Người thầy cũ
I. Mục tiêu:
- Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu ; biết đọc rõ lời các nhân vật trong bài.
- Hiểu ND : Người thầy thật đáng kính trọng, tình cảm thầy trò thật đẹp đẽ. (Trả lời được các CH trong SGK)
- Biết ơn và kính trọng các thầy cô đã dạy dỗ.
* Kĩ năng sống:
-Xác định giá trị
-Tự nhận thức về bản thân
-Lắng nghe tích cực
* PP/KTDH
- Trải nghiệm
- Thảo luận nhóm, trình bày ý kiến cá nhân, phản hồi tích cực
38 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1061 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 2 tuần 7 - Trường TH Mỹ Hà, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuaàn 7
Thứ hai ngày 7 tháng 10 năm 2013
Tiết 1: Chào cờ
Tiết 2: Tập đọc
Người thầy cũ
I. Mục tiêu:
- Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu ; biết đọc rõ lời các nhân vật trong bài.
- Hiểu ND : Người thầy thật đáng kính trọng, tình cảm thầy trò thật đẹp đẽ. (Trả lời được các CH trong SGK)
- Biết ơn và kính trọng các thầy cô đã dạy dỗ.
* Kĩ năng sống:
-Xác định giá trị
-Tự nhận thức về bản thân
-Lắng nghe tích cực
* PP/KTDH
- Trải nghiệm
- Thảo luận nhóm, trình bày ý kiến cá nhân, phản hồi tích cực
II. Đồ dùng dạy học
- SGK, tranh minh họa bài đọc, bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi HS đọc bài và trả lời câu hỏi về nội dung bài “Ng«i trờng míi” Tr¶ lời c©u hỏi
Ò Nhận xét, ghi điểm.
3. Bài mới:
Khám phá/GTB: Người thầy cũ
Hoạt động 1: Đọc mẫu
- GV đọc mẫu toàn bài 1 lượt.
- Gọi 1 HS đọc lại.
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ
- Hướng dẫn HS đọc đúng các từ ngữ khó, dễ lẫn.
GV yêu cầu HS nối tiếp nhau đọc từng câu trong bài.
GV yêu cầu HS nêu từ ngữ khó đọc trong bài. (GV ghi bảng)
Các từ ngữ khó đọc ở chỗ nào?
Yêu cầu 1 số HS đọc lại. Lưu ý một số HS hay đọc sai.
- Đọc từng đoạn trước lớp và kết hợp giải nghĩa từ:
Yêu cầu HS đọc nối tiếp nhau từng đoạn.
Yêu cầu HS nêu từ khó đọc trong đoạn.
Kết hợp giải nghĩa từ của từng đoạn:
Đoạn 1: Lễ phép: là thái độ, cử chỉ, lời nói kính trọng người trên.
Đoạn 3: Mắc lỗi: vướng vào một lỗi nào đó.
- Gọi một HS đọc chú thích.
- Hướng dẫn HS cách ngắt nghỉ hơi và giọng đọc.
Khi đọc lời của người dẫn chuyện phải đọc chậm rãi, giọng thầy giáo vui vẻ, ân cần, giọng chú bộ đội lễ phép.
Hỏi: Trong 1 câu khi đọc chúng ta ngắt nghỉ hơi chỗ nào?
Treo băng giấy (hoặc bảng phụ) có ghi sẵn câu luyện đọc. Hướng dẫn HS cách đọc đúng.
- Đọc từng đoạn trong nhóm:
Yêu cầu HS đọc nhóm ba.
- Tổ chức thi đọc giữa các nhóm:
GV cho HS lần lượt thi đọc theo cá nhân, theo dãy, theo nhóm.
- Cho HS đọc đồng thanh đoạn 3
Ò Nhận xét, tuyên dương.
4. Củng cố, dặn dò
- Gọi hs đọc lại bài
- Yêu cầu hs về nhà luyện đọc, chuẩn bị bài sau.
- Hát
- HS đọc bài và TLCH.
- 1 HS nhắc lại tựa bài.
- Theo dõi.
- 1 HS đọc thành tiếng, cả lớp mở SGK đọc thầm.
- Mỗi HS đọc 1 câu đến hết bài các HS khác đọc thầm.
- Nhộn nhịp, cổng trường, bỏ mũ, trèo, xúc động, hình phạt
- HS nêu.
- Cá nhân, đồng thanh.
- HS đọc nối tiếp nhau từng đoạn.
- HS nêu.
- Đọc chú thích từ: xúc động, hình phạt.
- Ngắt nghỉ hơi sau dấu chấm và dấu phẩy hay giữa các cụm từ dài.
- HS đọc cá nhân, đồng thanh.
- HS đọc theo nhóm.
- 1 tổ 3 em lên đọc.
