Giáo án lớp 2 tuần 11 - Trường Tiểu học Bình Minh B

Toán

Tiết 51 : luyÖn tËp

I.Môc tiªu :

1. Kiến thức : - Thuộc bảng 11 trừ đi một số.

- Thực hiện được phép trừ dạng 51 – 15.

- Tìm số hạng trong một tổng.

- Giải bài toán có một phép trừ dạng 31-5 .

2. Kĩ năng : - Rèn HS tính đúng các dạng toán trên

3. Thái độ : - HS yêu thích môn học, có ý thức học tập tốt .

 

doc42 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1059 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 2 tuần 11 - Trường Tiểu học Bình Minh B, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 11 Thứ hai ngày 19 tháng 11 năm 2012 Chào cờ ************************************ Toán Tiết 51 : luyÖn tËp I.Môc tiªu : 1. Kiến thức : - Thuộc bảng 11 trừ đi một số. - Thực hiện được phép trừ dạng 51 – 15. - Tìm số hạng trong một tổng. - Giải bài toán có một phép trừ dạng 31-5 . 2. Kĩ năng : - Rèn HS tính đúng các dạng toán trên 3. Thái độ : - HS yêu thích môn học, có ý thức học tập tốt . II. §å dïng d¹y häc : - Đồ dùng phục vụ trò chơi III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc : TG Néi dung Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß 3’ 30’ 2’ A.Bài cũ : B.Bài mới: 1) Giới thiệu bài: 2) Luyện tập : C. Củng cố - Dặn dò: - - - - -Giáo viên nhận xét đánh giá . -Hôm nay chúng ta sẽ luyện tập về phép trừ các số trong phạm vi 100 -Bài 1: -Một em đọc đề bài -Giáo viên nhận xét đánh giá Bài 2: - Gọi một em nêu yêu cầu đề bài Khi đặt tính ta cần chú ý điều gì? - Nhận xét bài làm học sinh Bài 3: - Yêu cầu 1 em đọc đề . -Muốn tìm số hạng trong tổng ta làm như thế nào? - Nhận xét bài làm của học sinh Bài 4: - Yêu cầu 1 HS đọc đề - Yêu cầu lớp tự suy nghĩ tóm tắt bài toán và giải vào vở . - Mời một em lên bảng làm bài . -Nhận xét và ghi điểm học sinh . *Nhận xét đánh giá tiết học -Dặn về nhà học và làm bài tập, chuẩn bị bài: 12 trừ đi một số -Hai em lên bảng mỗi em thực hiện hai cột. Lớp làm bảng con - Nhận xét bài bạn . . Tính nhẩm. HS làm nối tiếp 11 – 2 = 9 11 – 4 = 7 11 – 3 = 8 11 – 5 = 6 11 – 7 = 4 11 – 6 = 5 - Nhận xét bài bạn . Đặt tính rồi tính. HS làm bảng con - Các đơn vị viết thẳng cột với đơn vị , chục thẳng cột với chục . - 3 em lên bảng làm . - - + 16 62 16 85 Tìm x. HS làm theo nhóm 4 - Lấy tổng trừ đi số hạng đã biết . x + 18 = 61 x = 61 -18 x = 43 . HS làm vở Giải : Cửa hàng đó còn lại số kg táo là : 51 – 26 = 25 ( kg ) Đáp số : 25 kg. - Nhận xét bài làm của bạn . - Hai em nhắc lại nội dung bài vừa luyện tập . - Về học bài và làm các bài tập còn lại *************************************************** Tập đọc Tiết 31 + 32 : Bµ ch¸u I.Môc tiªu : 1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng: - Nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, bước đầu biết đọc bài văn với giọng kể nhẹ nhàng. Chú ý các từ khó như: cảnh, buồn bã, sung sướng, màu nhiệm 2. Rèn kĩ năng đọc hiểu: -Hiểu nghĩa các từ mới như : đầm ấm , màu nhiệm . -Hiểu ý nghĩa nội dung câu chuyện: Ca ngợi tình cảm bà cháu quý hơn vàng bạc . 