện đại.
Ta đã chuẩn bị đầy đủ lực lượng, vũ khí cho chiến dịch:
-Nữa triệu chiến sĩ,hàng vạn tấn vũ khí,gần 3 vạn người từ hậu phương tham gia vận chuyển lương thực, thực phẩm, quần áo thuốc men…lên Điện Biên Phủ
và đặc biệt là ta có sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ , có tinh thần chiến đấu cao nhất.
-Tư lệnh chiến dịch là Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
-HS đọc SGK phần có chữ nhỏ , nội dung hai bức ảnh và phần chú giải ở SGK
-Ghi nhớ tên các vị lãnh đạo có trong ảnh.
-1 HS chỉ vị trí Điện Biên trên bản đồ.
-HS giải thích từ.(xem phần chú giải trong sách GK trang 40.)
-HS xem băng , nghe lời thuyết minh, ghi nhớ các hình ảnh về lực lượng của ta, hình ảnh vận chuyển lương thực ,vủ khí… bằng mọi phương tiện như xe đạp thồ, ngựa…, hình ảnh lấy thân mình chèn pháo của anh Tô Vĩnh Diện .
-Biết được tên các vị trong bộ chính trị họp bàn về chiến dịch.
-Thấy được lực lượng quân đội địch.
-Đại diện nhóm trình bày trước lớp.
-Các nhóm khác lắng nghe, bổ sung ý kiến.
GV chuyển ý: Với tinh thần và quyết tâm phải giành được thắng lợi trong chiến dịch Điện Biên Phủ nhằm đập ta âm mưu xâm lược của địch, chiến dịch Điện Biên Phủ đã diễn ra như thế nào ?
2/Diễn biến của chiến dịch Điện Biên Phủ.
Hoạt động 2: Làm việc theo nhóm 4.(12’)
Mục tiêu: - Trình bày được ba đợt tiến công của bộ đội ta .
- Thấy được tấm gương anh dũng hy sinh của các anh hùng liệt sĩ.(anh Phan Đình Giót…)
Thời gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
12’
Bước 1/Làm việc theo nhóm .
-Chia lớp theo nhóm 4
-GV phát phiếu học tập .
-Yêu cầu HS đọc sách GK, quan sát lược đồ tìm hiểu các đợi tấn công của bộ đội ta.
-Trả lời câu hỏi:
-Chiến dịch Điện Biên Phủ được chia làm mấy đợt tấn công?
-Thuật lại các đợt tấn công của bộ đội ta.
-Nêu tấm gương chiến đấu và hy sinh của anh Phan Đình Giót.
-Thảo luận và ghi kết quả vào phiếu học tâp.
-Bước 2/
-Đại diện nhóm trình bày trước lớp.
- Lớp nhận xét.
-GV kết luận:
Ta mở chiến dịch Điện Biên Phủ gồm 3 đợt tấn công.
Đợt 1: Mở từ ngày 13/3/1954 tấn công vào phía bắc của Điện Biên Phủ ở Him Lam,Độc Lập,Bản Kéo.Sau 5 ngày đêm chiến đấu địch bị tiêu diệt.
-Đợt 2: Vào ngày 30/3/1954 đồng loạt tấn công vào phân khu trung tâm của địch ở Mường Thanh.
Đến 26/4/1954, ta đã kiểm soát được các cứ điểm phía đông, riêng tại đồi A1, C1địch vẫn kháng cự quyết liệt.
-Đợt 3: Ngày 1/5/1954 ta tấn công các cứ điểm còn lại.
Chiều 6/5/1954, đồi A1 bị công phá đó là phát pháo lệnh tổng công kích, bộ đội ta tiến công như vũ bão.
17 giờ 30 phút ngày 7/5/1954, Điện Biên Phủ thất thủ tướng Đờ Ca-xtơ-ri và bộ chỉ huy bị ta bắt sống. Lá cờ “Quyết chiến quyết thắng “ tung bay trên nóc hầm chỉ huy của giặc Pháp.
-Thảo luận nhóm 4
.-Nhận nhiệm vụ thảo luận.
-Nhận phiếu học tập.
