Giáo án lớp 2 tuần 7 - Trường Tiểu học Tân Thành

 Toán Luyện tập

A/ Mục tiêu :

- Củng cố cách giải bài toán có lời văn về dạng “ Ít hơn và nhiều hơn “.

- Điểm ở trong và ở ngoài của một hình .

- C/ Các hoạt động dạy học :

 

doc32 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1025 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 2 tuần 7 - Trường Tiểu học Tân Thành, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TuÇn7 Thø hai ngµy 6 th¸ng 10 n¨m2008 Toán Luyện tập A/ Mục tiêu : Củng cố cách giải bài toán có lời văn về dạng “ Ít hơn và nhiều hơn “. Điểm ở trong và ở ngoài của một hình . C/ Các hoạt động dạy học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.KiĨm tra - Gọi 2 em lên bảng ch÷abài tập - Phát cho mỗi em một phiếu học tập đã ghi sẵn bài giải và các phép tính như sách giáo khoa . - Yêu cầu học sinh ghi Đ hay ghi S trước các phép tính . -Giáo viên nhận xét đánh giá . 2.Bài mới: H§1) Giới thiệu bài: -Hôm nay chúng ta củng cố về dạng toán ít hơn và nhiều hơn . H§2) Luyện tập : -Bài 1: - Yêu cầu 1 em đọc đề bài. - Yêu cầu hai em ngồi cạnh nhau thảo luận theo cặp và làm bài vào vở . - Gọi hai em đọc chữa bài . - Tại sao em biết trong hình vuông có nhiều hơn trong hình tròn 2 ngôi sao ? - Mời một em lên bảng thực hiện phần b . -Tại sao em vẽ thêm hai ngôi sao ? Bài 2: - Gọi một em nêu yêu cầu đề bài . -Kém hơn nghĩa là thế nào ? - Bài toán thuộc dạng gì ? - Yêu cầu tự làm bài vào vở . - Nhận xét bài làm ghi điểm cho học sinh. Bài 3: - Yêu cầu 1 em đọc đề. -Yêu cầu lớp làm tương tự bài 2 -Bài toán cho biết anh hơn em mấy tuổi ? - Vậy tuổi em kém tuổi anh mấy tuổi ? - Vậy : bài toán 2 và bài 3 là hai bài toán ngược của nhau . Bài 4: - Yêu cầu 1 em đọc đề . -Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở . - Mời một em lên chữa bài . Tóm tắt Tòa nhà thứ nha : 16 tầng Tòa nhà thứ hai ít hơn tòa nhà thứ nhất : 4 tầng Tòa nhà thư hai: .... ...tầng ? - Nhận xét bài làm của học sinh . 3) Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét đánh giá tiết học - Dặn về nhà học và làm bài tập . - Hai em lên bảng mỗi em thực hiện một yêu cầu của giáo viên . - Tính lại và tự điền S hay Đ trước các ý . -Vài em nhắc lại tựa bài. - Một em đọc đề bài. - Thảo luận theo cặp - Trong hình tròn có 5 ngôi sao trong hình vuông có 7 ngôi sao trong hình vuông có nhiều hơn trong hình tròn 2 ngôi sao . Trong hình tròn có ít hơn trong hình vuông 2 ngôi sao . - Vì 7 - 5 = 2 - Vẽ vào hình tròn trên bảng 2 ngôi sao . - Vì 5 + 2 = 7 -Một em đọc đề bài . -Kém hơn nghĩa là ít hơn . - Dạng toán ít hơn . Bài giải Tuổi của em là : 16 - 5 = 11 ( tuổi ) Đ/ S : 11 tuổi - Đọc đề . - Lớp thực hiện vào vở . - Anh hơn em 5 tuổi - Em kém anh 5 tuổi . Bài giải Số tuổi anh là : 11 + 5 = 16 ( tuổi ) Đ/ S : 16 tuổi . - Một em đọc đề bài -Một em lên bảng sửa bài . Bài giải Số tầng tòa nhà thứ hai là : 16 - 4 = 12 ( tầng ) Đ/ S : 12 tầng - Nhận xét bài bạn . - Hai em nhắc lại nội dung bài vừa luyện tập . - Về học bài và làm các bài tập còn lại . Tp ®c : Ng­i thµy cị A/ Mục đích yêu cầu : 1. Rèn k năng đọc thành tiếng : - Đọc trơn toàn bài , chú ý các từ khó dễ lẫn do phương ngữ như : + cổng trường , lớp , lễ phép , liền nói , nhộn nhịp , xúc động, hình phạt - Biết đọc nghỉ hơi các dấu chấm , dấu phẩy và giữa các cụm từ. -Biết đọc giọng kể với lời nhân vật :Người dẫn chuyện : Chậm rãi ; Thầy giáo : Vui vẻ , ân cần ; Chú bộ đội : lễ phép . 