Giáo án Lớp 2 - Tuần 31 đến 35 - Năm học 2013-2014
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Lớp 2 - Tuần 31 đến 35 - Năm học 2013-2014, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TUẦN 31
 Thứ hai ngày 14 tháng 04 năm 2014
 Luyện tiếng việt 
 LUYỆN TẬP TIẾT 1
I. Mục đích yêu cầu 
- Đọc đúng, rõ ràng toàn bài; biết nghỉ hơi sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa 
các cụm từ.
- Hiểu được câu chuyện : Quả táo của Bác Hồ và chọn câu trả lời đúng. 
II. Đồ dùng dạy học
III. Các hoạt động dạy học
 Nội dung Cách thức tổ chức 
 1. KTBC (5 phút) G. Kiểm tra
 2. Bài mới (30 phút)
 2.1 Giới thiệu bài G. Giới thiệu bài trực tiếp
 2.2 Luyện tập
 G. Đọc toàn bài, nêu yêu cầu đọc.
 Đọc truyện sau : H. Đọc nối tiếp câu (nhiều H)
 Quả táo của Bác Hồ G. Theo dõi, uốn nắn tư thế đọc
 * Luyện đọc H. Đọc nối tiếp đoạn
 a. Đọc mẫu G. Theo dõi, uốn nắn cách ngắt, 
 b. Luyện đọc + giải nghĩa từ nghỉ hơi.
 * Đọc từng câu H. Luyện đọc trong nhóm
 * Đọc từng đoạn H. Thi đọc các nhóm
 H+G. Nhận xét
 2.3 Bài tập: Chọn câu trả lời đúng :
 a) Sự việ trong câu chuyện xảy ra ở đâu ? H. Nêu yc bài
 Trong một gia đình người Pháp. H. Đọc thầm lại bài để TLCH ?
 Trong một bữa tiệc tổ chứa tại Việt Nam. G .HD. học sinh
 Trong một bữa tiệc ở tòa Thị chính của thủ đô nước Pháp.
 b) Tiệc tan, mọi người ngạc nhiên về điều gì ? H. Làm vào thực hành TV và 
 Bác Hồ đi ra ngoài vườn. toán tập 2 – chữa 
 Bác Hồ đi ra, cầm trên tay một quả táo. H+G. Nhận xét
 Bác Hồ không ra phòng lớn uống nước.
 c) Khi các em thiếu nhi chạy tới bên Bác, Bác đã làm gì ? 
 Bác bế một bé gái nhỏ nhất và cho em quả táo.
 Bác bế một bé trai đứng gần và cho em quả táo.
 Bác bế một em bé lớn nhất và cho em quả táo.
 d) Mọi người cảm động nhận ra điều gì ở Bác Hồ ? 
 Đức tính giản dị của Bác.
 Lòng yêu nước, thương dân của Bác.
 Tình cảm yêu thương của Bác với các cháu thiếu nhi.
 e) Phần in đậm trong câu “Bác cầm trên tay một quả táo đỏ.” 
 trả lời câu hỏi nào ? 
 là gì ? làm gì ? thế nào ?
 3. Củng cố – dặn dò (5phút) G. Nhận xét giờ học Đạo đức 
 Tiết 31 : BẢO VỆ LOÀI VẬT CÓ ÍCH (Tiết 2)
I. Mục tiêu 
 - Kể được lợi ích của một số loài vật quen thuộc đối với cuộc sống con người.
 - Nêu được những việc cần làm phù hợp với khả năng để bảo vệ loài vật có ích.
 - Yêu quý và biết làm những việc phù hợp với khả năng để bảo vệ loài vật có ích 
ở nhà, ở trường và ở nơi công cộng.
 - Biết nhắc nhở bạn bè cùng tham gia bảo vệ loài loài vật có ích. 
- GDBVMT: Tham gia và nhắc nhở mọi người bảo vệ loài vật có ích là góp phần bảo 
vệ sự cân bằng sinh thái, giữ gìn môi trường, thân thiện với môi trường và góp phần 
BVMT tự nhiên. 
