Giáo án lớp 2 năm 2008 - Tuần 5

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Hiểu được các từ ngữ trong đoạn bài, diễn biến câu chuyện.

- Ý chính: qua tình cảm chân thành giữa một công nhân Việt Nam với một chuyên gia nước bạn, bài văn ca ngợi vẻ đẹp của tình hữu nghị, của sự hợp tác giữa nhân dân ta với nhân dân các nước.

2. Kĩ năng:

- Đọc lưu loát toàn bài.

- Đọc đúng các từ ngữ: A-lếch-xây, nhạt loãng, hòa sắc.

- Đọc diễn cảm bài văn với giọng nhẹ nhàng, chậm rãi thể hiện được cảm xúc về tình bạn, tình hữu nghị của người kể chuyện.

- Đọc đúng lối đối thoại, thể hiện giọng nói của từng nhân vật.

3. Thái độ: Giáo dục học sinh yêu hòa bình, tình đoàn kết hữu nghị.

II. Chuẩn bị:

 

doc29 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1203 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 2 năm 2008 - Tuần 5, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thø hai ngµy 22 th¸ng 9 n¨m 2008 TẬP ĐỌC: MỘT CHUYÊN GIA MÁY XÚC I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Hiểu được các từ ngữ trong đoạn bài, diễn biến câu chuyện. - Ý chính: qua tình cảm chân thành giữa một công nhân Việt Nam với một chuyên gia nước bạn, bài văn ca ngợi vẻ đẹp của tình hữu nghị, của sự hợp tác giữa nhân dân ta với nhân dân các nước. 2. Kĩ năng: - Đọc lưu loát toàn bài. - Đọc đúng các từ ngữ: A-lếch-xây, nhạt loãng, hòa sắc. - Đọc diễn cảm bài văn với giọng nhẹ nhàng, chậm rãi thể hiện được cảm xúc về tình bạn, tình hữu nghị của người kể chuyện. - Đọc đúng lối đối thoại, thể hiện giọng nói của từng nhân vật. 3. Thái độ: Giáo dục học sinh yêu hòa bình, tình đoàn kết hữu nghị. II. Chuẩn bị: - GV: Tranh (SGK) . III. Các hoạt động: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1’ 1. Khởi động: - Hát 4’ 2. Bài cũ: Bài ca về trái đất 1’ 32’ 12’ 10’ - Hình ảnh trái đất có gì đẹp? - Bài thơ muốn nói với em điều gì? Ÿ Giáo viên cho điểm, nhận xét 3. Giới thiệu bài mới: 4. Phát triển các hoạt động: * H/động 1: HD học sinh luyện đọc - Luyện đọc - Yêu cầu học sinh tiếp nối nhau đọc trơn chia đoạn - Sửa lỗi đọc cho học sinh Ÿ GV đọc toàn bài, nêu xuất xứ * Hoạt động 2: HD – HS tìm hiểu bài - Tìm hiểu bài - Yêu cầu học sinh đọc đoạn 1 Anh Thuỷ gặp anh A-lếch-xây ở đâu? - Học sinh nhận xét - Hoạt động lớp, cá nhân - Học sinh lắng nghe - Xác định được tựa bài - Chia 2 đoạn: + Đoạn 1: Từ đầu …. giản dị, thân mật + Đoạn 2: Còn lại - Lần lượt 6 học sinh (dự kiến) - Lần lượt học sinh đọc từ câu - Hoạt động nhóm, lớp - Học sinh đọc đoạn 1 - HS tả lại dáng vẻ của A-lếch-xây bằng tranh. + Tả lại dáng vẻ của A-lếch-xây? + Vì sao người ngoại quốc này khiến anh phải chú ý đặc biệt? Ÿ Giáo viên chốt lại - Những nét giản dị thân mật của người ngoại quốc - Nêu ý đoạn 