TIẾT
TẬP ĐỌC
BÀI
BÍM TÓC ĐUÔI SAM
I> Mục đích yêu cầu:
1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng
Đọc đúng các từ ngữ: loạng choạng, ngã phịch, đầm đìa, ngượng nghịu
Biết nghỉ hơI sau dấu chấm, dấu phẩy, dấu chấm than
Biết đọc phân biệt người đọc nhân vật
2.Rèn kĩ năng đọc- hiểu
Hiểu nghĩa các từ ngữ được chú giảI: bím tóc đuôI sam, tết, loạng choạng, ngượng nghịu, phê bình
Hiểu nội dung câu chuyện, biết không nên chơI ác với bạn bè, nên đối xử tốt với bạn gáI
II>Đồ dùng dạy- học
Tranh minh hoạ SGK
Bảng phụ
15 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1182 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 2 tuần 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 4:
Ngày soạn : Thứ ngày tháng năm 2007
Ngày giảng :Thứ 2 ngày tháng năm 2007
Tiết
Tập đọc
Bài
bím tóc đuôI sam
I> Mục đích yêu cầu:
1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng
Đọc đúng các từ ngữ: loạng choạng, ngã phịch, đầm đìa, ngượng nghịu
Biết nghỉ hơI sau dấu chấm, dấu phẩy, dấu chấm than
Biết đọc phân biệt người đọc nhân vật
2.Rèn kĩ năng đọc- hiểu
Hiểu nghĩa các từ ngữ được chú giảI: bím tóc đuôI sam, tết, loạng choạng, ngượng nghịu, phê bình
Hiểu nội dung câu chuyện, biết không nên chơI ác với bạn bè, nên đối xử tốt với bạn gáI
II>Đồ dùng dạy- học
Tranh minh hoạ SGK
Bảng phụ
III>Các hoạt động dạy học
Tiết 1:
A.Mở đầu Ktra bài cũ : 3-5’
B. Dạy bài mới
1.GT: Ghi đầu bài (8’)
2.Luyện đọc
a. GV đọc mẫu bài
b. HD HS luyện đọc, kết hợp giảI nghĩa từ
HS đọc từng câu nối tiếp nhau
GV hd HS đọc đúng các từ khó : loạng choạng, ngượng nghịu
c. HS đọc từng đoạn trước lớp
GV hướng dẫn HS đọc nhấn mạnh giọng đúng và ngắt nghỉ hơI sau dấu chấm dấu phẩy
HS nhắc lại một số từ chú giảI :loạng choạng, ngã phịch, đẹp lắm
HS đọc từng đoạn trong nhóm
Thi đọc từng đoạn giữa các nhóm
d.Cả lớp đọc đồng thanh
Tiết 2
3.Hướng dẫn tìm hiểu bài
CH: các hạn gáI khen Ha như thế nào?
CH : Vì sao Hà khóc?
Em nghĩ gì về về trò đùa của nghịch của Tuấn?
CH: Thầy giáo làm cho Hà vui lên bằng cách nào?
Vì sao lời khen của thầy làm cho Hà nín khóc và cười ngay?
CH: nghe lời thầy Tuấn đã làm gì?
HS đọc thầm đoạn 1-2
“áI chà chà! Bím tóc đẹp quá”. Các bạn gáI khen Hà có bím tóc rất đẹp
Tuấn kéo mạnh bím tóc ..mà kéo ?