2.Rèn k năng đọc – hiểu : -Hiểu nghĩa các từ mới như :lễ phép , mắc lỗi , xúc động , hình phạt . -Hiểu ý nghĩa nội dung câu chuyện : + Lòng biết ơn và kính trọng của chú bộ đội đối với thầy giáo cũ . + Qua đó câu chuyện khuyên các em phải biết ơn và kính trọng các thầy cô đã dạy dỗ các em . B / Chuẩn bị -Tranh ảnh minh họa , -bảng phụ viết các câu văn cần hướng dẫn luyện đọc C/ Các hoạt động dạy học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Tiết1 1KiĨm tra : - Kiểm tra 2 học sinh đọc bµi “Ng«i tr­ng míi” vµ tr¶ li c©u hi nªu ni dung bµi. 2.Bài mới a) Phần giới thiệu : - Treo tranh và hỏi học sinh : Tranh vẽ ai?Họ đang làm gì? -Để biết các nhân vật trong tranh nói gì . Hôm nay chúng ta tìm hiểu bài “ Người thầy cũ ” b) LuyƯn ®c -Đọc mẫu diễn cảm toàn bài . -Đọc giọng kể cảm động nhấn giọng những từ ngữ thể hiện được từng vai trong chuyện . - Gọi một em đọc lại . *H§1/ Hướng dẫn phát âm : -Hướng dẫn tương tự như đã giới thiệu ở bài tập đọc đã học ở các tiết trước . - Yêu cầu đọc từng câu . * H§2/ Hướng dẫn ngắt giọng :-Yêu cầu đọc tìm cách ngắt giọng một số câu dài , câu khó ngắt thống nhất cách đọc các câu này trong cả lớp . * H§3/ Đọc từng đoạn : -Yêu cầu tiếp nối đọc từng đoạn trước lớp. - Lắng nghe và chỉnh sửa cho học sinh . -Yêu cầu đọc từng đoạn trong nhóm . - Hướng dẫn các em nhận xét bạn đọc . * H§4/ Thi đọc; -Mời các nhóm thi đua đọc . -Yêu cầu các nhóm thi đọc cá nhân -Lắng nghe nhận xét và ghi điểm . c) Tìm hiểu nội dung đoạn 1,2 -Yêu cầu lớp đọc thầm đoạn 1 trả lời câu hỏi : -Bố Dũng đến trường làm gì ? - Bố Dũng làm nghề gì ? -Giải nghĩa từ “ lễ phép “ - Gọi một em đọc đoạn 2 . - Khi gặp thầy giáo cũ bố Dũng thể hiện sự kính trọng người thầy giáo cũ như thế nào ? - Bố Dũng nhớ nhất kỉ niệm gì về thầy giáo ? - Thầy giáo đã nói gì với cậu học trò năm xưa trèo qua cửa sổ ? * Vì sao thầy chỉ nhắc nhớ mà không phạt cậu học trò đó chúng ta cùng tìm hiểu qua đoạn 3 Tiết 2 H§1) Luyện đọc đoạn 3 . -Tiến hành các bước như đã giới thiệu ở trên . H§2) Tìm hiểu đoạn 3. - Mời một em đọc đoạn 3 . -Tình cảm của Dũng như thế nào khi bố ra về ? Xúc động có nghĩa là gì ? - Vì sao Dũng xúc động khi bố ra về ? - Tìm từ gần nghĩa với từ “ lễ phép “? - Đặt câu với các từ tìm được ? * H§3) Luyện đọc lại truyện : -Hướng dẫn đọc theo vai .Phân lớp thành các nhóm mỗi nhóm 4 em . - Chú ý giọng đọc từng nhân vật . - Theo dõi luyện đọc trong nhóm . - Yêu cầu lần lượt các nhóm thể hiện . - Nhận xét chỉnh sửa cho học sinh . 