- HS đọc đồng thanh.
- Hs đọc bài
Tiết 3: Thể dục: (Gv chuyên)
Tiết 4: Toán:
Luyện tập
I. Mục tiêu:
- Biết giải bài toán về nhiều hơn, ít hơn.
- BT cần làm : B2 ; B3 ; B4.
- Rèn HS tinh cẩn thận, chính xác và tích cực tham gia các hoạt động của lớp.
II. Đồ dùng dạy - học:
- Hình vẽ baì tập 1.
III.Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
2. Kiểm tra bài cũ: Bài toán về ít hơn
- GV yêu cầu HS sửa bài 3 / 30.
Ò Nhận xét, ghi điểm.
3. Bài mới: Luyện tập
* Bài 1:ND ĐC
* Bài 2:
Yc học sinh đọc đề toán
- GV và HS cùng phân tích cách làm bài toán.- Yêu cầu HS làm bài vào vở, 2 HS lên bảng làm bài.
Ò Nhận xét, tuyên dương.
* Bài 3:
- Yêu cầu HS gạch 1 gạch dưới đề bài cho, 2 gạch dưới đề bài hỏi.- GV và HS cùng nhau phân tích bài.- Yêu cầu HS làm tương tự như bài 2.
Ò Nhận xét, tuyên dương.
Þ Khi giải bài toán thuộc dạng ít hơn ta sẽ làm tính trừ.
* Bài 4: - GV treo hình vẽ như bài 4 . Yêu cầu HS đếm và giơ số hình đếm được lên.
Ò Nhận xét, tuyên dương.
4. Củng cố – Dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị: Kilôgam
- Hát
Giải:
Số học sinh trai lớp 2 A có:
15 – 3 = 12 (HS)
Đáp số: 12 HS.
- HS đọc đề.
- HS trả lời những câu hỏi GV đưa ra.
a) Giải:
Số tuổi của em là:
15 – 5 = 10 (tuổi)
Đáp số: 10 tuổi.
b) Giải:
Số tuổi của anh là:
10 + 5 = 15 (tuổi)
Đáp số: 15 tuổi.
- HS đọc đề.
- HS tiến hành gạch.
- HS trả lời những câu hỏi GV đưa ra.
Giải:
Số tầng toà thứ 2 có:
17 – 6 = 11 (tầng)
Đáp số: 11 tầng.
- HS tìm số giơ lên.
Tiết 5: Luyện toán
Luyện tập
I/ Mục tiêu :
Biết giải bài toán về nhiều hơn, ít hơn.
Làm bài tập 2, bài 3, bài 4
HSKT: đọc viết các số tự nhiên từ 1 đến 20.
II/ Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Bài cũ :
- Gọi 2 em lên bảng sửa bài tập về nhà
- Phát cho mỗi em một phiếu học tập đã ghi sẵn bài giải và các phép tính như sách giáo khoa .
- Yêu cầu học sinh ghi Đ hay ghi S trước các phép tính .
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
-Hôm nay chúng ta củng cố về dạng toán ít hơn và nhiều hơn .
b) Luyện tập :
-Bài 1: - Yêu cầu 1 em đọc đề bài.
- Yêu cầu hai em ngồi cạnh nhau thảo luận theo cặp và làm bài vào vở .
- Gọi hai em đọc chữa bài .
- Tại sao em biết trong hình vuông có nhiều hơn trong hình tròn 2 ngôi sao ?
- Mời một em lên bảng thực hiện phần b .
-Tại sao em vẽ thêm hai ngôi sao ?
Bài 2: - Gọi một em nêu yêu cầu đề bài .
- Kém hơn nghĩa là thế nào ?
- Bài toán thuộc dạng gì ?
- Yêu cầu tự làm bài vào vở .
- Nhận xét bài làm ghi điểm cho học sinh.
Bài 3: - Yêu cầu 1 em đọc đề.
-Yêu cầu lớp làm tương tự bài 2
-Bài toán cho biết anh hơn em mấy tuổi ?
- Vậy tuổi em kém tuổi anh mấy tuổi ?
- Vậy : bài toán 2 và bài 3 là hai bài toán ngược của nhau .
Bài 4: - Yêu cầu 1 em đọc đề .
-Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở .
- Mời một em lên chữa bài .
Tóm tắt
Tòa nhà thứ nhất : 16 tầng
Tòa nhà thứ hai ít hơn tòa nhà thứ nhất : 4 tầng Tòa nhà thứ hai : ...tầng ?
HSKT: Đọc các số từ 1 đến 20 và ngược lại
- Nhận xét bài làm của học sinh .
c) Củng cố - Dặn do:
- Nhận xét đánh giá tiết học
- Dặn về nhà học và làm bài tập .
