TẬP ĐỌC
BÁC SĨ SÓI
I. MỤC TIÊU
- Đọc trôi chảy từng đoạn , toàn bài . Nghỉ hơi đúng chỗ
- Hiểu ND : Sói gian gian bày mưu lừa Ngựa để ăn thịt , không ngờ bị ngựa thông minh dùng mẹo trị lại ( trả lời được CH 1,2,3,4 )
*HS khá , giỏi biết tả cảnh Sói bị Ngựa đá (CH4)
II. KĨ NĂNG SỐNG: KN Ứng phó với căng thẳng.
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Tranh minh họa , bảng phụ viết các câu văn cần hướng dẫn luyện đọc.
27 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1053 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 2 tuần 23 - Trường TH Nguyễn Viết Xuân Ea Soup, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 13 tháng 02 năm 2012
CHÀO CỜ
TẬP ĐỌC
BÁC SĨ SÓI
I. MỤC TIÊU
- Đọc trôi chảy từng đoạn , toàn bài . Nghỉ hơi đúng chỗ
- Hiểu ND : Sói gian gian bày mưu lừa Ngựa để ăn thịt , không ngờ bị ngựa thông minh dùng mẹo trị lại ( trả lời được CH 1,2,3,4 )
*HS khá , giỏi biết tả cảnh Sói bị Ngựa đá (CH4)
II. KĨ NĂNG SỐNG: KN Ứng phó với căng thẳng.
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Tranh minh họa , bảng phụ viết các câu văn cần hướng dẫn luyện đọc.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định:
2. Kiểm tra bài cũ:
-HS đọc trả lời câu hỏi bài “ Cò và Cuốc
3.Bài mới
a) Phần giới thiệu
-Tìm hiểu bài : “ Bác sĩ Sói ”
b) Đọc mẫu
-Đọc mẫu diễn cảm bài văn chú ý giọng kể vui vẻ tinh nghịch . Giọng Sói : giả nhân giả nghĩ ; Giọng ngựa : giả vờ lễ phép và rất bình tĩnh .
* Hướng dẫn phát âm :
-Hd tìm và đọc các từ khó dễ lẫn trong bài.
-Tìm các từ khó đọc hay nhầm lẫn trong bài
-Nghe HS trả lời và ghi các âm này lên bảng .
- Yêu cầu đọc từng câu , nghe và chỉnh sửa lỗi cho học sinh về các lỗi ngắt giọng .
* Đọc từng đoạn :
- Bài này có mấy đoạn các đoạn được phân chia như thế nào ?
- GV hd HS luyện đọc lời đối thoại.
-Yêu cầu HS đọc đoạn 1.
- “ Khoan thai “ có nghĩa là gì ?
- Hãy nêu cách ngắt giọng câu văn thứ 3 trong đoạn 1 ?
- Đoạn văn này là lời của ai ?
- Để đọc hay bài này các em cần chú ý thể hiện giọng vui vẻ tinh nghịch .
- Gọi một em đọc lại đúng yêu cầu .
- Gọi một em đọc đoạn 2 .
- Gọi một HS đọc chú giải :phát hiện , bình tĩnh , hạnh phúc .
- Để đọc tốt đoạn 2 các em đặc biệt chú ý khi đọc lời nói của Sói cần thể hiện sự giả nhân , giả nghĩa. Khi đọc giọng của Ngựa phải đọc giọng lễ phép , bình tĩnh
- GV đọc mẫu hai câu này .
-Yêu cầu HS đọc lại đoạn 2 .
- Gọi HS đọc đoạn 3.
-Yêu cầu giải thích từ : cú đá trời giáng.
- HS tìm cách ngắt giọng câu văn cuối bài và luyện đọc câu này .
HS kh¸ , gii ®c
-Gọi một HS đọc lại cả đoạn 3 .
-Gọi 3 em nối tiếp theo đoạn.
- Chia lớp thành các nhóm nhỏ, mỗi nhóm 3 em và yêu cầu đọc theo nhóm.
- Theo dõi HS đọc và uốn nắn cho HS .
* Thi đọc: -Mời các nhóm thi đua đọc .
-Yêu cầu các nhóm thi đọc đồng thanh và cá nhân
-Lắng nghe nhận xét và ghi điểm .
* Đọc đồng thanh:
-Yêu cầu đọc đồng thanh đoạn 2 trong bài.
Tiết 2
Tìm hiểu bài
- Gọi HS đọc bài,lớp đọc thầm TLCH:
-Từ ngữ nào tả sự thèm thuống của Sói khi nhìn thấy Ngựa ?HS TB, Y trả lời
- Vì thèm rõ dãi mà Sói quyết tâm lừa Ngụa để ăn thịt , Sói lừa Ngựa bằng cách nào ?
