Giáo án lớp 2 tuần 27 - Trường TH Trà Xuân

Hoạt động tập thể:

Tiết : 27 CHÀO CỜ ĐẦU TUẦN 27

I- MỤC TIÊU :

+ Giúp học sinh nắm được những quy định về nề nếp , tác phong , nội quy của nhà trường đối với học sinh + Rèn kĩ năng thực hiện tốt nội quy nhà trường .

+ Giáo dục học sinh chăm ngoan , lễ phép.

II- CHUẨN BỊ :

 * Giáo viên :

- Chuẩn bị những vấn đề cần trao đổi với học sinh và bảng phương hướng tuần 27 .

* Học sinh :

- Suy nghĩ nhận xét những ưu khuyết điểm trong tuần qua

 

doc22 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1288 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 2 tuần 27 - Trường TH Trà Xuân, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ Hai ngày 19 tháng 03 năm 2007 Hoạt động tập thể: Tiết : 27 CHÀO CỜ ĐẦU TUẦN 27 I- MỤC TIÊU : + Giúp học sinh nắm được những quy định về nề nếp , tác phong , nội quy của nhà trường đối với học sinh . + Rèn kĩ năng thực hiện tốt nội quy nhà trường . + Giáo dục học sinh chăm ngoan , lễ phép. II- CHUẨN BỊ : * Giáo viên : - Chuẩn bị những vấn đề cần trao đổi với học sinh và bảng phương hướng tuần 27 . * Học sinh : - Suy nghĩ nhận xét những ưu khuyết điểm trong tuần qua . III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : T.G HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 25’ 10’ ỔN ĐỊNH TỔ CHỨC : - Cho học sinh ra sân xếp hàng để chào cờ. - ĐSĐ nhận xét tình hình hoạt động tuần qua . - TPT Đội tổng kết hoạt động tuần qua . - Thầy PHT nhận xét chung và phát động phong trào thi đua tuần tới . B- SINH HOẠT LỚP : 1) Giáo viên nhận xét tình hình hoạt động của lớp trong tuần qua : - Khen thưởng , tuyên dương những lớp thực hiện tốt trong tuần vừa qua . - Nhắc nhở những học sinh thực hiện chưa tốt các quy định trường , lớp đề ra. 2) Phương hướng hoạt động tuần đến : - Nhắc những học sinh chưa ngoan thực hiện tốt nội quy đề ra . - Nhắc nhở HS ôn bài kĩ ở nhà . - Thực hiện tốt nội quy nhà trường . - Đảm bảo ATGT. Rèn chữ , giữ vở . Đi học đúng giờ 3) Nhận xét , dặn dò : - Nhắc nhở học sinh thực hiện tốt nội quy của nhà trường và những điều giáo viên đã dặn . A- - Học sinh ra sân chào cờ . - Học sinh lắng nghe . - Học sinh lắng nghe, ghi nhớ và thực hiện . B- 1) 2) - Học sinh lắng nghe thực hiện. 3) Rút kinh nghiệm : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Tập đọc : Tiết : 83 ÔN TẬP , KIỂM TRA TẬP ĐỌC - HỌC THUỘC LÒNG ( T.1 ) A- MỤC TIÊU: 1- Kiểm tra lấy điểm đọc : + Chủ yếu kiểm tra kĩ năng đọc thành tiếng : Học sinh đọc thông các bài tập đọc đã học từ tuần 19 đến tuần 26 ( Phát âm rõ , tốc độ tối thiểu 50 chữ / phút , biết ngừng , nghỉ sau các dấu câu , giữa các cụm từ dài ) + Kết hợp kiểm tra kĩ năng đọc hiểu : Học sinh trả lời 1 , 2 câu hỏi về nội dung bài đọc . 2- Ôn cách đặt và trả lời câu hỏi : “ Khi nào ?” 