đó là trò nghịch ác : không tốt với bạn là ăn hiếp
HS đọc thầm đọc 3
Thầy khen hai bím tóc của Hà rất đẹp
Vì nghe thầy khen lên Hà rất vui mừng và tự hào về máI tóc đẹp trở lên tự tin
HS đọc thầm đoạn 4
(Đến trước mặt Hà để xin lỗi bạn)
4.luyện đọc lại: Các nhóm cử đại diện đọc phân vai
GV và các bạn nhận xét nhóm đọc hay
5.củng cố dặn dò
HS về tiếp tục đọc để chuẩn bị cho tiết kể chuyện
-------------------------------------------------
Tiết
kể chuyện
bài
Bím tóc đuôI sam
I> Mục đích yêu cầu:
1.Rèn kĩ năng nói :
Dựa vào trí nhớ và tranh minh hoạ kể được nội dung đoạn 1 và đoạn 2 câu chuyện
Nhớ và kể lại nội dung câu chuyện bằng lời kể của mình
Biết tham gia vai kể
2.Rèn kĩ năng nghe : Biết lắng nghe khi bạn kể, biết nxét đánh giá lời kể của bạn
II>Đồ dùng dạy- học
Những mảnh bìa ghi tên nhân vật: Hà, tuấn, thầy giáo, người kể chuyện
III>Các hoạt động dạy học
A. Mở đầu: Ktra bài cũ:
3 HS kể lại câu chuyện Bạn Nai Nhỏ theo nối phân vai
B. Dạy bài mới
1. GT – Ghi đầu bài
2. Hướng dẫn kể chuyện
a.GV yc HS quan sát tranh trong SGK và kể lại các đoạn của câu chuyện
2, 3 HS thi kể lại nội dung đoạn 1 của câu chuyện theo nội dung tranh 1 SGK sau đó các em tiếp theo
Cả lớp và GV nhận xét và khen ngợi
b, kể lại đoạn 3: 1 HS yêu cầu kể bằng lời của em
HS tập kể trong nhóm sau đó kể thi các nhóm
c.HS kể theo vai
GV làm người dẫn chuyện 1 HS làm nhân vật Hà, 1 HS làm nhân vật Tuấn, một HS làm Nhân vật thầy giáo
4 HS kể theo tên nhân vật sau đó giưa các nhóm thi kể với nhau theo vai
GV chọn 4 em kể chuyện giỏi sau đó dựng lại câu chuyện theo vai
3. củng cố dặn dò
GV nhận xét tiết học, dặn HS kể lại câu chuyện đã học và kể theo vai
-------------------------------------------------
Tiêt
toán
Bài
29+5
I.Mục tiêu :
Giúp HS biết cách thực hiện phép cộng dạng 29+5 (cộng có nhớ ở dạng tính viết )
Củng cố những hiểu biết về tổng, số hạng . về nhận dạng hình vuông
II. Đồ dùng
3 bó 1 chục que tính và 4 que rời
Bảng cài que tính
III. Các hoạt động dạy học
1. Ktra bài cũ (5’)
2 HS lên bảng giảI và chữa bài tập 3.4 SGK
Dưới lớp 4 HS đọc thuộc bảng 9 cộng với một số
2. Bài mới: GT : ghi đầu bài
a.Phép cộng 29+5
-GV nêu bài toán dẫn ra phép cộng 29+5=?
-GV đưa ra 29 que tính và thêm 5 que nữa. Hỏi có tất cả bao nhiêu que?
- Hd HS tìm kết quả phép cộng 29+5=?
- GV hướng dẫn làm và phân tích tổng hợp bằng que tính.
29+5=20+5+9
=20+1+9+4
=30+4
=34
GV hd HS đặt tính theo cột và tính
b.Thực hành
Bài 1:cho HS tự làm sau đó đổi bài cho nhau kiểm tra GV chữa chung.
Bài 2: GV hd mẫu phần a, phần b.c HS tự làm khi chữa bài yc HS nêu cách tính
Bài 3: GV hd HS giảI bài toán có văn
1 HS nêu tóm tắt bài một HS nêu hướng giảI
Tóm tắt
Sáng bán : 19 cáI áo
Chiều bán: 8 cái
Cả hai buổi bán được ….cáI áo
GiảI
Cả hai buổi cửâ hàng bán được số áo:
19+8=27(cáI áo sơ mi)
Đáp số: 27 áo
Bài 4 cho HS dùng thước bút nối các điểm để có các đoạn thẳng từ đó vẽ thành hình vuông và 2 hình tam giác
3.Củng cố và dặn dò
GV hệ thống và nhấn mạnh bài
Hd bài tập về nhà 1.2.3 SGK
-------------------------------------------------
Ngày soạn : Thứ ngày tháng năm 2007
Ngày giảng :Thứ 3 ngày tháng năm 2007
Tiết
Tập đọc
Bài
Trên chiếc bè
(tô hoài)
I.mục đích yc
1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
Đọc trơn toàn bài, đọc đúng các từ ngữ: làng gầm núi xa , bãI lầy, báI phục,âu yếm, lăng xăng
Ngắt nghỉ đúng sau dấu chấm và cụm từ
2.Rèn kĩ năng đọc hiểu
Nắm được các Tn mới : ngao du thiên hạ, bèo se, báI phục, lăng xăng
Hiểu nội dung bài : Tả chuyến du lịch thú vị trên sông của đôI bạn dế mèn và dế trũi
II.Đồ dùng
Tranh ảnh các con vật có trong bài : Dế mèn, dế trũi , cua kềnh, săn sắt cá thầu dầu
Bảng phụ viết sẵn câu văn cần luyện
III. Các hđộng dạy học
A. Ktra bài cũ (5’)
2 HS nối tiếp nhau đọc bài bím tóc đuôI sam mời một em đọc đoạn 2 và kết hợp trả lời nd câu hỏi trong bài
B.Dạy bài mới
1.GT ghi đầu bài(1’)
2.Luyện đọc (15-20’)
a.GV đọc mẫu
b. hd HS đọc và kết hợp với giảI nghĩa từ
- HS nối tiếp nhau đọc từng câu
- Hdẫn HS đọc đúng : Dế trũi, làng gần, núi xa, đen xạm, bãI lầy
HS đọc từng đoạn trước lớp : HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn
Chú ý các dấu câu
HS đọc các Tn chú giảI trong bài
GV giảI nghĩa thêm : hoan nghênh đón chào với tháI độ vui mừng
Yc HS quan sát tranh để nắm được nội dung NV
HS thi đọc giữa các nhóm
Cả lớp đọc đồng thanh
3.Hd tìm hiểu bài (15’)
CH : Dế mèn và Dế trũi đI chơI xa bằng cách nào ?
