Toán
Tiết 90: Tổng của nhiều số
I. Mục tiêu
- HS nhận biết về tổng của nhiều số.
- Biết cách tính tổng của nhiều số.
+ Bài 1 (cột 2) Bài 2 (cột 1,2,3) Bài 3(a)
+ Biết tính tổng của 2 số trong phạm vi 20 không nhớ.
- Hs yêu thích môn học.
II. Đồ dùng
46 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 935 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 2 tuần 19 - Trường TH Thái Hòa, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 19
Thứ hai ngày 6 tháng 1 năm 2014
Toán
Tiết 90: Tổng của nhiều số
I. Mục tiêu
- HS nhận biết về tổng của nhiều số.
- Biết cách tính tổng của nhiều số.
+ Bài 1 (cột 2) Bài 2 (cột 1,2,3) Bài 3(a)
+ Biết tính tổng của 2 số trong phạm vi 20 không nhớ.
- Hs yêu thích môn học.
II. Đồ dùng
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Kiểm tra bài cũ
- GV gọi 2 học sinh lên bảng thực hiện các yêu cầu sau:
- GV gọi hs nhận xét
- GV nhận xét và cho điểm.
2. Bài mới
a. Giới thiệu bài
Hôm nay cô giáo sẽ hướng dẫn chúng ta cách cộng nhiều số lại với nhau.
b. Bài giảng
*) Hướng dẫn thực hiện : 2 +3 + 4 = 9.
Bước 1 :
- GV viết : Tính 2 + 3+ 4 lên bảng
-Yêu cầu học sinh tự nhẩm để tìm kết quả ?
- Vậy 2 + 3 + 4 bằng mấy ?
- Tổng của 2 , 3 , 4 bằng mấy ?
* Yêu cầu một em nhắc lại các ý vừa nêu .
- Mời 1 em lên bảng đặt tính và tính theo cột dọc.
- Yêu cầu học sinh nhận xét và nêu lại cách tính
*) Hướng dẫn thực hiện 12 +34 + 40
- GV viết : Tính 12 + 34+ 40 lên bảng
-Yêu cầu học sinh đọc phép tính suy nghĩ cách đặt tính và tính để tìm kết quả ?
- Vậy 12 + 34 + 40 bằng mấy ?
Yêu cầu lớp nhận xét bài bạn trên bảng , sau đó yêu cầu HS nêu cách đặt tính .
* Khi đặt tính cho một tổng có nhiều chữ số ta cũng đặt tính như đối với tổng của 2 số . Nghĩa là đặt tính sao cho hàng đơn vị thẳng cột với hàng đơn vị , hàng chục thẳng cột với hàng chục .
- Yêu cầu HS suy nghĩ tìm cách thực hiện tính .
- Khi thực hiện tính cộng theo cột dọc ta bắt đầu cộng từ hàng nào ?
* Yêu cầu một em nhắc lại các ý vừa nêu .
- Mời 1 em lên bảng đặt tính và tính theo cột dọc.
- Yêu cầu học sinh nhận xét và nêu lại cách tính
*) Hướng dẫn thực hiện 15 + 46 + 29 + 8 = 98.
- GV viết phép tính lên bảng tiến hành tương tự như ví dụ trên .
c) Luyện tập
Bài 1
- GV yêu cầu hs nêu yêu cầu
- GV yêu cầu hs làm vào bảng con.
- GV gọi hs khác nhận xét
- GV yêu cầu hs nhẩm lại để tìm kết quả
- GV nhận xét và cho điểm
Bài 2
- GV gọi hs đọc yêu cầu của bài
Yêu cầu HS làm bảng con mỗi dãy 1 phép tính, bạn nào làm nhanh có thể làm thêm các phép tính còn lại vào vở
- GV gọi hs nhận xét và nêu lại cách đặt tính và thực hiện các phép tính
- GV nhận xét và nêu cách tính.
Bài 3
- GV đưa nd phần a lên bảng phụ và hướng dẫn cách làm.
- GV yêu cầu hs làm vào vở.
- GV gọi hs lên bảng chữa bài
- GV gọi hs nhận xét
- Hỏi: em nhận xét gì về phép cộng nhiều phép tính có các đơn vị đo?
- GV kết luận.
- Gv nhận xét và cho điểm
3. Củng cố dặn dò
- Bài học hôm nay chúng ta học gì?
- GV yêu cầu hs về nhà tiếp tục làm lại các bài tập trong sách giáo khoa, và học thuộc các bảng cộng trừ đã học.
- Nhận xét tiết học.
- 2 Hs lên bảng thực hiện đọc thuộc bảng cộng 5 và bảng trừ 5.
