Toán Luyện tập
A/ Mục tiêu :
- Củng cố cách giải bài toán có lời văn về dạng “ Ít hơn và nhiều hơn “.
- Điểm ở trong và ở ngoài của một hình .
- C/ Các hoạt động dạy học :
32 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1025 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 2 tuần 7 - Trường Tiểu học Tân Thành, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TuÇn7
Thø hai ngµy 6 th¸ng 10 n¨m2008
Toán Luyện tập
A/ Mục tiêu :
Củng cố cách giải bài toán có lời văn về dạng “ Ít hơn và nhiều hơn “.
Điểm ở trong và ở ngoài của một hình .
C/ Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.KiĨm tra
- Gọi 2 em lên bảng ch÷abài tập
- Phát cho mỗi em một phiếu học tập đã ghi sẵn bài giải và các phép tính như sách giáo khoa .
- Yêu cầu học sinh ghi Đ hay ghi S trước các phép tính .
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
2.Bài mới:
H§1) Giới thiệu bài:
-Hôm nay chúng ta củng cố về dạng toán ít hơn và nhiều hơn .
H§2) Luyện tập :
-Bài 1: - Yêu cầu 1 em đọc đề bài.
- Yêu cầu hai em ngồi cạnh nhau thảo luận theo cặp và làm bài vào vở .
- Gọi hai em đọc chữa bài .
- Tại sao em biết trong hình vuông có nhiều hơn trong hình tròn 2 ngôi sao ?
- Mời một em lên bảng thực hiện phần b .
-Tại sao em vẽ thêm hai ngôi sao ?
Bài 2: - Gọi một em nêu yêu cầu đề bài .
-Kém hơn nghĩa là thế nào ?
- Bài toán thuộc dạng gì ?
- Yêu cầu tự làm bài vào vở .
- Nhận xét bài làm ghi điểm cho học sinh.
Bài 3: - Yêu cầu 1 em đọc đề.
-Yêu cầu lớp làm tương tự bài 2
-Bài toán cho biết anh hơn em mấy tuổi ?
- Vậy tuổi em kém tuổi anh mấy tuổi ?
- Vậy : bài toán 2 và bài 3 là hai bài toán ngược của nhau .
Bài 4: - Yêu cầu 1 em đọc đề .
-Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở .
- Mời một em lên chữa bài .
Tóm tắt
Tòa nhà thứ nha : 16 tầng
Tòa nhà thứ hai ít
hơn tòa nhà thứ nhất : 4 tầng
Tòa nhà thư hai: .... ...tầng ?
- Nhận xét bài làm của học sinh .
3) Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét đánh giá tiết học
- Dặn về nhà học và làm bài tập .
- Hai em lên bảng mỗi em thực hiện một yêu cầu của giáo viên .
- Tính lại và tự điền S hay Đ trước các ý .
-Vài em nhắc lại tựa bài.
- Một em đọc đề bài.
- Thảo luận theo cặp
- Trong hình tròn có 5 ngôi sao trong hình vuông có 7 ngôi sao trong hình vuông có nhiều hơn trong hình tròn 2 ngôi sao . Trong hình tròn có ít hơn trong hình vuông
2 ngôi sao .
- Vì 7 - 5 = 2
- Vẽ vào hình tròn trên bảng 2 ngôi sao .
- Vì 5 + 2 = 7
-Một em đọc đề bài .
-Kém hơn nghĩa là ít hơn .
- Dạng toán ít hơn .
Bài giải
Tuổi của em là :
16 - 5 = 11 ( tuổi )
Đ/ S : 11 tuổi
- Đọc đề .
- Lớp thực hiện vào vở .
- Anh hơn em 5 tuổi
- Em kém anh 5 tuổi .
Bài giải
Số tuổi anh là :
11 + 5 = 16 ( tuổi )
Đ/ S : 16 tuổi .
- Một em đọc đề bài
-Một em lên bảng sửa bài .
Bài giải
Số tầng tòa nhà thứ hai là :
16 - 4 = 12 ( tầng )
Đ/ S : 12 tầng
- Nhận xét bài bạn .
- Hai em nhắc lại nội dung bài vừa luyện tập .
- Về học bài và làm các bài tập còn lại .
Tp ®c : Ngi thµy cị
A/ Mục đích yêu cầu :
1. Rèn k năng đọc thành tiếng :
- Đọc trơn toàn bài , chú ý các từ khó dễ lẫn do phương ngữ như :
+ cổng trường , lớp , lễ phép , liền nói , nhộn nhịp , xúc động, hình phạt
- Biết đọc nghỉ hơi các dấu chấm , dấu phẩy và giữa các cụm từ.