CH: Trên đường đI đôI bạn nhìn thấy những gì?
CH: Tìm thái độ của các con vật đối với hai chú dế?
TháI độ của các con vật mà 2 chú Dế gặp trên sông đều tỏ tháI độ hoan nghênh..
2 bạn ghép 3,4 lá bèo xanh lại thành một chiếc bè đI trên sông
HS đọc 2 câu đầu đoạn 3
Nước sông trong vắt, cỏ cây làng gần núi xa….hoan nghênh hai bạn
HS đọc đoạn 3 còn lại
TháI độ của gọng vó : báI phục nhìn theo
TháI độ của con cua kềnh: âu yếm ngó theo
TháI độ của con săn sắt cá thầu dầu: lăng xăng cố bơI theo, hoan nghênh vang cả mặt nước
4.Luyện đọc lại
1 số HS thi đọc lại bài văn cả lớp và GV nhận xét bình chọn người đọc kể hay nhất.
5.Củng cố dặn dò
Qua bài học các em thấy cuộc đI chơI của hai chú dế có gì thú vị
Dặn HS tìm đọc chuyện dế mèn phiêu lưu kí
-------------------------------------------------
Tiết
Toán
Bài
49+25
A. Mục tiêu
Giúp HS biết thực hiện phép cộng dạng49+25 (tự đặt tính)
Củng cố phép cộng dạng 9+5 và 29+5 đã học và củng cố tìm tổng của 2 số dạng đã biết
B, đồ dùng
7 bó 1 chục que tính và 14 que rời
Bảng gài
C. các hđộng dạy học chủ yếu
1.Ktra (5’)
3 HS lên bảng mỗi em làm một bài về nhà
GV kiểm tra vở bài tập sau đó nxét chung
2.Bài mới Gt ghi đầu bài
a.gt phép cộng 49+25
GV hướng dẫn HS thực hiện tương tự như phép cộng 29+5 và cho HS tự đặt tính rồi tính
có thể cho HS sdụng que tính để kiểm tra kquả
b.Thực hành
Bài 1: HS tự làm rồi chữa bài, khi chữa bài cho HS nêu cách tính như bài học yc HS viết tổng sao cho đơn vị thẳng cột với đơn vị chục thẳng cột với chục
Bài 3: 1 HS đọc đề bài rồi tự làm
1 HS lên bảng đọc đề và tóm tắt và một bạn nêu hướng giải
Tóm tắt
Lớp 2 A: 29 HS
Lớp 2 B: 29 HS
Cả hai lớp có ………..HS
Giải
Cả hai lớp có tất cả là
29+29=58 (HS)
Đáp số : 58 HSinh
Bài 4: HS làm và chữa
độ dài của đoạn AB là :
19+9= 28(dm)
Đáp số: 28dm
4. Củng cố dặn dò
GV hd HS bài về nhà làm bài tập 1.2.3SGK
-------------------------------------------------
Tiết
chính tả
Bài
bím tóc đuôI sam
I.Mục đích yc
chép lại chính xác nd bài trình bay đúng một đoạn trong bài bím tóc đuôI sam(20’)
II.Đồ dùng
Bảng viết sẵn bài chính tả
Bảng viết sẵn bài tập chép
III.Các hđộng dạy học
A. Ktra :2 HS lên bảng viết lớp viết bảng con: nghi ngờ, nghe ngóng, nghiêng ngả, trò chuyện, chăm chỉ.
2.3 HS viết bảng họ tên 1 bạn thân của mình
B. Bài mới
1.Gt ghi đầu bài
2.hd chép bài
Hd HS chuẩn bị : GV đọc bài chép lên bảng 2, 3 HS đọc lại
Hd HS nắm nội dung bài
đọan văn nói về cuộc trò chuyện giữa ai và ai?
Vì sao Hà không khóc nữa
Bài văn gồm mấy dấu câu gồm những dấu nào?
HS viết bảng con : Thầy giáo, xinh xinh, khuôn mặt, nến, khóc
HS chép bài vào vở : GV nhắc nhở HS trước khi chép bài
3.Chấm chữa bài
HS soát lại bài viết và sửa bàng bút chì ra lề
GV chấm 5-7 bài và nhận xét
4.Hd HSinh làm bài tập
Bài tập 2 : 1 HS đọc yc bài sau đó cả lớp viết bảng con
2,3 HS lên bảng làm bài thi ai nhanh đúng sau đó đọc kết quả cả lớp và GV chốt lại : yên ổn, cô tiên, chim yến, thiếu niên….
