* Chào cờ
* Tập đọc
Người mẹ hiền
I. Mục tiêu:
-Biết ngắt, nghỉ hơi đùng, bước đầu đọc rõ lời các nhân vật trong bài.
-Hiểu nội dung: Cô giáo như người mẹ hiền, vừa yêu thương, vừa nghiêm khắc dạy bảo các em HS nên người.
-Trả lời được các câu hỏi trong SGK.
II. Gi¸o dôc kĩ năng sống :
- Giáo dục kĩ năng thể hiện sự cảm thông, kiểm soát cảm xúc,tư duy phê phán.
III. Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ SGK
- Ghi bảng sẵn những nội dung cần luyện đọc
23 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1021 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 2 tuần 8 - Trường TH Nguyễn Viết Xuân Ea Soup, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 17 tháng 10 năm 2011
* Chào cờ
* Tập đọc
Người mẹ hiền
I. Mục tiêu:
-Biết ngắt, nghỉ hơi đùng, bước đầu đọc rõ lời các nhân vật trong bài.
-Hiểu nội dung: Cô giáo như người mẹ hiền, vừa yêu thương, vừa nghiêm khắc dạy bảo các em HS nên người.
-Trả lời được các câu hỏi trong SGK.
II. Gi¸o dôc kĩ năng sống :
- Giáo dục kĩ năng thể hiện sự cảm thông, kiểm soát cảm xúc,tư duy phê phán.
III. Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ SGK
- Ghi bảng sẵn những nội dung cần luyện đọc
IV. Hoạt động dạy học
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Ổn định:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Goïi 2 Hs leân ñoïc baøi vaø traû lôøi caâu hoûi nd baøi tríc
- Gv: nx ®n xÐt ®¸nh gi¸.
3. Bài mới: Gth- chép đề bài
a.Luyện đọc: GV đọc mẫu.
*Hướng dẫn đọc từng câu: (2 lần)
-GV đưa ra từ khó, đọc mẫu.
-HD cho HS luyện phát âm.
-GV nhận xét, sửa chữa.
*Hướng dẫn đọc đoạn:
-GV chia đoạn (Gồm 4 đoạn)
+Đọc nối tiếp lần 1.
-GV hướng dẫn luyện đọc câu khó.
+Đọc nối tiếp lần 2:
-GV Đưa ra từ mới.(SGK)
-Gọi HS đọc chú giải.
*Luyện đọc trong nhóm:
-Yêu cầu 3 nhóm đọc.
-GV nhận xét, sửa chữa.
*Thi đọc giữa các nhóm:
-Tổ chức cho HS thi đua đọc.
-GV nhận xét, tuyên dương.
*Thi đọc đồng thanh toàn bài.
-Yêu cầu cả lớp đọc.
- 2 HS leân ñoïc vaø traû lôøi caâu hoûi GV ñöa ra.
- HS lắng nghe.
- HS đọc nối tiếp từng câu.
- HS lắng nghe.
- HS đọc.
- 4 em đọc nối tiếp 4 đoạn.
- HS đọc.
- 4 em.
- HS đọc.
- HS đọc. Các nhóm khác nhận xét.
- 3 nhóm thi đua đọc.
- HS lắng nghe.
- Cả lớp đọc ĐT.
- Giờ ra chơi Minh rủ Nam đi đâu?
- Các bạn ấy định ra phố bằng cách nào?
- Khi Nam bị bác bảo vệ giữ lại, cô giáo làm gì?
- Việc làm của cô giáo thể hiện thái độ thế nào?
- Cô giáo làm gì khi Nam khóc?
- Người mẹ hiền trong bài này là ai?
. Luyện đọc lại: Phân vai (Người dẫn chuyện, bác bảo vệ, cô giáo, Nam, Minh).
* Nội dung bài học:
4. Củng cố - Dặn dò:
- Câu chuyện giúp em hiểu điều gì?
- Cho HS hát các bài hát, đọc các bài thơ em viết về thầy cô giáo.
5. Nx tiÕt häc,
- Minh rủ Nam trốn học ra phố xem xiếc.
(2 HS nhắc lại lời thầm thì của Minh với Nam.)
- Chui qua chỗ tường thủng
- Cô nói "Bác ... lớp tôi". Cô đỡ em dậy ... về lớp.
- Cô rất dịu dàng, yêu thương học trò.
- Cô xoa đầu Nam an ủi.
- Là cô giáo.
- Các nhóm đọc thi.
