Toán
Tên Bài Dạy : PHÉP CỘNG
TRONG PHẠM VI 100
I. MỤC TIÊU :
Nắm được cách cộng số có hai chữ số ;biết đặc tính và làm tính cộng (không nhớ )số có hai chữ số ;vận dụng để giải toán .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
+ Các bó, mỗi bó có 1 chục que tính và 1 số que tính rời .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
1.Ổn Định :
+ Hát – chuẩn bị đồ dùng học tập
2.Kiểm tra bài cũ :
+ 2 học sinh lên bảng làm bài 2 / 152 Sách giáo khoa.
+ Cả lớp nhận xét. Giáo viên sửa sai chung
+ Nhận xét bài cũ – KTCB bài mới
21 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1243 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 29 - Trường tiểu học Đông Thới I, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày ….tháng ….năm 2010
Toán
Tên Bài Dạy : PHÉP CỘNG
TRONG PHẠM VI 100
MỤC TIÊU :
Nắm được cách cộng số có hai chữ số ;biết đặc tính và làm tính cộng (không nhớ )số có hai chữ số ;vận dụng để giải toán .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
+ Các bó, mỗi bó có 1 chục que tính và 1 số que tính rời .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
1.Ổn Định :
+ Hát – chuẩn bị đồ dùng học tập
2.Kiểm tra bài cũ :
+ 2 học sinh lên bảng làm bài 2 / 152 Sách giáo khoa.
+ Cả lớp nhận xét. Giáo viên sửa sai chung
+ Nhận xét bài cũ – KTCB bài mới
3. Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1 : Giới thiệu bài
Mt: Học sinh nắm tên bài học.Biết cách làm tính cộng số có 2 chữ số ( không nhớ )
a) Trường hợp phép cộng có dạng 35 + 24. Giáo viên hướng dẫn học sinh lấy 35 que ( gồm 3 bó và 5 que )
- Sau đó lấy thêm 24 que ( 2 bó và 4 que )
Giáo viên thực hiện trên bảng ( như Sách giáo khoa)
- Hướng dẫn học sinh gộp các bó que tính với nhau và các que rời với nhau
-Hướng dẫn kỹ thuật làm tính
35
24
+
59
- Viết 35 rồi viết 24 sao cho chục thẳng cột với chục, đơn vị thẳng cột với đơn vị, viết dấu + , kẻ vạch ngang, rồi tính từ phải sang trái
- 5 cộng 4 bằng 9, viết 9
- 3 cộng 2 bằng 5, viết 5
Như vậy 35 + 24 = 59
b) Trường hợp : 35 + 20 ; 35 + 2
( Tiến hành tương tự như trên )
- Lưu ý học sinh :
Bài 1 : số có 2 chữ số cộng số có 2 chữ số
Bài 2 : số có 2 chữ số cộng số tròn chục
Bài 3 : số có 2 chữ số cộng số có 1 chữ số
Hoạt động 2 : Thực hành
Mt: Học sinh biết làm tính cộng, biết đặt tính, giải toán và đo độ dài đoạn thẳng
-Cho học sinh mở Sách giáo khoa. Đọc yêu cầu bài 1
-Giáo viên treo bảng phụ
-Giáo viên nhận xét, sửa bài chung cả lớp
Bài 2 : Đặt tính rồi tính
-Giáo viên nhận xét, sửa sai chung
Bài 3 : Yêu cầu học sinh tự đọc đề và giải bài toán
-Giáo viên ghi tóm tắt :
-Lớp 1A : 35 cây
-Lớp 2A : 50 cây
-Cả 2 lớp : … cây ?
Bài 4 : (Dành cho HS khá giỏi )
Đo độ dài đoạn thẳng rồi viết số đo
- Cho học sinh dùng thước xăng ti mét để đo các đoạn thẳng AB , CD , MN .
-Giáo viên kiểm tra, nhận xét chung
-Học sinh để các bó chục bên trái, các que rời bên phải
-Đặt bó chục theo bó chục, que rời thẳng với que rời
-Học sinh gộp bó que tính với nhau
các que rời với nhau
-Học sinh quan sát lắng nghe và ghi nhớ
-Vài học sinh nêu lại cách cộng
- Học sinh nhận xét, ghi nhớ cách đặt tính của 3 bài tính
- Nhớ nguyên tắc cộng từ phải sang trái, đặt số thẳng cột
- Học sinh nêu lại cách tính
- Học sinh làm bài vào phiếu bài tập
- 2 học sinh lên bảng sửa bài
- Học sinh nêu cách đặt tính
- 3 học sinh lên bảng ( 2 bài / em )
- cả lớp làm vào bảng con ( 2 bài / dãy )
- Học sinh tự giải bài toán
Bài giải :
Số cây cả 2 lớp trồng là :
35 + 50 = 85 ( cây )
Đáp số : 85 cây
-Học sinh đo và ghi số đo vào trên mỗi đoạn thẳng. 2 học sinh lên bảng đo
-AB = 9 cm
-CD = 13 cm
-MN = 12 cm
4.Củng cố dặn dò :
- Giáo viên nhận xét tiết học. Tuyên dương học sinh hoạt động tốt .
