Giáo án Lĩnh vực phát triển nhận thức - Đề tài: Phân biệt khối vuông - Khối chữ nhật

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:

1. Kiến thức :

- Trẻbiết nhận biết phân biệt khối vuông - khối chũnhật theo đặc điểm mặt bao

- Trẻtìm đuơc sựgiống và khác nhau giữa 2 khối .

- Trẻbiết khối vuông tất cảcác mặt bao đều là hình vuông . Khối chữnhật có mặt

bao là hình chữnhật .

- Trẻtìm được dồvật trong thực tếcó hình dạng giống các khối

2. Kỹnăng :

- Trẻnhận biết được các khối dựa vào đặc điểm mặt bao .

-.Tr ẻcó kỹnăng so sánh điểm giống nhau v à khác nhau giữa 2 khối

- Rèn khảnăng ghi nhớcó chủ đích cho trẻ, kĩnăng so sánh .

- Trẻtạo ra được các khối bằng hoạt động dán khối

- C ó k ỹn ăng ph ối hợp cùng các bạn tham gia trò chơi

3. Thái độ

- Trẻhứng thú với tiết học

- Trẻbiết nghe lời cô , trẻhọc tốt , giơtay phát biểu .

- Biết đoàn kết với bạn tham gia trò chơi

pdf4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 21639 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lĩnh vực phát triển nhận thức - Đề tài: Phân biệt khối vuông - Khối chữ nhật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN Lĩnh vực phát triển nhận thức Đề tài : Phân biệt khối vuông -khối chữ nhật Chủ đề: Trường mầm non Lứa tuổi : MGL 5-6 tuổi Số lượng trẻ : 25-30 trẻ Thời gian dạy : 25-30phút Người soạn: Vũ Thị Kim Oanh I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : 1. Kiến thức : - Trẻ biết nhận biết phân biệt khối vuông - khối chũ nhật theo đặc điểm mặt bao - Trẻ tìm đuơc sự giống và khác nhau giữa 2 khối . - Trẻ biết khối vuông tất cả các mặt bao đều là hình vuông . Khối chữ nhật có mặt bao là hình chữ nhật . - Trẻ tìm được dồ vật trong thực tế có hình dạng giống các khối 2. Kỹ năng : - Trẻ nhận biết được các khối dựa vào đặc điểm mặt bao . -.Tr ẻ có kỹ năng so sánh điểm giống nhau v à khác nhau giữa 2 khối - Rèn khả năng ghi nhớ có chủ đích cho trẻ , kĩ năng so sánh . - Trẻ tạo ra được các khối bằng hoạt động dán khối - C ó k ỹ n ăng ph ối hợp cùng các bạn tham gia trò chơi 3. Thái độ - Trẻ hứng thú với tiết học - Trẻ biết nghe lời cô , trẻ học tốt , giơ tay phát biểu . - Biết đoàn kết với bạn tham gia trò chơi II. CHUẨN BỊ 1, Địa điểm : Trẻ ngồi sàn trong lớp theo hình chữ U Trang phục cô và trẻ gọn gàng 2. Chuẩn bị môi trường học: trang trí lớp phù hợp với chủ để 3. Đồ dùng dạy học a. Đồ dùng của cô : -Khối vuông - khối chữ nhật ( to hơn đồ dùng của trẻ). -Một số đồ dùng có đặc điểm giống khối chữ nhật và khối vuông (hộp kem đánh răng , hộp trà ). Nhiều khối to nhỏ khác nhau (khối vuông- khối chữ nhật , khối tru , khối cầu để trẻ chơi trò chơi ,). - Khối vuô ng, khối chữ nhật dùng cho