- Ngựa đã bình tĩnh giả đau ra sao ?
HS K, G trả lời
- Sói định làm gì khi giả vờ khám chân cho Ngựa ? HS TB, Y trả lời
- Sói định lừa Ngựa nhưng cuối cùng lại bị Ngựa đá cho một cú trời giáng, em hãy tả lại cảnh Sói bị Ngựa đá ?
HS K, G trả lời
- Yêu cầu HS đọc câu hỏi 3 .
- Thảo luận nhóm đặt tên câu chuyện.
- Qua câu chuyện trên muốn gửi đến chúng ta điều gì ?
* Luyện đọc lại truyện :
- Luyện đọc theo phân vai.
4. Củng cố- Dặn dị:
5. Nhận xét tiết học.
- HS thực hiện.
-Vài em nhắc lại tựa bài
-Lớp lắng nghe đọc mẫu .
-Chú ý đọc đúng giọng các nhân vật có trong bài như giáo viên lưu ý .
-Rèn đọc các từ như : toan , mũ , khoan thai , phát hiện , cuống lên , bình tĩnh ,, giả đò , chữa giúp , bác sĩ , chữa giúp , rên rĩ , bật ngửa , vỡ tan ...
- Tiếp nối đọc . Mỗi em chỉ đọc một câu trong bài , đọc từ đầu đến hết bài .
- Bài này có 3đoạn .
-Đoạn 1 : Ngựa đang ăn ....về phía Ngựa
-Đoạn 2: Sói đến gần ... xem giúp
-Đoạn 3 : Phần còn lại .
-Lắng nghe để nắm yêu cầu đọc đúng đoạn
-Một em đọc đoạn 1
- Khoan thai là thong thả không vội vàng .
- Nó bèn kiếm một cặp kính đeo lên mắt ,/ một ống nghe cặp vào cổ , một áo choàng khoác lên người ,/ một chiếc mũ thêu chữ thập đỏ chụp lên đầu .//
- Đoạn văn này là lời kể chuyện .
- Một em đọc lại đoạn 1 .
- Một HS khá đọc đoạn 2 .
- Một em đọc chú giải trong sách giáo khoa
- HS luyện đọc 2 câu
- Lắng nghe GV đọc mẫu .
- Một em khá đọc lại đoạn 2.
- Một em đọc đoạn 3 .
- Là cú đá rất mạnh và nhanh .
- Thấy Sói đã cúi xuống đúng tầm ,/ nó tung vó đá một cú trời giáng ,àm Sói bật ngửa , bốn cẳng huơ giữa trời , kính vỡ tan , mũ văng ra ,..//
-Một em đọc lại đoạn 3 đúng theo yêu cầu
- Ba HS nối tiếp nhau đọc bài.
- Lần lượt từng em đọc đoạn theo yêu cầu trong nhóm .
- Các nhóm thi đua đọc bài, đọc đồng thanh và cá nhân đọc .
- Lớp đọc đồng thanh đoạn theo yêu cầu.
- Một em đọc đoạn 1 của bài .
-Sói thèm rỏ dãi .
- Sói đã đóng giả làm bác sĩ đi khám bệnh để lừa Ngựa .
-Khi phát hiện ra Sói đang đến gần, Ngựa biết cuống lên thì chết bèn giả đau, lễ phép nhờ “ bác sĩ Sói “ khám cho cái chân sau đang bị đau.
- Sói định lựa miếng đớp sâu vào đùi Ngựa cho Ngựa hết đường chạy .
- Phát biểu ý kiến theo yêu cầu .
- Hai em đọc câu hỏi 3.
- “Sói và Ngựa” hoặc tên “ Lừa người lại bị người lừa “ “ Chú Ngựa thông minh “...
- Khuyên chúng ta hãy bình tĩnh để đối phó với với những kẻ độc ác, giả nhân, giả nghĩa .
- 4 em lên phân vai để đọc lại câu chuyện.
- Hai em đọc lại câu chuyện .
- Thích nhân vật Ngựa vì Ngựa là con vật thông minh .
- Về nhà học bài xem trước bài mới .
TOÁN
SỐ BỊ CHIA - SỐ CHIA - THƯƠNG
I. MỤC TIÊU
- Nhận biết đñược số bị chia - số chia – thương .
- Biết cch tìm kết quả của php chia .
*HS khá giỏi:bài 3.
-Phát triển khả năng tư duy của học sinh.
II.CHUẨN BỊ: - Các thẻ từ ghi sẵn như nội dung bài học trong SGK .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định.