3- Ôn cách đáp lời cảm ơn người khác B- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : + Giáo viên : Phiếu viết tên từng bài tập đọc từ tuần 19 đến tuần 26 ( Gồm các văn bản thông thường ) . Bảng phụ viết sẵn câu ở bài tập 1 ( Mỗi câu viết 2 lần ) + Học sinh : SGK , vở ghi . C- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : T.G HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1’ 4’ 30’ 1’ 8’ 7’ 7’ 7’ 5’ I-ỔN ĐỊNH : - Kiểm tra tư thế ngồi của học sinh , cho lớp hát . II-KIỂM TRA BÀI CŨ : - Giáo viên gọi học sinh đọc bài : Sông Hương và trả lời hỏi SGK - Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh . III- BÀI MỚI : 1- Giới thiệu bài đọc : * ÔN TẬP , KIỂM TRA TẬP ĐỌC – HỌC THUỘC LÒNG 2- Kiểm tra tập đọc : - Giáo viên kiểm tra khoảng 7 học sinh - Cho từng học sinh lên bảng bốc thăm , chọn bài tập đọc ( Sau khi bốc thăm , được xem lại bài tập đọc vừa chọn khoảng 2 phút ) - Gv yêu cầu học sinh đọc và trả lời câu hỏi của Gv - Gv ghi điểm cho học sinh ( Với những học sinh đọc không đạt yêu cầu , Gv cho các em luyện đọc thêm để kiểm tra lại trong tiết sau ) 3- Tìm bộ phận câu trả lời cho câu hỏi : Khi nào ? - Gọi học sinh đọc thành tiếng yêu cầu bài tập - Gọi 2 học sinh làm trên bảng phụ ( đã viết nội dung bài ) gạch dưới bộ phận câu trả lời cho câu hỏi : Khi nào ? Cả lớp làm nhẩm và viết vào vở bài tập . - Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh . Chốt lại lời giải đúng . 4- Đặt câu hỏi cho bộ phận câu được in đậm ( viết ) : - Gv nêu yêu cầu bài tập . - Gọi 2 học sinh làm bài trên bảng phụ . Mỗi học sinh đặt 1 câu hỏi . - Cả lớp làm bài vào vở bài tập . - Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh . 5- Nói lời đáp lại của em : - 1 học sinh đọc và giải thích yêu cầu của bài tập . - Gv mời 1 cặp thực hành đối đáp trong tình huống a để làm mẫu . - Nhiều cặp học sinh thực hành đối đáp . IV- CỦNG CỐ , DẶN DÒ : - Gv nhận xét tiết học . - Gv nhắc học sinh thực hành đáp lời cảm ơn với lời lẽ và thái độ lịch sự , đúng nghi thức - Gv yêu cầu học sinh chưa kiểm tra hoặc kiểm tra chưa đạt yêu cầu về nhà tiếp tục rèn đọc thêm . - Dặn học sinh chuẩn bị bài học tiếp tiết 2 . I- - Học sinh ổn định theo yêu cầu . II- + Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên . Cả lớp theo dõi , nhận xét và bổ sung . III- 1- - Học sinh lắng nghe . 2- - Học sinh lần lượt lên bốc thăm . - Học sinh đọc một đoạn hoặc cả bài trong phiếu đã chỉ định và trả lời . 3- - Học sinh đọc yêu cầu . - Học sinh làm bài theo yêu cầu của giáo viên . Mùa hè , hoa phượng nở đỏ rực b) Hoa phượng vĩ nở đỏ rực khi hè về 4- - Học sinh đọc thầm và làm bài + Khi nào dòng sông trở thành một đường trăng lung linh dát vàng ? Dòng sông trở thành một đường trăng lung linh dát vàng khi nào ? + Ve nhởn nhơ ca hát khi nào ? Khi nào Ve nhởn nhơ ca hát ? 5- - Đáp lời cảm ơn của người khác . + Hs 1 nói lời cảm ơn Hs 2 vì đã làm cho mình một việc tốt . + Hs 2 đáp lại lời cảm ơn của bạn IV- - Học sinh lắng nghe - Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên Rút kinh nghiệm : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Tập đọc : Tiết : 84 ÔN TẬP , KIỂM TRA TẬP ĐỌC - HỌC THUỘC LÒNG ( T. 2 ) A- MỤC TIÊU: 1- Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc ( yêu cầu như tiết 1 ) 2- Mở rộng vốn từ về bốn mùa qua trò chơi . 