- Cô giáo như nguời mẹ hiền, vừa yêu thương, vừa nghiệm khắc dạy bảo HS nên người .
- Lớp hát bài "Cô và mẹ"
* Toán
36 +15
I. Mục tiêu:
- Biết thực hiện phép tính cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 36 + 15
- Biết giải bài toán theo hình vẽ bằng một phép tính cộng có nhớ trong phạm vi 100
II. §å dïng d¹y häc:
- Que tính bảng gài. Hình vẽ bài tập 3
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định:
2. KTBC :
Hai học sinh lên bảng thực hiện yêu cầu sau: Đặt tính rồi tính: 44 + 8 ; 52 + 9
- GV nhận xét, ghi điểm.
3. Dạy học bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Giới thiệu phép cộng 36 + 15
Bước 1: Nêu bài toán
Có 36 que tính thêm 15 nữa. Hỏi có tất cả bao nhiêu que tính?
- Để biết có bao nhiêu que tính ta làm thế nào?
Bước 2: Yêu cầu học sinh sử dụng que tính để tìm kết quả.
Bước 3: Đặt tính và thực hiện phép tính
- Gọi 1 học sinh lên bảng làm tính. Sau đó yêu cầu học sinh nêu cách đặt tính và tính.
- Yêu cầu học sinh nhắc lại
3. Luyện tập - Thực hành:
* Bài 1: Gäi hs ®äc y/c
Yêu cầu HS tự làm bài (dòng 1)
- Ba học sinh lên bảng làm bài
- Yêu cầu học sinh sửa bài trên bảng
- GV: nx ®¸nh gi¸
* Bài 2: Yêu cầu học sinh nêu đề bài
Hỏi: Muốn tìm tổng ta làm thế nào ?
- Yêu cầu học sinh lên bảng làm bài
- Cả lớp làm vào vở
- GV: nx đánh giá
* Bài 3: Treo hình vẽ lên bảng - Bao gạo nặng bao nhiêu kg?
- Bao ngô nặng bao nhiêu kg?
- Bài toán muốn chúng ta làm gì?
- Học sinh giải và trình bày bài giải
- 1 học sinh lên làm bài
- GV: nx đánh giá
4. Củng cố - Dặn dò:
- HS nêu lại cách đặt tính và thực hiện phép tính 36 + 15.
5.Nx tiết học.
- HS: Đặt tính rồi tính: 44 + 8 ; 52 + 9
- nhận xét
- Nghe và phân tích
- Ta lấy 36 + 15
- Học sinh sử dụng que tính để tìm kết quả
- Học sinh nêu cách đặt tính và tính
- Hs: ®äc y/c
- 3 học sinh lên bảng làm bài
- Cả lớp làm vào bảng con
- Học sinh sửa bài
- Đặt tính rồi tính tổng
- Ta cộng các số hạng với nhau
- HS lên bảng làm bài và nêu cách đặt tính và tính
- Lớp làm vào vở
- Hs: quan sát
- Bao gạo nặng 46 kg
- Bao ngô nặng 27 kg
- Tính xem hai bao nặng bao nhiêu kg?
Giải
Cả hai bao nặng là:
46 + 27 = 73 (kg)
ĐS: 73 kg
- Hs: nêu
&
* Đạo đức
Chăm làm việc nhà
I. Mục tiêu:
- BiÕt: Treû em coù boån phaän tham gia laøm nh÷ng vieäc nhaø phuø hôïp vôùi khaû naêng ®Ó gióp ®ì oâng baø , cha meï .
- Tham gia mét sè viÖc nhµ phï hîp víi kh¶ n¨ng
II/ Gi¸o dôc kÜ n¨ng sèng:
- KÜ n¨ng ®¶m nhËn tr¸ch nhiÖm tham gia lµm viÖcnhµ phï hîp víi kh¶ n¨ng.
III/ §å dïng d¹y häc:
- Ñoà duøng troø chôi ñoùng vai
- Caùc theû bìa maøu xanh , ñoû , vaøng
IV/ C¸c ho¹t ®éng d¹y häc :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định:
2/ Kieåm tra baøi cuõ
-Tieát ñaïo ñöùc tröôùc caùc em hoïc baøi gì ?
