1) Kiến thức :
- Nắm chắc khái niệm cấp số nhân
- Tính chất
- Số hạng tổng quát
- Tổng của n số hạng đầu tiên của cấp số nhân .
2) Kỹ năng :
-Tìm được các yếu tố còn lại khi biết 3 trong 5 yếu tố .
4 trang |
Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 901 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 11 môn Đại số - Bài 4: Cấp số nhân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần CHƯƠNG III: Ngày soạn: 18/11/07
Tiết: TỔ DÃY SỐ – CẤP SỐ CỘNG VÀ CẤP SỐ NHÂN Ngày dạy:
§4: CẤP SỐ NHÂN
----&----
I/ Mục tiêu bài dạy :
1) Kiến thức :
- Nắm chắc khái niệm cấp số nhân
- Tính chất
- Số hạng tổng quát
- Tổng của n số hạng đầu tiên của cấp số nhân .
2) Kỹ năng :
-Tìm được các yếu tố còn lại khi biết 3 trong 5 yếu tố .
- Tính được .
- Tính được .
3) Tư duy :
- Hiểu thế nào là cấp số nhân.
- Thành thạo cách tìm các yếu tố của cấp số nhân.
4) Thái độ :
-Cẩn thận trong tính toán và trình bày .
II/ Phương tiện dạy học :
- Giáo án , SGK ,STK , phấn màu.
- Bảng phụ
- Phiếu trả lời câu hỏi
III/ Phương pháp dạy học :
- Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở.
- Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ
IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động :
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
- Trình bày định nghĩa CSC và các định lí.
- Kiểm tra các câu hỏi về nhà.
-HS lên bảng trả lời
-Tất cả các HS còn lại chú ý nhận xét.
-Ghi nhận.
Hoạt động 2 : Định nghĩa.
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-HĐ 1: sgk.
-VD1:sgk.
-HS suy nghĩ trả lời
-Nhận xét, ghi nhận
-Xem sgk
-Nghe, suy nghĩ, trả lời.
-Ghi nhận kiến thức
Định nghĩa:sgk.
Đặc biệt: sgk.
Các số hạng , từ thứ hai trở đi đều gấp đôi số hạng đứng ngay trước nó.
Số hạt thóc ở 6 ô đầu: 1;2;4;8;16;32.
Hoạt động 3 : Số hạng tổng quát.
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-HĐ 2: sgk.
-VD2: sgk
-VD3: sgk
-HĐ2 (sgk) ?
-Xem sgk
-Nghe, suy nghĩ, trả lời.
-Ghi nhận kiến thức
-Đọc VD2 sgk, nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-Đọc VD3 sgk, nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-Ghi nhận kiến thức
-Cách 1:Viết tiếp các số ở HĐ 1.
-Cách 2: Viết số các hạt thóc ở 6 ô đầu dưới dạng:.
Định lí 1:sgk.
Hoạt động 4 : Tính chất các số hạng của cấp số nhân.
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-HĐ 3: sgk.
-Xem sgk, suy nghĩ , trả lời
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
Định lí 2: sgk.
Hoạt động 5 : Tổng n số hạng đầu của một cấp số nhân.
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-HĐ 4: sgk.
-VD4: sgk.
-HĐ 5: sgk.
-Xem sgk, trả lời
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
-Đọc VD4 sgk
-Nhận xét
-Ghi nhận
-HS suy nghĩ trả lời:
Định lí 3: sgk.
Chú ý: sgk.
Củng cố :
- Trình bày định nghĩa cấp số nhân và định lí 1.
- Trình bày định lí 2 và 3.
Dặn dò : -Học kỹ bài và làm bài 1;2;3;4;5;6 trang 103 và 104.
-Trả lời các câu sau:
1/ Muốn biết dãy số có phải là cấp số nhân, ta cần làm gì?
2/ Để tìm công bội q của cấp số nhân khi biết số hạng đầu, ta tìm bằng cách nào?
3/ Để tìm số hạng đầu của cấp số nhân khi biết số công bội q và số hạng thứ 4, ta tìm bằng cách nào?
4/ Biết của cấp số nhân . Hỏi số 192 là số hạng thứ mấy?
