Toán
Tiết 57: LUYỆN TẬP (T80)
I- Mục tiêu:
1. Kiến thức: Củng cố phép cộng, trừ trong phạm vi 9, viết được phép tính thích hợp với hỡnh vẽ.
2. Kĩ năng: Tính cộng, trừ trong phạm vi 9 thành thạo.
3. Thái độ: Tự giác học tập, có ý thức giúp đỡ bạn trong học tập.
II- Đồ dùng:
Giáo viên: Tranh vẽ minh hoạ bài 4.
III- Hoạt động dạy - học chủ yếu:
29 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1046 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 15 - Trường tiểu học Ngô Quyền, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ 2
25/11
Chào cờ
Mĩ thuật
Học vần
Học vần
Toỏn
Núi chuyện đầu tuần
Vẽ cõy
Bài 60: om - am
: om - am
Luyện tập
Thứ 3
26/11
Học vần
Học vần
Thủ cụng
Toỏn
Bài 61: ăm – õm
ăm – õm
Gấp cỏi quạt
Phộp cộng trong phạm vi 10
Thứ 4
27/11
Học vần
Học vần
Đạo đức
Tn&xh
Bài 62:ụm - ơm
ụm - ơm
Đi học đều và đỳng giờ
Lớp học
Thứ 5
28/11
Học vần
Học vần
Thể dục
Toỏn
Bài 63: em- ờm
em- ờm
GVC
Luyện tập
Thứ 6
29/11
HĐTT
Âm nhạc
Toỏn
Tập viết
Tập viết
Sinh hoạt lớp
ễn tập bài hỏt : đàn gà con , sắp đến tết rồi
Phộp trừ trong phạm vi 10
Tuần13:nhà trường , buụn làng ,...
Tuần 14:Đỏ thắm , mầm non ,...
Thứ hai ngày 25 thỏng 11 năm 2013
Mĩ thuật
GVC dạy
Toán
Tiết 57: LUYỆN TẬP (T80)
I- Mục tiêu:
1. Kiến thức: Củng cố phép cộng, trừ trong phạm vi 9, viết được phộp tớnh thớch hợp với hỡnh vẽ.
2. Kĩ năng: Tính cộng, trừ trong phạm vi 9 thành thạo.
3. Thái độ: Tự giác học tập, có ý thức giúp đỡ bạn trong học tập.
II- Đồ dùng:
Giáo viên: Tranh vẽ minh hoạ bài 4.
III- Hoạt động dạy - học chủ yếu:
1. Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
- Tính: 5+4=...., 9-5 = ...
- làm bảng con
- Đọc bảng cộng, trừ 9 ?
2. Hoạt động 2: Giới thiệu bài
- Nêu yêu cầu giờ học, ghi đầu bài.
- Nắm yêu cầu của bài
3. Hoạt động 3: Làm bài tập
Bài 1: Tính: ( cột 1,2)
- HS tự nêu cách làm, sau đó làm và chữa bài.
8+1=9 7+2=9 6+3=9 5+4=9
1+8=9 2+7=9 3+6=9 4+5=9
9-8=1 9-7=2 9-6=3 9-5=4
9-1=8 9-2=7 9-6=3 9-4=5
- Củng cố tính chất giao hoán của phép cộng, mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ.
- Khắc sau mối quan hệ giữa phép cộng
và phép trừ.
Bài 2: Số ?( cột 1)
- Quan sát giúp đỡ HS yếu.
- HS tự nêu cách làm, làm nhẩm từ bảng cộng
và bảng trừ 9.
- HS trung bình chữa bài.
5+..4..=9 4+..4..= 8 ...2.+7=9
Bài 3: ( cột 1,3 ) Gọi HS nêu cách làm.
- Tự nêu cách làm: 5+4 ... 9 điền dấu =
vì 5+4 = 9, 9 = 9
- HS trung bình chữa bài.
5 + 4..=.9 9 - 0..>..8
9 - 2..<..8 4+ 5...=...5 +4
Bài 4: Treo tranh, gọi HS nêu đề toán, từ đó viết phép tính thích hợp ?
- Gọi HS khá giỏi nêu đề toán và phép tính giải khác.
- Mỗi em có thể có đề toán khác nhau, từ đó
viết các phép tính khác nhau 6 + 3 = 9,
9 - 3 = 6....
Bài 5: Vẽ hình lên bảng
- HS nêu yêu cầu, sau đó làm và chữa bài.
Cú 5 hỡnh vuụng
- Luu ý hình vuông bên ngoài.
- HS khá giỏi chữa.
4. Hoạt động 4: Củng cố - dặn dò (
- Chơi trò chơi: Ghép hình vuông có tổng (hoặc hiệu) các số bằng 9
- Nhận xét giờ học.
- Về nhà học lại bài, xem trớc bài: Phép cộng trong phạm vi 10
Học vần
BÀI 60: OM- AM
I/ Muùc tieõu:
- Hoùc sinh ủoùc ủửụùc om ,am,làng xúm , rừng tràm: từ và cõu ứng dụng.
-Viết ủửụùc om ,am,làng xúm , rừng tràm
- Luyện núi từ 2-3 cõu theo chủ đề " Núi lời cảm ơn"
II/ Chuaồn bũ:
- Giaựo vieõn: Tranh.
- Hoùc sinh: Boọ gheựp chửừ.
III/ Hoaùt ủoọng daùy vaứ hoùc chuỷ yeỏu :
1/ OÅn ủũnh lụựp:
2/ Kieồm tra baứi cuừ:
- Hoùc sinh ủoùc baứi: oõn taọp (2 HS)
- ẹoùc baứi SGK. (3 HS ).