- Yêu cầu học sinh về nhà làm các bài tập trong vở bài tập toán
- Chuẩn bị bài cho tiết học hôm sau : Luyện tập
M«n: §¹o ®c
Tªn bµi d¹y: Chµo hi vµ t¹m biƯt (TT)
A. MơC tiªu:
-Nêu được ý nghĩa của việt chào hỏi ,tạm biệt .
-Biết chào hỏi ,tạm biệt trong các tình huống cụ thể ,quen thuộc hằng ngày .
-Có thái độ tôn trọng ,lễ độ với người lớn tuổi ;thân ái với bạn bè và em nhỏ .
B. chun bÞ:
Bµi h¸t: “Con chim vµnh khuyªn”; BT2, BT3
C. C¸C HO¹T §NG D¹Y - HC chđ yu:
I. ỉn ®Þnh líp:
II. Bµi cị: Em c¶m thy th nµo khi ®ỵc ngi kh¸c chµo hi ?
III. Bµi míi:
Ho¹t ®ng cđa GV
Ho¹t ®ng cđa HS
1. Khi ®ng:
2. Ho¹t ®ng 1: GV cht l¹i
Tranh 1: C¸c b¹n cÇn hi thÇy gi¸o, c« gi¸o.
Tranh 2: B¹n nh cÇn chµo hi, t¹m biƯt kh¸ch.
3. Ho¹t ®ng 2: GV chia nhm vµ yªu cÇu HS th¶o lun BT3.
GV KL: Kh«ng nªn chµo hi mt c¸ch n µo khi gỈp ngi quen trong bƯnh viƯn, trong r¹p h¸t, r¹p chiu bng lĩc ®ang gi biĨu diƠn...
4. Ho¹t ®ng 3: C¸c nhm ®ng vai. GV cht l¹i c¸ch ng xư trong mçi t×nh hung.
5. Ho¹t ®ng 4: GV nªu yªu cÇu liªn hƯ. GV khen nh÷ng HS ®· thc hiƯn tt bµi hc vµ nh¾c nh nh÷ng em cßn cha thc hiƯn tt.
HS h¸t tp thĨ bµi h¸t: Con chim vµnh khuyªn.
HS lµm BT2
Ch÷a bµi
C¶ líp nhn xÐt, bỉ sung.
Th¶o lun nhm
§¹i diƯn nhm tr×nh bµy, c¶ líp trao ®ỉi, bỉ sung.
§ng vai theo BT1
HS th¶o lun nhm chun bÞ ®ng vai.
C¸c nhm lªn ®ng vai
HS th¶o lun, rĩt kinh nghiƯm vỊ c¸ch ®ng vai cđa c¸c nhm.
HS t liªn hƯ.
3. Cđng c - dỈn dß:
- VỊ xem l¹i bµi, chun bÞ bµi tit sau.
TẬP ĐỌC
ĐẦM SEN
I . Mục tiêu:
- Đọc trơn cả bài .Đọc đúng các từ ngữ :xanh mát ,ngan ngát ,thanh khiết ,dẹt lại .Bước đầu biết nghĩ hơi ở chỗ có dấu câu .
-Hiểu ND bài :Vẽ đẹp của lá ,hoa ,hương sắt loài sen .
-Trả lời được các câu hỏi 1,2(SGK)
II . Chuẩn bị :
1/ GV: tranh minh họa 2/ HS : sách giaó khoa
III . Các hoạt động :
1 . Khởi động : Hát
2 . Bài cũ :
- Hs đọc bài :Vì bây giờ mẹ mới về.
* Khi bị đứt tay cậu bé có khóc không ?
* Lúc nào cậu bé mới khóc ? Vì sao ?
- GV nhận xét – chấm, điểm.
3 . Bài mới :
- GV treo tranh , giới thiệu đầm sen.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
a/Hoạt động 1 : Hướng dẫn hs luyện đọc
- PP: đàm thoại , trực quan
- GV đọc mẫu lần 1
- Hướng dẫn hs luyện đọc
Luyện đọc các tiếng , từ ngữ
- GV ghi : xanh mát, cành hoa, xoè ra, ngan ngát, thanh khiết.
- GV giải nghĩa từ :
+ nhị : bộ phận sinh sản của hoa
+ ngan ngát : mùi thơm lan toả rộng.
+ thanh khiết : trong sạch, thuần khiết.
- Luyện đọc câu theo hình thức nối tiếp.