II. Tài liệu và phương tiện 
 - Tranh, ảnh, mẫu vật các các loài vật có ích để chơi trò chơi đố vui 
 Đoán xem con gì - Vở bài tập đạo đức lớp 2
III. Các hoạt động dạy học 
 Nội dung Cách thức tổ chức
1. Kiểm tra ( 5 phút ) G: kiểm tra cả lớp 
Kiểm tra sách vở của H G: nhận xét đánh giá.
2. Dạy bài mới ( 30 phút )
a) H biết cách ứng xử đúng với loài vật 
 Khi đi chơi vườn thú, em thấy một số G: đưa ra yêu cầu 
bạn nhỏ dùng gậy chọc hoặc ném đá vào 
thú trong chuồng. Em sẽ chọn cách ứng H: thảo luận nhóm.
xử nào đưới đây : Đại diện từng nhóm trình bày kết quả 
 a)Mặc các bạn không quan tâm. thảo luận.
 b) Đứng xem, hùa theo trò nghịch của G: kết luận.
các bạn.
 c) Khuyên ngăn các bạn.
 d) Mách người lớn.
b: H biết cách ứng xử phù hợp, biết G: nêu tình huống - H: thảo luận nhóm 
tham gia bảo vệ loài vật có ích Các nhóm H lên đóng vai.
- Chơi đóng vai Lớp nhận xét.
 G: kết luận 
 G: nêu yêu cầu 
c) H biết chia sẻ kinh nghiệm bảo vệ H tự liên hệ G: kết luận.
loài vật có ích * GDBVMT: Tham gia và nhắc nhở mọi 
Khen những H đã biết bảo vệ loài vật có người bảo vệ loài vật có ích là góp phần 
ích và nhắc nhở H trong lớp học tập các bào vệ sự cân bằng sinh thái, giữ gìn môi 
bạn . trường, thân thiện với MT và góp phần 
 BVMT tự nhiên. 
3. Củng cố , dặn dò ( 5 phút ). G nhận xét tiết học, sưu tầm các tranh 
 loài vật có ích. Luyện toán
 LUYỆN TẬP TIẾT 1
I. Mục tiêu * Giúp H củng cố về :
- Củng cố kỹ năng tính và giải toán có lời văn kèm theo đơn vị đo. 
II. Đồ dùng dạy học
III. Các hoạt động dạy học
 Nội dung Cách thức tổ chức
 1. Kiểm tra
 2. Bài mới
 2.1 Giới thiệu G. Giới thiệu bài
 2.2 Luyện tập
 Bài 1: Đặt tính rồi tính H. Nêu yêu cầu. 
 473 - 251 678 - 547 652 - 431 837 - 525 H. Tự làm bài.
 473 678 652 837
 H- G. Nhận xét - chữa bài 1
 251 547 431 525
 222 131 221 312
 H. Nêu yêu cầu và làm bài. 
 Bài 2: Tính: H. Đổi chéo vở kiểm tra - báo 
 cáo kết quả
 G. Nhận xét, sửa chữa trên 
 Bài 3: Bài giải bảng
 Đội Hai trồng được số cây là:
 970 - 20 = 950 (cây)
 Đáp số : 950 cây.
 Bài 4: Viết số tiền thích hợp vào chỗ chấm : 
 a) Số tiền trong chú lợn (tiết kiệm" của Nga có tất cả là:
 .........................................................................................
 b) Với số tiền đó, Nếu Nga mua một cái bút chì hết H. Nêu yêu cầu. 
 700 đồng thì Nga còn lại số tiền là: ........................ G. HD làm bài.
 .................................................................................. H. Tự làm bài.
 H: NX - G đánh giá chốt kết 
 Bài 5: Đố vui : quả đúng.
 Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng:
 965 trừ đi số nào trong các số dưới đây được hiệu 
 lớn hơn 400 ?