2. Kiểm tra bài cũ :
-Gọi HS lên bảng sửa bài tập về nhà .
- Điền dấu thích hợp vào chỗ trống
2 x 3 .... 2 x 5 ; 10 : 2 ... 2 x 4 ;
12 ...20 : 2
-Nhận xét đánh giá bài học sinh .
3.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
b) Khai thác bài :
* GT Số bị chia - Số chia - Thương
- GV viết lên bảng phép tính 6 : 2 yêu cầu học sinh tính ra kết quả.
- Giới thiệu phép chia 6 : 2 = 3
-Trong php chia 6: 2= 3 thì 6 là số bị chia ; 2 là số chia ; 3 là thương.
GV vừa nói vừa ghi lên bảng.
- 6 gọi là gì trong phép chia 6 : 2 = 3 ?
- 2 gọi là gì trong phép chia 6 : 2 = 3 ?
- 3 gọi là gì trong phép chia 6 : 2 = 3 ?
- Số bị chia là số như thế nào trong phép chia
- Số chia là số như thế nào trong phép chia ?
- Thương là gì trong phép chia ?
- 6 chia 2 bằng 3 , 3 là thương trong phép chia 6 chia 2 bằng 3 , nên 6 : 2 cũng là thương của phép chia này .
- Hãy nêu thương của phép chia 6 : 2 = 3 ?
- Yêu cầu HS nêu tên gọi các thành phần và kết quả trong phép chia của một số phép chia
c) Luyện tập:
Bài 1: -Gọi HS nêu bài tập 1 .
-Viết bảng 8 : 2 và hỏi 8 chia 2 được mấy ? HS TB, Y trả lời
- Hãy nêu tên gọi các thành phần và kết quả của phép tính chia trên .
- Vậy ta phải viết các số của phép chia này vào bảng ra sao ?
- Yêu cầu lớp làm bài vào vở .
- Mời 2 em lên bảng làm bai.
Bài 2 :-Đề bài yêu cầu ta làm gì ?
- Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở .
Theo gii HS TB, Y lµm bµi
- Mời một em lên bảng làm bài .
- Gọi HS nhận xét bài bạn trên bảng GV nhận xét và ghi điểm .
Bài 3 -Gọi HS nêu yêu cầu của bài .
- Treo bảng phụ đã ghi sẵn nội dung bài tập 3
- Yêu cầu đọc phép nhân đầu tiên .
- Dựa vào phép nhân trên hãy lập các phép chia ?
- Yêu cầu lớp đọc hai phép chia vừa lập được , sau đó viết hai phép chia này vào cột “ phép chia “ trong bảng .
- Hãy nêu tên các thành phần và kết quả trong phép chia 8 : 4 = 2
- Gọi 1 em lên bảng điền các tên gọi và kết quả của phép chia trên vào bảng .
- Yêu cầu học sinh tự làm tiếp vào vở .
- Nhận xét ghi điểm học sinh .
4. Củng cố – dặn dị:
5. Nhận xét tiết học.
-Hai
HS lên bảng tính và điền dấu
2 x 3 < 2 x 5 ; 10 : 2 < 2 x 4 ;
12 > 20 : 2
-Hai học sinh khác nhận xét .
-Vài học sinh nhắc lại tựa bài.
- 6 chia 2 bằng 3
- Theo dõi giáo viên hướng dẫn.
- 6 là số bị chia .
- 2là số 2 chia .
- 3là thương
- Một trong hai thành phần của phép chia
- Là thành phần thứ hai của phép chia
- Thương là kết quả của phép chia.
- Thương là 3 , Thương là 6 : 3
- Hai em nhắc lại .
- Tính rồi điền số thích hợp vào ô trống .
- 8 chia 2 bằng 4
- Trong phép chia 8 : 2 = 4 thì 8 là số bị chia , 2 là số chia , 4 là thương .
- Viết 8 vào cột số bị chia , 2 vào cột số chia , 4 vào cột thương.
- 2 HS làm bài trên bảng, lớp làm vở.
- Nhận xét bạn .
- Tính nhẩm .
- 2 em lên làm bài trên bảng lớp , mỗi HS làm 4 phép tính , 2 phép tính nhân và 2 phép tính chia theo đúng cặp .
- Viết phép chia, số thích hợp vào ô trống
- 2 x 4 = 8
- Phép chia : 8 : 2 = 4 và 8 : 4 = 2
- 8 là số bị chia , 4 là số chia và 2 là thương .
- 2em lên bảng làm bài, lớp theo dõi nhận xét .
-Học sinh khác nhận xét bài bạn .
-Hai học sinh nhắc lại tên gọi các thành phần trong phép chia .
-Về nhà học bài và làm bài tập .