3/ Daùy hoùc baứi mụựi:
Hoaùt ủoọng cuỷa giaựo vieõn:
Hoaùt ủoọng cuỷa hoùc sinh:
Tieỏt 1:
*Hoaùt ủoọng 1:Giụựi thieọu baứi
*Hoaùt ủoọng 2: Daùy vaàn
*Vieỏt baỷng: om.
Hoỷi : ẹaõy laứ vaàn gỡ?
-Phaựt aõm:om.
-Hửụựng daón Hoùc sinh gaộn vaàn om.
-Hửụựng daón Hoùc sinh phaõn tớch vaàn om.
-Hửụựng daón Hoùc sinh ủaựnh vaàn vaàn om.
-ẹoùc: om .
-Hửụỏng daón hoùc sinh gaộn: xúm.
-Hửụỏng daón hoùc sinh phaõn tớch tieỏng xúm.
-Hửụựng daón hoùc sinh ủaựnh vaàn tieỏng xúm.
-ẹoùc:xúm.
-Treo tranh giụựi thieọu: làng xúm.
-ẹoùc maóu, hửụựng daón Hoùc sinh ủoùc.
-ẹoùc phaàn 1.
*Luyện đọc từ ngữ ứng dụng:
GV viết lờn bảng: chũm rõu , Đom đúm
*Dạy vần: am.
-Hoỷi : ẹaõy laứ vaàn gỡ?
-Phaựt aõm: am.
-Hửụựng daón Hoùc sinh gaộn vaàn am.
-Hửụựng daón Hoùc sinh phaõn tớch vaàn am.
-Hửụựng daón Hoùc sinh ủaựnh vaàn vaàn am.
-ẹoùc:am.
-Hửụựng daón Hoùc sinh gaộn tieỏng tràm.
-Hửụựng daón Hoùc sinh phaõn tớch tieỏng tràm.
-Hửụựng daón Hoùc sinh ủaựnh vaàn tieỏngtràm.
-ẹoùc: tràm
-Treo tranh giụựi thieọu: rừng tràm.
-Giaựo vieõn ủoùc maóu, hửụựng daón Hoùc sinh ủoùc tửứ. rừng tràm
-ẹoùc phaàn 2.
**Luyện đọc từ ngữ ứng dụng:
GV viết lờn bảng: quả tràm , Trỏi cam
-ẹoùc baứi khoựa.
* HD HS viết::
-GV viết mẫu: om , am , xúm , tràm
-ẹoùc toaứn baứi.
IV. Củng cố , dặn dũ:
*Tỡm từ chứa tiếng cú vần om, am ngoài bài?
* Chuẩn bị học tiết 2.
Tieỏt 2:
*Hoaùt ủoọng 4: Luyeọn ủoùc.
-ẹoùc baứi tieỏt 1.
-ẹoùc caõu ửựng duùng:
-Treo tranh giụựi thieọu caõu ửựng duùng:
Mửa thaựng baỷy gaừy caứnh traựm
Naộng thaựng taựm raựm traựi boứng
-Giaựo vieõn ủoùc maóu.
-ẹoùc toaứn baứi.
*Hoaùt ủoọng 5: Luyeọn vieỏt:
om , am, làng xúm, rừng tràm
-Lửu yự neựt noỏi giửừa caực chửừ vaứ caực daỏu.
-Thu chaỏm, nhaọn xeựt.
*Hoaùt ủoọng 6: Luyeọn noựi:
-Treo tranh.
+Ai tặng búng cho bộ?
+Vỡ sao be cảm ơn chị?
-Neõu laùi chuỷ ủeà: noựi lụứi caỷm ụn.
* Hoùc sinh ủoùc baứi trong SGK.
4/ Cuỷng coỏ – daởn doứ:
- Hoùc laùi baứi vaứ chuaồn bũ baứi mụựi.
- Haừy nhụự raống khi nhaọn ủửụùc cuỷa ai cho hoaởc taởng, ta phaỷi nhụự noựi lụứi caỷm ụn
-Vaàn om
-Caự nhaõn, lụựp.
-Thửùc hieọn treõn baỷng gaộn : om
-Vaàn om coự aõm o ủửựng trửụực, aõm m ủửựng
sau:
-o – mờứ –om: caự nhaõn, nhoựm, lụựp.
-Caự nhaõn, nhoựm, lụựp.
-Thửùc hieọn treõn baỷng gaộn.
-Tieỏng xúm coự aõm x ủửựng trửụực vaàn om
ủửựng sau, daỏu saộc ủaựnh treõn aõm o.
-xờ -om –săc –xúm: caự nhaõn.
Caự nhaõn, lụựp.
-om – xúm – làng xúm
Caự nhaõn, nhoựm.
-HS đđọc , tỡm tiếng cú vần om
- chũm rõu , Đom đúm
-Vaàn am.
-Caự nhaõn, lụựp.
-Thửùc hieọn treõn baỷng gaộn.
-Vaàn am coự aõm a ủửựng trửụực, aõm m ủửựng
sau,
-a – mờ -am: caự nhaõn, lụựp.
-Thửùc hieọn treõn baỷng gaộn.
-Tieỏngtràm coự aõm tr ủửựng trửụực, vaàn am
ủửựng sau, dấu huyền
-Trờ -am –tram – huyền -tràm:
-caự nhaõn, lụựp.
