Tiết 1: Chào cờ
Tiết 2+ 3: Tiếng việt
BÀI 77: ĂC - ÂC
I. Mục tiêu
1.Kiến thức:
- Đọc được: ăc, âc, mắc áo, quả gấc; từ ứng dụng và đoạn thơ ứng dụng.
2.Kĩ năng:
- Viết được: ăc, âc, mắc áo, quả gấc .
- Luyện nói từ 2 - 4 câu theo chủ đề: Ruộng bậc thang.
3.Thái độ: - HS yêu thích môn học
* TCTV: Dạy vần, luyện tập
II. Đồ dùng dạy học.
- Sách tiếng việt 1 tập 1, bảng con ,vở viết. Bộ chữ học vần thực hành
31 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 851 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 19 - Trường Tiểu học Lũng Chinh, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TuÇn 19
Ngµy so¹n: ………………..
Ngµy gi¶ng: ……………….
TiÕt 1: Chµo cê
TiÕt 2+ 3: TiÕng viÖt
Bµi 77: ¨c - ©c
I. Môc tiªu
1.KiÕn thøc:
- §äc ®îc: ¨c, ©c, m¾c ¸o, qu¶ gÊc; tõ øng dông vµ ®o¹n th¬ øng dông.
2.KÜ n¨ng:
- ViÕt ®îc: ¨c, ©c, m¾c ¸o, qu¶ gÊc .
- LuyÖn nãi tõ 2 - 4 c©u theo chñ ®Ò: Ruéng bËc thang.
3.Th¸i ®é: - HS yªu thÝch m«n häc
* TCTV: D¹y vÇn, luyÖn tËp
II. §å dïng d¹y häc.
- S¸ch tiÕng viÖt 1 tËp 1, b¶ng con ,vë viÕt. Bé ch÷ häc vÇn thùc hµnh
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc.
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
A. Ổn định tổ chức
B. Kiểm tra bài cũ:
- Đọc từ ứng dụng trong SGK.
- GV nêu nhận xét sau kiểm tra.
C. Dạy - học bài mới
1. Giới thiệu bài.
2. Dạy vần.
a. Dạy vần: ăc.
- GV đưa ra vần ăc ghi bảng.
- Nhận diện vần: Vần ăc được ghép bởi những âm gì ?
- GV nx: Vần ăc được tạo bởi: ă và c
- GV đọc mẫu( đọc trơn) và HD HS đọc.
- GV theo dõi, chỉnh sửa
- Yêu cầu HS tìm gài vần ăc
- HD học sinh phân tích
- GV nhận xét
- Phát âm vần : ă – cờ - ăc
- GV hỏi: Muốn có tiếng mắc phải thêm âm gì và dấu gì?
- Yêu cầu HS ghép tiếng khoá.
- Cho HS đọc trơn tiếng khoá : mắc
- GV HD HS phân tích tiếng khoá
- GV viết tiếng khoá lên bảng, đọc mẫu.
- GV cho HS quan sát tranh minh hoạ.
- GV hướng dẫn HS nêu từ khoá.
- GV ghi bảng từ khoá: mắc áo
- - GV hướng dẫn HS phân tích từ khoá.
- GV đọc mẫu
- Đọc tổng hợp.
ăc
mắc
mắc áo
b.Dạy vần: âc.
- GV đưa ra vần âc ghi bảng.
- Nhận diện vần : Vần âc được ghép bởi những âm gì ?
- So sánh vần ăc và âc
- Nhận xét.
- GV nx: Vần âc được tạo bởi: â và c
- GV đọc mẫu( đọc trơn) và HD HS đọc.
- GV theo dõi, chỉnh sửa
- Yêu cầu HS tìm gài vần âc
- HD học sinh phân tích
- GV nhận xét
- Phát âm vần: â – cờ - âc
- GV hỏi: Muốn có tiếng gấc phải thêm âm gì?
- GV nhận xét.
- Yêu cầu HS ghép tiếng khoá.
- Cho HS đọc trơn tiếng khoá : gấc
- GV hướng dẫn HS phân tích tiếng khoá.
- GV viết tiếng khoá lên bảng, đọc mẫu.
- GV cho HS quan sát tranh minh hoạ.
- GV hướng dẫn HS nêu từ khoá.
- GV ghi bảng từ khoá: quả gấc
- - GV hướng dẫn HS phân tích từ khoá.
- GV đọc mẫu
- Đọc tổng hợp.
âc
gấc
quả gấc
c.Hướng dẫn viết:
- GV viết mẫu, nêu quy trình viết.
- GV cho HS so sánh chữ viết và chữ đọc
- HD học sinh viết
- GV theo dõi, chỉnh sửa
d. Đọc từ ứng dụng:
- GV đưa ra các từ ứng dụng
- Yêu cầu HS đọc thầm gạch chân dưới tiếng có vần vừa học.
- Cho HS phân tích tiếng chứa vần mới và đọc đánh vần.
- GV đọc mẫu.
- GV chỉnh sửa phát âm.
* GV giải nghĩa từ và dịch ra tiếng dân tộc .
- Cho HS đọc toàn bài trên bảng.
- GV theo dõi, nhận xét, chỉnh sửa.
Tiết 2
3. Luyện tập:
a. Luyện đọc:
+ Đọc lại bài tiết 1 trên bảng lớp.
- GV nhận xét cho điểm.
+ Đọc câu ứng dụng
- GVgiới thiệu tranh, yêu cầu HS quan sát và trả lời câu hỏi: Tranh vẽ gì ?