- HS nhận xét
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe
- Nhẩm 2 cộng 3 bằng 5 ; 5 cộng 4 bằng 9 .
- Báo cáo kết quả : 2 + 3 + 4 + 9
- 2 cộng 3 cộng 4 bằng 9
- Tổng của 2 , 3 , 4 bằng 9
- Đặt tính và nêu cách thực hiện phép tính
- Viết 2 rồi viết 3 xuống dưới 2 rồi viết 4 xuống dưới 3 . Sao cho 2 , 3 ,4 phải thẳng cột với nhau .Viết dấu cộng và kẻ dấu gạch ngang
- Tính 2 cộng 3 bằng 5 ; 5 cộng 4 bằng 9viết 9
- Đọc 12 cộng 34 cộng 40
-Tổng của 12 , 34 và 40
- 1 em lên bảng làm , ở lớp làm vào nháp .
12 viết 12 rồi viết 34 dưới 12 sau đó
+ 34 ù viết tiếp 40 xuống dưới 34.
40 các số hàng đơn vị 2 , 4 ,0 thẳng
86 với nhau , các số hàng chục 1 , 3 , 4 thẳg cột với nhau . Viết dấu cộng kẻ dấu gạch ngang .
- Ta cộng từ hàng đơn vị đến hàng chục .
12 * 2 cộng 4 bằng 6; 6 cộng 0
+ 34 bằng 6 viết 6
40 *1 cộng 3 bằng 4 ; 4 cộng 4
86 bằng 8 viết 8
* Vậy 12 cộng 34 cộng 40 bằng 86
- Lớp nhận xét bài bạn trên bảng
- Một hoặc hai em nhắc lại cách thực hiện .
- Lớp thực hiện đặt tính và tính tương tự như ví dụ trên.
- HS đọc yêu cầu của bài
- HS làm vào vảo bảng con.
8 + 7 + 5 = 20
6 + 6 + 6 +6 = 24
- Nhóm nhận xét
- HS trả lời
- HS lắng nghe
- HS đọc yêu cầu của bài
- Hs thực hiện
- 3 HS làm bảng lớp, lớp làm bảng con
- Hs lắng nghe
12 kg + ...kg + ..... kg = .....kg
- HS làm vào vở.
- HS lên bảng chữa bài
- HS nhận xét
- HS nêu : Kết quả cũng có ghi các đơn vị đo đại lượng.
- Hs lắng nghe
- HS trả lời
- HS lắng nghe và thực hiện
- HS lắng nghe
Tập đọc
Tiết 51 + 52: Chuyện bốn mùa
I. Mục tiêu
- Đọc đúng và rõ ràng toàn bài, biết ngắt, nghỉ hơi đúng chỗ, bước đầu biết đọc rõ lời nhân vật trong bài. Đọc các từ khó đọc: sung sướng, đơm trái, rằm, rước, tựu trường, nảy lộc.
- Hiểu ND: Bốn mùa xuân, hạ, thu, đông, mỗi mùa có mỗi vẽ đẹp riêng, đều có ích cho cuộc sống. (TL được câu hỏi 1,2,4).
GDMT: mỗi mùa xuân, hạ, thu, đông đều có những vẽ đẹp riêng nhưng đều gắn với con người. Chúng ta có những ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường thiên nhiên để cuộc sống con người ngày càng them đẹp đẽ.
- HS yêu thích môn học.
II. Đồ dùng.
- Tranh minh hoạ
- Bảng phụ
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu.
Hoạt Hoạt động dạy học
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ
Gọi 2 HS nêu những chủ đề đã học trong kì I.
- GV gọi hs nhận xét.
- GV nhận xét và cho điểm.
2. Bài mới
a. Giới thiệu bài
- GV treo tranh minh hoạ và yêu cầu hs quan sát.
- Em thấy gì trong bức tranh?
- Trong bài học hôm nay chúng ta cùng nhau tìm hiểu xem các nàng tiên này là nàng tiên gì và họ đang nói chuyện gì với nhau qua bài tập đọc: Chuyện bốn mùa.
b. Luyện đọc
*) Đọc mẫu
- GV đọc mẫu
Chú ý giọng đọc thong thả, diễn cảm.
- GV gọi 1 hs đọc lại toàn bài
*) Luyện phát âm
- GV yêu cầu HS đọc nối tiếp câu cho đến hết lớp
- GV yêu cầu HS tìm những từ khó đọc trong bài
- GV yêu cầu HS đọc các từ khó trên bảng.
- GV giải nghĩa các từ khó: đâm trồi nảy lộc, đơm, bập bùng,tựu trường.