- GV nhận xét – chỉnh sửa.
- GV cho HS luyện đọc theo đoạn :
+ đ1 : Từ đầu … mặt đầm
+ đ2 : Hoa sen … xanh thẫm.
+ đ3 : còn lại.
- GV cho HS đọc cả bài.
- GV nhận xét – chỉnh sửa.
b/Hoạt động 2 : Ôn các vần en, oen.
- PP: luyện tập ,thực hành
- GV yêu cầu hs :
Tìm tiếng , từ trong bài có vần en, oen.
Tìm tiếng , từ ngoài bài có vần en, oen
Yêu cầu hs đọc yêu cầu 3 trong SGK , đọc cả mẫu .GV tổ chức cho hs thi nói câu chứa tiếng có vần en, oen .Nhận xét , tính điểm thi đua
Yêu cầu 1 hs đọc mẫu cả bài
3 – 5 HS
Đồng thanh –Phân tích tiếng khó Cá nhân , đồng thanh
Từng nhóm hs đọc nối tiếp
Hs luyện đọc CN – ĐT, nhóm…
Hs thi đua tìm theo nhóm.
Hs tham gia thi
Hs đọc lại bài
TIẾT 2
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
a/Hoạt động 1 : Luyện đọc kết hợp tìm hiểu bài đọc và luyện nói
- PP: đàm thoại ,trực quan , thực hành
Tìm hiểu bài đọc
- Gv đọc đoạn 1 – GV hỏi :
Tìm những từ ngữ miêu tả lá sen ?
- GV đọc đoạn 2 :
Khi nở hoa sen đẹp như thế nào ?
Tìm câu văn tả hương sen ?
Luyện nói:
- GV nêu yêu cầu của bài tập
- GV yêu cầu cao hơn : hs tự hỏi và đáp
b/Hoạt động 2 : củng cố
- 1 hs đọc toàn bài
* Trong các loài hoa em thích nhất hoa nào ? Vì sao ?
- GV nhận xét.
Cả lớp đọc thầm
2 – 3 hs thi đọc diễn cảm
lá màu xanh mát, cao thấp, chen nhau, phủ kín mặt đầm
2 hs đọc
cánh hoa đỏ nhạt xoè ra, phô ra đài sen và nhị vàng.
Hương sen ngan ngát, tinh khiết
1 hs đọc yêu cầu bài
từng đôi hs thực hiện theo yêu cầu
hs tự nói theo sở thích của mình.
5. Tổng kết – dặn dò :
- Chuẩn bị : Mời vào .
- Nhận xét tiết học .
Thứ ba ngày ….tháng ….năm 2010
Toán
Tên Bài Dạy : LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU :
-Biết làm tính cộng (không nhớ )trong phạm vi 100 ,tập đặt tính rồi tính ;biết tính nhẩm .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
+ Bảng phụ ghi các bài tập 1, 2, 3, 4 / 156
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
1.Ổn Định :
+ Hát – chuẩn bị đồ dùng học tập
2.Kiểm tra bài cũ :
36
2
+
36
20
+
42
24
+
+ 3 học sinh lên bảng làm tính :
+ Nêu lại cách tính
+ Cả lớp nhận xét. Giáo viên sửa bài
+ Nhận xét bài cũ – KTCB bài mới
3. Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1 : Giới thiệu bài
Mt: Học sinh nắm tên bài học.Nhớ phương pháp đặt tính và tính
- Giáo viên giới thiệu bài và ghi đầu bài
- Giáo viên hỏi học sinh nêu lại cách đặt tính
-Giáo viên chốt lại cách đặt tính, cách tính
Hoạt động 2 : Thực hành
Mt: Học sinh biết làm tính cộng, tính nhẩm, giải toán và đo độ dài đoạn thẳng .
-Cho học sinh mở Sách giáo khoa.
Bài 1 : Đặt tính rồi tính
-Giáo viên treo bảng phụ có ghi nội dung bài 1
-Giáo viên nhận xét, sửa sai chung .
Bài 2 : Tính nhẩm
-Gọi học sinh nêu lại cách cộng nhẩm
- Thông qua bài : 52 + 6 =
6 + 5 2 =
-Học sinh bước đầu nhận biết về tính chất giao hoán của phép cộng
Bài 3 :
- Cho học sinh tự nêu đề toán rồi tự tóm tắt và giải bài toán
-Giáo viên nhận xét, sửa sai chung.