1 - Tiếp tục tìm hiểu đoạn 2 - Học sinh lần lượt đọc đoạn 2 - Giáo viên yêu cầu học sinh thảo luận nhóm đôi các câu hỏi sau: + Cuộc gặp gỡ giữa hai bạn đồng nghiệp diễn ra như thế nào? - Học sinh nhận phiếu + thảo luận + báo cáo kết quả Ÿ Giáo viên chốt: + Chi /t trong bài khiến em nhớ nhất? Ÿ Giáo viên chốt lại Thân mật, thân thiết, giản dị, gần gũi. Tình hữ nghị + Những chi tiết đó nói lên điều gì? Ÿ Giáo viên chốt lại - Tình cảm thân mật thể hiện tình hữu nghị giữa Nga và Việt Nam - Yêu cầu học sinh nêu ý đoạn 2 8’ * Hoạt động 3: Hướng dẫn học sinh đọc diễncảm, rút đại ý. - Hoạt động nhóm, cá nhân, cả lớp 2’ 1’ - Rèn đọc diễn cảm -Nêu đại ý Ÿ Giáo viên chốt lại * Hoạt động 4: Củng cố - Thi đua: Chọn đọc diễn cảm 1 đoạn em thích nhất Ÿ Giáo viên nhận xét - Chuẩn bị: “ Ê-mi-licon” - Nhận xét tiết học - Học sinh lần lượt đọc từng đoạn - Học sinh lần lượt đọc diễn cảm câu, đoạn, cả bài - Ca ngợi tình hữu nghị, hợp tác của nhân dân ta và nhân dân các nước. - Học sinh thi đua đọc diễn cảm (2 dãy) TOÁN: ÔN TẬP BẢNG ĐƠN VỊ ĐO ĐỘ DÀI I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Củng cố cho HS các đơn vị đo độ dài và bảng đơn vị đo độ dài. 2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng chuyển đổi các đơn vị đo độ dài và giải các bài toán có liên quan, nhanh, chính xác. 3. Thái độ: Giáo dục học sinh yêu thích môn học. Vận dụng những điều đã học vào thực tế. II. Chuẩn bị: - GV: Phấn màu - bảng phụ - Trò: Vở bài tập - SGK . III. Các hoạt động: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1’ 1. Khởi động: - Hát 4’ 1’ 2. Bài cũ: - Học sinh sửa bài (SGK) Ÿ Giáo viên nhận xét và cho điểm. 3. Giới thiệu bài mới: - Ôn tập bảng đơn vị đo độ dài - Lần lượt HS nêu tóm tắt - sửa bài - Lớp nhận xét 30’ 4. Phát triển các hoạt động: 7’ * Hoạt động 1: HD học sinh hình thành bảng đơn vị đo độ dài - Hoạt động cá nhân Ÿ Bài 1: - Học sinh lần lượt lên bảng ghi kết quả. - HS kết luận mối quan hệ giữa các đơn vị đo độ dài liền nhau. - Giáo viên gợi mở. Học sinh tự đặt câu hỏi. Học sinh trả lời. Giáo viên ghi kết quả. Ÿ Giáo viên chốt lại 8’ * Hoạt động 2: Luyện tập - Hoạt động nhóm đôi Ÿ Bài 2: - GV gợi mở để HS tìm phương pháp đổi. - Học sinh đọc đề - Xác định dạng Ÿ Giáo viên chốt ý. - Học sinh làm bài Ÿ Bài 3: Tương tự bài tập 2 Ÿ Giáo viên chốt lại 7km47m = 7 047m 29m34cm = 2 934cm 1 327cm = 13m27cm - Học sinh đọc đề - Học sinh nêu dạng đổi - Học sinh làm bài - Lớp nhận xét 14’ * Hoạt động 3: - Hoạt động cá nhân Ÿ Bài 4: Ÿ Giáo viên nhận xét - Học sinh đọc đề - Học sinh làm bài - đổi ® so sánh. Ÿ Bài 5: - Cho học sinh biết tuyến đường bộ từ HN - Tp.HCM dài 1 719km HN - Huế : 654km HN - ĐN : 757km - Học sinh đọc đề - Phân tích đề - Tóm tắt - Học sinh giải - Học