1. Kiến thức
-Trẻ biếttên câu chuyện“Ai đáng khen nhiều hơn”, biếttên các nhân vật trong truyện: 
Thỏ mẹ, Thỏ anh, Thỏ em, Mhím, Sóc, mẹ con cô Gà mái hoa mơ.
- Trẻ biếtnội dung câu chuyện: Thỏ anh biết thương mẹ, thương em và bi ết quantâm đến 
mọi người. Thỏ anh đáng khen hơn. Thỏ em biết quan tâm yêu thương mẹ, nghe lời mẹ nhưng 
chưa biết giúp đỡ mọi người, nhất là những em bé.
2. Kỹ năng
- Qua giờ học rèn cho trẻ một số kỹ năng như: phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ, rèn 
cho trẻ nói đủ câu, đủ ý, trẻ trả lời được các câu hỏi theo nội dung câu chuyện, phát triển khả 
năng chú ý, ghi nhớ có chủ định.
-Trẻ hát và vận động nhịp nhàng bài: Trờinắng trời mưa và Cả nhà thương nhau
-90% trẻ đạt yêu cầu.
3. Thái độ
- Cháu yêu thích môn văn h ọc, hứng thútrong gi ờ học, chăm chú nghe c ô k ể t r uy ện
- Qua giờ học giáo dục trẻ biết yêu thương những người gần gũi, trẻ biết giúp đỡ bố mẹ 
công việc vừa sứcvà biết giúp đỡ mọi người xung quanh. 
Trẻ biết đoàn kết với các bạn trong lớp, biết giúp đỡ các bạn trong khi chơi .
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 6 trang
6 trang | 
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 24961 | Lượt tải: 2 
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lĩnh vực phát triển ngôn ngữ - Chủ đề: Bản thân: truyện ai đáng khen nhiều hơn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 1 
 
 PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO QUẬN CẦU GIẤY 
TRƯỜNG MẦM NON HOA HỒNG 
 
 
 
 
 
 
 
GIÁO ÁN 
Lĩnh vực phát triển ngôn ngữ 
Chủ đề: Bản thân 
 
 Đề tài : Truyện Ai đáng khen nhiều hơn 
 Loại bài : Đa số trẻ chưa biết 
 Chủ đề : Bản thân 
 Lứa tuổi : Mẫu giáo nhỡ 4-5 tuổi 
 Người soạn : Vũ Thị Kim Oanh 
 
 
 Năm học: 2011 - 2012 
 
 
 2 
 
 
Giáo án 
Lĩnh vực phát triển ngôn ngữ 
 
Đề tài: Truyện Ai đáng khen nhiều hơn 
Loại bài: Đa số trẻ chưa biết 
Chủ đề: Bản thân 
Đối tượng dạy: 
Lứa tuổi: Mẫu giáo nhỡ 4-5 tuổi 
Số lượng trẻ: 20 -25 trẻ 
Thời gian dạy: 20 -25 phút 
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 
1. Kiến thức 
 - Trẻ biết tên câu chuyện “Ai đáng khen nhiều hơn”, biết tên các nhân vật trong truyện: 
Thỏ mẹ, Thỏ anh, Thỏ em, Mhím, Sóc, mẹ con cô Gà mái hoa mơ. 
 - Trẻ biết nội dung câu chuyện: Thỏ anh biết thương mẹ, thương em và biết quan tâm đến 
mọi người. Thỏ anh đáng khen hơn. Thỏ em biết quan tâm yêu thương mẹ, nghe lời mẹ nhưng 
chưa biết giúp đỡ mọi người, nhất là những em bé. 
 2. Kỹ năng 
 - Qua giờ học rèn cho trẻ một số kỹ năng như: phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ, rèn 
cho trẻ nói đủ câu, đủ ý, trẻ trả lời được các câu hỏi theo nội dung câu chuyện, phát triển khả 
năng chú ý, ghi nhớ có chủ định. 
 - Trẻ hát và vận động nhịp nhàng bài: Trời nắng trời mưa và Cả nhà thương nhau 
 - 90% trẻ đạt yêu cầu. 
3. Thái độ 
 - Cháu yêu thích môn văn học, hứng thú trong giờ học, chăm chú nghe cô kể truyện 
 - Qua giờ học giáo dục trẻ biết yêu thương những người gần gũi, trẻ biết giúp đỡ bố mẹ 
công việc vừa sức và biết giúp đỡ mọi người xung quanh. 
Trẻ biết đoàn kết với các bạn trong lớp, biết giúp đỡ các bạn trong khi chơi…. 
II. CHUẨN BỊ 
1. Địa điểm : 
- Học trong lớp, ngồi trên ghế hình chữ u. 
- Ngồi xúm xít quanh cô. 
2. Xây dựng môi trường học tập: 
 - Góc tạo hình: In theo đường bao các nhân vật trong truyện, cho trẻ tô màu tranh theo trình tự câu 
truyện hoặc vẽ thêm một số cảnh vật để trẻ nhớ nội dung truyện. 
 - Góc Văn học: Truyện tranh; Sa bàn quay; Rối tay truyện “Ai đáng khen nhiều hơn” 
3. Đồ dùng dạy học: 
 3 
 3.1. Về phía Giáo viên 
 * Giọng kể diễn cảm: Thỏ mẹ âu yếm, giọng thỏ em trong sáng tươi vui, giọng thỏ anh 
trầm ấm 
 * Đồ dùng dạy học: 
 - Sa bàn truyện “Ai đáng khen nhiều hơn”. 
 ( Sa bàn: Chất liệu gỗ, tháo ra lắp vào thuận tiện khi sử dụng) 
 Các con rối làm bằng vải. 
 - PowerPonint có các cảnh truyện ai đáng khen nhiều hơn: 
 Slide 1: Cảnh Thỏ mẹ dặn 2 anh em 
Slide 2: Cảnh Thỏ em đi hái hoa. 
Slide 3: Cảnh đối thoại giữa Thỏ mẹ và Thỏ em 
Slide 4: Cảnh mẹ con chờ Thỏ anh 
Slide 5: Cảnh Thỏ anh về nhà và xum họp gia đình 
Slide 6: Cảnh có đủ các nhân vật trong truyện 
 - 4 máy tính để chơi trò chơi “Sắp xếp tranh theo nội dung câu chuyện” 
 - 01 máy chiếu, 01 màn hình, que chỉ. 
 - Đàn ghi lời bài hát “Trời nắng trời mưa”, “Cả nhà thương nhau”; Bản nhạc không lời 
hỗ trợ phần kể truyện. 
 3.2. Đồ dùng của trẻ: 
 + 5 bộ tranh để tô màu cho 10 trẻ hoạt động góc. 
 + Rối tay để cho trẻ tập diễn. 
 + Bộ tranh truyện. 
III. CÁCH TIẾN HÀNH 
Phương pháp và các hình thức tổ chức các hoạt động Thời 
gian 
Nội dung và 
tiến trình hoạt 
động học Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 
2- 3 phút Bước 1: 
 Ổn định tổ 
chức: 
- Vào bài 
 