-Caự nhaõn, nhoựm, lụựp.
-am – tràm – rừng tràm
-HS đđọc , tỡm tiếng cú vần am
quả tràm , trỏi cam
-Caự nhaõn, lụựp.
-Hoùc sinh vieỏt baỷng con.
om , am , xúm , tràm
2 – 3 em ủoùc
-tham lam, tọa đàm, lom khom, ống
nhũm...
Caự nhaõn, lụựp.
om am
xoựm traứm
laứng xoựm rửứng traứm
chũm rõu quả tràm
Đom đúm trỏi cam
-2 em ủoùc
Mửa thaựng baỷy gaừy caứnh traựm
Naộng thaựng taựm raựm traựi boứng
Nhaọn bieỏt tieỏng coự: om, am
Caự nhaõn, lụựp.
-Vieỏt vaứo vụỷ taọp vieỏt.
om , am, làng xúm, rừng tràm
-Chuỷ ủeà: noựi lụứi caỷm ụn.
-Tranh vẽ mẹ và bộ trai.
- Mẹ taởng bong boựng cho em beự.
Taùi vỡ mẹ taởng cho em beự bong boựng.
Caự nhaõn, lụựp.
HS lắng nghe
Thứ ba ngày 26 thỏng 11 năm 2013
Học vần
ĂM - ÂM
I. Mục tiêu
- Đọc được: ăm, âm, nuôi tằm, hái nấm ,từ và cõu ứng dụng
- viết được: ăm, âm, nuôi tằm, hái nấm
- Luyện núi từ 2-3 cõu theo chủ đề: Thứ, ngày, tháng, năm
II. Đồ dùng
- Tranh minh hoạ các từ khoá (SGK)
- Tranh minh hoạ câu ứng dụng
- Tranh minh hoạ phần luyện nói
III. Hoạt động day hoc :
1. Kiểm tra bài cũ
- Cho học sinh đọc và viết các từ ứng dụng
- Học sinh viết bảng
- Học sinh đọc câu ứng dụng
- Giáo viên nhận xét
- Học sinh đọc
2. Bài mới
a) Giới thiệu
- Cho học sinh quan sát tranh tìm ra vần mới:
ăm - âm
- Giáo viên đọc
- Học sinh quan sát tranh thảo luận tìm ra vần mới
- Học sinh đọc :ăm ,õm
b): Dạy vần: ăm
* Nhận diện
- Vần ăm gồm những âm nào?
- So sánh: ăm - am
- Học sinh nhận diện: ă và m
- giống õm m, khỏc õm a, ă
-HS ghộp vần ăm
* Đánh vần và phát âm
- Giáo viên hướng dẫn học sinh đánh vần:
ă - mờ - ăm
- Cú vần ăm muốn cú tiếng tằm ta thờm gỡ?
-HD phõn tớch tiếng tằm?
- Giáo viên đánh vần và phát âm từ khoá
- tờ - ăm - tăm - huyền - tằm
-GT tranh rỳt từ khúa: nuôi tằm
- HD đọc tổng hợp
- Học sinh đánh vần
-ă - mờ - ăm
-thờm t và dấu huyền
- Học sinh ghộp tiếng tằm
-Cú õm t ghộp vần ăm và dấu huyền
- đánh vần
-tờ - ăm - tăm - huyền - tằm
- Đọc : nuụi tằm
-ăm, tằm – nuụi tằm
*Luyện đọc từ ngữ ứng dụng:
Tăm tre
Đỏ thắm
-HS đọc từ và tỡm tiếng cú vằn ăm:
tăm , thắm
c): Dạy vần: âm
* Nhận diện
- Vần âm gồm những âm nào?
- Học sinh nhận diện:õ và m
- So sánh: âm - ăm
- Vần âm và vần ăm giống và khác nhau ở chỗ nào?
- Học sinh so sánh: giống õm m , khỏc õm a và õ
-HS ghộp vần õm
c1) Đánh vần và phát âm
- Giáo viên hương dẫn học sinh đánh vần:
â- mờ - âm
-Cú vần õm muốn cú tiếng nấm ta thờm gỡ?
- Giáo viên đánh vần và phát âm từ khoá
nờ - âm -nâm - sắc – nấm
-GT tranh rỳt từ khúa:hái nấm
- Giáo viên chỉnh sửa
- Học sinh đánh vần
-â- mờ - âm
-Âm n và dấu sắc
-HS ghộp tiếng nấm
- Học sinh đánh vần
nờ - âm -nâm - sắc - nấm
- HS đọc hỏi nấm
-õm – nấm – hỏi nấm
*Luyện đọc từ ngữ ứng dụng:
Mầm non
Đường hầm
HS đọc từ và tỡm tiếng cú vằn ăm: mầm , hầm
c3) Luyện bảng
- Giáo viên viết mẫu vần
ăm , õm , tằm , nấm
- Giáo viên nhận xét và sửa sai
- Học sinh luyện bảng con
ăm , õm , tằm , nấm
Tiết 2: Luyện tập
3. Luyện tập
a) Luyện đọc
- Cho học sinh đọc lại toàn bài tiết 1
- Học sinh đọc bài SGK
- Học sinh lần lợt đọc:
ăm -tằm - nuôi tằm
âm- nấm- hái nấm
- Cho học sinh quan sát tranh và 1 em tìm câu ứng dụng
- Giáo viên đọc mẫu
- Giáo viên sửa sai
- Học sinh đọc
-Học sinh quan sát tranh và thảo luận
-Tranh vẽ đàn dờ đang gặm cỏ bờn bờ suối
-Con suối sau nhà rỡ rầm chảy .Đàn dờ cắm cuối gặm cỏ bờn sườn đồi.
b) Luyện viết
- Cho học sinh viết vở tậpViệt
- Giáo viên hướng dẫn học sinh viết bài
ăm õm nuụi tằm hỏi nấm
- Giáo viên quan sát và uốn nắn những em cầm bút sai hoặc các em ngồi không đúng t thế
- Học sinh luyện viết trong vở tập Việt
-ăm , õm , nuụi tằm , hỏi nấm
c) Luyện nói
- Cho học sinh đọc chủ đề luyện nói: Thứ, ngày, tháng, năm
-Hụm nay là thứ mấy?