*) Luyện ngắt giọng
- GV treo bảng phụ câu dài
- GV hướng dẫn hs cách ngắt giọng câu dài trong bài.
- GV yêu cầu hs luyện đọc các câu dài trên bảng.
*) Đọc theo đoạn, bài
- GV yêu cầu hs nhận xét bài này được chia làm mấy đoạn?
- GV yêu cầu hs đọc nối tiếp theo đoạn.
- GV yêu cầu hs luyện đọc theo nhóm 2.
- GV gọi 3 nhóm đọc theo nhóm, nối tiếp các đoạn.
- GV gọi hs nhận xét.
- GV nhận xét
- GV gọi hs đọc toàn bài.
c. Tìm hiểu bài
- Gọi hs đọc theo các đoạn.
- GV gọi hs trả lời các câu hỏi tương ứng với từng đoạn:
- Bốn nàng tiên trong chuyện tượng trưng cho những mùa nào trong năm ?
- Nàng Đông nói về Xuân như thế nào ?
- Bà Đất nói về Xuân ra sao ?
- Vậy mùa Xuân có đặc điểm gì hay ?
- Dựa vào các đặc điểm đó em hãy xem tranh và cho biết nàng nào là nàng Xuân ?
- Hãy tìm những câu văn trong bài nói về mùa Hạ?
- Vậy mùa Hạ có nét đẹp gì ?
- Trong tranh vẽ nàng tiên nào là Hạ ? Vì sao ?
- Mùa nào trong năm làm cho trời xanh cao
- Mùa thu còn có những nét đẹp nào nữa ?
- Hãy tìm nàng Thu trong tranh minh hoạ?
- Nàng tiên thứ tư có tên là gì ? Hãy tìm các nét đẹp của nàng .
- Em thích nhất mùa nào ? Vì sao ?
- Qua câu chuyện này em thấy điều gì?
- Qua câu chuyện chúng ta phải làm gì để giữ gìn môi trường để các nàng tiên các mùa đều đẹp?
- GV chốt nội dung câu chuyện:
Mỗi năm có 4 mùa xuân , hạ , thu , đông . Mùa nào cũng có vẻ đẹp riêng , đáng yêu và mang lại lợi ích riêng, nhưng đều gắn bố với con người. Chúng ta cần cĩ ý thức giữ gìn và bảo vệ mơi trường cho cuộc sống con người ngày càng thêm đẹp đẽ .
c. Luyện đọc theo vai
-Yêu cầu lớp chia thành các nhóm mỗi nhóm cử 6 em với các vai trong truyện . Tự luyện đọc theo vai trong nhóm sau đó các nhóm thi đọc theo vai .
- Tuyên dương các nhóm đọc bài tốt .
- GV nhận xét.
3. Củng cố dặn dò
- Qua câu chuyện này cho chúng ta biết điều gì?
- GV nhận xét tiết học.
- HS thực hiện yêu cầu của GV
- HS nhận xét bạn đọc và trả lời câu hỏi.
- HS lắng nghe
- HS quan sát
- Thấy có những nàng tiên đang trò chuyện vui vẻ.
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe
-1 hs đọc lại toàn bài, cả lớp đọc thầm theo bạn.
- HS đọc nối tiếp câu
- HS tìm những từ khó đọc.
- 5 HS đọc: sung sướng, đơm trái, rằm, rước, tựu trường, nảy lộc.
- HS giải nghĩa từ khó.
- Hs luyện ngăt nhịp:
- Có em / mới có bập bùng bếp lửa nhà sàn ,/ có giấc ngủ ấm trong chăn .// Sao lại có người không thích em được ?//
- HS luyện đọc.
- Bài này được chia làm 2 đoạn.
- HS đọc nối tiếp đoạn.
- HS luyện đọc theo nhóm.
- HS đọc nối tiếp đoạn
- HS nhận xét
- HS lắng nghe
- HS đọc toàn bài.
- Hs lắng nghe
- HS suy nghĩ và trả lời.
- Bốn nàng tiên trong truyện tượng trưng cho 4 mùa xuân, hạ, thu, đông.
- Xuân là người sung sướng nhất ai cũng yêu quí Xuân vì Xuân về làm cho cây cối đâm chồi nảy lộc .
- Bà Đất nói Xuân về làm cho cây cối tốt tươi.
- Làm cho cây cối đâm chồi nảy lộc tốt tươi.
- Là nàng mặc áo tím đội trên đầu vòng hoa xuân rực rỡ .
-Tìm và đọc to các câu văn đó .
- Có nắng làm cho trái ngọt hoa thơm , HS được nghỉ hè .
-Nàng tiên mặc áo vàng, cầm chiếc quạt là nàng Hạ, vì nắng hạ có màu vàng .