GV nêu qui tắc chính tả với iê/yê :+viết yêu khi là chữ ghi tiếng
+ viết iên khi là vần của tiếng
2,3 HS nhắc lại qui tắc
Cả lớp làm bài tập vào vở BT
Bài tập 3: 1 HS đọc yc của bài HS thi làm bài đúng nhanh , đọc kết quả đúng : a,r,d,gi: da, dẻ, gìa,ra vào, cặp ra……….
5.Củng cố dặn dò
GV nhận xét tiết học, yc HS về xem lại lỗi ctả
-------------------------------------------------
Tiết
Thể dục
Bài
động tác chân – trò chơI kéo cưa lừa xẻ
I.Mục đích yc:
ôn hai động tác vươn thở va tay yc thực hiện đtác ở mức tương đối chính xác
Học động tác chân yc thực hiện đúng đtác
ôn trò chơI :”kéo cưa lừa xẻ” yc biết cách chơI và tham gia chơI đầy đủ chủ động
II.Chuẩn bị
Sân trường : sạch sẽ
PT: 1 còi
III.ND và p2 lên lớp
1.phần mở đầu
Kiểm tra bài cũ
2.Phần cơ bản
ôn 2 đtác vươn thở và tay
Động tác chân 4, 5 lần
Ôn 3 đtác vươn thở,tay chân 2 lần 8 nhịp
Thi thực hiện 3 đtác vươn thở tay chân 1 lần
Trò chơI kéo cưa lừa sẻ
3.phần kết thúc
GV nhận lớp và phổ biến nội dung bài học
GV hô nhịp cùng HS xếp hàng
GV vừa làm mẫu vừa hô nhịp
GV vừa giảI thích vừa làm chậm
Lần 1 GV làm chậm
GV hô nhịp cùng HS đánh giá
HS cúi người thả lỏng 5-6 lần
HS khởi động chạy nhẹ nhàng trên địa hình tự nhiên
đI thường xếp vòng tròn hít thở sâu
2 HS lên kiểm tra động tác đã học
HS tập theo
HS tập bắt trước làm theo lần 1,2 lần 3,4 tự tập GV hô
Lần 5 HS thi xem tổ nào có nhiều người tập đúngđẹp
Lần 2 cán sự điều khiển
HS tập 2 lần 8 nhịp
Từng tổ lên trình diễn
-------------------------------------------------
Tiết
đạo đức
Bài
Biết nhận lỗi và sửa lỗi
I. Mục tiêu (như tiết 1)
II.Chuẩn bị :
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Tiết 2
1.Ktra(3’) 2,3 lên kể lại trường hợp của em đã nhận và sửa lỗi hoặc người khác nhận và sửa lỗi ntn?
GV và HS nhận xét cho điểm
2.Bài mới : gt ghi đầu bài
Hoạt động 2: Cách tiến hành
đóng vai trò tình huống
Mục tiêu(SGV/26)
Tình huống 1
Tình huống 2
Tình huống 3
Tình huống 4
Kluận : GV nêu:
Thảo luận
Mục tiêu :SGV/26
Hoạt động 3
Tự liên hệ
Mục tiêu: SGV/27
Kết luận chung
Hoạt động 4
GV chia nhóm HS và phát phiếu htập
GV nêu 4 tình huống SGV kèm theo câu hỏi sau mỗi tình huống
Tình huống 1 ; Em sẽ làm gì nếu là Tuấn?
Tình huống 2 Em sẽ là gì nếu là Châu?
Tình huống 3: Em sẽ làm gì nếu là Trường ?
Tình huống 4: Em sẽ làm gì nếu là Xuân?