3. Thái độ : -HS kính yêu ông bà. II. §å dïng d¹y häc : - GV: - Tranh ảnh minh họa, bảng phụ - HS: sgk III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc : TG Néi dung Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß 3’ 2’ 30’ 15’ 15’ 5’ A.Kiểm tra bài cũ : B.Bài mới 1) Phần giới thiệu : 2) LuyÖn ®äc: * §äc mÉu: *HDHS luyÖn ®äc Tiết 2 3) Tìm hiểu nội dung 4) Luyện đọc lại truyện : C. Củng cố dặn dò : - Kiểm tra 2 học sinh đọc và trả lời câu hỏi trong bài tập đọc : “ Bưu thiếp “ -Để biết tình cảm của ba bà cháu tuy sống trong nghèo nàn mà vẫn sung sướng .Hôm nay chúng ta tìm hiểu câu chuyện “ Bà cháu” -Đọc mẫu diễn cảm toàn bài . Đọc nối tiếp từng câu HD phát âm các tiếng từ khó - Yêu cầu đọc từng câu lần 2. Đọc nối tiếp từng đoạn Yêu cầu đọc tìm cách ngắt giọng một số câu dài , câu khó ngắt thống nhất cách đọc các câu này trong cả lớp . -Yêu cầu đọc từng đoạn trong nhóm . - Hướng dẫn các em nhận xét bạn đọc . */ Thi đọc: -Mời các nhóm thi đua đọc . -Lắng nghe nhận xét và ghi điểm -Yêu cầu lớp đọc thầm và trả lời câu hỏi : *C âu 1 : - Trước khi gặp cô tiên cuộc sống của ba bà cháu ra sao? *C âu 2 : Cô tiên cho hạt đào và nói gì? *C âu 3 : Sau khi bà mất cuộc sống của hai anh em ra sao? - Thái độ của hai anh em thế nào khi đã trở nên giàu có? *C âu 4 : Vì sao sống trong giàu sang sung sướng mà hai anh em lại vẫn thấy không vui? *C âu 4 : âu chuyện kết thúc ra sao? -Hướng dẫn đọc theo vai .Phân lớp thành các nhóm mỗi nhóm 5 em . - Chú ý giọng đọc từng nhân vật . - Nhận xét chỉnh sửa cho học sinh - Qua câu chuyện này em rút ra được điều gì? Giáo viên nhận xét đánh giá . - Dặn về nhà học bài xem trước bài mới: Cây xoài của ông em - Hai em lên bảng đọc và trả lời câu hỏi của giáo viên. Lớp lắng nghe đọc mẫu HS đọc nối tiếp từng câu, tìm tiếng từ khó đọc: cảnh, buồn bã... -Lần lượt nối tiếp đọc từng câu cho hết bài. HS đọc theo đoạn - Ba bà cháu/ rau cháo nuôi nhau/tuy vất vả/ nhưng cảnh nhà/ lúc nào cũng đầm ấm// -Hạt đào vừa gieo xuống đã nảy mầm/ ra lá/ đơm hoa/ kết bao nhiêu là trái vàng ,trái bạc.// - Ba em đọc từng đoạn trong bài . -Đọc từng đoạn trong nhóm ( 3 em ) . -Các em khác lắng nghe và nhận xét bạn đọc . Lớp đọc thầm -Sống rất nghèo khổ/ Sống rất khổ cực . - Khi bà mất gieo hạt đào lên mộ bà các cháu sẽ được giàu sang , sung sướng . -Trở nên giàu có vì có nhiều vàng bạc . - Cảm thấy càng ngày càng buồn bã . Dành cho HS khá giỏi: Vì nhớ bà ./ Vì vàng bạc không thế thay thế được tình cảm ấm áp của bà . - Bà sống lại , hiền lành , móm mém dang hai tay đón các cháu còn lâu đài nhà cửa biến