3) Củng cố dặn dò : -Qua bài tập này em học được đức tính gì? -Của ai ? -Giáo viên nhận xét đánh giá . - Dặn về nhà học bài xem trước bài mới . - Hai em ®c bµi “Ng«i tr­ng míi” Vµ tr¶ li c©u hi - Tranh vẽ thầy giáo , chú bộ đội , bạn học sinh họ đang nói chuyện với nhau . -Vài em nhắc lại tựa bài -Lớp lắng nghe đọc mẫu . -Đọc chú thích . - Chú ý đọc đúng các đoạn trong bài như giáo viên lưu ý . - Một em đọc lại -Rèn đọc các từ như : cổng trường , lớp , lễ phép , liền nói , nhộn nhịp , xúc động , hình phạt … -Lần lượt nối tiếp đọc từng câu cho hết đoạn 2. - Giữa cảnh nhộn nhịp của giờ ra chơi / từ phía cổng trường / bỗng xuất hiện một chú bộ đội // Thưa thầy ,/ em là Khánh /...đấy a.!// -Từng em nối tiếp đọc từng đoạn trước lớp . - Ba em đọc từng đoạn trong bài . -Đọc từng đoạn trong nhóm .Các em khác lắng nghe và nhận xét bạn đọc . - Các nhóm thi đua đọc bài ( đọc cá nhân -Một em đọc thành tiếng . Lớp đọc thầm đoạn 1 - Tìm gặp lại thầy giáo cũ . - Bố Dũng là bộ đội . -Đọc đoạn 2 . - Bố Dũng bỏ mũ , lễ phép chào thầy . -Bố Dũng trèo qua cửa sổ lớp mà thầy chỉ bảo ban mà không phạt . -Thầy nói : Trước khi làm việc gì , cần phải nghĩ chứ ! Thôi , em về đi, thầy không phạt em đâu . - Luyện đọc các từ xúc động , mắc lỗi , hình phạt -Đọc đoạn 3 . - Dũng rất xúc động . - Nghĩa là có cảm xúc mạnh . - Dũng nghĩ : Bố cũng có lần mắc lỗi thầy không phạt nhưng bố nhận đó là hình phạt để ghi nhớ và không bao giờ mắc lại nữa . - ngoan , lễ độ , ngoan ngoãn ... - Học sinh tự đặt câu . - Các nhóm tự phân ra các vai : - Người dẫn chuyện , Thầy giáo , Bố Dũng , Dũng. - Luyện đọc trong nhóm - Thi đọc theo vai . - Kính trọng , lễ phép với thầy giáo cũ -Của bố Dũng . - Hai em nhắc lại nội dung bài . - Về nhà học bài xem trước bài mới . Th ba ngµy 7 th¸ng 10 n¨m 2008 Kể chuyện ng­i thµy cị A/ Mục đích yêu cầu : - Dựa vào tranh minh họa gợi ý dưới mỗi tranh và các câu hỏi gợi ý của giáo viên kể lại được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện. - Biết thể hiện lời kể tự nhiên và phối hợp được với lời kể với nét mặt , điệu bộ . -Biết thay đổi giọng kể cho phù hợp với từng nhân vật trong nội dung của truyện . -Biết theo dõi lời kể của bạn và nhận xét đánh giá lời kể của bạn . B / Chuẩn bị: - Tranh ảnh minh họa. -Ao bộ đội , mũ , kính . C/ Các hoạt động dạy học : Ho¹t ®ng cđa GV Ho¹t ®ng cđa HS 1. KiĨm tra : -Gọi 4 em lên nối tiếp nhau kể lại câu chuyện“ Mẩu giấy vụn“ - Nhận xét cho điểm . 2.Bài mới H§1) Phần giới thiệu : Hôm nay chúng ta sẽ kể lại câu chuyện đã được học qua bài tập đọc tiết trước đó là câu chuyên “ Người thầy cũ “ H§2) Hướng dẫn kể từng đoạn : Hỏi: -Bức tranh vẽ cảnh gì ? Ở đâu ? -Câu chuyện người thầy cũ có những nhân vật nào? - Ai là nhân vật chính ? -Chú bộ đội xuất hiện trong hoàn cảnh nào ? - Chú bộ đội là ai , đến lớp làm gì ? - Gọi một đến 3 em kể lại đoạn 1 , để cho các em kể theo lời của mình . Hỏi: - Khi gặp thầy giáo chú bộ đội đã làm gì để thể hiện sự kính trọng với thầy ? - Chú đã giới thiệu mình với thầy giáo thế nào ? -Thái độ của thầy giáo ra sao khi gặp lại người trò cũ năm xưa ? - Thầy đã nói gì với bố Dũng ? - Nghe thầy nói vậy chú bộ đội đã trả lời thầy ra sao ? -Gọi 3 - 5 em kể lại đoạn 2 . Chú ý nhắc các em thay đổi giọng cho phù hợp với các nhân vật . Hỏi: - Tình cảm của Dũng như thế nào khi bố ra về ? - Em Dũng đã nghĩ gì ? H§3)Kể lại toàn bộ câu chuyện : - Yêu cầu 3 em tiếp nối nhaukể lại câu chuyện mỗi em một đoạn . - Yêu cầu một hoặc hai em kể lại toàn bộ câu chuyện - Hướng dẫn lớp bình chọn bạn kể hay nhất . 