-Cho HS ñoïc laïi baøi hoïc
- GV cuøng lôùp NX ñaùnh giaù
3/ Baøi môùi
a/ GTB: Hoâm nay caùc em hoïc ñaïo ñöùc baøi : Chaêm laøm vieäc nhaø
GV vieát töïa baøi leân baûng
b/ HD thöïc hieän
* Hoaït ñoäng 1: Töï lieân heä
- Muïc tieâu: Töï nhìn nhaän ñaùnh giaù söï tham gia laøm vieäc nhaø cuûa baûn thaân
- Caùch tieán haønh
+ GV neâu caâu hoûi:
ÔÛ nhaø em ñaõ tham gia nhöõng coâng vieäc gì ?
Keát quaû coâng vieäc ñoù ra sao ?
Boá meï coù thaùi ñoä theá naøo veà vieäc laøm cuûa em?
Saép tôùi em muoán tham gia nhöõng coâng vieäc gì ? vì sao?
* Keát luaän: Haõy tìm nhöõng coâng vieäc phuø hôïp vôùi khaû naêng vaø nguyeän voïng muoán ñöôïc tham gia vôùi boá meï
* GDHS: bieát laøm vieäc nhaø phuø hôïp vôùi löùa tuoåi nhö: doïn nhaø cöûa, saân vöôøn, röûa aám cheùn, chaêm soùc caây troàng vaät nuoâi,……trong gia ñình laø goùp phaàn laøm ñeïp moâi tröôøng
* Hoaït ñoäng 2: Ñoùng vai
- Caùch tieán haønh:
+ GV chia thaønh8 caùc nhoùm vaø giao cho moãi nhoùm ñoùng vai moät tình huoáng
Tình huoáng 1: Hoøa ñang queùt nhaø thì baïn ñeán ruû ñi chôi. Hoøa seõ……..
Tình huoáng 2: Anh cuûa Hoøa nhôø Hoøa gaùnh nöôùc , cuoác ñaát……Hoøa seõ….
- HS leân ñoùng vai.
-Thaûo luaän lôùp
Em coù ñoàng yù vôùi caùch öùng xöû cuûa caùc baïn ñoùng vai khoâng? Vì sao?
*GV keát luaän:
- Hoøa caàn laøm xong vieäc nhaø roài môùi ñi chôi
- Töø choái vaø giaûi thích nhoû vì em quaù nhoû chöa laøm nhöõng coâng vieäc nhö vaây
* Hoaït ñoäng 3: Troø chôi” neáu..thì ….
- Caùch tieán haønh
- GV chia lôùp thaønh 2 nhoùm chaêm vaø ngoan
- GV phaùt phieáu cho moãi nhoùm vôùi noäi dung sau
a. Neáu meï ñi laøm veà tay saùch tuùi naëng…….
b. Neáu em beù muoán uoáng nöôùc
c. Neáu nhaø cöûa beà boän sau khi lieân hoan
d. Neáu meï chuaå bò naáu côm
e. Neáu quaàn aùo phôi ngoaøi saân ñaõ khoâ
g. Neáu baïn ñöôïc phaân coâng laøm quaù söùc cuûa mình
- Caùc nhoùm baét ñaàu chôi traø chôi GV se34 laøm troïng taøi .Nhoùm naøo trraû lôøi ñuùng nhieàu caâu phuø hôïp seõ thaéng
-GV ñaùnh giaù nhaän xeùt troø chôi vaø tuyeân döông
* GV keát luaän: Tham gia laøm vieäc nhaø phuø hôïp vôùi khaû naêng laø quyeàn vaø boån phaän cuûa treû em
4/ Cuûng coá daën doø.
-HS nhaéc laïi töïa baøi
-Cho HS neâu laïi coâng vieäc laøm giuùp ñôõ oâng baø, boá meï
- GDHS: Töï giaùc tham gia nhöõng coâng vieäc phuø hôïp vôùi khaû naêng.
5.NX tieát daïy
.
Chaêm laøm vieäc nhaø
2-3 HS
- HS nhaéc laïi töïa baøi
- HS trao ñoåi vôùi caùc baïn ngoài beân caïnh vaø traû lôøi
- HS nghe
- HS thaûo luaän nhoùm
- HS ñoùng vai
- HS nghe
- HS thöïc hieän
- HS nghe
- HS nhaéc töïa baøi
- HS neâu
&
Thứ ba ngày 18 tháng 10 năm 2011
* Toán
Luyện tập
I. Mục tiêu:
-Thuộc bảng 6, 7, 8, 9, cộng với một số.
-Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100.
-Biết giải bài toán về nhiều hơn cho dưới dạng sơ đồ.