Khi có lỗi phảI biết nhận lỗi va sửa lỗi là dũng cảm đáng khen
1.giáo viên chia nhóm HS phát phiếu phân việc
TH1, TH 2 SGV/27
GV kết luận cần bày tỏ ý kiến của mình…. Mới là bạn tốt
Cách tiến hành
GV mời một số em kể em mắc lỗi và sửa lỗi
GV và HS cùng phân tích tìm ra cách giảI quyết đúng
GV khen những HS trong lớp
GV nêu và mời HS nhắc lại. ai cũng mắc lỗi chỉ có điều quan trọng là biết sửa lỗi và nhận lỗi.Như vậy em sẽ mau tiến bộ và được mọi người yêu quý
Củng cố dặn dò
Dặn HS làm đầy đủ bài tập cbị bài 3
HS chuẩn bị đóng vai tình huống
Sau đó lên trình bày cách ứng xử của mình qua tiểu phẩm
Cả lớp nhận xét và kết luận
TH1 Tuấn cần xin lỗi bạn vì không giữ đúng lời hứa
TH2 Châu cần xlỗi mẹ và don dẹp nhà cửa
TH3 Trường cần xlỗi bạn
TH4 Xuân nhận lỗi với cô giáo
Các nhóm thảo luận
Các nhóm lên trình bày kết quả thảo luận của nhóm
Cả lớp nhận xét
HS trình bày
-------------------------------------------------
Ngày soạn : Thứ ngày tháng năm 2007
Ngày giảng : Thứ 4 ngày tháng năm 2007
Tiết
Toán
Bài
Luyện tập
A, mục tiêu Giúp HS
Rèn kĩ năng làm tính cộng dạng 9+5, 29+5, 49+25 (cộng qua 10 , có nhớ, dạng tính viết )
Củng cố kĩ năng so sánh số, kĩ năng giảI toán có lời văn
Bước đầu làm quen với bài tập trắc nghiệm 4 lựa chọn
B. Các hoạt động dạy học chủ yếu
1. Kiểm tra bài cũ
3 HS lên bảng chữa mỗi em chữa một bài
GV ktra bt về nhà
GV nhận xét và cho điểm
2. bài mới : GT- ghi đầu bài
*Luyện tập
Bài tập 1&bài tập 2: cho HS sdụng bảng cộng 9 với một số để làm tính nhẩm (bài 1)
rèn kĩ năng thực hiện phép cộng ở bài 2
HS làm bài và 2 HS lên bảng làm GV chữa chung
Khi chữa yc HS nêu kĩ năng tính cộng cộng từ phảI sang tráI bắt đầu từ đơn vị , viết kquả thẳng cột, đơn vị với đơn vị, chục với chục
Bài tập 3 : HS lên bảng điền dấu lớp làm vào vở BT
9+69+7 9+4=4+9
9+6>15 9+8<9+9 9+3<9+5
Bài tập 4 : 1 HS đọc yc đề, cho HS tự tóm tắt bài toán
1 HS lên tóm tắt bài : 1 HS lên bảng giảI, lớp giảI vào vở BT
Bài giảI
Trong sân có tất cả là :
29+15=44(con)
Đáp số : 44 con gà và vịt
Bài tập 5: GV hd HS đọc tên các hình tam giác gợi ý HS cách tìm số hình tam giác (6 hình)
3. Củng cố dặn dò
GV nhận xét giờ học
Hd bài về nhà
-------------------------------------------------
Tiết
Tập viết
Bài
Chữ hoa : c – chia ngọt sẻ bùi
Rèn kĩ năng chữ viết biết viết chữ C hoa theo cỡ vừa và nhỏ
Biết viết từ ứng dụng cụm từ chia ngọt sẻ bùi theo cỡ nhỏ, chữ viết đúng mẫu đều và đẹp, nối chữ đúng quy định
II. Đồ dùng :
Bảng phụ viết chữ hoa C sẵn
III. HĐộng dạy học
A , Mở đầu :
1. Ktra bài cắnh viết lại chữ B, Bạn
B, Bài mới :
1.GT ghi đầu bài
2.HDẫn viết
Hd HS quan sát nhận xét chữ C
GV giúp HS nhận xét mẫu chữ B cao 5 li gồm 1 nét là kết hợp của 2 nét cơ bản cong dưới và cong tráI nối liền nhau tạo vòng xoắn to ở đầu chữ
Chỉ dẫn cách viết trên bìa chữ mẫu
GV vừa viết mẫu vừa nhắc lại cách viết
2. Hướng dẫn HS viết trên bảng con
HS tập viết chữ C 2,3 lượt – GV nhận xét uốn nắn, có thể nhắc lại quy trình viết để HS viết đúng
3. HD viết câu ứng dụng
Gt câu ứng dụng : HS đọc câu ứng dụng và nêu cách hiểu câu trên
HS quan sát mẫu chữ trên bảng và nhận xét:
Những chữ nào cao 1 li: I,a,n,o, e,u
Những chữ nào cao 1.25 li :s
Những chữ nào cao 1.5 li
Những chữ nào cao 2.5 li : c, h, g,b
Hd HS viết chữ chia vào bảng con
HS tập viết chữ chia 2 lượt GV nhận xét uốn nắn
4.HD HS viết vào vở TV
