I.MỤC TIÊU : Sau bài học HS có thể:
- HS đọc và viết được: uân, uyên, mùa xuân, bóng chuyền.
- Đọc được các từ ngữ, câu ứng dụng.
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : Em thích đọc truyện
II ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
- Bộ chữ cái TV
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
A.Kiểm tra:
- HS viết bảng con: thuở xa, kể chuyện
- HS đọc bài 99
- GV nhận xét, ghi điểm
B.Dạy học bài mới:
HĐ1: Dạy vần uân
- GV giới thiệu và ghi bảng vần uân
- HS đọc, phân tích vần uân
- HS cài vần uân
- Cài thêm chữ x và dấu thanh để có tiếng xuân
- Đọc từ khóa : mùa xuân
**Dạy vần uyên quy trình tương tự
- HS luyện đọc: uyên, chuyền , bóng, chuyền
20 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2507 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 - Tuần 24, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 24
Thứ 2 ngày 23 tháng 2 năm 2009
Học vần
Tiết 200- 201 : uân, uyên
Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A
I.Mục tiêu : Sau bài học HS có thể:
- HS đọc và viết được: uân, uyên, mùa xuân, bóng chuyền.
- Đọc được các từ ngữ, câu ứng dụng.
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : Em thích đọc truyện
II Đồ dùng dạy- học:
- Bộ chữ cái TV
III.Các hoạt động dạy- học:
A.Kiểm tra:
- HS viết bảng con: thuở xa, kể chuyện
- HS đọc bài 99
- GV nhận xét, ghi điểm
B.Dạy học bài mới:
HĐ1: Dạy vần uân
- GV giới thiệu và ghi bảng vần uân
- HS đọc, phân tích vần uân
- HS cài vần uân
- Cài thêm chữ x và dấu thanh để có tiếng xuân
- Đọc từ khóa : mùa xuân
**Dạy vần uyên quy trình tương tự
- HS luyện đọc: uyên, chuyền , bóng, chuyền
- Đọc từ ứng dụng :
huân chương chim khuyên
tuần lễ kể chuyện
- HS luyện đọc từ ứng dụng
- GV giải thích từ ứng dụng.
HĐ2: Tập viết
- GV viết mẫu và hướng dẫn viết ; uân, uyên, mùa xuân, bóng chuyền.
- HS viết bảng con.
- Nhận xét sửa lỗi
Tiết 2.
HĐ3: Luyện tập:
a. Luyện đọc.
- HS đọc bài tiết 1:CN-T-L
? Tìm tiếng có vần uân, uyên
- Đọc câu ứng dụng:
Chim én bận đi đâu
Hôm nay về mở hội
Lợn bay nh dẫn lối
Rủ mùa xuân cùng về.
- HS đọc câu ứng dụng.
b. Luyện viết.
- HS viết vào vở : uân, uyên, mùa xuân, bóng chuyền.
- Theo dõi chấm bài.
c.Luyện nói: chủ đề: Em thích đọc truyện
- HS quan sát tranh và thảo luận theo nhóm 2
+Trong tranh vẽ cảnh gì?
+Em đã xem những quyển truyện nào?
+Em thích nhất quyển truyện nào?
+Hãy kể lại một câu chuyện mà em đã được xem hoặc được nghe kể?
- HS trình bày trước lớp
IV.Củng cố dặn dò:
- Trò chơi: Thi tìm tiếng nhanh
- HS thi tìm tiếng có vần vừa học.
- Đồng thanh toàn bài
Toán
Tiết 92: Luyện tập
Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A
I.Mục tiêu: Giúp HS :
- Củng cố cách đọc, viết, so sánh các số tròn chục.
- Bước đầu nhận ra cấu tạo của các số tròn chục.
II. Các hoạt động dạy- học:
1. Củng cố kiến thức:
- HS đọc các số tròn chục có hai chữ số 10, 20 , 30, 40, 50, 60, 70, 80, 90.
+Số 20 gồm mấy chục mấy đơn vị ?
+Số 50 gồm mấy chục mấy đơn vị ?
+Số 90 gồm mấy chục mấy đơn vị ?
+Trong các số tròn chục trên số nào bé nhất, số nào lớn nhất ?
+Có bao nhiêu số tròn chục có 2 chữ số ?