- GV đưa ra nội dung bài ứng dụng:
- Cho HS thi tìm tiếng chứa vần mới học. GV gạch chân.
- GV cho HS phân tích và đọc tiếng chứa vần mới.
- Cho HS xác định các câu.
- Cho HS tìm các chữ viết hoa.
- GV đọc mẫu và hướng dẫn đọc
- GV theo dõi, chỉnh sửa cho HS.
- GV cho HS đọc toàn bài trên bảng
b. Luyện viết :
- GV giới thiệu bài viết.
- GV hướng dẫn HS cách viết bài.
- GV giới thiệu bài viết mẫu.
- Yêu cầu HS viết bài.
- GV kiểm tra tư thế ngồi, cách cầm bút
- GV theo dõi, giúp đỡ HS yếu
c. Luyện nói:
- GV giới thiệu tranh minh hoạ, hướng dẫn - - HS nêu nội dung tranh.
.*+ Tranh vÏ g× ?
+ xung quanh ruéng bËc thang cßn cã g× ?
+ Ruéng bËc thang thêng thÊy ë ®©u ?
+ Em th©y ruéng bËc thang cã ®Ñp kh«ng?
d. Luyện đọc SGK
- GV cho HS quan sát các bức tranh trong SGK và nêu nội dung tranh
- GV đọc mẫu và hướng dẫn đọc.
- Gọi HS đọc CN
D. Củng cố - dặn dò:
- GV nhận xét chung giờ học
- Hệ thống nội dung bài học
- HS về nhà đọc lại bài xem trước bài sau.
- HS hát và báo cáo sĩ số
- 1 HS đọc
- Theo dõi
- HS theo dõi
- Trả lời.
- Theo dõi.
* Đọc trơn CN – ĐT
- HS lấy hộp đồ dùng ghép vần.
- HS phân tích.
* ĐV trên thanh ghép( CN– ĐT )
- HS trả lời
- HS ghép tiếng khoá.
- 1 số em đọc, cả lớp đọc lại
- HS phân tích.
* HS đánh vần (CN, nhóm, lớp)
- HS quan sát tranh
- HS nêu từ khóa.
- HS phân tích.
- HS đọc trơn: CN, nhóm, lớp
* CN– ĐT
- HS theo dõi
- Trả lời.
- So sánh
- Theo dõi.
* Đọc trơn CN – ĐT
- HS lấy hộp đồ dùng ghép vần.
- HS phân tích.
* Đánh vần (CN– ĐT)
- HS trả lời
- HS ghép tiếng khoá.
- 1 số em đọc, cả lớp đọc lại
- HS phân tích.
* HS đánh vần (CN, nhóm, lớp)
- HS quan sát tranh
- HS nêu từ khóa.
- HS phân tích.
- HS đọc trơn: CN, nhóm, lớp
* CN– ĐT
- HS theo dõi quy trình.
- HS so sánh chữ viết và chữ đọc.
- HS viết trên không sau đó viết bảng con:
- Theo dõi
- 1 HS lên bảng dùng phấn màu gạch chân tiếng có vần vừa học.
- HS phân tích tiếng chứa vần mới và đọc đánh vần.
* HS đọc C nhân – Đ thanh
- HS theo dõi.
- 2 HS đọc, lớp đọc 1 lần
- HS đọc CN, nhóm, lớp
- HS quan sát tranh
- HS trả lời câu hỏi.
- Theo dõi
- Tìm tiếng chứa vần mới học
- Phân tích tiếng chứa vần mới học và đọc.
- HS xác định các câu
- HS tìm các chữ viết hoa.
- HS đọc CN, nhóm, lớp
- Đọc đồng thanh 1 lần.
- Quan sát.
- HS viết bài trong vở tập viết theo hướng dẫn của GV
- HS quan sát và nêu nội dung tranh. Ruộng bậc thang
** Quan sát tranh thảo luận nhóm đôi.
- Một số cặp trình bày trước lớp
- HS quan sát tranh trong SGK và nêu nội dung tranh
- HS đọc ĐT
- 2 học sinh đọc
- Nghe và ghi nhớ
TiÕt 4 : ThÓ dôc
bµi thÓ dôc - trß ch¬i.
I. Môc tiªu:
- Bíc ®Çu biÕt c¸ch thùc hiÖn hai ®éng t¸c v¬n thë, tay cña bµi thÓ dôc ph¸t triÓn chung.
- BiÕt c¸ch ch¬i vµ tham gia ch¬i ®îc.
II.§Þa ®iÓm ph¬ng tiÖn
- Địa điểm: Trên sân trường vệ sinh sạch sẽ.
- Phương tiện: Còi.
III.Néi dung vµ ph¬ng ph¸p lªn líp
Nội dung
Định lượng
Phương pháp tổ chức
A.PhÇn më ®Çu:
- GV nhËn líp, phæ biÕn néi dung, yªu cÇu bµi häc.
- §øng t¹i chç vç tay h¸t.
- Ch¹y nhÑ nhµng theo 1 hµng däc.
- §i thêng theo vßng trßn hÝt thë s©u.
- Trß ch¬i “ diÖt c¸c con vËt cã h¹i”
B. PhÇn c¬ b¶n:
1.§éng t¸c v¬n thë.
- GV nªu tªn ®éng t¸c, lµm mÉu, gi¶i thÝch vµ cho HS tËp b¾t chíc.
- GV cho HS tËp.