-Biết đọc giọng kể với lời nhân vật :Người dẫn chuyện : Chậm rãi ; Thầy giáo : Vui vẻ , ân cần ; Chú bộ đội : lễ phép .
2.Rèn k năng đọc – hiểu :
-Hiểu nghĩa các từ mới như :lễ phép , mắc lỗi , xúc động , hình phạt .
-Hiểu ý nghĩa nội dung câu chuyện :
+ Lòng biết ơn và kính trọng của chú bộ đội đối với thầy giáo cũ .
+ Qua đó câu chuyện khuyên các em phải biết ơn và kính trọng các thầy cô đã dạy dỗ các em .
B / Chuẩn bị
-Tranh ảnh minh họa ,
-bảng phụ viết các câu văn cần hướng dẫn luyện đọc
C/ Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Tiết1
1KiĨm tra :
- Kiểm tra 2 học sinh đọc bµi “Ng«i trng míi” vµ tr¶ li c©u hi nªu ni dung bµi.
2.Bài mới
a) Phần giới thiệu :
- Treo tranh và hỏi học sinh : Tranh vẽ ai?Họ đang làm gì?
-Để biết các nhân vật trong tranh nói gì . Hôm nay chúng ta tìm hiểu bài “ Người thầy cũ ”
b) LuyƯn ®c
-Đọc mẫu diễn cảm toàn bài .
-Đọc giọng kể cảm động nhấn giọng những từ ngữ thể hiện được từng vai trong chuyện .
- Gọi một em đọc lại .
*H§1/ Hướng dẫn phát âm : -Hướng dẫn tương tự như đã giới thiệu ở bài tập đọc đã học ở các tiết trước .
- Yêu cầu đọc từng câu .
* H§2/ Hướng dẫn ngắt giọng :-Yêu cầu đọc tìm cách ngắt giọng một số câu dài , câu khó ngắt thống nhất cách đọc các câu này trong cả lớp .
* H§3/ Đọc từng đoạn :
-Yêu cầu tiếp nối đọc từng đoạn trước lớp.
- Lắng nghe và chỉnh sửa cho học sinh .
-Yêu cầu đọc từng đoạn trong nhóm .
- Hướng dẫn các em nhận xét bạn đọc .
* H§4/ Thi đọc; -Mời các nhóm thi đua đọc .
-Yêu cầu các nhóm thi đọc cá nhân
-Lắng nghe nhận xét và ghi điểm .
c) Tìm hiểu nội dung đoạn 1,2
-Yêu cầu lớp đọc thầm đoạn 1 trả lời câu hỏi :
-Bố Dũng đến trường làm gì ?
- Bố Dũng làm nghề gì ?
-Giải nghĩa từ “ lễ phép “
- Gọi một em đọc đoạn 2 .
- Khi gặp thầy giáo cũ bố Dũng thể hiện sự kính trọng người thầy giáo cũ như thế nào ?
- Bố Dũng nhớ nhất kỉ niệm gì về thầy giáo ?
- Thầy giáo đã nói gì với cậu học trò năm xưa trèo qua cửa sổ ?
* Vì sao thầy chỉ nhắc nhớ mà không phạt cậu học trò đó chúng ta cùng tìm
hiểu qua đoạn 3
Tiết 2
H§1) Luyện đọc đoạn 3 .
-Tiến hành các bước như đã giới thiệu ở trên .
H§2) Tìm hiểu đoạn 3.
- Mời một em đọc đoạn 3 .
-Tình cảm của Dũng như thế nào khi bố ra về ?
Xúc động có nghĩa là gì ?
- Vì sao Dũng xúc động khi bố ra về ?
- Tìm từ gần nghĩa với từ “ lễ phép “?
- Đặt câu với các từ tìm được ?
* H§3) Luyện đọc lại truyện :
-Hướng dẫn đọc theo vai .Phân lớp thành các nhóm mỗi nhóm 4 em .
- Chú ý giọng đọc từng nhân vật .
- Theo dõi luyện đọc trong nhóm .
- Yêu cầu lần lượt các nhóm thể hiện .
- Nhận xét chỉnh sửa cho học sinh .
3) Củng cố dặn dò :
-Qua bài tập này em học được đức tính gì?
-Của ai ?
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
- Dặn về nhà học bài xem trước bài mới .
- Hai em ®c bµi “Ng«i trng míi” Vµ tr¶ li c©u hi
- Tranh vẽ thầy giáo , chú bộ đội , bạn học sinh họ đang nói chuyện với nhau .
-Vài em nhắc lại tựa bài
-Lớp lắng nghe đọc mẫu .
-Đọc chú thích .
- Chú ý đọc đúng các đoạn trong bài như giáo viên lưu ý .