Cô cùng trẻ cùng chơi trò chơi: “Thỏ đi 
tắm nắng” trên nền nhạc bài “Trời nắng 
trời mưa”. 
Chúng mình chơi có vui không? 
Có 1 câu chuyện rất hay nói về gia đình 
bạn Thỏ có 3 mẹ con sống với nhau, 2 
chú Thỏ con rất ngoan ngoãn, biết vâng 
lời mẹ, nhưng không biết Thỏ anh, hay 
Thỏ em đáng khen nhiều hơn, các con 
hãy nghe cô kể câu truyện “Ai đáng khen 
nhiều hơn” thì sẽ rõ nhé! 
Trẻ chơi theo yêu 
cầu của cô 
 
Có ạ! 
 
 
 
 
 
 
18- 20 
phút 
Bước 2: 
Nội dung chính: 
* Kể chuyện 
chuyện cho trẻ 
nghe: 
- Cô kể lần 1: 
 
 
 
 
 
Cô kể diễn cảm kết hợp với cử chỉ nét 
 
 
 
 
 
Trẻ ngồi xúm xít 
 4 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
- Cô kể lần 2: 
 
* Đàm thoại trẻ 
hiểu nội dung 
câu truyện 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
mặt, điệu bộ (Kể trên nền nhạc) 
 
 
Cô vừa kể cho các con nghe truyện gì? 
 
Cô khái quát: Đúng rồi cô vừa kể cho 
các con nghe câu chuyện “Ai đáng khen 
nhiều hơn”, các con có thích nghe truyện 
nữa không? Mời các con về chỗ ngồi 
nào! 
 
Cô kể diễn cảm kết hợp với trình chiếu 
PowerPoint 
- Cô vừa kể cho chuyện gì? 
 
- Trong gia đình Thỏ có những ai? 
À đúng rồi trong câu truyện Ai đáng 
khen nhiều hơn có Thỏ mẹ, Thỏ anh, 
Thỏ em, Sóc, Nhím, cô Gà mái hoa mơ 
(Cô trình chiếu slide 6 có đủ các nhân 
vật trong truyện) 
- Thỏ mẹ bảo 2 anh em Thỏ làm gì? 
Trích dẫn: “Buổi nay các con được nghỉ 
học....... đừng có rong chơi, la cà ở đâu 
đấy.” 
Trình chiếu slide 1: Cảnh Thỏ mẹ dặn 2 
anh em 
- Vâng lời mẹ Thỏ em đã đi đâu? 
Trích dẫn: “Thỏ em chạy một mạch.... 
mẹ ơi con mang hoa đẹp về đây cho mẹ 
này” 
Trình chiếu slide 2: Cảnh Thỏ em đi hái 
hoa. 
- Thỏ em đã hái được bao nhiêu bông 
hoa? 
- Thỏ em đã gặp những ai trên đường đi 
hái hoa? 
Đọc trích dẫn: Đoạn đối thoại giữa Thỏ 
em và Thỏ mẹ “ Trên đường đi con có 
gặp ai không....... Con hái đúng mười 
bông mang về cho mẹ thôi”. 
Trình chiếu slide 3: Cảnh đối thoại giữa 
Thỏ mẹ và Thỏ em 
- Thế khi Nhím xin hoa, Thỏ em có cho 
quanh cô nghe cô kể 
truyện. 
 
