1) Kiến thức :
- Biết khái niệm giới hạn của hàm số. Giới hạn một bên.
- Các định lí về giới hạn và các dạng đặc biệt.
- Các quy tắc tính giới hạn.
2) Kỹ năng :
- Tính được giới hạn của hàm số tại một điểm
- Giới hạn một bên
- Giới hạn của hàm số tại
7 trang |
Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 995 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 11 môn Đại số - Bài 2: Giới hạn của hàm số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần CHƯƠNG IV: Ngày soạn: 03/12/07
Tiết : 53 - 55 GIỚI HẠN Ngày dạy:
§2: GIỚI HẠN CỦA HÀM SỐ
----&----
I/ Mục tiêu bài dạy :
1) Kiến thức :
- Biết khái niệm giới hạn của hàm số. Giới hạn một bên.
- Các định lí về giới hạn và các dạng đặc biệt.
- Các quy tắc tính giới hạn.
2) Kỹ năng :
- Tính được giới hạn của hàm số tại một điểm
- Giới hạn một bên
- Giới hạn của hàm số tại
- Giới hạn dạng
3) Tư duy :
- Hiểu thế nào là giới hạn của hàm số
- Thành thạo cách tính các dạng giới hạn của hàn số
4) Thái độ :
- Cẩn thận trong tính toán và trình bày .
- Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn
II/ Phương tiện dạy học :
- Giáo án , SGK ,STK , phấn màu, thước kẽ.
- Bảng phụ
- Phiếu trả lời câu hỏi
III/ Phương pháp dạy học :
- Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở.
- Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ
IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động :
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Kiểm tra các bài tập đã dặn.
-Tất cả các HS của lớp.
Hoạt động 2 : Giới hạn hữu hạn của hàm số tại một điểm.
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-HĐ 1: sgk.
-VD1:sgk.
-Đọc sgk, suy nghĩ, trả lời.
-Nhận xét, ghi nhận
-Xem sgk trả lời.
- Nhận xét, ghi nhận
Định nghĩa:
Định nghĩa1: sgk.
hay khi
Nhận xét:
; với c là hằng số.
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Thông qua định lí 1 sgk.
-VD2:sgk.
-VD3:sgk.
-Thông qua định nghĩa 2 và định lí 2 sgk.
-VD4: sgk.
-HĐ 2: sgk.
-Xem sgk
-Nghe, suy nghĩ
-Ghi nhận kiến thức
-Đọc VD2 và VD3 sgk
-Trình bày bài giải
-Nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-Ghi nhận kiến thức
-Xem sgk
-Nghe, suy nghĩ
-Ghi nhận kiến thức
-Đọc VD4 sgk
-Trình bày bài giải
-Nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-Ghi nhận kiến thức
-Đọc VD4 sgk
-Trình bày bài giải
-Nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-Ghi nhận kiến thức
2.. Định lí về giới hạn hữu hạn.
Định lí 1: sgk.
3.Giới hạn một bên.
Định nghĩa 2: sgk.
Định lí 2:
khi và chỉ khi
Thay số 2 bằng số -7.
Hoạt động 3 : Giới hạn hữu hạn của hàm số tại vô cực.
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-HĐ 3: sgk.
-VD5: sgk.
-VD6: sgk.
-Xem sgk, trả lời
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
-Xem sgk, trả lời
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
-Xem sgk, trả lời
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
Khi thì
Khi thì
Định nghĩa 3:sgk.
+ hay khi
+ hay khi
Chú ý: sgk.
Hoạt động 4 : Giới hạn vô cực của hàm số.
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Thông qua định nghĩa 4 sgk.
-Thông qua một vài giới hạn đặc biệt sgk.
-Thông qua một vài quy tắc về giới hạn vô cực.
-VD7: sgk .
-VD8: sgk .
-HS lắng nghe.
-Ghi nhận
-Xem sgk, trả lời
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
-Xem sgk, trả lời
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
-Xem sgk, trả lời
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
-Xem sgk, trả lời
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
1.Giới hạn vô cực:
Định nghĩa 4:sgk
hay
Khi
Nhận xét:
2..Một vài giới hạn đặc biệt:
a/ với k nguyên dương b/ nếu k là số lẻ
c/ nếu k là số chẵn
3.Một vài quy tắc về giới hạn vô cực:
a/ Quy tắc tìm giới hạn của tích : sgk.
b/ Quy tắc tìm giới hạn của thương
: sgk.
Chú ý:sgk.
Củng cố :
- Khái niệm giới hạn của hàm số. Giới hạn một bên.
- Các định lí về giới hạn và các dạng đặc biệt.
- Các quy tắc tính giới hạn.
Dặn dò :
- Học kỹ bài và làm bài 1;2;3;4;5;6 trang 132 và 133.