-Là mùa thu
- Làm cho bưởi chín vàng , có rằm trung thu
- Chỉ là nàng đang nâng mâm hoa quả trên tay
- Nàng tiên thứ tư có tên là nàng Đông là ngươi mang ánh lửa nhà sàn bập bùng , giấc ngủ ấm trong chăn cho mọi người và có công ấp ủ mầm sống cho xuân về cây lá tốt tươi .
- Trả lời theo suy nghĩ của cá nhân từng em .
- HS trả lời.
- hs trả lời
- HS lắng nghe
- Lớp phân ra các nhóm mỗi nhóm 6 em gồm :
Người dẫn chuyện - Xuân - Hạ - Thu - Đông - bà Đất . Các nhóm thi đọc theo vai trước lớp .
- Lớp lắng nghe nhận xét bình chọn nhóm thắng cuộc .
- HS lắng nghe
- Hs trả lời
- HS lắng nghe
Thứ ba ngày 7 tháng 1 năm 2014
Toán
Tiết 91: Phép nhân
I. Mục tiêu
- Biết chuyển tổng nhiều số hạng bằng nhau thành phép nhân.
- Biết đọc và viết kí hiệu phép nhân .
+ Biết tính kết quả của phép nhân dựa vào phép cộng.
+ HSKT Biết tính tổng của 2 số trong phạm vi 20 không nhớ.
+ Làm được BT1, BT2
- Bồi dưỡng lòng ham thích môn học.
II. Đồ dùng
Chấm tròn như hình vẽ.
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động dạy học
Hoạt động học
1. Kiếm tra bài cũ
- GV gọi 2 hs lên bảng thực hiện phép tính.
- GV gọi HS nhận xét.
- GV nhận xét và cho điểm.
2. Bài mới
a. Giới thiệu bài
Bài học hôm nay cô giáo sẽ giúp các em làm quen với phép nhân. Như thế nào được gọi là phép nhân và nó khác phép cộng như thế nào chúng ta cung nhau tìm hiểu qua bài học ngày hôm nay.
b) Bài giảng
- Giới thiệu phép nhân :
- GVgắn 1 tấm bìa có 2 chấm tròn lên bảng và hỏi:
-Có mấy chấm tròn ?
- Gắn tiếp lên bảng đủ cả 5 tấm bìa mỗi tấm 2 chấm tròn và nêu bài toán :
- Có 5 tấm bìa mỗi tấm có 2 chấm tròn . Hỏi 5 tấm bìa có tất cả bao nhiêu chấm tròn ?
* Yêu cầu một em đọc lại phép tính trong bài toán trên .
- Vậy 2 cộng 2 cộng 2 cộng 2 cộng 2 là tổng của mấy số hạng ?Các số hạng trong tổng như thế nào với nhau ?
- Như vậy tổng trên có 5 số hạng bằng nhau mỗi số hạng đều bằng 2 , tổng này còn được gọi là phép nhân, 2 nhân 5 được viết là 2 x 5 . Kết quả của tổng cũng chính là kết quả của phép nhân nên ta có 2 nhân 5 bằng 10 ( vừa giảng vừa viết bài lên bảng lớp) . Yêu cầu HS đọc phép tính
- Chỉ dấu x và nói : Đây là dấu nhân .
- Yêu cầu viết phép tính 2 x 5 = 10 vào bảng con
- Yêu cầu so sánh phép nhân với phép cộng
- 2 là gì trong tổng 2 + 2 + 2 + 2 + 2 ?
- 5 là gì trong tổng 2 + 2 + 2 + 2 + 2 ?
* Chỉ có tổng nhiều số hạng giống nhau ta mới chuyển được thành phép nhân . Khi chuyển một tổng 5 số hạng mỗi số hạng bằng 2 thành phép nhân thì được phép nhân 2 x 5 . Kết quả phép nhân chính là kết quả của tổng .
c. Luyện tập
Bài 1
- GV yêu cầu hs nêu yêu cầu
- GV hướng dẫn làm phần a) theo mẫu.
- Vì sao từ phép cộng 4 + 4 = 8 ta lại chuyển được thành phép nhân 4 x 2 = 8 ?
-Yêu cầu lớp suy nghĩ để trả lời tiếp phần còn lại
-Yêu cầu 2 em lên bảng làm bài .
- Mời em khác nhận xét bài bạn .
- Giáo viên nhận xét đánh giá
Bài 2
- GV gọi hs đọc yêu cầu của bài
- Viết lên bảng :4 + 4 + 4 + 4 + 4 = 20 Yêu cầu HS đọc lại .
- Yêu cầu nêu cách chuyển tổng trên thành phép nhân tương ứng .
