Giáo án lĩnh vực phát triển ngôn ngữ - Chủ đề: Bản thân: truyện ai đáng khen nhiều hơn

1. Kiến thức

-Trẻ biếttên câu chuyện“Ai đáng khen nhiều hơn”, biếttên các nhân vật trong truyện:

Thỏ mẹ, Thỏ anh, Thỏ em, Mhím, Sóc, mẹ con cô Gà mái hoa mơ.

- Trẻ biếtnội dung câu chuyện: Thỏ anh biết thương mẹ, thương em và bi ết quantâm đến

mọi người. Thỏ anh đáng khen hơn. Thỏ em biết quan tâm yêu thương mẹ, nghe lời mẹ nhưng

chưa biết giúp đỡ mọi người, nhất là những em bé.

2. Kỹ năng

- Qua giờ học rèn cho trẻ một số kỹ năng như: phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ, rèn

cho trẻ nói đủ câu, đủ ý, trẻ trả lời được các câu hỏi theo nội dung câu chuyện, phát triển khả

năng chú ý, ghi nhớ có chủ định.

-Trẻ hát và vận động nhịp nhàng bài: Trờinắng trời mưa và Cả nhà thương nhau

-90% trẻ đạt yêu cầu.

3. Thái độ

- Cháu yêu thích môn văn h ọc, hứng thútrong gi ờ học, chăm chú nghe c ô k ể t r uy ện

- Qua giờ học giáo dục trẻ biết yêu thương những người gần gũi, trẻ biết giúp đỡ bố mẹ

công việc vừa sứcvà biết giúp đỡ mọi người xung quanh.

Trẻ biết đoàn kết với các bạn trong lớp, biết giúp đỡ các bạn trong khi chơi .