Bài 4 :
-Giáo viên yêu cầu học sinh : dùng thước đo để xác định độ dài 8cm. Sau đó vẽ đoạn thẳng có độ dài là 8 cm
-3 học sinh lặp lại đầu bài
-Viết số thứ nhất rồi viết số thứ 2 sao cho số hàng đơn vị thẳng với hàng đơn vị, số hàng chục thẳng với cột chục. Cộng từ phải sang trái
-Học sinh mở Sgk
-Học sinh nêu yêu cầu bài 1
- 3 học sinh lên bảng thực hiện ( 2 phép tính / 1 em ). Cả lớp làm vào bảng con. Mỗi dãy bàn thực hiện 2 phép tính
-Cả lớp nhận xét bài 3 bạn trên bảng
- Học sinh nêu yêu cầu của bài
30 + 6 : gồm 3 chục và 6 đơn vị nên:
30 + 6 =36
- Học sinh nêu đề toán tự tóm tắt
- Tóm tắt :
* Bạn gái : 21 bạn
* Bạn trai : 14 bạn
* Tất cả : … bạn ?
Bài giải :
Lớo em có tất cả là :
21 + 14 = 35 ( bạn )
Đáp số : 35 bạn
- Học sinh tự đo và vẽ vào phiếu bài tập
4.Củng cố dặn dò :
- Giáo viên nhận xét tiết học. Tuyên dương học sinh hoạt động tốt .
- Yêu cầu học sinh về nhà làm các bài tập trong vở bài tập toán
- Chuẩn bị các bài tập cho tiết học hôm sau : Luyện tập
CHÍNH TẢ
BÀI : HOA SEN
I . Mục tiêu:
-Nhìn sách hoặc bảng ,chép lại và trình bày đúng bài thơ lục bát Hoa sen : 28 chữ trong khoảng 12 -15 phút .
-Điền đúng vần en ,oen ,g ,gh vào chỗ trống .
-Bài tập 2,3 (SGK ).
II . Chuẩn bị :
1/ GV: bảng phụ chép sẵn nội dung đoạn văn cần chép , nội dung bài tập 2 ,3
2/ HS : vở bài tập , SGK
III . Các hoạt động :
1 . Khởi động : Hát
2 . Bài cũ :
GV chấm lại vở của những bạn về nhà chép lại
Mời 1 hs đọc cho 2 bạn lên bảng làm lại bài tập 2a hoặc 2b trong VBTTV
3 . Bài mới :
- Tiết này các em viết chính ta nhìn bảng bài “ Hoa sen”– ghi tựa
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1 : Hướng dẫn hs tập chép
- PP: luyện tập , thực hành
- GV treo bảng phụ đã viết sẵn bài: Hoa sen.
- GV ghi từ dễ viết sai : trắng, chen, xanh, mùi.
- GV cho HS viết B con.
- GV yêu cầu hs viết vào vở – hướng dẫn các em tư thế ngồi viết , cách cầm bút , đặt vở , cách viết đề bài vào giữa trang vở .Nhắc hs viết hoa đầu dòng , đặt dấu chấm kết thúc câu
- GV đọc thong thả – hs dò bài sửa lỗi – Gv hướng hs gạch chân những chữ viết sai , sửa bên lề đỏ
- GV sửa trên bảng những lỗi sai phổ biến
- GV chấm một số vở – nhận xét
Hoạt động 2 : Hướng dẫn hs làm bài tập
- PP: luyện tập , thực hành
- Bài a : điền vần en, oen?
- GV cho 4 hs lên bảng thi đua viết .
- Nhận xét – tuyên dương
Bài b : điền g hay gh ?
- GV cho 4 hs lên bảng thi đua viết
- Nhận xét – tuyên dương
Hoạt động 3 : củng cố
- Tuyên dương những bạn làm đúng , nhanh
1 –2 hs đọc .Cả lớp đọc thầm lại đoạn văn , tìm những tiếng dễ viết sai – hs phân tích
hs viết bài vào vở
hs viết xong chuẩn bị bút chì sữa bài
- đọc thầm yêu cầu của bài
cả lớp làm vào vở – hs đọc lại các tiếng đã làm
- đọc thầm yêu cầu của bài
nêu lại luật chính tả ->làm vở
5. Tổng kết – dặn dò :
- Chuẩn bị : Mời vào.
- Nhận xét tiết học .
TẬP VIẾT
BÀI : TÔ CHỮ L, N, M HOA
I . Mục tiêu:
-Tô được các chữ hoa L,N,M .
-Viết đúng các vần :en, oen ,ong ,oong ; các từ ngữ :hoa sen ;nhoẻn cười; trong xanh ,cải xoong kiểu chữ viết thường ,cỡ chữ theo vở tập viết 1 ,tập hai .(mỗi từ ngữ viết được ít nhất 1 lần .)
II . Chuẩn bị :
GV: Bảng phụ : chữ L,N, M hoa , các vần ong, oong, trong xanh, cải xoong.
HS : Vở Tập viết
III . Các hoạt động :
1 . Khởi động : Hát
2 . Bài cũ :
- GV nhận xét – thống kê điểm.