- Hai em lên bảng mỗi em thực hiện một yêu cầu của giáo viên .
- Tính lại và tự điền S hay Đ trước các ý .
-Vài em nhắc lại đề bài.
- Một em đọc đề bài.
- Thảo luận theo cặp
- Trong hình tròn có 5 ngôi sao trong hình vuông có 7 ngôi sao trong hình vuông có nhiều hơn trong hình tròn 2 ngôi sao . Trong hình tròn có ít hơn trong hình vuông 2 ngôi sao .
- Vì 7 - 5 = 2
- Vẽ vào hình tròn trên bảng 2 ngôi sao .
- Vì 5 + 2 = 7
-Một em đọc đề bài .
-Kém hơn nghĩa là ít hơn .
- Dạng toán ít hơn .
Bài giải
Tuổi của em là :
16 - 5 = 11 ( tuổi )
Đ/ S : 11 tuổi
- Đọc đề .
- Lớp thực hiện vào vở .
- Anh hơn em 5 tuổi
- Em kém anh 5 tuổi .
Bài giải
Số tuổi anh là :
11 + 5 = 16 ( tuổi )
Đ/ S : 16 tuổi .
- Một em đọc đề bài
-Một em lên bảng sửa bài .
Bài giải
Số tầng tòa nhà thứ hai là :
16 - 4 = 12 ( tầng )
Đ/ S : 12 tầng
- Nhận xét bài bạn .
- Hai em nhắc lại nội dung bài vừa luyện tập
- Về học bài và làm các bài tập còn lại .
Tiết 6: Âm nhạc: (Gv chuyên)
Ti ết 7: Luyện Tiếng Việt
Tập đọc:
Người thầy cũ
I. Mục tiêu:
Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
-Đọc trơn toàn bài , đọc đúng từ ngữ
-Biết nghỉ hơi đúng chỗ sau các dấu câu; biết đọc lời nhân vật trong bài
-Hiểu ND :Người thầy giáo thật đáng kính trọng, tình cảm thầy trò thật đẹp đẽ.
II. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
v Đọc mẫu
*Đọc từng đoạn trong nhóm
*Thi đọc giữa các nhóm
*Cả lớp đồng thanh
v HD tìm hiểu bài
HD HS điền dẫu vào ô trống trước cauu trả lời đúng nhất
1-Bố Dũng đến trường để làm gì?
2-Khi gặp llại thầy cũ bố Dũng thể hiện sự kính trọng ntn?
3-Bố Dũng nhớ nhất kỉ niệm gì về thầy giáo ?
4-Dũng đã nghỉ gì về bố?
*Luyện đoc
- Các nhóm nối tiếp đọc đoạn trong nhóm
-Đồng thanh ,cả nhân ,(từng đoạn ,cả bài) .
1 Gặp ban giám hiệu
Xin phép cho Dũng về sớm
Tìm gặp lại thầy giáo cũ
2 Đứng nghiêm chào thầy
Bỏ mũ xuống lễ phép chảo thầy .
Thân mật nói chuyện với thầy
3 Kỉ niệm trèo cửa sổ bị thầy phạt
Kỉ niệm một làn được thầy tuyên dương trước lớp
Kỉ niệm thời đi học ,có lần trèo cửa số bị thầy chỉ bảo ban nhắc nhở mà không phạt
4-Bố cũng có lần mắc lỗi thầy không phạt ,nhưng bố cho đó là hình phạt và nhớ mãi,nhớ để không bao giờ mắc lại nữa.
*Đọc theo vai
*Em luôn luôn kính trọng yêu quý thầy cô giáo .
Tập kể chuyện và chuẩn bị bài Thời khoá biểu
====================================================
Thứ ba ngày 8 tháng 10 năm 2013
Tiết 1: Đạo đức:
Chăm làm việc nhà (Tiết 1)
I. Mục tiêu
- Trẻ em có bổn phận tham gia làm những công việc nhà phù hợp với khả năng để giúp đỡ ông bà, cha mẹ.
- Tham gia làm việc nhà phù hợp với khả năng.
GDMT: Chăm làm việc nhà phùi hợp với lứa tuổi và khả năng như quét dọn nhà cửa, sân vườn, rửa ấm chén, chăm sóc cây trồng, vật nuôi, ... trong gia đìng là góp phần làm sạch, đẹp môi trường, BVMT.
Giáo dục KNS:
+ Kỹ năng đảm nhận trách nhiệm, tham gia làm việc nhà phù hợp với khả năng.
II. Đồ dùng dạy học :
-GV: Bộ tranh nhỏ cho hoạt động 2
+ Các thẻ bìa màu đỏ, xanh trắng.
+ Các tấm thẻ nhỏ để chơi trò chơi nếu thì, đồ dùng đóng vai
-HS: VBT đạo đức.