- Trẻ trả lời theo ý 
hiểu của trẻ 
(Mỗi câu hỏi cho 3-
4 trẻ trả lời) 
 
Trẻ về ghế ngồi 
 
 
 
 
- Ai đáng khen 
nhiều hơn 
- Trẻ trả lời theo ý 
hiểu của trẻ 
 
 
 
 
- Trẻ trả lời theo ý 
hiểu của trẻ 
 
 
 
 
- Trẻ trả lời theo ý 
hiểu của trẻ 
 
 
 
 
- Trẻ trả lời theo ý 
hiểu của trẻ 
- Trẻ trả lời theo ý 
hiểu của trẻ 
 
 
 
 
 
 
- Trẻ trả lời theo ý 
 5 
 
* Giáo dục trẻ 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
* Giáo dục trẻ 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
* Cô kể lần 3: 
không? 
- Nếu con là Thỏ em, Nhím xin con 1 
bông hoa con có cho không? Vì sao con 
lại cho bạn? 
- Vì sao thỏ anh về muộn? 
Đọc trích dẫn: “Hai mẹ con chờ rất lâu 
mới thấy thỏ anh về…….. Vì vậy, con đã 
về chậm mẹ ạ!” 
Trình chiếu slide 4: Cảnh mẹ con chờ 
Thỏ anh 
- Theo con thì ai đáng khen hơn ? Vì sao? 
Đọc trích dẫn: “Các con của mẹ, các con 
rất đáng khen vì đã biết vâng lời 
mẹ……” 
Trình chiếu slide 5: Cảnh Thỏ anh về 
nhà và xum họp gia đình 
- Qua câu chuyện Ai đáng khen nhiều 
hơn con sẽ học tập được gì ở Thỏ anh? 
Khái quát: Thỏ anh biết thương mẹ, 
thương em và biết quan tâm đến mọi 
người. Thỏ anh đáng khen hơn. Thỏ em 
biết quan tâm yêu thương mẹ, nghe lời 
mẹ nhưng chưa biết giúp đỡ mọi người, 
nhất là những em bé. 
- Trong khi chơi các con thấy bạn bị ngã 
và khóc các con sẽ làm gì? 
Giáo dục: Trẻ biết yêu thương gia đình 
mình, giúp đỡ bố mẹ công việc vừa sức 
và biết giúp đỡ mọi người xung quanh, 
biết đoàn kết, giúp đỡ bạn trong khi chơi 
Chuyển tiếp: Cô trẻ hát và vận động bài 
“Cả nhà thương nhau” 
Cô kể kết hợp sử dụng rối tay (kể tóm tắt 
câu chuyện) 
hiểu của trẻ 
- Trẻ trả lời theo ý 
hiểu của trẻ 
 
- Trẻ trả lời theo ý 
hiểu của trẻ 
 
 
 
 
- Trẻ trả lời theo ý 
hiểu của trẻ 
 
 
 
 
- Trẻ trả lời theo ý 
hiểu của trẻ 
 
 
 
 
 
 
- Trẻ trả lời theo ý 
hiểu của trẻ 
 
 
 
 
 
 
(Trẻ ngồi xúm xít 
quanh cô) 
2- 3 phút Bước 3: Kết 
thúc 
Cho trẻ chơi trò chơi: Sắp xếp tranh theo 
trình tự câu chuyện 
Cách chơi: Chia trẻ làm 4 nhóm chơi 
chơi trong vòng 1 bản nhạc đội nào ghép 
xong trước, thì dành chiến thắng 
Nhận xét tiết học 
Trẻ hứng thú chơi 
 Hoạt động 
chuyển tiếp 
- Góc tạo hình: Cô tổ chức cho trẻ chơi 
“Tô màu tranh theo trình tự câu truyện” 
- Góc văn học: Trẻ xem sa bàn diễn rối 
10 trẻ chơi luân 
phiên. 
 
 
 6 
minh họa truyện “Ai đáng khen nhiều 
hơn”; trẻ xem truyện… 
05- 10 trẻ chơi 
 
 
 
 
 
            File đính kèm:
 Giao an Ai dang khen nhieu hon.pdf Giao an Ai dang khen nhieu hon.pdf