- Trả lời các câu sau:
1/ Dùng định nghĩa, tìm các giới hạn sau:
a/ b/
2/ Tính các giới hạn sau:
a/ b/
c/ d/
e/ f/
g/ h/
i/ j/
Tuần CHƯƠNG IV: Ngày soạn: 03/12/07
Tiết : 56 GIỚI HẠN Ngày dạy:
§2: BÀI TẬP GIỚI HẠN CỦA HÀM SỐ
----&----
I/ Mục tiêu bài dạy :
1) Kiến thức :
- Nắm chắc khái niệm giới hạn của hàm số. Giới hạn một bên.
- Các định lí về giới hạn và các dạng đặc biệt.
- Các quy tắc tính giới hạn.
2) Kỹ năng :
- Tính được giới hạn của hàm số tại một điểm
- Giới hạn một bên
- Giới hạn của hàm số tại
- Giới hạn dạng
3) Tư duy :
- Thành thạo cách tính các dạng giới hạn của hàn số
4) Thái độ :
- Cẩn thận trong tính toán và trình bày .
- Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn
II/ Phương tiện dạy học :
- Giáo án , SGK ,STK , phấn màu, thước kẽ.
- Bảng phụ
- Phiếu trả lời câu hỏi
III/ Phương pháp dạy học :
- Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở.
- Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ
IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động :
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-HS1: Trình bày định nghĩa 1 và định lí 1.
-HS2: Trình bày định nghĩa 3 và định nghĩa 4.
-HS3:Trình bày quy tắc tìm giới hạn của tích và thương.
-Kiểm tra các bài tập đã dặn.
-Tất cả các HS của lớp.
Hoạt động 2 : Bài tập 1.
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
a/
-Một HS đưa ra hướng giải, sau đó lên bảng trình bày.
-Tất cả HS còn lại làm vào vở nháp.
-Nhận xét.
-Ghi nhận.
1/132.Tính giới hạn bằng định nghĩa
TXĐ: D =
Và
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
b/
Yêu cầu HS giải tương tự câu a.
-Trình bày bài giải
-Nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-Ghi nhận kiến thức
Giả sử là dãy số bất kì, ; và khi
Ta có
Vậy =
TXĐ:
Giả sử là dãy số bất kì,
khi
Ta có
=
Vậy
Hoạt động 3 : Bài tập 3.
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
a/
Các em có nhận xét gì về giới hạn này?
b/
Ở câu này ta có trình bày giống câu a được không ? Vì sao?
e/
- Các câu còn lại giải tương tự .
-HS suy nghĩ , trả lời.
-Lên bảng trình bày.
-Tất cả HS còn lại làm vào nháp
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
-HS suy nghĩ , trả lời.
-Lên bảng trình bày.
-Tất cả HS còn lại làm vào nháp
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
-HS suy nghĩ , trả lời.
-Lên bảng trình bày.
-Tất cả HS còn lại làm vào nháp
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
3/132.Tính các giới hạn:
Hoạt động 4 :Bài tập 4.
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
a/
b/
c/
-HS lên bảng trình bày
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
-HS lên bảng trình bày
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
-HS lên bảng trình bày
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
4/ 132.Tìm các giới hạn:
Hoạt động 5 :Bài tập 6.
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
a/
Ở giới hạn dạng này, ta tính như thế nào?
b/
Tương tự câu a, em nào giải được câu này?
c/
Ở câu này ta cần lưu ý điều gì? Và giải như thế nào?
d/
Tương tự câu c, em nào giải được câu này? Câu này ta cần lưu ý điều gì?
-HS suy nghĩ trả lời
-Lên bảng trình bày
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
-HS suy nghĩ trả lời
-HS lên bảng trình bày
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
-HS lên bảng trình bày
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
-HS suy nghĩ trả lời
-HS lên bảng trình bày
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
6/ 133. Tính:
=
Củng cố :
Cách tính:
- Giới hạn của hàm số tại một điểm
- Giới hạn một bên
- Giới hạn của hàm số tại
- Giới hạn dạng
Dặn dò :
- Xem kỹ các dạng bài tập đã giải và xem trước bài hàm số liên tục.
- Trả lời các câu sau:
1/ Vẽ đồ thị của hai hàm số sau:
a/ .
b/
c/ Tính giá trị của mỗi hàm số tại x=1 và so sánh với giới hạn ( nếu có ) của hàm số đó khi
d/ Nêu nhận xét về đồ thị của mỗi hàm số tại điểm có hoành độ x = 1
2/ Cho hàm số
a/ Xét tính liên tục của hàm số trên tập xác định của nó.
b/ Cần thay số 5 bởi số nào để được một hàm số mới liên tục trên tập số thực ?
3/ Giả sử hàm số liên tục trên với trái dấu nhau. Hỏi đồ thị của hàm số có cắt trục hoành tại điểm thuộc khoảng ( a, b ) không?
4/ Hãy tìm hai số a và b thỏa mãn 1 < a < b < 2 sao cho phương trình có ít nhất một nghiệm thuộc khoảng ( a, b )
File đính kèm:
- CIV_Bai2_DS11.doc