3) Củng cố dặn dò : -Giáo viên nhận xét đánh giá . - Dặn về nhà kể lại cho nhiều người cùng nghe -Bốn em nối tiếp nhau kể lại câu chuyện. - 4 em kể một đoạn trong chuyện “ Mẩu giấy vụn “ -Vài em nhắc lại tựa bài - Chuyện kể : Người thầy cũ - Bức tranh vẽ 3 người đang đứng nói chuyện trước cửa lớp . - Dũng , chú bộ đội tên Khánh và thầy giáo . - Chú bộ đội - Giữa cảnh nhộn nhịp của sân trường trong giờ ra chơi . -Là bố Dũng chú đến để tìm gặp thầy giáo . - Ba em kể lại đoạn 1 . - Bỏ mũ , lễ phép chào thầy . - Thưa thầy , em tên là Khánh , đứa học trò năm nào leo cửa sổ lớp bị thầy phạt đấy ạ! - Lúc đầu ngạc nhiên sau thì cười vui vẻ . - À Khánh . Thầy nhớ ra rồi . Nhưng hình như hôm ấy thầy có phạt em đâu ! -Vâng thầy không phạt nhưng thầy buồn . Lúc ấy thầy bảo :“ Trước khi làm việc gì , cần phải nghĩ chứ ! Thôi em về đi thầy không phạt em đâu ! “ -Ba em kể lại đoạn 2 câu chuyện . - Rất xúc động . -Bố cũng có lần mắc lỗi thầy không phạt, nhưng bố nhận đó là hình phạt và nhớ mãi . Nhớ để không bao giờ mắc lại nữa . - Ba em tiếp nối nhau mỗi em kể một đoạn . - Hai em kể lại toàn bộ câu chuyện . - Nhận xét các bạn bình chọn bạn kể hay nhất . -Về nhà tập kể lại nhiều lần . Toán Ki l« gam A/ Mục tiêu: Biết biểu tượng về nặng hơn , nhẹ hơn . Làm quen với cái cân , quả cân và cách cân . Nhận biết được đơn vị đo khối lượng Kilô gam , tên gọi và kí hiệu ki lô gam ( kg). Biết làm phép tính cộng , trừ số đo khối lượng có đơn vị đo là ki lô gam . B/ Chuẩn bị : 1 chiếc cân đĩa , các quả cân 1kg , 2kg , 5 kg . Một số đồ vật dùng để cân : túi gạo 1kg , cặp sách , C/ C¸c ho¹t ®ng d¹y vµ hc Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.KiĨm tra -Gọi 2 em lên bảng sửa bài tập về nhà -Giáo viên nhận xét đánh giá . 2.Bài mới: H§1/ Giới thiệu bài: -Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về đơn vị đo khối lượng là Ki Lô Gam * H§2 Giới thiệu vật nặng hơn , nhẹ hơn. - Đ­a 1 quả cân 1kg và 1 quyển vở - Yêu cầu dùng 1 tay lần lượt nhấc 2 vật lên và cho biết vật nào nặng hơn , vật nào nhẹ hơn . - Cho làm tương tự đối với 3 cặp đồ vật khác và yêu cầu đưa ra nhận xét đối với từng cặp đồ vật * H§3/ Giới thiệu cái cân và quả cân : - Cho quan sát cái cân và yêu cầu nêu nhận xét về hình dạng của cân . - GV: Để cân các vật ta dùng đơn vị đo là ki lô gam . Ki lô gam được viết tắt là : kg - Viết bảng : Ki lô gam - kg - Yêu cầu học sinh đọc lại . - Cho xem các quả cân 1kg , 2kg và 5 kg. * H§4/ Giới thiệu cách cân và thực hành cân : - Giới thiệu cách cân thông qua một bao gạo . - Đặt túi gạo 1kg lên đìa cân , phía bên kia là 1 quả cân 1kg - Nhận xét vị trí của kim thăng bằng ? - Vị trí 2 đĩa cân thế nào ? - Ta nói : Túi gạo nặng 1kg . - Xúc bớt một ít gạo trong túi ra và nhận xét vị trí kim thăng bằng vị trí 2 đĩa cân . - Ta nói : Túi gạo nhẹ hơn 1kg . - Đổ thêm vào bao gạo một ít gạo và nhận xét vị trí kim thăng bằng vị trí 2 đĩa cân . - Ta nói : Túi