 A. 605 B. 660 C. 565 D. 415 
 3. Củng cố, dặn dò G. NX giờ học. Thứ ba ngày 15 tháng 04 năm 2014
 Thể dục 
 Tiết 61: CHUYỀN CẦU - TRÒ CHƠI "NÉM BÓNG TRÚNG ĐÍCH"
I. Mục tiêu
 - Biết cách chuyền cầu bằng bảng cá nhân hoặc vợt gỗ.
 - Bước đầu biết cách chơi và tham gia chơi được
II. Địa điểm, phương tiện
 Địa điểm: Trên sân trường. Vệ sinh an toàn nơi tập.
 Phương tiện: Chuẩn bị còi, bóng, vật đích và quả cầu, bảng gỗ tâng cầu.
III. Nội dung và phương pháp 
 Nội dung Cách thức tổ chức
1. Phần mở đầu 
 - GV nhận lớp, phổ biến nội dung, - GV nhận lớp.
yêu cầu giờ học: 1 phút.
 - Xoay các khớp cổ chân, cổ tay, đầu H. Thực hiện.
gối, hông, vai: 1 - 2 phút, do cán sự 
điều khiển. x x x x x 
 - Chạy nhẹ nhàng theo một hàng dọc x 
trên địa hình tự nhiên: 90 - 100,. x x x x x 
 - Đi thường theo vòng tròn và hít thở 
sâu: 1 phút. x x x x x 
 * Ôn một số động tác của bài thể dục 
phát triển chung: mỗi động tác 2 x 8 x x x x x 
nhịp.
2. Phần cơ bản x 
 Chia tổ tập luyện: 2 tổ tập tâng cầu GV nêu tên trò chơi, nhắc lại 
bằng bảng nhỏ hay bằng tay, 2 tổ còn cách chơi.
lại chơi "Ném bóng trúng đích". Sau 8 H. Từng tổ tự chơi.
- 10 phút đổi chỗ và nội dung tập 
luyện: H. Thực hiện.
 - Ôn Chuyền cầu theo nhóm 2 người: 
8 - 10 phút. x x x x x 
 x
3. Phần kết thúc x x x x x 
- Đi đều theo 2 - 4 hàng dọc và hát: 2 - - GV cùng HS hệ thống bài: 1 - 2 
3 phút. phút.
- Một số động tác thả lỏng: 1 - 2 phút. - GV nhận xét giờ học, giao 
* Trò chơi hồi tĩnh: 1phút. BTVN: 1phút. Thứ tư ngày 16 tháng 04 năm 2014
 Thể dục 
 Tiết 62: CHUYỀN CẦU - TRÒ CHƠI "NÉM BÓNG TRÚNG ĐÍCH"
I. Mục tiêu
 - Biết cách chuyền cầu bằng bảng cá nhân hoặc vợt gỗ.
 - Bước đầu biết cách chơi và tham gia chơi được
II. Địa điểm, phương tiện
 Địa điểm: Trên sân trường. Vệ sinh an toàn nơi tập.
 Phương tiện: Chuẩn bị còi, bóng, vật đích và quả cầu, bảng gỗ tâng cầu.
III. Nội dung và phương pháp 
 Nội dung Cách thức tổ chức
1. Phần mở đầu 
 - GV nhận lớp, phổ biến nội dung, - GV nhận lớp.
yêu cầu giờ học: 1 phút.
 - Xoay các khớp cổ chân, cổ tay, H. Thực hiện.
đầu gối, hông, vai: 1 - 2 phút, do cán 
sự điều khiển. x x x x x 
 - Chạy nhẹ nhàng theo một hàng x
dọc trên địa hình tự nhiên: 90 - 100,. x x x x x 
 - Đi thường theo vòng tròn và hít 
thở sâu: 1 phút. x x x x x 
 * Ôn một số động tác của bài thể 
dục phát triển chung: mỗi động tác 2 x x x x x 
x 8 nhịp.
2. Phần cơ bản x 
 Chia tổ tập luyện: 2 tổ tập tâng cầu GV nêu tên trò chơi, nhắc lại cách 
bằng bảng nhỏ hay bằng tay, 2 tổ còn chơi.
lại chơi "Ném bóng trúng đích". Sau H. Từng tổ tự chơi.