GV nêu yc viết và cho HS viết từng dòng
5.Chấm chũa bài
- GV chấm nhanh khonảg 5-7 bài sau đó nhận xét để rút kinh nghiệm
6. Củng cố – dặn dò
- GV nhận xét tiết học – nhắc HS hoàn thành BT ở nhà
-------------------------------------------------
Tiết
Từ và câu
Bài
Từ chỉ sự vật – từ ngữ về ngày tháng năm
I. Mục đích yc
1.mở rộng vốn từ chỉ sự vật
2. Biết đặt và trả lời câu hỏi về thời gian
3.biết ngắt một đoạn văn thành nhiều câu trọn ý
II. Đồ dùng dạy học :
Bảng phụ kẻ sẵn bài tập 1
Bảng phụ kẻ sẵn bài tập 3
III. các hđộng dạy học
A. Ktra bài cũ
GV kiểm tra môt số vở bài tập
GV ghi mẫu câu Ai (cáI gì, con gì )là gì? gọi 2,3 HS lên bảng đặt câu hỏi
B. Bài mới:
1. Gt ghi đầu bài
2. HD làm bt
Bài 1 : 1 HS đọc yc bài GV nhắc HS điền đúng nội dung từng cột
HS làm vào vở bài tập
Chữa bài các tổ thi nhau tiếp sức
Bài 2 : GV yêu cầu
2 HS lên bảng nhìn SGK nói theo mẫu sau đó tự nghĩ ra câu hỏi câu trả lời
Từng cặp HS hỏi đáp GV khuyến khích các em đặt câu hỏi
Từng cặp HS thi hỏi đáp GV và HS nhận xét và bình chọn
Bài 3:
Giúp HS nắm được yc bài tập 2 HS lên bảng làm lớp làm vào vở BT
GV và lớp chữa bài
(Trời mưa to Hoà quên mang áo mưa, Lan rủ bạn đI chung áo mưa với mình . ĐôI bạn vui vẻ ra về )
3.Củng cố dặn dò
- GV nhận xét tiết học
- GV nhấn mạnh nội dung tiết học
-------------------------------------------------
Ngày soạn : Thứ ngày tháng năm 2007
Ngày giảng : Thứ 5 ngày tháng năm 2007
Tiết
Toán
Bài
8 cộng với một số: 8+5
I.Mục tiêu:
Giúp HS biết thực hiện phép cộng dạng 8+5 từ đó lập và thuộc các công thức 8 cộng với một số
Chuẩn bị cơ số để thực hiện phép cộng dạng 28+5; 38+25
II.Đồ dùng
20 que tính và bảng gài que tính
III.Hoạt động chủ yếu
1.Kiểm tra bài cũ
3 HS lên bảng chữa bài tập 2.3.5 SGK
GV ktra vở bài tập của cả lớp và chữa chung
2. Bài mới: gt ghi đầu bài
a. Gt phép cộng 8+5
GV nêu bài toán : có 8 que tính va thêm 5 que tính nữa . Hỏi có tất cả bao nhiêu que tính?
HS dùng que tính để tìm ra kết quả : 8+5=13 que tính
GV nhận xét cách làm của HS và hd gộp 8 que tính với 2 que tính bó thành một chục que tính, 1 chục que tính với 3 còn lại gọi là 13 que tính từ đó có phép tính 8+5=……………(theo cột dọc )
b. Hdẫn HS tự lập bảng 8 cộng với một số
hd HS lập bảng cthức và học thuộc bảng 8 cộng với một số
8+3=11 8+7=15
8+4=12 8+8=16
8+5=13 8+9=17
8+6=14
c.Thực hành
bài 1: HS làm và đọc kết quả đổi chéo bài để chữa
bài 2: HS làm tính và đọc kết quả lưu ý HS viết các chữ số thẳng cột
bài 4: 1 HS đọc đầu bài
Hd HS đọc và tóm tắt và giảI : bài toán cho biết gì ?
Bài toán cần gì?
Tóm tắt :
Hà có 8 tem
Mai có 7 tem
Cả hai bạn có …….tem
Bài giảI
Số tem của hai bạn là
8+7 =15 tem
Đáp số : 15 tem
Bài 5: HS tự làm và đọc kết quả
8+…=14 ….+8=13 9+…..=15
Yc HS nêu cách tính
3.củng cố và dặn dò
1 HS đọc thuộc bảng công 8 với một số
GV hd HS bài tập về nhà: 1.2.3.4/SGK(19)
-------------------------------------------------
Tiết
chính tả
bài
trên chiếc bè
I,Mục đích yc
Nghe viết chính xác các đoạn trong bài trên chiếc bè. Biết trình bày bài : Viết hoa chữ cáI đầu bài,đầu câu, đầu đoạn, tên nhân vật, xuống dòng
II.Đồ dùng
Vở bài tập
Bảng phụ viết sẵn
III. Các hđộng dạy học
A. Ktra bài cũ GV đọc cho 2 HS viết bảng lớp, lớp viết bảng con: Viên phấn, niên học, giúp đỡ, bờ dào
B. bài mới : GT ghi đầu bài
1.HD nghe viết : GV đọc bài viêt 2 HS đọc lại và hỏi
?Dế mèn và Dế trũi rủ nhau đI đâu?