3- Ôn luyện cách dùng dấu chấm . B- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : + Giáo viên : Phiếu viết tên từng bài tập đọc từ tuần 19 đến tuần 26 . Trang phục cho học sinh trò chơi mở rộng vốn từ về bốn mùa ( BT 2 ) . Bảng phụ chép ( 2 lần ) đoạn văn ở bài tập 3. C- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : T.G HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1’ 4’ 30’ 1’ 10’ 9’ 10’ 5’ I-ỔN ĐỊNH : - Kiểm tra tư thế ngồi của học sinh , cho lớp hát . II-KIỂM TRA BÀI CŨ : - Gọi học sinh đọc bài : Tôm càng và cá con - Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh . III- BÀI MỚI : 1- Giới thiệu bài đọc : * ÔN TẬP , KIỂM TRA TẬP ĐỌC – HỌC THUỘC LÒNG 2- Kiểm tra tập đọc : - ( Khoảng 7 học sinh ) , thực hiện như tiết 1 . 3- Trò chơi MRVT ( Miệng ) a) Gv mời 6 tổ , mỗi tổ chọn một tên : Xuân , Hạ , Thu , Đông , Hoa , Quả . b) Thành viên từng tổ đứng lên giới thiệu tên của tổ , đố các bạn . Thành viên các tổ khác trả lời . c) Một học sinh của tổ Hoa đứng lên giới thiệu tên một loài hoa bất kì , và đố . Thành viên tổ Hoa đáp . d) Một học sinh của tổ Quả đứng lên giới thiệu tên quả và hỏi e) Từng mùa họp lại , mỗi mùa chọn viết ra một vài từ để giới thiệu thời tiết của mình , phát biểu . Gv ghi ra các từ tả thời tiết các mùa lên bảng . 4- Ngắt đoạn trích thành 5 câu : - Gv yêu cầu học sinh đọc yêu cầu của bài tập và đọc đoạn trích . - 2 học sinh làm bài trên bảng phụ . Cả lớp làm bài vào vở bài tập . - Cả lớp và giáo viên nhận xét bài làm của bạn trên bảng phụ . Gv chốt lại lời giải đúng . IV- CỦNG CỐ , DẶN DÒ : - Nhận xét tiết học , khen những cá nhân làm bài kiểm tra đọc và ôn tập tốt . Nhắc học sinh chưa đạt về nhà tiếp tục luyện đọc . Dặn học sinh về nhà chuẩn bị : “ ÔN TẬP , KIỂM TRA TẬP – HỌC THUỘC LÒNG ( tt )” . I- - Học sinh ổn định lớp . II- + Học sinh lên bảng thực hiện theo yêu cầu của giáo viên . III- 1- - Học sinh lắng nghe . 2- - 7 học sinh lên kiểm tra 3- - Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên 4- - Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên - Cả lớp cùng giáo viên nhận xét . IV- + Học sinh lắng nghe và thực hiện theo yêu cầu của giáo viên . Rút kinh nghiệm : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . TOÁN : Tiết : 131 SỐ 1 TRONG PHÉP NHÂN VÀ PHÉP CHIA A- MỤC TIÊU : - Giúp học sinh biết : + Số 1 nhân với số nào cũng bằng chính số đó , số nào nhân với 1 cũng bằng chính số đó . + Số nào chia cho 1 cũng bằng chính số đó . + Giáo dục học sinh tính nhanh , chính xác và ham thích học toán . B- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : * Giáo viên : Bảng phụ . Phiếu bài tập . * Học sinh : SGK , bảng con , phấn màu . Vở bài tập . C- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU : T.G HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1’ 4’ 30’ 1’ 6’ 6’ 17’ 5’ I- ỔN ĐỊNH : - Kiểm tra tư thế ngồi , lớp hát một bài . II- KIỂM TRA BÀI CŨ : - Gọi HS lên bảng làm các bài tập về nhà của tiết học trước, kiểm tra một số vở của học sinh khác . - GV chữa bài , nhận xét và ghi điểm cho học sinh III- BÀI MỚI : 1) Giới thiệu, ghi đề: * SỐ 1 TRONG PHÉP NHÂN VÀ PHÉP CHIA 2) Giới thiệu phép nhân có thừa số 1 : - Giáo viên hướng dẫn học sinh tìm hiểu nội dung bài học theo như hướng dẫn của SGK - Gv kết luận : Số 1 nhân với số nào cũng chính bằng số đó . Số 1 nhân với số nào cũng chính bằng số đó . 