MỤC TIÊU:
+/ Kiến thức:-Nắm được những phương pháp chủ yếu giảI và biện luận các dạng phương trình nêu trong bài học.
+/ Kỉ năng: -Củng cố và nâng cao kỹ năng giảI và biện luận phương trình có chứa tham số quy được về phương trình bậc nhất hoặc bậc hai
- Phát triển tư duy trong quá trình giải và biện luận phương trình.
II/THỜI LƯỢNG: 1tiết
2 trang |
Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 981 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 10 môn Đại số - Tiết 30, 31 - Bài 2: Một số phương trình quy về phuơng trình bậc nhất hoặc bậc hai một ẩn số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 05/11/2006
Ngày dạy: 09/11/2006
Tiết 30-31. $2. Một số phương trình quy về phuơng trình bậc nhất hoặc bậc hai một ẩn số
I/ Mục tiêu:
+/ Kiến thức:-Nắm được những phương pháp chủ yếu giảI và biện luận các dạng phương trình nêu trong bài học.
+/ Kỉ năng: -Củng cố và nâng cao kỹ năng giảI và biện luận phương trình có chứa tham số quy được về phương trình bậc nhất hoặc bậc hai
- Phát triển tư duy trong quá trình giải và biện luận phương trình.
II/Thời Lượng: 1tiết
III/ Chuẩn bị của GV và HS
+/ GV: GA, phấn màu, phấn trắng
+/ HS :Sách giáo khoa, đọc bài trước ở nhà.
IV/ Phương pháp:
+/ Gợi mở + hoạt động nhóm
V/bài mới:
Hoạt Động1
1/ Phương trình dạng
GV: Chúng ta đã biết: , Ta có:
Vậy muốn giảI PT ta đI giảI rồi lấy tất cả các nghiệm thu được.
VD1: GiảI và biện luận PT
GV: Để giải (1) thì ta phải giải hai PT nào?
HS: Phải giải hai PT:
H1/82(SGK)
Hoạt động của GV
Hoạt dộng của HS
H: Nghiệm của (1) trong TH m=1 ?
H: Nghiệm của (1) trong TH m=-1 ?
H: Nghiệm của (1) trong TH m1 ?
+/ x=1/2
+/x=-1/2
+/
GV yêu cầu học sinh ghi kết luận của bài toán.
H2/82(SGK) cho học sinh thảo luận 7’
2/ Phương trình chứa ẩn ở mẫu thức:
Dạng PT này cần chú ý đến điều kiện xác định của PT
VD2: GiảI và biện luận phương trình sau theo tham số m.
a/; b/
GV hướng dẫn học sinh đọc ví dụ và sau đó nêu các bước giải và biện luận phương trình
H3/84(SGK) Cho học sinh thảo luận
Hoạt Động1
Hoạt động của GV
Hoạt dộng của HS
H: Điều kiện để có nghĩa ?
H: A.B =0 thì A , B như thế nào ?
+/
+/ A=0 hoặc B=0
*Cho học sinh thảo luận câu hỏi 3/84(SGK)
*Đáp án:
Điều kiện của phương trình là:
Ta có:
Từ đó phương trình đã cho có hai nghiệm khi và chỉ khi
( lúc đó hai nghiệm x=avà x=-1) Vậy ta chọn phương án (B)
*Củng cố – dặn dò:
+/ PhảI biết biến đổi phương trình về dạng bậc nhất hoặc bậc hai.
+/ Nắm vững cách giảI và biện luận phương trình bậc nhất và phương trình bậc hai.
+/ Chuẩn bị bài tập 25 đến 29/85 SGK.
File đính kèm:
- C3-T30-31(DS).doc