- GV nhËn xÐt, uèn n¾n.
2. §éng t¸c tay
- GV nªu tªn ®éng t¸c, lµm mÉu, gi¶i thÝch vµ cho HS tËp b¾t chíc.
- GV cho HS tËp.
- GV nhËn xÐt, uèn n¾n.
3. ¤n hai ®éng t¸c v¬n thë, tay.
- GV cho HS tËp.
- GV theo dâi, nhËn xÐt söa sai.
4.Trß ch¬i :Nh¶y « tiÕp søc
- GV nªu tªn trß ch¬i sau ®ã chØ trªn h×nh vµ gi¶i thÝch c¸ch ch¬i, lµm mÉu.
- GV cho HS ch¬i thö.
- GV tæ chøc cho HS ch¬i chÝnh thøc cã ph©n th¾ng thua.
C. PhÇn kÕt thóc.
- §i thêng theo nhÞp vµ h¸t.
- GV cïng HS hÖ thèng bµi.
- GV nhËn xÐt giê häc giao bµi tËp vÒ nhµ.
4 - 5 phút
20 phút
2 lần 8 nhịp
2 lần 8 nhịp
2 lần 8 nhịp
4-5 phút
x x x x x
x x x x x
X(GV)
x x x x x
x x x x x
x( GV)
x x x x x
x x x x x
x x x x x
x x x x x
x( GV)
TiÕt 4: §¹o ®øc
lÔ phÐp v©ng lêi thÇy gi¸o, c« gi¸o
I. Môc tiªu.
1. KiÕn thøc:
- Nªu ®îc mét sè biÓu hiÖn lÔ phÐp víi thÇy gi¸o, c« gi¸o.
2. KÜ n¨ng:
- BiÕt v× sao ph¶i lÔ phÐp víi thÇy gi¸o, c« gi¸o.
3. Th¸i ®é:
- Thùc hiÖn lÔ phÐp víi thÇy gi¸o, c« gi¸o.
*TCTV: KÕt luËn ë tõng ho¹t ®éng.
II. C¸c kÜ n¨ng sèng c¬ b¶n ®îc gi¸o dôc trong bµi
- KÜ n¨ng giao tiÕp ,øng xö lÔ phÐp víi thÇy c« gi¸o .
III. C¸c ph¬ng ph¸p ,kÜ thuËt d¹y häc tÝch cùc cã thÓ sö dông.
- Th¶o luËn nhãm , ®ãng vai ,®éng n·o.
IV.Ph¬ng tiÖn d¹y häc
- VBT ®¹o ®øc , tranh trong bµi
V. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
A. Ổn ®Þnh tæ chức.
B. KiÓm tra bµi cò.
- GV hái :
+ Giê ®¹o ®øc h«m tríc ta häc bµi g×?
+ T¹i sao ph¶i trËt tù trong giê häc?
- GV nhËn xÐt.
C. D¹y - häc bµi míi.
1.Kh¸m ph¸:
2.KÕt nèi.
a. Ho¹t ®éng 1: §ãng vai BT1
- GV chia nhãm vµ yªu cÇu mçi nhãm häc sinh ®ãng vai theo mét t×nh huèng cña BT1.
- GV gäi c¸c nhãm lªn ®ãng vai tríc líp.
- GV nªu c©u hái:
+ Nhãm nµo thÓ hiÖn ®îc lÔ phÐp vµ v©ng lêi thÇy gi¸o, c« gi¸o? Nhãm nµo cha?
+ CÇn lµm g× khi gÆp thÇy gi¸o,c« gi¸o?
+ CÇn lµm g× khi ®a hoÆc nhËn s¸ch vë tõ tay thÇy gi¸o,c« gi¸o?
- GV kÕt luËn :
+Khi gÆp thÇy gi¸o, c« gi¸o cÇn chµo hái lÔ phÐp.
+Khi ®a hoÆc nhËn vËt g× tõ thÇy gi¸o, c« gi¸o cÇn ®a b»ng 2 tay.
+ Lêi nãi khi ®a: Tha thÇy (tha c«) ®©y ¹!
+ Lêi nãi khi nhËn l¹i:Em c¸m ¬n thÇy( c«) !
3.Thùc hµnh
b.Ho¹t ®éng 2: HS lµm bµi tËp 2
- GV cho HS quan s¸t tranh.
- GV nªu c©u hái:
+ViÖc lµm nµo thÓ hiÖn b¹n nhá biÕt v©ng lêi thÇy gi¸o, c« gi¸o?
*- GV nhËn xÐt kÕt luËn: thÇy gi¸o c« gi¸o ®· kh«ng qu¶n khã nhäc ch¨m sãc d¹y dç c¸c em. §Ó tá lßng biÕt ¬n thÇy gi¸o c« gi¸o, c¸c em cÇn lÏ phÐp, l¾ng nghe vµ lµm theo lêi thµy gi¸o c« gi¸o d¹y b¶o.
Tuyên truyền: HD các em tìm hiểu về cao nguyên đá Đồng văn và cách bảo vệ.
4.VËn dông
- GV cñng cè néi dung bµi.
- GV tuyªn d¬ng nh÷ng häc sinh thùc hiÖn tèt nh¾c nhë nh÷ng häc sinh thùc hÞªn cha tèt.
- DÆn HS chuÈn bÞ bµi sau.
- HS h¸t.
- HS tr¶ lêi c©u hái.
- Lắng nghe.
