I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
1. Kiến thức :
- Trẻbiết nhận biết phân biệt khối vuông - khối chũnhật theo đặc điểm mặt bao
- Trẻtìm đuơc sựgiống và khác nhau giữa 2 khối .
- Trẻbiết khối vuông tất cảcác mặt bao đều là hình vuông . Khối chữnhật có mặt
bao là hình chữnhật .
- Trẻtìm được dồvật trong thực tếcó hình dạng giống các khối
2. Kỹnăng :
- Trẻnhận biết được các khối dựa vào đặc điểm mặt bao .
-.Tr ẻcó kỹnăng so sánh điểm giống nhau v à khác nhau giữa 2 khối
- Rèn khảnăng ghi nhớcó chủ đích cho trẻ, kĩnăng so sánh .
- Trẻtạo ra được các khối bằng hoạt động dán khối
- C ó k ỹn ăng ph ối hợp cùng các bạn tham gia trò chơi
3. Thái độ
- Trẻhứng thú với tiết học
- Trẻbiết nghe lời cô , trẻhọc tốt , giơtay phát biểu .
- Biết đoàn kết với bạn tham gia trò chơi
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 21550 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lĩnh vực phát triển nhận thức - Đề tài: Phân biệt khối vuông - Khối chữ nhật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN
Lĩnh vực phát triển nhận thức
Đề tài : Phân biệt khối vuông -khối chữ nhật
Chủ đề: Trường mầm non
Lứa tuổi : MGL 5-6 tuổi
Số lượng trẻ : 25-30 trẻ
Thời gian dạy : 25-30phút
Người soạn: Vũ Thị Kim Oanh
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
1. Kiến thức :
- Trẻ biết nhận biết phân biệt khối vuông - khối chũ nhật theo đặc điểm mặt bao
- Trẻ tìm đuơc sự giống và khác nhau giữa 2 khối .
- Trẻ biết khối vuông tất cả các mặt bao đều là hình vuông . Khối chữ nhật có mặt
bao là hình chữ nhật .
- Trẻ tìm được dồ vật trong thực tế có hình dạng giống các khối
2. Kỹ năng :
- Trẻ nhận biết được các khối dựa vào đặc điểm mặt bao .
-.Tr ẻ có kỹ năng so sánh điểm giống nhau v à khác nhau giữa 2 khối
- Rèn khả năng ghi nhớ có chủ đích cho trẻ , kĩ năng so sánh .
- Trẻ tạo ra được các khối bằng hoạt động dán khối
- C ó k ỹ n ăng ph ối hợp cùng các bạn tham gia trò chơi
3. Thái độ
- Trẻ hứng thú với tiết học
- Trẻ biết nghe lời cô , trẻ học tốt , giơ tay phát biểu .
- Biết đoàn kết với bạn tham gia trò chơi
II. CHUẨN BỊ
1, Địa điểm : Trẻ ngồi sàn trong lớp theo hình chữ U
Trang phục cô và trẻ gọn gàng
2. Chuẩn bị môi trường học: trang trí lớp phù hợp với chủ để
3. Đồ dùng dạy học
a. Đồ dùng của cô :
-Khối vuông - khối chữ nhật ( to hơn đồ dùng của trẻ).
-Một số đồ dùng có đặc điểm giống khối chữ nhật và khối vuông (hộp kem đánh
răng , hộp trà ). Nhiều khối to nhỏ khác nhau (khối vuông- khối chữ nhật , khối tru
, khối cầu để trẻ chơi trò chơi ,).
- Khối vuô ng, khối chữ nhật dùng cho các hoạt động dán mặt bao .
- giấy dán ,hồ dán , khăn lau tay - Chiếc túi đựng các khối
Đàn ooc gan có nhạc bài hát : lớp chúng mình rất vui . nhạc nhe đã chuẩn bị sẵn.
b. Đồ dùng của trẻ
- 2 rổ đựng khối vuông v à khối chư nhật để trẻ tham gia trò chơi
- Mỗi 1 rổ có khối vuông và khối chữ nhật -khối trụ
III . CÁCH TIẾN HÀNH :
Nội dung Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ
Bước 1 : ổn
định tổ chức :
C« vµ trÎ cïng h¸t vµ vËn ®éng theo nh¹c bµi
h¸t “ Tay ngo¾c tay”.