gạo nặng hơn 1kg . H§5/ Luyện tập : Bài 1: - Yêu cầu 1 em đọc đề bài . -Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở . Bài 2: - Gọi một em nêu yêu cầu đề bài . - Viết lên bảng : 1 kg + 2kg = 3 kg -Tại sao 1 kg cộng 2 kg lại bằng 3 kg ? - Nêu cách cộng số đo khối lượng có đơn vị đo là ki lô gam . - Yêu cầu tự làm bài vào vở . - Mời 1 em lên bảng làm bài . - Nhận xét bài làm học sinh . Bài 3: - Yêu cầu 1 em đọc đề . -Bài toán cho biết những gì ? - Bài toán hỏi gì ? -Muốn biết cả hai bao nặng bao nhiêu ki lô gam ta làm như thế nào ? Tóm tắt Bao to : 25 kg Bao nhỏ : 10 kg Cả hai bao ...kg ? -Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở . - Mời một em lên chữa bài . - Nhận xét bài làm của học sinh . 3) Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét đánh giá tiết học - Dặn về nhà học và làm bài tập . -Hai em lên bảng mỗi em thực hiện theo yêu cầu của giáo viên . -Vài em nhắc lại tựa bài. - Thực hành xách và nêu . - Quả cân nặng hơn quyển vở . - Thực hành xách các đồ vật đưa ra nhận xét về vật nặng hơn , nhẹ hơn . - Cân có 2 đĩa giữa 2 đĩa có vạch thăng bằng , kim thăng bằng . - Đọc : Ki lô gam - Quan sát . - Kim chỉ đúng giữa vạch thăng bằng . -Hai đĩa cân ngang bằng nhau . - Nhắc lại 2 - 4 em - Kim thăng bằng lệch về phía quả cân . Đĩa cân có túi gạo cao hơn đĩa cân quả cân . - 2 - 4 em nhắc lại . - Kim thăng bằng lệch về phía túi gạo . Đĩa cân có túi gạo thấp hơn đĩa cân có quả cân . - 2 - 4 em nhắc lại . - Đọc đề . - Viết : 5 kg ; đọc : Ba ki lô gam . - Một em nêu đề bài . - Quan sát nêu nhận xét . - Vì 1 cộng 2 bằng 3 . - Lấy số đo cộng số đo được bao nhiêu viết đơn vị đo vào sau kết quả tìm được . - Tự làm bài . - Hai em ngồi cạnh nhau đổi chéo bài kiểm tra - Một em chữa bài miệng . - Đọc đề bài . - Bao to nặng 25 kg , bao nhỏ nặng 10 kg. - Hỏi : Cả 2 bao nặng bao nhiêu kg ? - Thực hiện phép tính 25 kg + 10 kg . Bài giải Cả hai bao gạo nặng là : 25 + 10 = 35 ( kg ) Đ/S : 35 kg. - Nhận xét bài làm của bạn . - Hai em nhắc lại nội dung bài vừa luyện tập . - Về học bài và làm các bài tập còn lại . Tự nhiên xã hội ¨n ung ®Çy ®đ A/ Mục tiêu: Học sinh biết :- Ăn đủ , uống đủ sẽ giúp cơ thể chóng lớn và khỏe mạnh . - Có ý thứcc ăn đủ 3 bữa chính , uống đủ nước và ăn thêm hoa quả . B/ Chuẩn bị ; Tranh vẽ trang 16 , 17 . Sưu tầm tranh ảnh thức ăn , nước uống hàng ngày . C/ C¸c ho¹t ®ng d¹y vµ hc: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ : - Gọi 3 em lên bảng trả lời nội dung bài “ Tiêu hóa thức ăn “ 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: - Giáo viên nêu tựa bài học b)Hoạt động 1 : Các bữa ăn , thức ăn hàng ngày . * Bước 1 : Làm việc theo nhóm : - Yêu cầu quan sát tranh 1 , 2, 3,4 SGK trang 16 và trả lời các câu hỏi . - Các nhóm trao đổi trong nhóm để trả lời câu hỏi . - Hàng ngày bạn ăn mấy bữa ? Mỗi bữa ăn những gì và ăn bao nhiêu ? -Ngoài ra bạn còn ăn thêm gì ? - Bạn thích ăn gì ? Uống gì ? *Bước 2 : Hoạt động cả lớp . -Yêu cầu đại diện trả lời trước lớp . - Nhận xét chỉnh sửa cho học sinh . * Giáo viên rút kết luận như sách giáo khoa . c)Hoạt động 2 : Thảo