pdf6 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 23958 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lĩnh vực phát triển ngôn ngữ - Chủ đề: Bản thân: truyện ai đáng khen nhiều hơn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1 PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO QUẬN CẦU GIẤY TRƯỜNG MẦM NON HOA HỒNG GIÁO ÁN Lĩnh vực phát triển ngôn ngữ Chủ đề: Bản thân Đề tài : Truyện Ai đáng khen nhiều hơn Loại bài : Đa số trẻ chưa biết Chủ đề : Bản thân Lứa tuổi : Mẫu giáo nhỡ 4-5 tuổi Người soạn : Vũ Thị Kim Oanh Năm học: 2011 - 2012 2 Giáo án Lĩnh vực phát triển ngôn ngữ Đề tài: Truyện Ai đáng khen nhiều hơn Loại bài: Đa số trẻ chưa biết Chủ đề: Bản thân Đối tượng dạy: Lứa tuổi: Mẫu giáo nhỡ 4-5 tuổi Số lượng trẻ: 20 -25 trẻ Thời gian dạy: 20 -25 phút I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1. Kiến thức - Trẻ biết tên câu chuyện “Ai đáng khen nhiều hơn”, biết tên các nhân vật trong truyện: Thỏ mẹ, Thỏ anh, Thỏ em, Mhím, Sóc, mẹ con cô Gà mái hoa mơ. - Trẻ biết nội dung câu chuyện: Thỏ anh biết thương mẹ, thương em và biết quan tâm đến mọi người. Thỏ anh đáng khen hơn. Thỏ em biết quan tâm yêu thương mẹ, nghe lời mẹ nhưng chưa biết giúp đỡ mọi người, nhất là những em bé. 2. Kỹ năng - Qua giờ học rèn cho trẻ một số kỹ năng như: phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ, rèn cho trẻ nói đủ câu, đủ ý, trẻ trả lời được các câu hỏi theo nội dung câu chuyện, phát triển khả năng chú ý, ghi nhớ có chủ định. - Trẻ hát và vận động nhịp nhàng bài: Trời nắng trời mưa và Cả nhà thương nhau - 90% trẻ đạt yêu cầu. 3. Thái độ - Cháu yêu thích môn văn học, hứng thú trong giờ học, chăm chú nghe cô kể truyện - Qua giờ học giáo dục trẻ biết yêu thương những người gần gũi, trẻ biết giúp đỡ bố mẹ công việc vừa sức và biết giúp đỡ mọi người xung quanh. Trẻ biết đoàn kết với các bạn trong lớp, biết giúp đỡ các bạn trong khi chơi…. II. CHUẨN BỊ 1. Địa điểm : - Học trong lớp, ngồi trên ghế hình chữ u. - Ngồi xúm xít quanh cô. 2. Xây dựng môi trường học tập: - Góc tạo hình: In theo đường bao các nhân vật trong truyện, cho trẻ tô màu tranh theo trình tự câu truyện hoặc vẽ thêm một số cảnh vật để trẻ nhớ nội dung truyện. - Góc Văn học: Truyện tranh; Sa bàn quay; Rối tay truyện “Ai đáng khen nhiều hơn” 3. Đồ dùng dạy học: 3 3.1. Về phía Giáo viên * Giọng kể diễn cảm: Thỏ mẹ âu yếm, giọng thỏ em trong sáng tươi vui, giọng thỏ anh trầm ấm * Đồ dùng dạy học: - Sa bàn truyện “Ai đáng khen nhiều hơn”. ( Sa bàn: Chất liệu gỗ, tháo ra lắp vào thuận tiện khi sử dụng) Các con rối làm bằng vải. - PowerPonint có các cảnh truyện ai đáng khen nhiều hơn: Slide 1: Cảnh Thỏ mẹ dặn 2 anh em Slide 2: Cảnh Thỏ em đi hái hoa. Slide 3: Cảnh đối thoại giữa Thỏ mẹ và Thỏ em Slide 4: Cảnh mẹ con chờ Thỏ anh Slide 5: Cảnh Thỏ anh về nhà và xum họp gia đình Slide 6: Cảnh có đủ các nhân vật trong truyện - 4 máy tính để chơi trò chơi “Sắp xếp tranh theo nội dung câu chuyện” - 01 máy chiếu, 01 màn hình, que chỉ. - Đàn ghi lời bài hát “Trời nắng trời mưa”, “Cả nhà thương nhau”; Bản nhạc không lời hỗ trợ phần kể truyện. 3.2. Đồ dùng của trẻ: + 5 bộ tranh để tô màu cho 10 trẻ hoạt động góc. + Rối tay để cho trẻ tập diễn. + Bộ tranh truyện. III. CÁCH TIẾN HÀNH Phương pháp và các hình thức tổ chức các hoạt động Thời gian Nội dung và tiến trình hoạt động học Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 2- 3 phút Bước 1: Ổn định tổ chức: - Vào bài Cô cùng trẻ cùng chơi trò chơi: “Thỏ đi tắm nắng” trên nền nhạc bài “Trời nắng trời mưa”. Chúng mình chơi có vui không? Có 1 câu chuyện rất hay nói về gia đình bạn Thỏ có 3 mẹ con sống với nhau, 2 chú Thỏ con rất ngoan ngoãn, biết vâng lời mẹ, nhưng không biết