mất . - Luyện đọc trong nhóm - Các nhóm phân vai theo các nhân vật trong câu chuyện . - Tình cảm là thứ quý giá nhất / Vàng bạc không quí bằng tình cảm con người . - Hai em nhắc lại nội dung bài . - Về nhà học bài xem trước bài mới . *************************************************************** Thứ ba ngày 20 tháng 11 năm 2012 ThÓ dôc Baøi 21 : *Trß ch¬i : “Bá kh¨n” * ¤n bµi thÓ dôc I Môc tiªu : 1. Kieán thöùc: - OÂn troø chôi “Boû khaên ”– OÂân baøi theå duïc. 2. Kó naêng: - Thöïc hieän ñeàu vaø ñeïp, tham gia chôi chuû ñoäng. 3. Thaùi ñoä : - HS töï giaùc, tích cöïc hoïc taäp, coù taùc phong nhanh nheïn, kæ luaät. II.§Þa ®iÓm vµ ph­¬ng tiÖn: Veä sinh saân tröôøng. 1 coøi, khaên III.Néi dung vµ ph­¬ng ph¸p lªn líp: PhÇn Néi dung Ñ LVÑ Ph­¬ng Ph¸p tæ chøc luyÖn tËp Môû ñaàu 1.Nhaän lôùp :-GV Nhaän lôùp phoå bieán NDYC giôø hoïc. 2.Khôûi ñoäng :-Xoay caùc khôùp coå chaân, ñaàu goái, hoâng. -Ñi theo voøng troøn vaø hít thôû saâu -Troø chôi :Tìm ngöôøi chæ huy 5 phuùt x x x x x x x x x x x x x x x x X Cô baûn 1.-OÂn baøi theå duïc PTC. -Vöôn thôû .Tay -Chaân .Löôøn -Buïng .Toaøn thaân -Nhaûy .Ñieàu hoaø -Taäp caùc ñoäng taùc ñuùng nhòp ,ñuùng bieân ñoä ñoäng taùc .Phoái hôïp tay chaân nhòp nhaøng 2.-Troø chôi:”Boû khaên” +Chôi theo ñoäi hình voøng troøn +GV neâu laïi caùch chôi,toå chöùc cho hoïc sinh chôi 20 phuùt 2-4 laàn 5phuùt GV laøm maãu laïi 1 laàn .HS thöïc hieän .Sau ñoù phaân nhoùm taäp luyeän ,caùn söï ñieàu khieån .Gv quan saùt söûa sai x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x X Keát thuùc -Hoài tónh :-Cuùi ngöôøi thaû loûng. -GV vaø hs heä thoáng baøi -GV nhaän xeùt , giao BTVN 5 phuùt X x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x ******************************************* Toán Tiết 52 : 12 trõ ®i mét sè : 12 - 8 I.Môc tiªu : 1. Kiến thức: - Biết cách thực hiện phép trừ dạng 12 - 8 . Lập và học thuộc bảng 12 trừ đi một số . Biết giải các bài toán có một phép trừ dạng 12 - 8 . . 2. Kĩ năng: - ÁP dụng bảng trừ đã học để giải các bài toán liên quan 3. Thái độ: - HS yêu thích môn học, có ý thức học tập tốt. II. §å dïng d¹y häc : - Bảng gài - que tính III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc : TG Néi dung Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß 3’ 30’ 2’ A.Bài cũ B.Bài mới: 1) Giới thiệu bài: 2) Giới thiệu phép trừ 12 - 8 3) Lập bảng công thức : 12 trừ đi một số 4)Luyện tập : C. Củng cố - Dặn dò: Tìm x : x + 23 = 71 ; 18 + x = 61 -Giáo viên nhận xét đánh giá . -Hôm nay chúng ta sẽ thực hiện phép trừ dạng 12 –8 - Nêu bài toán : - Có 12 que tính bớt đi 8 que tính . còn lại bao nhiêu que tính ? -Muốn biết có bao nhiêu que tính ta làm như thế nào ? - Viết lên bảng 12 - 8 - Lấy 12 que tính , suy nghĩ tìm cách bớt 8 que tính , yêu cầu trả lời xem còn bao