III. Các hoạt động dạy- học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định:
2. KT bài cũ:
- GV nêu tình huống:
+ Em phải làm gì khi nhà cửa bề bộn?
+ Em đang dọn cơm ăn thì một bạn đến rủ đi chơi, em sẽ làm gì?
+ Nhà sắp có khách, mẹ nhắc em phải quét nhà trong khi em muốn xem phim hoạt hình. Em sẽ ứng xử như thế nào? Vì sao?
- GV nhận xét ghi điểm
3. Bài mới
*Giới thiệu:
Tiết trước các em đã học bài gọn gàng ngăn nắp. Tiết học hôm nay cô sẽ hướng dẫn tiếp bài “ Chăm làm việc nhà”
-GV ghi tựa bài bảng lớp: Chăm làm việc nhà
*Hoạt động 1: Phân tích bài thơ “ Khi mẹ vắng nhà”
+ Mục tiêu: HS biết tấm gương chăm làm việc nhà là thể hiện tình yêu thương ông bà, cha mẹ.
+ Cách tiến hành:
-GV đọc diễn cảm bài thơ “ Khi mẹ vắng nhà” của Trần Đăng Khoa”.
“ Khi mẹ vắng nhà, em luộc khoai
……………………………………
……………………………………..
Con chưa ngoan, chưa ngoan”
-GV cho HS thảo luận .
+ Bạn nhỏ đã làm gì khi mẹ vắng nhà?
-Việc làm của em nhỏ thể hiện tình cảm như thế nào đối với mẹ
+ Em hãy đoán xem mẹ bạn nghĩ gì khi thấy những việc bạn đã làm?
GV kết luận: Bạn nhỏ làm việc nhà vì bạn thương mẹ, muốn chia sẽ nổi vất vả với mẹ việc làm của bạn mang lại niềm vui và sự hài lòngc cho mẹ. Chăm làm việc nhà là một đức tính tốt mà chúng ta nên học tập.
* Hoạt động 2: Bạn đang làm gì?
+ Mục tiêu: HS biết được 1 số việc nhà phù hợp với khả năng các em.
+ Cách tiến hành:
GV: chia nhóm, phát cho mỗi nhóm 1 bộ tranh. Yêu cầu các nhóm nêu tên việc nhà mà các bạn nhỏ trong mỗi trang đang làm
. Tranh 1: cảnh 1 em gái đang cất quần áo phơi trên dây ngoài sân.
. Tranh 2: Cảnh 1 em trai đang dùng bình nhỏ tưới nước cho hoa, cây trong vườn trước nhà.
. Tranh 3: cảnh 1 em trai đang vãi thóc cho gà ăn ngoài sân.
. Tranh 4: Cảnh 1 em gái đang nhặt rau phụ giúp mẹ nấu cơm.
. Tranh 5: Cảnh em gái đang rửa cốc chén.
. Tranh 6: Cảnh 1 em trai đang lau bàn ghế.
- GV tóm tắt:
Tranh 1: Cất quần áo
Tranh 2: Tưới cây, hoa
Tranh 3: cho gà ăn
Tranh 4: Nhặt rau
Tranh 5: Rửa ấm chén
Tranh 6: Lau bàn ghế
* GV kết luận: chúng ta nên làm những công việc nhà phù hợp với khả năng của các em.
? Phương pháp +kỉ thuật: Thảo luận nhóm
? Giáo dục KNS: Kỹ năng đảm nhận trách nhiệm, tham gia làm việc nhà phù hợp với khả năng
* Hoạt động 3: Điều này đúng hay sai
+ Mục tiêu: HS có nhận thức thái độ đúng đối với công việc gia đình.
+ Cách tiến hành: GV yêu cầu lần lượt nêu ý kiến, yêu cầu HS giơ thẻ màu theo qui ước.
. Màu đỏ: tán thành
. Màu xanh: không tán thành
. Màu trắng: không biết
Các ý kiến như sau:
a. Làm việc nhà là trách nhiệm của người lớn trong gia đình.
b. Trẻ em có bổn phận làm những việc phù hợp với khả năng.
c. Chỉ làm việc khi bố mẹ nhắc nhở.
d. Cần làm tốt việc nhà khi có mặt cũng như khi vắng mặt người lớn.
đ. Tự giác làm những việc nhà phù hợp với khả năng là yêu thương cha mẹ.
-GV gọi vài HS nêu giải thích lý do
*GV kết luận: các ý kiến b, d, đ là đúng. Các ý kiến a, c là sai vì mọi người trong gia đình đều phải tự giác làm việc nhà kể cả trẻ em.