ĐẠO ĐỨC
LỊCH SỰ KHI NHẬN VÀ GỌI ĐIỆN THOẠI (t1)
I. MỤC TIÊU
- Nêu được một số yêu cầu tối thiểu khi nhận và gọi điện thoại . VD: Biết chào hỏi và tự giới thiệu ; nói năng r rng , lễ php , ngắn gọn ; nhấc v đặt điện thoại nhẹ nhàng .
- Biết xử lí một số tình huống đơn giản , thường gặp khi nhận và gọi điện thoại .
* Biết : Lịch sự khi nhận và gọi điện thoại là biểu hiện của nếp sống văn minh .
*Thực hiện nhận và gọi điện thoại lịch sự.
II. KĨ NĂNG SỐNG: Kĩ năng giao tiếp lịch sự khi nhận và gọi điện thoại.
III. CHUẨN BỊ.
Kịch bản Điện thoại cho HS chuẩn bị trước . Phiếu học tập .
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Ổn định: HS hát.
2.Bài mới:
* Hoạt động 1: Quan sát mẫu hành vi .
- Yêu cầu 2 em lên bảng chuẩn bị tiểu phẩm lên trình bày trước lớp .Yêu cầu lớp theo dõi .
- Tại nhà Hùng hai bố con đang ngồi nói chuyện với nhau thì chuông điện thoại reo . Bố Hùng nhấc ống nghe :- Bố Hùng : - Alô tôi nghe đây !
- Minh : - Cháu chào bác ạ, cháu là minh bạn của Hùng , bác làm ơn ,....
-Hùng : - Mình chào cậu .
- Yêu cầu các nhóm thảo luận trả lời :
-Khi gặp bố Hùng bạn Minh đã nói ntn ?
- Có lễ phép không ?
-Hai bạn Hung và Minh nói chuyện với nhau ra sao?
- Cách hai bạn kết thúc cuộc nói chuyện đặt điện thoại ra sao có nhẹ nhàng không ?
* Kết luận : Khi nhận và gọi điện thoại chúng ta cần có thái độ lịch sự, nói năng từ tốn, rõ ràng.
* Hoạt động 2: Thảo luận nhóm .
- Phát phiếu cho các nhóm ( mỗi nhóm 4 bạn ) .
- Yêu cầu các nhóm thảo luận nêu các việc cần làm và không nên làm khi nhận và gọi điện thoại ghi vào trong phiếu .
- Mời đại diện các nhóm lên trình bày trước lớp
- Nhận xét tổng hợp các ý kiến của học sinh và đưa ra kết luận về những việc nên làm và không nên làm khi nhận và nghe điện thoại .
-Gọi hai em nhắc lại .
* Hoạt động 3: Liên hệ thực tế .
- Yêu cầu lớp suy nghĩ và kể lại về một lần nghe hoặc gọi điện thoại của em .
- Yêu cầu lớp nhận xét sau mỗi lần bạn kể
- Khen ngợi những em biết nhận và gọi điện thoại lịch sự .
3. Củng cố dặn dò :
4. Nhận xét tiết học.
- HS hát
- Ba em lên trình bày tiểu phẩm đóng vai theo mẫu hành vi .
- Các nhóm thảo luận để trả lời câu hỏi giáo viên .
- Giọng nhẹ nhàng và thái độ lịch sự và lễ phép tự giới thiệu tên mình và xin được gặp Hùng .
-Hai bạn nói chuyện với nhau rất thân mật và lịch sự .
- Khi kết thúc cuộc gọi hai bạn chào nhau đặt máy xuống rất nhẹ nhàng .
- Hai em nhắc lại .
- Các nhóm thảo luận .
-Lần lượt cử đại diện lên trình bày trước lớp.
Nên: Nhấc ống nghe nhẹ nhàng .
- Tự giới thiệu mình - Nói nhẹ nhàng từ tốn rõ ràng - Đặt ống nghe nhẹ nhàng .
Không nên: Nói trống không - Nói quá nhỏ - Nói quá to - Nói quá nhanh - Nói không rõ ràng .
- Các nhóm nghe và nhận xét bổ sung .
- Hai em nhắc lại .
-Lắng nghe và nhận xét bạn
-Về nhà áp dụng vào thực tế cuộc sống để thực hiện nhận và gọi điện thoại lịch sự . Chuẩn bị tiểu phẩm để tiết sau trình bày trước lớp .
&
Thứ ba ngày 14 tháng 02 năm 2012
TOÁN
BẢNG chia 3
I. MỤC TIÊU :
- Lập được bảng chia 3 .
- Nhớ được bảng chia 3 .