sinh sửa bài bé 4’ * Hoạt động 4: Củng cố - Hoạt động cá nhân LỊCH SỬ: PHAN BỘI CHÂU VÀ PHONG TRÀO ĐÔNG DU I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Học sinh biết: Phan Bội Châu là nhà yêu nước tiêu biểu đầu thế kỷ XX. Phong trào Đông Du là 1 phong trào yêu nước nhằm mục đích chống thực dân Pháp. 2. Kĩ năng: Rèn kỹ năng tóm tắt sự kiện và rút ra ý nghĩa lịch sử. 3. Thái độ: Giáo dục học sinh yêu mến, kính trọng, biết ơn Phan Bội Châu. II. Chuẩn bị: - GV: Ảnh trong SGK - Tư liệu về Phan Bội Châu và phong trào Đông Du. - Trò : SGK, sưu tầm tư liệu về Phan Bội Châu. III. Các hoạt động: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1’ 1. Khởi động: - Hát 4’ 2. Bài cũ: “Xã hội Việt Nam cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX” Ÿ Giáo viên nhận xét bài cũ 1’ 3. Giới thiệu bài mới: Phan Bội Châu và phong trào Đông Du 30’ 4. Phát triển các hoạt động: 18’ * H động 1: Tìm hiểu về Phan Bội Châu - Hoạt động lớp, cá nhân - Em biết gì về Phan Bội Châu? - Phan Bội Châu hiệu là Sào Nam, sinh ngày 26/12/1867 15’ Ÿ Giáo viên nhận xét + giới thiệu thêm về Phan Bội Châu (kèm hình ảnh - Tại sao Phan Bội Châu lại chủ trương dựa vào Nhật để đánh đuổi giặc Pháp? Ÿ Giáo viên nhận xét + chốt: Phan Bội Châu là người có ý chí đánh đuổi Pháp và chủ trương của ông là dựa vào Nhật vì Nhật cũng là một nước Châu Á. * Hoạt động 2: Tìm hiểu phong trào Đông Du. - Trong một gia đình nhà nho nghèo, tại thôn Sa Nam, tỉnh Nghệ An. - Hoạt động nhóm đôi, trả lời câu hỏi phiếu HT. 5’ 1’ - Giáo viên phát phiếu học tập - Phong trào bắt đầu lúc nào? Kết thúc năm nào? - Phong trào Đông du do ai khởi xướng và lãnh đạo? - Mục đích? - Phong trào diễn ra như thế nào? - Học sinh Việt Nam ở Nhật học những môn gì? Những môn đó để làm gì? - Ngoài giờ học, họ làm gì? Tại sao họ làm như vậy? - Phong trào Đông Du kết thúc như thế nào? Ÿ GV nhận xét - rút lại ghi nhớ * Hoạt động 3: Củng cố - Tại sao chính phủ Nhật thỏa thuận với Pháp chống lại phong trào Đông Du? ® Rút ra ý nghĩa lịch sử ® Giáo dục tư tưởng: yêu mến, biết ơn Phan Bội Châu 5. Tổng kết - dặn dò: - Nhận xét tiết học - Bắt đầu từ 1905, chấm dứt năm 1908 - Phan Bội Châu khởi xướng và lãnh đạo - Cử người sang Nhật học tập nhằm đào tạo nhân tài cứu nước. - 1905: 9 người sang Nhật nhờ chính phủ Nhật đào tạo… - Học sinh trả lời - Học sinh nêu - Học sinh đọc ghi nhớ - Hoạt động lớp, cá nhân - Học sinh 2 dãy thi đua thảo luận trả lời - Thể hiện lòng yêu nước của nhân dân ta - Giúp người Việt hiểu phải tự cứu sống mình Thø ba ngµy 23 th¸ng 9 n¨m 2008 KHOA HỌC: THỰC HÀNH: NÓI “KHÔNG !” ĐỐI VỚI RƯỢU, BIA, THUỐC LÁ, MA TUÝ I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Học sinh sưu tầm, xử lý các thông tin về tác hại của rượu, bia, thuốc lá, ma tuý và trình bày được những thông tin đó. 2. Kĩ năng: Thực hiện kỹ năng từ chối không sử dụng các chất gây nghiện. 