- Một em đọc lại
-Rèn đọc các từ như : cổng trường , lớp , lễ phép , liền nói , nhộn nhịp , xúc động , hình phạt …
-Lần lượt nối tiếp đọc từng câu cho hết đoạn 2.
- Giữa cảnh nhộn nhịp của giờ ra chơi / từ phía cổng trường / bỗng xuất hiện một chú bộ đội //
Thưa thầy ,/ em là Khánh /...đấy a.!//
-Từng em nối tiếp đọc từng đoạn trước lớp .
- Ba em đọc từng đoạn trong bài .
-Đọc từng đoạn trong nhóm .Các em khác lắng nghe và nhận xét bạn đọc .
- Các nhóm thi đua đọc bài ( đọc cá nhân
-Một em đọc thành tiếng .
Lớp đọc thầm đoạn 1
- Tìm gặp lại thầy giáo cũ .
- Bố Dũng là bộ đội .
-Đọc đoạn 2 .
- Bố Dũng bỏ mũ , lễ phép chào thầy .
-Bố Dũng trèo qua cửa sổ lớp mà thầy chỉ bảo ban mà không phạt .
-Thầy nói : Trước khi làm việc gì , cần phải nghĩ chứ ! Thôi , em về đi, thầy không phạt em đâu .
- Luyện đọc các từ xúc động , mắc lỗi , hình phạt
-Đọc đoạn 3 .
- Dũng rất xúc động .
- Nghĩa là có cảm xúc mạnh .
- Dũng nghĩ : Bố cũng có lần mắc lỗi thầy không phạt nhưng bố nhận đó là hình phạt để ghi nhớ và không bao giờ mắc lại nữa .
- ngoan , lễ độ , ngoan ngoãn ...
- Học sinh tự đặt câu .
- Các nhóm tự phân ra các vai : - Người dẫn chuyện , Thầy giáo , Bố Dũng , Dũng.
- Luyện đọc trong nhóm
- Thi đọc theo vai .
- Kính trọng , lễ phép với thầy giáo cũ
-Của bố Dũng .
- Hai em nhắc lại nội dung bài .
- Về nhà học bài xem trước bài mới .
Th ba ngµy 7 th¸ng 10 n¨m 2008
Kể chuyện ngi thµy cị
A/ Mục đích yêu cầu :
- Dựa vào tranh minh họa gợi ý dưới mỗi tranh và các câu hỏi gợi ý của giáo viên kể lại được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện.
- Biết thể hiện lời kể tự nhiên và phối hợp được với lời kể với nét mặt , điệu bộ .
-Biết thay đổi giọng kể cho phù hợp với từng nhân vật trong nội dung của truyện .
-Biết theo dõi lời kể của bạn và nhận xét đánh giá lời kể của bạn .
B / Chuẩn bị:
- Tranh ảnh minh họa.
-Ao bộ đội , mũ , kính .
C/ Các hoạt động dạy học :
Ho¹t ®ng cđa GV
Ho¹t ®ng cđa HS
1. KiĨm tra :
-Gọi 4 em lên nối tiếp nhau kể lại câu chuyện“ Mẩu giấy vụn“
- Nhận xét cho điểm .
2.Bài mới
H§1) Phần giới thiệu :
Hôm nay chúng ta sẽ kể lại câu chuyện đã được học qua bài tập đọc tiết trước đó là câu chuyên “ Người thầy cũ “
H§2) Hướng dẫn kể từng đoạn :
Hỏi: -Bức tranh vẽ cảnh gì ? Ở đâu ?
-Câu chuyện người thầy cũ có những nhân vật nào?
- Ai là nhân vật chính ?
-Chú bộ đội xuất hiện trong hoàn cảnh nào ?
- Chú bộ đội là ai , đến lớp làm gì ?
- Gọi một đến 3 em kể lại đoạn 1 , để cho các em kể theo lời của mình .
Hỏi: - Khi gặp thầy giáo chú bộ đội đã làm gì để thể hiện sự kính trọng với thầy ?
- Chú đã giới thiệu mình với thầy giáo thế nào ?
-Thái độ của thầy giáo ra sao khi gặp lại người trò cũ năm xưa ?
- Thầy đã nói gì với bố Dũng ?
- Nghe thầy nói vậy chú bộ đội đã trả lời thầy ra sao ?
-Gọi 3 - 5 em kể lại đoạn 2 . Chú ý nhắc các em thay đổi giọng cho phù hợp với các nhân vật .
Hỏi: - Tình cảm của Dũng như thế nào khi bố ra về ?
- Em Dũng đã nghĩ gì ?
H§3)Kể lại toàn bộ câu chuyện :
- Yêu cầu 3 em tiếp nối nhaukể lại câu chuyện mỗi em một đoạn .
