/. MỤC TIÊU:
1/.Kiến thức:
Các công thức về toạ độ véctơ, điểm – các phép toán toạ độ véctơ, điểm
Xác định điểm thoã hệ thức véc tơ.
Ứng dụng toạ độ véc tơ - điểm giải các bài toán liên quan.
2/. Kỹ năng: Rèn luyện các kỹ năng
Tính toạ độ điểm thoã hệ thức véc tơ
Tính độ dài của đoạn thẳng
Tìm toạ độ của điểm thoã đk cho trước.
2 trang |
Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 1160 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 10 môn Đại số - Toạ độ véc tơ – điểm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN SỐ 09 – TOẠ ĐỘ VÉC TƠ – ĐIỂM
I/. MỤC TIÊU:
1/.Kiến thức:
Các công thức về toạ độ véctơ, điểm – các phép toán toạ độ véctơ, điểm
Xác định điểm thoã hệ thức véc tơ.
Ứng dụng toạ độ véc tơ - điểm giải các bài toán liên quan.
2/. Kỹ năng: Rèn luyện các kỹ năng
Tính toạ độ điểm thoã hệ thức véc tơ
Tính độ dài của đoạn thẳng
Tìm toạ độ của điểm thoã đk cho trước.
II/. PHƯƠNG PHÁP: Kết hợp sử dụng các phương pháp thuyết giảng, luyện tập, thảo luận, đặt và giải quyết vấn đề,trực quan
III/. HOẠT ĐỘNG LÊN LỚP:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung cơ bản
Hoạt động 1: Bài cũ
H1: Nhắc lại các công thức về toạ độ của điểm, công thức tính độ dài của VT.
H2: Muốn chứng minh 3 điểm không thẳng hàng ta làm ntn? Hai véc tơ vuông góc khi nào?
Hoạt động 2: Giải các bài tập
GV: Yêu cầu hoạt động theo nhóm thảo luận và giải các BT1.
H3: Nêu công thức tìm toạ độ A’ đối xứng với A qua G.
H4: Nếu O là tâm đường tròn ngoại tiếp tam giác ABC thì có được điều gì?
GV: Giúp học sinh rút ra kết luận khi giải các BT dạng BT1.
GV: Yêu cầu HS thảo luận, thực hành giải BT 2.
GV: Yêu cầu Hs lên thực hành. Các học sinh khác trả lời phát vấn của GV và nêu nhận xét về bài giải
GV: Giúp học sinh rút ra kết luận về thuật toán thông qua BT 2.
HS: Nhắc lại các công thức đã học.
DK: - Chọn 2 VT khác nhau từ 3 điểm đó và khác VT . chứng minh chúng không cùng phương.
HS: Quan sát và nhận dạng cách giải toán.
HS: Thực thảo luận nhóm và thực hành BT1.
HS: Dựa vào công thức toạ độ trung điểm và trả lời .
DK:
DK: OA = OB = OC = R
HS: Sinh ghi nhận và rút ra thuật toán cho bản thân.
HS: Quan sát nhận định hướng giải và thảo luận thực hành theo nhóm
HS: Đại diện học sinh lên bảng trình bày. Các học sinh khác nhận xét và nêu ý kiến
HS: Phát hiện và Ghi nhận
Bài tập 1: Cho 3 điểm
1/. Cmr: ABC là tam giác.
2/. Tìm toạ độ A’ đối xứng với A qua trọng tâm G của tam giác ABC
3/. Tìm toạ độ tâm đường tròn ngoại tiếp tam giác ABC.
HD và đáp số.
1/. không cùng phương
2/. ,
3/.
Bài tập 2: Cho tam giác ABC. Biết :
.
1/. Xác định toạ độ M sao cho .
2/. Tìm toạ độ điểm D sao cho C là trọng tâm tam giác ABD.
3/. Tìm toạ độ điểm E sao cho tứ giác ABCE là hình bình hành.
Hoạt động 3: Củng cố và dặn dò.
HS: Nhận dạng được :
Cách tìm toạ độ điểm thoã hệ thức VT.
Vận dụng tính chất cùng phương của hai VT , 2 VT bằng nhau giải các bài toán liên quan.
Thành thạo cách tìm toạ độ trọng tâm, tâm đường tròn ngoại tiếp tam giác
TNKQ1
Cho . Nếu thì ta có hệ thức:
A/. 2m+n-5=0 B/. 3m+3n-4=0 C/. 2m-n+5=0 D/. m+2n-5=0
TNKQ2
Cho thẳng hàng thì m bằng:
A/. 1 B/. 3 C/. –2 D/. -4
File đính kèm:
- 09.doc