Giáo án lớp 10 môn Đại số - Tiết 55 - Luyện tập

. Kiến thức: Giúp học sinh

- Thông qua bài tập ôn lại các kiến thức về cách xác định miền nghiệm của bất phương trình và hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn.

- Bước đầu hình thành tư duy tối ưu bằng bài toán quy hoạch tuyến tính, biết liên hệ với bài toán thực tế , đặc biệt là bài toán cực trị

2. Kỹ năng: Học sinh có kỷ năng xác định miền nghệm của bất phương trình và hệ bất phương trình

 

doc2 trang | Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 813 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 10 môn Đại số - Tiết 55 - Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 28/01/2009 Tiết: 55 Ngày dạy: 31/01/2009 Luyện tập I.Mục tiêu: 1. Kiến thức: Giúp học sinh - Thông qua bài tập ôn lại các kiến thức về cách xác định miền nghiệm của bất phương trình và hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn. - Bước đầu hình thành tư duy tối ưu bằng bài toán quy hoạch tuyến tính, biết liên hệ với bài toán thực tế , đặc biệt là bài toán cực trị 2. Kỹ năng: Học sinh có kỷ năng xác định miền nghệm của bất phương trình và hệ bất phương trình 3. Thái độ: - Từ việc giảI bài toán này HS liên hệ được nhiều với thực tiễn. - Việc tư duy sáng tạo của HS được mở ra một hướng mới. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: 1.GV: - Chuẩn bị chữa một số bài tập tại lớp, các bài còn lại hướng dẫn, phấn màu 2. HS: - Cần ôn lại một số kiến thức ở bài học trước - Xem lại các VD đã học và chuẩn bị trước bài tập ở nhà. III.Thời luợng: 1tiết IV.Tiến trình dạy học: A.Kiểm tra bài cũ: H1: Nêu cách xác định miền nghiệm của bất phương trình bậc nhất hai ẩn ? H2: Nêu cách xác định miền nghiệmcủa hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn? B. Bài tập: Hoạt động 1 Bài 45a/Xác định miền nghiệm của các bất phương trình hai ẩn ? Hoạt động của GV Hoạt động của HS Kiến thức ghi bảng H1: Hãy đưa BPT về dạng : ax+by+c<0 H2: Gốc tọa độ độ O có thuộc miền nghiệm hay không ? H3: Xác định miền nghiệm ? +/ 3x+4y+11<0 +/ Không +/ HD học sinh tự xác định miền nghiệm. Hướng dẫn học sinh về nhà giải câu b/. Bài 46a GV gọi HS lên bảng và hướng dẫn HS xác định miền nghiệm. H1: Hãy vẽ đồ thị của mỗi đường thẳng có phương trình trong hệ. H2: Hãy xác định miền nghiệm của miỗi bất phương trình. H3: Hãy xác định miền nghiệm của hệ. Hoạt động 2 Bài 47 Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng H1: Hãy xác định miền nghiệm của hệ H2: Xác định tọa độ các đỉnh của tam giác. H3: Hãy thay các giá trị của đỉnh vào biểu thức f(x;y) và tìm giá trị nhỏ nhất. +/ GV cho học sinh tự xác định. +/ +/ Vậy GTNN của f(x;y) là -3 đạt được tại B Hoạt động 3 Bài 48/ T Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng H1: Hãy xác định biểu thức của c H2: Xác định hệ bất phương trình biểu diễn (S) H3: Hãy biểu diễn miền nghiệm và tính chi phí mỗi ngày. +/ c=9x+7,5y +/ (S) +/ GV tự vẽ hình tại nhà và treo lên bảng. Phương án tốt nhất là dùng 100 đơn vị vitamin A và 300 đơn vị vitamin B mỗi ngày. Chi phí mỗi ngày là 3150 đồng. C. Củng cố – Dặn dò: - Cách giải BPT bậc nhất, hệ BPT bậc nhất. - Biến đổi tương đương các BPT D. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docC4-Tiet 55(DS).doc