Giáo án Lớp 1 - Tuần 1 - Năm học 2019-2020
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 1 - Tuần 1 - Năm học 2019-2020, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ....ngày......tháng.....năm 2019
ĐẠO ĐỨC
BÀI 1: HỌC TẬP, SINH HOẠT ĐÚNG GIỜ (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU :
1. Mục tiêu chung:
- Học sinh hiểu các biểu hiện cụ thể và ích lợi của việc học tập sinh hoạt
đúng giờ.
- Học sinh cùng cha mẹ biết lập thời gian biểu hợp lý cho bản thân và
thực hiện đúng thời gian biểu.
- Học sinh có thái độ đồng tình với các bạn biết học tập sinh họat đúng
giờ.
2. Mục tiêu riêng:
- HS K – G: Lập được thời gian biểu hằng ngày phù hợp với bản thân.
- HS TB – Y: Hiểu được nội dung bài học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- GV: Phiếu màu.
- HS: Vở bài tập.
III. CÁC HỌAT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
1. Ổn định (1’): Hát.
2. Kiểm tra bài cũ (3’):
- Muốn học tập sinh hoạt đúng giờ chúng ta cần phải làm gì ?.
- Nhận xét, đánh giá.
3. Bài mới :
a. Giới thiệu bài (1’): “Học tập, sinh hoạt đúng giờ”
b. Các hoạt động dạy học (31’): Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS
HĐ1 (9’):
Thảo MT: HS bày tỏ ý kiến, thái độ của
luận lớp mình về ích lợi của việc học tập sinh
hoạt đúng giờ.
PP: Thảo luận nhóm.
- GV cho HS bày tỏ ý kiến bằng các - HS bày tỏ.
tấm bìa: tán thành hay không tán
thành.
- Nhận xét kết luận: Học tập sinh họat - Lắng nghe.
đúng giờ có lợi cho sức khỏe và việc
học tập của bản thân.
HĐ2
(12’): MT: Biết ích lợi học tập sinh hoạt
Hành đúng giờ.
động cần PP: Thảo luận nhóm.
làm - Yêu cầu HS thảo luận nhóm ghi vào - Các nhóm làm việc.
phiếu.
- Yêu cầu các nhóm trình bày trước - Các nhóm đính phiếu lên
lớp. bảng.
- GV nhận xét kết luận: Cần học tập, - Lắng nghe.
sinh hoạt đúng giờ giúp ta thoải mái
hơn,...
Thư giãn - Hát.
(1’)
HĐ3 (9’)
Thảo MT: HS sắp xếp thời gian biểu hợp
luận lý.
PP: Thảo luận nhóm đôi.
- GV giao nhiệm vụ, HS thảo luận - Thảo luận.
nhóm đôi.
- GV cho các nhóm trình bày. - Trình bày trước lớp.
- GV kết luận : Thời gian biểu phù hợp - Lắng nghe.
giúp các em học tập, sinh hoạt đúng
giờ.
*Kết luận chung : Cần học tập sinh - Lắng nghe.
hoạt đúng giờ để đảm bảo sức khoẻ,
học hành tiến bộ.
4.Củng cố (4’):
- Học tập, sinh hoạt đúng giờ mang lại lợi ích gì?
- GV nhận xét.
5. Dặn dò (1’):
- GV nhận xét tiết học.
- GV dặn HS về nhà làm VBT, chuẩn bị bài sau. Rút kinh nghiệm:
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
.......................................................................................................................................... Thứ ....ngày......tháng.....năm 2019
TỰ NHIÊN XÃ HỘI
BÀI 2: BỘ XƯƠNG
I. Mục tiêu:
1. Mục tiêu chung:
- HS nêu tên một số bộ xương của cơ thể.
- HS nhận ra đi đứng, ngồi đúng tư thế, không mang vác vật nặng để cột sống
không bị cong vẹo.
2. Mục tiêu riêng:
- HS K – G: Biết tên các khớp xương của cơ thể.
- HS TB – Y: Biết được nếu bị gãy xương sẽ rất đau và đi lại khó khăn.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: Tranh ảnh, giáo án điện tử.
- HS: Vở bài tập, SGK.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1. Khởi động (2’): Hát.
2. Bài cũ (2’):
- GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS.
- Nhận xét.
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài mới (1’): Bộ xương.
b. Các hoạt đông dạy học (31’):
Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của GV
HĐ1(10’):
Giới thiệu MT: HS nhận biết vị trí và tên
xương, gọi một số xương và khớp
khớp xương.
xương của PP: Thực hành, hỏi đáp.
cơ thể - GV yêu cầu HS quan sát hình - Quan sát và chỉ.
vẽ bộ xương chỉ vị trí, nói tên
một số xương.
- GV nói tên một số xương: - Lắng nghe.
Xương đầu, xương sống.
- GV chỉ một số xương trên mô - Quan sát.
hình.
- Yêu cầu HS quan sát, nhận xét - Quan sát và nhận xét.
vị trí nào xương có thể gập, duỗi
hoặc quay được. - Lắng nghe.
- GV nhận xét.
HĐ3 (10’):
Đặc điểm MT: HS biết được đặc điểm và
và vai trò vai trò của bộ xương.
của bộ PP: Thảo luận.
xương - GV cho HS thảo luận nhóm. - Thảo luận.
