. Kiến thức: Giúp học sinh
- Thông qua bài tập ôn lại các kiến thức về cách xác định miền nghiệm của bất phương trình và hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn.
- Bước đầu hình thành tư duy tối ưu bằng bài toán quy hoạch tuyến tính, biết liên hệ với bài toán thực tế , đặc biệt là bài toán cực trị
2. Kỹ năng: Học sinh có kỷ năng xác định miền nghệm của bất phương trình và hệ bất phương trình
2 trang |
Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 805 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 10 môn Đại số - Tiết 55 - Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 28/01/2009 Tiết: 55
Ngày dạy: 31/01/2009 Luyện tập
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức: Giúp học sinh
- Thông qua bài tập ôn lại các kiến thức về cách xác định miền nghiệm của bất phương trình và hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn.
- Bước đầu hình thành tư duy tối ưu bằng bài toán quy hoạch tuyến tính, biết liên hệ với bài toán thực tế , đặc biệt là bài toán cực trị
2. Kỹ năng: Học sinh có kỷ năng xác định miền nghệm của bất phương trình và hệ bất phương trình
3. Thái độ: - Từ việc giảI bài toán này HS liên hệ được nhiều với thực tiễn.
- Việc tư duy sáng tạo của HS được mở ra một hướng mới.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
1.GV: - Chuẩn bị chữa một số bài tập tại lớp, các bài còn lại hướng dẫn, phấn màu
2. HS: - Cần ôn lại một số kiến thức ở bài học trước
- Xem lại các VD đã học và chuẩn bị trước bài tập ở nhà.
III.Thời luợng: 1tiết
IV.Tiến trình dạy học:
A.Kiểm tra bài cũ:
H1: Nêu cách xác định miền nghiệm của bất phương trình bậc nhất hai ẩn ?
H2: Nêu cách xác định miền nghiệmcủa hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn?
B. Bài tập:
Hoạt động 1
Bài 45a/Xác định miền nghiệm của các bất phương trình hai ẩn ?
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Kiến thức ghi bảng
H1: Hãy đưa BPT về dạng : ax+by+c<0
H2: Gốc tọa độ độ O có thuộc miền nghiệm hay không ?
H3: Xác định miền nghiệm ?
+/ 3x+4y+11<0
+/ Không
+/ HD học sinh tự xác định miền nghiệm.
Hướng dẫn học sinh về nhà giải câu b/.
Bài 46a
GV gọi HS lên bảng và hướng dẫn HS xác định miền nghiệm.
H1: Hãy vẽ đồ thị của mỗi đường thẳng có phương trình trong hệ.
H2: Hãy xác định miền nghiệm của miỗi bất phương trình.
H3: Hãy xác định miền nghiệm của hệ.
Hoạt động 2
Bài 47
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
H1: Hãy xác định miền nghiệm của hệ
H2: Xác định tọa độ các đỉnh của tam giác.
H3: Hãy thay các giá trị của đỉnh vào biểu thức f(x;y) và tìm giá trị nhỏ nhất.
+/ GV cho học sinh tự xác định.
+/
+/
Vậy GTNN của f(x;y) là -3 đạt
được tại B
Hoạt động 3
Bài 48/ T
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
H1: Hãy xác định biểu thức của c
H2: Xác định hệ bất phương trình biểu diễn (S)
H3: Hãy biểu diễn miền nghiệm và tính chi phí mỗi ngày.
+/ c=9x+7,5y
+/ (S)
+/ GV tự vẽ hình tại nhà và treo lên bảng.
Phương án tốt nhất là dùng 100 đơn vị vitamin A và 300 đơn vị vitamin B mỗi ngày. Chi phí mỗi ngày là 3150 đồng.
C. Củng cố – Dặn dò:
- Cách giải BPT bậc nhất, hệ BPT bậc nhất.
- Biến đổi tương đương các BPT
D. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- C4-Tiet 55(DS).doc