luận nhóm về ích lợi của việc ăn uống đầy đủ . * Bước 1 : làm việc cả lớp . - Yêu cầu đọc thông tin sách giáo khoa , thảo luận trả lời các câu hỏi ở bài học trước . - Phần chất bổ trong thức ăn được đưa đi đâu ? - Để làm gì ? - Yêu cầu trao đổi trong nhóm các câu hỏi như : -Tại sao chúng ta cần ăn đủ no? Uống đủ nước ? - Nếu ta thường xuyên bị đói khát thì điều gì sẽ xảy ra ? *Bước 2 : - Yêu cầu một số em lên trả lời câu hỏi . * Kết luận như sách giáo khoa . d) Hoạt động 3 : Trò chơi “ Đi chợ “ - Phát cho mỗi nhóm một tờ phiếu . -Yêu cầu học sinh thảo luận để nêu tên một số thức ăn đồ uống mà em biết . - Yêu cầu trong vòng 5 phút các nhóm thi đua . - Yêu cầu các nhóm dán phần trả lời lên bảng lớp . - Nhận xét bình chọn nhóm trả lời đúng nhất . 3) Củng cố - Dặn dò: -Tại sao chúng ta cần ăn đủ no và đủ chất? - Nhận xét tiết học dặn học bài , xem trước bài - Ba em lên bảng chỉ và nêu đường đi của thức ăn trong hệ tiêu hóa . -Lắng nghe giới thiệu bài .Vài em nhắc lại tựa bài - Các nhóm thực hành thảo luận nối tiếp nói cho bạn nghe . - Ăn 3 bữa đó là bữa sáng , trưa và tối ; com , canh , cá , thịt , rau ,...Mỗi bữa ăn 2 bát . - Ngoài ra còn ăn thêm hoa quả , sữa ,... - Nêu theo ý thích . - Lần lượt một số em đại diện lên trả lời trước lớp - Nhận xét bổ sung ý kiến của bạn . - Quan sát các thông tin trong sách giáo khoa và trao đổi trả lời các câu hỏi . - Phần lớn thức ăn biến thành các chất bổ thấm vào thành ruột non vào máu và đi nuôi cơ thể . - Để giúp cơ thể có đầy đủ chất làm cho cơ thể khỏe mạnh , chóng lớn ,... Bị bệnh , người mệt mỏi , gầy yếu làm việc và học tập kém . - Lần lượt một số cặp lên trả lời trước lớp . - Chia thành 4 nhóm . - Các nhóm nhận phiếu rời . - Thảo luận trả lời vào phiếu cử đại diện lên dán phiếu lên bảng . - Nhận xét bình chọn nhóm trả lời đúng . - Hai em nêu lại nội dung bài học . -Về nhà học thuộc bài và xem trước bài mới Chính tả ng­i thµy cị A/ Mục đích yêu cầu : - Chép lại chính xác không mắc lỗi đoạn : “ Dũng xúc động nhìn theo ...không bao giờ mắc lại nữa “ trong chuyện “Người thầy cũ “ -Biết cách trình bày một đoạn văn . Chữ đầu câu phải viết hoa .Tên riêng phải viết hoa . -Củng cố qui tắc chính tả : ui / uy ; tr / ch ; iêng / iên. B/ Chuẩn bị : - Bảng phụ viết nội dung các bài tập chính tả . C/ C¸c ho¹t ®ng d¹y vµ hc Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. KiĨm tra : - Gọi ba em lên bảng viết các từ khó và các từ cần phân biệt ở tiết trước - Yêu cầu ở lớp đặt câu vào nháp . 2.Bài mới: H§1) Giới thiệu bài -Nêu yêu cầu của bài chính tả về viết đúng , viết đẹp đoạn tóm tắt trong bài “ Người thầy cũ“, và các tiếng có vần ui / uy âm s/ x , tr/ ch ,… H§2) Hướng dẫn tập chép : * Ghi nhớ nội dung đoạn chép : -Đọc mẫu đoạn văn cần chép . -Yêu cầu ba em đọc lại bài cả lớp đọc thầm theo . -Đọan chép này có nội dung từ bài nào ? -Đoạn chép kể về ai? - Đoạn chép này là suy nghĩ của Dũng về ai ? * Hướng dẫn cách trình bày : - Đoạn văn có mấy câu ? - Bài chính tả có những chữ nào cần viết hoa ? - Đọc lại đoạn văn có cả dấu phẩy và dấu hai chấm * Hướng dẫn viết từ khó : - Đọc