Tr ẻ hát
Bước 2 : Nội
dung chính
Phần 1 : Ôn
nhận biết và
gọi tên khối
vuông- khối
chữ nhật
Phần 2 :
Nhận biết
phân biệt
khối vuông
và khối chữ
nhật
-* Tay xinh tay ngoan cña c¸c con ®©u? Tay
cña c¸c con kh«ng nh÷ng xinh mµ cßn rÊt khÐo
ph¶i kh«ng nµo? §Ó xem ®«i tay cña c¸c con
khÐo lÐo nh− thÕ nµo mêi c¸c con cïng tham
gia TC: “§éi nµo nhanh nhÊt” ®Ó xem ®éi nµo
nhanh m¾t vµ nhanh tay nhÊt nhÐ.
+ C¸ch ch¬i: C« sÏ chia c¸c con lµm 2 ®éi, khi
b¶n nh¹c b¾t ®Çu, b¹n ®Çu hµng cña mçi ®éi sÏ
ch¹y nhanh lªn chän 1 khèi mµ c« yªu cÇu lÊy
sau ®ã ch¹y vÒ ®Ó vµo ræ, ®Ëp vµo tay b¹n tiÕp
theo vµ ch¹y vÒ cuèi hµng ®øng. B¹n tiÕp theo
l¹i ch¹y lªn lÊy tiÕp, cø lÇn l−ît nh− vËy cho
tíi khi hÕt b¹n, ®éi nµo lÊy ®−îc nhiÒu khèi c«
yªu cÇu vµ nhanh h¬n ®éi ®ã sÏ dµnh chiÕn
th¾ng.
Tổ chức cho trẻ chơi
Cô hỏi trẻ ở 2đội con xếp nhà bằng các khối
gì?
C« kiÓm tra kÕt qu¶ cña trÎ.
* Bây giờ cô th ư ởng cho mỗi bạn 1 rỗ đồ chơi
chúng mình cùng đi lấy về chỗ ngồi nào
*Hoạt đông 1
- Cô giơ khối vuông hỏi trẻ tên khối ?
- Các con hãy tìm cho cô khối vuông .
- Các con hãyquan sát và sờ mặt bao của khối
vuông .
- Các con có nhận xét gì ?
( Cô mời 2-3 trẻ nêu nhận xét )
- Các mặt của khối vuông đều phẳng Chúng
mình thử xếp chồng các khối vuông nào ? vì
sao con xếp chồng được ?
- Các con hãy đếm số mặt bao của khối vuông
?( Đếm theo trình tự mặt xung quanh trước
,mặt trên, mặt dưới. Khi đếm không được xoay
khối )
Tay xinh đây ạ
Trẻ chăm chú
nghe cô nói cách
chơi
Trẻ chơi
trẻ chỉ và nói khối
vuông và khối chữ
nhật
Trẻ tìm khối xung
quanh lớp
Trẻ nhận xét theo
ý hiểu của trẻ
Trẻ đếm mặt bao
Trẻ nhận xét
* So sánh
- Mặt bao của khối vuông cò gì đặc biệt ?
=> Cô khái quát : khối vuông có mặt bao
phẳng ,có 6 mặt bao , tất cả mặt bao đều là hình
vuông .
+ Các con hãy tìm xung quanh lớp có đồ vật gì
có dạng khối vuông?
- Các con hãy lấy khối màu đỏ và gọi tên khối
?
- Chúng mình có nhận xét gì về khối chữ nhật ?
-Mătj bao khối chữ nhật đều phẳng nên có thể
xếp chồng .
- Các con cùng đếm số mặt bao của khối ?
( Đếm theo trình tự mặt xung quanh trước ,mặt
trên, mặt dưới. Khi đếm không được xoay khối
)
=> Cô khái quát : Khối chữ nhật màu đỏ có 6
mặt bao , các mặt bao đều phẳng , có mặt bao
là hình chữ nhật .