-Em học mụn gỡ?
- Học sinh quan sát tranh thảo luận nhóm
- Đại diện nhóm trả lời
-Hụm nay là thứ ba
-Em học mụn Toỏn , Học vần, TN&XH
- Giáo viên nhận xét
- Các nhóm nhận xét bổ sung
4. Củng cố dặn dò
- Cho học sinh nhắc lại nội dung bài
- Về đọc lại bài và viết vào vở bài tập Tiếng Việt
- Tìm từ chứa vần mới, xem trước bài mới
- Học sinh đọc lại bài
Thủ cụng
GVC dạy
Toỏn
PHẫP CỘNG TRONG PHẠM VI 10
I.Mục tiờu:
- Thuộc bảng cộng, biết làm tớnh cộng trong phạm vi 10.
- Biết viết phộp tớnh thớch hợp với tỡnh huống trong hỡnh vẽ.
II. Đồ dựng dạy học:
- GV: 10 hỡnh vuụng, 10 hỡnh trũn , 10 hỡnh tam giỏc
- HS: Bộ đồ dựng học Toỏn lớp1. Sỏch Toỏn 1.Vở BT Toỏn 1. Bảng con.Vở Toỏn
III. Cỏc hoạt động dạy học:
1.Kiểm tra bài cũ:
- Làm bài tập 2/ 80 :(Tớnh). (3 em)
2. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: : Giới thiệu bài trực tiếp
Hoạt động 2: Giới thiệu phộp cộng, bảng cộng trong phạm vi 10
+Mục tiờu: Củng cố khỏi niệm về phộp cộng.Thành lập và ghi nhớ bảng cộng.
+Cỏch tiến hành :
a, Giới thiệu lần lượt cỏc phộp cộng:
9+ 1 = 10; 1+ 9 = 10 ;
8+ 2 = 10 ; 2+ 8 = 10;
7+ 3 = 10 ; 3 +7 =10 ;
6+4=10 , 4+ 6 =10 , 5+5=10
- Hướng dẫn HS quan sỏt hỡnh tam giỏc trờn bảng:
Gọi HS trả lời:
-GV vừa chỉ vào hỡnh vừa nờu: 9 thờm 1là mấy?.
- Ta viết chớn thờm một là mười như sau:
9+ 1 = 10.
*Hướng đẫn HS học phộp cộng 1 + 9=10 theo 3 bước tương tự như đối với
9 + 1 = 10.
*Với 10 hỡnh vuụng HD HS học phộp cộng
8 + 2 = 10; 2 + 8 = 10 theo 3 bước tương tự
1 + 9 = 10 ; 9 + 1 = 10
*Với 10 hỡnh trũn HD HS học phộp cộng
7 + 3 = 10, 3+7=10 , 6+4=10 , 5+5=10
(Tương tự như trờn).
b, Sau mục a trờn bảng giữ lại cỏc cụng thức:
- Để HS ghi nhớ bảng cộng, GV cú thể che hoặc xoỏ từng phần toàn bộ cụng thức, tổ chức cho HS học thuộc.
Hoạt động 3: :Thực hành
*Bài 1a:: Cả lớp làm SGK
- Hướng dẫn HS viết thẳng cột dọc:
- GV chấm điểm, nhận xột bài làm của HS.
*Bài 1b:
- HD HS cỏch làm:
- GV chấm một số vở và nhận xột.
*Bài2: Phiếu học tập.
- HD HS cỏch làm:
- GV chấm điểm, nhận xột bài HS làm.
*Bài 3 : HS ghộp bỡa cài.(HS nhúm A nờu đề toỏn .Cả lớp viết phộp tớnh)
3. Củng cố, dặn dũ:
-Vừa học bài gỡ?-Nờu bảng cụng trong phạm vi 10.
- Chuẩn bị:S.Toỏn 1, vở Toỏn để học :“Luyện tập” Nhận xột tuyờn dương.
- Quan sỏt hỡnh tam giỏc để tự nờu bài toỏn:” Cú 9hỡnh tam giỏc thờm 1 hỡnh
tam giỏc nữa. Hỏi cú tất cả mấy hỡnh
tam giỏc?”
- HS tự nờu cõu trả lời:”Cú 9 hỡnh tam giỏc thờm 1 giỏc là 10 hỡnh tam giỏc”.
- Trả lời: “chớn thờm một là mười”.
Nhiều HS đọc:” 9 cộng 1 bằng 10” .
- HS đọc thuộc cỏc phộp cộng trờn bảng.(CN-ĐT)
9+ 1 = 10; 1+ 9 = 10 ;
8+ 2 = 10 ; 2+ 8 = 10;
7+ 3 = 10 ; 3 +7 =10 ;
6+ 4 =10 , 4+ 6 =10 , 5+5=10
- HS đọc yờu cầu bài 1a:” Tớnh theo
cột dọc”
- 1HS làm bài, cả lớp làm vở rồi đổi
vở để chữa bài, đọc kq.