- HS chia nhãm chuÈn bÞ ®ãng vai.
- C¸c nhãm lªn ®ãng vai tríc líp.
- Líp th¶o luËn nhËn xÐt.
* HS nh¾c l¹i kÕt luËn.
- HS quan s¸t tranh
- HS th¶o luËn tr¶ lêi c©u hái.
* HS nghe vµ nh¾c l¹i kÕt luËn.
- HS nghe vµ ghi nhí.
- Lắng nghe.
Ngµy so¹n:……………….
Ngµy gi¶ng: ……………..
TiÕt 1+ 2: TiÕng viÖt
Bµi 78: uc - c
I. Môc tiªu:
1.KiÕn thøc:
- §äc ®îc: uc, c, cÇn trôc, lùc sÜ, tõ øng dông vµ ®o¹n th¬ øng dông.
2.KÜ n¨ng:
- ViÕt ®îc: uc, c, cÇn trôc, lùc sÜ .
- LuyÖn nãi tõ 2 - 4 c©u theo chñ ®Ò: Ai thøc dËy s¬m nhÊt?
3.Th¸i ®é: - HS yªu thÝch m«n häc
* TCTV: D¹y vÇn, luyÖn tËp
II. §å dïng d¹y häc.
- S¸ch tiÕng viÖt 1 tËp 1, b¶ng con ,vë viÕt. Bé ch÷ häc vÇn thùc hµnh
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc.
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
A. Ổn định tổ chức
B. Kiểm tra bài cũ.
- Đọc từ ứng dụng trong SGK.
- GV nêu nhận xét sau kiểm tra.
C. Dạy - học bài mới
1. Giới thiệu bài.
2. Dạy vần
a. Dạy vần: uc.
- GV đưa ra vần uc ghi bảng.
- Nhận diện vần: Vần uc được ghép bởi những âm gì ?
- GV nx: Vần uc được tạo bởi: u và c
- GV đọc mẫu( đọc trơn) và HD HS đọc.
- GV theo dõi, chỉnh sửa
- Yêu cầu HS tìm gài vần uc
- HD học sinh phân tích
- GV nhận xét
- Phát âm vần: u – cờ - uc
- GV hỏi: Muốn có tiếng trục phải thêm âm gì và dấu gì?
- Yêu cầu HS ghép tiếng khoá.
- Cho HS đọc trơn tiếng khoá : trục
- GV HD HS phân tích tiếng khoá
- GV viết tiếng khoá lên bảng, đọc mẫu.
- GV cho HS quan sát tranh minh hoạ.
- GV hướng dẫn HS nêu từ khoá.
- GV ghi bảng từ khoá : cần trục
- - GV hướng dẫn HS phân tích từ khoá.
- GV đọc mẫu
- Đọc tổng hợp.
uc
trục
cần trục
b. Dạy vần: ưc.
- GV đưa ra vần ưc ghi bảng.
- Nhận diện vần : Vần ưc được ghép bởi những âm gì ?
- GV nx: Vần ưc được tạo bởi ư và c
- GV đọc mẫu( đọc trơn) và HD HS đọc.
- GV theo dõi, chỉnh sửa
- Yêu cầu HS tìm gài vần ưc
- HD học sinh phân tích
- GV nhận xét
- Phát âm vần: ư – cờ - ưc
- GV hỏi: Muốn có tiếng lực phải thêm âm gì?
- GV nhận xét.
- Yêu cầu HS ghép tiếng khoá.
- Cho HS đọc trơn tiếng khoá : lực
- GV hướng dẫn HS phân tích tiếng khoá.
- GV viết tiếng khoá lên bảng, đọc mẫu.
- GV cho HS quan sát tranh minh hoạ.
- GV hướng dẫn HS nêu từ khoá.
- GV ghi bảng từ khoá: lực sĩ
- - GV hướng dẫn HS phân tích từ khoá.
- GV đọc mẫu
- Đọc tổng hợp.
ưc
lực
lực sĩ
- So sánh vần uc và ưc
- Nhận xét.
c.Hướng dẫn viết:
- GV viết mẫu, nêu quy trình viết.
- GV cho HS so sánh chữ viết và chữ đọc
- HD học sinh viết
- GV theo dõi, chỉnh sửa
d. Đọc từ ứng dụng:
- GV đưa ra các từ ứng dụng
- Yêu cầu HS đọc thầm gạch chân dưới tiếng có vần vừa học.
- Cho HS phân tích tiếng chứa vần mới và đọc đánh vần.
- GV đọc mẫu.
- GV chỉnh sửa phát âm.
* GV giải nghĩa từ và dịch ra tiếng dân tộc .
- Cho HS đọc toàn bài trên bảng.
- GV theo dõi, nhận xét, chỉnh sửa.
Tiết 2
3. Luyện tập:
a. Luyện đọc:
+ Đọc lại bài tiết 1 trên bảng lớp.
- GV nhận xét cho điểm.
+ Đọc câu ứng dụng
- GVgiới thiệu tranh, yêu cầu HS quan sát và trả lời câu hỏi: Tranh vẽ gì ?
- GV đưa ra nội dung bài ứng dụng:
- Cho HS thi tìm tiếng chứa vần mới học.GV gạch chân.
- GV cho HS phân tích và đọc tiếng chứa vần mới.
- Cho HS xác định các câu.
- Cho HS tìm các chữ viết hoa.
- GV đọc mẫu và hướng dẫn đọc
- GV theo dõi, chỉnh sửa cho HS.