8 - 10 phút đổi chỗ và nội dung tập 
luyện: H. Thực hiện.
 - Ôn Chuyền cầu theo nhóm 2 x x x x x 
người: 8 - 10 phút. x
 x x x x x 
3. Phần kết thúc 
- Đi đều theo 2 - 4 hàng dọc và hát: 2 GV cùng HS hệ thống bài: 1 - 2 
- 3 phút. phút.
- Một số động tác thả lỏng: 1 - 2 GV nhận xét giờ học, giao BTVN: 
phút. 1phút. Luyện chữ
 Bài 31 : CHỮ HOA Q
I. Mục tiêu
- Rèn kỹ năng viết cho H bài 31 : Chữ hoa Q (kiểu 2)
 + Viết đúng đẹp các chữ thường 
 + Viết đúng, đẹp theo cỡ chữ nhỏ.
- Viết đúng mẫu, đều nét, nối chữ đúng quy định - thông qua bài tập ứng dụng. 
- Giúp học sinh rèn luyện tính kiên trì, ý thức rèn chữ viết và hình thành ở các em
 lòng say mê luyện rèn chữ viết đẹp.
II. Đồ dùng dạy học 
III. Các hoạt động dạy- học
 Nội dung Cách thức tổ chức
1. KTBC
2. Bài mới
2.1 Giới thiệu bài ( 2p) G. Nêu yêu cầu tiết học
2.2 Hướng dẫn viết: 
a) Luyện viết bài 31: G. Cho H quan sát chữ viết bài mẫu
 Chữ hoa Q - Viết mẫu kết hợp nhắc lại cách viết từng 
 chữ : Viết đúng mẫu, đều nét, nối chữ 
 Từ ứng dụng: đúng quy định
 Quê hương yêu dấu G. Uốn nắn sửa sai cho H
 Quân dân một lòng G. Quan sát giúp đỡ H yếu
2.3 Hướng dẫn viết vào vở ( 25p) G. Nêu y/c bài viết
 H. Cả lớp viết vào vở luyện chữ đẹp
 G. Nhắc nhở H tư thế ngồi viết
 - Viết đúng các nét độ cao, khoảng cách 
 trình bày sạch đẹp
2.4 Chấm chữa bài ( 5p) G. Thu chấm vài bài.
 - Nhận xét đánh giá - rút kinh nghiệm
3. Củng cố - dặn dò ( 3p) G. Nhận xét tiết học
 Nhắc về nhà : luyện viết phần ở nhà
 Khen những H viết bài đúng, đẹp.
 Ký duyệt của tổ chuyên môn 
 Ngày tháng năm 2014 
 TUẦN 32
 Thứ hai ngày 21 tháng 04 năm 2014
 Luyện tiếng việt 
 LUYỆN TẬP TIẾT 1
I. Mục đích yêu cầu 
- Đọc đúng, rõ ràng toàn bài; biết nghỉ hơi sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa 
các cụm từ.
- Hiểu được câu chuyện : Ngọn đèn vĩnh cửu và chọn câu trả lời đúng. 
II. Đồ dùng dạy học
III. Các hoạt động dạy học
 Nội dung Cách thức tổ chức 
 1. KTBC (5 phút) G. Kiểm tra
 2. Bài mới (30 phút)
 2.1 Giới thiệu bài G. Giới thiệu bài trực tiếp
 2.2 Luyện tập
 G. Đọc toàn bài, nêu yêu cầu đọc.
 Đọc truyện sau : H. Đọc nối tiếp câu (nhiều H)
 Ngọn đèn vĩnh cửu G. Theo dõi, uốn nắn tư thế đọc
 * Luyện đọc H. Đọc nối tiếp đoạn
 a. Đọc mẫu G. Theo dõi, uốn nắn cách ngắt, 
 b. Luyện đọc + giải nghĩa từ nghỉ hơi.
 * Đọc từng câu H. Luyện đọc trong nhóm
 * Đọc từng đoạn H. Thi đọc các nhóm
 H+G. Nhận xét
 2.3 Bài tập: Chọn câu trả lời đúng :
 a) Vì sao ngày nhỏ Ngô Thì Sĩ không được đến trường ? H. Nêu yc bài
 Vì bố mẹ không muốn Sĩ biết chữ H. Đọc thầm lại bài để TLCH ?