1 2 3 4 5 9
+ + + + + +
9 8 7 6 5 1
10 10 10 10 10 10
- HS đọc yờu cầu bài 1b:” Tớnh theo
hàng ngang”.
-3HS lần lượt làm bảng lớp, cả lớp
- làm vở Toỏn, rồi đổi vở để
- chữa bài:
1+9=10 2+8=10 3+7=10 4+6=10
9+1=10 8+2=10 7+3=10 6+4=10
9-1 = 8 8-2 = 6 7- 3 = 4 6 -4=2
-1HS đọc yờu cầu bài 2: “ Số”
-2HS làm ở bảng lớp, CL làm phiếu
học tập. Đổi phiếu để chữa bài.
2+5..7.+0..7.-1..6..- 2..4+4.8+1.9.+1.10
-1HS nờu yờu cầu bài tập3: “ Viết
phộp tớnh thớch hợp”.
6+4=10 4+6=10
- Trả lời (Phộp cộng trong phạm vi 10)
- Lắng nghe.
Thứ tư ngày 27 thỏng 11 năm 2013
Học vần
ễM - ƠM
I/ Muùc tieõu:
- Hoùc sinh ủoùc ủửụùc oõm - ụm, con toõm, ủoỏng rụm.từ và đoạn thơ ứng dụng.
-Viết. ủửụùc oõm - ụm, con toõm, ủoỏng rụm
- Luyện núi từ 2,3 cõu chuỷ ủeà: bửừa cụm.
II/ Chuaồn bũ:
- Giaựo vieõn: Tranh.
- Hoùc sinh: Boọ gheựp chửừ.
III/ Hoaùt ủoọng daùy vaứ hoùc chuỷ yeỏu:
1/ OÅn ủũnh lụựp:
2/ Kieồm tra baứi cuừ:
- Hoùc sinh ủoùc baứi: 61 (2 HS)
- ẹoùc baứi SGK (3 HS).
3/ Daùy hoùc baứi mụựi:
Hoaùt ủoọng cuỷa giaựo vieõn
Hoaùt ủoọng cuỷa hoùc sinh
Tieỏt 1:
*Hoaùt ủoọng 1: Giụựi thieọu baứi
*Hoaùt ủoọng 2: Daùy vaàn
*Vieỏt baỷng: oõm.
Hoỷi: ẹaõy laứ vaàn gỡ?
-Phaựt aõm: oõm.
-Hửụựng daón Hoùc sinh gaộn vaàn om.
-Hửụựng daón Hoùc sinh phaõn tớch vaàn oõm.
-Hửụựng daón Hoùc sinh ủaựnh vaàn vaàn oõm.
-ẹoùc: oõm.
-Cú vần ụm muốn cú tiếng tụm em thờm gỡ?
-Hửụỏng daón hoùc sinh gaộn: toõm.
-Hửụỏng daón hoùc sinh phaõn tớch tieỏng toõm.
-Hửụựng daón hoùc sinh ủaựnh vaàn tieỏng toõm.-ẹoùc: toõm.
-Treo tranh giụựi thieọu: con toõm.
-ẹoùc maóu, hửụựng daón Hoùc sinh ủoùc con toõm.
-ẹoùc phaàn 1.
*Luyện đọc từ ứng dụng
Chú đốm
Chụm chụm
*Dạy vần: ụm.
-Hoỷi: ẹaõy laứ vaàn gỡ?
-So saựnh oõm vụựi oõm:
-Phaựt aõm: ụm.
-Hửụựng daón Hoùc sinh gaộn vaàn ụm.
-Hửụựng daón Hoùc sinh phaõn tớch vaàn ụm.
-Hửụựng daón Hoùc sinh ủaựnh vaàn vaàn ụm.
-ẹoùc: ụm.
-Cú vần ơm muốn cú tiếng rơm em thờm gỡ?
-Hửụựng daón Hoùc sinh gaộn tieỏng rụm.
-Hửụựng daón Hoùc sinh phaõn tớch tieỏng rụm.
-Hửụựng daón Hoùc sinh ủaựnh vaàn tieỏng rụm. -ẹoùc: rụm
-Treo tranh giụựi thieọu: ủoỏng rụm.
-Giaựo vieõn ủoùc maóu, hửụựng daón Hoùc sinh ủoùc tửứ ủoỏng rụm
*Luyện đọc từ ứng dụng.
Sỏng sớm
Mựi thơm
ẹoùc baứi khoựa.
* Vieỏt baỷng con:
ễm, ơm , tụm ,rơm
-Hửụựng daón caựch vieỏt.
-Nhaọn xeựt, sửỷa sai.
-Hửụựng daón Hoùc sinh ủaựnh vaàn tieỏng, ủoùc trụn tửứ.
-ẹoùc toaứn baứi.
Tieỏt 2:
*Hoaùt ủoọng 4: Luyeọn ủoùc.
-ẹoùc baứi tieỏt 1.
oõm ụm
toõm rụm
con toõm ủoỏng rụm
chú đụm , saựng sụựm
chụm chụm , mựi thơm
*ẹoùc caõu ửựng duùng:
-Treo tranh giụựi thieọu caõu ửựng duùng:
Vaứng mụ nhử traựi chớn
Chuứm gieỷ treo nụi naứo
Gioự ủửa hửụng thụm laù
Dửụng tụựi trửụứng xoõn xao.
