Giáo án lớp 11 môn Giải tích - Tiết 18, 19: Ôn tập chương I

. MỤC TIÊU

1. Kiến thức: HS nắm được kiến thức tổng hợp về:

- Hàm số lượng giác, tập xác định, tính chẵn lẻ, tính tuần hoàn và chu kỳ. Dạng đồ thị của các hàm số lượng giác.

- Phương trình lượng giác cơ bản.

- Phương trình lượng giác thường gặp.

- Công thức biến đổi asinx + bcosx.

- Phương trình asinx + bcosx = c.

2. Kĩ năng: HS có kĩ năng:

 

doc4 trang | Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 885 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 11 môn Giải tích - Tiết 18, 19: Ôn tập chương I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 18 + 19: ôn tập chương I Ngày soạn: Ngày dạy : Lớp 11A: Lớp 11B: I. Mục tiêu 1. Kiến thức: HS nắm được kiến thức tổng hợp về: - Hàm số lượng giác, tập xác định, tính chẵn lẻ, tính tuần hoàn và chu kỳ. Dạng đồ thị của các hàm số lượng giác. - Phương trình lượng giác cơ bản. - Phương trình lượng giác thường gặp. - Công thức biến đổi asinx + bcosx. - Phương trình asinx + bcosx = c. 2. Kĩ năng: HS có kĩ năng: - Vẽ đồ thị của các hàm số lượng giác đơn giản. - Sử dụng đồ thị để xác định các điểm tại đó hàm số lượng giác nhận giá trị âm, giá trị dương và các giá trị đặc biệt. - Giải phương trình lượng giác cơ bản. - Biến đổi các phương trình lượng giác về các phương trình lượng giác cơ bản. 3. Thái độ - Tự giác tích cực trong học tập. - Biết phân biệt rõ các khái niệm cơ bản và vận dụng trong từng trường hợp cụ thể. - Rèn luyện tư duy phân tích và tổng hợp. II. Chuẩn bị của GV và HS 1. Chuẩn bị của GV - Chuẩn bị các câu hỏi gợi mở. - Đồ thị hàm số y = sin x. - Phấn mầu. 2. Chuẩn bị của HS - Ôn tập lại các kiến thức đã học ở chương I. - Làm bài tập. III. Tiến trình 1.ổn định tổ chức lớp. Kiểm tra sĩ số: 11A: 11B: 2 Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong giờ. 3 Bài mới. Hoạt động của gv hoạt động của hs I. Lý thuyết HS tự ôn tập ở nhà. II.Bài tập. Bài 1- T40 - SGK a)- Nêu khái niệm hàm số chẵn? - Hàm số y = cos3x có phải hàm số chẵn không? b, - Nêu khái niệm hàm số lẻ? - Hàm số có phải hàm số lẻ không? Bài 2- T40 - SGK - Yêu cầu HS quan sát đồ thị hàm số y = sin x - Tìm x để hàm số y = sin x = -1? - Tìm x để y = sin x < 0 Bài 3 - T41 - SGK - Yêu cầu HS nêu tập giá trị của hàm số y = sin x và y = cos x. - Hướng dẫn HS sử dụng tập giá trị của hàm số y = sin x để làm câu a); Tập giá trị của hàm số y = cos x để làm câu b) - Gọi HS làm. Bài 4 - T41 - SGK Gọi 4 học sinh lên bảng giải 4 câu và nhận xét. Bài 5 - T41 - SGK - Gọi HS 1 nêu dạng của phương trình ở câu a) và cách giải. - Gọi HS 2 lên bảng làm. - Gọi HS3 nêu dạng của phương trình ở câu b) và cách giải. - Gọi HS 4 lên bảng làm. - Gọi HS 5 nêu dạng của phương trình ở câu c) và cách giải. - Gọi HS 6 lên bảng làm. - Câu d): Hướng dẫn HS: Tìm điều kiện của phương trình; Sử dụng công thức: cot x = để đưa về pt bậc 2 đối với hàm số cos x. - Gọi HS lên bảng làm câu d) - Ôn theo yêu cầu. - Hàm số y = f(x) với tập xác định D là hàm số chẵn nếu: + + -Hàm số y = cos3x là hàm số chẵn vì: + Tập xác định D = + cos3x = cos(-3x) - Hàm số y = f(x) với tập xác định D là hàm số lẻ nếu: + + - Không vì: - - Quan sát đồ thị hàm số y = sin x. - Có: x - Có: - Tập giá trị của hàm số y = sin x và y = cos x là tức là: a, Ta có: 1 + cos x Vậy Max y = 3 b, Ta có: sin hay y Vậy: Max y = 1 a)sin (x+1) = b) + c) d) a)* Là pt bậc 2 đối với một hàm số lượng giác. * Cách giải: Đặt cos x = t, giải pt bậc 2 ẩn t, đưa về giải pt lượng giác cơ bản * 2 cos2x - 3cos x + 1 = 0 b)* Là pt đẳng cấp bậc 2 đối với sin x và cosx. * Cách giải: - Cách 1: Lập luận, chia hai vế của pt cho và đưa về pt bậc hai đối với hàm số tan x (HS về nhà tự làm). - Cách 2 (đặc biệt, dùng trong trường hợp cos x = 0 cũng là nghiệm của phương trình): Đưa về pt tích. * 25sin2x + 1,5 sin 2x + 9 cos2 x = 25 c)* Là pt bậc nhất đối với sin x và cos x. * Cách giải: Chia cả hai vế của pt cho và đưa về pt lượng giác cơ bản. * 2sin x + cos x = 1 . Trong đó: d)- Điều kiện: sin x - Pt Iv. củng cố - hdvn Củng cố: Bài tập trắc nghiệm ( T41- SGK) Bài 6 7 8 9 10 Đáp án A A C B C HDVN: Xem lại các dạng bài tập đã chữa, hoàn thành các bài tập còn lại. Chuẩn bị giờ sau kiểm tra một tiết.

File đính kèm:

  • docchuong 1 bai 4 on tap chuong 1.doc