nhiêu que tính -Vậy 12 que tính bớt 8 que tính còn mấy que tính ? - Vậy 12 trừ 8 bằng mấy ? -Viết lên bảng 12 - 8 = 4 - Yêu cầu một em lên bảng đặt tính sau đó nêu lại cách làm của mình . - Yêu cầu sử dụng que tính để tính kết quả các phép trừ trong phần bài học - Yêu cầu đọc đồng thanh và đọc thuộc lòng bảng công thức . - Xóa dần các công thức trên bảng yêu cầu học thuộc lòng . -Bài 1: -Giáo viên nhận xét đánh giá Bài 2: Bài 4: -Yêu cầu lớp tự tóm tắt và làm bài vào vở . -Bài toán cho biết gì ? - Bài toán hái gì ? -Yêu cầu 1 em lên bảng bài . Giáo viên nhận xét đánh giá - Muốn tính 12 trừ đi một số ta làm như thế nào ? *Nhận xét đánh giá tiết học -Dặn về nhà học và làm bài tập: Xem trước bài: 32 -8 -Hai em lên bảng mỗi em làm một bài . -Học sinh khác nhận xét . - Quan sát và lắng nghe và phân tích đề toán - Thực hiện phép tính trừ 12 - 8 - Thao tác trên que tính và nêu còn 4 que tính - Còn 4 que tính . - 12 trừ 8 bằng 4 12 Viết 12 rồi viết 8 8 Viết dấu trừ và vạch 4 kẻ ngang . Trừ từ phải sang trái . 2 không trừ được 8 lấy 12 trừ 8 bằng 4 . Viết 4 , nhớ 1 . 1 trừ 1 bằng 0. - Tự lập công thức : 12 - 2 = 10 12 - 7 = 5 12 - 3 = 9 12 - 8 = 4 12 - 4 = 8 12 - 9 = 3 12- 5 = 7 12 -10 = 2 12- 6 = 6 - Một em đọc đề bài. Tính nhẩm. HS làm nối tiếp 9 + 3 = 12 8 + 4 = 12 3 + 9 = 12 4 + 8 = 12 12 – 9 = 3 12 – 8 = 4 12 – 3 = 9 12 – 4 = 8 5 + 7 = 12 7 + 5 = 12 12 – 5 = 7 12 – 7 = 5 - Em khác nhận xét bài bạn . -Một em đọc đề bài sách giáo khoa. Tính HS làm bảng con - - - - - 7 6 5 4 8 - Nhận xét bài bạn - Một em đọc đề . Tóm tắt đề bài . - Tự làm vào vở . Có 12 quyển vở bìa màu xanh và màu đỏ, trong đó số quyển vở màu đỏ là 6 quyển Số quyển vở màu xanh bao nhiêu quyển? Một em lên bảng làm bài . * Giải : Số quyển vở bìa xanh là : 12 - 6 = 6 ( quyển ) Đ/S : 6 quyển - Một em khác nhận xét bài bạn . - 3 em trả lời . - Hai em nhắc lại nội dung bài vừa luyện tập - Về học bài và làm các bài tập còn lại . Chính tả Tiết 21 : bµ ch¸u I.Môc tiªu : 1. Kiến thức: -Chép lại chính xác không mắc lỗi đoạn văn từ : hai anh em ...vào lòng trong bài “ Bà cháu “ - Phân biệt âm đầu g/ gh ; s / x .ươn / ương . 2. Kĩ ngăng : Rèn kĩ năng viết đúng, trình bày đẹp. 3. Thái độ : - HS có ý thức rèn chữ giữ vở. II. §å dïng d¹y häc : - Bảng phụ viết nội dung các bài tập chính ta. Bảng gài bài tập 2 . Bảng phụ chép nội dung bài tập 4 . III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc : TG Néi dung Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß 3’ 30’ 2’ A. Bài cũ : B.Bài mới: 1) Giới thiệu bài: TT 2) Hướng dẫn tập chép : 3) Hướng dẫn làm bài tập 4) Củng cố - Dặn dò: - Gọi 3 em lên bảng . - Đọc các từ khó cho HS viết .Yêu cầu lớp viết vào giấy nháp . - Nhận xét ghi điểm học sinh . -Đọc mẫu đoạn văn cần chép . -Câu chuyện kết thúc ra sao ? - Tìm