-Giaựo vieõn ủoùc maóu.
*Hoaùt ủoọng 5: Luyeọn viết
ụm ,ơm, con t ụm ,đống rơm
-Lửu yự neựt noỏi giửừa caực chửừ vaứ caực daỏu.
-Thu chaỏm, nhaọn xeựt.
*Hoaùt ủoọng 6: Luyeọn noựi:
-Chuỷ ủeà: bửừa cụm.
-Treo tranh.
H: bửực tranh veừ gỡ?
H: Trong bửừa cụm coự nhửừng ai?
H: Trong moọt ngaứy nhaứ em aờn maỏy bửừa cụm?
* Hoùc sinh ủoùc baứi trong SGK.
-Vaàn oõm
-Caự nhaõn, lụựp.
-Thửùc hieọn treõn baỷng gaộn.
-Vaàn oõm coự aõm oõ ủửựng trửụực, aõm m
ủửựng sau: Caự nhaõn
-oõ – mụứ – oõm: caự nhaõn, nhoựm, lụựp.
-Caự nhaõn, nhoựm, lụựp.
- Thờm õm t
-Thửùc hieọn treõn baỷng gaộn.
-Tieỏng toõm coự aõm t ủửựng trửụực vaàn oõm
ủửựng sau.
-tụứ – oõm – toõm: caự nhaõn.
-Caự nhaõn, lụựp.
-Caự nhaõn, nhoựm.
-HS đọc từ , tỡm tiếng cú vần ụm
đốm
Chụm chụm
- ơm
+ gioỏng: ủeàu keỏt thuực baống m
+ khaực: oõm baột ủaàu baống oõ vaứ ụm baột
ủaàu baống ụ.
- ụm.
-Caự nhaõn, lụựp.
-Thửùc hieọn treõn baỷng gaộn.
-ụm coự aõm ụ ủửựng trửụực, aõm m ủửựng
sau: caự nhaõn ủoùc.
-ụ – mụứ –ụm: caự nhaõn, lụựp.
-Caự nhaõn, nhoựm, lụựp.
-Âm r
-Thửùc hieọn treõn baỷng gaộn.
-Tieỏng rụm coự aõm r ủửựng trửụực,
vaàn ụm ủửựng sau:
-rụứ –ụm – rụm: caự nhaõn, lụựp.
-Caự nhaõn, nhoựm, lụựp.
-ơm – rơm – đống rơm
-HS đọc từ , tỡm tiếng cú vần ụm
sớm
thơm
-Caự nhaõn, lụựp.
-Hoùc sinh vieỏt baỷng con.
ễm, ơm , tụm ,rơm
-2 – 3 em ủoùc
-Caự nhaõn, lụựp.
2 em ủoùc
-Nhaọn bieỏt tieỏng coự: ụm
- thơm
-HScỏ nhõn -ĐT
-Vieỏt vaứo vụỷ taọp vieỏt.
ụm ,ơm, con t ụm ,đống rơm
Caự nhaõn, lụựp.
-Bửừa cụm gia ủỡnh.
-Hai em beự, boỏ meù vaứ baứ cuỷa chuựng
-Ba bữa
Caự nhaõn, lụựp.
4/ Cuỷng coỏ – daởn doứ:
- Hoùc laùi baứi vaứ chuaồn bũ baứi mụựi.
Đạo đức
Đi học đều và đỳng giờ(tt)
I/ Muùc tieõu:
- Hoùc sinh bieỏt ớch lụùi cuỷa vieọc ủi hoùc ủeàu vaứ ủuựng giụứ laứ giuựp cho caực em thửùc hieọn toỏt quyeàn ủửụùc hoùc taọp cuỷa mỡnh.
- Hoùc sinh thửùc hieọn vieọc ủi hoùc ủeàu vaứ ủuựng giụứ.
- Giaựo duùc hoùc sinh coự thaựi ủoọ tửù giaực ủi hoùc ủeàu vaứ ủuựng giụứ.
II/ Chuaồn bũ:
- Giaựo vieõn: 1 soỏ duùng cuù ủeồ chụi saộm vai.
- Hoùc sinh: Vụỷ baứi taọp.
III/ Hoaùt ủoọng daùy vaứ hoùc chuỷ yeỏu:
1/ OÅn ủũnh lụựp:
2/ Kieồm tra baứi cuừ:
- ẹi hoùc ủeàu vaứ ủuựng giụứ coự lụùi gỡ? (Giuựp em hoùc taọp toỏt hụn, thửùc hieọn ủửụùc noọi qui cuỷa nhaứ trửụứng)
- ẹeồ ủi hoùc ủuựng giụứ em laứm gỡ? (Chuaồn bũ quaàn aựo, saựch vụỷ, ủoà duứng hoùc taọp trửụực khi ủi nguỷ. ẹi hoùc cho ủuựng giụứ, khoõng la caứ doùc ủửụứng) (1 HS).
3/ Daùy hoùc baứi mụựi:
Hoaùt ủoọng cuỷa giaựo vieõn:
Hoaùt ủoọng cuỷa hoùc sinh:
*Hoaùt ủoọng 1: Hoùc sinh tửù lieõn heọ
-Hoỷi: Haứng ngaứy em ủi hoùc nhử theỏ naứo?
- Hoỷi: ẹi hoùc nhử theỏ coự ủuựng giụứ khoõng?