cho học sinh viết các từ khó vào bảng con - Giáo viên nhận xét đánh giá . * Chép bài :-Yêu cầu nhìn bảng chép bài vào vở - Theo dõi chỉnh sửa cho học sinh . * Soát lỗi : -Đọc lại để học sinh dò bài , tự bắt lỗi H§3) Chấm bài : -Thu tập học sinh chấm điểm và nhận xét từ 10 – 15 bài . H§4) Hướng dẫn làm bài tập Bài 2 : - Gọi một em nêu bài tập 2. -Yêu cầu lớp làm vào vở . -Mời một em lên làm bài trên bảng . -Nhận xét bài và chốt lại lời giải đúng. - Yêu cầu lớp đọc các từ trong bài sau khi điền . Bài 3: - Gọi một em nêu bài tập 3. -Yêu cầu lớp làm vào vở . -Mời một em lên làm bài trên bảng. -Nhận xét bài và chốt lại lời giải đúng. - Yêu cầu lớp đọc các từ trong bài sau khi điền . 3) Củng cố - Dặn dò: -Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học -Nhắc nhớ trình bày sách vở sạch đẹp. -Dặn về nhà học bài và làm bài xem trước bài . - Ba em lên bảng viết các từ có vần : ai/, 2 từ có vần ay và cụm từ : hai bàn tay. - Lớp viết bảng con . - Lắng nghe giới thiệu bài - Nhắc lại tựa bài . -Lớp lắng nghe giáo viên đọc . -Ba em đọc lại bài ,lớp đọc thầm tìm hiểu bài - Bài : Người thầy cũ - Về Dũng . -Về bố mình và về lần mắc lỗi của bố mình với thầy giáo. - Đoạn văn có 5 câu - Các chữ đầu câu và tên riêng . - Em nghĩ : Bố cũng ... nhớ mãi .’ - Lớp thực hành viết từ khó vào bảng con xúc động , nghĩ , cổng trường , hình phạt ... - Hai em thực hành viết các từ khó trên bảng - Nhìn bảng chép bài . -Nghe và tự sửa lỗi bằng bút chì . - Nộp bài lên để giáo viên chấm điểm . - Đọc yêu cầu đề bài . - Học sinh làm vào vở - Một em làm trên bảng : bụi phấn , huy hiệu , vui vẻ , tận tụy . -Đọc lại các từ khi đã điền xong. - Đọc yêu cầu đề bài . - Học sinh làm vào vở - Một em làm trên bảng : giò chả , trả nợ , con trăn , cái chăn , tiếng nói , tiến bộ , lười biếng , biến mất . -Đọc lại các từ khi đã điền xong. - Nhắc lại nội dung bài học . -Về nhà học bài và làm bài tập trong sách . Thể dục : ®ng t¸c toµn th©n A/ Mục tiêu: Học động tác Toàn Thân .Yêu cầu thực hiện động tác tương đối đúng . Ôn đi đều theo 2 - 4 hàng dọc . Yêu cầu thực hiện động tác tương đối chính xác và đúng nhịp . B/ Địa điểm phương tiện : Sân bãi sạch sẽ đảm bảo an toàn luyện tập . Chuẩn bị còi . C/ C¸c ho¹t ®ng d¹y vµ hc C¸c ho¹t ®ng cđa GV Hoạt động của HS 1.Phần mở đầu -Giáo viên nhận lớp phổ biến nội dung tiết học. -Xoay các khớp cổ tay , cánh tay , hông , đầu gối . - Chạy nhẹ nhàng trên địa hình tự nhiên theo 1 hàng dọc 60 m - Đi thường theo vòng tròn hít thở sâu . - Trò chơi ( do giáo viên chọn ) . 2. Phần cơ bản : * H§1/ Ôn lại 5 động tác đã học .( 2 lần ) - Yêu cầu cả lớp ôn lại lần lượt 5 động tác 2 lần mỗi động tác 2 x 8 nhịp theo đội hình 4 hàng ngang . Lần 1 do GV điều khiển lần 2 -4 do cán sự điều khiển . * H§2/ Học động tác Toàn Thân ( 4 -5 lần ) -Lần 1: GV nêu tên động tác, sau đó vừa giải thích vừa làm mẫu với nhịp độ chậm để học sinh bắt chước ( 2 x 8 nhịp ) - Lần 2 - 3 GV chỉ hô không làm mẫu . Xen kẽ nhận xét và chỉ dẫn thêm . - Lần 4: Cho lớp thi xem tổ nào có nhiều người tập đúng , đẹp nhất . GV và cả lớp cùng quan sát nhận xét đánh giá . * H§3/ Ôn lại 6 động tác đã học .