- GV cho HS đọc toàn bài trên bảng
b. Luyện viết :
- GV giới thiệu bài viết.
- GV hướng dẫn HS cách viết bài.
- GV giới thiệu bài viết mẫu.
- Yêu cầu HS viết bài.
- GV kiểm tra tư thế ngồi, cách cầm bút
- GV theo dõi, giúp đỡ HS yếu
c. Luyện nói:
- GV giới thiệu tranh minh hoạ, hướng dẫn - - HS nêu nội dung tranh.
.*+ Tranh vÏ g× ?
+ Mäi ngêi trong tranh ®ang lµm g×?
+ Con g× bao hiÖu cho mäi ngêi thøc d¹y ?
+ Bøc tranh vÏ c¶nh n«ng th«n hay thµnh phè ?
d. Luyện đọc SGK
- GV cho HS quan sát các bức tranh trong SGK và nêu nội dung tranh
- GV đọc mẫu và hướng dẫn đọc.
- Gọi HS đọc CN
D. Củng cố - dặn dò:
- GV nhận xét chung giờ học
- Hệ thống nội dung bài học
- HS về nhà đọc lại bài xem trước bài sau.
- HS hát và báo cáo sĩ số
- 1 HS đọc
- Theo dõi
- HS theo dõi
- Trả lời.
- Theo dõi.
* Đọc trơn CN – ĐT
- HS lấy hộp đồ dùng ghép vần.
- HS phân tích.
* ĐV trên thanh ghép( CN– ĐT )
- HS trả lời
- HS ghép tiếng khoá.
- 1 số em đọc, cả lớp đọc lại
- HS phân tích.
* HS đánh vần (CN, nhóm, lớp)
- HS quan sát tranh
- HS nêu từ khóa.
- HS phân tích.
- HS đọc trơn: CN, nhóm, lớp
* CN– ĐT
- HS theo dõi
- Trả lời.
- Theo dõi.
* Đọc trơn CN – ĐT
- HS lấy hộp đồ dùng ghép vần.
- HS phân tích.
* Đánh vần (CN – ĐT)
- HS trả lời
- HS ghép tiếng khoá.
- 1 số em đọc, cả lớp đọc lại
- HS phân tích.
* HS đánh vần (CN, nhóm, lớp)
- HS quan sát tranh
- HS nêu từ khóa.
- HS phân tích.
- HS đọc trơn: CN, nhóm, lớp
* CN – ĐT
- So sánh
- HS theo dõi quy trình.
- HS so sánh chữ viết và chữ đọc.
- HS viết trên không sau đó viết bảng con
- Theo dõi
- 1 HS lên bảng dùng phấn màu gạch chân tiếng có vần vừa học.
- HS phân tích tiếng chứa vần mới và đọc đánh vần.
* HS đọc CN – ĐT
- HS theo dõi.
- 2 HS đọc, lớp đọc 1 lần
- HS đọc CN, nhóm, lớp
- HS quan sát tranh
- HS trả lời câu hỏi.
- Theo dõi
- Tìm tiếng chứa vần mới học
- Phân tích tiếng chứa vần mới học và đọc.
- HS xác định các câu
- HS tìm các chữ viết hoa.
- HS đọc CN, nhóm, lớp
- Đọc đồng thanh 1 lần.
- Quan sát.
- HS viết bài trong vở tập viết theo hướng dẫn của GV
- HS quan sát và nêu nội dung tranh. Ai thức dậy sớm nhất
** Quan sát tranh thảo luận nhóm đôi.
- Một số cặp trình bày trước lớp
- HS quan sát tranh trong SGK và nêu nội dung tranh
- HS đọc ĐT
- 2 học sinh đọc
- Nghe và ghi nhớ
TiÕt 3: Thñ c«ng
gÊp mò ca l« (TiÕt 1)
I.Môc tiªu:
1.KiÕn thøc:
- BiÕt c¸ch gÊp mò ca l« b»ng giÊy.
2.KÜ n¨ng:
- GÊp ®îc mò ca l« b»ng giÊy. C¸c nÕp gÊp t¬ng ®èi ph¼ng, th¼ng.
3.Th¸i ®é: - HS yªu thÝch s¶n phÈm m×nh lµm ra
II. ChuÈn bÞ :
GV: Mò ca l« mÉu b»ng giÊy mµu cã kÝch thíc lín
HS : GiÊy thñ c«ng, kÐo
III.C¸c ho¹t ®éng d¹y vµ häc:
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
A. Ôn ®Þnh tæ chøc
B. KiÓm tra bµi cò:
- KiÓm tra sù chuÈn bÞ cña HS cho tiÕt häc
- Nªu nhËn xÐt sau kiÓm tra.
C. D¹y - Häc bµi míi:
1. Giíi thiÖu bµi.
2. Ho¹t ®éng 1: GV híng dÉn HS quan s¸t vµ nhËn xÐt.
- GV cho HS xem mò ca l« mÉu.
- GV cho 1 em ®éi mò ®Ó c¶ líp quan s¸t.
- GV gäi HS nªu h×nh d¸ng vµ t¸c dông cña mò ca l«.
3. Ho¹t ®éng 2: GV híng dÉn mÉu.
- GV híng dÉn thao t¸c gÊp mò ca l«.
- GV híng dÉn c¸ch t¹o h×nh vu«ng:
+ GÊp chÐo tê giÊy h×nh ch÷ nhËt.
+ GÊp tiÕp theo h×nh 1b.