- Hoỷi: Em haừy keồ vieọc ủi hoùc cuỷa em?
-Khen ngụùi nhửừng em ủi hoùc ủuựng giụứ.
*Hoaùt ủoọng 2: Saộm vai (Baứi 4).
-Em haừy ủoaựn xem baùn Haứ, baùn Sụn trong 2 tranh seừ laứm gỡ?
-ẹi hoùc ủeàu vaứ ủuựng giụứ cú lợi gỡ?
*Keỏt luaọn: ẹi hoùc ủeàu vaứ ủuựng giụứ giuựp em ủửụùc nghe giaỷng ủaày ủuỷ.
*Hoaùt ủoọng 3: Baứi 5.
-Em nghú gỡ veà caực baùn trong bửực tranh?-*Keỏt luaọn: Trụứi mửa, caực baùn vaón ủoọi muừ, maởc aựo mửa vửụùt khoự khaờn ủi hoùc.
4/ Cuỷng coỏ: - Caỷ lụựp cuứng haựt baứi: “Tụựi lụựp tụựi trửụứng”
5/ Daởn doứ:Daởn hoùc sinh thửùc hieọn ủi hoùc đều vaứ ủuựng giụứ
Trỡnh baứy nhoựm.
-ẹi luực 6h30’
-ẹuựng giụứ.
-Đi từ nhà đến trường , khụng la cà dọc đường
-Thaỷo luaọn, chuaồn bũ ủoựng vai.
-Hoùc sinh ủoựng vai.
-Caỷ lụựp trao ủoồi, sửỷa baứi.
-Bạn Hà , Sơn khụng dừng lại xem đồ chơi và cựng bạn đỏ búng mà đến lớp đỳng giờ
-giuựp em ủửụùc nghe giaỷng ủaày ủuỷ.
-Thaỷo luaọn, treo tranh.
-Trỡnh baứy trửụực lụựp.
- Trụứi mửa, caực baùn vaón ủoọi muừ, maởc aựo mửa vửụùt khoự khaờn ủi hoùc.
-HS hỏt
-ẹoùc 2 caõu thụ:
Troứ ngoan ủeỏn lụựp ủuựng giụứ
ẹeàu ủaởn ủi hoùc, naộng mửa ngaùi gỡ
Tự nhiờn xó hội:
LỚP HỌC
I.Mụctiờu
-Kể được cỏc thành viờn của lớp học và cỏc đồ dựng cú trong lớp học.
-Núi được tờn lớp, thầy ( cụ) chủ nhiệm và tờn một số bạn cựng lớp.
II.Đ DDH:
-Cỏc hỡnh ở bài 15 SGK
Một số tấm bỡa lớn và nhỏcú ghi tờn cỏc đồ dựngcú trong lớp học
III.Cỏc hoạt động dạy – học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trũ
1/ Bài cũ:
-Kể tờn một số vật nhọn, đễ gõy đứt tay chảy mỏu?
- Ngoài việc phũng trỏnh cỏc vật nhọn đú ra , ở nhà chỳng ta cũn phải phũng trỏnh cỏc vật gỡdễ gõy nguy hiểm?
2/ Dạy bài mới:GV giới thiệu và ghi đề bài lờn bảng.
*HĐ1: Quan sỏt tranh và thảo luận nhúm
B1. GVHDHS quan sỏtcỏc hỡnh ở trang 32 ,33 SGK và trả lời cỏc cõu hỏi :
+Trong lớp học cú những ai và cú đồ vật gỡ?
+Lớp học của bạn giống lớp học nào trong hỡnh đú?
+Bạn thớch lớp học nào ?tại sao?
B2*GV kết luận:Trong lớp học nào cũng cú thầy cụ giỏo và HS,trong lớp cú cỏc đồ dựng phục vụ học tập …
*HĐ2.Kể về lớp học của mỡnh.
-GV yờu cầu quan sỏt lớp học để giới thiệu về lớp học của mỡnh
*GVkết luận:Cỏc em cần nhớ tờn lớp tờn trường của mỡnh và yờu quớ giữ gỡn cỏc đồ đạt trong lớp học của mỡnh . Vỡ đố là nơi cỏc em đến học hằng ngàyvới cỏc thầy cụ và cỏc bạn .
3/ Củng cố , dặn dũ:
-Trong lớp cú những ai ? và cú đồ dựng gỡ
-Cỏc em luụn cú ý thức giữ gỡn lớp học.
-2 hs trả lời
-HSlàm việc theo nhúm 4
-Đại diện nhúm trả lời
+Trong lớp học cú thầy ,cụ giỏo và cỏc bạn HS , cú bàn ghế ,bảng đen và cỏc dụng cụ dạy và học .
+Giống lớp học ở hỡnh 2.
+Thớch lớp học ở hỡnh 1. Vỡ cú đầy đủ điều kiện để phục vụ cho dạy và học.
-HS lắng nghe
-HS làm việc theo cặp.
-Một số HS đứng dậy kể cũn cỏc HS khỏc lắng nghe.,nhận xột bổ sung.
-HS lắng nghe
-2 HS trả lời
Thứ năm ngày 28 thỏng 11 năm 2013
Học vần
Bài 56: EM - ấM
I.Mục tiờu:
-Đọc được em ,ờm , que kem , sao đờm, từ và cỏc cõu ứng dụng.
- Viết được: em ,ờm , que kem , sao đệm.