Tham gia làm việc nhà phù hợp với khả năng là quyền và bổn phận của trẻ em, là thể hiện tình yêu thương đối với ông bà, cha mẹ
-GV chốt ý rút ra nội dung bài.
4. Củng cố:
- Hôm nay đạo đức các em học bài gì?
- GDHS: Chăm làm việc nhà phùi hợp với lứa tuổi và khả năng như quét dọn nhà cửa, sân vườn, rửa ấm chén, chăm sóc cây trồng, vật nuôi, ...
5 Dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.
- Về nhà các em thực hành theo bài học chăm làm việc nhà để giúp đỡ ông bà, cha mẹ.
- Chuẩn bị bài sau “Thực hành”
-HS nhắc lại tựa bài
- 2 em đọc lại bài thơ
- Luộc khoai, cùng chị giã gạo, thổi cơm, nhổ cỏ vườn…
-Bạn nhỏ thể hiện tình yêu thương đối với mẹ…
-…mẹ cảm thấy hài lòng , hạnh phúc vì con biết giúp đỡ mẹ mang lại niềm vui…
Thảo luận nhóm
- HS nhận tranh và quan sát
- HS thảo luận nhóm
- Các nhóm trình bày nhóm khác nhận xét bổ sung.
-Giơ thẻ xanh
-Giơ thẻ đỏ
-Giơ thẻ xanh
-Thẻ đỏ
-Thẻ đỏ
- Hs giải thích ….
- Lớp nghe
- 1 HS đáp
- Lớp nghe
- Lớp nghe
- Lớp nghe
Tiết 2: Thể dục (Gv chuyên)
Tiết 3: Tập đọc
Người thầy cũ (Tiết 2)
- Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu ; biết đọc rõ lời các nhân vật trong bài.
- Hiểu ND : Người thầy thật đáng kính trọng, tình cảm thầy trò thật đẹp đẽ. (Trả lời được các CH trong SGK)
- Biết ơn và kính trọng các thầy cô đã dạy dỗ.
* Kĩ năng sống
-Xác định giá trị
-Tự nhận thức về bản thân
-Lắng nghe tích cực
* PP/KTDH
- Trải nghiệm
- Thảo luận nhóm, trình bày ý kiến cá nhân, phản hồi tích cực
Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hiểu bài
Yêu cầu 1 bạn đọc đoạn 1.
Bố Dũng đến trường làm gì?
Bạn thử đoán xem bố Dũng là ai?
Ò Bố Dũng đến thăm thầy giáo cũ.
- Yêu cầu tiếp 1 bạn khác đọc đoạn 2.
Khi gặp thầy giáo cũ, bố của Dũng thể hiện sự kính trọng như thế nào?
Bố của Dũng nhớ nhất những kỉ niệm nào về thầy?
Ò Bố Dũng nhớ lại kỷ niệm về thầy giáo cũ.
Thầy giáo đã bảo gì với cậu học trò trèo qua cửa sổ?
Ò Vì sao thầy giáo chỉ nhắc nhở mà không phạt cậu HS trèo qua cửa sổ. Đó cũng là kỉ niệm đáng nhớ của bố Dũng. Còn Dũng thì suy nghĩ gì, mời một bạn đọc phần còn lại của bài.
- Dũng nghĩ gì khi bố đã ra về?
Ò Những suy nghĩ của Dũng về bố và thầy giáo cũ.
Þ Sự kính trọng và thương yêu thầy giáo của bố Dũng.
Hoạt động 2: Luyện đọc lại
Ò Nhận xét, tuyên dương.
- Gọi 3 HS xung phong đọc theo vai.
Ò Nhận xét.
4. Củng cố:
- Qua bài đọc này, em học tập đức tính gì?
Liên hệ thức tế Ò GDTT.
5.Dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Chuẩn bị bài “Thời khóa biểu”
- 1 HS đứng dậy đọc đoạn 1, cả lớp đọc thầm.
- Bố Dũng đến trường tìm gặp lại thầy giáo cũ.
- Là chú bộ đội.
- 1 HS khác đọc đoạn 2, cả lớp đọc thầm và trả lời câu hỏi.
- Vội bỏ mũ, lễ phép chào thầy.
- Bố Dũng trèo qua cửa sổ lớp nhưng thầy chỉ bảo ban mà không phạt.
- Thầy nói: “Trước khi làm việc gì, cần phải nghĩ chứ! Thôi em về đi, thầy không phạt em đâu.”
- 1 HS đọc thành tiếng, cả lớp đọc thầm và trả lời câu hỏi.
- Dũng nghĩ: Bố Dũng cũng có lần mắc lỗi, thầy không phạt, nhưng bố nhận đó là hình phạt và nhớ mãi để không bao giờ mắc lại nữa.
- HS nhắc lại.
- 1 HS ®ọc
- Đọc theo vai.