- Yêu cầu một hoặc hai em kể lại toàn bộ câu chuyện
- Hướng dẫn lớp bình chọn bạn kể hay nhất .
3) Củng cố dặn dò :
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
- Dặn về nhà kể lại cho nhiều người cùng nghe
-Bốn em nối tiếp nhau kể lại câu chuyện.
- 4 em kể một đoạn trong chuyện “ Mẩu giấy vụn “
-Vài em nhắc lại tựa bài
- Chuyện kể : Người thầy cũ
- Bức tranh vẽ 3 người đang đứng nói chuyện trước cửa lớp .
- Dũng , chú bộ đội tên Khánh và thầy giáo .
- Chú bộ đội
- Giữa cảnh nhộn nhịp của sân trường trong giờ ra chơi .
-Là bố Dũng chú đến để tìm gặp thầy giáo .
- Ba em kể lại đoạn 1 .
- Bỏ mũ , lễ phép chào thầy .
- Thưa thầy , em tên là Khánh , đứa học trò năm nào leo cửa sổ lớp bị thầy phạt đấy ạ!
- Lúc đầu ngạc nhiên sau thì cười vui vẻ .
- À Khánh . Thầy nhớ ra rồi . Nhưng hình như hôm ấy thầy có phạt em đâu !
-Vâng thầy không phạt nhưng thầy buồn . Lúc ấy thầy bảo :“ Trước khi làm việc gì , cần phải nghĩ chứ ! Thôi em về đi thầy không phạt em đâu ! “
-Ba em kể lại đoạn 2 câu chuyện .
- Rất xúc động .
-Bố cũng có lần mắc lỗi thầy không phạt, nhưng bố nhận đó là hình phạt và nhớ mãi . Nhớ để không bao giờ mắc lại nữa .
- Ba em tiếp nối nhau mỗi em kể một đoạn .
- Hai em kể lại toàn bộ câu chuyện .
- Nhận xét các bạn bình chọn bạn kể hay nhất .
-Về nhà tập kể lại nhiều lần .
Toán Ki l« gam
A/ Mục tiêu:
Biết biểu tượng về nặng hơn , nhẹ hơn .
Làm quen với cái cân , quả cân và cách cân .
Nhận biết được đơn vị đo khối lượng Kilô gam , tên gọi và kí hiệu ki lô gam ( kg).
Biết làm phép tính cộng , trừ số đo khối lượng có đơn vị đo là ki lô gam .
B/ Chuẩn bị :
1 chiếc cân đĩa , các quả cân 1kg , 2kg , 5 kg .
Một số đồ vật dùng để cân : túi gạo 1kg , cặp sách ,
C/ C¸c ho¹t ®ng d¹y vµ hc
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.KiĨm tra
-Gọi 2 em lên bảng sửa bài tập về nhà
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
2.Bài mới:
H§1/ Giới thiệu bài:
-Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về đơn vị đo khối lượng là Ki Lô Gam
* H§2 Giới thiệu vật nặng hơn , nhẹ hơn.
- Đa 1 quả cân 1kg và 1 quyển vở
- Yêu cầu dùng 1 tay lần lượt nhấc 2 vật lên và cho biết vật nào nặng hơn , vật nào nhẹ hơn .
- Cho làm tương tự đối với 3 cặp đồ vật khác và yêu cầu đưa ra nhận xét đối với từng cặp đồ vật
* H§3/ Giới thiệu cái cân và quả cân :
- Cho quan sát cái cân và yêu cầu nêu nhận xét về hình dạng của cân .
- GV: Để cân các vật ta dùng đơn vị đo là ki lô gam . Ki lô gam được viết tắt là : kg
- Viết bảng : Ki lô gam - kg
- Yêu cầu học sinh đọc lại .
- Cho xem các quả cân 1kg , 2kg và 5 kg.
* H§4/ Giới thiệu cách cân và thực hành cân :
- Giới thiệu cách cân thông qua một bao gạo .
- Đặt túi gạo 1kg lên đìa cân , phía bên kia là 1 quả cân 1kg
- Nhận xét vị trí của kim thăng bằng ?
- Vị trí 2 đĩa cân thế nào ?
- Ta nói : Túi gạo nặng 1kg .
- Xúc bớt một ít gạo trong túi ra và nhận xét vị trí kim thăng bằng vị trí 2 đĩa cân .
- Ta nói : Túi gạo nhẹ hơn 1kg .
- Đổ thêm vào bao gạo một ít gạo và nhận xét vị trí kim thăng bằng vị trí 2 đĩa cân .
- Ta nói : Túi gạo nặng hơn 1kg .
H§5/ Luyện tập :
Bài 1: - Yêu cầu 1 em đọc đề bài .
-Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở .
Bài 2: - Gọi một em nêu yêu cầu đề bài .
- Viết lên bảng : 1 kg + 2kg = 3 kg
-Tại sao 1 kg cộng 2 kg lại bằng 3 kg ?
- Nêu cách cộng số đo khối lượng có đơn vị đo là ki lô gam .
- Yêu cầu tự làm bài vào vở .
- Mời 1 em lên bảng làm bài .
- Nhận xét bài làm học sinh .
Bài 3: - Yêu cầu 1 em đọc đề .
-Bài toán cho biết những gì ?
- Bài toán hỏi gì ?
-Muốn biết cả hai bao nặng bao nhiêu ki lô gam ta làm như thế nào ?
Tóm tắt
Bao to : 25 kg
Bao nhỏ : 10 kg
Cả hai bao ...kg ?
-Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở .
- Mời một em lên chữa bài .
- Nhận xét bài làm của học sinh .
3) Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét đánh giá tiết học
- Dặn về nhà học và làm bài tập .
-Hai em lên bảng mỗi em thực hiện theo yêu cầu của giáo viên .
-Vài em nhắc lại tựa bài.
- Thực hành xách và nêu .
- Quả cân nặng hơn quyển vở .
- Thực hành xách các đồ vật đưa ra nhận xét về vật nặng hơn , nhẹ hơn .
- Cân có 2 đĩa giữa 2 đĩa có vạch thăng bằng , kim thăng bằng .
- Đọc : Ki lô gam
- Quan sát .
- Kim chỉ đúng giữa vạch thăng bằng .
-Hai đĩa cân ngang bằng nhau .
- Nhắc lại 2 - 4 em
- Kim thăng bằng lệch về phía quả cân . Đĩa cân có túi gạo cao hơn đĩa cân quả cân .
- 2 - 4 em nhắc lại .
- Kim thăng bằng lệch về phía túi gạo . Đĩa cân có túi gạo thấp hơn đĩa cân có quả cân .
- 2 - 4 em nhắc lại .
- Đọc đề .
- Viết : 5 kg ; đọc : Ba ki lô gam .
- Một em nêu đề bài .
- Quan sát nêu nhận xét .
- Vì 1 cộng 2 bằng 3 .
- Lấy số đo cộng số đo được bao nhiêu viết đơn vị đo vào sau kết quả tìm được .
- Tự làm bài .
- Hai em ngồi cạnh nhau đổi chéo bài kiểm tra
- Một em chữa bài miệng .
- Đọc đề bài .
- Bao to nặng 25 kg , bao nhỏ nặng 10 kg.
- Hỏi : Cả 2 bao nặng bao nhiêu kg ?
- Thực hiện phép tính 25 kg + 10 kg .
Bài giải
Cả hai bao gạo nặng là :
25 + 10 = 35 ( kg )
Đ/S : 35 kg.
- Nhận xét bài làm của bạn .
- Hai em nhắc lại nội dung bài vừa luyện tập .
- Về học bài và làm các bài tập còn lại .
Tự nhiên xã hội ¨n ung ®Çy ®đ
A/ Mục tiêu:
Học sinh biết :- Ăn đủ , uống đủ sẽ giúp cơ thể chóng lớn và khỏe mạnh .
- Có ý thứcc ăn đủ 3 bữa chính , uống đủ nước và ăn thêm hoa quả .
B/ Chuẩn bị ;
Tranh vẽ trang 16 , 17 .
Sưu tầm tranh ảnh thức ăn , nước uống hàng ngày .
C/ C¸c ho¹t ®ng d¹y vµ hc:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ :
- Gọi 3 em lên bảng trả lời nội dung bài
“ Tiêu hóa thức ăn “
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
- Giáo viên nêu tựa bài học
b)Hoạt động 1 : Các bữa ăn , thức ăn hàng ngày .
* Bước 1 : Làm việc theo nhóm :
- Yêu cầu quan sát tranh 1 , 2, 3,4 SGK trang 16 và trả lời các câu hỏi .
- Các nhóm trao đổi trong nhóm để trả lời câu hỏi .
- Hàng ngày bạn ăn mấy bữa ? Mỗi bữa ăn những gì và ăn bao nhiêu ?
-Ngoài ra bạn còn ăn thêm gì ?
- Bạn thích ăn gì ? Uống gì ?
*Bước 2 : Hoạt động cả lớp .
-Yêu cầu đại diện trả lời trước lớp .
- Nhận xét chỉnh sửa cho học sinh .
* Giáo viên rút kết luận như sách giáo khoa .
c)Hoạt động 2 : Thảo luận nhóm về ích lợi của việc ăn uống đầy đủ .