- Luyện núi từ 2-3 cõu theo chủ đề: Anh ,chị em trong nhà
II.Đồ dựng dạy học:
- GV: -Tranh minh hoạ từ khoỏ:. que kem , sao đệm
-Tranh cõu ứng dụng và tranh minh hoạ phần luyện núi:.
- HS: -SGK, vở tập viết, vở bài tập Tiếng việt,bộ chữ rời.
Tiết1
III.Hoạt động dạy học:
1.Kiểm tra bài cũ :
-Đọc bảng con : ụm ,ơm , con tụm , đống rơm ( 2 hs)
-Đọc bài ứng dụng: “Vàng mơ như trỏi chớn ...”(1em)
-Viết bảng lớp: ( 2 em ,cả lớp viết bảng con) chú đốm , mựi thơm
-Nhận xột bài cũ
2.Bài mới :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Giới thiệu bài :
- Giới thiệu trực tiếp : Hụm nay cụ giới thiệu cho cỏc em vần mới: em -ờm: Ghi bảng
Hoạt động 2 :Dạy vần:
a.Dạy vần :em
- Nhận diện vần : Vần em được tạo bởi: e và m
- GV đọc mẫu - Phỏt õm vần:
-Cú vần em thờm õm gỡ để cú tiếng tem?
-Cho HS phõn tớch tiếng tem?
-Gvgiới thiệu tranh rỳt từ khúa con tem
Đọc lại sơ đồ : Em – tem – con tem
Kem *Luyện đọc từ ứng dụng:
trẻ em
que kem
b.Dạy vần ờm: ( Qui trỡnh tương tự)
ờm
đờm
sao đờm
ghế đệm
mềm mại
-Đọc lại hai sơ đồ trờn bảng
- Hướng dẫn viết bảng con :
+ Viết mẫu ( Hướng dẫn cỏch đặt bỳt, lưu ý nột nối)
Tiết 2:
. Hoạt động 3: Bài mới:
+ Mục tiờu: Đọc được cõu ứng dụng. Luyện núi
+ Cỏch tiến hành :
a.Luyện đọc: Đọc lại bài tiết 1
-GV chỉnh sửa lỗi phỏt õm của HS
b.Đọc cõu ứng dụng:
Con cũ mà đi ăn đờm
Đậu phải cành mềm lộn cổ xuống ao.
c.Đọc SGK:
d.Luyện viết: đ.Luy đ.Luyện viết:
e.Luyện núi:
+ Mục tiờu:Phỏt triển lời núi tự nhiờn theo nội dung
“Anh chị em trong nhà”
+GV giới thiệu tranh :
Hỏi:-Tranh vẽ những ai? Họ đang làm gỡ ?
- Nếu là anh chị trong nhà con phải đối xử với em như thế nào?
3: Củng cố dặn dũ:
- Đọc SGK
- Tỡm tiếng cú vần vừa học.
- Nhận xột tiết học
-HS lắng nghe.
- Phỏt õm ( 2 em - đồng thanh)
Phõn tớch và ghộp bỡa cài vần em
-Âm t
- ghộp bỡa cài: tem.
-Cú õm t ghộp vần em
- Đỏnh vần và đọc trơn tiếng tem
(cỏ nhõn - đthanh): tờ -em -tem
- Đọc( cỏ nhõn - đồng thanh)
Con tem
- Theo dừi qui trỡnh và đọc
Em – tem – con tem
- Tỡm và đọc tiếng cú vần vừa học
em em , kem
- Đọc trơn từ ứng dụng:
:-HS đọc cỏ nhõn - đt
Em ờmque kem sao đờm HS cỏ nhõn - đt
- Viết b.con: ờm , ờm
em , ờm ,tem , đờm
- Đọc (cỏ nhõn 10 em – đồng thanh)
- Nhận xột tranh.
- Đọc (cỏ nhõn–đồng thanh)
- HS mở sỏch.
-Đọc c nhõn 10 em.
- Viết vở tập viết:em ,ờm , con tem , sao đờm
- HS luyện núi
- Quan sỏt tranh và trả lời
-Hai anh em đang rửa quả cõy
- Thương yờu, hũa thuận
-HS lắng nghe.
Toỏn
LUYỆN TẬP
I .Mục tiờu.
- Thực hiện được tớnh cộng trong phạm vi 10, viết được cỏc phộp tớnh thớch hợp với hỡnh vẽ.
-HS cú kỹ năng tớnh nhanh ,chớnh xỏc .
- HS ham thớch học toỏn.
*HSKT: Làm bait tập1,2
II.Đ DDH.
-Phấn màu , bảng phụ
III. Cỏc hoạt động dạy- học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trũ
1/Bài cũ: Kiểm tra học thuộc lũng bảng cộng trong phạm vi 10
2/Bài mới:
*HĐ1:GT trực tiếp “Luyện tập”
*HĐ2:HDlàm cỏc bài tập
Bài 1: GV cho cả lớp làm bài sau đú gọi lần lượt từng HS đứng lờn đọc lại kết quả.
-Gvcho HS nhận xột cỏc phộp tớnh ở từng cột tớnh để thấy rừ hơn tớnh chất của phộp cộng.
Bài 2:GV cho HS nờu yờu cầu bài tập
GV cho cả lớp làm bài sau đú gọi lần lượt từng HS đứng lờn đọc lại kết quả.
Bài 4: GV cho HS nờu yờu cầu bài tập
GVhỏi HS cỏch làm cỏc biểu thức số như trong bài
Bài 5: GV cho HS nờu yờu cầu bài tập
-GV cho
File đính kèm:
- giao an tuan 15(1).doc