-Biết nhận dạng hình tam giác.
- HS yeâu thích moân toaùn, laøm ñuùng, caån thaän
II. §å dïng d¹y häc:
- Bảng phụ: Viết sẵn nội dung bài tập 5.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GV
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HS
1. Ổn định:
2.KTBC:
- Gọi 2 hs lên bảng tính.
- Đặt tính và tính: 25 + 6 ; 27 + 5
- Gv: Nhận xét và cho điểm học sinh
3. Dạy học bài mới:
a. Giới thiệu bài:
b. Luyện tập:
* Bài 1: Tính nhẩm.(Hoạt động cá nhân)
- Gọi hs nêu y/c.
-GV chép đề, HD cách làm.
-Yêu cầu HS nêu kết quả.
-GV nhận xét, ghi bảng.
* Bài 2: Viết số thích hợp vào ô trống.
( Hoạt động nhóm tổ)
-Tổ chức chơi tiếp sức.
-GV HD cách làm, qui định thời gian
-Yêu cầu HS làm bài.
-GV nhận xét chung bài làm của các tổ.
* Bài 4: Giải bài toán theo tóm tắt sau.
(Hoạt động cá nhân)
-GV hướng dẫn phân tích đề toán.
+Đội 1 trồng được bao nhiêu cây ?
+Đội 2 trồng nhiều hơn mấy cây ?
+Tìm số cây của đội nào ?
-Yêu cầu HS nhìn tóm tắt đặt lời bài toán.
-Yêu cầu HS làm bài.
-Gọi HS lên bảng.
-GV chấm, chữa bài.
* Bài 5: Gọi hs nêu y/c.
-Trong hình bên có mấy hình tam giác.
- Gv: nx dánh giá
4. Củng cố - Dặn dò:
- GV tổng kết tiết học: Biểu dương các em học tốt. Nhắc nhở các em chưa chú ý
5.NX tieát daïy
- 2 hs lên tinh
- Học sinh làm bài
-HS nhận xét
- 1 hs nêu y/c
HS thực hiện
6 + 5 =11 6 + 6 =12 6 + 7 =13 6 + 8=14
5 + 6 =11 6 +10=16 7 + 6 =13 6 + 9=15
8 + 6 =14 9 + 6 =15 6 + 4 =10 4 + 6=10
- 1 hs nêu y/c
- HS thực hiện
Số hạng
26
17
39
26
Số hạng
5
35
16
9
Tổng
31
52
55
35
- 2 hs nêu y/c
-Đội 1 trồng được 46 cây
-Đội 2 trồng nhiều hơn 5 cây
-Tìm số cây của đội 2
Bài giải
Số cây đội hai trồng được là
46 + 5 = 51 (cây)
Đáp số : 51 cây
- 1 hs nêu y/c
a) Trong hình bên có 3 hình tam giác
- Hs: lắng nghe
* Kể chuyện
Người mẹ hiền
I. Mục tiêu:
- Dựa theo tranh minh họa, kể lại từng đoạn của câu chuyện "Người mẹ hiền" .
- Giaùo duïc hoïc sinh yeâu thích truyeän keå vaø aùp duïng vaøo hoïc taäp toát.
II. §å dïng d¹y häc:
- Tranh minh hoạ
- Bảng phụ viết sẵn lời gợi ý nội dung từng tranh
III. Ho¹t ®éng d¹y häc:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định:
2. KTBC:
- Gọi 3 học sinh lên bảng nối tiếp nhau kể lại câu chuyện: Người thầy cũ.
* Nhận xét và cho điểm học sinh
3. Dạy học bài mới
a. Giới thiệu bài:
b. Hướng dẫn kể từng đoạn truyện
Gọi 1 học sinh lên bảng đọc đề.
- Dựa vào tranh vẽ kể lại từng đoạn.
- HD HS quan sát 4 tranh, đọc lời nhân vật trong tranh, nhớ nội dung từng đoạn câu chuyện.
Bước 1: Kể trong nhóm
- Chia nhóm sẵn, dựa vào tranh minh hoạ để kể lại từng đoạn câu chuyện.
Bước 2: Kể trước lớp. Khi HS lúng túng GV đặt câu hỏi
Tranh 1(Đoạn 1)
- Minh đang thầm thì với Nam điều gì?
- Nghe Minh rủ Nam thấy thế nào?
- Hai bạn quyết định ra ngoài bằng cách nào? Vì sao?