Thỏ anh, hay Thỏ em đáng khen nhiều hơn, các con hãy nghe cô kể câu truyện “Ai đáng khen nhiều hơn” thì sẽ rõ nhé! Trẻ chơi theo yêu cầu của cô Có ạ! 18- 20 phút Bước 2: Nội dung chính: * Kể chuyện chuyện cho trẻ nghe: - Cô kể lần 1: Cô kể diễn cảm kết hợp với cử chỉ nét Trẻ ngồi xúm xít 4 - Cô kể lần 2: * Đàm thoại trẻ hiểu nội dung câu truyện mặt, điệu bộ (Kể trên nền nhạc) Cô vừa kể cho các con nghe truyện gì? Cô khái quát: Đúng rồi cô vừa kể cho các con nghe câu chuyện “Ai đáng khen nhiều hơn”, các con có thích nghe truyện nữa không? Mời các con về chỗ ngồi nào! Cô kể diễn cảm kết hợp với trình chiếu PowerPoint - Cô vừa kể cho chuyện gì? - Trong gia đình Thỏ có những ai? À đúng rồi trong câu truyện Ai đáng khen nhiều hơn có Thỏ mẹ, Thỏ anh, Thỏ em, Sóc, Nhím, cô Gà mái hoa mơ (Cô trình chiếu slide 6 có đủ các nhân vật trong truyện) - Thỏ mẹ bảo 2 anh em Thỏ làm gì? Trích dẫn: “Buổi nay các con được nghỉ học....... đừng có rong chơi, la cà ở đâu đấy.” Trình chiếu slide 1: Cảnh Thỏ mẹ dặn 2 anh em - Vâng lời mẹ Thỏ em đã đi đâu? Trích dẫn: “Thỏ em chạy một mạch.... mẹ ơi con mang hoa đẹp về đây cho mẹ này” Trình chiếu slide 2: Cảnh Thỏ em đi hái hoa. - Thỏ em đã hái được bao nhiêu bông hoa? - Thỏ em đã gặp những ai trên đường đi hái hoa? Đọc trích dẫn: Đoạn đối thoại giữa Thỏ em và Thỏ mẹ “ Trên đường đi con có gặp ai không....... Con hái đúng mười bông mang về cho mẹ thôi”. Trình chiếu slide 3: Cảnh đối thoại giữa Thỏ mẹ và Thỏ em - Thế khi Nhím xin hoa, Thỏ em có cho quanh cô nghe cô kể truyện. - Trẻ trả lời theo ý hiểu của trẻ (Mỗi câu hỏi cho 3- 4 trẻ trả lời) Trẻ về ghế ngồi - Ai đáng khen nhiều hơn - Trẻ trả lời theo ý hiểu của trẻ - Trẻ trả lời theo ý hiểu của trẻ - Trẻ trả lời theo ý hiểu của trẻ - Trẻ trả lời theo ý hiểu của trẻ - Trẻ trả lời theo ý hiểu của trẻ - Trẻ trả lời theo ý 5 * Giáo dục trẻ * Giáo dục trẻ * Cô kể lần 3: không? - Nếu con là Thỏ em, Nhím xin con 1 bông hoa con có cho không? Vì sao con lại cho bạn? - Vì sao thỏ anh về muộn? Đọc trích dẫn: “Hai mẹ con chờ rất lâu mới thấy thỏ anh về…….. Vì vậy, con đã về chậm mẹ ạ!” Trình chiếu slide 4: Cảnh mẹ con chờ Thỏ anh - Theo con thì ai đáng khen hơn ? Vì sao? Đọc trích dẫn: “Các con của mẹ, các con rất đáng khen vì đã biết vâng lời mẹ……” Trình chiếu slide 5: Cảnh Thỏ anh về nhà và xum họp gia đình - Qua câu chuyện Ai đáng khen nhiều hơn con sẽ học tập được gì ở Thỏ anh? Khái quát: Thỏ anh biết thương mẹ, thương em và biết quan tâm đến mọi người. Thỏ anh đáng khen hơn. Thỏ em biết quan tâm yêu thương mẹ, nghe lời mẹ nhưng chưa biết giúp đỡ mọi người, nhất là những em bé. - Trong khi chơi các con thấy bạn bị ngã và khóc các con sẽ làm gì? Giáo dục: Trẻ biết yêu thương gia đình mình, giúp đỡ bố mẹ công việc vừa sức và biết giúp đỡ mọi người xung quanh, biết đoàn kết, giúp đỡ bạn trong khi chơi Chuyển tiếp: Cô trẻ hát và vận động bài “Cả nhà thương nhau” Cô kể kết hợp sử dụng rối tay (kể tóm tắt câu chuyện) hiểu của trẻ - Trẻ trả lời theo ý hiểu của trẻ - Trẻ trả lời theo ý hiểu của trẻ - Trẻ trả lời theo ý hiểu của trẻ - Trẻ trả lời theo ý hiểu của trẻ - Trẻ trả lời theo ý hiểu của trẻ (Trẻ ngồi xúm xít quanh cô) 2- 3 phút Bước 3: Kết thúc Cho trẻ chơi trò chơi: Sắp xếp tranh theo trình tự câu chuyện Cách chơi: Chia trẻ làm 4 nhóm chơi chơi trong vòng 1 bản nhạc đội nào ghép xong trước, thì dành chiến thắng Nhận xét tiết học Trẻ hứng thú chơi Hoạt động chuyển tiếp - Góc tạo hình: Cô tổ chức cho trẻ chơi “Tô màu tranh theo trình tự câu truyện” - Góc văn học: Trẻ xem sa bàn diễn rối 10 trẻ chơi luân phiên. 6 minh họa truyện “Ai đáng khen nhiều hơn”; trẻ xem truyện… 05- 10 trẻ chơi

File đính kèm:

  • pdfGiao an Ai dang khen nhieu hon.pdf