- Tại sao ta lại chuyển được tổng của 4 cộng 4 cộng 4 cộng 4 cộng 4 bằng 20 thành phép nhân 4 nhân 5 bằng 20 ?
- Yêu cầu lớp suy nghĩ làm tiếp phần còn lại vào vở.
- Nhận xét bài làm của học sinh và ghi điểm .
- GV chấm vở và nhận xét
3. Củng cố dặn dò
- Bài học hôm nay chúng ta học gì?
- Theo em những tổng như thế nào có thể chuyển thành phép nhân ?
- Nhận xét tiết học.
- HS thực hiện các yêu cầu của giáo viên.
34 + 12 + 5
8 + 17 + 24
2 + 2 + 2 + 2
- HS nhận xét
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe
- Có 2 chấm tròn
- Suy nghĩ và trả lời có tất cả 10 chấm tròn .
- Vì 2 + 2 + 2 + 2 + 2 = 10
- Đọc lại phép tính theo yêu cầu
- Là tổng của 5 số hạng .
- Các số hạng trong tổng này bằng nhau và đều bằng 2
- Hai em đọc : 2 nhân 5 bằng 10 .
HS viết phép tính 2 x 5 = 10 vào bảng con
- hs đọc
- 2 là số hạng của tổng .
- 5 là số các số hạng của tổng .
- Lắng nghe giáo viên .
- HS đọc yêu cầu của bài.
- HS chú ý quan sát
- Vì tổng 4 + 4 là tổng của 2 số hạng , các số hạng đều là 4 , như vậy 4 được lấy hai lần nên ta có phép nhân 4 x 2 = 8
- Hai em làm bài trên bảng , lớp đổi vở kiểm tra bài nhau.
b/ 5 x 3 = 15
c/ 3 x 4 = 12
- Em khác nhận xét bài bạn .
-Viết phép nhân tương ứng với các tổng
- HS đọc yêu cầu của bài
- Đọc 4 cộng 4 cộng 4 cộng 4 cộng 4 bằng 20 .
- Phép nhân là 4 x 5 = 20
- Vì tổng 4 + 4 + 4+ 4+ 4 = 20 là tổng của 5 số hạng mỗi số hạng là 4 ( hay 4 được lấy 5 lần )
- 2 em lên làm bài trên bảng , lớp làm vào vở .
- Nhận xét bài bạn .
- HS chú ý lắng nghe và rút kinh nhiệm
- HS trả lời
- Những tổng mà có các số hạng đều bằng nhau thì chuyển thành phép nhân tương ứng
- HS lắng nghe và thực hiện
Kể chuyện
Tiết 18: Chuyện bốn mùa
I. Mục tiêu
- Dựa vào tranh và gợi ý dưới mỗi tranh, kể lại được đoạn 1 (BT1); Biết kể nối tiếp từng chuyện. (BT2)
- HS thể hiện lời kể tự nhiên với nét mặt điệu bộ cử chỉ và thay đổi giọng nói phù hợp, biết nhận xét lời của bạn kể.
- HS hiểu được bốn mùa đều có vẻ đẹp riêng.
II. Đồ dùng
-Tranh minh hoạ
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
1. Kiểm tra bài cũ .
Trong bài tập đọc “Chuyện bốn mùa” có những nhân vật nào ?
- Câu chuyện cho ta biết điều gì ? .
- Gọi hs nhận xét
- GV nhận xét và cho điểm.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
- Trong giờ học hôm nay cô giáo sẽ hướng dẫn chúng ta quan sát tranh và kể lại câu chuyện Chuyện bốn mùa.
b. Hướng dẫn kể chuyện:
*) Kể lại từng đoạn.
Tranh 1:
- GV yêu cầu hs quan sát
- Bức tranh vẽ gì? Có nhân vật nào?
- Vậy nàng Đông cầm tay Xuân nói gì?
- GV yêu cầu hs kể lại bức tranh 1.
- GV gọi HS nhận xét.
- GV nhận xét
Tương tự các bức tranh còn lại.
Tranh 2:
Tranh 3:
Tranh 4
*) Kể chuyện trong nhóm
- Yêu cầu hs kể chuyện theo nhóm đôi.
- GV yêu câu kể chuyện trước lớp.
- GV và học sinh nhận xét về nội dung cách diễn đạt, cách thể hiện, phối hợp lời kể với điệu bộ, nét mặt, giọng kể.
d) Kể toàn bộ câu chuyện
- GV yêu cầu hs kể lại toàn bộ câu chuyện
- Giáo viên và học sinh nhận xét cách kể của các nhóm.
- Bình chọn bạn kể hay.