Tranh 2: (Đoạn 2)
- Khi hai bạn đang chui qua lỗ thủng ai xuất hiện?
- Bị bác bảo vệ bắt lại Nam làm gì?
Tranh 3: (Đoạn 3)
- Cô giáo làm gì khi bác bảo vệ bắt quả tang hai bạn trốn học
Tranh 4: - Cô giáo nói gì với Nam và Minh
- Hai bạn hứa gì với cô giáo?
Kể lại toàn bộ câu chuyện
- Yêu cầu học sinh kể theo vai
Lần 1: GV là người dẫn chuyện - HS nhận các vai còn lại
-Nhận xét ,tuyên dương .
4. Củng cố dặn dò
-Qua câu chuyện này em rút ra được điều gì ?
5-Nhận xét tiết học
- 3 hs kể
- 1 học sinh đọc đề
- Học sinh quan sát tranh
- Mỗi nhóm 4 em - 1 em kể từng đoạn
* Học sinh lắng nghe và nhận xét
- Nối tiếp nhau kể từng đoạn
các nhóm cử đại diện trình bày trước nhóm
- Ra phố xem xiếc
- Nam tò mò muốn đi xem
- Chui qua lỗ tường thủng
- Bác bảo vệ xuất hiện
- Bác túm chặt chân Nam”Cậu nào đây, định trốn học hả”.
- Bác nhẹ tay kẻo Nam đau
- Cô nói: Từ nay các em có trốn học nữa không?
- Hai bạn hứa sẽ không trốn học nữa và xin cô tha thứ.
- Thực hành kể theo vai
- Học sinh kể
Một học sinh kể toàn bộ câu chuyện
HS trả lời .
Nghe nhận xét ,dặn dò .
* Chính tả (Tập chép)
Người mẹ hiền
I. Mục tiêu:
-Chép lại chính xác bài chính tả, trình bày đúng lời nói nhân vật trong bài.
-Làm được các BT2; BT3(a/b), hoặc bài tập chính tả phương ngữ do giáo viên soạn.
-Reøn tính caån thaän cho Hs khi vieát chính taû.
II. §å dïng d¹y häc:
- Bảng chép sẵn nội dung đoạn chép
- Bảng phụ ghi sẵn nội dung bài tập chính tả
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GV
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HS
1. Ổn định:
2.KTBC.
- Gọi 2 học sinh lên bảng cả lớp viết bảng con.
- Nhận xét cho điểm học sinh
3. Dạy học bài mới:
a. Giới thiệu bài:
b. Hướng dẫn tập chép
-GV đọc bài.
-Gọi HS đọc lại.
*Giảng bài:
-GV nêu câu hỏi.
C1:Trong bài chính tả có những dấu gì?
C2:Có những chữ nào phải viết hoa ?
c.Hướng dẫn viết từ ngữ khó:
-GV gạch chân những từ ngữ khó trong bài.
-Yêu cầu HS viết bảng con.
-GV nhận xét, sửa sai.
d.Hướng dẫn viết bài:
-GV nhắc nhở HS cách trình bày bài.
-HD cho HS soát lỗi.
*Thu- chấm bài:
-GV chấm, nhận xét bài.
e.Hướng dẫn làm bài tập:
Bài 2: Điền vào chỗ trống ao hay au ?
-GV HD làm bài .
-Gọi HS lên bảng.
-GV nhận xét, chữa bài.
Bài 3: Điền vào chỗ trống:
a) r, d hay gi?
-Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi.
-Gọi các nhóm trình bày.
-GV nhận xét, chữa bài.
4. Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét,động viên các em còn chậm .
5-Nhận xét tiết học
- Viết các từ: Vui vẻ, tàu thuỷ, đồi núi, luỹ tre, che chở
- HS viết bài từ Vừa đau vừa xấu hổ….đến chúng em xin lỗi cô.
- Dấu phẩy, dấu chấm, dấu hai chấm, gạch ngang đầu lượt nói (gạch đầu dòng lượt nói) dấu chấm hỏi.
- HS theo dõi.
- chữ cái đầu câu và danh từ riêng
- Cả lớp viết bảng con.
- xoa đầu, thập thò, xin lỗi, nghiêm giọng
- HS nhìn bảng chép bài vào vở.
- HS đổi vở soát lỗi.
- HS lắng nghe.
