I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Giúp HS nắm được từ thế kỷ XVI , triều đình nhà Lê suy thoái. Đất nước từ đó bị chia cắt thành Nam triều và Bắc triều, tiếp đó là Đàng trong, Đàng ngoài:
- HS nắm được nhân dân hai miền bị đẩy vào cuộc chiến tranh giữa các tập đoàn phong kiến, đời sống vô cùng cực khổ
2. Kỹ năng:
- Nêu được các sự kiện lịch sử.
3. Thái độ
- Giáo dục học sinh ý thức xây dựng Tổ quốc.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: Phấn màu, phiếu học tập, sơ đồ các giai đoạn và sự kiện lịch sử tiêu biểu.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
4 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 10/07/2023 | Lượt xem: 293 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lịch sử và Địa lí Lớp 4 - Tuần 25 - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Lịch sử Thứ ngày tháng năm 2019
Tuần: 25
Tiết :
TRỊNH - NGUYỄN PHÂN TRANH
Mục tiêu:
1. Kiến thức:
Giúp HS nắm được từ thế kỷ XVI , triều đình nhà Lê suy thoái. Đất nước từ đó bị chia cắt thành Nam triều và Bắc triều, tiếp đó là Đàng trong, Đàng ngoài:
HS nắm được nhân dân hai miền bị đẩy vào cuộc chiến tranh giữa các tập đoàn phong kiến, đời sống vô cùng cực khổ
2. Kỹ năng:
Nêu được các sự kiện lịch sử.
3. Thái độ
Giáo dục học sinh ý thức xây dựng Tổ quốc.
Đồ dùng dạy học:
GV: Phấn màu, phiếu học tập, sơ đồ các giai đoạn và sự kiện lịch sử tiêu biểu.
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
1. Bài cũ:
- Nêu các triều đại Việt Nam từ năm 938 -> Thế kỷ XV
- Nêu các sự kiện lịch sử tiêu biểu từ buổi đầu độc lập đến thời Hậu Lê?
- 2, 3 HS trả lời câu hỏi
=>GV nhận xét ghi điểm
2. Bài mới:
2’
a) Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu & ghi tên bài
- Ghi vở
b) Dạy bài mới:
10’
Hoạt động 1:
Sự suy sụp của triều Hậu Lê:
+ Vua chỉ bày trò ăn chơi xa xỉ suốt ngày đêm
+ Vua bắt nhân dân xây thêm nhiều cung điện
+ Quan lại trong triều đánh giết lẫn nhau để tranh giành quyền lực...
- GV nêu hoạt động 1
Câu hỏi: Hãy nêu những biểu hiện của sự suy sụp triều Hậu Lê
=> GV nhận xét và đưa kết luận
- HS đọc nội dung SGK
- HS thảo luận nhóm 4
- 2,3 HS trả lời
- Lớp NX
10’
Hoạt động 2:
Nhà Mạc ra đời và sự phân chia Nam, Bắc triều:
- Là một quan võ ...
- Năm 1527 lợi dụng tình hình suy thoái ...
... ... gọi là Bắc triều
- Dòng họ Lê
- GV nêu hoạt động 2
Hỏi: Mạc Đăng Dung là ai?
- Nhà Mạc ra đời như thế nào? triều đình nhà Mạc được sử cũ gọi là gì?
- Nam triều là triều đình của dòng họ phong kiến nào?
- GV nhận xét tổng kết hoạt động 2
- HSLN
- HS thảo luận nhóm 2
- 3,4 HS trả lời câu hỏi
- Nhận xét
8’
Hoạt động 3: Chiến tranh Trịnh - Nguyễn:
( ....Đất nước bị chia cắt)
Hỏi: Nguyên nhân nào dẫn đến chiến tranh Trịnh - Nguyễn
- Nêu hậu quả của cuộc chiến tranh Trịnh - Nguyễn
- HS thảo luận nhóm 5,6
- 2, 3 HS trả lời
=> Nhận xét
5’
3. Củng cố - Dặn dò:
- GV nhấn mạnh nội dung bài học
- Nhận xét tiết học
- Lắng nghe
Môn : Địa lý Thứ ngày tháng năm 2019
Tuần: 25
Tiết :
ÔN TẬP ĐỊA LÝ
Mục tiêu:
1. Kiến thức:
Nắm được vị trí đồng bằng Bắc Bộ, đồng bằng Nam Bộ, sông Hồng, sông Thái Bình, sông Tiền, sông Hậu, sông Đồng Nai trên bản đồ, lược đồ VN.
2. Kỹ năng:
So sánh giữa 2 đồng bằng Bắc Bộ và Nam Bộ.
Chỉ hoặc điền đúng vị trí HN, TPHCM, Cần Thơ và đặc điểm của TP này.
3. Thái độ
Yêu thích môn học.
Đồ dùng dạy học:
GV: Bản đồ địa lí VN, tranh ảnh TP HCM.
HS: Lược đồ trống VN.
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
3’
1. Bài cũ:
- Vì sao TP Cần Thơ là trung tâm văn hoá khoa học, kĩ thuật của đồng bằng sông Cửu Long ?
- GV nhận xét, đánh giá.
- 2 HSTL.
2. Bài mới:
2’
a) Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu & ghi bài
- HS ghi vở
b) Dạy bài mới:
10’
Hoạt động 1:
Chỉ bản đồ TN Việt Nam:
GV treo bản đồ địa lí TN VN, yêu cầu HS lên chỉ vị trí địa danh theo bài tập 1 (tr134 SGK).
4 - 5 HS lên chỉ bản đồ.
12’
Hoạt động 2:
So sánh sự khác nhau giữa 2 đồng bằng Bắc Bộ và Nam Bộ:
- GV phát phiếu HT cho các nhóm theo BT 2 ( tr134 SGK )
- GV KL ghi ý chính.
- HS hoạt động nhóm 4 hoàn thành bảng thống kê.
- Đại diện HS trình bày.
- HS nx bạn, bổ sung.
4 - 5 HS lên chỉ bảng.
10’
Hoạt động 3:
Một số đặc điểm đặc trưng của 2 đồng bằng và 2 TP lớn.
- GV phát phiếu HT cho các nhóm theo BT 3 SGK
- YC HS giải thích vì sao em cho là đúng , sai?
- GV chốt câu trả lời đúng.
- GV KL chung.
- HS hoạt động nhóm 2.
- Đại diện HS trình bày.
- HS nx bạn, bổ sung.
3’
3. Tổng kết - Dặn dò:
- Thi điền nhanh tên sông trên bản đồ trống.
- Nhận xét tiết học.
Bài sau: Dải đồng bằng Duyên hải miền Trung.
- 2 - 4 HS.
- HSLN.
File đính kèm:
- giao_an_lich_su_va_dia_li_lop_4_tuan_25_nam_hoc_2018_2019.docx