Giáo án lớp 10 môn Đại số - Tiết 22 - Luyện tập

MỤC TIÊU

+/ Kiến thức:- Củng cố kiến thức đã học trong bài $ 3 của hàm số bậc hai

-Củng cố phép tịnh tiến đồ thị đã học ở bài trước

+/ Kỉ năng:

-Rèn luyện kỹ năng vẽ đồ thị hàm số từ đó lập được bảng biến thiên và nêu được các tính chất của hàm số này.

 

doc2 trang | Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 818 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 10 môn Đại số - Tiết 22 - Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 21/10/06 Tiết PPCT: 22 Ngày dạy: 24/10/06 Tiết dạy: 3 Luyện tập I/ mục tiêu +/ Kiến thức:- Củng cố kiến thức đã học trong bài $ 3 của hàm số bậc hai -Củng cố phép tịnh tiến đồ thị đã học ở bài trước +/ Kỉ năng: -Rèn luyện kỹ năng vẽ đồ thị hàm số từ đó lập được bảng biến thiên và nêu được các tính chất của hàm số này. II/Thời lượng: 1tiết III/ Chuẩn bị của GV và HS +/ GV: GA, bảng phụ, phán màu. +/ HS: Sách giáo khoa, chuẩn bị sẵn giấy kẽ carô để vẽ đồ thị, bài tập. IV/ Phương pháp: +/ Gợi mở + hoạt động nhóm V/Luyện tập:Trọng tâm các bài tập 32;33;34;35 Các bài tập khác cho học sinh trả lời miệng hoặc tự kiểm tra lẫn nhau dưới sự hướng dẫn của giáo viên. VI/Kiểm tra bài cũ: HS1: Cho hàm số y=2x2+4x-5, Tìm toạ độ đỉnh, phương trình trục đối xứng, lập BBT của hàm số ? Hoạt Động1 1/ BT32(SGK) GV: Vẽ đồ thị trên bảng phụ. Hoạt động của GV Hoạt dộng của HS a/H1: Đỉnh, PT trục đối xứng, Giao điểm với Oy, Ox, hướng bề lõm. b/H2: Đặt f(x)=-x2+2x+3; g(x)= Từ đồ thị suy ra f(x)>0 khi nào ; g(x)>0 khi nào ? *Đỉnh I(1;4), Trục đối xứng x=1, Giao điểm với Oy: C(0;3);giao điểm với Ox: A(-1;0);B(3;0). Hướng bề lõm quay xuống dưới. * *??? Củng cố cách vẽ đồ thị và đọc đồ thị. Hoạt Động 2 BT33(SGK) H: Khi nào thì hàm số có GTLN, khi nào hàm số có GTNN ? Cách tính GTLN;GTNN ? Hàm số HS có GTLN/NN khi x=? GTLN GTNN y=3x2-6x+7 x=1 4 y=-5x2-5x+3 x=-0,5 4,25 y=x2-6x+9 x=3 0 y=-4x2+4x-1 x=0,5 0 Hoạt Động 3 BT34 (SGK) Hoạt động của GV Hoạt động của HS H1:+/Khi nào thì (P) không cắt trục Ox; khi nào thì (P) cắt trục Ox ; +/ Với a như thế nào thì (P) nằm hoàn toàn trên trục Ox; nằm hoàn toàn dưới trục Ox H2: Từ đó hãy trả lời BT34 (SGK) +/Khi phương trình hoành độ giao điểm vô nghiệm; Có nghiệm. +/ (P) nằm hoàn toàn phía trên khi a>0 +/ (P) nằm hoàn toàn phía dưới khi a<0 a/ ; b/; c/ Hoạt động này nhằm củng cố học sinh xác định hình dạng đồ thị và tìm được số giao điểm của (P) và trục Ox. Hoạt Động 4 BT35:Vẽ đồ thị rồi lập bảng biến thiên của mỗi hàm số sau: a/ Hoạt động của GV Hoạt động của HS H1: Với mọi x hàm số nhận giá trị dương hay giá trị âm. +/ Như vậy đồ thị hàm số này sẽ nằm phía trên trục hoành hay phía dưới trục hoành a/ Muốn vẽ (P) cần vẽ hai (P) nào ? (Chú ý hai (P) này đối xứng qua trục Ox) BBT x - - - 0 + + + y 2 0 b/ H: Trước hết vẽ đồ thị hàm số y=-x2+2x+3 phần bên phảI Oy; Tiếp theo lấy đối xứng với phần này qua trục Oy ta được đồ thị hàm số đã cho. (Hướng dẫn học sinh lập BBT) +/ Luôn nhận giá trị dương +/ Luôn nằm phía trên trục hoành. a/ Vẽ và Rồi xoá phần nằm ở phía dưới trục hoành. +/ VII/ Củng cố – dặn dò: *Vẽ đồ thị , đọc đồ thị, chú ý hàm số có chứa dấu giá trị tuyệt đối . tìm GTLN;GTNN VIII/ Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docC2-T22(DS).doc