*) Dựng lại câu chuyện theo vai:
Người dẫn chuyện, Xuân, Hạ, Thu, Đông, bà Đất.
- GV nhận xét và tuyên dương những em diễn hay.
3. Củng cố dặn dò
- Câu chuyện cho em biết điều gì ?
- Về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe.
Hoạt động học
- Hai học sinh trả lời.
- Học sinh trả lời câu hỏi
- Học sinh khác đánh giá nhận xét
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe.
- HS quan sát.
- HS trả lời theo gợi ý của cô giáo.
- Chị là người sung sướng nhất đấy! Ai cũng yêu chị. Chị về vườn cây nào cũng đâm chồi nảy lộc.
- 3 HS kể lại bức tranh 1.
- HS nhận xét.
- HS lắng nghe.
- Xuân nói: Nhưng phải có nắng Hạ trong vườn cây thì mới đơm trái ngọt, có em Hạ các cô cậu học trò mới được nghỉ hè.
- Hạ tinh nghịch xen vào: Thế mà thiếu nhi lại em thu nhất. ...
- Thu đặt tay lên vai Đông: Có em mới có bập bùng bếp lửa của sàn nhà, có giấc ngủ ấm trong chăn. Sao lại có người không thích em được?
- GV yêu cầu hs kể chuyện theo nhóm đôi.
- GV yêu cầu hs kể chuyện nối tiếp các bức tranh.
- HS nhận xét, và lắng nghe
- Gv gọi 3 HS kể lại toàn bộ câu chuyện
- Hs nhận xét và lắng nghe
- HS bình chọn
- HS phân vài và dựng lại câu chuyện
- HS lắng nghe.
- Các mùa xuân, hạ, thu, đông đều mang một vẻ đẹp riêng đặc biết.
- HS ghi nhớ và thực hiện.
Chính tả
Tiết 34: Tập chép: Chuyện bốn mùa
I. Mục tiêu
- HS chép chính xác bài chính tả là đoạn: Xuân làm cho cây lá tươi tốt.....đâm chồi nảy lộc.
- Làm được bài tập củng cố phụ âm đầu n/l.
- HS yêu thích môn học, và chữ viết Việt Nam.
II. Đồ dùng
-Bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ:
- Gv gọi 3 Hs lên bảng viết các từ:
- GV gọi hs nhận xét.
- GV nhận xét và cho điểm.
2. Bài mới.
a. Giới thiệu bài.
Trong giờ chính tả hôm nay các con sẽ chép lại một đoạn trong bài tập đọc Chuyện bốn mùa. Sau đó chúng ta cùng làm các bài tập củng cố quy tắc chính tả.
b. Hướng dẫn viết chính tả
*) Ghi nhớ nôi dung đoạn viết.
- GV đọc đoạn cần chép
- GV gọi hs đọc thành tiếng.
- Đoạn vừa rồi là lời của ai?
- Bà đã nói gì?
*) Hướng dẫn trình bày.
- Đoạn văn có mấy câu?
- Trong bài có những từ nào viết hoa? Vì sao?
c) Hướng dẫn viết các từ khó
- GV đọc và yêu cầu hs viết các từ khó.
- GV yêu cầu hs phân tích các âm đầu và vần.
- GV chú ý sửa các lỗi cho hs.
*) Viết chính tả
- GV yêu cầu HS chép lại đoạn viết
- GV chú ý quan sát hs viết.
*) Soát lỗi_ chấm bài
- GV đọc lại toàn bài chậm cho hs chú ý soát lại toàn bài.
- GV chấm 1/3 lớp và nhận xét.
3. Làm bài tập chính tả.
Bài tập 2:a)
- Nêu yêu cầu của bài tập.
- GV yêu cầu hs làm vào vở bài tập
- GV yêu cầu hs nêu các đáp án
- GV nhận xét
Bài tập 3: a)
- GV gọi Hs đọc yêu cầu.
- GV gọi HS lên bảng giải bài tập.
- GV gọi HS nhận xét.
- GV nhận xét bài làm của học sinh
3. Củng cố dặn dò:
- GV khen ngợi những học sinh làm bài tốt và viết chữ đẹp tiến bộ.
- Nhận xét giờ học.
- 3 HS lên bảng viết các từ Gv đọc. Cả lớp viết bảng con: sung sướng, lên non, trung thực, ăn chung.
- HS nhận xét.
- HS lắng nghe.
- Hs lắng nghe.
- HS lắng nghe.
- 2 Hs đọc thành tiếng, cả lớp đọc thầm theo bạn.
- Lời của bà Đất.
- Các cháu mỗi người một vẻ....