- 1 HS lªn b¶ng lµm, c¶ líp lµm vµo vë ch÷a bµi:
Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ
Trèo cao ngã đau
- Con dao, tiếng rao hàng, giao bài tập về nhà
- dè dặt, giặt giũ áo quần, chỉ có rặt một loài cá.
* Mĩ thuật
&
Thứ tư ngày 19 tháng 10 năm 2011
* Toán
Bảng cộng
I. Mục tiêu:
- Thuoäc baûng coäng ñaõ hoïc.
- Bieát thöïc hieän pheùp coäng coù nhôù trong phaïm vi 100.
- Bieát giaûi baøi toaùn veà nhieàu hôn.
- Giaùo duïc HS yeâu thích hoïc toaùn vaø vaän duïng toaùn hoïc vaøo cuoäc soáng haèng ngaøy.
II. §å dïng d¹y häc:
- Bảng nhóm.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GV
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HS
1. Ổn định:
2. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 2 hs làm BT 1, 2.
-Nx ghi điểm
3. Dạy học bài mới
* Giới thiệu bài: Bảng cộng
a. Hoạt động 1: Hướng dẫn lập bảng cộng.
* Bài 1: a)Tính nhẩm.(Hoạt động cá nhân)
-GV chép đề, hướng dẫn cách làm.
-Yêu cầu HS nêu kết quả.
-GV nhận xét, ghi bảng.
-HD cho HS tính ngược lại
-Gọi HS đọc lại các bảng cộng.
b) Yêu cầu HS tính
b. Hoạt động 2: Thực hành.
* Bài 2: Tính.(Hoạt động cả lớp)
-GV hướng dẫn cách làm.
-Yêu cầu HS làm bài.
-Gọi HS lên bảng.
-GV nhận xét, chữa bài.
* Bài 3: Bài toán ( Hoạt động cá nhân)
-GV đọc bài toán.
-Gọi HS đọc lại.
-HD phân tích đề toán.
-Yêu cầu làm bài.
-GV nhận xét, chữa bài.
4. Củng cố,dặn dò
- Thi học thuộc lòng bảng cộng
5. Nhận xét tiết học.
- Hs làm bài 1,2
- Hs nhận xét
- 1 hs nêu y/c.
9 + 2=11 8 + 3=11 7 + 4=11 6 + 5=11
9 + 3=12 8 + 4=12 7 + 5=12 6 + 6=12
9 + 4=13 8 + 5=13 7 + 6=13
9 + 5=14 8 + 6=14 7 + 7=14
9 + 6=15 8 + 7=15
9 + 7=16 8 + 8=16
9 + 8=17
9 + 9=18
HS đọc thuộc bảng cộng
2 + 9=11 3 + 8=11 4 + 7=11 5 + 6=11
3 + 9=12 4 + 8=12 5 + 7=12
4 + 9=13 5 + 8=13
5 + 9=14
- 1 hs nêu y/c.
- HS tính cột dọc
- 3 hs lên làm
15 26 36
+ 9 + 17 + 8
24 43 44
- Hs: lắng nghe
- 2 hs đọc
Bài giải
Mai cân nặng là:
28 + 3 = 31 (kg)
Đáp số: 31 kg
- Lớp nhận xét làm vào vở.
- hs: thi đọc
&
*Tập đọc
Bàn tay dịu dàng
I. Mục tiêu:
- Ngắt, nghỉ hơi đúng chỗ,bước đầu biết đọc lời nhân vật phù hợp với nội dung.
- Hiểu nội dung: Thái độ ân cần của thầy giáo đã giúp An vượt qua nỗi buồn mất bà và động viên bạn học tập tốt hơn, không phụ lòng tin yêu của mọi người.
- Trả lời được các câu hỏi SGK.
II. §å dïng d¹y häc :
- Tranh minh hoạ. Bảng phụ ghi sẵn câu cần luyện đọc
III. Hoạt động dạy học.
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GV
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HS
1. Ổn định:
2. Kiểm tra bài cũ:
- 2 HS lên bảng đọc bài cũ.
- GV nx,ghi điểm
3. Dạy học bài mới
a. Giới thiệu bài:
b.Luyện đọc:
- GV đọc mẫu toàn bài.
- HDHS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ .
- Đọc từng câu.
- Luyện đọc từ khó:( GV ghi bảng)
- Đọc từng đoạn trước lớp.
- HDHS ngắt, nghỉ hơi đúng:
- Giúp HS hiểu nghĩa từ: Mới mất, Đám tang:
- Đọc từng đoạn trong nhóm.