2.Luyện tập:
- Nêu yêu cầu của từng bài tập
- HS tự làm bài vào vở
- GV theo dõi và HD thêm HS yếu
- Chấm, chữa bài
- HS đọc kết quả bài 1, 2
- 2 HS lên bảng làm bài 3, 4, 5
- Nhận xét bài làm của HS
Đạo đức
Tiết 24: Đi bộ đúng quy định
Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A
I.Mục tiêu: Giúp HS biết:
- Phải đi bộ trên vỉa hè, nếu đường không có vỉa hè thì đi sát lề bên phải.
- Đi bộ đúng quy định là đảm bảo an toàn cho bản thân và mọi người.
- HS thực hiện đi bộ đúng quy định.
II .Các hoạt động dạy- học:
HĐ1: Quan sát và nhận xét.
- HS quan sát tranh bài tập một
+Hãy chỉ và nói đâu là tranh vẽ cảnh đường ở thành phố, thị xã, đâu là
đường ở nông thôn?
+ ở thành phố, thị xã phải đi bộ ở phần nào của đường?
+ Nếu đường không có vỉa hè phải đi ở phần nào của đường?
- HS trình bày trước lớp.
Kết luận: Đi bộ đúng phần đương, đi theo đèn hiệu giao thông ( nơi thành phố, thị xã)
HĐ2: thảo luận nhóm bài tập 2.
- HS thảo luận nhóm 2 theo nội dung bài tập.
- Đại diện các nhóm trình bày trớc lớp.
Kết luận: tranh 1, 3 đúng, tranh 2 bạn nhỏ đi qua đường là sai.
HĐ3: Trò chơi: Qua đường.
- GV vẽ sân chơi: ngã tư đường và phần đường dành cho ngời đi bộ.
- Tổ chức cho các nhóm HS đóng vai người đi bộ, người đi xe đạp, xe máy.
- Nhận xét các nhóm đi đúng hay sai.
III.Tổng kết
- Nhắc nhở HS đi bộ đúng quy định.
- Nhận xét giờ học
Buổi chiều
Luyện Tiếng Việt
Luyện đọc, viết: uân, uyên
Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A
I.Mục tiêu:
- Học sinh đọc, viết một cách chắc chắn các tiếng, từ chứa vần uân, uyên.
- Rèn kỷ năng đọc, viết cho HS.
II.Hoạt động dạy- học:
1.Luyện đọc :
- Luyện đọc bài ở sgk ( Đọc nhóm đôi)
- Gọi một số em đọc- GV theo dõi uốn nắn cách đọc ( Chú ý HS yếu)
- Luyện đọc bài ở bảng:
- Gọi HS đọc các bài thơ sau: Thuyền ta lướt nhẹ trên Ba Bể
Trên cả mây trời trên núi xanh
Mây trắng bồng bềnh trôi lặng lẽ
Mái chèo khua bóng núi rung rinh.
2. Luyện viết:
- HS viết bảng con:
tuần lễ, kể chuyện, chiếc thuyền, huân chương.
- Nhận xét chữ viết của HS.
3.Làm bài tập Tiếng Việt.
- GV hướng dẫn HS làm bài.
- HS làm - GV theo dõi.
- Chấm, chữa bài
- Nhận xét giờ học.
Luyện toán
Các số tròn chục
Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A
I.Mục tiêu:
- Luyện tập về các số tròn chục.
II.Hoạt động dạy- học:
A.Củng cố:
- 1 HS đọc các số tròn chục:
- 1 HS viết các số tròn chục:
B. Luyện tập:
- HS làm bài vào vở
Bài 1: Viết theo mẫu:
a. Số 40 gồm 4 chục và 0 đơn vị
b. Số 70 gồm …chục và…đơn vị
c. Số 50 gồm…chục và …đơn vị
Bài 2: a. Khoanh vào số bé nhất: b. Khoanh vào số lớn nhất:
70, 40, 20, 30, 50 10, 80, 60, 90, 70
Bài 3: , =
20…10 40…80 90…60
30…40 80…40 60…90
50…70 40…40 90…90
- Chấm, chữa bài
- Nhận xét giờ học.
** Dạy bù bài thứ 4
Tự nhiên và xã hội
Tiết 23: Cây gỗ
I.Mục tiêu: Giúp HS biết ;
- Nêu tên một số cây gỗ và nơi sinh sống của chúng
- Quan sát và gọi tên các bộ phận chính của cây gỗ
- Biết lợi ích của việc trồng cây gỗ, có ý thức bảo vệ cây cối.
