I/ MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU:
1/ Kiến thức:
- Trẻ nhận biết các số trong phạm vi 5. Nhận biết được số 5.
- Nhận biết được các nhóm có số lượng là 5.
2/ Kỹ năng:
- Trẻ năm bắt được kỹ năng xếp, đếm từ trái qua phải.
- Củng cố nâng kỹ năng so sánh, thêm bớt.
- Trẻ có một số kỹ năng sử dụng máy vi tính.
3/ Giáo dục:
- Giáo dục trẻ bảo vệ, yêu quý, chăm sóc các loài động vật.
II/ CHUẨN BỊ:
1/ Đồ dùng học tập:
- Bảng cho mỗi trẻ.
- Các loài chim có số lượng là 5.
- Thẻ số trong phạm vi 5.
- Các con vật khác có số lượng là 5.
- Mũ Chim, mũ cá
2/ Địa điểm:
- Tổ chức hoạt động trong phòng học.
III/ PHƯƠNG PHÁP:
- Phương pháp làm mẫu.
- Phương pháp thực hành luyện tập.
- Phương pháp nhận xét, đánh giá.
IV/ TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG:
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1523 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lĩnh vực phát triển nhận thức - Chủ điểm: Thế giới động vật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án lĩnh vực phát triển nhận thức
Chủ điểm: Thế giới động vật
Lứa tuổi: 4 – 5 tuổi
Thời gian: 25 – 30 phút
Giáo viên: Nguyễn Thị Lan Chi
Hoạt động chính: Đếm số 5, nhận biết số 5
Hoạt động bổ trợ: - Giáo dục phát triển ngôn ngữ
- Giáo dục phát triển nhận thức
I/ Mục đích – yêu cầu:
1/ Kiến thức:
- Trẻ nhận biết các số trong phạm vi 5. Nhận biết được số 5.
- Nhận biết được các nhóm có số lượng là 5.
2/ Kỹ năng:
- Trẻ năm bắt được kỹ năng xếp, đếm từ trái qua phải.
- Củng cố nâng kỹ năng so sánh, thêm bớt.
- Trẻ có một số kỹ năng sử dụng máy vi tính.
3/ Giáo dục:
- Giáo dục trẻ bảo vệ, yêu quý, chăm sóc các loài động vật.
II/ Chuẩn bị:
1/ Đồ dùng học tập:
- Bảng cho mỗi trẻ.
- Các loài chim có số lượng là 5.
- Thẻ số trong phạm vi 5.
- Các con vật khác có số lượng là 5.
- Mũ Chim, mũ cá
2/ Địa điểm:
- Tổ chức hoạt động trong phòng học.
III/ Phương pháp:
- Phương pháp làm mẫu.
- Phương pháp thực hành luyện tập.
- Phương pháp nhận xét, đánh giá.
IV/ Tiến trình hoạt động:
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1/ Trò chuyện - giới thiệu bài
" Xúm xít , xúm xít”
- Cô giới thiệu với lớp mình hôm nay có rất nhiều các cô các bác về dự giờ lớp mình. Chúng mình nổ một tràng pháo tay để nhiệt liệt chào đón các cô, các bác. Slide 1
Cô biết lớp mình không những học giỏi chăm ngoan mà còn hát rất hay. Vậy chúng mình cùng cô hát thật hay và vận động thật sinh động theo bài hát “Con chim vành khuyên nhỏ ” để tặng các cô nhé !
+ Trong bài hát nhắc đến loài chim gì ?
+ Ngoài những loài chim đó ra các con còn biết những loài chim loài khác .
+ Các con có nhân xét gì về các loài chim này.
*Giáo dục: Chim làm phong phú thêm cuộc sống của con người bởi những tiếng hát rất hay. Một số loài chim con bắt sâu, bắt côn trùng cho cây mau lớn giúp ích cho con người. Vậy chúng mình phải biết yêu quý, chăm sóc bảo vệ các con vật nhé !