3 . Bài mới :
- GV treo bảng phụ -Tiết này các em tập tô chữ N hoa , tập viết các vần và các từ ngữ các em đã học ở bài tập đọc trước – Ghi tựa
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
a/ Hoạt động 1 : hướng dẫn tô chữ hoa
- PP: đàm thoại , trực quan
- GV hướng dẫn hs quan sát và nhận xét :
Chữ L gồm mấy nét ?
- GV nhận xét – nêu quy trình viết.
- GV viết mẫu :
Quan sát- chỉnh sửa
Chữ N,M GV hướng dẫn hs quan sát như chữ L
b/ Hoạt động 2 : hướng dẫn hs viết vần và từ ngữ ứng dụng
- PP: đàm thoaị , trực quan
- GV treo bảng phụ – yêu cầu hs đọc các vần và từ ngữ ứng dụng : ong, oong, trong xanh, cải xoong.
- GV nêu qui trình viết – lưu ý hs cách nối nét
- Quan sát – chỉnh sửa
c/ Hoạt động 3 : Hướng dẫn hd hs viết vào vở
- PP: luyện tập , thực hành
- GV yêu cầu hs nêu tư thế ngồi viết – cách cầm bút
- GV quan sát , hướng dẫn viết bài
- GV chấm vở vài em – nhận xét
Quan sát và nêu
Hs viết bảng con
Quan sát
Hs viết bảng con
Hs tập tô các chữ hoa L,N,M viết vần và từ ngữ
5. Tổng kết – dặn dò :
- Chuẩn bị : Tập viết O, Ô, Ơ
- Nhận xét tiết học.
Thứ tư ngày …tháng …năm 2010
Toán
Tên Bài Dạy : LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU :
Biết làm tính cộng (không nhớ )trong phạm vi 100 ;biết tính nhẩm ,vận dụng để cộng các số đo độ dài .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
+ Bảng phụ ghi các bài tập : 1, 2, 3, 4 / 157
+ Chuẩn bị 2 bảng phụ ghi bài 3 để học sinh tham gia trò chơi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
1.Ổn Định :
+ Hát – chuẩn bị đồ dùng học tập
2.Kiểm tra bài cũ :
+ 3học sinh lên bảng làm toán : Đặt tính rồi tính
32+ 35 = 24 + 40 = 16 + 3 =
+ Cả lớp nhận xét, sửa bài .
+ Nhận xét bài cũ – KTCB bài mới
3. Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1 : Giới thiệu bài
Mt: Học sinh nắm tên bài học.Làm được các bài tập
- Giáo viên giới thiệu, ghi đầu bài
- Cho học sinh mở Sách giáo khoa
Bài 1 : Tính
-Cho học sinh làm trên bảng con
-Giáo viên nhận xét, sửa bài chung cả lớp
-Cho học sinh nêu lại cách thực hiện cộng số có 2 chữ số
Bài 2 : Tính
-Giáo viên yêu cầu học sinh nêu cách thực hiện các phép tính có kèm tên đơn vị
-Cho học sinh làm bài tập vào vở kẻ ô li
- Giáo viên sửa bài chung cả lớp
Bài 3 : (Dành cho HS khá giỏi )
Trò chơi tiếp sức
- Giáo viên treo 2 bảng phụ có nội dung bài 3
- Yêu cầu học sinh chia 2 đội mỗi đội 5 em xếp hàng 1 . Em thứ 1 tìm kết quả của phép tính và nối đúng số phù hợp. Tiếp tục đến em thứ 2 … đến em thứ 5 . Đội nào nối nhanh, đúng là thắng cuộc
-Giáo viên nhận xét, tuyên dương đội thắng cuộc
Bài 4 :
- yêu cầu học sinh đọc bài toán rồi tự tóm tắt bài toán bằng lời rồi ghi lên bảng
- Cho học sinh tự giải bài toán rồi chữa bài
- Giáo viên nhận xét, sửa sai chung
-Học sinh lặp lại tên bài học
-Nêu yêu cầu bài 1
- 3 học sinh lên bảng ( 2 bài / 1 em )
- Cả lớp thực hiện trên bảng con
- Nhận xét bài trên bảng, sửa bài.
- Cộng từ phải sang trái, đơn vị cộng với đơn vị, chục cộng với chục. Viết số thẳng cột
- Học sinh nêu yêu cầu bài
- Tính rồi ghi kết quả sau đó ghi tên đơn vị đi kèm sau kết quả của bài toán
- Học sinh tự làm bài
- 2 học sinh lên bảng chữa bài
- Cả lớp nhận xét
- Học sinh tham gia chơi 5 em / đội
- Học sinh chơi đúng luật
- Cả lớp nhận xét
- Học sinh tự tóm tắt trên bảng
*Lúc đầu : 15 cm
* Sau đó : 14 cm
* Tất cả : … cm ?