+ MiÕt nhiÒu lÇn ®êng võa gÊp. Sau ®ã xÐ bá phÇn giÊy thõa ta ®îc tê giÊy h×nh vu«ng.
- GV cho HS gÊp t¹o h×nh vu«ng tõ tê giÊy nh¸p vµ tê giÊy mµu.
- GV ®Æt tê giÊy h×nh vu«ng tríc mÆt ( mÆt mµu óp xuèng)
+ GV gÊp ®«i h×nh vu«ng theo ®êng gÊp chÐo ë h×nh 2 ®îc h×nh 3.
+ GÊp ®«i h×nh 3 ®Ó lÊy ®êng dÊu gi÷a, sau ®ã më ra, gÊp 1 phÇn cña c¹nh bªn ph¶i vµo sao cho phÇn mÐp giÊy c¸ch ®Òu víi c¹nh trªn vµ ®iÓm ®Çu cña c¹nh ®ã ch¹m vµo ®êng dÊu gi÷a.
+ LËt h×nh ra mÆt sau gÊp t¬ng tù.
+ GÊp 1 líp giÊy lªn sao cho s¸t víi c¹nh bªn.GÊp theo ®êng dÊu vµ gÊp vµo trong phÇn võa gÊp.
+ LËt ra mÆt sau, lµm t¬ng tù.
- GV cho HS thùc hµnh gÊp mò ca l« trªn tê giÊy vë HS.
+ H§NGL:. Kû niÖm ngµy quèc phßng toµn d©n.
- GV nªu c©u hái:
+ Em h·y cho biÕt ngµy quèc phßng toµn d©n lµ ngµy nµo? Cã ý nghÜa g× ?
- GV gi¶ng gi¶i cho HS hiÓu ý nghÜa cña ngµy quèc phßng toµn d©n.
D. Cñng cè dÆn dß
- GV cñng cè néi dung bµi.
- NhËn xÐt vÒ tinh thÇn häc tËp vµ sù chuÈn bÞ cña HS.
- DÆn HS chuÈn bÞ bµi sau
- HS h¸t
- HS theo dâi.
- HS quan s¸t.
- 1 HS ®éi mò ®Ó c¶ líp quan s¸t
- HS nªu h×nh d¸ng vµ t¸c dông cña mò ca l«.
- HS quan s¸t.
- HS gÊp t¹o h×nh vu«ng tõ tê giÊy nh¸p vµ tê giÊy mµu.
- HS theo dâi.
- HS thùc hµnh gÊp mò ca l« trªn tê giÊy vë HS.
- HS tr¶ lêi c©u hái.
- HS theo dâi.
- HS theo dâi vµ ghi nhí.
TiÕt 4 : To¸n
Mêi mét, mêi hai.
I. Môc tiªu:
1. KiÕn thøc:
- NhËn biÕt ®îc cÊu t¹o c¸c sè mêi mét, mêi hai
2. KÜ n¨ng:
- BiÕt ®äc viÕt c¸c sè ®ã, bíc ®Çu nhËn biÕt sè cã hai ch÷ sè; 11(12) gåm 1 chôc vµ 1(2) ®¬n vÞ.
3. Th¸i ®é: - HS yªu thÝch m«n häc.
* TCTV: Bµi míi
II. §å dïng d¹y - häc:
- Que tÝnh . Bộ đồ dung học Toán
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc:
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
A. Ổn ®Þnh tæ chøc
B. KiÓm tra bµi cò:
- Gäi HS lªn b¶ng ®iÒn sè vµo v¹ch cña tia sè
- GV nhËn xÐt cho ®iÓm.
C.D¹y - Häc bµi míi:
1. Giíi thiÖu bµi.
2. Giíi thiÖu sè 11.
- GV lÊy bã 1 chôc que tÝnh vµ 1 que tÝnh rêi vµ hái:
+ Mêi que tÝnh thªm 1 que tÝnh lµ mÊy que tÝnh ? (10 que tÝnh vµ 1 que tÝnh lµ 11 que tÝnh)
- Yªu cÇu 1 sè HS nh¾c l¹i- GV ghi b¶ng : 11
§äc lµ: mêi mét
- GV nªu c©u hái:
+ 10 cßn gäi lµ mÊy chôc?
( 10 cßn gäi lµ 1 chôc)
+ Sè 11 gåm mÊy ch÷ sè ? gåm mÊy chôc vµ mÊy ®¬n vÞ?
( Sè 11 gåm 2 ch÷ sè, gåm 1 chôc vµ 1 ®¬n vÞ.)
- GV: Sè 11 gåm 2 ch÷ sè 1 viÕt liÒn nhau.
3. Giíi thiÖu sè 12:
- GV: Tay tr¸i cÇm 10 que tÝnh . tay ph¶i cÇm 2 que tÝnh vµ hái:
+Tay tr¸i c« cÇm mÊy que tÝnh ?
( 10 que tÝnh hay 1 chôc que tÝnh )
+Thªm 2 que tÝnh n÷a lµ mÊy que tÝnh?
( 12 que tÝnh )
- GV ghi b¶ng : 12
§äc lµ : mêi hai
+ Sè 12 cã mÊy ch÷ sè? (Cã 2 ch÷ sè)
+ Gåm mÊy chôc vµ mÊy ®¬n vÞ?