3- Giới thiệu phép chia 1 ( Số chia là 1 ) : - Dựa vào quan hệ phép nhân và phép chia , giáo viên nêu nội dung bài học như SGK - Gv kết luận : Số nào chia cho 1 cũng bằng chính số đó . 4- Hướng dẫn học sinh luyện tập : a-Bài 1 : - Gọi học sinh đọc yêu cầu và nội dung của đề bài + Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ? - Gv yêu cầu học sinh làm bài tập và nêu kết quả theo từng cột - Gv yêu cầu học sinh cả lớp nhận xét , bổ sung - Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh . b-Bài 2 : - Gọi học sinh đọc yêu cầu và nội dung của đề bài - Gv yêu cầu học sinh dựa vào bài học để tìm số thích hợp điền vào ô trống . - Gv yêu cầu học sinh làm bài vào vở và gọi một học sinh lên làm trên bảng lớp - Gv yêu cầu học sinh cả lớp nhận xét , bổ sung - Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh . c-Bài 3 : - Gọi học sinh đọc yêu cầu và nội dung của đề bài + Bài toán có mấy dấu tính ? + Muốn làm bài toán này , ta tính thế nào ? - Gv yêu cầu học sinh làm bài vào vở , gọi một học sinh lên làm trên bảng lớp . - Gv yêu cầu học sinh cả lớp nhận xét , bổ sung - Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh . IV- CỦNG CỐ , DẶN DÒ : - Gv tổ chức trò chơi giải toán tiếp sức . - Giáo viên tổng kết giờ học - Nhận xét tiết học và dặn dò học sinh về nhà làm bài tập luyện tập thêm , chuẩn bị bài sau : “ SỐ 0 TRONG PHÉP NHÂN VÀ PHÉP CHIA” . I- - Học sinh thực hiện theo yêu cầu . II- + HS lên bảng làm bài tập + Cả lớp theo dõi và nhận xét bài làm của bạn . III- 1) - Học sinh lắng nghe 2) - Học sinh theo dõi giáo viên hướng dẫn tìm hiểu nội dung bài như SGK . - Học sinh nhắc lại kết luận 3- - Tương tự , học sinh theo dõi giáo viên hướng dẫn tìm hiểu bài như SGK - Học sinh nhắc lại kết luận . 4- a-Bài 1 : - 1 học sinh đọc + Tính nhẩm - Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên - Cả lớp theo dõi , nhận xét và bổ sung . b-Bài 2 : + Học sinh đọc yêu cầu bài tập - Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên - Cả lớp theo dõi , nhận xét và bổ sung . c-Bài 3 : - Học sinh đọc yêu cầu bài tập + Có 2 dấu tính + Ta thực hiện từ trái sang phải - Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên - Cả lớp theo dõi , nhận xét và bổ sung . IV- - Học sinh thực hành chơi theo hướng dẫn của giáo viên - Học sinh lắng nghe và thực hiện theo yêu cầu của giáo viên . Rút kinh nghiệm : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . TẬP VIẾT : Tiết : 27 ÔN TẬP , KIỂM TRA TẬP ĐỌC – HỌC THUỘC LÒNG ( T. 3 ) A- MỤC TIÊU : + Kiểm tra lấy điểm HTL , các bài thơ có yêu cầu HTL ( Từ tuần 19 đến tuần 26 ) + Mở rộng vốn từ ngữ về muông thú . + Biết kể chuyện về các con vật mình biết . B- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : + Giáo viên : Phiếu ghi tên 4 bài tập đọc , có yêu cầu HTL . Bài thơ trong Thư Trung Thu , Vè chim , Bé nhìn biển . + Học sinh : SGK , vở ghi . C- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU : T.G HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1’ 4’ 30’ 1’ 14’ 7’ 8’ 5’ I- ỔN ĐỊNH : - Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh . II- KIỂM TRA BÀI CŨ : + Gọi học sinh đọc thuộc 2 bài học thuộc lòng từ tuần 19 đến tuần 16 . - Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh . III- BÀI MỚI : 1) Giới thiệu, ghi đề: * ÔN TẬP , KIỂM TRA TẬP ĐỌC – HỌC THUỘC LÒNG 2) Kiểm tra học thuộc lòng : ( Khoảng 12 học sinh ) . - Gv yêu cầu học sinh lên bốc thăm , chọn bài đọc thuộc lòng . Xem trước khoảng 2 phút . - Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh . 3- Trò chơi mở rộng vốn từ về muông thú ( Miệng ) - Giáo viên đọc cách chơi - Chia lớp thành 2 nhóm A và B . Tổ chức trò chơi . Giáo viên hướng dẫn học sinh chơi - Gv cùng học sinh bình chọn nhóm chơi hay nhất 4- Thi kể chuyện về các con vật mà em biết : - Gv yêu cầu học sinh nói tên các con vật - Gv lưu ý học sinh có thể kể một câu chuyện cổ tích mà em nghe , được đọc về một con vật , cũng có thể kể vài nét về hình dáng , hoạt động của con vật mà em biết , tình cảm của em với con vật đó . - Gv yêu cầu học sinh kể . - Gv cùng học sinh bình chọn những người kể chuyện tự nhiên , hấp dẫn . IV- CỦNG CỐ , DẶN DÒ : - Giáo viên tổng kết giờ học , dặn dò học sinh về nhà xem lại các bài học thuộc lòng , chuẩn bị tiết sau kiểm tra tiếp . I- - HS kiểm tra lại dụng cụ học tập . II- + Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên . + Cả lớp theo dõi , nhận xét . III- 1) - Học sinh lắng nghe giới thiệu. 2) - Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên 3- - Học sinh theo dõi giáo viên hướng dẫn cách chơi . - Học sinh cùng Gv bình chọn 4- - Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên - Học sinh kể chuyện . - Học sinh cùng Gv bình chọn . IV- + Học sinh theo dõi và thực hiện theo yêu cầu của giáo viên . Rút kinh nghiệm : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Thứ Ba ngày 20 tháng 03 năm 2007 Chính tả : Tiết : 53 ÔN TẬP , KIỂM TRA TẬP ĐỌC – HỌC THUỘC LÒNG ( T.4 ) A- MỤC TIÊU : + Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc ( Yêu cầu như tiết 1 ) + Ôn cách đặt và trả lời câu hỏi : “ Ở đâu ?” . + Ôn cách đáp lời xin lỗi của người khác . B- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : + Giáo viên : Phiếu ghi tên các bài tập đọc đã học trong 8 tuần đầu học kì II . Bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập 2 ( Viết 2 lần ) + Học sinh : Vở bài tập , SGK . C- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : T.G HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1’ 4’ 30’ 1’ 14’ 5’ 5’ 5’ 5’ I- ỔN ĐỊNH : - Giáo viên kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh . II- KIỂM TRA BÀI CŨ : - Gv cho Hs đọc bài và trả lời câu hỏi - Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh . III- BÀI MỚI : 1) Giới thiệu bài : * ÔN TẬP , KIỂM TRA TẬP ĐỌC – HỌC THUỘC LÒNG 2) Kiểm tra tập đọc : - Khoảng 8 em : Thực hiện như tiết 1 . 3- Tìm bộ phận câu trả lời cho câu hỏi “ Ở đâu ?” : - Gọi 1 học sinh đọc thành tiếng yêu cầu của bài . - Gọi 2 học sinh làm bài trên bảng phụ ( Đã viết sẵn nội dung bài ) . Cả lớp làm bài tập vào vở bài tập . - Cả lớp cùng giáo viên nhận xét bài trên bảng phụ và chốt lại lời giải đúng . 