Giáo án lớp 12 môn đại số - Tiết 50: Bài dạy: Bài tập

- Về kiến thức :

 Nắm được khái niệm nguyên hàm của một hàm số .

 Biết các tính chất cơ bản của nguyên hàm, Các phương pháp tìm nguyên hàm của hàm số.

- Về kỹ năng :

 Tìm nguyên hàm của một hàm số tưong đối đơn giản dựa vào bảng nguyên hàm.

 Tìm nguyên hàm từng phần, đổi biến số để tính nguyên của hàm số

- Về tư duy, thái độ :

 

doc3 trang | Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 850 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 12 môn đại số - Tiết 50: Bài dạy: Bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : Tiết 50 Bài dạy: BÀI TẬP I. Mục Tiêu: - Về kiến thức : Nắm được khái niệm nguyên hàm của một hàm số . Biết các tính chất cơ bản của nguyên hàm, Các phương pháp tìm nguyên hàm của hàm số. - Về kỹ năng : Tìm nguyên hàm của một hàm số tưong đối đơn giản dựa vào bảng nguyên hàm. Tìm nguyên hàm từng phần, đổi biến số để tính nguyên của hàm số - Về tư duy, thái độ : Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, tư duy linh hoạt, sáng tạo. Có tinh thần hợp tác trong các hoạt động hoạc tập. II. Chuẩn bị: Giáo viên: SGK, giáo án, bảng phụ, phiếu học tập . Học sinh: Đồ dùng học tập cá nhân; Học thuộc bảng hàm & làm BTVN. III. Tiến trình bài dạy: 1, Ổn định tổ chức: Ổn định, kiểm tra sĩ số. 2, Kiểm tra bài cũ: HS1 : Bảng nguyên hàm ( ghi bảng phụ ) HS2: Chữa bài 2c sgk GV nhận xét, ghi điểm cho học sinh 3, Luyện tập: Hoạt động 1: Vận dụng bảng nguyên hàm tìm nguyên hàm của một số hàm số đơn giản Tl Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng 10’ Hđtp 1 : Tiếp cận nguyên hàm GV gọi từng học sinh trả lời miệng và giải thích các câu hỏi của bài tập 1 SGK . Hđtp 2: Hình thành kỹ năng tìm nghàm Bài 2 : Cho học sinh thảo luận nhóm các câu a, b, c, d, e, g, h có thể hướng dẫn cho học sinh câu d sử dụng công thức đổi từ tích đến tổng GV hướng dẫn câu h: Phân tích vế trái Thảo luận nhóm Đại diện nhóm trình bày lời giải . Làm việc cá nhân Bài tập1: (SGK/tr100) Bài tập2: (SGK/tr100) /a, b, d, e, tanx – x + C g, h, Hoạt động 2: Sử dụng phương pháp đổi biến số tìm nguyên hàm của hàm số Tl Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng 8’’ GV gợi ý: -) Đặt ẩn phụ như SGK. -) Tìm mối liên hệ giữa và -) Rút gọn và dựa vào bảng nguyên hàm xác định nguyên hàm của hàm số. GV gọi 2 hs lên bảng làm câu 3a,b SGK -) GV cho HS hoạt động nhóm làm các câu 3c, d SGK . gọi 2 học sinh lên bảng làm . GV nhận xét, bổ sung. HS chú ý nghe giảng và vận dụng giải toán. 2 hs lên bảng làm câu 3a,b HS hoạt động nhóm giải toán. 2 hs lên bảng làm câu 3a,b Bài tập3: (SGK/tr101) a, b, 3c, d, Hoạt động 2: Sử dụng phương pháp từng phần tìm nguyên hàm của hàm số Tl Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng 8’’ 7’ GV gợi ý: Dựa vào công thức tính nguyên hàm từng phần GV hướng dẫn HS đặt u, dv để tính nguyên hàm của hàm số. GV gọi 4 hs lên bảng làm. Câu b : các em phải đặt 2 lần BT làm thêm: a) b) GV Hướng dẫn câu a) Tìm A, B để GV cho HS hoạt động nhóm làm câu b) HS chú ý nghe giảng và vận dụng giải toán. HS hoạt động nhóm giải toán. hs lên bảng làm Thảo luận theo bài HS quy đồng tìm A, B Bài tập 4: (SGK/tr101) 4/a, b, c, d, Hoạt động 4: Củng cố, hướng dẫn về nhà - Nắm vững bảng nguyên hàm & biết cách tìm nguyên hàm của hàm số . - Phương pháp đổi biến số và phương pháp từng phần tìm nguyên hàm của hàm số. +) Bài tập thêm :1/ CMR Hàm số F ( x) = ln là nguyên hàm của h/s 2/ Tính a, b, Rút kinh nghiệm, bổ sung: Phụ lục: Bảng phụ: Hãy điền vào dấu . Phiếu học tập: Tính a, b, c) d)

File đính kèm:

  • docGIAO AN TICH PHAN TIET 51.doc