Bài giải :
Con sên đã bò được là :
15 + 14 = 29 ( cm )
Đáp số : 29 cm
- Học sinh làm vào vở kẻ ô li
- 1 học sinh lên bảng chữa bài
- Cả lớp nhận xét .
4.Củng cố dặn dò :
- Giáo viên nhận xét tiết học. Tuyên dương học sinh hoạt động tốt .
- Yêu cầu học sinh về nhà làm các bài tập trong vở bài tập toán
- Chuẩn bị bài cho tiết học hôm sau : Phép trừ trong phạm vi 100
THỂ DỤC
Bµi:Trß ch¬i
I Mơc tiªu:
Bước đầu biết cách chuyền cầu theo nhóm 2 người (bằng bảng cá nhân hoặc vợt gỗ )
Bước đầu biết cách chơi trò chơi (chua có vần điệu ).
§Þa ®iĨm vµ ph¬ng tiƯn:
- S©n trng. Dn vƯ sinh n¬i tp.
- G chun bÞ cßi vµ mt s qu¶ cÇu trinh.
III. Ni dung vµ ph¬ng ph¸p lªn líp:
ni dung
ph¬ng ph¸p tỉ chc
1. PhÇn m ®Çu:
- - G nhn líp, phỉ bin ni dung, yªu cÇu bµi hc.
- Khi ®ng
- C¸n s tp hỵp líp thµnh 2- 4 hµng dc, sau ® quay thµnh hµng ngang. §Ĩ G nhn líp. §iĨm s vµ b¸o c¸o s s cho G.
- Ch¹y nhĐ nhµng thµnh mt hµng dc trªn ®Þa h×nh t nhiªn s©n trng: 50 - 60m.
- §i thng theo vßng trßn (ngỵc chiỊu kim ®ng h) vµ hÝt th s©u.
* ¤n bµi thĨ dơc: 1 lÇn, mçi ®ng t¸c 2 X8 nhÞp.
* Trß ch¬i "DiƯt c¸c con vt c h¹i"
2. PhÇn c¬ b¶n:
- Trß ch¬i "KÐo ca la xỴ".
- ChuyỊn cÇu theo nhm 2 ngi.
H tp hỵp theo ®i h×nh vßng trßn.
G nªu tªn trß ch¬i, sau ® cho H ®ng theo tng ®«i mt quay mỈt vµo víi nhau (theo ®i h×nh vßng trßn). Cho 1 ®«i lªn lµm mu c¸ch n¾m tay nhau vµ c¸ch ®ng ch©n tríc ch©n sau xen vµo nhau vµ hai ch©n h¬i co, hai bµn tay n¾m ly hai cỉ tay, khi c hiƯu lƯnh cđa G, c¸c em va ®c vÇn ®iƯu va kÐo ca gi¶ lµm ngi xỴ gç, kÐo ca: KÐo ca la xỴ,
KÐo cho tht khoỴ
Cho tht nhÞp nhµng
Cho ngc n nang
Ch©n tay cng c¸p
Hß d«! Hß d«!".
Cho H hc c¸ch n¾m tay nhau, G ®i sưa ch÷a un n¾n. H ch¬i. Giíi thiƯu thªm c¸ch ngi kÐo ca ®Ĩ c¸c em ch¬i nhµ
Cho H c¶ líp tp hỵp thµnh 2 hµng dc , sau ® quay mỈt vµo nhau t¹o thµnh tng ®«i mt c¸ch nhau 1,5 - 3m. Trong mçi hµng, ngi n c¸ch ngi kia ti thiĨu 1m.
G chn 2 H c kh¶ n¨ng thc hiƯn ®ng t¸c tt, ch dn b»ng li cho 2 H ® lµm mu, ®ng thi gi¶i thÝch c¸ch ch¬i cho c¶ líp bit, ri cho tng nhm t ch¬i.
3. PhÇn kt thĩc:
- Hi tnh.
- G cng H hƯ thng bµi hc.
- Nhn xÐt gi hc vµ giao bµi tp vỊ nhµ.
- H ®ng vç tay vµ h¸t.
* ¤n ®ng t¸c v¬n th vµ ®iỊu hoµ cđa bµi thĨ dơc: mçi ®ng t¸c 2X8 nhÞp.
TẬP ĐỌC
Bài : MỜI VÀO
I . Mục tiêu:
-Đọc trơn cả bài .Đọc đúng các từ ngữ có tiếng dùng phương ngữ dễ phát âm sai .Bước đầu biết nghĩ hơi ở cuối mỡi dòng thơ ,khổ thơ .
-Hiểu ND bài :Chủ nhà hiếu khách ,niềm nở đón những người bạn tốt đến chơi .
-Trả lời câu hỏi 1,2 (SGK)học thuộc lòng hai khổ thơ đầu .