4- Đặt câu hỏi cho bộ phận câu được in đậm ( Viết ) - Gv nêu yêu cầu bài tập . - Gọi 2 học sinh lên bảng thực hiện trên bảng phụ . Cả lớp làm bài vào vở bài tập . - Gv cùng học sinh nhận xét bài trên bảng phụ . Chốt lại lời giải đúng . 5- Nói lời đáp của em : - Gọi 1 học sinh đọc và giải thích yêu cầu bài tập + Hỏi : Cần đáp lời xin lỗi trong các trường hợp trên với thái độ như thế nào ? - Mời một cặp học sinh thực hành đối đáp trong tình huống a , b , c – Khen những học sinh làm bài tốt . IV- CỦNG CỐ, DẶN DÒ : - Nhận xét tiết học . - Dặn học sinh về nhà chuẩn bị: “ ÔN TẬP , KIỂM TRA TẬP ĐỌC – HỌC THUỘC LÒNG ( tt )” I- - HS kiểm tra lại dụng cụ học tập . II- + Hs thực hiện theo yêu cầu của Gv . Cả lớp nhận xét và bổ sung . III- 1) - Học sinh lắng nghe 2) - Học sinh lên bốc thăm 3- - Học sinh đọc theo yêu cầu - 2 học sinh làm bài trên bảng phụ - Cả lớp cùng giáo viên nhận xét bài trên bảng 4- - Học sinh theo dõi - Học sinh thực hành trên bảng phụ - Học sinh cùng giáo viên nhận xét và chốt lời giải đúng . 5- - 1 học sinh đọc và giải thích theo yêu cầu của giáo viên + Học sinh trả lời - 1 cặp học sinh lên thực hành theo yêu cầu . IV- + Học sinh lắng nghe và thực hiện theo yêu cầu của giáo viên . Rút kinh nghiệm : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . TOÁN : Tiết : 132 SỐ 0 TRONG PHÉP NHÂN VÀ PHÉP CHIA A- MỤC TIÊU : - Giúp học sinh : + Số 0 nhân với số nào hoặc số nào nhân với 0 cũng bằng 0 . + Số 0 chia cho số nào khác cũng bằng 0 . + Không có phép chia cho 0 . + Giáo dục học sinh tính nhanh , chính xác và ham thích học toán . B- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : * Giáo viên : Bảng phụ . Phiếu bài tập . * Học sinh : SGK , bảng con , phấn màu . Vở bài tập . C- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU : T.G HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1’ 4’ 30’ 1’ 5’ 5’ 19’ 5’ I- ỔN ĐỊNH : - Kiểm tra tư thế ngồi , lớp hát một bài . II- KIỂM TRA BÀI CŨ : - Gọi HS lên bảng làm các bài tập về nhà của tiết học trước, kiểm tra một số vở của học sinh khác . - GV chữa bài , nhận xét và ghi điểm cho học sinh III- BÀI MỚI : 1) Giới thiệu, ghi đề: * SỐ 0 TRONG PHÉP NHÂN VÀ PHÉP CHIA @ Giới thiệu phép nhân có thừa số 0 : - Giáo viên hướng dẫn học sinh tìm hiểu nội dung bài học theo hướng dẫn của SGK - Dựa vào ý nghĩa của phép nhân , giáo viên hướng dẫn học sinh viết phép nhân thành tổng các số hạng bằng nhau . - Gv kết luận : Số nào nhân với 0 cũng bằng 0 . Số 0 nhân với số nào cũng bằng 0 . @ Giới thiệu phép chia có số bị chia là 0 : - Giáo viên hướng dẫn tìm hiểu theo SGK , dựa vào mối quan hệ giữa phép nhân và phép chia và kết luận : Số 0 chia cho số nào cũng bằng 0 . 