II.Đồ dùng dạy- học:
- Tranh, ảnh về các loại cây gỗ
III.Các hoạt động dạy- học:
1.Quan sát và nhận xét
- HS quan sát để phân biệt cây gỗ và cây hoa
+ Tên của cây gỗ là gì?
+ Các bộ phận của cây?
+ Cây có đặc điểm gì?
- GV tiểu kết, nêu ý chính: Cây gỗ giống cây hoa cây rau cũng có rễ, thân , lá và hoa. Nhng cây gỗ có thân to, cành lá xum xuê làm bóng mát.
2.Làm việc với SGK
- HS thảo luận theo nhóm 2
+Cây gỗ được trồng ở đâu?
+ Kể tên các cây gỗ mà em biết?
+ Kể tên gỗ được dùng làm gì?
- Đại diện các nhóm trình bày trước lớp
- HS nhận xét bổ sung
3.Trò chơi:
- Củng cố những kiến thức hiểu biết về cây gỗ.
- HS tự làm cây gỗ, nêu câu hỏi, trả lời.
VD: Bạn tên là gì?
Bạn trồng ở đâu?
Bạn có ích lợi gì?
- HS trả lời:
VD: Tôi tên là phượng vĩ
Tôi trồng ở sân trường.
Tôi toả bóng mát, làm đẹp cho cảnh trường.
IV.Tổng kết
- GV nhận xét giờ học: Lưu ý HS bảo vệ cây ở trường, ở nhà
- Dặn dò tiết sau
Thứ 3 ngày 24 tháng 2 năm 2009
Thể dục
Tiết 24: Bài thể dục - Đội hình đội ngũ
Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A
I. Mục tiêu:
- Ôn 6 động tác của bài thể dục đã học
- Học động tác điều hòa
II. Các hoạt động dạy học:
1.Phần mở đầu
- Tập hợp lớp, phổ biến ND tiết học
- HS khởi động xoay các khớp
2.Phần cơ bản
- Học động tác điều hòa
- GV làm mẫu và giải thích từng cử động gồm 4 nhịp
- HS tập theo GV
- GV hô cho HS tập động tác phối hợp 2 lần 8 nhịp
- Ôn liên hoàn các động tác của bài thể dục: vươn thở, tay, chân. vặn mình, bụng, phối hợp. Mỗi động tác 2 lần 8 nhịp.
3.Phần kết thúc
- HS đứng vỗ tay và hát
- GV nhận xét giờ học.
Học vần
Tiết 202- 203 : uât – uyêt
Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A
I.Mục tiêu: Sau bài học HS có thể:
- HS đọc và viết được: uât, uyêt, sản xuất, duyệt binh.
- Đọc được các từ ngữ, câu ứng dụng.
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : Đất nước ta tuyệt đẹp
II. Đồ dùng dạy học:
- Bộ chữ cái TV
III.Các hoạt động dạy học:
A.Kiểm tra:
- HS viết bảng con: chim khuyên, tuần lễ
- HS đọc bài 100
- GV nhận xét, ghi điểm
B. Dạy học bài mới:
HĐ1: Dạy vần uât
- GV giới thiệu và ghi bảng vần uât
- HS đọc ,phân tích vần uât
- HS cài vần uât
- Cài thêm chữ x và dấu thanh để có tiếng xuất
- Đọc từ khóa : sản xuất
**Dạy vần uyêt quy trình tương tự
- HS luyện đọc: uyêt, duyệt , duyệt binh
- Đọc từ ứng dụng :
luật giao thông băng tuyết
nghệ thuật tuyệt đẹp
- HS luyện đọc từ ứng dụng
- GV giải thích từ ứng dụng.
HĐ2: tập viết
- GV viết mẫu và hướng dẫn viết : uât, uyêt, sản xuất, duyệt binh.
- HS viết bảng con.
- Nhận xét sửa lỗi
Tiết 2.
HĐ3: Luyện tập.
a.Luyện đọc.
- HS đọc bài tiết 1:CN-T-L
Tìm tiếng có vần uât, uyêt?
- Đọc câu ứng dụng:
Những đêm nào trăng khuyết
Trông giống con thuyền trôi
Em đi trăng theo bước
Như muốn cùng đi chơi
- HS đọc câu ứng dụng.
b.Luyện viết.