5/ Tìm các số hạng của cấp số nhân có 5 số hạng , biết:
a/ b/
6/ Cho cấp số nhân -4, x, -9. Hãy chọn kết quả đúng:
A. x = 36 B. x = -6,5 C. x = 6 D.x = -36
7/ Hãy cho biết dãy số nào là cấp số nhân:
A. B. C. D. 7,77,777,,
Tuần CHƯƠNG III: Ngày soạn: 18/11/07
Tiết: TỔ DÃY SỐ – CẤP SỐ CỘNG VÀ CẤP SỐ NHÂN Ngày dạy:
§4: BÀI TẬP CẤP SỐ NHÂN
----&----
I/ Mục tiêu bài dạy :
1) Kiến thức :
- Nắm chắc định nghĩa cấp số nhân
- Tính chất
- Tìm số hạng tổng quát
- Tổng của n số hạng đầu tiên của cấp số nhân .
2) Kỹ năng :
-Tìm được các yếu tố còn lại khi biết 3 trong 5 yếu tố .
- Tính được .
- Tính được .
3) Tư duy :
- Thành thạo cách tìm các yếu tố của cấp số nhân.
4) Thái độ :
-Cẩn thận trong tính toán và trình bày .
II/ Phương tiện dạy học :
- Giáo án , SGK ,STK , phấn màu, thước kẽ.
- Bảng phụ
- Phiếu trả lời câu hỏi
III/ Phương pháp dạy học :
- Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở.
- Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ
IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động :
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-HS1:Trình bày định nghĩa CSN và định lí1. Làm bài tập 6 về nhà
-HS2: Trình bày định lí 2 và 3. Làm bài tập 7 về nhà
- Kiểm tra các câu hỏi về nhà.
-HS lên bảng trả lời
-Tất cả các HS còn lại chú ý nhận xét.
-Ghi nhận.
Hoạt động 2 : BT1/103/SGK
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Để chứng minh dãy số là một cấp số nhân, ta cần làm gì?
-HS suy nghĩ trả lời: lập tỉ số
a/ = 2. Vậy
b/ Tương tự . ĐS :
c/ ĐS :
-Nhận xét, ghi nhận
BT1/103/SGK :
Hoạt động 3 : BT2,3/103/SGK
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
a/ Biết . Tìm q.
Để tìm q ta dựa vào đâu?
b/ Biết . Tìm .
Để tìm ta dựa vào đâu?
c/ Biết của cấp số nhân . Hỏi số 192 là số hạng thứ mấy?
Theo yêu cầu đề bài như thế này, ta dựa vào đâu để tìm?
a/ Biết .
Theo yêu cầu đề bài , ta cần tìm gì?
b/ Biết
Để giải được câu này , ta cần làm gì?
-Nhận xét, ghi nhận
-Nghe, suy nghĩ, trả lời:dựa vàoCT:
.
-HS suy nghĩ trả lời: dựa vào CT:
.
-HS suy nghĩ trả lời: dựa vào CT:
.
-HS suy nghĩ trả lời:
+Tìm và q.
+ Dựa vào CT:
-HS suy nghĩ trả lời: giải hệ.
+ Dựa vào CT:
+Tìm và q.
Ta có:
Ta có cấp số nhân:
BT2/103/SGK :
Ta có :
Ta có :
Ta có :
BT3/103/SGK :Tìm 5 số hạng của cấp số nhân.
Ta có :
+ Với q = 3, ta có cấp số nhân :
+ Với q = -3, ta có cấp số nhân :
Củng cố:
- Cách chứng minh dãy số là cấp số nhân.
- Cách tìm số hạng đầu và công bội thỏa điều kiện cho trước.
- Cách tìm các số hạng của cấp số nhân thỏa điều kiện cho trước.
Dặn dò:- Xem kỹ các dạng bài tập đã giải.
- Trả lời các câu sau:
1/ Khi nào thì cấp số cộng là dãy số tăng, dãy số giảm?
2/ Cho cấp số nhân có < 0 và công bội q. Các số hạng khác sẽ mang dấu gì khi:
a/ q > 0 ? b/ q < 0 ?
3/ Cho dãy số ,. Hãy chọn phương án đúng:
a/ Số hạng bằng:
A. B. C. D. 3(n+1)
b/ Số hạng bằng:
A. 6n B. C. D.
c/ Số hạng bằng:
A. B. C. 3n-1 D.
d/ Số hạng bằng:
A. B. C. D.
File đính kèm:
- CIII_Bai4_DS11.doc