các hoạt động dán mặt bao . - giấy dán ,hồ dán , khăn lau tay - Chiếc túi đựng các khối Đàn ooc gan có nhạc bài hát : lớp chúng mình rất vui . nhạc nhe đã chuẩn bị sẵn. b. Đồ dùng của trẻ - 2 rổ đựng khối vuông v à khối chư nhật để trẻ tham gia trò chơi - Mỗi 1 rổ có khối vuông và khối chữ nhật -khối trụ III . CÁCH TIẾN HÀNH : Nội dung Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ Bước 1 : ổn định tổ chức : C« vµ trÎ cïng h¸t vµ vËn ®éng theo nh¹c bµi h¸t “ Tay ngo¾c tay”. Tr ẻ hát Bước 2 : Nội dung chính Phần 1 : Ôn nhận biết và gọi tên khối vuông- khối chữ nhật Phần 2 : Nhận biết phân biệt khối vuông và khối chữ nhật -* Tay xinh tay ngoan cña c¸c con ®©u? Tay cña c¸c con kh«ng nh÷ng xinh mµ cßn rÊt khÐo ph¶i kh«ng nµo? §Ó xem ®«i tay cña c¸c con khÐo lÐo nh− thÕ nµo mêi c¸c con cïng tham gia TC: “§éi nµo nhanh nhÊt” ®Ó xem ®éi nµo nhanh m¾t vµ nhanh tay nhÊt nhÐ. + C¸ch ch¬i: C« sÏ chia c¸c con lµm 2 ®éi, khi b¶n nh¹c b¾t ®Çu, b¹n ®Çu hµng cña mçi ®éi sÏ ch¹y nhanh lªn chän 1 khèi mµ c« yªu cÇu lÊy sau ®ã ch¹y vÒ ®Ó vµo ræ, ®Ëp vµo tay b¹n tiÕp theo vµ ch¹y vÒ cuèi hµng ®øng. B¹n tiÕp theo l¹i ch¹y lªn lÊy tiÕp, cø lÇn l−ît nh− vËy cho tíi khi hÕt b¹n, ®éi nµo lÊy ®−îc nhiÒu khèi c« yªu cÇu vµ nhanh h¬n ®éi ®ã sÏ dµnh chiÕn th¾ng. Tổ chức cho trẻ chơi Cô hỏi trẻ ở 2đội con xếp nhà bằng các khối gì? C« kiÓm tra kÕt qu¶ cña trÎ. * Bây giờ cô th ư ởng cho mỗi bạn 1 rỗ đồ chơi chúng mình cùng đi lấy về chỗ ngồi nào *Hoạt đông 1 - Cô giơ khối vuông hỏi trẻ tên khối ? - Các con hãy tìm cho cô khối vuông . - Các con hãyquan sát và sờ mặt bao của khối vuông . - Các con có nhận xét gì ? ( Cô mời 2-3 trẻ nêu nhận xét ) - Các mặt của khối vuông đều phẳng Chúng mình thử xếp chồng các khối vuông nào ? vì sao con xếp chồng được ? - Các con hãy đếm số mặt bao của khối vuông ?( Đếm theo trình tự mặt xung quanh trước ,mặt trên, mặt dưới. Khi đếm không được xoay khối ) Tay xinh đây ạ Trẻ chăm chú nghe cô nói cách chơi Trẻ chơi trẻ chỉ và nói khối vuông và khối chữ nhật Trẻ tìm khối xung quanh lớp Trẻ nhận xét theo ý hiểu của trẻ Trẻ đếm mặt bao Trẻ nhận xét * So sánh - Mặt bao của khối vuông cò gì đặc biệt ? => Cô khái quát : khối vuông có mặt bao phẳng ,có 6 mặt bao , tất cả mặt bao đều là hình vuông . + Các con hãy tìm xung quanh lớp có đồ vật gì có dạng khối vuông? - Các con hãy lấy khối màu đỏ và gọi tên khối ? - Chúng mình có nhận xét gì về khối chữ nhật ? -Mătj bao khối chữ nhật đều phẳng nên có thể xếp chồng . - Các con cùng đếm số mặt bao của khối ? ( Đếm theo trình tự mặt xung quanh trước ,mặt trên, mặt dưới. Khi đếm không được xoay khối ) => Cô khái quát : Khối chữ nhật màu đỏ có 6 mặt bao , các mặt