- HS viết vào vở : uât, uyêt, sản xuất, duyệt binh.
- Theo dõi chấm bài.
c.Luyện nói: chủ đề: Đất nước ta tuyệt đẹp
- HS quan sát tranh SGK
+Trong tranh vẽ cảnh gì?
- HS nêu nội dung của từng tranh
+Nước ta có tên là gì?
+ Em nhận ra cảnh đẹp nào trên tranh, ảnh em đã được xem?
+ Em biết những cảnh đẹp nào của đất nước, quê hương em?
+ Hãy nói về một cảnh đẹp mà em biết?
- HS trình bày trước lớp
- GV cùng HS nhận xét, bổ sung
IV. Củng cố dặn dò
- Trò chơi: Thi tìm tiếng nhanh
- HS thi tìm tiếng có vần vừa học.
- Đồng thanh toàn bài
Toán
Tiết 93: Cộng các số tròn chục
Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A
I.Mục tiêu: Bước đầu giúp HS:
- Biết cộng một số tròn chục với một số tròn chục trong phạm vi 100.
- Tập cộng nhẩm các số tròn chục.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bộ toán
II.Các hoạt động dạy học:
HĐ1: Giới thiệu cách cộng các số tròn chục
- GV cùng HS lấy 3 thẻ que tính ( mỗi thẻ 10 que tính)
+Có mấy chục que tính?
+ 30 gồm mấy chục mấy đơn vị?
- HS lấy tiếp 2 thẻ que tính
+ Có tất cảt bao nhiêu que tính?
- GV viết bảng nh SGK
- Hướng dẫn kĩ thuật làm tính:
+ Đặt tính:
Viết số 30 rồi viết 20 sao cho số chục thẳng cột với số chục, số đơn vị thẳng cột số đơn vị.
Viết dấu cộng, kẻ vạch ngang
+ Tính ( từ phải sang trái)
+ 30 - 0 cộng 0 bằng 0, viết 0
20 - 3 cộng 2 bằng 5, viết 5 ( 30 +20 = 50)
- HS nêu lại cách đặt tính, cách tính.
- Hướng dẫn HS tính nhẩm 30 + 10 : 3 chục cộng 1 chục là 4 chục,
vậy 30 +10 = 40
- HS tính nhẩm : 20 + 40 =
50 +30 =
HĐ2:Luyện tập
- HS đặt tính vào giấy nháp: 60 + 20 10 + 70
- HS nêu yêu cầu của từng bài tập GV hướng dẫn HS làm bài
- HS làm bài tập vào vở
- GV theo dõi và HD thêm
- Chấm, chữa bài
- Nhận xét giờ học.
Buổi chiều: Dạy bù bài thứ 4
Học vần
Tiết 204- 205 : uynh, uych
Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A
I.Mục tiêu : Sau bài học HS có thể:
- HS đọc và viết được: uynh, uych, phụ huynh, ngã huỵch.
- Đọc được các từ ngữ, câu ứng dụng.
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : Đèn dầu, đèn điện , đèn huỳnh quang
II.Đồ dùng dạy- học:
- Bộ chữ cái TV
III.Các hoạt động dạy- học:
A.Kiểm tra:
- HS viết bảng con: nghệ thuật , tuyệt đẹp
- HS đọc bài 101
- GV nhận xét, ghi điểm
B.Dạy học bài mới:
HĐ1: Dạy vần uynh
- GV giới thiệu và ghi bảng vần uynh
- HS đọc, phân tích vần uynh
- HS cài vần uynh
- Cài thêm chữ h và dấu thanh để có tiếng huynh
- Đọc từ khóa : phụ huynh
**Dạy vần uyêt (quy trình tương tự)
- HS luyện đọc: uych, huỵch , ngã huỵch
- Đọc từ ứng dụng :
luýnh quýnh huỳnh huỵch
khuỳnh tay uỳnh uỵch
- HS luyện đọc từ ứng dụng
- GV giải thích từ ứng dụng.
HĐ2: Tập viết
- GV viết mẫu và hướng dẫn viết : uynh, uych, phụ huynh, ngã huỵch.
- HS viết bảng con.
- Nhận xét sửa lỗi
Tiết 2
HĐ3: Luyện tập.
a.Luyện đọc.
- HS đọc bài tiết 1: CN-T-L
Tìm tiếng có vần uych, uynh?