3. Thái độ: Giáo dục học sinh không sử dụng các chất gây nghiện để bảo vệ sức khỏe và tránh lãng phí. II. Chuẩn bị: - GV: Các hình trong SGK trang 19 III. Các hoạt động: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1’ 1. Khởi động: - Hát 4’ 2. Bài cũ: Vệ sinh tuổi dậy thì - Học sinh tự đặt câu hỏi + HS khác trả lời Ÿ Giáo viên nhận xét 1’ 3. Giới thiệu bài mới: Thực hành: Nói “không !” đối với rượu, bia, thuốc lá, ma tuý. 33’ 4. Phát triển các hoạt động: 20’ * Hoạt động 1: Trưng bày các tư liệu đã sưu tầm đựơc - Hoạt động nhóm, lớp + Bước 1: Tổ chức và giao nhiệm vụ - Nhóm 1 và 2: Tìm hiểu và sưu tầm các thông tin về tác hại của thuốc lá. - Nhóm 3 và 4: Tìm hiểu và sưu tầm các thông tin về tác hại của rượu, bia - Nhóm 5 và 6: Tìm hiểu và sưu tầm các thông tin về tác hại của ma tuý. - Giáo viên chia lớp thành 6 nhóm - Giáo viên yêu cầu các nhóm tập hợp tài liệu thu thập được về từng vấn đề để sắp xếp lại và trưng bày. 13’ + Bước 2: Các nhóm làm việc * Hoạt động 2: Trò chơi “Bốc thăm trả lời câu hỏi” + Bước 1: Tổ chức và hướng dẫn - Giáo viên đề nghị mỗi nhóm cử 1 bạn vào ban giám khảo và 3-5 bạn tham gia chơi, các bạn còn lại là quan sát viên. + Bước 2: - Giáo viên và ban giám khảo cho điểm độc lập sau đó cộng vào và lấy điểm trung bình. - Tuyên dương nhóm thắng cuộc. 5. Tổng kết - dặn dò: - Xem lại bài + học ghi nhớ. - Nhận xét tiết học - Nhóm trưởng cùng các bạn xử lí các thông tin đã thu thập trình bày theo dàn ý của giáo viên. - Hoạt động cả lớp, cá nhân, nhóm - Học sinh tham gia sưu tầm thông tin về tác hại của thuốc lá sẽ chỉ được bốc thăm ở hộp 2 và 3. Những học sinh đã tham gia sưu tầm thông tin về tác hại của rượu, bia chỉ được bốc thăm ở hộp 1 và 3. Những học sinh đã tham gia sưu tầm thông tin về tác hại của ma túy sẽ chỉ được bốc thăm ở hộp 1 và 2. - Đại diện các nhóm lên bốc thăm và trả lời câu hỏi. 1’ CHÍNH TẢ: Mét chuyªn gia m¸y xĩc I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Nghe và viết đúng bài “Một chuyên gia máy xúc”. 2. Kĩ năng: - Làm đúng các BT dấu thanh ở các tiếng chứa nguyên âm đôi uô/ ua. - Trình bày đúng 1 đoạn của bài “Một chuyên gia máy xúc”. 3. Thái độ: Giáo dục học sinh ý thức rèn chữ, giữ vở. II. Chuẩn bị: - GV: Phiếu ghi mô hình cấu tạo tiếng. - Trò: Vở, SGK III. Các hoạt động: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1’ 1. Khởi động: - Hát 4’ 2. Bài cũ: - Giáo viên dán 2, 3 phiếu có mô hình tiếng lên bảng. - 1 học sinh đọc tiếng bất kỳ - 1 học sinh lên bảng điền vào mô hình cấu tạo tiếng Ÿ Giáo viên nhận xét - Học sinh nhận xét 1’ 3. Giới thiệu bài mới: - Luyện