I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1.Kiến thức:
- Trẻbiết tên 1 sốloài cây đặc trưng: Cây bóng mát, cây ăn quả, cây lấy gỗ
- Trẻhiểu được ý nghĩa tác dụng của cây xanh đối với môi trường sống
2. Kỹnăng:
- Nhận biết, phân bi ệt m ột s ốcây dựa theo tác dụng đối v ới đời s ống.
- Rèn kỹnăng giao tiếp, trảl ời đủcâu, rõ ý.
- Phát tri ển khảnă ng quan sát, so sánh., nhậ n xét chú ý, ghi nhớcó
chủ định.và tưduy logic cho trẻ.
- Trẻcó kỹnăng hoạt động theo nhóm.
3. Thái độ:
- Trẻhứng thú tham gia vào giờhọc, hăng hái giơtay phát biều
- Yêu quí các loại cây
- Có ý thức bảo vệcây xanh: không ngắt lá. bẻcành, không ngồi,
dẫm lên thảm cỏxanh
- Mong muốn được trồng nhiều cây xanh.
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 23322 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án: Lĩnh vực phát triển nhận thức - Cây xanh và môi trường sống, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN :
Lĩnh vực phát triển nhận thức
Đề tài: Cây xanh và môi trường sống
Chủ đề: Thực vật
Đối tượng: lớp MGL (5-6 tuổi)
Số lượng: 24- 25 cháu.
Thời gian: 25-30 phút
Người soạn: Vũ Thị Kim Oanh
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1.Kiến thức:
- Trẻ biết tên 1 số loài cây đặc trưng: Cây bóng mát, cây ăn quả, cây lấy gỗ
- Trẻ hiểu được ý nghĩa tác dụng của cây xanh đối với môi trường sống
2. Kỹ năng:
- Nhận biết, phân biệt một số cây dựa theo tác dụng đối với đời sống.
- Rèn kỹ năng giao tiếp, trả lời đủ câu, rõ ý.
- Phát triển khả năng quan sát, so sánh., nhận xét chú ý, ghi nhớ có
chủ định.và tư duy logic cho trẻ.
- Trẻ có kỹ năng hoạt động theo nhóm.
3. Thái độ:
- Trẻ hứng thú tham gia vào giờ học, hăng hái giơ tay phát biều
- Yêu quí các loại cây
- Có ý thức bảo vệ cây xanh: không ngắt lá. bẻ cành, không ngồi,
dẫm lên thảm cỏ xanh…
- Mong muốn được trồng nhiều cây xanh.
II/ CHUẨN BỊ.
1. Địa điểm:+Tại lớp học.
+ Đội hình: ngồi hình chữ u
2. Đồ dùng
a. Của cô:
- Máy tính laptop- Máy chiếu.
- sile Các hình ảnh minh họa - Que chỉ.
Đàn ghi lời bài hát: Em yêu cây xanh, và nhạc không lời để trẻ
chơi trò chơi
b. Của trẻ:
- 4 chú tễu có 2 (1mặt đỏ, 1 xanh)
- Lô tô các quy trình trồng cây
- 4 bản dấp dính để trẻ gẵn
3. Tạo môi trường lớp học: Trang trí lớp phù hợp với chủ đề thực
vật
III/ TIẾN HÀNH.
Nội dung Hoạt động của cô Hoạt động
của trẻ
1. Ổn định tổ
chức.
Chơi trò chơi
2. Nội dung
chính.
Hoạt động 1
Tìm hiểu về
lợi ích của
cây
Hoạt động 2:
Tìm hiều về
lợi ích của
cây xanh với
môi trường
sống
Cho trẻ chơi trò chơi: Gieo hạt nảy
mầm.
- Giải câu đố về một số loại cây.
- Cho trẻ xem một đoạn clip quay
các loại cây lương thực, cây rau, cây
ăn quả..
+ Con biết những cây gì?
+ Người ta trồng cây đó để làm gì?
(Cây lương thực, cây rau, cây ăn quả
làm thức ăn cho người và động vật)
- Cho trẻ xem đoạn clip thứ 2 về các
cây to lấy gỗ và nơi ở của động vật.