- Đọc câu ứng dụng:
Thứ năm vừa qua, lớp em tổ chức trồng cây. Cây giống được các bác phụ huynh đưa từ vườn ươm về.
- HS đọc câu ứng dụng.
Tìm tiếng có vần vừa học?
b.Luyện viết:
- HS viết vào vở : uynh, uych, phụ huynh, ngã huỵch.
- Theo dõi chấm bài.
c.Luyện nói: chủ đề: : Đèn dầu, đèn điện , đèn huỳnh quang
- HS quan sát tranh SGK
+Trong tranh vẽ cảnh gì?
+ Hãy chỉ và nói tên các loại đèn có trong tranh?
+ Tên gọi của mỗi loại đèn là gì?
+ Nhà em có những loại đèn nào?
+ Hãy kể các loại đèn mà em biết?
- HS thảo luận nhóm và trình bày trước lớp
+ Đèn gì dùng để thắp sáng?
+Khi muốm cho đen sáng hoặc thôi không sáng nữa em phải làm gì?
- GV cùng HS nhận xét, bổ sung
IV. Củng cố dặn dò:
- Trò chơi: Thi tìm tiếng nhanh
- HS thi tìm tiếng có vần vừa học.
- Đồng thanh toàn bài
Luyện âm nhạc
( GV chuyên trách dạy)
HĐNGLL
( Do đội tổ chức)
Luyện toán
Luyện tập ( Tiết 1- tuần 24)
Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A
I.Mục tiêu: Giúp HS
- Củng cố về đọc, viết so sánh các số tròn chục.
- Nhận ra cấu tạo của các số tròn chục ( Từ 10 đến 90)
II.Hoạt động dạy- học:
1.Ôn bài:
- HS đọc số : 20, 40, 80, 10
Viết số : Ba chục:… năm mươi….
+ Số 40 gồm ? chục và ? đơn vị
+ Số 90 gồm ? chục và ? đơn vị
2. Luyện tập:
- HS làm bài vào vở.
- GV theo dõi
Bài 1: Viết ( Theo mẫu)
Số 10 gồm 1 chục và 0 đơn vị
Số 30 gồm …chục và …đơn vị
Số 70 gồm …chục và …đơn vị
Số….gồm 9 chục và ….đơn vị
Bài 2: Viết số tròn chục thích hợp vào chỗ chấm.
10 <…< 30 70 < …< 90 20 <…
30 >….> 10 90 > ….>70 20 > …
Bài 3: Viết các số sau: 80, 20, 60, 90, 70
- Theo thứ tự từ bé đến lớn:
- Theo thứ tự từ lớn đến bé:
- Chấm, chữa bài
- Nhận xét giờ học.
Thứ 4 ngày 25 tháng 2 năm 2009
** Thi đấu bóng chuyền
Thứ 5 ngày 26 tháng 2 năm 2009
Học vần
Tiết 206 - 207: Ôn tập
I. Mục tiêu:
Sau bài học HS có thể:
- HS đọc và viết được một cách chắc chắn các vần đã học có bắt đầu bằng u
- Đọc được các từ ngữ, câu ứng dụng
- Nghe, hiểu và kể lại theo tranh truyện kể : Truyện kể mãi không hết
II. Các hoạt động dạy- học:
A- Kiểm tra:
- HS đọc bài: uynh - uych
- GV đọc cho HS viết bảng con: huỳnh huỵch, khuỳnh tay,
B - Dạy học bài mới:
HĐ1: Ôn tập các vần đã học
HS nêu các vần có bắt đầu bằng u đã học
GV kẻ bảng ôn nh SGK
HS ghép vần và đoc
? Các vần trên có điểm gì giống nhau
- GV ghép thêm âm đầu cho HS đọc tiếng
- Đọc từ ứng dụng : ủy ban hòa thuận luyện tập
- HS luyện đọc từ ứng dụng
- GV giải thích từ ứng dụng
HĐ2: Tập viết
- GV viết mẫu và hướng dẫn viết từ ứng dụng
- HS viết bảng con.
- Nhận xét sửa lỗi
Tiết 2.
HĐ3: Luyện tập.
a, Luyện đọc.
- HS đọc bài tiết 1:CN-T-L.
- Đọc câu ứng dụng:
Sóng nâng thuyền
Lao hối hả
Lới tung tròn
Khoang đầy cá
Gió lên rồi
Cánh buồm ơi.