(Gåm 1 chôc vµ 2 ®¬n vÞ)- GV : sè 12 gåm 1 chôc vµ 2 ®¬n vÞ; sè 12 cã 2 ch÷ sè lµ ch÷ sè 1 vµ ch÷ sè 2; ch÷ sè 1ë bªn tr¸i; ch÷ sè 2 ë bªn ph¶i.
- Cho HS cÇm 12 que tÝnh vµ t¸ch ra thµnh 1 chôc vµ 2 ®¬n vÞ
4. Thùc hµnh
Bµi 1:
- GV gäi HS ®äc yªu cÇu bµi tËp
( §iÒn sè thÝch hîp vµo « trèng )
- GV hái: Tríc khi ®iÒn sè ta ph¶i lµm g×? ( §Õm sè ng«i sao )
- Yªu cÇu HS lµm bµi vµ nªu miÖng kÕt qu¶.( 10 , 11, 12 )
- GV nhËn xÐt vµ cho ®iÓm.
Bµi 2:
- Gäi HS ®äc yªu cÇu bµi tËp.
- Gäi HS lªn b¶ng lµm yªu cÇu líp lµm vµo phiÕu häc tËp.
- GV nhËn xÐt vµ cho ®iÓm .
Bµi 3:
- GV hái: Bµi yªu cÇu g×? (T« mµu vµo 11 h×nh tam gi¸c vµ 12 h×nh vu«ng)
- GV híng dÉn vµ yªu cÇu HS lµm bµi
- GV theo dâi vµ híng dÉn thªm
- GV ch÷a bµi.
Bµi 4:
- Gäi HS ®äc ®Çu bµi
- GV yªu cÇu HS lµm bµi.
- GV nhËn xÐt vµ cho ®iÓm
D. Cñng cè - dÆn dß:
- GV cñng cè néi dung bµi.
- NhËn xÐt chung giê häc.
- HS lµm bµi tËp (VBT)
- HS h¸t.
- 2 HS lªn b¶ng lµm bµi tËp.
- HS theo dâi.
- HS tr¶ lêi
* HS nh¾c l¹i.
* HS ®äc: mêi mét
- HS tr¶ lêi
- HS tr¶ lêi.
- HS tr¶ lêi
* HS ®äc: mêi hai
- HS tr¶ lêi
- HS nh¾c l¹i.
- HS thùc hiÖn.
- 1 HS ®äc yªu cÇu bµi tËp
- HS tr¶ lêi.
- HS lµm vµ nªu miÖng kÕt qu¶
- 1 HS ®äc yªu cÇu bµi tËp
- 2 HS lªn b¶ng lµm , líp lµm vµo phiÕu häc tËp.
- HS nªu yªu cÇu cña bµi
- HS lªn b¶ng lµm, líp lµm phiÕu häc tËp.
- HS nhËn xÐt ch÷a bµi
- HS nªu yªu cÇu.
- HS lªn b¶ng lµm, líp lµm vµo vë.
- HS theo dâi vµ ghi nhí.
Ngµy so¹n: ………………..
Ngµy gi¶ng: ………………...
TiÕt 1+ 2:TiÕng viÖt
Bµi 79 : «c - u«c
I. Môc tiªu:
1.KiÕn thøc:
- §äc ®îc: «c, u«c, thî méc, ngän ®uèc, tõ øng dông vµ ®o¹n th¬ øng dông.
2.KÜ n¨ng:
- ViÕt ®îc: «c, u«c, thî méc, ngän ®uèc.
- LuyÖn nãi tõ 2 - 4 c©u theo chñ ®Ò: Tiªm chñng, uèng thuèc.
3.Th¸i ®é: - HS yªu thÝch m«n häc
* TCTV: D¹y vÇn
II. §å dïng d¹y häc.
- S¸ch tiÕng viÖt 1 tËp 1, b¶ng con ,vë viÕt. Bé ch÷ häc vÇn thùc hµnh
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
A. Ổn ®Þnh tæ choc.
B. KiÓm tra bµi cò:
-ViÕt vµ ®äc: cÇn trôc,lùc sÜ
- Nªu nhËn xÐt sau kiÓm tra.
C. D¹y - häc bµi míi
1. Giíi thiÖu bµi.
2. Dạy vần:
a. D¹y vÇn: «c.
-GV ®a ra vÇn «c ghi b¶ng
- GV ®äc mÉu( ®äc tr¬n) vµ híng dÉn
- GV theo dâi, chØnh söa
- Yªu cÇu HS t×m vµ gµi vÇn «c
- GV hái: Muèn cã tiÕng méc ph¶i thªm ©m g× vµ dÊu g×?
- Yªu cÇu HS ghÐp tiÕng kho¸.
- Cho HS ®äc tr¬n tiÕng kho¸
- GVhíng dÉn HS ph©n tÝch tiÕng khãa trªn thanh ghÐp
- GV viÕt tiÕng kho¸ lªn b¶ng, ®äc mÉu.
- GV cho HS quan s¸t tranh minh ho¹.
- GV híng dÉn HS nªu tõ kho¸.
GV ghi b¶ng tõ kho¸: thî méc
* GV gi¶i nghÜa dÞch vµ ra tiÕng d©n téc :thî méc
-GV ®äc mÉu
- GV híng dÉn HS ph©n tÝch tõ kho¸.
- GV cho HS ®äc tæng hîp:
ôc
mộc
thợ mộc
TiÕt 2
b,VÇn: u«c.