- Có 5 câu
- Xuân, Hạ, Thu, Đông, Còn, Cháu,
- HS trả lời: Tên riêng và những chữ cái đầu câu.
- HS viết bảng con: trái ngọt, trời xanh, tựu trường, ấp ủ, đâm chồi nảy lộc.
- HS phân tích các tiếng khó.
- HS chú ý sửa lỗi.
- HS chú ý viết bài
- HS chú ý viết bài.
- HS soát bài.
- HS chú ý lắng nghe.
- HS đọc
- HS suy nghĩ và làm BT
- HS trả lời:
Mồng một lưỡi trai
Mồng hai lá lúa
Đêm tháng năm chưa nằm đã sáng
Ngày tháng mười chưa cười đã tối.
- HS lắng nghe
- HS đọc yêu cầu
- HS lên bảng làm bài tập, cả lớp làm vào vở BT
- Hs nhận xét và đọc bài làm của mình
- HS lắng nghe
- Hs lắng nghe.
- HS lắng nghe
Đạo đức
Tiết 19: Trả lại của rơi (tiết 1)
I . Mục tiêu
- Giúp hs hiểu được
+) Nhặt được của rơi cần tìm cách trả lại cho người đã mất.
+) Trả lại của rơi là thật thà, sẽ được mọi người quý trọng.
- HS rèn kĩ năng thái độ:
+) Quý trọng người thật thà không tham của rơi.
+) Đồng tình, ủng hộ và noi gương những hành vi không tham của rơi.
- Biết nhắc nhở bạn bè không tham của rơi, và trả lại của rơi khi nhặt được.
II .Chuẩn bị:
- Phiếu học tập
III . Các hoạt động dạy học
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1. Kiểm tra bài cũ
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
- Thế nào là giữ trật tự vệ sinh nơi công cộng?
- Giữ gìn trật tự vệ sinh nơi công cộng có lợi ích gì?
- GV gọi hs nhận xet
- GV nhận xét và cho điểm
2. Bài mới:
a) Hoạt động 1: Phân tích tình huống:
- GV chia lớp thành 4 đội thảo luận các tình huống mà phiếu thảo luận đã ghi.
- Phát cho mỗi đội 1 phiếu ghi tình huống và yêu cầu hs suy nghĩ tìm cách giải quyết tình huống
- GV quan sát và hướng dẫn.
Hai bạn học sinh vào cửa hàng mua sách. Một người phụ nữ sau khi mua thì đánh rơi ví tiền. Trong lúc đó sạp báo rất đông khách không ai để ý đến hai bạn cả!
Nêu: Vậy nếu là hai bạn thì hai bạn sẽ làm gì bây giờ?
- GV yêu cầu các nhóm lên bảng thực hành diễn kịch để tìm cách giải quyết.
- GV gọi nhóm khác nhận xét
- GV nhận xét các nhóm làm việc và khen nhóm làm việc hiệu quả nhất.
- Kết luận: chúng ta cần gọi người đánh rơi lại và trả lại người đánh mất.
b) Hoạt động 2: Nhận xét hoạt động
- GV phát phiếu học tập thảo luận
- GV nhận xét, tuyên dương.
- GV kết luận:
Nhặt được của rơi trả lại cho người mất là hành động làm cho người khác vui mà còn làm cho mình vui.
c) Hoạt động 3: trò chơi: Nếu....thì
- Giáo viên phổ biến luật chơi: Gv có 2 cột, một cột là nếu, một cột là thì. Nhiệm vụ của chúng ta là hãy ghép 2 cột lại để có những hành động đúng.
Lợi ích của việc em làm là gì?
- GV nhận xét tuyên dương
3. Củng cố - dặn dò :
- Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
- Giáo dục học sinh ghi nhớ thực hiện giữ trật tự và vệ sinh nơi công cộng.
- HS thực hiện yêu cầu
- HS nhận xét
- HS lắng nghe
- Lớp chia 4 đội .
- Các đội cử ra đội trưởng để điều khiển đội mình làm việc
- HS thảo luận để đưa ra các câu trả lời đầy đủ nhất.
- HS lên bảng
- HS nhận xét
- HS lắng nghe
- HS suy nghĩ và đánh dấu x vào ô trống em cho là đúng.
- HS lắng nghe
- Nhiều em nhắc lại ghi nhớ .
- HS chơi trò chơi
- hs trả lời
- HS lắng nghe
- Hs lắng nghe.
- HS về nhà học thuộc bài và áp dụngbài học vào cuộc sống hàng ngày .
Thứ tư ngày 8 tháng 1 năm 2014
Tập đọc
Tiết 53: Thư trung thu
I. Mục tiêu:
- HS đọc rõ ràng đúng giọng kể tâm tình và ngắt nhịp thơ cho hợp lý.