tập đánh dấu thanh 30’ 4. Phát triển các hoạt động: * Hoạt động 1: HDHS nghe - viết - Hoạt động lớp, cá nhân - GV đọc một lần đoạn văn - Học sinh lắng nghe - Nêu các từ ngữ khó viết trong đoạn - Học sinh nêu từ khó - Học sinh lần lượt rèn từ khó - Giáo viên đọc từng câu, từng cụm từ cho học sinh viết - Học sinh nghe viết vào vở từng câu, cụm từ - Giáo viên đọc toàn bài chính tả - HS lắng nghe, soát lại các từ - Giáo viên chấm bài - Từng cặp học sinh đổi tập soát lỗi chính tả * Hoạt động 2: HDSH làm bài tập - Hoạt động cá nhân, lớp Ÿ Bài 2: Yêu cầu HS đọc bài 2 - 1, 2 HS lần lượt đọc yêu cầu bài 2 - HS gạch dưới các tiếng có chứa âm chính là nguyên âm đôi ua/ uô Ÿ Giáo viên chốt lại - Học sinh sửa bài Ÿ Bài 3: YC học sinh đọc bài 3 - 1, 2 học sinh đọc yêu cầu - Học sinh làm bài Ÿ Giáo viên nhận xét - Học sinh sửa bài * Hoạt động 3: Củng cố - Hoạt động nhóm, lớp - Trò chơi: Dãy A cho tiếng - Dãy B đánh dấu thanh - Chia thành 2 dãy chơi trò chơi Ÿ GV nhận xét - Tuyên dương 1’ 5. Tổng kết - dặn dò: - Chuẩn bị: Cấu tạo của phần vần - Nhận xét tiết học TOÁN: ÔN TẬP: BẢNG ĐƠN VỊ ĐO KHỐI LƯỢNG I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Củng cố cho học sinh tự xây dựng kiến thức. 2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng chuyển đổi các đơn vị đo khối lượng và giải các bài toán có liên quan. 3. Thái độ: Giáo dục học sinh thích học toán, thích làm các bài tập về đổi đơn vị đo khối lượng. II. Chuẩn bị: - GV: Phấn màu - Bảng phụ - Trò: Vở bài tập - Sách giáo khoa III. Các hoạt động: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1’ 1. Khởi động: - Hát 4’ 2. Bài cũ: Bảng đơn vị đo độ dài - Kiểm tra lý thuyết về mối quan hệ giữa các đơn vị đo độ dài Ÿ Giáo viên nhận xét - cho điểm 3. Giới thiệu bài mới: “Bảng đơn vị đo khối lượng” 4. Phát triển các hoạt động: * Hoạt động 1: H/dẫn HS ôn lại bảng đơn vị đo khối lượng. - 2 học sinh - Học sinh sửa bài - Lớp nhận xét 1’ 30’ - Hoạt động cá nhân 12’ Ÿ Bài 1: - 2 học sinh đọc yêu cầu đề bài - Học sinh nhắc lại mối quan hệ giữa các đơn vị đo khối lượng. - GV kẻ sẵn bảng đơn vị đo khối lượng chưa ghi đ/vị, chỉ ghi kilôgam. - GV hướng dẫn đặt câu hỏi, học sinh nêu tên các đơn vị lớn hơn kg? - Học sinh hình thành bài 1 lên bảng đơn vị. - Sau đó học sinh hỏi các bạn những đơn vị nhỏ hơn kg? Ÿ Bài 2a: - 2 học sinh đọc yêu cầu đề bài - Xác định dạng bài - Nêu cách đổi - Học sinh làm bài - Giáo viên ghi bảng - Dựa vào mối quan hệ giữa các đơn vị đo khối lượng HS làm bài tập 2. - GV gởi ý để học sinh thực hành. - Lần lượt học sinh sửa bài Ÿ Bài 2b: - GV hướng dẫn HS điền vào bảng đơn vị đo. Ÿ Bài 3: - Giáo viên yêu cầu HS đọc đề - Học sinh đọc đề - Nêu các bước tiến hành để đổi - Học sinh làm bài - Giáo viên