* Bước 1 : làm việc cả lớp .
- Yêu cầu đọc thông tin sách giáo khoa , thảo luận trả lời các câu hỏi ở bài học trước .
- Phần chất bổ trong thức ăn được đưa đi đâu ?
- Để làm gì ?
- Yêu cầu trao đổi trong nhóm các câu hỏi như :
-Tại sao chúng ta cần ăn đủ no? Uống đủ nước ?
- Nếu ta thường xuyên bị đói khát thì điều gì sẽ xảy ra ?
*Bước 2 : - Yêu cầu một số em lên trả lời câu hỏi .
* Kết luận như sách giáo khoa .
d) Hoạt động 3 : Trò chơi “ Đi chợ “
- Phát cho mỗi nhóm một tờ phiếu .
-Yêu cầu học sinh thảo luận để nêu tên một số thức ăn đồ uống mà em biết .
- Yêu cầu trong vòng 5 phút các nhóm thi đua .
- Yêu cầu các nhóm dán phần trả lời lên bảng lớp .
- Nhận xét bình chọn nhóm trả lời đúng nhất .
3) Củng cố - Dặn dò:
-Tại sao chúng ta cần ăn đủ no và đủ chất?
- Nhận xét tiết học dặn học bài , xem trước bài
- Ba em lên bảng chỉ và nêu đường đi của thức ăn trong hệ tiêu hóa .
-Lắng nghe giới thiệu bài .Vài em nhắc lại tựa bài
- Các nhóm thực hành thảo luận nối tiếp nói cho bạn nghe .
- Ăn 3 bữa đó là bữa sáng , trưa và tối ; com , canh , cá , thịt , rau ,...Mỗi bữa ăn 2 bát .
- Ngoài ra còn ăn thêm hoa quả , sữa ,...
- Nêu theo ý thích .
- Lần lượt một số em đại diện lên trả lời trước lớp
- Nhận xét bổ sung ý kiến của bạn .
- Quan sát các thông tin trong sách giáo khoa và trao đổi trả lời các câu hỏi .
- Phần lớn thức ăn biến thành các chất bổ thấm vào thành ruột non vào máu và đi nuôi cơ thể .
- Để giúp cơ thể có đầy đủ chất làm cho cơ thể khỏe mạnh , chóng lớn ,...
Bị bệnh , người mệt mỏi , gầy yếu làm việc và học tập kém .
- Lần lượt một số cặp lên trả lời trước lớp .
- Chia thành 4 nhóm .
- Các nhóm nhận phiếu rời .
- Thảo luận trả lời vào phiếu cử đại diện lên dán phiếu lên bảng .
- Nhận xét bình chọn nhóm trả lời đúng .
- Hai em nêu lại nội dung bài học .
-Về nhà học thuộc bài và xem trước bài mới
Chính tả ngi thµy cị
A/ Mục đích yêu cầu :
- Chép lại chính xác không mắc lỗi đoạn : “ Dũng xúc động nhìn theo ...không bao giờ mắc lại nữa “ trong chuyện “Người thầy cũ “
-Biết cách trình bày một đoạn văn . Chữ đầu câu phải viết hoa .Tên riêng phải viết hoa .
-Củng cố qui tắc chính tả : ui / uy ; tr / ch ; iêng / iên.
B/ Chuẩn bị :
- Bảng phụ viết nội dung các bài tập chính tả .
C/ C¸c ho¹t ®ng d¹y vµ hc
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. KiĨm tra :
- Gọi ba em lên bảng viết các từ khó và các từ cần phân biệt ở tiết trước
- Yêu cầu ở lớp đặt câu vào nháp .
2.Bài mới:
H§1) Giới thiệu bài
-Nêu yêu cầu của bài chính tả về viết đúng , viết đẹp đoạn tóm tắt trong bài “ Người thầy cũ“, và các tiếng có vần ui / uy âm s/ x , tr/ ch ,…
H§2) Hướng dẫn tập chép :
* Ghi nhớ nội dung đoạn chép :
-Đọc mẫu đoạn văn cần chép .
-Yêu cầu ba em đọc lại bài cả lớp đọc thầm theo .
-Đọan chép này có nội dung từ bài nào ?
-Đoạn chép kể về ai?
- Đoạn chép này là suy nghĩ của Dũng về ai ?
* Hướng dẫn cách trình bày :
- Đoạn văn có mấy câu ?
- Bài chính tả có những chữ nào cần viết hoa ?
- Đọc lại đoạn văn có cả dấu phẩy và dấu hai chấm
* Hướng dẫn viết từ khó :
- Đọc cho học sinh viết các từ khó vào bảng con
- Giáo viên nhận xét đánh giá .