 Vì Sĩ chỉ thích tự học vào ban đêm. G. HD. học sinh
 Vì nhà nghèo, Sĩ không có tiền đi học.
 b) Khao khát học tập, Sĩ thường làm gì ? H. Làm vào thực hành TV và 
 Đứng xem các bạn học, ngày ngày mượn sách để chép toán tập 2 – chữa 
 bài. H+G. Nhận xét
 Ngày nào rỗi việc, mượn sách của bạn để đọc. 
 Ngày nào rỗi việc, tranh thủ học bài.
 c) "Ngọn đèn vĩnh cửu" mà Sĩ nói đến là cái gì ? 
 Là ngọn đèn dầu.
 Là ông trăng trên bầu trời.
 Là ánh sáng bếp lửa khi nấu cơm.
 d) Câu chuyện muốn nói với em điều gì ? 
 Ngô Thì Sĩ có rất nhiều bạn tốt.
 Ngô Thì Sĩ bộc lộ tài năng từ rất sớm
 Ngô Thì Sĩ khao khát học tập, có chí vượt khó rất cao.
 e) Phần in đậm trong câu “ Sĩ phải đốt lửa để lấy ánh sáng 
 mà học.” trả lời câu hỏi nào ? 
 Vì sao ? Để làm gì ? Khi nào ?
 G. Nhận xét giờ học
 3. Củng cố – dặn dò (5phút) Đạo đức 
 Tiết 32: DÀNH CHO ĐỊA PHƯƠNG: GIA ĐÌNH
I. Mục tiêu
- Học sinh biết yêu quý ông bà cha mẹ mình, biết vâng lời cha mẹ, anh chị.
- Biết kính trọng, lễ phép với ông bà, cha mẹ.
- Học tập những bạn biết lễ phép.
II. Đồ dùng dạy học
G: Tranh, ảnh. Phiếu BT - H: Tranh, ảnh. 
III. Các hoạt động dạy học
 Nội dung Cách thức tiến hành
1. KTBC (3P) G: Gọi 2 - 3H trả lời
- Nêu những biện pháp góp phần tạo G: Ghi nội dung chính lên bảng
nên môi trường trong lành H+G: Nhận xét
2. Bài mới 
2.1 Giới thiệu bài 1ph G: Giới thiệu - ghi tên bài
2.2 Nội dung 33ph 
a) Kể về gia đình
- Giới thiệu cho các bạn trong lớp biết 
các thành viên trong gia đình của mình H: Lần lượt kể cho cả lớp nghe
là ai, làm gì? ... tuổi? H: Cả lớp hát bài hát "Cả nhà thương nhau"
* Kết luận: Chúng ta ai cũng có gia 
đình gồm có ông - bà - cha mẹ. Mọi G: Kết luận
người trong gia đình đều phải yêu 
thương, giúp đỡ nhau.
b) Quan sát, nhận xét tranh vẽ gia 
đình H: Trưng bày tranh, ảnh đã sưu tầm được 
 nói về gia đình
 H: Vài em nêu
 G: Nhận xét
 G: Hướng dẫn học sinh đóng vai trong một 
Em sẽ chào ông, chào bà hoàn cảnh
VD: Ông (bà) vui... Em đi học về, vào nhà nhìn thấy ông bà, 
 không vui đầu tiên em phải làm gì? 
 Thấy em đang khóc... Thái độ của ông (bà) như thế nào? 
 đang chơi một mình... Em sẽ làm gì?
 H: Trình bày trước lớp
 G: Khen ngợi HS đã biết ... 
3. Củng cố - dặn dò (3P) G: Nhận xét chung giờ học
 H: Ôn lại bài ở nhà và chuẩn bị bài sau Luyện toán
 LUYỆN TẬP TIẾT 1
I. Mục tiêu * Giúp H củng cố về :
- Củng cố kỹ năng đọc viết chữ số, so sánh số tự nhiên. 