?ĐôI bạn rủ nhau đI bằng cách nào?
HS giở SGK để theo dõi nhận xét: bài chính tả có những chỗ nào viết hoa?
Sau dấu chấm chữ đầu viết ntn?
HS tập viết bảng con những chữ dễ sai
2. Chấm chữa bài
HS tự chữa lỗi
GV chấm 5-7 bài và nhận xét
3.HD làm bài tập
Bài tập 2: 1 HS đọc yc bài học, HS làm bảng con. GV chữa và HS làm vào vở bài tập
Bài tập 3 : Giúp HS khi nào viết dỗ khi nào viết giỗ ….
Cả làm vào bảng con sau đó làm vào vở bài tập
4.Củng cố dặn dò:
GV nhận xét tiết học dặn HS xem lại bài
-------------------------------------------------
Tiết
Thủ công
Bài
Gấp máy bay phản lực
I. Mục tiêu HS biết cách gấp máy bay phản lực
Gấp được máy bay phản lực
HS có hứng thú gấp hình
II. Chuẩn bị
Giấy thủ công
Mẫu máy bay phản lực, giấy thủ công
III.Các hđộng dạy học chủ yếu
1. Ktra : GV ktra sự chuẩn bị của HS
2. Bài mới GT chi đầu bài
3.HS thực hành gấp máy bay phản lực
GV yc HS nhắc lại và thực hiện thao tác gấp máy bay phản lực đã học tiết1
B1: Gấp tạo mũi thân cánh máy bay phản lực
B2: tạo máy bay phản lực và sử dụng
GV tổ chức cho HS thực hành. GV quan sát và uốn nắn cho HS còn lúng túng
GV chọn một số sản phẩm đẹp của một số em tuyên dương và cả lớp ngắm
Đánh giá kquả htập của HS
GV cho HS thi phóng máy bay nhắc cần giữ trật tự
4. Củng cố – dặn dò
GV đánh giá chuẩn bị tiết sau học tiếp
Dặn HS tiết sau mang giấy thủ công và bút màu , thước……….
-------------------------------------------------
Tiết
Thế dục
Bài
động tác lườn – trò chơi: kéo cưa lừa xẻ
I.Mục đích yc :
Ôn 3 đtác vươn thở, tay chân, yc thực hiện từng đtác chính xác
Học động tác lườn yc thực hiện đtác tương đối chính xác
Tiếp tục chơI trò chơi “kéo cưa lừa xẻ” yc biết cách chơi có kết hợp với tạo vần tạo nhịp
II.Chuẩn bị
Sân trường : sạch sẽ
PT: 1 còi, kẻ sân chơI hình 30
III.ND và p2 lên lớp
1.Phần mở đầu
2.Phần cơ bản
Ôn 3 động tác vươn thở tay chân 2x8 nhịp
Học động tác lườn
Ôn 4 đtác tay chân vươn thở
HS thi học 4 đtác vừa học
Trò chơI “kéo cưa lừa sẻ”
3.Phần kết thúc
Trò chơI hồi tỉnh
GV nhận lớp phổ biến bài học
Lần 1 GV hô HS bắt chước
GV dạy như động tác chân
Lần 1 GV đk tập
GV quan sát uốn nắn
GV cùng HS đánh giá
GV hô nhịp
GV quan sát tổ chức
GV nhận xét giờ học giao bài tập về nhà
Dậm chân tại chỗ đếm to theo nhịp
Chạy nhẹ nhàng theo nhịp vòng tròn
Chạy ngược kim đồng hồ đI vòng tròn dang 2 tay hít thở sâu sau đó đứng lại quay tráI dãn cách sảI tay
Lần 2 cán sự lớp hô HS tập
Lần 2-3 cán sự lớp làm mẫu và đkiển lớp tập
Từng tổ lên trình diện
HS chơI trò chơi
HS cúi người thả lỏng
Nhảy thả lỏng
HS chơI trò chơI hồi tỉnh
-------------------------------------------------
Ngày soạn : Thứ ngày tháng năm 2007
Ngày giảng : Thứ 6 ngày tháng năm 2007
Tiết
Toán
Bài
28+5
I. Mục đích yc:
Giúp HS biết cách thực hiện phép cộng dạng 28+5 cộng có nhớ dưới dạng tính viết
II. Đồ dùng
2 bó 1 chục que tính, 13 que tính lẻ
bảng gài que tính
III. Hoạt động dạy học
1.Ktra : 2 HS học thuộc lòng bảng 8 cộng với một số
Cả lớp làm phiếu học tập
GV ktra vở HS, nxét cho điểm
2.Bài mới : Gt ghi đầu bài
a. Gt phép cộng 28+5
GV nêu bài toán dẫn tới phép tính 28+5=?