* Giới thiệu khối chữ nhật đặc biệt
-Các con hãy lấy khối màu xanh ? Đố các con
đây là khối gì ?
Có phải là khối vuông không ?
Hay là khối chữ nhật ?
Chúng mình thử nghĩ xem ?
- Ai có nhận xét gì về khối này ?
- Chúng mình cùng đếm mặt bao của khối màu
xanh ?
- Các con hãy xoay khối này để nhìn kĩ các mặt
bao .
-Bạn nào phát hiện ra điều gì ?
=> Cô cầm khối màu xanh lên và khái quát :
Đây là khối chữ nhật có 6 mặt bao , 2 mặt là
hình vuông ,các mặt bao còn lại là hình chữ
nhật.
Vậy khối chữ nhật là khối có mặt bao là hình
chữ nhật đặc biêt
Cho trẻ nhắc lại tên khối chữ nhật đặc biệt
+ Chúng mình hãy tìm xem xung quanh lớp có
những đò vật nào có dạng khối chữ nhật.
* Hoạt động 2 : Các con hãy so sánh khối
vuông và khối chữ nhật có gì giống nhau? khác
nhau ?
+ Giống nhau : có 6 mặt , các mặt bao đều
phẳng
+ Khác nhau :
Trẻ giơ khối chữ
nhật đặc biệt
Trẻ trả lời theo ý
hiểu của trẻ
- Trẻ đi tìm khối
chữ nhật đặc biệt
xung quanh lớp
Trẻ nêu điểm
giống nhau và
khác nhau giữa 2
khối
Trẻ chăm chú
nghe cô nói cách
Phần 3 :
Luyện tập
Khối vuông : tất cả cá mặt bao đều là
hình vuông
Khối chữ nhật : Có mặt bao là hình chữ
nhật
* Trò chơi 1 : Chiếc túi kì diệu :
- Cô có một chiếc túi được gọi là chiêc túi kì
diệu , cô sẽ mời 1 bạn lên khám phá xem trong
chiếc túi có gì ? Chúng mình phải sờ bằng tay
rồi nói đặc điểm của đồ vật mình cầm .Các bạn
đoán đúng thì lấy ra cho vật đó vào rổ .
Ví dụ : Tôi là 1 khối có mặt bao phẳng . Tất cả
các mặt của tôi đều là hình vuông ?
Tôi là khối gì ? Tôi có mặt là hình chữ
nhật ?
( cô tổ chức 3 lần chơi ). Mỗi lần trẻ cầm vật ra
tay cô khái quát lại . và nhận xét .
+ Trò chơi 2 :Ai khéo tay
- Cách chơi : Cô chia trẻ làm 2 đội . mỗi đội sẽ
có nhiệm vụ xếp đoàn tàu . trẻ lấy 1 khối bất
kì ,phải vượt qua chướng ngại vật là vườn cà
rôt để mang khối đó lên ghép thành hình đoàn
tàu .Lần lượt từng trẻ lên lấy khối , vượt qua
chuongs ngại vật và xếp hình đoàn tàu . Đội
nào xếp đẹp và nhanh nhất thành đoàn tàu là
đội chiến thắng ,có hoa phần thưởng .
- Luật chơi : Chơi trong vòng 1 bản nhạc , chơi
theo luật tiếp sức .
Cô tổ chức cho trẻ chơi ,cô nhận xét khết quả
và trao hoa phần thưởng cho đội chiến thắng ..
*Cô cho trẻ dán hình vào mặt bao từng khối .
Cô yêu cầu trẻ chọn hình phù hợp dán vào mặt
bao của khối đó. Cô hỏi trẻ : Con dán được
khối gì ?
Dán khối đó bằng những hình gì?
Sao con lại chọn hình đó để dán
chơi
Trẻ chơi
Trẻ chăm chú
nghe cô nói cách
chơi
Trẻ chơi
Bước 3 : Kết
thúc
Cô nhận xét tiết học .
Cô bật nhạc cho trẻ cùng khiêu vũ theo nhạc
nhẹ .
Trẻ khiêu vũ theo
nhạc
File đính kèm:
- Nhan biet phan biet khoi vuong chu nhat.pdf