- Nhận xét.
Tiết 4: Toán
Ki - Lô - Gam
I. Mục tiêu:
-Biết nặng hơn, nhẹ hơn giữa hai vật thông thường.
- Biết ki-lô-gam là đơn vị đo khối lượng ; đọc, viết tên và kí hiệu của nó.
- Biết dụng cụ can đĩa, thực hành cân một số đồ vật quen thuộc.
- Biết thực hiện phép cộng, phép trừ có kèm đơn vị đo kg.
- BT cần làm : B1 ; B2.
- HS yêu thích học toán.
II. Đồ dùng dạy - học:
1 Chiếc cân đĩa. Các quả cân 1kg, 2 kg, 5 kg.
Một số đồ dùng: túi gạo 1 kg, cặp sách, dưa leo, cà chua..
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
2. Kiểm tra bài cũ: Luyện tập
- GV yêu cầu HS lên sửa bài 2 / 31.
Ò Nhận xét, ghi điểm.
3. Bài mới:
GTB: Kilôgam +Ghi tựa
Hoạt động 1: Giới thiệu quả cân và đĩa cân
- GV đưa ra 1 quả cân (1kg) và 1 quyển vở. Yêu cầu HS dùng một tay lần lượt nhấc 2 vật lên và trả lời vật nào nhẹ hơn, vật nào nặng hơn.
- Cho HS làm tương tự với 3 cặp đồ vật khác nhau và nhận xét “vật nặng – vật nhẹ’.
Ò Muốn biết một vật nặng hay nhẹ ta cần phải cân vật đó.
- Cho HS xem chiếc cân đĩa. Nhận xét về hình dạng của cân. Để cân các vật ta dùng đơn vị đo là kilôgam. Kilôgam được viết tắt là kg. Viết lên bảng kilôgam – kg.
- Yêu cầu HS đọc.
- Cho HS xem các quả cân 1kg, 2kg, 5kg và đọc các số đo ghi trên quả cân.
Hoạt động 2: Giới thiệu cách cân và thực hành cân
- Giới thiệu cách cân thông qua cân 1 bao gạo
- Đặt 1 bao gạo (1kg) lên 1 đĩa cân, phía bên kia là quả cân 1 kg (vừa nói vừa làm).
- Vị trí 2 đĩa cân thế nào?
- Nhận xét vị trí của kim thăng bằng?
Ò Khi đó ta nói túi gạo nặng 1 kg.
- GV xúc ra và đổ thêm gạo cho HS thấy được vật nặng hay nhẹ hơn 1 kg.
Ò Muốn biết vật đó nặng hay nhẹ hơn 1 kg thì ta đặt vật đó lên quả cân.
Hoạt động 3: Luyện tập
* Bài 1:
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- GV nhận xét.
* Bài 2:
- Viết lên bảng: 1kg + 2kg = 3kg. Hỏi: Tại sao 1kg cộng 2kg lại bằng 3kg.
- Nêu cách cộng số đo khiến khối lượng có đơn vị kilôgam.
- Yêu cầu HS làm vào vở.
* Bài 3:ND ĐC
4.Củng cố
- Yêu cầu HS viết kg lên bảng.
- Cho HS đọc số đo của 1 số quả cân.
- Quan sát cân, nhận xét độ nặng, nhẹ của vật.
Ò Nhận xét, tuyên dương.
5. Dặn dò:
- Về chuẩn bị bài: Luyện tập
- Hát
- 1 HS lên sửa bài.
- 1HS nhắc lại
- Quả cân nặng hơn quyển vở.
- HS thực hành.
- HS nhắc lại.
- HS quan sát.
- Kilôgam.
- HS đọc.
- 2 Đĩa cân ngang bằng nhau.
- Kim chỉ đúng giữa (đúng vạch thăng bằng).
- HS quan sát.
- 1 HS đọc đề.
- Vì 1 cộng 2 bằng 3.
- HS nêu.
- HS làm.
- HS viết.
- HS đọc.
- HS quan sát và trả lời.
Tiết 5: Chính tả
Người thầy cũ
I. Mục tiêu:
-Chép chính xác bài CT, trình bày đúng đoạn văn xuôi.
- Làm được BT2 ; BT(3) a / b hoặc BT CT phương ngữ do GV soạn.
- Hs thích viết chữ đẹp
II. Đồ dùng dạy - học:
-Bảng phụ viết nội dung đoạn viết, giấy khổ to viết bài tập.
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
2. Kiểm tra bài cũ: Ngôi trường mới
- Yêu cầu HS viết bảng con những từ HS hay mắc lỗi ở tiết trước.
Ò Nhận xét, ghi điểm.