2) Hướng dẫn luyện tập thực hành : a-Bài 1 : - Gọi học sinh đọc yêu cầu và nội dung của đề bài - Gv yêu cầu học sinh tự làm bài . - Gọi học sinh trả lời - Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh . b-Bài 2 : - Gọi học sinh đọc yêu cầu và nội dung của đề bài - Gv yêu cầu học sinh tính nhẩm + Gv yêu cầu học sinh nêu tính chất số 0 chia cho số nào khác 0 thì bằng gì ? - Gv yêu cầu học sinh nhận xét và bổ sung - Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh . c-Bài 3 : - Gọi học sinh đọc yêu cầu và nội dung của đề bài - Gv yêu cầu học sinh dựa vào bài học . Học sinh tính nhẩm để điền số thích hợp vào ô trống . - Cả lớp cùng giáo viên nhận xét , ghi điểm . d- Bài 4 : + Bài toán này có mấy dấu tính ? Muốn tính bài toán này ta làm thế nào ? - Gv yêu cầu học sinh tính nhẩm và viết bảng con . - Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh . IV- CỦNG CỐ , DẶN DÒ : - Cho học sinh chơi trò chơi tiếp sức giải toán . - Gv tổng kết giờ học , dặn dò học sinh về nhà làm bài tập luyện tập thêm và chuẩn bị bài sau : “ LUYỆN TẬP” . I- - Học sinh thực hiện theo yêu cầu . II- + HS lên bảng làm bài tập + Cả lớp theo dõi và nhận xét bài làm của bạn . III- 1) - Học sinh lắng nghe @ Phép nhâ có thừa số 0 : - Học sinh tìm hiểu nội dung bài học theo sự hướng dẫn của giáo viên - Học sinh nhăc lại kết luận @ Phép chia có số bị chia là số 0 : - Học sinh theo dõi giáo viên hướng dẫn và nhắc kết luận của giáo viên : Số 0 chia cho số nào cũng bằng 0 . 2) Luyện tập : a-Bài 1 : - Tính nhẩm 0 x 4 = 0 0 x 2 = 0 4 x 0 = 0 2 x 0 = 0 b-Bài 2 : - 1 học sinh đọc yêu cầu bài tập - Học sinh nêu tính chất số 0 chia số nào khác 0 thì bằng 0 . 0 : 4 = 0 0 : 3 = 0 0 : 2 = 0 0 : 1 = 0 - Học sinh làm bài vào vở . - Học sinh lên bảng thực hiện c-Bài 3 : - 1 học sinh đọc yêu cầu bài tập - Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên d- Bài 4 : + Học sinh trả lời theo yêu cầu - Học sinh tính nhẩm và viết vào bảng con . IV- + Học sinh lắng nghe và thực hiện theo yêu cầu của giáo viên . Rút kinh nghiệm : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . THỦ CÔNG : Tiết : 27 LÀM ĐỒNG HỒ ĐEO TAY ( tiết 1 ) A- MỤC TIÊU : + Học sinh biết cách làm đồng hồ đeo tay + Học sinh làm được đồng hồ đeo tay . + Giúp học sinh hứng thú làm đồng hồ đeo tay , thích làm đồ chơi , yêu thích sản phẩm lao động của mình B- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : + Giáo viên : Đồng hồ đeo tay mẫu bằng giấy thủ công . Hình vẽ minh hoạ quy trình làm đồng hồ đeo tay . + Học sinh : Giấy màu , bút màu . Thước kẻ , kéo , hồ dán . C- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : T.G HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1’ 4’ 28’ 1’ 4’ 8’ 15’ 2’ I- ỔN ĐỊNH : - Gv yêu cầu học sinh hát một bài . II- KIỂM TRA BÀI CŨ : - Gv cho học sinh kiểm tra lại dụng cụ học tập . III- BÀI MỚI : 1) Giới thiệu, ghi đề: * LÀM ĐỒNG HỒ ĐEO TAY ( tiết 1 ) 2) Hoạt động 1 : Hướng dẫn quan sát và nhận xét - Giáo viên cho học sinh quan sát mẫu đồng hồ đeo tay và hỏi : + Các vòng đồng hồ đeo tay làm bằng gì ? + Đồng hồ đeo tay có hình dáng màu sắc , kích thước ra sao ? + Để có được đồng hồ đeo tay , chúng ta phải làm thế nào ? - Gv nhận xét và kết luận . 3) Hoạt động 2 : Gv hướng dẫn mẫu - Giáo viên hướng dẫn thao tác mẫu , kết hợp chỉ trên hình vẽ minh hoạ các bước : @ Bước 1 : Cắt thành các nan giấy - Giáo viên hướng dẫn học sinh làm đồng hồ đeo tay ( như SGK ) @ Bước 2 : Dán các nan giấy thành đồng hồ đeo tay - Tương tự như trên , giáo viên hướng dẫn học sinh làm đồng hồ đeo tay theo hướng dẫn của SGK . 