- GV ®a ra vÇn ghi b¶ng u«c
- GV ®äc mÉu(®äc tr¬n) vµ híng dÉn
- GV theo dâi, chØnh söa
- Yªu cÇu HS t×m vµ gµi vÇn u«c
- GV h ái: Muèn cã tiÕng ®uèc ph¶i thªm ©m g× vµ dÊu g×?
- Yªu cÇu HS ghÐp tiÕng kho¸.
- Cho HS ®äc tr¬n tiÕng kho¸
- GVhíng dÉn HS ph©n tÝch tiÕng khãa trªn thanh ghÐp
- GV viÕt tiÕng kho¸ lªn b¶ng, ®äc mÉu.
- GV cho HS quan s¸t tranh minh ho¹.
- GV híng dÉn HS nªu tõ kho¸.
- GV ghi b¶ng tõ kho¸: ngän ®uèc
* GV gi¶i nghÜa dÞch vµ ra tiÕng d©n téc: ngän ®uèc
- GV ®äc mÉu
- GV híng dÉn HS ph©n tÝch tõ kho¸.
- GV cho HS ®äc tæng hîp tõ.
uôc
đuốc
ngọn đuốc
c.Hướng dẫn viết:
- GV viết mẫu, nêu quy trình viết.
- GV cho HS so sánh chữ viết và chữ đọc
- HD học sinh viết
- GV theo dõi, chỉnh sửa
d. Đọc từ ứng dụng:
- GV đưa ra các từ ứng dụng
Con ốc đôi guốc
Gốc cây thuộc bài
- Yêu cầu HS đọc thầm gạch chân dưới tiếng có vần vừa học.
- Cho HS phân tích tiếng chứa vần mới và đọc đánh vần.
- GV đọc mẫu.
- GV chỉnh sửa phát âm.
* GV giải nghĩa từ và dịch ra tiếng dân tộc .
- Cho HS đọc toàn bài trên bảng.
- GV theo dõi, nhận xét, chỉnh sửa.
TiÕt 2
3. Luyện tập:
a. Luyện đọc:
+ Đọc lại bài tiết 1 trên bảng lớp.
- GV nhận xét cho điểm.
+ Đọc câu ứng dụng
- GVgiới thiệu tranh, yêu cầu HS quan sát và trả lời câu hỏi: Tranh vẽ gì ?
- GV đưa ra nội dung bài ứng dụng:
- Cho HS thi tìm tiếng chứa vần mới học.GV gạch chân.
- GV cho HS phân tích và đọc tiếng chứa vần mới.
- Cho HS xác định các câu.
- Cho HS tìm các chữ viết hoa.
- GV đọc mẫu và hướng dẫn đọc
- GV theo dõi, chỉnh sửa cho HS.
- GV cho HS đọc toàn bài trên bảng
b. Luyện viết :
- GV giới thiệu bài viết.
- GV hướng dẫn HS cách viết bài.
- GV giới thiệu bài viết mẫu.
- Yêu cầu HS viết bài.
- GV kiểm tra tư thế ngồi, cách cầm bút
- GV theo dõi, giúp đỡ HS yếu
c. Luyện nói:
- GV giới thiệu tranh minh hoạ, hướng dẫn - - HS nêu nội dung tranh.
.*+ Tranh vÏ g× ?
+ B¹n trai trong tranh ®ang lµm g× ?
+ Em ®· tiªm chñng, uèng thuèc bao giê cha?
+ Tiªm chñng, uèng thuèc ®Ó lµm g× ?
- GV nhËn xÐt,khen ngîi
- GV đọc mẫu và hướng dẫn đọc.
- Gọi HS đọc CN
d. Luyện đọc SGK
- GV cho HS quan sát các bức tranh trong SGK và nêu nội dung tranh
- GV đọc mẫu và hướng dẫn đọc.
- Gọi HS đọc CN
D. Củng cố - dặn dò:
- GV nhận xét chung giờ học
- Hệ thống nội dung bài học
- HS về nhà đọc lại bài xem trước bài sau.
- HS h¸t vµ b¸o c¸o sÜ sè
- ViÕt b¶ng con vµ ®äc
-Theo dâi
- HS ®äc tr¬n (CN, nhãm, líp)
- HS lÊy hép ®å dïng vµ ghÐp vÇn.
- HS tr¶ lêi
- HS ghÐp tiÕng kho¸.
- 1 sè em ®äc, c¶ líp ®äc l¹i
- HS ph©n tÝch.
- HS ®¸nh vÇn (CN, nhãm, líp)
- HS quan s¸t tranh
-Nghe
* HS ®äc tr¬n: CN, nhãm, líp
- HS ph©n tÝch.
* HS ®äc CN, §T
-Theo dâi
- HS ®äc tr¬n (CN, nhãm, líp)
- HS lÊy hép ®å dïng vµ ghÐp vÇn.
- HS tr¶ lêi
- HS ghÐp tiÕng kho¸.
- 1 sè em ®äc, c¶ líp ®äc l¹i
- HS ph©n tÝch.
- HS ®¸nh vÇn (CN, nhãm, líp)
- HS quan s¸t tranh
-HS nªu tõ kho¸
-Nghe
* HS ®äc tr¬n: CN, nhãm, líp
- HS ph©n tÝch.
* HS ®äc CN, §T
- HS theo dõi quy trình.
- HS so sánh chữ viết và chữ đọc.
- HS viết trên không sau đó viết bảng con: ôc, thợ mộc, uôc, ngọn đuốc.
- Theo dõi
- 1 HS lên bảng dùn
File đính kèm:
- Giao an lop 1 tuan 19.doc