* Chép bài :-Yêu cầu nhìn bảng chép bài vào vở
- Theo dõi chỉnh sửa cho học sinh .
* Soát lỗi : -Đọc lại để học sinh dò bài , tự bắt lỗi
H§3) Chấm bài : -Thu tập học sinh chấm điểm và nhận xét từ 10 – 15 bài .
H§4) Hướng dẫn làm bài tập
Bài 2 : - Gọi một em nêu bài tập 2.
-Yêu cầu lớp làm vào vở .
-Mời một em lên làm bài trên bảng .
-Nhận xét bài và chốt lại lời giải đúng.
- Yêu cầu lớp đọc các từ trong bài sau khi điền .
Bài 3: - Gọi một em nêu bài tập 3.
-Yêu cầu lớp làm vào vở .
-Mời một em lên làm bài trên bảng.
-Nhận xét bài và chốt lại lời giải đúng.
- Yêu cầu lớp đọc các từ trong bài sau khi điền .
3) Củng cố - Dặn dò:
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
-Nhắc nhớ trình bày sách vở sạch đẹp.
-Dặn về nhà học bài và làm bài xem trước bài .
- Ba em lên bảng viết các từ có vần : ai/, 2 từ có vần ay và cụm từ : hai bàn tay.
- Lớp viết bảng con .
- Lắng nghe giới thiệu bài
- Nhắc lại tựa bài .
-Lớp lắng nghe giáo viên đọc .
-Ba em đọc lại bài ,lớp đọc thầm tìm hiểu bài
- Bài : Người thầy cũ
- Về Dũng .
-Về bố mình và về lần mắc lỗi của bố mình với thầy giáo.
- Đoạn văn có 5 câu
- Các chữ đầu câu và tên riêng .
- Em nghĩ : Bố cũng ... nhớ mãi .’
- Lớp thực hành viết từ khó vào bảng con xúc động , nghĩ , cổng trường , hình phạt ...
- Hai em thực hành viết các từ khó trên bảng
- Nhìn bảng chép bài .
-Nghe và tự sửa lỗi bằng bút chì .
- Nộp bài lên để giáo viên chấm điểm .
- Đọc yêu cầu đề bài .
- Học sinh làm vào vở
- Một em làm trên bảng : bụi phấn , huy hiệu , vui vẻ , tận tụy .
-Đọc lại các từ khi đã điền xong.
- Đọc yêu cầu đề bài .
- Học sinh làm vào vở
- Một em làm trên bảng : giò chả , trả nợ , con trăn , cái chăn , tiếng nói , tiến bộ , lười biếng , biến mất .
-Đọc lại các từ khi đã điền xong.
- Nhắc lại nội dung bài học .
-Về nhà học bài và làm bài tập trong sách .
Thể dục : ®ng t¸c toµn th©n
A/ Mục tiêu:
Học động tác Toàn Thân .Yêu cầu thực hiện động tác tương đối đúng .
Ôn đi đều theo 2 - 4 hàng dọc . Yêu cầu thực hiện động tác tương đối chính xác và đúng nhịp .
B/ Địa điểm phương tiện :
Sân bãi sạch sẽ đảm bảo an toàn luyện tập .
Chuẩn bị còi .
C/ C¸c ho¹t ®ng d¹y vµ hc
C¸c ho¹t ®ng cđa GV
Hoạt động của HS
1.Phần mở đầu
-Giáo viên nhận lớp phổ biến nội dung tiết học.
-Xoay các khớp cổ tay , cánh tay , hông , đầu gối .
- Chạy nhẹ nhàng trên địa hình tự nhiên theo 1 hàng dọc 60 m
- Đi thường theo vòng tròn hít thở sâu .
- Trò chơi ( do giáo viên chọn ) .
2. Phần cơ bản :
* H§1/ Ôn lại 5 động tác đã học .( 2 lần )
- Yêu cầu cả lớp ôn lại lần lượt 5 động tác 2 lần mỗi động tác
2 x 8 nhịp theo đội hình 4 hàng ngang . Lần 1 do GV điều khiển lần 2 -4 do cán sự điều khiển .
* H§2/ Học động tác Toàn Thân ( 4 -5 lần )
-Lần 1: GV nêu tên động tác, sau đó vừa giải thích vừa làm mẫu với nhịp độ chậm để học sinh bắt chước ( 2 x 8 nhịp )
- Lần 2 - 3 GV chỉ hô không làm mẫu . Xen kẽ nhận xét và chỉ dẫn thêm .
- Lần 4: Cho lớp thi xem tổ nào có nhiều người tập đúng , đẹp nhất . GV và cả lớp cùng quan sát nhận xét đánh giá .