- HS đọc câu ứng dụng.
b, Luyện viết.
- HS viết vào vở các từ ứng dụng
- Theo dõi chấm bài.
c, Kể chuyện : Truyện kể mãi không hết
- GV kể lần 1 cho HS biết câu chuyện
- Kể lần 2 kết hợp chỉ tranh minh họa
- Hướng dẫn HS kể lại câu chuyện
- HS quan sát tranh
+Bức tranh vẽ cảnh gì?
HS kể lại nội dung tranh 1: Nhà Vua ra lệnh cho những người kể chuyện phải kể những câu chuyện kể mãi không hết.
Tranh 2: Những người kể chuyện cho nhà vua nghe đều bị tống gia vào ngục.
Tranh3: Anh nông đân kể cho nhà vua nghe câu chuyện không có hồi kết thúc
Tranh 4: Anh nông dân được vua ban thưởng.
- GV hướng dẫn HS kể lại câu chuyện
IV. Củng cố dặn dò:
- HS đồng thanh toàn bài.
- Thi tìm tiếng nhanh : HS thi tìm tiếng có vần vừa ôn
- Dặn dò về nhà.
Toán
Tiết 94: Luyện tập
Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A
I.Mục tiêu: Giúp HS :
- Củng cố và rèn luyện kĩ năng làm tính cộng các số tròn chục.
- Củng cố về tính chất giao hoán của phép cộng và giải toán có lời văn.
II. Các hoạt động dạy- học:
1. Củng cố kiến thức
- HS đọc các số tròn chục có hai chữ số 10, 20 ... 90
- Làm bảng con- Đặt tính và tính:
40 +30 20 + 60
+hãy nêu cách đặt tính, cách tính?
+ Khi đắt tính ta cần chú ý điều gì?
- Tính nhẩm; 50 + 10 = 20 + 30 +10 =
+ Em hãy nêu cách nhẩm ( 5 chục thêm 1 chục là 6 chục, vậy 50 +10 =60)
2.Luyện tập
- HS nêu yêu cầu của từng bài tập
- GV hướng dẫn HS làm bài
- HS đọc bài toán 3
+ Bài toán cho biết gì?
+Bài toán hỏi gì?
+ Muốn biết có tất cả bao nhiêu quả cam ta làm thế nào?
- HS tự làm bài vào vở
- GV theo dõi và HD thêm HS yếu
- Chấm , chữa bài
- HS đọc kết quả bài 1, 2
- 2 HS lên bảng làm bài 3, 4, 5
- Nhận xét bài làm của HS
Thủ công
Tiết 24: Cắt dán hình chữ nhật
Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A
I.Mục tiêu.
- HS biết cắt dán hình chữ nhật.
- Cắt dán đợc hình chữ nhật theo yêu cầu.
II. Đồ dùng dạy- học:
- Bài mẫu: Cắt dán hình chữ nhật
- Giấy màu, kéo, keo
III. Các hoạt động dạy- học:
1.Quan sát và nhận xét
- Cho HS xem bài mẫu: Cắt dán hình chữ nhật.
+ Đây là hình gì?
+ Hình chữ nhật có mấy cạnh?
- Hướng dẫn HS nhận xét về các cạnh của hình chữ nhật
2. Hướng dẫn cách vẽ hình chữ nhật
- Vẽ hình chữ nhật cạnh dài 6 ô, cạnh ngắn 4 ô.
3. Thực hành
- HS thực hành vẽ và cắt hình chữ nhật.
- GV theo dõi và hướng dẫn thêm
- Nhận xét giờ học
Buổi chiều
Luyện Tiếng Việt
Luyện đọc, viết: uynh, uych
Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A
I.Mục tiêu:
- Học sinh đọc, viết một cách chắc chắn các tiếng, từ chứa vần uynh, uych.
- Rèn kỷ năng đọc, viết cho HS.
II.Hoạt động dạy- học:
1.Luyện đọc :
- Luyện đọc bài ở sgk ( Đọc nhóm đôi)
- Gọi một số em đọc
- GV theo dõi uốn nắn cách đọc ( Chú ý HS yếu)
- Luyện đọc bài ở bảng:
- Gọi HS đọc bài.
2. Luyện viết:
- HS viết bảng con:
luýnh quýnh huỳnh huỵch
khuỳnh tay uỳnh uỵch
- Nhận xét chữ viết của HS.