+ Những cây này có đặc điểm gì
chung?
+ Trồng những cây đó để làm gì?
( Cây đó tác dụng, ích lợi gì đối với
con người và con vật?)
KQ:Cây cho gỗ để làm nhà, đóng tủ,
giường, cây còn lại là nơi sinh sống
của các động vật.
Trẻ chơi trò
chơi.
Giải câu đố.
- Trẻ cùng
xem.
- Trẻ kể tên
cây và trả lời
câu hỏi của
của cô.
- Trẻ quan sát
hình ảnh và trả
lời câu hỏi của
cô.
- Các cây này
có điểm chung
là: thân to,
cao, trồng để
lấy gỗ.
Cô đưa chậu cây hoa, chậu cây cảnh
thật vào lớp.
+ Ai biết tên của những cây này?
+ Hai cây này thường được trồng ở
đâu?
+ Trồng để làm gì?
Vậy cây còn có tác dụng làm đẹp cho
cuộc sống con người.
+ Gọi trẻ lên đặt chậu hoa vào 2 vị trí
trong lớp cho đẹp.
+ Cho trẻ chơi trò chơi: Gieo hạt
hoặc hát bài “Lá xanh”.
Cho trẻ xem 2 hình ảnh:
Hình ảnh 1: Không có cây xanh.
Hình ảnh 2: Có nhiều cây xanh.
+ Có điều gì đặc biệt ở hai hình ảnh
này không?
+ Con thích bức tranh nào? Vì sao?
(\KQ:Cây cho bóng mát, ngăn bụi và
làm sạch không khí, bảo vệ môi
trường, chống ô nhiễm)
- Cùng suy luận và đoán:
Cô đưa hình ảnh
trẻ nói hành động và hậu quả của
hành động đó.
Hình ảnh 1: Chặt phá rừng
Hình ảnh 2: Đốt rừng.
Hình ảnh 3: Sâu phá cây.
KQ:Cây ngăn cản nước lũ từ rừng về
đồng bằng, phòng chống thiên tai.
Cô khái quát chung: Cây xanh có
nhiều ích lợi đối với đời sống con
người như…
* Giáo dục: Muốn có nhiều cây xanh
phải làm gì? Con sẽ làm gì để ngôi
- Trẻ nói tên
cây hoa, tên
cây cảnh.
- Trẻ trả lời
câu hỏi của cô.
- Trẻ chơi trò
chơi theo yêu
cầu của cô
- Trẻ quan sát
2 hình ảnh và
trình bày quan
điểm của
mình.
- Trẻ trả lời
câu hỏi
- Bão lũ xảy
ra.
- Hạn hán
thiên tai.
- Thất thu, bại
thu.
Trẻ trả lời và
nói ước muốn
* Hoạt động
3: Trò chơi
luyện tập
Trò chơi
luyện tập
3. Kết thúc
tiết học .
trường Hoa Hồng luôn xanh, sạch,
đẹp?
Trò chơi1: Đúng sai
Cho trẻ kết nhóm 6 bạn tạo thành 4
nhóm
Cách chơi: khi cô đua câu hỏi chắc
nghiêm ra các đội suy nghĩ sau đó
đua ra câu trả lời(Đúng giơ mặt đỏ,
sai giơ mặt mầu xanh) và đưa ra lời
giả thích vì sao đúng, vì sao sai
Trả lời đúng thưởng 3 hoa
(chuẩn bị 4 câu hỏi)
Nhận xét đếm số hoa của mỗi đôi
- Trò chơi 2: “Bé trồng cây”
Cách chơi: trẻ chọn hình ảnh và sắp
xếp đúng quy trình trồng cây.Trẻ
chơi theo nhóm, mỗi nhóm một máy
tính.trong vòng 1 bản nhạc đội nào
xếp đúng thì đội đó chiến thắng
Cho trẻ hát bài em yêu cây xanh
của mình:
trồng cây, bảo
vệ cây, phủ
xanh đồi núi
trọc
File đính kèm:
- Cay xanh va moi truong song.pdf