Thế giới con vật vô cùng phong phú. Hôm nay cô cháu mình cùng đi khám phá nhé !
2- Nội dung .
a- Phần 1: Ôn đếm đến 4, nhận biết các số lượng trong phạm vi 4.
- Trò chơi : “Bắt trước tiếng kêu của các con vật”
+ Cô giơ thẻ số cho trẻ đọc thẻ số. Cô gọi tên con vật, yêu cầu trẻ bắt trước số tiếng kêu tương ứng với thẻ số.
+ Cho trẻ chơi với các số: 2,3,4 .
- Trò chơi “Bé biết gì về tôi” .
+ Chơi với các số: 2,3,4, .
* Cho trẻ quan sát Slide 3,4,5 .
+ Theo các con đó là loài chim gì?
+ Chúng mình cùng kiểm tra xem có bao nhiêu chú chim.
+ Cho trẻ chọn số thẻ đúng trên máy.
b – Phần 2 : Đếm đến 5, nhận biết số 5.
Cô thấy lớp mình học rất gjỏi cố sẽ kể cho các con nghe một câu chuyện về các loài chịm nhé ! Slide 6 .
“Trong một khu rừng nọ có rất nhiều cây cao. Khi mặt trời vừa tỉnh giấc chú chim mẹ đã vội vã đi tìm thức ăn cho những chú chim non của mình. Chim non ngoan ngoãn ở nhà chò mẹ về” .
+ Các cùng đoán xem có bao nhiêu chú chim non trong tổ?
* Cho trẻ xem Slide 7: 5 con chim non
+ Cô giới thiệu với lớp mình đây là những chú chim non trong câu chuyện của cô.
+ Các con cùng đếm thật to xem có bao nhiêu chú chim con.
+ Vậy có 5 chú chim tương ứng với bao nhiêu ngón tay của chúng mình?
- Cho trẻ đếm số ngón tay tương ứng với nhóm số lượng chim. Lớp mình rất giỏi.
- Bây giờ các con cùng chọn loài chim và giả làm những chú chim mẹ ấp trứng để trứng nở thành những chú chim con.
+ Con chọn loài chim gì? (Hỏi 3-4 trẻ)
+ Những chú chim mẹ hãy nói xem trong tổ của mình có bao nhiêu chú chim con. (Gọi 3-4 trẻ).
+ Những chú chim mẹ hãy ấp những quả trứng để trứng nở thành 5 chú chim con.
- Cho trẻ kiểm tra xem đã đủ 5 chú chim con chưa? (Cho trẻ đếm 2 lần).
Chim mẹ đã có 5 chú chim con rồi. Vậy chim mẹ có biết những chú chim con của mình thích ăn gì nhất không?
+ Gọi 4-5 trẻ.
+ Mỗi loại chim đều thích ăn những thức ăn khác nhau.
* Cho trẻ quan sát Slide 8: 5 con chim hoạ mi với 5 thức ăn.
- Các con ơi, chim mẹ đã chở về rồi. Chim mẹ mang về 4 thức ăn cho chim con của mình.
+ Cho trẻ thực hiện xếp 4 thức ăn.
- Các con có nhận xét gì về nhóm số lượng chim và nhóm số lượng thức ăn?
- Vậy muốn cho mỗi chú chim con của mình có một thức ăn. Theo các con cần bao nhiêu thức ăn ? (Gọi 3-4 trẻ trả lời).
+ Cho trẻ thực hành thêm một thức ăn.
- Chúng ta cùng kiểm tra trêm Slide 8 xem cần bao nhiêu thức ăn nhé!
+ Bây giờ hai nhóm này như thế nào so với nhau?
Củng cố: Nhóm số lượng chim và nhóm số lượng thức ăn bằng nhau và cùng bằng 5.
- Để chọn thẻ số tương ứng cho mỗi nhóm theo các con phải dùng thẻ số mấy?