3.Làm bài tập Tiếng Việt.
- GV hướng dẫn HS làm bài.
- HS làm - GV theo dõi.
- Chấm, chữa bài
- Nhận xét giờ học.
Toán
Trừ các số tròn chục
I.Mục tiêu: Bước đầu giúp HS:
- Biết làm tính trừ hai số tròn chục trong phạm vi 100.
- Tập trừ nhẩm 2 số tròn chục.
- Củng cố về giải toán
II. Đồ dùng dạy- học:
- Bộ đồ dùng học toán
III. Các hoạt động dạy- học:
HĐ1: Giới thiệu cách trừ hai số tròn chục( theo cột dọc)
Thao tác trên que tính.
- GV cùng HS lấy 5 thẻ que tính ( mỗi thẻ 10 que tính)
+ Có mấy chục que tính?
+ 50 gồm mấy chục và mấy đơn vị?
- Bớt đi 20 que tính
+ Còn lại bao nhiêu que tính?
- GV viết bảng như SGK
- Hướng dẫn kĩ thuật làm tính trừ
+ Đặt tính:
Viết số 50 rồi viết 20 sao cho số chục thẳng cột với số chục, số đơn vị thẳng cột số đơn vị.
Viết dấu trừ, kẻ vạch ngang
+ Tính ( từ phải sang trái)
50 - 0 trừ 0 bằng 0 , viết 0
-
20 - 5 trừ 2 bằng 3, viết 3 ( 50 - 20 = 30)
30
- HS nêu lại cách đặt tính, cách tính.
+ Hướng dẫn HS tính nhẩm 30 - 10 ; 3 chục bớt 1 chục còn 2 chục,
vậy 30 -10 = 20
HS tính nhẩm 50 -30 =
80 + 60 =
HĐ2: Luyện tập
- HS đặt tính vào giấy nháp: 60 -20 70 – 50
- HS nêu yêu cầu của từng bài tập GV hướng dẫn HS làm bài
- HS làm bài tập vào vở
- GV theo dõi và HD thêm
- Chấm, chữa bài
- Nhận xét giờ học.
Luyện Tự nhiên và xã hội
Cây hoa
Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A
I.Mục tiêu: Giúp HS ôn tập
- Nêu tên một số cây hoa và nơi sinh sống của chúng
- Quan sát và gọi tên các bộ phận của cây hoa
- Biết lợi ích của việc trồng cây hoa, có ý thức chăm sóc và bảo vệ cây hoa.
II.Đồ dùng dạy- học:
- Tranh, ảnh về các loài hoa
- Một số bông hoa, cây hoa thật.
III. Các hoạt động dạy- học:
HĐ1: Thăm quan
- GV cho HS quan sát vườn hoa
- HS quan sát và ghi lại kết quả mà nhóm mình quan sát được
- Đại diện các nhóm trả lời
- GV nhân xét và bổ sung.
HĐ2: Trò chơi: Đố bạn hoa gì ?
- GV treo tranh các loài hoa
- HS chỉ và nói tên của từng loại hoa
- HS nào gọi đúng và nhanh là thắng cuộc
IV.Tổng kết
- GV nhận xét giờ học: Lưu ý HS bảo vệ cây hoa ở trường, ở nhà
-Dặn dò tiết sau
Thứ 6 ngày 27 tháng 2 năm 2009
Tập viết
Tiết 21: tàu thủy, giấy pơ - luya ...
I.Mục tiêu:
- HS viết được các từ ngữ theo yêu cầu.
- Rèn kỹ năng viết chữ cho HS.
II.Các hoạt động dạy- học:
1.Hướng dẫn viết
- HS đọc các từ cần viết: tàu thủy , giấy pơ - luya
- Đọc, phân tích tiếng có vần bắt đầu bằng u
- GVviết mẫu và hướng dẫn viết: tàu thủy
- HS viết bảng con,
- Nhận xét sửa lỗi.
- Hướng dẫn viết các từ còn lại, tương tự.
2.Luyện viết:
- HS quan sát các chữ mẫu
- GV hướng dẫn HS viết bài vào vở.
- HS viết bài theo yêu cầu.
- GV theo dõi và hướng dẫn thêm.
- Chấm một số bài.
- Nhận xét chữ viết của HS
Tập viết
Tiết 22: ôn tập
I.Mục tiêu:
- HS ôn lại độ cao của các con chữ ,khoảng cách giữa các tiếng ,từ,viết được các từ ngữ theo yêu cầu.