- Biết giải bài toán có một phép chia ( trong bảng chia 3 )
*HS khá giỏi:bài 3
-Phát triển khả năng tư duy cho học sinh.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Các tấm bìa mỗi tấm có 3 chấm tròn .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định:
2. Kiểm tra bài cũ:
-2 HS lên bảng tính và trả lời:
-Hãy nêu tên gọi các thành phần trong phép chia?.
-Nhận xét đánh giá phần bài cũ .
3.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
b) * Lập bảng chia 3 :
- Gắn lên bảng 4 tấm bìa lên và nêu bài toán : Mỗi tấm bìa có 3 chấm tròn . Hỏi 4 tấm bìa có bao nhiêu chấm tròn ?
-Hãy nêu phép tính thích hợp để tìm số chấm tròn có trong 4 tấm bìa ?
- Nêu bài toán : Trên các tấm bìa có tất cả 12 chấm tròn . Biết mỗi tấm bìa có 3 chấm tròn . Hỏi tất cả có mấy tấm bìa ?
-Hãy nêu phép tính thích hợp để tìm số tấm bìa bài toán yêu cầu ?
- Viết bảng phép tính 12 : 3 = 4 Yêu cầu HS đọc phép tính .
- GV có thể hướng dẫn lập bảng chia bằng cách cho phép nhân và yêu cầu viết phép chia dựa vào phép nhân đã cho nhưng có số chia là 3.
* Học thuộc bảng chia 3:
- Yêu cầu lớp nhìn bảng đồng thanh đọc bảng chia 3vừa lập .
- Yêu cầu tìm điểm chung của các phép tính trong bảng chia 3 .
- Có nhận xét gì về kết quả của các phép chia trong bảng chia 3 ?
- Chỉ vào bảng và yêu cầu HS chỉ và đọc số được đem chia trong bảng các phép tính của bảng chia 3 .
- Yêu cầu học sinh học thuộc bảng chia 3
- Tổ chức thi đọc thuộc lòng bảng chia 3
- Lớp đọc đồng thanh và đọc thuộc lòng .
c) Luyện tập:
Bài 1: -Nêu bài tập 1.
-HD 1 ý thứ nhất , chẳng hạn 12 : 3 = 4
-Yêu cầu học sinh tương tự đọc rồi điền ngay kết quả ở các ý còn lại .
-Yêu cầu học sinh nêu miệng
Gi hc sinh TB, Y nªu
-Gọi học sinh khác nhận xét bài bạn
-Giáo viên nhận xét đánh giá
Bài 2 : -Yêu cầu nêu đề bài 2
Nªu c©u hi cho HS y tr¶ li
- Tất cả có bao nhiêu học sinh ?
- 24 học sinh được chia đều thành mấy tổ ?
- Muốn biết mỗi tổ có mấy bạn ta làm như thế nào ?
-Yêu cầu lớp thực hiện vào vở .
-Mời một học sinh lên giải .
-Gọi em khác nhận xét bài bạn .
+Nhận xét ghi điểm học sinh
Bài 3: - Gọi học sinh đọc bài 3 .
-Đề bài yêu cầu ta làm gì ?
- Các số cần điền là những số như thế nào
- Vì sao em biết ?
- 1 HS lên bảng giải , cả lớp làm vào vở .
-Gọi học sinh khác nhận xét bài bạn
-Giáo viên nhận xét ghi điểm
4. Củng cố - Dặn dị:
5. Nhận xét tiết học
-Lên bảng làm bài tập:
8 : 2 = 4 ; 12 : 2 = 6 ;16 : 2 = 8
-Vài học sinh nhắc lại tựa bài
-Lớp quan sát lần lượt từng em nhận xét về số chấm tròn trong 4 tấm bìa .
- 4 tấm bìa có 12 chấm tròn .
- 4 x 3 = 12
- Phân tích bài toán và đại diện trả lời :
- Có tất cả 4 tấm bìa
- Phép tính 12 : 3 = 4
- Lớp đọc đồng thanh :12 chia 3 bằng 4
- HS thành lập bảng chia 3.
- Các phép chia trong bảng chia 3 đều có dạng số chia cho 3 .
- Các kết quả lần lượt là : 1 , 2 ,3 , 4 ,5 , 6, 7 ,8 ,9 , 10 .
- Số bắt đầu được lấy để chia cho 3 là 3 sau đó là 6 , số 9 , 12 ,...
- Tự học thuộc lòng bảng chia 3
-
Cá nhân thi đọc , các tổ thi đọc , các bàn thi đọc với nhau .
- Đọc đồng thanh bảng chia 3 .
- Một học sinh nêu yêu cầu bài 1 .