HS dùng que tính để tìm kết quả
28+5=33
GV hd HS đặt tính từ tráI qua phảI và tính theo cột….
b. Thực hành
bài 1: HS tự làm và sau đó đổi vở ktra chéo
Gọi HS nêu cách tính
Bài 3: 1 HS đọc đề toán
Bài toán cho biết gì?
Bài toán cần gì?
1 HS lên tóm tắt đề và nêu hướng giảI và giảI
Tóm tắt
Có 18 con bò
Có 7 con trâu
Trên bài có ……cả trâu và bò
Giải
Trên bãI có tất cả trâu và bò là:
18+7=25(trâu và bò)
đáp số : 25 con
Bài 4: HS tự đặt thước lên để tìm xem vạch cm để vẽ được 6 cm
đúng thao tác: Đặt thước đánh dấu điểm ở vạch 0 cm và điểm ở vạch 5 cm
Dựa vào kích thước nối 2 điểm đó ta được đoạn thẳng dài 6 cm,
3. Củng cố dặn dò
GV nhận xét tiết học
Hd về nhà làm bài tập 1.2.3 SGK
----------------–––––-------------------------
Tiết
Tập làm văn
Bài
Cảm ơn xin lỗi
I. Mục đích yc:
-Rèn kĩ năng nghe và nói.
Biêt nói cảm ơn xin lỗi phù hợp với tình huống giao tiếp
Biết nói 3,4 câu trong nội dung mỗi bức tranh trong đó có nội dùng lời cảm ơn hay lời xin lỗi thích hợp
-Rèn kĩ năng viết vận dụng kiến thức đã học
II.Đồ dùng dạy học :
Tranh minh hoạ
Vở bt
III. Các hđộng dạy học
A. ktra bài cũ
1 HS làm bài tập 1.GV nhận xét cho điểm
2.3 HS đọc bản danh sách 1 nhóm của một tổ học tập
B.Bài mới
1.GT ghi đầu bài
2.HD làm bài tập
+BT 1 (miệng): 1 HS giỏi đọc và xđịnh đề trao đổi trong nhóm
GV nêu tình huống , nhiều HS nối tiếp nhau nói lời cảm ơn
Cả lớp và GV nhận xét khen những bạn biết nói lời hay
+BT2 tiến hành như bài 1
+BT3 1 HS đọc yc bài
GV hd HS quan sát kĩ từng tranh và đoán xem việc gì sẽ xảy ra
HS nói từng tranh sau đó HS nói lại nội dung câu chuyện tranh 1.2
Bài 4
1 HS nêu yc của bài HS tự làm sau đó nhiều HS đọc lại bài viết
GV và HS nhận xét góp ý
GV chấm điểm 4-5 bài viết hay nhất
3.Củng cố dặn dò
GV nhận xét tiết học
Dặn dò HS về làm btập
Tiết
Tự nhiên- xã hội
Bài
Làm gì để cơ và xương phát triển tốt
I. Mục tiêu :
Sau bài học HS có thể
Nêu được những việc làm để xương và cơ phát triển tốt
GiảI thích tại sao không nên mang vác vật quá nặng
Biết nhấc một vật đúng cách
HS có ý thức thực hịên để cơ và xương ptriển tốt
II. Đồ dùng
Tranh ảnh
III. HĐộng dạy học
HĐộng 1
1.ktra bài cũ
HĐộng 2
2.khởi động
Trò chơI xem ai khéo
Mục tiêu
HĐộng 3
3.làm gì để xương và cơ ptriển tốt
Mục tiêu
HĐộng 4
4.trò chơi nhấc một đồ vật
Mục tiêu
Chỉ và nói một số cơ của cơ thể
Chúng ta nên làm gì để có cơ săn chắc
Cách chơi
HS xếp 2 hàng dọc ở giữa lớp mỗi em đội trên đầu một quyển sách rồi đI vòng quanh lớp một lượt sao cho không rơI quyển sách
GV nhận xét
Cách tiến hành
GV hd HS quan sát hình 1.2.3.4.5SGK nêu nội dung của bức tranh rồi giảI thích từng hình
HS làm việc cả lớp
?Nên và không nên làm gì để có cơ và xương ptriển tốt?
Cách tiến hành
GV làm mẫu nhấc hình 6 SGK và phổ biến cách chơi
HS thực hành làm
Làm việc theo cặp
HS nói với nhau về nội dung các hình 1.2.3.4.5 SGK
HS thảo luận và liên hệ tới công việc của các em làm ở nhà để giúp gia đình
HS chơi trò chơi và phát biểu các em đã học được gì qua trò chơi này
-------------------------------------------------
Tiết
Sinh hoạt
GV cho lớp trưởng nxét hoạt động tuần ưu khuyết điểm
GV nhận xét các hoạt động trong tuầ
File đính kèm:
- LOP 2 TUAN 5.doc