I. Mục tiêu :
1. Kiến thức:
- HS nắm được: Tiếp theo nhà Lê là nhà Lý. Lý Thái Tổ là ông vua đầu tiên của nhà Lý; ông là người đầu tiên xây dựng kinh thành Thăng Long. Sau đó ông đặt tên nước là Đại Việt.
2. Kỹ năng:
- Kinh đô Thăng Long thời Lý ngày càng phồn thịnh.
3. Thái độ
- Giáo dục tinh thần yêu nước.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: Bản đồ hành chính Việt Nam. Phiếu học tập.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
4 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 10/07/2023 | Lượt xem: 335 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lịch sử và Địa lí Lớp 4 - Tuần 11 - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Lịch sử Thứ ngày tháng năm 2018
Tuần: 11
Tiết :
NHÀ LÍ RỜI ĐÔ RA THĂNG LONG
Mục tiêu :
1. Kiến thức:
HS nắm được: Tiếp theo nhà Lê là nhà Lý. Lý Thái Tổ là ông vua đầu tiên của nhà Lý; ông là người đầu tiên xây dựng kinh thành Thăng Long. Sau đó ông đặt tên nước là Đại Việt.
2. Kỹ năng:
Kinh đô Thăng Long thời Lý ngày càng phồn thịnh..
3. Thái độ
Giáo dục tinh thần yêu nước.
Đồ dùng dạy học:
GV: Bản đồ hành chính Việt Nam. Phiếu học tập.
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ:
+ Nêu diễn biến & ý nghĩa của cuộc kháng chiến chống quân Tống & nêu ý nghĩa của sự thắng lợi đó?
- 2,3 HS nêu-n/x
2. Bài mới:
2’
a) Giới thiệu bài:
- Con hiểu 995 Thăng Long - Đông Đô Hà Nội là như thế nào?
- GV giới thiệu & ghi tên bài dựa vào mốc lịch sử
- HS trả lời
- Ghi vở
b) Dạy bài mới:
8’
Hoạt động1:
1. Nhà Lý ra đời
GV giới thiệu:
Tiếp theo nhà Lê là nhà Lý.
Nhà Lý tồn tại từ năm 1009 - 1226
GV giới thiệu (phần chữ nhỏ) & ghi:
Lý Công Uẩn văn võ toàn tài, cảm hoá lòng người, được quan dân tôn lên làm vua năm 1009
- HS đọc thầm & lắng nghe
10’
Hoạt động 2:
2. Diễn biến cuộc khởi nghĩa
- Làm việc cá nhân
- GV giới thiệu bản đồ hành chính miền bắc Việt Nam
- GV yêu cầu HS đọc SGK đoạn: “Mùa xuân ... màu mỡ này” để lập bảng so sánh
- GV gợi ý để HS trả lời:
+ Lý Thái Tổ suy nghĩ như thế nào mà quyết định rời đô ra thành Đại La?
- GV giới thiệu chốt ý, kết luận
HS làm phiếu cá nhân
1, 2 em làm phiếu to & dán kết quả
+trình bày
10’
Hoạt động 3:
Làm việc cả lớp
+ Thăng Long dưới thời Lý đã được xây dựng như thế nào?
- GV kết luận
- HS thảo luận & TLCH
5’
3. Củng cố - Dặn dò:
- Nhà Lý rời đô ra Thăng Long có ý nghĩa như thế nào?
- GV nhận xét giờ học
- 1,2 HSTL
-Lắng nghe
Môn : Địa lý Thứ ngày tháng năm 2018
Tuần: 11
Tiết :
ÔN TẬP
Mục tiêu :
1. Kiến thức:
Nêu một cách hệ thống những đặc điểm chính về thiên nhiên, con người và HĐ SX của người dân ở HLS, trung du BB và TN.
2. Kỹ năng:
Chỉ được dãy núi HLS, các cao nguyên ở TN của thành phố Đà Lạt trên bản đồ.
3. Thái độ
Có ý thức yêu quí gắn bó với quê hương, đất nước VN.
Đồ dùng dạy học:
Bản đồ địa lý TNVN, lược đồ trống VN.
Giấy to, bảng phụ, sơ đồ, bút cho GV.
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
1. Bài cũ:
TP Đà Lạt.
+ ĐL có những ĐK thuận lợi nào để trở thành thành phố du lịch và nghỉ mát ?
+ Kể tên một số địa danh nổi tiếng của Đà Lạt.
+ Khí hậu mát mẻ giúp ĐL có thế mạnh gì về cây trồng ?
- 1HSTL.
- Thác Cam Ly, hồ Xuân Hương..
- 1 HSTL.
2. Bài mới:
2’
a) Giới thiệu bài:
TT à Ghi bảng.
b) Dạy bài mới:
7’
Vị trí miền núi và TD:
+ Khi tìm hiểu về miền núi và TD chúng ta đã học về những vùng nào
- GV treo bản đồ địa lý TNVN và YCHS lên bảng chỉ bản đồ.
- Phát cho HS lược đồ trống VN.
- YCHS điền tên dãy HLS, đỉnh PXP,các cao nguyên ở TN,TP Đà Lạt.
- Dãy HLS với đỉnh Phan-xi-păng, trung du BB, TN, TP ĐL.
- 1 vài HS lên chỉ.
- HS làm.
10’
Đặc điểm thiên nhiên.
- YCHS làm việc cặp đôi,tìm thông tin điền vào bảng theo gîi ý ë b¶ng (SGK tr 97).
- YC các nhóm HSTL.
- Tương tự như vậy với đặc điểm về khí hậu..
- 1 HS thảo luận cặp hoàn thiện bảng.
- Lần lượt 2 HS ở 2cặp khác nhau lên bảng, mỗi người nêu đặc điểm địa hình ở một vùng và chỉ vàovùngđó.
7’
Con người và hoạt động.
- Phát giấy kẻ sẵn khung cho các nhóm. YCH HS làm việc nhóm 4 – 6 người thảo luận hoàn thành bảng
- Các nhóm HS nhận giấy, bút và làm việc nhóm.
6’
Vùng trung du BB.
+ TD BB có đặc điểm địa hình như thế nào ?
+ Tại saophải bảo vệ rừng ởTD BB ?
+ Nêu những biện pháp bảovệ rừng?
- HSTL.
- HSTL.
- HSTL.
3’
3. Tổng kết - Dặn dò:
- YCHS ghi nhớ những ND đã tìm hiểu lập bảng kiến thức theo gợi ý BT 2 SGK.
-Nhắc HS chuẩn bị sưu tầm tranh ảnh về vùng ĐB BB
- NX tiết học.
- Lắng nghe
File đính kèm:
- giao_an_lich_su_va_dia_li_lop_4_tuan_11_nam_hoc_2018_2019.docx