-Cả lớp thực hiện làm mẫu ý 1
-Dựa vào bảng chia 3 vừa học sinh điền và nêu công thức bảng chia 3.
- Lần lượt từng em nêu miệng kết quả điền để có bảng chia 3 .
3 : 3 = 1 ; 6 : 3 = 2 ;
9 : 3 = 3 , 12 : 3 = 4
-Hai học sinh nhận xét bài bạn .
- Một học sinh nêu bài tập 2 .
- Có tất cả 24 học sinh .
- 24 học sinh chia đều thành 3 tổ .
- Thực hiện phép tính chia 24 : 3 .
- Một em lên bảng giải bài
Giải
Mỗi tổ có số học sinh là :
24 : 3 = 8 ( học sinh )
Đ/ S : 8 học sinh
-Một em đọc đề bài 3 , lớp đọc thầm .
-Điền số thích hợp vào ô trống .
- Là thương trong phép chia .
- Vì bảng có 3 dòng , dòng đầu là số bị chia , dòng 2 là số chia và dòng 3 là thương .
-Một học sinh lên bảng giải bài
- Hai em ngồi cạnh nhau đổi chéo vở cho nhau , nghe giáo viên đọc chữa bài
-Vài học sinh nhắc lại nội dung bài
-Về nhà học bài và làm bài tập
KỂ CHUYỆN
BÁC SĨ SÓI
I. MỤC TIÊU
- Dựa theo tranh , kể lại được từng đoạn của câu chuyện .
*HS khá , giỏi biết phân biệt phân vai để dựng lại câu chuyện ( BT2)
-Yêu thích môn học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- 4 bức tranh minh hoạ trong sách phóng to .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Kể lại câu chuyện “ Một trí khôn hơn trăm trí khôn“.
- Nhận xét ghi điểm học sinh .
3.Bài mới
a) Phần giới thiệu :
- Hỏi : Trong giờ tập đọc đầu tuần , các em đã được học bài tập nào ?
- Câu chuyện khuyên các em điều gì ?
- Kể lại câu chuyện này .
b) Hướng dẫn kể chuyện:
a/ Treo tranh và hỏi : Bức tranh minh hoạ điều gì?
-Hãy quan sát bức tranh 2 và cho biết Sói lúc này ăn mặc như thế nào ?
- Bức tranh 3 vẽ cảnh gì ?
- Bức tranh 4 vẽ cảnh gì ?
-Yc HS chia thành nhóm . Mỗi nhóm 4 em yêu cầu các em thực hành kể lại từng đoạn truyện trong nhóm của mình
- Yêu cầu HS kể lại từng đoạn trước lớp .
- Sau mỗi lần HS kể GV cho cả lớp nhận xét đánh giá ghi điểm .
b/ Phân vai dựng lại câu chuyện :
- Để dựng lại câu chuyện này chúng ta cần mấy vai diễn , đó là những vai nào ?
- Khi nhập vào các vai , chúng ta cần thể hiện giọng như thế nào ?
- Chia mỗi nhóm 4 HS yêu cầu cùng nhau dựng lại nội dung câu truyện trong nhóm theo hình thức phân vai .
- GV nhận xét tuyên dương những nhóm kể tốt .
- Gọi một em khá kể lại toàn bộ câu chuyện .
4. Củng cố - Dặn dị:
5. Nhận xét tiết học
-4 em lên kể lại câu chuyện “ Một trí khôn hơn trăm trí khôn “ .
-Được học bài :“ Bác sĩ Sói “
- Câu chuyện khuyên chúng ta hãy bình tĩnh đối phó với những kẻ độc ác , giả nhân , giả nghĩa.
- Bức tranh vẽ một chú Ngựa đang ăn cỏ và một con Sói đang thèm thịt Ngựa rỏ dãi .
- Sói mặc áo khoác trắng , đầu đôi một chiếc mu. có thêu chữ thập đó, mắt đeo kính , cổ đeo ống nghe, Sói đang đóng giả làm bác sĩ .
- Sói mon men đến gần Ngựa , dỗ dành Ngựađể nó khám bệnh cho .Ngựa bình tĩnh đối phó với Sói .
-Ngựa tung vó đá cho cho Sói một cú trời giáng . Sói bị hất tung về phía sau mũ văng ra , kính vỡ tan ,...
- Lớp chia nhóm thực hành kể theo nhóm.
- Một số nhóm nối tiếp nhau kể lại câu chuyện trước lớp .
- Lớp nghe và nhận xét bình chọn nhóm kể tốt nhất .
- Cần 3 vai diễn : người dẫn chuyện , Sói và Ngựa .
- Giọng người dẫn chuyện : vui , dí dỏm ; Giọng Ngựa giả vờ lễ phép , bình tính ; Giọng Sói : giả nhân , giả nghĩa .