( 2 lần ) - Yêu cầu cả lớp ôn lại lần lượt 6động tác 2 lần mỗi động tác 2 x 8 nhịp . Lần 1 do GV điều khiển lần 2 do cán sự điều khiển. - Xen kẽ giáo viên nhận xét học có thể chia tổ tập luyện * H§4/ Đi đều 2 -4 hàng dọc 3.Phần kết thúc: -Giáo viên hệ thống bài học -Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học . -GV giao bài tập về nhà cho học sinh . - HS thực hiện - HS thực hiện - HS thực hiện - HS thực hiện - HS thực hiện -Cúi lắc người thả lỏng 5 - 6 lần -Nhảy thả lỏng ( 6 - 10 lần ) - Trò chơi hồi tĩnh ( do giáo viên chọn - Về nhà tập động tác vừa học Th t­ ngµy 8 th¸ng 9 n¨m 2008 Tập đọc : thi kho¸ biĨu A/ Mục đích yêu cầu : - Đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ : Tiếng Việt , nghệ thuật , ngoại ngữ , hoạt động. - Đọc đúng thời khóa biểu theo thứ tự : thứ - buổi - tiết ; buổi - tiết - thứ .Phân biệt được các tiết học - Hiểu được ý nghĩa của thời khóa biểu . B/ Chuẩn bị : – Viết thời khóa biểu của mình ra bảng phụ . C/ C¸c ho¹t ®ng d¹y vµ hc Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. KiĨm tra -Yêu cầu sưu tầm một số mục lục truyện thiếu nhi -Nhận xét đánh giá ghi điểm từng em . 2.Bài mới a) Giới thiệu bài - Hôm nay chúng ta tìm hiểu bài “Ngôi trường mới “ b) Luyện đọc: *h®1/Đọc mẫu : chú ý đọc to rõ ràng , rành mạch và dõng dạc chú ý ngắt nghĩ đúng các cụm từ . - Thứ hai :/ Buổi sáng :/Tiết 1/ Tiếng Việt / Tiết 2/ Toán /Hoạt động vui chơi 25 phút ;/Tiết3 /... - Mời một học sinh khá đọc lại . * h®2/ Luyện phát âm : - Giới thiệu các từ cần luyện đọc yêu cầu đọc . - Yêu cầu luyện đọc theo từng câu thứ tự * h®3/ Đọc từng đoạn : - Yêu cầu đọc nối tiếp theo yêu cầu trước lớp -Bài tập 1 . ( Thứ - buổi - tiết ) - Yêu cầu đọc theo yêu cầu bài tập 2 (Buổi - tiết - thứ) - Theo dõi chỉnh sửa cho học sinh . *h®4/Hướng dẫn tìm hiểu bài : - Yêu cầu lớp đọc thầm . - Yêu cầu đọc những tiết học chính trong thứ hai - Yêu cầu đọc những tiết tự chọn trong thứ hai . - Yêu cầu ghi vào vở nháp số tiết học chính , số tiết tự chọn trong tuần . - Gọi học sinh đọc và nhận xét . - Thời khóa biểu có ích lợi gì ? 3) Củng cố - Dặn dò - Nhận xét đánh giá tiết học. - Dặn về nhà học thuộc bài và xem trước bài -3 - 5 em đọc và trả lời các thông tin có trong mục lục. -Vài học sinh nhắc lại tựa bài. -Lắng nghe đọc mẫu và đọc thầm theo . - Một em khá đọc mẫu lần 2 . -Luyện đọc từ khó dễ lẫn . -Nối tiếp đọc bài cá nhân sau đó cả lớp đọc đồng thanh các từ Tiếng Việt , nghệ thuật , ngoại ngữ , hoạt động. - Đọc nối tiếp theo yêu cầu . -Cả lớp đọc thầm . - Buổi sáng Tiết 1 , Tiết 4 , Tiếng Việt . - Buổi chiều Tiết 2 , Tiếng Việt . - Buổi chiều Tiết 3 , Tin học . - Ghi và đọc . - Giúp ta nắm được lịch học để chuẩn bị bài ở nhà, để mang sách , vở và đồ dùng đi học. -Về nhà học thuộc bài, xem trước bài mới Đạo đức: Ch¨m lµm viƯc nhµ A / Mục tiêu : 1. Kiến thức : - Trẻ em có bổn phận tham gia làm các công việc nhà phù hợp với khả năng và sức lực của mình . -Chăm làm việc nhà là thể hiện tình thương yêu của em đối với ông bà , cha

File đính kèm:

  • docBStuan7.doc