bao đều phẳng , có mặt bao là hình chữ nhật . * Giới thiệu khối chữ nhật đặc biệt -Các con hãy lấy khối màu xanh ? Đố các con đây là khối gì ? Có phải là khối vuông không ? Hay là khối chữ nhật ? Chúng mình thử nghĩ xem ? - Ai có nhận xét gì về khối này ? - Chúng mình cùng đếm mặt bao của khối màu xanh ? - Các con hãy xoay khối này để nhìn kĩ các mặt bao . -Bạn nào phát hiện ra điều gì ? => Cô cầm khối màu xanh lên và khái quát : Đây là khối chữ nhật có 6 mặt bao , 2 mặt là hình vuông ,các mặt bao còn lại là hình chữ nhật. Vậy khối chữ nhật là khối có mặt bao là hình chữ nhật đặc biêt Cho trẻ nhắc lại tên khối chữ nhật đặc biệt + Chúng mình hãy tìm xem xung quanh lớp có những đò vật nào có dạng khối chữ nhật. * Hoạt động 2 : Các con hãy so sánh khối vuông và khối chữ nhật có gì giống nhau? khác nhau ? + Giống nhau : có 6 mặt , các mặt bao đều phẳng + Khác nhau : Trẻ giơ khối chữ nhật đặc biệt Trẻ trả lời theo ý hiểu của trẻ - Trẻ đi tìm khối chữ nhật đặc biệt xung quanh lớp Trẻ nêu điểm giống nhau và khác nhau giữa 2 khối Trẻ chăm chú nghe cô nói cách Phần 3 : Luyện tập Khối vuông : tất cả cá mặt bao đều là hình vuông Khối chữ nhật : Có mặt bao là hình chữ nhật * Trò chơi 1 : Chiếc túi kì diệu : - Cô có một chiếc túi được gọi là chiêc túi kì diệu , cô sẽ mời 1 bạn lên khám phá xem trong chiếc túi có gì ? Chúng mình phải sờ bằng tay rồi nói đặc điểm của đồ vật mình cầm .Các bạn đoán đúng thì lấy ra cho vật đó vào rổ . Ví dụ : Tôi là 1 khối có mặt bao phẳng . Tất cả các mặt của tôi đều là hình vuông ? Tôi là khối gì ? Tôi có mặt là hình chữ nhật ? ( cô tổ chức 3 lần chơi ). Mỗi lần trẻ cầm vật ra tay cô khái quát lại . và nhận xét . + Trò chơi 2 :Ai khéo tay - Cách chơi : Cô chia trẻ làm 2 đội . mỗi đội sẽ có nhiệm vụ xếp đoàn tàu . trẻ lấy 1 khối bất kì ,phải vượt qua chướng ngại vật là vườn cà rôt để mang khối đó lên ghép thành hình đoàn tàu .Lần lượt từng trẻ lên lấy khối , vượt qua chuongs ngại vật và xếp hình đoàn tàu . Đội nào xếp đẹp và nhanh nhất thành đoàn tàu là đội chiến thắng ,có hoa phần thưởng . - Luật chơi : Chơi trong vòng 1 bản nhạc , chơi theo luật tiếp sức . Cô tổ chức cho trẻ chơi ,cô nhận xét khết quả và trao hoa phần thưởng cho đội chiến thắng .. *Cô cho trẻ dán hình vào mặt bao từng khối . Cô yêu cầu trẻ chọn hình phù hợp dán vào mặt bao của khối đó. Cô hỏi trẻ : Con dán được khối gì ? Dán khối đó bằng những hình gì? Sao con lại chọn hình đó để dán chơi Trẻ chơi Trẻ chăm chú nghe cô nói cách chơi Trẻ chơi Bước 3 : Kết thúc Cô nhận xét tiết học . Cô bật nhạc cho trẻ cùng khiêu vũ theo nhạc nhẹ . Trẻ khiêu vũ theo nhạc

File đính kèm:

  • pdfNhan biet phan biet khoi vuong chu nhat.pdf