-Các nhóm dựng lại câu chuyện theo phân vai .
- Lần lượt các nhóm lên trình diễn .
- Lớp theo dõi nhận xét nhóm diễn hay nhất .
- Một em khá kể lại toàn bộ câu chuyện
-Về nhà tập kể lại nhiều lần cho người khác nghe .
CHÍNH TẢ (tập chép)
BÁC SĨ SÓI
I. MỤC TIÊU
- Chp chính xc bi CT , trình bày đúng đoạn tóm tắt bài Bác sĩ Sói .
- Làm được bài tập(2)a/b, hoặc bài tập chính tả phương ngữ do giáo viên soạn.
-Yêu thích môn học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Bảng phụ viết sẵn nội dung đoạn chép .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định:
2. Kiểm tra bài cũ :
- Gọi 3 em lên bảng .GV đọc HS viết.
- Nhận xét ghi điểm học sinh .
3.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
-Tập chép bài: “Bác sĩ Sói “.
b) Hướng dẫn tập chép :
1/ Ghi nhớ nội dung đoạn viết :
-Treo bảng phụ đoạn văn . Đọc mẫu đoạn văn 1 lần sau đó yêu cầu HS đọc lại
-Đoạn trích này từ bài tập đọc nào ?
-Đoạn trích có nội dung là gì ?
2/ Hướng dẫn trình bày :
- Đoạn văn có mấy câu ?
- Chữ cái đầu đoạn văn ta viết như thế nào ?
- Câu nói của Sói và Ngựa được đặt trong dấu gì?
- Trong bài còn có những dấu gì ?
- Những chữ nào trong bài phải viết hoa ?
3/ Hướng dẫn viết từ khó :
-Hãy tìm trong bài các chữ có dấu hỏi / ngã ?
- Đọc HS viết các từ khó vào bảng con.
-Giáo viên nhận xét chỉnh sửa cho HS
4/ Chép bài: -HS chép bài vào vở.
- Theo dõi chỉnh sửa cho học sinh yu .
5/ Soát lỗi: -Đọc lại HS dò bài
6/ Chấm bài: -Thu bài chấm chữa.
c) Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1: Bài tập này yc chúng ta làm gì ?
- Gọi hai em lên bảng làm bài .
- Yêu cầu ở lớp làm vào vở .
- Nhận xét bài và chốt lại lời giải đúng.
- Tuyên dương và ghi điểm học sinh.
4. Củng cố dặn dị:
5. Nhận xét tiết học
- ngã rẽ , thịt mỡ , mở cửa , củ cải , cửa cũ ,...
- Nhận xét các từ bạn viết .
- Nhắc lại tựa bài .
-Lớp lắng nghe giáo viên đọc .
-HS đọc lại bài,lớp đọc thầm.
- Bài tập đọc “ Bác sĩ Sói “ .
- Sói đóng giả bác sĩ để lừa Ngựa .Ngựa bình tĩnh đối phó với Sói . Sói bị Ngựa đá cho một cái trời giáng .
- Đoạn văn có 3 câu .
- Viết lùi vào một ô và viết hoa chữ cái đầu câu.
- Viết sau dấu hai chấm và nằm trong dấu ngoặc kép .
- Dấu chấm , dấu phẩy .
- Sói , Ngựa và các chữ cái đầu câu.
- Viết vào bảng con các chữ : giả vờ , chữa giúp.
- Lớp thực hành viết từ khó vào bảng con
- Hai em thực hành viết trên bảng.
- Nhìn bảng để chép bài vào vở .
-Nghe và tự sửa lỗi bằng bút chì .
- Nộp bài lên để giáo viên chấm điểm
- Chọn từ thích hợp trong dấu ngoặc đơn để điền vào chỗ trống .
- Hai em lên làm bài trên bảng , lớp làm vào vở
a/ nối liền , lối đi , ngọn lửa , một nửa
b/ ước mong , khăn ướt , lần lượt , cái lược .
- Các nhóm khác nhận xét chéo .
- Nhắc lại nội dung bài học .
- Viết lại chữ viết sai ở nhà.
THỦ CÔNG:
&
Thứ tư ngày 08 tháng 02 năm 2012
TOÁN
MỘT PHẦN BA
I. MỤC TIÊU: giúp HS
- Nhận biết ( bằng hình ảnh trực quan ) “ Một phần ba ” biết đọc , viết 1/3
- Biết thực hành chia một nhóm đồ vật thành 3 phần bằng nhau .
