1) Kiến thức :
- Các định nghĩa, vị trí tương đối của đt và mp .
- Các định lí về quan hệ song song, định lí về hai đường thẳng chéo nhau .
2) Kỹ năng :
- Vận dụng các định lí vào bài toán cụ thể .
3) Tư duy : - Hiểu định nghĩa, vị trí tương đối của đt và mp .
- Hiểu được các định lí về quan hệ song song, định lí về hai đường thẳng chéo nhau .
4 trang |
Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 3456 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 11 môn Hình học - Bài 3: Đường thẳng và mặt phẳng song song, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần CHƯƠNG II: Ngày soạn: 21/10/07
Tiết: ĐƯỜNG THẲNG VÀ MẶT PHẲNG TRONG KHÔNG GIAN Ngày dạy:
QUAN HỆ SONG SONG
§3: ĐƯỜNG THẲNG VÀ MẶT PHẲNG SONG SONG
----&----
I/ Mục tiêu bài dạy :
1) Kiến thức :
- Các định nghĩa, vị trí tương đối của đt và mp .
- Các định lí về quan hệ song song, định lí về hai đường thẳng chéo nhau .
2) Kỹ năng :
- Vận dụng các định lí vào bài toán cụ thể .
3) Tư duy : - Hiểu định nghĩa, vị trí tương đối của đt và mp .
- Hiểu được các định lí về quan hệ song song, định lí về hai đường thẳng chéo nhau .
4) Thái độ : - Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Tích cực hoạt động trả lời câu hỏi
- Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn
II/ Phương tiện dạy học :
- Giáo án , SGK ,STK , phấn màu.
- Bảng phụ
- Phiếu trả lời câu hỏi
III/ Phương pháp dạy học :
- Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở.
- Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ
IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động :
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Cách xác định giao tuyến của hai mặt phẳng ?
-Phát biểu định lý 2, vẽ hình ?
-Lên bảng trả lời
-Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp
-Nhận xét
Hoạt động 2 : Vị trí tương đối của đường thẳng và mặt phẳng
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Trình bày như sgk
-Cho đường thẳng và mp xét số điểm chung có những trường hợp nào ?
-HĐ1 sgk ?
-Tìm trong phòng học hình ảnh đường thẳng song song mặt phẳng ?
-Xem sgk
-Nghe, suy nghĩ
-Trả lời
-Ghi nhận kiến thức
I. Vị trí tương đối của đường thẳng và mặt phẳng : (sgk)
a //
Hoạt động 3 : Bảng phân bố xác suất
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Trình bày như sgk
-CM sgk
-Cách chứng minh đường thẳng song song mặt phẳng ?
-HĐ2 (sgk) ?
-Trình bày như sgk
-VD sgk ?
-Bài toán cho gì? Yêu cầu gì ?
-Vẽ hình ?
-Cách chứng minh tứ giác là hbh ?
-Hệ quả (sgk)
-Xem sgk
-Trình bày bài giải
-Nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-Ghi nhận kiến thức
II. Tính chất :
Định lí 1 : (sgk)
Định lí 2 : (sgk)
Ví dụ : (sgk)
Hệ quả : (sgk)
Hoạt động 4 : Định lí 3
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Trình bày như sgk
-CM định lí ?
-Xem sgk
-Trả lời
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
Định lí 3 : (sgk)
Củng cố :
Câu 1: Nội dung cơ bản đã được học ?
Câu 2: Cách chứng minh đường thẳng và mặt phẳng song song ?
Dặn dò : Xem bài và VD đã giải
BT1->BT3/SGK/63
1/ Định nghĩa hai đường thẳng song song ? Cách chứng minh ?
2/ Cách chứng minh đường thẳng song song mặt phẳng ?
3/ Cách chứng minh phản chứng ?
4/ Cách chứng minh tứ giác là hbh ?
5/ Cách xác định giao tuyến của hai mặt phẳng ?
Tuần CHƯƠNG II: Ngày soạn: 21/10/07
Tiết: ĐƯỜNG THẲNG VÀ MẶT PHẲNG TRONG KHÔNG GIAN Ngày dạy:
QUAN HỆ SONG SONG
§3: BÀI TẬP ĐƯỜNG THẲNG VÀ MẶT PHẲNG SONG SONG
----&----
I/ Mục tiêu bài dạy :
1) Kiến thức :
- Các định nghĩa, vị trí tương đối của đt và mp .
- Các định lí về quan hệ song song, định lí về hai đường thẳng chéo nhau .
2) Kỹ năng :
- Vận dụng các định lí vào bài toán cụ thể .
3) Tư duy : - Hiểu định nghĩa, vị trí tương đối của đt và mp .
- Hiểu được các định lí về quan hệ song song, định lí về hai đường thẳng chéo nhau .
4) Thái độ : - Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Tích cực hoạt động trả lời câu hỏi
- Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn
II/ Phương tiện dạy học :
- Giáo án , SGK ,STK , phấn màu.
- Bảng phụ
- Phiếu trả lời câu hỏi
III/ Phương pháp dạy học :
- Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở.
- Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ
IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động :
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Cách chứng minh đường thẳng song song mặt phẳng?
-Cách tìm giao tuyến hai mp ?
-Lên bảng trả lời
-Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp
-Nhận xét
Hoạt động 2 : BT1/SGK/63
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-BT1/SGK/33 ?
-Cách chứng minh đường thẳng song song mặt phẳng?
-
-CM ?
-ABCD hbh , suy ra
-Gọi I là trung điểm AB , ta có ?
-Ta có
-Trả lời
-Trình bày bài giải
-Nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-Ghi nhận kiến thức
-
-
-
BT1/SGK/63 :
Hoạt động 3 : BT2/SGK/63
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-BT2/SGK/63 ?
-Cách tìm giao tuyến hai mp ?
-Tìm giao tuyến với các mặt tứ diện ?
-Thiết diện là hình gì ?
-Trả lời
-Trình bày bài giải
-Nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-Ghi nhận kiến thức
-MN//PQ//AC và MQ//NP//BD
-Thiết diện là hbh
BT2/SGK/63
Hoạt động 4 : BT3/SGK/63
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-BT3/SGK/63 ?
-Cách CM hai đường thẳng song song , CM tứ giác hình thang ?
-
-Tương tự CM : SC//MQ, AB//PQ ?
-Kết luận ?
-Trả lời
-Trình bày bài giải
-Nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-Ghi nhận kiến thức
-MN//PQ . Tứ giác MNPQ là hthang
BT3/SGK/63
Củng cố :
Câu 1: Nội dung cơ bản đã được học ?
Câu 2: Các phép biến hình đã học ?
Dặn dò : Xem bài và BT đã giải
Xem trước bài “HAI MẶT PHẲNG SONG SONG”
Làm bài tập
1/ Định nghĩa hai đường thẳng song song ? Cách chứng minh ?
2/ Cách chứng minh đường thẳng song song mặt phẳng ?
3/ Cách chứng minh phản chứng ?
4/ Cách chứng minh tứ giác là hbh ?
5/ Cách xác định giao tuyến của hai mặt phẳng ?
File đính kèm:
- CII_Bai3_HH11.doc