* H§3/ Ôn lại 6 động tác đã học .( 2 lần )
- Yêu cầu cả lớp ôn lại lần lượt 6động tác 2 lần mỗi động tác
2 x 8 nhịp . Lần 1 do GV điều khiển lần 2 do cán sự điều khiển.
- Xen kẽ giáo viên nhận xét học có thể chia tổ tập luyện
* H§4/ Đi đều 2 -4 hàng dọc
3.Phần kết thúc:
-Giáo viên hệ thống bài học
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học .
-GV giao bài tập về nhà cho học sinh .
- HS thực hiện
- HS thực hiện
- HS thực hiện
- HS thực hiện
- HS thực hiện
-Cúi lắc người thả lỏng 5 - 6 lần
-Nhảy thả lỏng ( 6 - 10 lần )
- Trò chơi hồi tĩnh ( do giáo viên chọn
- Về nhà tập động tác vừa học
Th t ngµy 8 th¸ng 9 n¨m 2008
Tập đọc : thi kho¸ biĨu
A/ Mục đích yêu cầu :
- Đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ : Tiếng Việt , nghệ thuật , ngoại ngữ , hoạt động.
- Đọc đúng thời khóa biểu theo thứ tự : thứ - buổi - tiết ; buổi - tiết - thứ .Phân biệt được các tiết học
- Hiểu được ý nghĩa của thời khóa biểu .
B/ Chuẩn bị :
– Viết thời khóa biểu của mình ra bảng phụ .
C/ C¸c ho¹t ®ng d¹y vµ hc
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. KiĨm tra
-Yêu cầu sưu tầm một số mục lục truyện thiếu nhi
-Nhận xét đánh giá ghi điểm từng em .
2.Bài mới
a) Giới thiệu bài
- Hôm nay chúng ta tìm hiểu bài “Ngôi trường mới “
b) Luyện đọc:
*h®1/Đọc mẫu : chú ý đọc to rõ ràng , rành mạch và dõng dạc chú ý ngắt nghĩ đúng các cụm từ .
- Thứ hai :/ Buổi sáng :/Tiết 1/ Tiếng Việt / Tiết 2/ Toán /Hoạt động vui chơi 25 phút ;/Tiết3 /...
- Mời một học sinh khá đọc lại .
* h®2/ Luyện phát âm :
- Giới thiệu các từ cần luyện đọc yêu cầu đọc .
- Yêu cầu luyện đọc theo từng câu thứ tự
* h®3/ Đọc từng đoạn :
- Yêu cầu đọc nối tiếp theo yêu cầu trước lớp
-Bài tập 1 . ( Thứ - buổi - tiết )
- Yêu cầu đọc theo yêu cầu bài tập 2 (Buổi - tiết - thứ)
- Theo dõi chỉnh sửa cho học sinh .
*h®4/Hướng dẫn tìm hiểu bài :
- Yêu cầu lớp đọc thầm .
- Yêu cầu đọc những tiết học chính trong thứ hai
- Yêu cầu đọc những tiết tự chọn trong thứ hai .
- Yêu cầu ghi vào vở nháp số tiết học chính , số tiết tự chọn trong tuần .
- Gọi học sinh đọc và nhận xét .
- Thời khóa biểu có ích lợi gì ?
3) Củng cố - Dặn dò
- Nhận xét đánh giá tiết học.
- Dặn về nhà học thuộc bài và xem trước bài
-3 - 5 em đọc và trả lời các thông tin có trong mục lục.
-Vài học sinh nhắc lại tựa bài.
-Lắng nghe đọc mẫu và đọc thầm theo .
- Một em khá đọc mẫu lần 2 .
-Luyện đọc từ khó dễ lẫn .
-Nối tiếp đọc bài cá nhân sau đó cả lớp đọc đồng thanh các từ Tiếng Việt , nghệ thuật , ngoại ngữ , hoạt động.
- Đọc nối tiếp theo yêu cầu .
-Cả lớp đọc thầm .
- Buổi sáng Tiết 1 , Tiết 4 , Tiếng Việt .
- Buổi chiều Tiết 2 , Tiếng Việt .
- Buổi chiều Tiết 3 , Tin học .
- Ghi và đọc .
- Giúp ta nắm được lịch học để chuẩn bị bài ở nhà, để mang sách , vở và đồ dùng đi học.
-Về nhà học thuộc bài, xem trước bài mới
Đạo đức: Ch¨m lµm viƯc nhµ
A / Mục tiêu :
1. Kiến thức :
- Trẻ em có bổn phận tham gia làm các công việc nhà phù hợp với khả năng và sức lực của mình .
-Chăm làm việc nhà là thể hiện tình thương yêu của em đối với ông bà , cha
File đính kèm:
- BStuan7.doc