*HS khá giỏi: bài 2
-Phát triển khả năng tư duy cho học sinh.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Các hình vuông , hình tròn , hình tam giác đều giống như hình vẽ trong SGK .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định:
2. Kiểm tra bài cũ:
-Gọi HS lên bảng sửa bài tập về nhà .
- Điền dấu thích hợp vào chỗ trống
6 : 2....6 : 2 ; 15 : 3 ....2 x 2 ;
2 x 5 ...30 : 3
-Nhận xét đánh giá bài học sinh .
3.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
b) Khai thác bài :
* Giới thiệu “ Một phần ba ”
- Cho HS quan sát hình vuông như hình vẽ trong sách sau đó dùng kéo cắt hình vuông ra thành ba phần bằng nhau và giới thiệu : “ Có 1 hình vuông chia thành 3 phần bằng nhau , lấy đi một phần , ta được một phần ba hình vuông “.
“ Có 1 hình tròn chia thành 3 phần bằng nhau , lấy đi một phần , ta được một phần ba hình tròn“.
“ Có 1 hình tam giác chia thành 3 phần bằng nhau lấy đi một phần , ta được một phần ba hình tam giác “.
Trong toán học để thể hiện một phần ba hình tròn một phần ba hình vuông, một phần ba hình tam giác, người ta dùng số “ Một phần ba “
- Viết là : .
c) Luyện tập:
Bài 1: -Gọi HS nêu bài tập 1 .
- Yêu cầu học sinh suy nghĩ và tự làm bài , sau đó gọi học sinh phát biểu ý kiến .
- Nhận xét và ghi điểm học sinh .
4. Củng cố - Dặn dị:
5. Nhận xét tiết học.
-Hai học sinh lên bảng tính
- Lớp làm vào vở nháp
6 : 2 = 6 : 2 ; 15 : > 2 x 2 ;
2 x 5 = 30 : 3
-Vài học sinh nhắc lại tựa bài
- Quan sát các thao tác của giáo viên , phân tích bài toán , sau đó nhắc lại .
- Còn lại một phần ba hình vuông .
- Ta có một phần ba hình tròn .
- Ta có một phần ba hình tam giác .
- Lắng nghe giáo viên giảng bài và nhắc lại đọc và viết số
- Đã tô màu hình nào ?
-Lớp thực hiện tính vào vở .
- Các hình đã tô màu hình là A , C , D
- Thực hiện vở.
-Về nhà học bài và làm bài tập .
TẬP ĐỌC
NỘI QUY ĐẢO KHỈ
I. MỤC TIÊU:
- Biết nghỉ hơi đúng chỗ ; đọc r rng , rnh đoạn được từng điều trong bản nội qui
- Hiểu v cĩ ý thức tun theo nội qui . ( trả lời được CH 1,2)
HS đọc bài văn và tìm hiểu những điều cần thực hiện(nội qui)khi đến tham quan du lịch tại Đảo Khỉ chính là được nâng cao về ý thức BVMT.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
- Tranh minh hoạ bài tập đọc . Bảng phụ ghi sẵn nội dung cần luyện đọc .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra 3 học sinh đọc bài và trả lời câu hỏi về nội dung bài “ Bác sĩ Sói “.
3.Bài mới
a) Phần giới thiệu :
Hôm nay chúng ta tìm hiểu bài :“Nội quy đảo Khỉ “.
b) Đọc mẫu:
GV đọc diễn cảm bài giọng vui, êm ả.
* Hướng dẫn phát âm : luyện đọc từ khó.
- Yêu cầu đọc từng câu trong bài .
- GV nghe và theo dõi các lỗi ngắt giọng
* Luyện đọc theo đoạn :
- Gọi một em đọc chú giải bài .
- Gọi 2học sinh đọc phần giới thiệu và phần nội qui .
- Thống nhất cách đọc hai phần này .
* Đọc cả bài :
- Yêu cầu đọc nối tiếp theo đoạn .
- Chia nhóm HS mỗi nhóm có 3 em và yêu cầu đọc bài trong nhóm , theo dõi học sinh đọc bài theo nhóm .
* Thi đọc -Mời các nhóm thi đua đọc .
-Nhóm thi đọc đồng thanh và cá nhân.
-Lắng nghe nhận xét và ghi điểm .
* Đọc đồng thanh -Yc đọc đồng thanh
c) Tìm hiểu bài:
-Yêu cầu lớp đọc thầm bài TLCH :
-Nội qui của đảo Khỉ có mấy điều ?
HS TB, Y tr¶ li
- Em hiểu những điều quy định nói trên như thế nào?
-Yêu cầu lớp chia thành 4 nhóm .
- Yêu cầu các nhóm thảo luận để tìm nội du
File đính kèm:
- Tuan 23 Lop 2.doc