- Thi đọc giữa các nhóm
c. Hướng dẫn tìm hiểu bài:
1) Tìm những từ ngữ cho thấy An rất buồn khi bà mới mất?
2) Khi biết An chưa làm bài tập, thái độ của Thầy giáo thế nào?
3) Tìm những từ ngữ nói về tình cảm của Thầy giáo đối với An?
Luyện đọc lại: Phân vai (người dẫn chuyện, An, Thầy giáo) thi đọc toàn truyện.
- Gv: nx, đánh giá
- Nội dung bài :
4. Củng cố, dặn dò:
- Em thích nhận vật nào nhất ?Vì sao ?
5- Nhận xét tiết học.
- HS đọc bài Người mẹ hiền
- Hs: lắng nghe
- HS nối tiếp nhau đọc từng câu
- Đọc từ khó.
- Đọc nối nhau từng đoạn
- Theo dõi, luyện đọc.
- Đọc từ chú thích, nghe, hiểu.
- Đọc nhóm.
- Đại diện nhóm đọc 4 em.
- Hs đọc thầm để trả lời câu hỏi.
- Lòng An nặng trĩu nỗi buồn Nhớ bà, An ngồi lặng lẽ.
- Thầy không trách ... thương yêu .
- Thầy nhẹ nhàng xoa đầu An. Bàn tay Thầy dịu dàng ......
- 1 nhóm cử 2 em để luyện đọc theo vai nhân vật.
- Nhận xét nhóm, cá nhân đọc hay.
- Thái độ ân cần của thầy giáo đã giúp An vượt qua nỗi buồn mất bà và động viên bạn học tập tốt hơn, không phụ lòng tin yêu của mọi người.
- HS đọc và trả lời câu hỏi .
* Tập viết
Chữ hoa : G
I. Mục tiêu:
- Viết đúng chữ hoa G, chữ Góp và câu ứng dụng :Góp sức chung tay.
-Viết đúng mẫu, đều nét, nối chữ đúng quy định.
- Giaùo duïc HS tính caån thaän, oùc thaåm myõ. Coù yù thöùc reøn chöõ.
II. §å dïng d¹y häc.
-Maãu chöõ hoa, vôû taäp vieát.
III. Hoạt động dạy học.
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GV
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HS
1. Ổn định:
2. KTBC:
- Kiểm tra bài viết ở nhà của học sinh.
- Gv: nx đánh giá.
3. Dạy học bài mới:
a. Giới thiệu bài:
b. Hướng dẫn viết chữ hoa
- GV treo chữ mẫu gth, nêu câu hỏi.
+ Độ cao.
+ Cấu tạo.
+ Cách viết:GV vừa viết, vừa hướng dẫn.
*Hướng dẫn viết bảng:
-Yêu cầu HS viết chữ G.
-GV nhận xét, sửa chữa.
b.Hướng dẫn viết ứng dụng:
-GV gth câu ứng dụng.
-Gọi HS đọc lại.
-GV giải nghĩa câu ứng dụng
*Hướng dẫn quan sát, nhận xét.
-Độ cao, khoảng cách, dấu thanh.
*Hướng dẫn viết chữ Góp:
-Yêu cầu HS viết chữ Góp.
-GV nhận xét, sửa chữa.
c.Hướng dẫn viết vở:
-Nhắc nhở HS viết đúng mẫu chữ.
* Thu – chấm bài:
-GV chấm, nhận xét bài.
4. Củng cố - dặn dò
5- Nhận xét tiết học
- Hai học sinh lên bảng viết chữ cái E, Ê hoa,lớp viết bảng con
- HS quan sát, trả lời.
- HS theo dõi.
- Cả lớp viết bảng con.
- Yêu cầu HS viết chữ G.
- Gọi HS đọc lại.
- HS theo dõi.
- HS lắng nghe.
- HS quan sát, trả lời.
- HS viết chữ Góp vào bảng con.
- HS viết bài vào vở.
- HS thu vở chấm bài.
* Thể dục
* TNXH
Ăn uống sạch sẽ
I. Mục tiêu:
- Neâu ñöôïc moät soá vieäc caàn laøm ñeå giöõ VS aên uoáng nhö : aên chaäm nhai kó, khoâng uoáng nöôùc laõ, röûa tay saïch tröôùc khi aên vaø sau khi daïi tieän, tieåu tieän.