- Củng cố kỹ năng tính và giải toán có lời văn kèm theo đơn vị. 
II. Đồ dùng dạy học
III. Các hoạt động dạy học
 Nội dung Cách thức tổ chức
 1. Kiểm tra
 2. Bài mới
 2.1 Giới thiệu G. Giới thiệu bài
 2.2 Luyện tập
 Bài 1: Viết tếp vào ô trống cho thích hợp: H. Nêu yêu cầu. 
 H. Tự làm bài.
 H- G. Nhận xét - chữa bài 1
 Bài 2: 
 > 897 ... 987 421 .... 389 H. Nêu yêu cầu và làm bài. 
 < ? 990 - 90 ... 890 825 - 125 ... 700 H. Đổi chéo vở kiểm tra - báo 
 = 675 + 24 ... 699 900 + 90 + 9 ... 1000 cáo kết quả
 Bài 3: Các số 785, 867, 955, 1000, 699 viết theo G. Nhận xét, sửa chữa trên 
 thứ tự: bảng
 a) Từ bé đến lớn là: ....................................
 b) Từ lớn đến bé là: ....................................
 H. Nêu yêu cầu. 
 Bài 4: Bài giải 
 G. HD làm bài.
 Mẹ mua rau thơm hết số tiền là:
 H. Tự làm bài.
 500 + 400 = 900 (đồng)
 H: NX - G đánh giá chốt kết 
 Đáp số : 900 đồng.
 quả đúng.
 3. Củng cố, dặn dò
 G. NX giờ học. Thứ ba ngày 22 tháng 04 năm 2014
 Thể dục 
 Tiết 63: CHUYỀN CẦU - TRÒ CHƠI "NÉM BÓNG TRÚNG ĐÍCH"
I. Mục tiêu
 - Biết cách chuyền cầu bằng bảng cá nhân hoặc vợt gỗ theo nhóm hai người.
 - Biết cách chơi và tham gia chơi được các trò chơi.
II. Địa điểm, phương tiện
 Địa điểm: Trên sân trường. Vệ sinh an toàn nơi tập.
 Phương tiện: Chuẩn bị như bài 61.
III. Nội dung và phương pháp 
 Nội dung Cách thức tiến hành
1. Phần mở đầu 
 - GV nhận lớp, phổ biến nội - GV nhận lớp.
dung, yêu cầu giờ học: 1 phút.
 * Đứng vỗ tay và hát: 1 - 2 phút. H. Thực hiện.
 - Chạy nhẹ nhàng theo một hàng 
dọc trên địa hình tự nhiên: 80 - x x x x x 
100m. x
 - Đi thường theo vòng tròn và hít x x x x x 
thở sâu: 1 phút.
 * Ôn các động tác tay, chân, lườn, 
nhảy của bài thể dục phát triển 
chung: mỗi động tác 2 x 8 nhịp do G. Chia tổ tập luyện, từng tổ thi dể 
cán sự lớp điều khiển. chọn đôi giỏi nhất, sau đó thi để chọn 
 * Trò chơi: 1 phút. vô địch lớp.
2. Phần cơ bản GV nêu tên trò chơi, nhắc lại cách 
 - Chuyền cầu theo nhóm hai chơi.
 người: 8 - 10 phút. H. chơi thử 1 lần.
 H. chơi chính thức.
 - Trò chơi "Nhanh lên bạn ơi": 8 - H. chơi thi đua giữa các nhóm.
10 phút.
 H. Thực hiện.
3. Phần kết thúc - GV cùng HS hệ thống bài: 1 - 2 
- Đi đều theo 2 - 4 hàng dọc và hát: phút.
2 - 3 phút. - GV nhận xét giờ học, giao BTVN: 
- Một số động tác thả lỏng: 1 phút. 1phút.
            File đính kèm:
 giao_an_lop_2_tuan_31_den_35_nam_hoc_2013_2014.doc giao_an_lop_2_tuan_31_den_35_nam_hoc_2013_2014.doc