-Nhóm trưởng hướng dẫn các bạn trao đổi, trả lời các câu hỏi ghi vào phiếu học tập.
-Nhóm 1: trình bày đợt 1.
-Nhóm 2: trình bày đợt 2
-Nhóm 3: trình bày đợt 3.
-Nhóm 4: trình bày lại đợt 3.
-Các nhóm khác chú ý lắng nghe, nhận xét.
-HS chú ý lắng nghe
-HS chú ý lắng nghe.
-HS chú ý lắng nghe.
3/Ý nghĩa lịch sử của chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.
Hoạt động 3 :Làm việc cá nhân.(4’)
Mục tiêu:
- Học sinh biết được nguyên nhân vì sao ta giành được thắng lợi trong chiến dịch Điện Biên Phủ.
- Biết được ý nghĩa của chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.
Thời gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
4’
Bước 1/
HS đọc sách GK, dựa vào những hiểu biết qua bài học HS trả lời các câu hỏi:
- 1/Vì sao ta giành được thắng lợi trong trong chiến dịch Điện Biên Phủ?
- 2/Thắng lợi của Chiến dịch Điện Biên Phủ có ý nghĩa như thế nào với lịch sử dân tộc ta ?
Bước 2/ HS trao đổi trước lớp.
-Lớp nêu nhận xét.
Bước 3 / GV kết luận:
-Ta giành chiến thắng trong chiến dịch Điện Biên Phủ là vì :
+Có đường lối lãnh đạo đúng đắn của Đảng và Bác Hồ.
+Quân và dân ta có lòng yêu nước nồng nàn, có tinh thần chiến đấu bất khuất kiên cường.
+Ta đã chuẩn bị tối đa cho chiến dịch.
-Ý nghĩa: Chiến thắng Điện Biên Phủ là mốc son chói lọi trong lịch sử chống giặc ngọai xâm của dân tộc ta , đập tan “pháo đài khổng lồ “ của thực dân Pháp xâm lược ,kết thúc chín năm kháng chiến chống thực dân Pháp.
Bước 4/ Cho HS đọc nội dung bài học trong SGK.
-HS đọc SGK.
-Từ những hiểu biết của mình qua bài học nêu được nguyên nhân thắng lợi của chiến dịch Điện Biên Phủ.
-2 Hs trả lời câu hỏi 1.
-2 Hs trả lời câu hỏi 2.
-Lớp nên nhận xét.
-HS lắng nghe
-3 HS đọc nội dung bài học trang 39 SGK.
4/Trò chơi ô chữ.
Hoạt động 4./ Cả lớp tham gia trò chơi ô chữ.(4’)
Mục tiêu: Củng cố lại một số kiến thức đã học.
Thời gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
4’
1’
-Hướng dẫn cách chơi.
-Có 5 câu hỏi ứng với 5 câu trả lời đúng với số chữ cái của ô chữ.
- HS chọn câu hỏi tuỳ ý.
-Đọc nội dung câu hỏi, tìm câu trả lời đúng với số ô chữ cái trên màn hình.
-Có thể trả lời từ chìa khoá nếu biết.
-Mỗi nhóm được chọn 1câu, 1 câu giành cho một HS hoạt động tốt nhất trong tiết học.
-GV điều khiển máy.
GV tổng kết tiết học.
-Dặn dò:
-Học lại bài.
-Chuẩn bị bài :Ôn tập: Chín năm kháng chiến bảo vệ độc lập dân chủ.
-HS lắng nghe.
-HS tham gia trò chơi.
-HS lắng nghe
(Nếu còn thời gian cho HS nghe và xem băng tư liệu )
Hoạt động 5/ Cả lớp nghe bài hát Chiến sĩ Điện Biên Của nhạc sĩ Đỗ Nhuận (3’)
Mục tiêu: HS xem lại băng tư tiệu về Điện Biên Phủ.
-Nghe bài bài Chiến sĩ Điên Biên Của nhạc sĩ Đỗ Nhuận.
-Thấy được toàn cảnh Chiến thắng Điện Biên Phủ.
File đính kèm:
- Chien than Dien Bien Phu.doc