- Về kiến thức :
Nắm được khái niệm nguyên hàm của một hàm số .
Biết các tính chất cơ bản của nguyên hàm, Các phương pháp tìm nguyên hàm của hàm số.
- Về kỹ năng :
Tìm nguyên hàm của một hàm số tưong đối đơn giản dựa vào bảng nguyên hàm.
Tìm nguyên hàm từng phần, đổi biến số để tính nguyên của hàm số
- Về tư duy, thái độ :
3 trang |
Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 859 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 12 môn đại số - Tiết 50: Bài dạy: Bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :
Tiết 50 Bài dạy: BÀI TẬP
I. Mục Tiêu:
- Về kiến thức :
Nắm được khái niệm nguyên hàm của một hàm số .
Biết các tính chất cơ bản của nguyên hàm, Các phương pháp tìm nguyên hàm của hàm số.
- Về kỹ năng :
Tìm nguyên hàm của một hàm số tưong đối đơn giản dựa vào bảng nguyên hàm.
Tìm nguyên hàm từng phần, đổi biến số để tính nguyên của hàm số
- Về tư duy, thái độ :
Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, tư duy linh hoạt, sáng tạo.
Có tinh thần hợp tác trong các hoạt động hoạc tập.
II. Chuẩn bị:
Giáo viên: SGK, giáo án, bảng phụ, phiếu học tập .
Học sinh: Đồ dùng học tập cá nhân; Học thuộc bảng hàm & làm BTVN.
III. Tiến trình bài dạy:
1, Ổn định tổ chức: Ổn định, kiểm tra sĩ số.
2, Kiểm tra bài cũ:
HS1 : Bảng nguyên hàm ( ghi bảng phụ )
HS2: Chữa bài 2c sgk
GV nhận xét, ghi điểm cho học sinh
3, Luyện tập:
Hoạt động 1: Vận dụng bảng nguyên hàm tìm nguyên hàm của một số hàm số đơn giản
Tl
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
10’
Hđtp 1 : Tiếp cận nguyên hàm
GV gọi từng học sinh trả lời miệng và giải thích các câu hỏi của bài tập 1 SGK .
Hđtp 2: Hình thành kỹ năng tìm nghàm
Bài 2 : Cho học sinh thảo luận nhóm các câu a, b, c, d, e, g, h có thể hướng dẫn cho học sinh câu d sử dụng công thức đổi từ tích đến tổng
GV hướng dẫn câu h:
Phân tích vế trái
Thảo luận nhóm
Đại diện nhóm trình bày lời giải .
Làm việc cá nhân
Bài tập1: (SGK/tr100)
Bài tập2: (SGK/tr100)
/a,
b,
d,
e, tanx – x + C
g,
h,
Hoạt động 2: Sử dụng phương pháp đổi biến số tìm nguyên hàm của hàm số
Tl
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
8’’
GV gợi ý:
-) Đặt ẩn phụ như SGK.
-) Tìm mối liên hệ giữa và
-) Rút gọn và dựa vào bảng nguyên hàm xác định nguyên hàm của hàm số.
GV gọi 2 hs lên bảng làm câu 3a,b SGK
-) GV cho HS hoạt động nhóm làm các câu 3c, d SGK .
gọi 2 học sinh lên bảng làm .
GV nhận xét, bổ sung.
HS chú ý nghe giảng và vận dụng giải toán.
2 hs lên bảng làm câu 3a,b
HS hoạt động nhóm giải toán.
2 hs lên bảng làm câu 3a,b
Bài tập3: (SGK/tr101)
a,
b,
3c,
d,
Hoạt động 2: Sử dụng phương pháp từng phần tìm nguyên hàm của hàm số
Tl
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
8’’
7’
GV gợi ý:
Dựa vào công thức tính nguyên hàm từng phần GV hướng dẫn HS đặt u, dv để tính nguyên hàm của hàm số.
GV gọi 4 hs lên bảng làm.
Câu b : các em phải đặt 2 lần
BT làm thêm:
a)
b)
GV Hướng dẫn câu a)
Tìm A, B để
GV cho HS hoạt động nhóm làm câu b)
HS chú ý nghe giảng và vận dụng giải toán.
HS hoạt động nhóm giải toán.
hs lên bảng làm
Thảo luận theo bài
HS quy đồng tìm A, B
Bài tập 4: (SGK/tr101)
4/a,
b,
c,
d,
Hoạt động 4: Củng cố, hướng dẫn về nhà
- Nắm vững bảng nguyên hàm & biết cách tìm nguyên hàm của hàm số .
- Phương pháp đổi biến số và phương pháp từng phần tìm nguyên hàm của hàm số.
+) Bài tập thêm :1/ CMR Hàm số F ( x) = ln là nguyên hàm của h/s
2/ Tính a, b,
Rút kinh nghiệm, bổ sung:
Phụ lục:
Bảng phụ: Hãy điền vào dấu .
Phiếu học tập:
Tính
a,
b,
c)
d)
File đính kèm:
- GIAO AN TICH PHAN TIET 51.doc