nhận xét 14 tạ 6 yến = 1 460 kg 5 tấn 2 yến = 502 0 kg 2 tấn 5 kg = 20 tạ 05 kg - Giáo viên cho học sinh làm bài 7’ * Hoạt động 2: - Hoạt động nhóm đôi Ÿ Bài 4: - Giáo viên gợi ý cho học sinh thảo luận nhóm đôi. - 2 học sinh đọc đề - xác định cách làm - GV cho HS làm cá nhân. - Học sinh làm bài - Giáo viên theo dõi HS làm bài - Học sinh sửa bài 10’ * Hoạt động 3: - Hoạt động nhóm, bàn Ÿ Bài 5:GV cho HS hoạt động nhóm, bàn. GV gợi ý cho HS thảo luận. - Học sinh đọc đề - Học sinh phân tích đề - Tóm tắt - Giáo viên theo dõi cách làm bài của học sinh. - Học sinh làm bài - Học sinh sửa bài * Lưu ý tên đơn vị 4’ * Hoạt động 4: Củng cố - Hoạt động cá nhân - Nhắc lại nội dung vừa học 1’ 5. Tổng kết - dặn dò: - Làm bài nhà - Nhận xét tiết học LUYỆN TỪ VÀ CÂU: MỞ RỘNG VỐN TỪ : HÒA BÌNH I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Mở rộng, hệ thống hóa vốn từ về Chủ điểm: “Cánh chim hòa bình”. 2. Kĩ năng: Biết sử dụng các từ đã học để đặt câu, viết đoạn văn nói về cảnh bình yên của một miền quê hoặc thành phố. 3. Thái độ: Giáo dục lòng yêu hòa bình. II. Chuẩn bị: - Trò : Sưu tầm bài hát về chủ đề hòa bình III. Các hoạt động: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1’ 1. Khởi động: - Hát 4’ 2. Bài cũ: - Yêu cầu học sinh sửa bài tập - HS lần lượt đọc phần đặt câu Ÿ Giáo viên nhận xét, đánh giá - Lớp nhận xét 1’ 33’ 3. Giới thiệu bài mới: 4. Phát triển các hoạt động: 14’ * Hoạt động 1: Mở rộng, hệ thống hóa vốn từ về Chủ điểm: - Hoạt động nhóm, lớp Ÿ Bài 1: - Yêu cầu học sinh đọc bài 1 Ÿ Giáo viên chốt lại chọn ý b Ÿ Phân tích - Yêu cầu học sinh nêu nghĩa từ: “bình thản, yên ả, hiền hòa” Ÿ Bài 2: - GV ghi bảng thành 2 cột đồng nghĩa với hòa bình và không đồng nghĩa. - Học sinh đọc bài 1 - Cả lớp đọc thầm - Suy nghĩ, xác định ý trả lời đúng - Học sinh tra từ điển - Trả lời - HS phân biệt nghĩa: “bình thản, yên ả, hiền hòa” với ý b - 2 học sinh đọc yêu cầu bài 2 - Học sinh làm bài - Học sinh sửa bài 15’ * Hoạt động 2: Sử dụng các từ đã học để đặt câu, viết đoạn văn nói về cảnh bình yên của một miền quê hoặc t/ phố - Hoạt động nhóm, lớp Ÿ Bài 3: - Yêu cầu học sinh đọc bài 3 - HS đọc bài 3, đọc cả mẫu. - Giáo viên theo dõi các nhóm làm việc - Học sinh làm việc theo nhóm, - Đại diện nhóm trình bày Ÿ Giáo viên chốt lại - Cả lớp nhận xét, Ÿ Bài 4: - 2 học sinh đọc yêu cuầ bài 4 - Học sinh làm bài Ÿ Giáo viên chốt lại - Cả lớp nhận xét 4’ * Hoạt động 3: Củng cố - Hoạt động nhóm, lớp 1’ 5. Tổng kết - dặn dò: - Chuẩn bị: “Từ đồng âm” - Nhận xét tiết học - HS thi tìm thêm từ ngữ thuộc Chủ điểm. Thø t­ ngµy 24 th¸ng 9 n¨m 2008 ThĨ dơc: ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ TRÒ CHƠI “NHẢY Ô TIẾP SỨC” I. MỤC TIÊU : - ¤ân để củng cố và nâng cao kĩ thuật động tác đội hình đội ngũ : Tập họp hàng ngang , dóng hàng , điểm số , đi đều vòng phải , vòng trái , đổi chân khi đi đều sai nhịp . Yêu cầu tập họp hàng nhanh , trật tự ; động tác đúng kĩ thuật , đều , đúng khẩu lệnh . - Trò chơi Nhảy ô tiếp sức . Yêu cầu chơi đúng luật , nhanh nhẹn , khéo léo , tập trung chú ý , hào hứng . II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN : 1. Địa điểm : Sân trường . 2. Phương tiện : Còi , kẻ sân chơi . III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP : 5’ 20’ 5’ Mở đầu : MT : Giúp HS nắm nội dung sẽ được học . - Tập hợp lớp , phổ biến nhiệm vụ , yêu cầu bài học , chấn chỉnh đội ngũ , trang phục tập luyện : 1 – 2 phút . Cơ bản : MT : Giúp HS nắm một số động tác đội hình đội ngũ và chơi được trò chơi thực hành . a) Đội hình đội ngũ : 10 – 12 phút . - Oân tập họp hàng ngang , dóng hàng , điểm số , đi đều vòng phải , vòng trái , đổi chân khi đi đều sai nhịp . + Lần 1 , 2 : GV điều khiển lớp tập . + Quan sát , nhận xét , sửa sai cho các tổ . + Lần 5 , 6 : GV điều khiển tập cả lớp để củng cố . b) Trò chơi “Nhảy ô tiếp sức ” : 7 – 8 phút - Nêu tên trò chơi , tập họp HS theo đội hình chơi , giải thích cách chơi và quy định chơi . - Quan sát , nhận xét , biểu dương tổ hoặc cá nhân chơi nhiệt tình , không phạm luật Phần kết thúc : MT : Giúp HS nắm lại nội dung đã học và những việc cần làm ở nhà . - Hệ thống bài : 1 – 2 phút . - Nhận xét , đánh giá kết quả giờ học và giao bài tập về nhà : 1 – 2 phút . Hoạt động lớp . - Chơi trò chơi Tìm người chỉ huy : 2 – 3 phút . - Đứng tại chỗ hát và vỗ tay : 1 – 2 phút . Hoạt động lớp , nhóm . + Lần 3 , 4 : Tổ trưởng điều khiển tổ tập . - Cả lớp thi đua chơi . Hoạt động lớp . - Đi thường theo chiều sân tập 1 – 2 vòng , về tập họp thành 4 hàng ngang , tập động tác thả lỏng : 2 – 3 phút TẬP ĐỌC: £-MI-LI CON ,… I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Hiểu các từ ngữ trong bài. - Ý chí: Ca ngợi hành động dũng cảm, cao thượng, vĩ đại, sự hy sinh vì đại nghĩa của 1 công dân Mỹ. 2. Kĩ năng: - tên riêng nước ngoài: Ê-mi-li, Mo-ri-xơn, Po-tô-mác, Oa-sinh-tơn. - Ngắt nhịp đúng mệnh đề, từng bộ phận câu trong bài thơ viết theo thể tự do. - Biết đọc diễn cảm bài thơ với giọng xúc động trầm lắng. 3. Thái độ: Giáo dục học sinh yêu quý những người vì đại nghĩa, yêu hòa bình, căm ghét chiến tranh phi nghĩa. II. Chuẩn bị: - Trò : SGK III. Các hoạt động: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1’ 1. Khởi động: - Hát 4’ 2. Bài cũ: Một chuyên gia mày xúc - Học sinh đọc lần lượt từng đoạn và bốc thăm trả lời câu hỏi. - Nêu đại ý của bài? Ÿ Giáo viên cho điểm, nhận xét - Học sinh nhận xét 1’ 3. Giới thiệu bài mới: 4. Phát triển các hoạt động: 32’ 12’ * Hoạt động 1: Luyện