+) Đọc đúng các từ: trung thu, xinh xinh, kháng chiến, hòa bình, ...
+, Hiểu được các từ ngữ: Tết trung thu, thi đua, hành, kháng chiến, hòa bình
- Hiểu ND: Tình yêu thương của Bác Hồ dành cho thiếu nhi Việt Nam (Trả lời được các câu hỏi trong SGK và học thuộc đoạn thơ trên)
+) Hs cố gắng học hành chăm chỉ để xứng đáng với tình yêu thương của Bác Hồ kính yêu.
- Tự nhận thức, xác định giá trị bản thân, lắng nghe tích cực.
II. Đồ dùng.
- Bảng phụ
- Tranh minh họa
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 2 HS lên bảng đọc bài: Chuyện bốn mùa và trả lời câu hỏi:
- Em thích mùa nào nhất và vì sao?
- GV gọi hs nhận xét.
- GV nhận xét và cho điểm.
2. Bài mới
a. Giới thiệu bài.
- GV treo tranh minh họa
- Em thấy tranh vẽ những ai?
- Vậy hôm nay chúng ta cùng nhau tìm hiểu và đọc một bức thư mà Bác Hồ gửi cho các cháu thiếu nhi.
b. Luyện đọc
*) Đọc mẫu
- GV đọc mẫu
Chú ý giọng đọc nhẹ nhàng tình cảm và ngắt nghỉ đúng.
- GV gọi 1 hs đọc lại toàn bài
*) Luyện phát âm
- GV yêu cầu hs đọc nối tiếp câu cho đến hết lớp.
- GV yêu cầu hs tìm những từ khó đọc trong bài.
- GV yêu cầu hs đọc các từ khó trên bảng.
- GV giải nghĩa các từ khó: Tết trung thu, thi đua, hành, kháng chiến, hòa bình
- GV nhận xét.
*) Luyện ngắt giọng
- GV hướng dẫn hs cách ngắt giọng, nhấn giọng câu dài trong bài.
- GV yêu cầu hs luyện đọc các câu dài trên bảng.
*) Đọc theo đoạn, bài
- Bài này chia làm mấy đoạn?
- GV nhận xét
- Đoạn 1 :Phần lời thư
- Đoạn 2: Lời bài thơ .
- GV yêu cầu hs đọc nối tiếp đoạn.
- GV yêu cầu hs luyện đọc theo nhóm 2.
- GV gọi 3 nhóm đọc theo nhóm, nối tiếp các bài
- GV yêu cầu hs đọc toàn bài
- GV gọi hs nhận xét.
- GV nhận xét
- GV gọi hs đọc toàn bài.
c. Tìm hiểu bài
- GV yêu cầu hs trả lời các câu hỏi sau:
-Yêu cầu lớp đọc thầm bài trả lời câu hỏi :
- Mỗi tết trung thu Bác Hồ nhớ tới ai?
- Những câu thơ nào cho biết Bác Hồ rất yêu nhi đồng?
- Tết trung thu được tổ chức vào ngày tháng nào trong năm?
- Câu thơ cuả Bác là một câu hỏi ?
- Câu hỏi đã nói lên điều gì?
- GV yêu cầu hs đọc bài.
- GV: Giới thiêu tranh, ảnh Bác Hồ với thiêu nhi để học sinh thấy được tình cảm âu yếm, yêu thương quấn quýt đặc biệt của Bác Hồ với thiếu nhi và của thiếu nhi đối vớ Bác Hồ
- Bác khuyên các em làm những điều gì?
- Kết thúc lá thư, Bác viêt lời chào như thế nào?
GV Chốt: Bác Hồ rât yêu thiếu nhi. Bài thơ nào, lá thư nào Bác viêt cho thiêu nhi cũng tràn đầy tình cảm yêu thương, âu yếm như tình cảm của cha với con, của ông với cháu.
- Em có yêu quý Bác Hồ không?
- Em đã làm được những gì để thể hiện điều đó?
- Bài thơ này cho em biết điều gì?
*. Luyện đọc lại
- GV hướng dẫn hs học thuộc lòng bài thơ
- GV nhận xét.
3. Củng cố dặn dò
- GV yêu cầu HS nêu lại nội dung của bài
- GV nhận xét tiết học
- HS lên bảng thực hiện
- HS nhận xét bạn đọc và trả lời câu hỏi.
- HS lắng nghe
- HS quan sát
- HS trả lời: Bác Hồ và các cháu đang rất vui vẻ.
- HS lắng nghe
- HS
File đính kèm:
- giao an tuan 19 chuan DCKTKN.docx