lời nói của hai anh em trong đoạn ? -Đoạn văn có mấy câu ? - Lời nói của hai anh em được viết với dấu nào? -Trong bài có những chữ nào viết hoa ? - Đọc cho học sinh viết các từ khó vào bảng con - Yêu cầu nhìn bảng chép bài vào vở - Theo dõi chỉnh sửa cho học sinh -Đọc lại để học sinh dò bài , tự bắt lỗi -Thu tập học sinh chấm điểm và nhận xét từ 10 – 15 bài . *Bài 2 : - Gọi hai em đọc hai từ mẫu - Yêu cầu lớp đọc các từ trong bài sau khi điền . *Bài 3: -Trước những chữ cái nào ta viết gh mà không viết g ? -Trước những chữ cái nào ta viết g mà không viết gh ? – *Bài 4 - Treo bảng phụ đã chép sẵn . -Yêu cầu lớp làm vào vở . -Mời 2 em lên làm trên bảng . -Nhận xét bài và chốt lại lời giải đúng. -Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học -Nhắc nhớ trình bày sách vở sạch đẹp. -Dặn về nhà học bài và làm bài xem trước bài mới:cây xoài của ông em - Ba em lên bảng viết các từ :- vũng nước , ngói đỏ , cái chổi , sẽ tới , chim sẻ , bé ngã, ngả mũ . -Ba em đọc lại bài ,lớp đọc thầm tìm hiểu bài - Bà móm mém , hiền từ sống lại còn nhà cửa , đất đai , vàng bạc biến mất . - “ Chúng cháu chỉ cần bà sống lại” - Có 5 câu . -Đặt trong dấu ngoặc kép và sau dấu hai chấm. - Chữ cái đầu câu . - Lớp thực hành viết từ khó vào bảng con . - sống lại , màu nhiệm , ruộng vườn , móm mém - Nhìn bảng chép bài . -Nghe và tự sửa lỗi bằng bút chì . - Nộp bài lên để giáo viên chấm điểm . - Đọc yêu cầu đề bài. Tìm những tiếng có nghĩa để điền vào các ô trống trong bảng dưới đây. HS làm tiếp sức - ghi , ghì , ghê , ghế , ghé , ghe , ghè , ghẻ , ghẹ - gừ , gờ , gở , gỡ , ga , gà … - Đọc yêu cầu đề bài . e, i, ê . a , ă , â, o , ô ,ơ ,u, ư -Đọc lại bài làm. Điền vào chỗ trống: - Học sinh làm vào vở a/ nước sôi , ăn xôi , cây xoan ; siêng năng . b/ vươn vai ; vương vãi , bay lượn, số lượng . - Nhắc lại nội dung bài học . -Về nhà học bài và làm bài tập trong sách . *************************************** Tù nhiªn vµ x· héi TiÕt 11: gia ®×nh I. môc tiªu : 1. Kiến thức: - KÓ ®­îc mét sè c«ng vieäc thöôøng ngaøy cuûa töøng ngöôøi trong gia ñình. 2. Kĩ năng: - BiÕt ®­îc c¸c thµnh viªn trong gia ®×nh cÇn cïng nhau chia sÎ c«ng viÖc nhµ. 3. Thái độ:- Coù yù thöùc giuùp ñôõ boá meï, laøm vieäc nhaø tuyø theo söùc cuûa mình. II. §å dïng d¹y häc : Caùc hình trong SGK. III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc : TG Néi dung Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß 3’ 30’ 2’ A.Kieåm tra. B.Baøi môùi. 1. Khôûi ñoäng 2. HÑ 1: Laøm vieäc vôùi SGK. 3. HÑ 2: Noùi veà nhöõng coâng vieäc thöôøng ngaøy cuûa moïi ngöôøi trong gia ñình mình. C.Cuûng coá daën doø. -Kieåm tra moät vaøi kieán thöùc cuûa baøi tröôùc. -Nhaän xeùt ñaùnh giaù. -Daãn daét ghi teân baøi. -Em haõy keå veà nhöõng ngöôøi trong gia ñình em? -yeâu caàu. -Gia ñình