tập - Hoạt động cá nhân - Yêu cầu hslần lượt đọc từng đoạn và tìm các từ dễ phát âm sai. - Học sinh đọc nối tiếp từng khổ thơ - Lần lượt HS đọc từ sai (từ,câu, đoạn) - 1, 2 học sinh đọc toàn bài - Giáo viên đọc mẫu với giọng đọc xúc động, trầm lắng 18’ * Hoạt động 2: Tìm hiểu bài + luyện đọc diễn cảm - Hoạt động lớp, cá nhân - YC - HS đọc khổ thơ, đọc xuất xứ - Yêu cầu 1 học sinh đọc khổ 1 - 1 học sinh đọc khổ 1 - Hỏi câu 1: thể hiện tâm trạng gì đối với con gái ( nhấn mạnh câu) - Giáo viên giảng tâm trạng của anh Mo-ri-xơn - Luyện đọc diễn cảm khổ 1 - Yêu cầu học sinh đọc khổ 2 - 1 học sinh đọc khổ 2 - Qua lời của chú Mo-ri-xơn, em hãy cho biết vì sao chú Mo-ri-xơn lên án cuộc c/tranh x lược của Mỹ? - Yêu cầu nêu ý khổ 2 - Yêu cầu học sinh nêu cách đọc Ÿ Giáo viên chốt lại cách đọc: - Yêu cầu học sinh đọc khổ 3 - Lời từ biệt vợ con của chú Mo-ri-xơn có gì cảm động? Vì sao chú Mo-ri-xơn nói với con rằng “Cha đi vui…”? Học sinh nhận xét và chọn cách đọc hợp lý nhất - Học sinh lần lượt đọc khổ 2 - 1 học sinh đọc khổ 3 - 4 nhóm thảo luận - Cử đại diện trình bày kết hợp tranh luận Ÿ Giáo viên chốt lại Yêu cầu học sinh nêu ý 3 - Lời từ biệt của chú Mo-ri-xơn vào giây phút ngọn lửa sắp bùng lên. - Yêu cầu HS nêu cách đọc khổ 3 - Lần lượt học sinh nêu - Giọng đọc: xúc động trầm lắng - Yêu cầu học sinh đọc khổ 4 - 1 học sinh đọc - Câu thơ “Ta đốt thân ta/ Cho ngọn lửa sáng loá/ Sự thật “ thể hiện mong muốn gì của chú Mo-ri-xơn? - Học sinh lần lượt trả lời Ÿ Giáo viên chốt lại chọn ý đúng - Ý 4 vạch trần tội ác của đế quốc Mỹ - kêu gọi mọi người hợp sức - Yêu cầu học sinh nêu ý khổ 4 2’ 1’ - Yêu cầu học sinh nêu cách đọc khổ 4 * Hoạt động 3: Củng cố Ÿ Giáo viên nhận xét, tuyên dương. 5. Tổng kết - dặn dò: - Học thuộc khổ 2 và 3 - Nhận xét tiết học - Học sinh nêu cách đọc - Học sinh lần lượt đọc - 1, 2 học sinh đọc cả bài thơ - Học sinh nêu ý chính của bài - Thi đọc diễn cảm khổ thơ em thích nhất? TOÁN: LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Củng cố các đơn vị đo độ dài, đo khố lượng, và các đơn vị đo diện tích đã được học. 2. Kĩ năng: Tính chu vi và diện tích hình chữ nhật, hình vuông. Tính toán trên các số đo độ dài, đo khối lượng và giải các bài toán có liên quan. Vẽ hình chữ nhật theo điều kiện đã cho trước. 3. Thái độ: Giúp học sinh thích học toán, thích làm các bài tập về đổi đơn vị đo khối lượng. II. Chuẩn bị: - Trò: Vở bài tập, bảng con, SGK, nháp. III. Các hoạt động: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1’ 1. Khởi động: - Hát 4’ 2. Bài cũ: Ôn tập bảng đơn vị đo khối lượng. HS lần lượt sửa bài (SGK). Ÿ Giáo viên nhận xét cho điểm - 2 học sinh - Lớp nhận xét 1’ 3. Giới thiệu bài mới: Luyện tập 30

File đính kèm:

  • docTuan 5.doc