4) Hoạt động 3 : Thực hành trên giấy nháp - Giáo viên tổ chức cho học sinh tập làm đồng hồ đeo tay - Giáo viên theo dõi giúp đỡ học sinh còn chậm , lúng túng . IV- CỦNG CỐ , DẶN DÒ : + Giáo viên cho học sinh nêu lại quy trình làm đồng hồ đeo tay ? - Gv nhận xét tiết học và yêu cầu học sinh dọn vệ sinh lớp học . - Dặn học sinh về nhà chuẩn bị dụng cụ học bài : “ LÀM ĐỒNG HỒ ĐEO TAY ( tiết 2 )” . I- - Học sinh hát theo yêu cầu . II- - Học sinh kiểm tra lại dụng cụ học tập III- 1) + Học sinh lắng nghe . 2) Hoạt động 1 : - Học sinh theo dõi giáo viên giới thiệu + Học sinh trả lời theo yêu cầu của giáo viên . + Cả lớp theo dõi , nhận xét và bổ sung . 3) Hoạt động 2 : - Học sinh theo dõi giáo viên hướng dẫn . @ Bước 1 : - Học sinh theo dõi giáo viên hướng dẫn theo như SGK . @ Bước 2 : - Học sinh theo dõi giáo viên hướng dẫn theo như SGK 4) Hoạt động 3 : - Học sinh thực hành theo sự hướng dẫn của giáo viên . IV- + Học sinh trả lời theo yêu cầu của giáo viên . + Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên . Rút kinh nghiệm : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Thứ Tư ngày 21 tháng 03 năm 2007 Tập đọc : Tiết : 85 ÔN TẬP , KIỂM TRA TẬP ĐỌC – HỌC THUỘC LÒNG ( T. 4 ) A- MỤC TIÊU : + Kiểm tra lấy điểm tập đọc ( Yêu cầu như tiết 1 ) + Ôn cách đặt và trả lời câu hỏi như thế nào ? + Ôn cách đáp lời khẳng định , phủ định . B- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : + Giáo viên : Phiếu ghi tên bài tập đọc . Bảng phụ ghi sẵn bài tập 2 ( Viết 2 lần ) + Học sinh : SGK , vở ghi . C- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : T.G HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1’ 4’ 30’ 1’ 8’ 7’ 7’ 7’ 5’ I-ỔN ĐỊNH : - Kiểm tra tư thế ngồi của học sinh , cho lớp hát . II-KIỂM TRA BÀI CŨ : - Gọi học sinh đọc bài và trả lời các câu hỏi - Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh . III- BÀI MỚI : 1- Giới thiệu : * ÔN TẬP , KIỂM TRA TẬP ĐỌC – HỌC THUỘC LÒNG 2- Kiểm tra tập đọc : - Khoảng 7 học sinh : Thực hiện như tiết 1 3- Tìm bộ phận câu trả lời cho câu hỏi như thế nào ? - 1 học sinh đọc thành tiếng yêu cầu của bài 2 . - 2 học sinh làm bài trên bảng phụ . Cả lớp làm viết ra giấy . - Giáo viên nhận xét và chốt lại lời giải đúng : Bộ phận trả lời cho câu hỏi như thế nào ? 4- Đặt câu hỏi cho bộ phận câu được in đậm ( Viết ) - 1 học sinh nêu yêu cầu . - 2 học sinh làm bài trên bảng phụ . - Cả lớp và giáo viên nhận xét bài làm trên bảng phụ , chốt lại lời giải đúng . 5- Nói lời đáp của em : ( Miệng ) - 1 học sinh đọc 3 tình huống trong bài , giải thích : Bài tập yêu cầu em đáp lời khẳng định , phủ định . - Yêu cầu học sinh thực hành đối đáp . - Gv nhận xét và khen ngợi những học sinh nói tự nhiên . IV- CỦNG CỐ , DẶN DÒ : - Giáo viên chốt lại bài học và nhận xét tiết học . - Dặn học sinh về nhà chuẩn bị bài học tiết sau : “ ÔN TẬP KIỂM TRA TẬP ĐỌC – HTL( tt ) ”. I- - Học sinh ổn định

File đính kèm:

  • docTUAN THU 27.doc