baïn Mai goàm nhöõng ai? +OÂng ñang laøm gì? +Ai ñoùn beù ôû nhaø tröôøng? +Boá ñang laøm gì? +Meï ñang laøm gì? Mai laøm gì? KL: Gia ñình Mai goàm coù oâng baø, boá meï, em trai cuûa Mai vaø Mai. -Em thaáy nhöõng luùc nghæ ngôi gia ñình Mai thöôøng laøm gì? -Neâu yeâu caàu hoaït ñoäng nhoùm toå. -Ñieàu gì xaûy ra neáu moïi ngöôøi khoâng laøm troøn nhieäm vuï haøng ngaøy cuûa mình? -Vaøo nhöõng ngaøy raûnh roãi gia ñình em thöôøng laøm gì? -Vaøo nhöõng ngaøy nghæ, ngaøy leã em thöôøng ñöôïc boá meï ñöa ñi ñaâu? -Em caàn laøm gì ñeå giuùp ñôõ gia ñình? -Nhaän xeùt giôø hoïc. Nhaéc HS. -2HS neâu phaàn baïn caàn bieát SGK. -Nhaéc laïi teân baøi hoïc. -Keå noái tieáp. -Vaøi HS neâu tröôùc lôùp. Quan saùt tranh SGK vaø laøm vieäc theo caëp. -Töï neâu caâu hoûi vaø hoûi baïn theo gôïi yù SGK. -Quan saùt tranh vaø neâu. -Thaûo luaän 5 – 6 HS leân chia seû vôùi lôùp noùi veà nhöõng vieäc laøm cuûa nhöõng ngöôøi trong gia ñình -Vaøi HS neâu. -Neâu. -6 – 8 HS cho yù kieán. -Neâu. -Thöïc hieän nhöõng haønh vi cuûa mình theo noäi dung baøi hoïc. *************************************** Thứ tư ngày 21 tháng 11 năm 2012 Toán Tiết 53 : 32 - 8 I.Môc tiªu : 1. Kiến thức: - Biết cách thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100, dạng 32 – 8. Biết giải bài toán có một phép trừ dạng 32- 8. Biết tìm một số hạng của tổng. 2. Kĩ năng: - Rèn HS tính toán nhanh ,chính xác . 3. Thái độ: - HS yêu thích môn học, có ý thức học tập tốt . II. §å dïng d¹y häc : Bảng gài - que tính . III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc : TG Néi dung Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß 3’ 30’ 2’ A.Bài cũ : B.Bài mới: 1) GTB 2) Giới thiệu phép trừ 32 - 8 3) Luyện tập : C. Củng cố - Dặn dò: Đọc thuộc lòng bảng trừ 12 trừ đi một số Thực hiện một số phép tính dạng 12 trừ đi một số . -Giáo viên nhận xét đánh giá . - Nêu bài toán : - Có 32 que tính bớt đi 8 que tính . còn lại bao nhiêu que tính ? -Muốn biết có bao nhiêu que tính ta làm như thế nào ? * Yêu cầu sử dụng que tính để tìm kết quả . - Lấy 32 que tính , suy nghĩ tìm cách bớt 8 que tính , yêu cầu trả lời xem còn bao nhiêu que tính . - Có bao nhiêu que tính tất cả ? -Đầu tiên ta bớt 2 que rời trước . Chúng ta còn phải bớt bao nhiêu que tính nữa ? Vì sao ? -Vậy 32 que tính bớt 8 que tính còn mấy que tính ? - Vậy 32 trừ 8 bằng mấy ? -Viết lên bảng 32 - 8 = 24 - Yêu cầu một em lên bảng đặt tính sau đó nêu lại cách làm của mình . - Mời một em khác nhận xét . -Bài 1: -Giáo viên nhận xét đánh giá Bài 2: Bài 3: -Bài toán cho biết gì ? - Bài toán hái g×? - Yêu cầu tự tóm tắt và giải bài . -Yêu cầu cả lớp làm vào vở . -Nhận xét đánh giá ghi điểm bài làm học sinh . Bài 4: ( kh«ng lµm c©u b) -x là gì trong phép tính của bài ? - Muốn tìm số hạng chưa biết ta làm như thế