II . Chuẩn bị :
1/ GV: tranh minh họa
1/ HS : sách giaó khoa , bộ chữ
III . Các hoạt động :
1 . Khởi động : Hát
2 . Bài cũ :
- Từ 2 –3 hs đọc bài và trả lời câu hỏi bài : Đầm sen
- Gọi 2 HS lên viết bảng : xanh mát, thanh khiết – nhận xét
3 . Bài mới:
GV treo tranh : tranh vẽ gì? – giới thiệu bài và ghi tựa
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1 : Hướng dẫn hs luyện đọc
- PP: đàm thoại , trực quan
- GV đọc mẫu lần 1
- Hướng dẫn hs luyện đọc
Luyện đọc các tiếng , từ ngữ
- GV ghi : kiễng chân, soạn sửa, buồm thuyền.
- GV giải nghĩa từ :
+ kiễng chân : nhón chân, gót không chạm đất.
+ soạn sửa : lo sắp xếp chuẩn bị làm một việc gì đó.
Luyện từ câu : chú ý ngắt giọng đúng sau hơi đúng – GV cho HS luyện đọc theo hình thức tiếp sức.
Luyện đọc trơn từng khổ thơ.
Thi đọc trơn cả bài.
Đọc đồng thanh cả lớp
- Nhận xét – chấm điểm
Hoạt động 2 : Ôn vần anh , ach
- PP: luyện tập ,thực hành
- GV yêu cầu hs :
Tìm tiếng , từ trong bài và ngoài bài có vần ong, oong
Yêu cầu 1 hs đọc mẫu cả bài
- Gv tổ chức hs thi giữa các tổ tìm nhanh và đúng các câu có vần ong, oong .Đội nào tìm nhanh , đúng thắng
- Nhận xét , tính điểm thi đua
3 – 5 HS
Đồng thanh –Phân tích tiếng khó .Đọc cá nhân , đồng thanh
Từng nhóm 3 hs đọc nối tiếp
Mỗi tổ 1 hs
Hs thi đua đọc bài
Trong, cải xoong, cong cong, bóng đá, …
Các đội thi đua.
TIẾT 2
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1 : Luyện đọc kết hợp tìm hiểu bài đọc và luyện nói
- PP: đàm thoại ,trực quan , thực hành
Tìm hiểu bài đọc
- GV đọc mẫu lần 2.
* Những ai đã gõ cửa ngôi nhà ?
- GV gọi 2 HS đọc 2 khổ thơ cuối.
* Gió được mời vào như thế nào ?
* Gió được mời vào để cùng làm gì ?
Học thuộc lòng bài
GV tổ chức thi xem em nào , bàn nào thuộc nhanh
Luyện nói:
GV nêu yêu cầu của bài tập
GV treo 4 tranh : các em kể lại những việc mình đã làm không được thể hiện trong tranh
Yêu cầu 1 vài hs đóng vai người hỏi :
-ở nhà bạn thường làm gì giúp bố mẹ ?
Hoạt động 2 : củng cố
1 hs đọc thuộc toàn bài – Gv cho điểm
Cả lớp đọc thầm
Thỏ, Nai, Gío
Mời vào trong cửa
Đón trăng lên, quạt hơi biển để đẩy buồm thuyền đi khắp miền làm việc tốt.
hs học thuộc tại lớp
Hs trả lời :ví dụ
-Ở nhà em thường trông em cho mẹ nấu cơm .
-An cơm xong em giúp mẹ rửa chén .
-Em tự đánh răng , rửa mặt
* hs tự nêu
5. Tổng kết – dặn dò :
- Học bài “ Mời vào”
-Chuẩn bị bài mới
Thứ năm ngày ….tháng ….năm 2010
MĨ THUẬT
Bài 29: VẼ TRANH ĐÀN GÀ
I. MỤC TIÊU:
-Thấy được hình dáng ,đặc điểm ,màu sắc ,của những con gà .
-Biết cách vẽ con gà .
-Vẽ được tranh đàn gà và vẽ màu theo ý thích .
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
- Tranh, ảnh về các loại gà trống, gà mái khác nhau.
- Tranh vẽ gà hoàn chỉnh.
- Bài của học sinh lớp trước.
2. Học sinh:
-Vở vẽ.
- Bút chì, tẩy, màu vẽ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU.
1. Ổn định lớp :
- Cho học sinh hát.
2. Bài cũ.
- Giáo viên kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh.
- Kiểm tra một số bài vẽ chưa xong tuần trước.
H. Tuần trước chúng ta học bài gì?
H. Đồ vật được trang trí hình vuông và đườn diềm nhằm mục đích gì?
3. Bài mới. Giáo viên giới thiệu bài. Ghi đề bài lên bảng.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1: Giới thiệu một số loại gà.
* Mục tiêu: Giúp học sinh ghi nhớ hình ảnh về những con gà.
- Giáo viên giới thiệu một số hình có nhiều loại gà khác nhau, gợi ý cho học sinh tìm hiểu.
H. Con gà gồm có các bộ phận nào cơ bản?
H. Gà trống thường có lông màu gì?
H. Mào, cánh, đuôi của con gà có hình dáng như thế nào?
H. Chân, mắt, mỏ con gà trống như thế nào so với con gà mái?
H. Tư thế, hình dáng của con gà trống như thế nào?
H. Hình dáng, đặc điểm chung của con gà mái như thế nào so với con gà trống?
H. Em thích nhất là con gà nào con gà đó có hình dáng và màu sắc ra sao?
- Giáo viên cho học sinh xem một số tranh có các con gà khác nhau.
Hoạt động 2: Cách vẽ con gà.
* Mục tiêu: Giúp học sinhhiể cách vẽ gà một cách đơn giản.
- Giáo viên cho học sinh xem một số tranh vẽ gà, cách vẽ hình, cách vẽ màu. Giáo viên hướng dẫn cách vẽ trên bảng.
- Tìm hình dáng chung của con gà trước (tìm thân đầu, đuôi, chân, cánh,... con gà).
- Tìm các chi tiết phụ như mắt, mỏ,...của con gà.
- Tìm màu sắc phù hợp, màu tươi sáng thể hiện được hình con gà.
- Chú ý đến hình dáng và tư thế khác nhau cho sinh động.
- Giáo viên cho học sinh xem một số hình vẽ hoàn chỉnh.
Hoạt động 3: Thực hành.
* Mục tiêu: Giúp HS biết chăm sóc vật nuôi trong nhà.
- Giáo viên cho học sinh xem tranh trong vở.
H. Tranh này vẽ hình ảnh gì?
H. Em có nhận xét gì về màu sắc và hình vẽ trong bài của bạn?
- Giáo viên cho học sinh vẽ bài vào phần giấy trong vở.
- Giáo viên theo dõi và hướng dẫn cho những học sinh yếu tìm được hình con gà to vừa phải với tờ giấy có đầy đủ các bộ phận.
- Gợi ý thêm cho những học sinh khá, giỏi tìm hình ảnh phụ cho tranh thêm phần sinh động.
- Tìm đặc điểm chung của con gà.
- Vẽ một con gà to nằm trong khung hình của tờ giấy hoặc vẽ một đàn gà có hình dáng màu sắc khác nhau.
- Vẽ đúng rõ nội dung.
- Tô màu đều và đẹp.
- Giáo viên khuyến khích học sinh làm bài.
- Cho học sinh trưng bày bài khi làm xong.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.
* Mục tiêu: Giúp học sinh vẽ được về đàn gà theo ý thích.
- Giáo viên cùng học sinh chọn một số bài đẹp, chưa đẹp cho cả lớp nhận xét.
H. Bạn vẽ hình như thế nào? Đã to, rõ, cân đối chưa?
H. Em có nhận xét gì về màu trong bài của bạn?
H. Trong các bài này em thích bài nào nhất? Vì sao?
- Giáo viên dựa trên bài của bạn nhận xét những mặt được, chưa được của từng bài.
- Xếp loại bài và khen ngợi khuyến khích học sinh có tiến bộ và có bài vẽ đẹp.
- Nhận xét chung tiết học.
- Học sinh tìm hiểu nội dung.
- Thân, đầu, chân, đuôi,cánh, chân,...
- Có bộ lông có nhiều màu sắc rực rỡ,...
- Mào đỏ, đuôi dài, cánh khoẻ,...
-Chân to, cao, mắt tròn, mỏ vàng,...
- Dáng đi oai vệ,...
- Mào nhỏ, lông ít màu hơn, đuôi và chân ngắn,...
- Học sinh miêu tả con gà mình thích.
- Học sinh quan sát.
- Học sinh tìm hiểu cách vẽ.
- Học sinh quan sát giáo viên vẽ bảng.
- Tìm các chi tiết.
- Học sinh quan sát.
- Học sinh vẽ bài vào vở.
- Học sinh làm bài đúng trọng tâm.
- Tìm hình.
- Tìm màu phù hợp để vẽ.
- Trưng bày bài.
- Nhận xét một số bài được chọn.
- Bạn vẽ hình to, rõ và nổi bật,...
- Màu sắc rõ ràng và đẹp.
- Chọn bài vẽ đẹp.
- Học sinh nghe.
* Dặn dò:
- Quan sát các con vật và chăm sóc các con vật nuôi trong gia đình.
- Chuẩn bị cho bài học sau.
M«n: T nhiªn x· hi
Tªn bµi d¹y: Tri n¾ng, tri ma
A. Mơc
File đính kèm:
- L1-29.doc