Giáo án: Lĩnh vực phát triển nhận thức - Cây xanh và môi trường sống

I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

1.Kiến thức:

- Trẻbiết tên 1 sốloài cây đặc trưng: Cây bóng mát, cây ăn quả, cây lấy gỗ

- Trẻhiểu được ý nghĩa tác dụng của cây xanh đối với môi trường sống

2. Kỹnăng:

- Nhận biết, phân bi ệt m ột s ốcây dựa theo tác dụng đối v ới đời s ống.

- Rèn kỹnăng giao tiếp, trảl ời đủcâu, rõ ý.

- Phát tri ển khảnă ng quan sát, so sánh., nhậ n xét chú ý, ghi nhớcó

chủ định.và tưduy logic cho trẻ.

- Trẻcó kỹnăng hoạt động theo nhóm.

3. Thái độ:

- Trẻhứng thú tham gia vào giờhọc, hăng hái giơtay phát biều

- Yêu quí các loại cây

- Có ý thức bảo vệcây xanh: không ngắt lá. bẻcành, không ngồi,

dẫm lên thảm cỏxanh

- Mong muốn được trồng nhiều cây xanh.

pdf4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 23322 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án: Lĩnh vực phát triển nhận thức - Cây xanh và môi trường sống, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN : Lĩnh vực phát triển nhận thức Đề tài: Cây xanh và môi trường sống Chủ đề: Thực vật Đối tượng: lớp MGL (5-6 tuổi) Số lượng: 24- 25 cháu. Thời gian: 25-30 phút Người soạn: Vũ Thị Kim Oanh I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1.Kiến thức: - Trẻ biết tên 1 số loài cây đặc trưng: Cây bóng mát, cây ăn quả, cây lấy gỗ - Trẻ hiểu được ý nghĩa tác dụng của cây xanh đối với môi trường sống 2. Kỹ năng: - Nhận biết, phân biệt một số cây dựa theo tác dụng đối với đời sống. - Rèn kỹ năng giao tiếp, trả lời đủ câu, rõ ý. - Phát triển khả năng quan sát, so sánh., nhận xét chú ý, ghi nhớ có chủ định.và tư duy logic cho trẻ. - Trẻ có kỹ năng hoạt động theo nhóm. 3. Thái độ: - Trẻ hứng thú tham gia vào giờ học, hăng hái giơ tay phát biều - Yêu quí các loại cây - Có ý thức bảo vệ cây xanh: không ngắt lá. bẻ cành, không ngồi, dẫm lên thảm cỏ xanh… - Mong muốn được trồng nhiều cây xanh. II/ CHUẨN BỊ. 1. Địa điểm:+Tại lớp học. + Đội hình: ngồi hình chữ u 2. Đồ dùng a. Của cô: - Máy tính laptop- Máy chiếu. - sile Các hình ảnh minh họa - Que chỉ. Đàn ghi lời bài hát: Em yêu cây xanh, và nhạc không lời để trẻ chơi trò chơi b. Của trẻ: - 4 chú tễu có 2 (1mặt đỏ, 1 xanh) - Lô tô các quy trình trồng cây - 4 bản dấp dính để trẻ gẵn 3. Tạo môi trường lớp học: Trang trí lớp phù hợp với chủ đề thực vật III/ TIẾN HÀNH. Nội dung Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Ổn định tổ chức. Chơi trò chơi 2. Nội dung chính. Hoạt động 1 Tìm hiểu về lợi ích của cây Hoạt động 2: Tìm hiều về lợi ích của cây xanh với môi trường sống Cho trẻ chơi trò chơi: Gieo hạt nảy mầm. - Giải câu đố về một số loại cây. - Cho trẻ xem một đoạn clip quay các loại cây lương thực, cây rau, cây ăn quả.. + Con biết những cây gì? + Người ta trồng cây đó để làm gì? (Cây lương thực, cây rau, cây ăn quả làm thức ăn cho người và động vật) - Cho trẻ xem đoạn clip thứ 2 về các cây to lấy gỗ và nơi ở của động vật. + Những cây này có đặc điểm gì chung? + Trồng những cây đó để làm gì? ( Cây đó tác dụng, ích lợi gì đối với con người và con vật?) KQ:Cây cho gỗ để làm nhà, đóng tủ, giường, cây còn lại là nơi sinh sống của các động vật. Trẻ chơi trò chơi. Giải câu đố. - Trẻ cùng xem. - Trẻ kể tên cây và trả lời câu hỏi của của cô. - Trẻ quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi của cô. - Các cây này có điểm chung là: thân to, cao, trồng để lấy gỗ. Cô đưa chậu cây hoa, chậu cây cảnh thật vào lớp. + Ai biết tên của những cây này? + Hai cây này thường được trồng ở đâu? + Trồng để làm gì? Vậy cây còn có tác dụng làm đẹp cho cuộc sống con người. + Gọi trẻ lên đặt chậu hoa vào 2 vị trí trong lớp cho đẹp. + Cho trẻ chơi trò chơi: Gieo hạt hoặc hát bài “Lá xanh”. Cho trẻ xem 2 hình ảnh: Hình ảnh 1: Không có cây xanh. Hình ảnh 2: Có nhiều cây xanh. + Có điều gì đặc biệt ở hai hình ảnh này không? + Con thích bức tranh nào? Vì sao? (\KQ:Cây cho bóng mát, ngăn bụi và làm sạch không khí, bảo vệ môi trường, chống ô nhiễm) - Cùng suy luận và đoán: Cô đưa hình ảnh trẻ nói hành động và hậu quả của hành động đó. Hình ảnh 1: Chặt phá rừng Hình ảnh 2: Đốt rừng. Hình ảnh 3: Sâu phá cây. KQ:Cây ngăn cản nước lũ từ rừng về đồng bằng, phòng chống thiên tai. Cô khái quát chung: Cây xanh có nhiều ích lợi đối với đời sống con người như… * Giáo dục: Muốn có nhiều cây xanh phải làm gì? Con sẽ làm gì để ngôi - Trẻ nói tên cây hoa, tên cây cảnh. - Trẻ trả lời câu hỏi của cô. - Trẻ chơi trò chơi theo yêu cầu của cô - Trẻ quan sát 2 hình ảnh và trình bày quan điểm của mình. - Trẻ trả lời câu hỏi - Bão lũ xảy ra. - Hạn hán thiên tai. - Thất thu, bại thu. Trẻ trả lời và nói ước muốn * Hoạt động 3: Trò chơi luyện tập Trò chơi luyện tập 3. Kết thúc tiết học . trường Hoa Hồng luôn xanh, sạch, đẹp? Trò chơi1: Đúng sai Cho trẻ kết nhóm 6 bạn tạo thành 4 nhóm Cách chơi: khi cô đua câu hỏi chắc nghiêm ra các đội suy nghĩ sau đó đua ra câu trả lời(Đúng giơ mặt đỏ, sai giơ mặt mầu xanh) và đưa ra lời giả thích vì sao đúng, vì sao sai Trả lời đúng thưởng 3 hoa (chuẩn bị 4 câu hỏi) Nhận xét đếm số hoa của mỗi đôi - Trò chơi 2: “Bé trồng cây” Cách chơi: trẻ chọn hình ảnh và sắp xếp đúng quy trình trồng cây.Trẻ chơi theo nhóm, mỗi nhóm một máy tính.trong vòng 1 bản nhạc đội nào xếp đúng thì đội đó chiến thắng Cho trẻ hát bài em yêu cây xanh của mình: trồng cây, bảo vệ cây, phủ xanh đồi núi trọc

File đính kèm:

  • pdfCay xanh va moi truong song.pdf