nào ? - Mời 2 em lên bảng làm bài . -Giáo viên nhận xét đánh giá *Nhận xét đánh giá tiết học -Dặn về nhà học và làm bài tập. Xem trước bài: 52 - 28 - HS nêu ghi nhớ bảng 12 trừ đi một số . - HS. Lên bảng thực hiện . -Học sinh khác nhận xét . - Quan sát và lắng nghe và phân tích đề toán . - Thực hiện phép tính trừ 32 - 8 - Thao tác trên que tính và nêu còn 24 que tính - Trả lời về cách làm . - Có 32 que tính (gồm 3 bó và 2 que rời ) - Bớt 6 que nữa . - Vì 2 + 6 = 8 - Còn 24 que tính . - 32 trừ 8 bằng 24 - HS nªu c¸ch ®Æt tÝnh vµ tÝnh. 32 - 2 kh«ng trõ ®­îc 8 - 8 lÊy 12 trõ 8 b»ng 4, 24 viÐt 4 , nhớ 1 . 3 trừ 1 bằng 2. - Một em đọc đề bài. HS làm bảng con - - - - 43 78 19 55 36 -Một em đọc đề bài sách giáo khoa: Đặt tính rồi tính hiệu. HS làm theo nhóm 3 72 – 7 42 – 6 62 – 8 - - - 65 36 54 -Đọc đề .HS làm vào vở - Có 22 nhãn vở cho đi 9 nhãn vở Hỏi còn lại bao nhiêu nhãn vở Giải : - Số nhãn vở còn lại là : 22 - 9 = 13 ( nhãn vở ) Đ/S : 13 nhãn vở . - Một em đọc đề, HS thi làm nhanh - x là số hạng chưa biết trong phép cộng . - Lấy tổng trừ đi số hạng đã biết . x + 7 = 42 x = 42 - 7 x = 35 - Em # nhận xét bài bạn . - Hai em nhắc lại nội dung bài vừa luyện tập . - Về học bài và làm các bài tập còn lại . Bổ sung: ......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Tập đọc Tiết 33 : c©y xoµi cña «ng em I.Môc tiªu : 1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng: - Đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ : lẫm chẫm , đu đưa , xoài tượng , nếp hương .Nghỉ hơi đúng các dấu câu và giữa các cụm từ .Bước đầu biết đọc bài văn với giọng nhẹ nhàng, chậm rãi. 2. Rèn kĩ năng đọc hiểu: - Hiểu nghĩa các từ :lẫm chẫm , đu đưa , đậm đà , trảy - Hiểu nội dung ý nghĩa của bài : Tả cây xoài cát do ông trồng và tình cảm thương yêu, lòng biết ơn của hai mẹ con bạn nhỏ đối với người ông đã mất (trả lời được câu hỏi 1,2,3). 3. Thái độ: - HS kính yêu ông bà. II. §å dïng d¹y häc : – Tranh minh họa . Bảng phụ ghi sẵn nội dung cần luyện đọc . Một trái xoài III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc : TG Néi dung Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß 3’ 30’ 2’ A. Kiểm tra bài cũ : B.Bài mới 1) Phần giới thiệu : 2)HD đọc 3) Tìm hiểu bài: *Luyện đọc lại: C. Củng cố dặn dò : - Kiểm tra 2 học sinh đọc bài và trả lời câu hỏi về nội dung bài “ Bà cháu “. -GV đọc mẫu diễn cảm toàn bài . Đọc nối tiếp từng câu * Đọc từng đoạn : * Hướng dẫn ngắt giọng :- Yêu cầu đọc tìm cách ngắt giọng một số câu dài , câu khó ngắt thống nhất cách đọc các câu này trong cả lớp . -Yêu cầu tiếp nối đọc từng đoạn trước lớp . - Lắng nghe và chỉnh sửa cho học sinh . - Kết hợp giảng nghĩa : lẫm chẫm , đậm đà , trảy . -Yêu cầu đọc từng đoạn trong nhóm . - Hướng dẫn đọc các cụm từ khó */ Thi đọc -Mời các nhóm thi đua đọc . -Yêu cầu lớp đọc thầm đoạn 1 trả lời câu hỏi: -Câu 1: Những từ ngữ , hình ảnh nào cho thấy cây xoài cát rất đẹp ? - Câu 2: Quả xoài cát chín có mùi vị ,màu sắc như thế nào? - Câu 3: Tại sao mùa xoài nào mẹ cũng chọn những quả xoài to nhất , ngon nhất bày lên bàn thờ ông ? - Vì sao nhìn cây xoài bạn nhỏ lại càng nhớ ông ? - Câu 4: Tại sao bạn nhỏ cho rằng quả xoài cát nhà mình là thứ quà ngon nhất ? - Qua bài văn này em học tập được điều gì -Giáo viên nhận xét đánh giá . - Dặn về nhà học bài xem trước bài mới: Sự tích cây vú sữa - Hai em đọc bài “ Bà cháu “ và trả lời câu hỏi của giáo viên. -Lớp lắng nghe đọc mẫu HS đọc nối tiếp từng câu, tìm tiếng từ khó đọc -Rèn đọc các từ như : lẫm chẫm , đu đưa , xoài tượng , nếp hương . Từng em nối tiếp đọc từng đoạn trước lớp . - Mùa xoài nào ,/ mẹ em cũng chọn những quả chín vàng / và to nhất ,/ bày lên bàn thờ ông .// - Ăên quả xoài cát chín trảy từ cây của ông em trồng ,/ kèm với xôi nếp hương ,/ thì đối với em / thì không thứ quả gì ngon bằng .// -Từng em nối tiếp đọc từng đoạn trước lớp . - Ba em đọc từng đoạn trong bài . - Lắng nghe giáo viên . -Đọc từng đoạn trong nhóm .Các em khác lắng nghe và nhận xét bạn đọc . - Các nhóm thi đua đọc bài ,đọc đồng thanh và cá nhân đọc . -Một em đọc thành tiếng .Lớp đọc thầm bài - Hoa nở trắng cành , từng chùm quả to đu đưa theo gió mùa hè . - Có mùi thơm dịu dàng , vị ngọt đậm đà , màu sắc vàng đẹp . -Để tưởng nhớ , biết ơn ông đã trồng cây cho con cháu có quả ăn . - Vì ông đã mất . - Vì xoài cát rất thơm ngon bạn đã ăn từ nhỏ . Cây xoài gắn với kỉ niệm về người ông đã mất - Tình cảm thương nhớ của hai mẹ con đối với người ông đã mất . HS đọc bài - Phải nhớ ơn những người đã mang lại điều tốt lành cho mình . - Về nhà học bài xem trước bài mới . Bổ sung: .............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. Tập viết Tiết 11 : ch÷ hoa I I.Môc tiªu : 1. KiÕn thøc:- Viết đúng chữ hoa I (1 dòng cỡ vừa dòng cỡ nhỏ), ch ữ và câu ứng dụng: Ích (1 dòng cỡ vừa dòng cỡ nhỏ), Ích nước lợi nhà (3 lần). 2. KÜ n¨ng : - Rèn kĩ năng viết đúng cỡ, đúng mẫu, nối chữ đúng quy định. 3. Th¸i ®é : - GDHS tính cẩn thận trong khi viết II. §å dïng d¹y häc : Mẫu chữ hoa I đặt trong khung chữ , cụm từ ứng dụng . Vở tập viết III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc : TG Néi dung Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß 3’ 30’ 2’ A. Kiểm tra bài cũ: B.Bài mới: 1) Giới thiệu bài: 2)Hướng dẫn viết chữ hoa : *Hướng dẫn viết cụm từ ứng dụng : *) Hướng dẫn viết vào vở : 3) Chấm chữa bài C. Củng cố - Dặn dò: -Yêu cầu lớp viết vào bảng chữ H và từ Hai sức . -Giáo viên nhận xét đánh giá . - Hôm nay chúng ta sẽ tập viết chữ hoa I và một số từ ứng dụng có chữ hoa

File đính kèm:

  • docGIAO AN LOP TUAN 11.doc
Giáo án liên quan