3. Bài mới:
GTB: Người thầy cũ
Hoạt động 1: Nắm nội dung đoạn viết
- GV treo bảng phụ chép đoạn văn và đọc.
Đoạn chép này kể về ai?
Dũng nghĩ gì khi bố ra về?
Hoạt động 2: Hướng dẫn cách trình bày
- Bài viết có mấy câu?
- Nêu những chữ, từ khó? (GV gạch chân)
- Bài có những chữ nào cần viết hoa?
- Đọc lại câu văn có cả dấu phẩy và hai dấu chấm (:)
- GV đọc cho HS ghi từ khó vào bảng con.
Ò Nhận xét, tuyên dương.
Hoạt động 3: Viết bài
- Nêu cách trình bày bài.
- Yêu cầu HS nhìn bảng chép bài.
- GV đi quan sát giúp HS yếu chép toàn bộ bài.
- GV đọc lại toàn bài.
- Chấm 10 vở đầu tiên và nhận xét.
Hoạt động 4: Làm BT
* Bài tập 2b, 3a:
- GV nêu luật chơi tiếp sức, cả lớp hát bài hát khi các bạn lần lượt lên điền vần, â vào chỗ trống.
Ò Tuyên dương đội thắng.
4. Củng cố:
- Dũng nghĩ gì khi bố ra về?
- GDHS: Nói – viết chính xác TV
5. Dặn dò:
- Nhận xét tiết học, về sửa hết lỗi.
- Chuẩn bị: Cô giáo lớp em
- Hát
- HS viết vào bảng con.
- 1 HS nhắc lại tựa bài.
- HS lắng nghe.
- Về Dũng.
- Dũng nghĩ bố cũng có lần mắc lỗi và bố không bao giờ mắc lại nữa.
- 4 câu.
- HS nêu: … … xúc động, mắc lỗi.
- Chữ đầu câu và tên riêng.
- Em nghĩ: Bố cũng … … nhớ mãi.
- HS viết bảng con: cũ, Dũng, mắc lỗi, xúc động.
- Nêu tư thế ngồi viết.
- Nhìn bảng phụ chép vào vở.
- HS soát lại.
- Đổi vở, sửa lỗi (bảng phụ).
- 1 HS đọc.
- HS thực hiện 4 bạn / dãy.
- HS đáp
- Lớp nghe
Tiết 6: Tiếng Việt: Luyện đọc
Người thầy cũ
I/ Mục tiêu : Luyện cho HS năm chắc cách đọc:
- Nghỉ hơi sau dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ ; bước đầu biết đọc rõ lời nhân vật trong bài.
- Hiểu ND : Phải giữ gìn trường lớp luôn sạch đẹp.
- HS khá giỏi đọc phân vai trôi chảy thể hiện được giọng đọc từng vai.
*GD BVMT (Khai thác trực tiếp) : Giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh môi tường lớp học luôn sạch đẹp.
. (trả lời được các câu hỏi trong SGK)
- Dạy HSKT: Nghe bạn đọc, đọc theo bạn, đọc theo được vài tiếng trong bài.
II/ Hoạt đông dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Giới thiệu bài ghi đề bài
1/ Luyện đọc: Người thầy cũ
LUYỆN HS ĐẠI TRÀ
Hướng dẫn đọc
GV sửa lỗi
Cho HS Luyện đọc từ khó phát âm
GV nhận xét bổ sung
- Luyện đọc lại câu khó đọc.
* Hướng dẫn HS đọc từng đoạn:
Luyện đọc trong nhóm
Thi đọc
Nhận xét đánh giá
HSKT: Nghe bạn đọc xem tranh đọc theo câu đầu.
LUYỆN HS KHÁ GIỎI
Đọc phân vai:
- Bài này có mấy nhân vật?
-Bài này có mấy giọng đọc?
- Phân các vai:
Người dẫn chuyện.
Thầy giáo.
Bố Dũng
Dũng.
- GV và lớp theo dõi nhận xét tìm ra người đọc hay nhất ghi điểm tuyên dương trước lớp
- Qua câu chuyện khuyên ta điều gì?
Theo dõi nhận xét bình chọn người đọc hay nhất.
2. Củng cố dặn dò: Về nhà rèn đọc nhiều hơn tập kể lại toàn bộ câu chuyện
Tiết học sau kể tốt hơn
Hai em HS giỏi đọc lại toàn bài
Lớp theo dõi nhận xét
- Tìm từ khó đọc và phát âm: cổng trường , lễ phép, nhộn nhịp , xúc động , hình phạt
Yêu cầu HS tìm cách đọc đúng các câu khó.
Luyện đọc câu dài. phía cổng trường / bỗng xuất hiện một chú bộ đội //
Thưa thầy ,/ em là Khánh /...đấy a.!//
- Ba em đọc 3 đoạn trong bài, lớp theo giỏi.