+ Bạn nào giúp cô chọn thẻ số đúng?
+ Bạn chọn thẻ số mấy?
+ Cùng kiểm tra trên Slide 8.
* Giới thiệu số 5: Cho trẻ quan sát Slide 9
+ Cho trẻ đọc số 5 (Đọc hai lần)
+ Các con có nhận xét gì về số 5? (Gọi 2-3 trẻ)
Củng cố: Để chính xác hơn các con hãy chọn cho mỗi chim con một thức ăn. Đếm số thức ăn.
- Cho trẻ tự kiểm tra nhau.
* Slide 10: Bớt dần thức ăn và số chim.
- Một chú chim đã ăn hết phần thức ăn của mình. Hỏi còn bao nhiêu phần thức ăn?
+ Cho trẻ đếm và đặt thẻ số.
+ Đọc thẻ số đã chọn.
- Kiểm tra trên Slide 10:
+ Thêm một chú chim non nữa ăn hết thức ăn của mình. Chim mẹ kiểm tra xem còn bao nhiêu thức ăn.
+ Đếm và đặt thẻ số. Đọc thẻ số đã chọn.
- Kiểm tra trên Slide 10:
+ Hai chú chim con ăn hết thức ăn. Còn lại mấy?
+ Một chú chim con ăn hết thức ăn.
- Các chú chim con rất cảm ơn các bạn lớp A6 đã cho chúng ăn một bữa ăn ngon. Chim con đã no bụng và cũng đã đến giờ đi ngủ rồi các bạn hãy giúp những chú chim về tổ nào.
- Cho trẻ đếm lần lượt từng chú chim bay về tổ.
c- Phần 3: Luyện tập
- Trong rừng ngoài các các loài chim sinh sống còn có rất nhiều loài thú khác đáng yêu đấy! Cô cháu mình cùng khám phá nhé!
* Cho trẻ quan sát Slide 11: 4 con thỏ
- Các con đoán xem thỏ đang làm gì?
- 4 chú thỏ này rất muốn chơi 1 trò chơi nhưng phải có 5 chú thỏ mới chơi được. Vậy các con phải làm gì?
+ Thêm một chú thỏ cho trẻ đếm.
Mùa đông đến các chú chim phải bay đi tránh rét. Muốn đàn chim có 5 con thì phải làm gì?
* Cho trẻ xem Slide 12: 3 con chim bay
* Cho trẻ quan sát Slide 13: 5 chú mèo
- Muốn cho mỗi chú mèo một con cá cần mấy con cá?
d- Trò chơi: “Thi xem tổ nào nhanh”
- Cô giới thiệu luật chơi, cách chơi:
+ Yêu cầu trẻ chia làm 3 tổ. Thi xem tổ nào lấy được nhiều con vật sống trong rừng, con vật sống trong gia đình, con vật sống dưới nước, với số lượng là 5 tổ, tổ nào lấy được nhiều thì tổ đó chiến thắng.
+ Cho trẻ chơi trong thời gian một bản nhạc.
- Cùng cô nhận xét kết quả của từng tổ.
3- Kết thúc:
- Hôm nay cô thấy lớp mình học rất giỏi, rất ngoan. Cô mời các con cùng đến thăm nhà của cô, xem nhà của cô nuôi bao nhiêu chú chim và đó là loài chim gì nhé!
- Cho trẻ hát bài: “Thật là hay”
Trả lời
Trẻ thực hiện
Trẻ trả lời
Trẻ thực hiện
Trẻ đoán
Trẻ thực hiện
Trẻ trả lời
Trẻ đếm
Trẻ trả lời
Trẻ xếp
Trẻ trả lời
Trẻ nhận xét
Trẻ thực hiện
Trẻ thực hiện
Trẻ thực hiện
Trẻ trả lời
Trẻ đếm
Quan sát
Trẻ trả lời
File đính kèm:
- Dem den 5 nhan biet cac nhom trong pham vi 5 NB so 5.doc