- Rèn kỹ năng viết chữ cho HS.
II.Các hoạt động dạy- học:
1.Ôn tập
- HS nêu lại độ cao của các con chữ,khoảng cáh các tiếng ,từ.
- Đọc, phân tích tiếng
- GV hướng dẫn lại tư thế ngồi viết
- HS viết bảng con một số từ do GV đọc
- Nhận xét sửa lỗi.
- Hướng dẫn viết các từ còn lại, tương tự.
2.Luyện viết:
- HS quan sát các chữ mẫu
- GV hướng dẫn HS viết bài vào vở.
- HS viết bài theo yêu cầu.
- GV theo dõi và hướng dẫn thêm.
- Chấm một số bài.
- Nhận xét chữ viết của HS
Âm nhạc
( GV chuyên trách dạy)
Hoạt động tập thể.
Sinh hoạt lớp.
I.Mục tiêu
- GV nhận xét, đánh giá về các hoạt động của lớp trong tuần.
- Biểu dương các HS có ý thức học tập tốt, đạt nhiều điểm giỏi, vệ sinh sạch sẽ.
- Động viên, nhắc nhở các HS còn lại.
II. Các hoạt động dạy học
HĐ1: Nhận xét
- Các tổ báo cáo kết quả hoạt động trong tuần qua
- Lớp trưởng nhận xét
- GV tổng kết
HĐ2: Kế hoạch tuần 25.
- Tiếp tục phát động phong trào thi đua trong học tập chào mừng ngày mồng 8- 3.
- Làm tốt công tác vệ sinh cá nhân, vệ sinh lớp học.
- Tiếp tục bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo HS yếu.
Buổi chiều
Luyện Tiếng Việt
Luyện đọc
I- Mục tiêu:
- Rèn kỷ năng đọc cho HS.
II- Hoạt động dạy- học:
1. Luyện đọc bài ở bảng:
huỳnh huỵch, khuỳnh tay, kể chuyện
uỷ ban, luật giao thông, lễ duyệt binh.
Hội phụ huynh lớp em luôn giúp đỡ các bạn nghèo sách vở và đồ dùng học tập.
- GV yêu cầu HS tìm tiếng chứa vần uynh, uât
2. Luyện đọc bài trong sách giáo khoa.
- HS đọc bài
- GV theo dõi
3. Trò chơi học vần
- GV chia lớp thành 3 tổ và tổ chức cho HS thi tìm tiếng chứa các vần đã học
- Nhận xét giờ học.
Luyện toán
Cộng các số tròn chục
Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A
I.Mục tiêu:
- Củng cố về cộng các số tròn chục.
II.Hoạt động dạy- học:
1.Ôn tập củng cố cách tính:
- HS làm bảng con
- Gọi HS nêu cách thực hiện.
14 16 17
+ + +
3 3 5
40 60 50
+ + +
30 30 50
2. Luyện tập:
- HS làm bài vào vở
- GV theo dõi.
Bài 1: Đặt tính rồi tính
60 + 20 10 + 80 40 + 20 60 + 10
Bài 2: Tính nhẩm
20 + 50 = 30 + 60 =
70 + 20 = 70 + 10 =
Bài 3: , =
20 + 30 … 40
50 + 20 … 40 + 30
20 + 70 … 80 + 0
Bài 4:Lớp 1A mua 40 cái bút, lớp 1B mua 30 cái bút. Hỏi cả hai lớp mua tất cả bao nhiêu cái bút?
- Chấm, chữa bài
- Nhận xét giờ học.
Luyện viết
Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A
I.Mục tiêu:
- HS viết đúng mẫu chữ, cỡ chữ nhỏ, đúng chính tả…
- Rèn chữ viết cho HS.
II. Hoạt động dạy- học:
- Hướng dẫn cách trình bày. Theo mẫu chữ đứng
- HS viết vào vở
- GV theo dõi hớng dẫn thêm.
- HS viết đoạn thơ sau : Chim én bận đi đâu
Hôm nay về mở hội
Lượn bay như dẫn lối
Rủ mùa xuân cùng về.
- Hướng dẫn trính bày.Theo mẫu chữ sáng tạo.
- Chấm, nhận xét chữ viết của HS.
- Nhận xét giờ học.
File đính kèm:
- TUAN 24.doc