- Đọc từng đoạn trong nhóm .Các em khác lắng nghe và nhận xét bạn đọc .
Các nhóm thi đọc
Cá nhân , đồng thanh
Theo dõi nhận xét bạn đọc.
- Bài này có 3 nhân vật, thầy giáo, bố Dũng và Dũng.
- Có 4 giọng đọc
- Nhắc lại gọng đọc của các nhân vật.
- Luyện đọc phân vai.
Các nhóm cử đại diện lên thi đọc phân vai
Nhận xét bạn đọc
HS tự trả lời theo ý của mình
2 đến 3 HS đọc lại toàn bài
Tiết 7: Hoạt động ngoài giờ
Th
Thứ tư ngày 9 tháng 10 năm 2013
Tiết 1: Toán
Luyện tập
I. Mục tiêu:
- Biết dụng cụ đo khối lượng : cân đĩa, cân đồng hồ (cân bàn).
- Biết làm tính cộng, trừ và giải toán với các số kèm đơn vị kg.
- BT cần làm : B1 ; B3 (cột 1) ; B4.
-Yêu thích môn toán.
II. Đồ dùng dạy - học:
- 2 Cái cân đồng hồ, 1 túi gạo, đường, chồng sách vở.
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
2. Kiểm tra bài cũ: Kilôgam
- Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi sau:
+ Kể tên đơn vị đo khối lượng vừa học?
+ Nêu cách viết tắt của kilôgam?
+ GV đọc HS viết bảng con các số đo: 1kg, 9 kg,10 kg.
Ò Nhận xét, ghi điểm.
3. Bài mới:
a) GTB: Luyện tập
b) Hướng dẫn HS làm bài tập:
Bài 1: Giới thiệu cân đồng hồ.
- Cho HS xem chiếc cân đồng hồ.
Hỏi: cân có mấy đĩa cân?
- Nêu: Cân đồng hồ chỉ có 1 đĩa cân. Khi cân chúng ta đặt vật cần cân lên đĩa. Phía dưới đĩa cân có mặt đồng hồ có 1 chiếc kim quay được và trên đó ghi các số tương ứng với các vạch chia. Khi đĩa cân chưa có vật gì kim chỉ số 0.
- Cách cân: Đặt vật vần cân lên trên đĩa cân, khi đó kim sẽ quay. Kim dừng lại tại vạch nào thì số tương ứng với vật ấy cho biết bấy hiêu kilôgam.
- Thực hành cân:
Gọi 3 HS lần lượt lên bảng thực hành.
Sau mỗi lần cân GV cho cả lớp đọc số chỉ trên mặt kim đồng hồ.
Ò Nhận xét, tuyên dương.
* Bài 2: ND ĐC
* Bài 3: ND ĐC ( cột 2)
- Yêu cầu HS nhắc lại và ghi ngay kết quả
- Yêu cầu HS nhắc lại cách cộng, trừ số đo khối lượng.
* Bài 4: Gọi 1 HS đọc đề toán. Đặt câu hỏi, yêu cầu HS phân tích rồi yêu câù các em tự giải
- Yêu cầu HS làm bài vào vở, 1 HS lên bảng làm.
Ò Nhận xét, sửa bài.
4 Củng cố – Dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị : 6 cộng với 1 số: 6 + 5
- Hát
- HS trả lời câu hỏi của GV.
- 1 HS nhắc lại.
- Có 1 đĩa cân.
- HS quan sát, lắng nghe.
- HS làm bài.
- Đọc bài sửa HS khác nhận xét.
- HS nêu.
- HS đọc yêu cầu bài toán
HS giải bài toán
Giải:
Gạo nếp mua
26 -16 = 10 (kg)
Đáp số: 10 kg
Tiết 2: Kể chuyện
Người thầy cũ
I. Mục tiêu:
- Xác định được 3 nhân vật trong câu chuyện (BT1) .
- Kể nối tiếp được từng đoạn của câu chuyện (BT2).
- HS khá, giỏi biết kể toàn bộ câu chuyện ; phân vai dựng lại đoạn 2 của câu chuyện (BT3).
- Giáo dục HS luôn nhớ ơn, kính trọng và yêu quý thầy cô.
II. Đồ dùng dạy - học: Chuẩn bị mũ bộ đội, kính đeo mắt để thực hiện phần dựng lại câu chuyện theo vai.- SGK.
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
2. Kiểm tra bài cũ: Mẩu giấy vụn
- Kiểm tra 4 HS dựng lại câu chuyện theo vai.
Ò Nhận xét, ghi điểm.
3. Bài mới: Gv giới thiệu bà
File đính kèm:
- Giao an lop 2 tuan 7 chuan.doc