- GV đưa ra các câu hỏi: - Trả lời. + Hình dạng và kích thước các
xương có giống nhau không?
+ Hộp sọ có hình dạng và kích
thước như thế nào?
+ Nếu thiếu xương tay ta sẽ gặp
khó khăn gì?
+ Xương chân giúp ta làm gì?
- GV cho các nhóm trình bày. - Trình bày.
- GV cho các nhóm nhận xét. - Nhận xét.
- GV nhận xét và chốt ý. - Nghe.
Thư giãn - Hát.
(1’)
HĐ3 ():
Giữ gìn, MT: HS biết cách và có ý thức
bảo vệ bộ bảo vệ bộ xương.
xương PP: Luyện tập.
- GV cho HS làm vở bài tập. - HS làm bài.
- GV cho HS đọc bài làm. - Đọc bài làm.
- GV nhận xét và chốt ý: Các em - Lắng nghe.
đang ở tuổi lớn nếu ngồi học
không ngay ngắn, mang vác
nặng sẽ bị cong vẹo cột sống.
4. Củng cố (3’):
- GV cho HS nêu lại nội dung bài học.
- Nhận xét.
5. Dặn dò (1’):
- Dặn HS xem trước bài sau. Thứ ....ngày......tháng.....năm 2019
THỦ CÔNG
BÀI 1: GẤP TÊN LỬA (Tiết 1)
I. Mục tiêu:
1. Mục tiêu chung:
- HS biết cách gấp tên lửa.
- HS hứng thú và yêu thích gấp hình.
2. Mục tiêu riêng:
- HS K – G: Các nếp gấp tương đối đều, phẳng.
- HS TB – Y: Gấp được tên lửa.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: Tranh ảnh, giáo án điện tử.
- HS: Giấy màu.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1. Khởi động (2’): Hát.
2. Bài cũ (2’):
- GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS.
- Nhận xét.
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài mới (1’): Nêu tựa bài.
b. Các hoạt đông dạy học (31’):
Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS
HĐ1 (15’): MT: HS quan sát tên lửa.
PP: Quan sát.
Quan sát,
- Hoạt động chung cả lớp
nhận xét.
- Giới thiệu mẫu gấp tên lửa
– Đặt câu hỏi:
+ Hình dáng của tên lửa?
+ Màu sắc của mẫu tên lửa?
+ Tên lửa có mấy phần?
- Chốt: Tên lửa có 2 phần đó
là: phần mũi và phần thân.
- Gợi ý: Để gấp được tên lửa
cần tờ giấy có hình gì?
- GV mở dần mẫu giấy tên
lửa.
Kết luận: Tên lửa được gấp
từ tờ giấy có hình chữ nhật.
- GV lần lượt gấp lại từ bước
1 đến khi được tên lửa như
ban đầu. Thư giãn
(1’)
HĐ 2(15’):
Hướng MT: Giúp HS biết quy trình
dẫn quy gấp tên lửa.
trình gấp PP: Quan sát, đàm thoại.
tên lửa GV: Treo quy trình gấp – Giới
thiệu 2 bước: Gấp tạo mũi và
thân tên lửa (H1 đến H4), tạo
tên lửa và sử dụng (H5 và H6).
- Gợi ý qua hình vẽ để HS nêu
cách gấp từng hình.
GV thao tác mẫu từng bước:
Bước 1: Gấp tạo mũi và thân
tên lửa.
- GV thực hiện các bước gấp từ
H1 đến H4.
- Đặt tờ giấy hình chữ nhật lên
bàn, mặt kẻ ô ở trên. Gấp đôi
tờ giấy theo chiều dài để lấy
đường dấu giữa (H.1). Mở tờ
giấy ra, gấp theo đường dấu
gấp ở hình 1 sao cho hai mép
giấy mới gấp nằm sát đường
dấu giữa (H.2).
- Gấp theo đường dấu gấp ở
hình 2 vào sát đường dấu giữa
được hình 3.
- Gấp theo đường dấu gấp ở
hình 3 vào sát đường dấu giữa
được hình 4.
Lưu ý: Sau mỗi lần gấp, miết
theo đường mới gấp cho thẳng
và phẳng.
Bước 2: Tạo tên lửa và sử
dụng
- GV thực hiệc các bước gấp từ
H5 đến H6
- Bẻ các nếp gấp sang hai bên
đường dấu giữa và miết dọc theo đường dấu giữa, được tên
lửa (H.5). Cầm vào nếp gấp
giữa cho hai cánh tên lửa
ngang ra (H.6) và phóng tên
lửa theo hướng chếch lên
không tung.
- Giáo dục HS an toàn khi vui
chơi.
- Chốt các bước gấp tên lửa và
lưu ý: 2 cách phải đều nhau để
tên lừa không bị lệch.
+ Để gấp được tên lửa, ta gấp
phần nào trước phần nào
sau?
- Chốt lại cách gấp.
4. Củng cố (3’):
- GV cho HS nêu lại quy trình gấp.
- GV nhận xét.
5. Dặn dò (1’):
- Dặn HS về nhà gấp tên lửa.
Rút kinh nghiệm:
....................................................................................................................
....................................................................................................................
....................................................................................................................
File đính kèm:
giao_an_lop_1_tuan_1_nam_hoc_2019_2020.docx