- Giaùo duïc hoïc sinh thöïc hieän aên uoáng saïch seõ haèng ngaøy.
II. Gi¸o dôc kÜ n¨ng sèng:
- KN: ra quyÕt ®Þnh, qu¶n lÝ thêi gian, lµm chñ b¶n th©n.
III. §å dïng d¹y häc:
- GV :Tranh SGK 18,19.
- HS : Vở bài tập.
IV. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân
Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh
1. Ổn định
2. KTBC:
-Tại sao phải ăn uống đầy đủ ?
- GV: nx ®¸nh gi¸
3. Bµi míi: Giới thiệu bài
*Hoạt động 1: Làm việc với SGK .
Biết được những việc cần làm để bảo đảm ăn sạch.
-GV đính tranh SGK.
-Y/C hs trả lời câu hỏi.
-Nhận xét kết luận.
*Hoạt động 2: Làm việc với SGK
Biết được những việc cần làm để đảm bảo uống sạch .
-GV cho hs làm vieäc theo nhóm.
-Y/C hs nêu các loại thức ăn hợp vệ sinh và không hợp vệ sinh.
-Gv nhận xét chốt ý.
*Hoạt động 3: Thảo luận về lợi ích của việc ăn uống sạch sẽ.
Hs giải thích được tại sao phải ăn uống sạch sẽ.
-Gv nêu câu hỏi ..
-Nhận xét kết luận : ¡n uống sạch sẽ giúp chúng ta đề phòng được nhiều bệnh đường ruột...
4. Cñng cè dÆn dß.
5. Nhaän xeùt tieát hoïc.
- Hs: TL
-Hs quan sát.
-Thảo luận nhóm đôi
-Đại diện trình bày.
-Các nhóm thảo luận.
- Đại diện trình bày.
-Thảo luận nhóm đôi.
-Phát biểu trước lớp.
-Hs đọc lại .
- Hs: l¾ng nghe
&
Thứ năm ngày 20 tháng 10 năm 2011
* LTVC
Tõ chØ ho¹t ®éng, tr¹ng th¸i. DÊu phÈy.
I. Mục tiêu:
- Nhận biết và bước đầu biết dùng một số từ chỉ hoạt động, trạng thái của loài vật, sự vật trong câu (bài tập 1, 2).
- Biết đặt dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong câu (bài tập3).
- Rèn kỹ năng đặt câu với từ chỉ hoạt động, trạng thái.
II- §å dïng d¹y häc:
- Bảng phụ ghi sẵn nội dung kiểm tra bài cũ. Nội dung bài tập 2,3.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GV
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HS
1. Ổn định
2. KTBC:
- Treo bảng phụ yêu cầu HS cả lớp làm bài tập sau:
- Điền từ chỉ hoạt động còn thiếu trong câu sau:
- Gọi HS lên làm bài.
- GV nx chữa bài.
3. Dạy học bài mới:
a. Giới thiệu bài:
b. Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1 (miệng): GV treo bảng phụ.
- GV nx chữa bài.
Bài 2: Treo bảng phụ, chọn từ trong ngoặc đơn: (giơ, đuổi, chạy, nhe, luồn).
- HD cho HS làm bài.GV kiểm tra, NX.
- GV nx chữa bài.
Bài 3: GV treo bảng phụ: GV viết sẵn vào băng giấy gắn câu a.
- Trong câu có mấy từ chỉ hoạt động của người? Lớp em làm gì?
- Để tách rõ 2 từ cùng trả lời câu hỏi làm gì?, trong câu ta đặt dấu phẩy vào chỗ nào?
- Gv nx Chữa bài.
4. Củng cố - Dặn dò
- Trong bài này chúng ta đã tìm được những từ chỉ hoạt động trạng thái nào?
- Trò chơi: Tìm những từ chỉ hoạt động trạng thái
5- Nhận xét tiết học.
Chúng em nghe cô giáo giảng bài
Thầy Minh dạy môn toán
Bạn Ngọc học giỏi nhất lớp
Mẹ đi chợ mua cá về nấu canh
Hà đang lau bàn ghế
Tìm các từ chỉ hoạt động, trạng thái của loài vật và sự vật trong những câu sau:
-Con trâu ăn cỏ
-Đàn bò uống nước dưới sông .
-Mặt trời toả ánh nắng rực rỡ.
*Con mèo ,con mèo
Đuổi theo con chuột
Giơ vuốt , nhe nanh
Con chuột chạy quanh
Luồn hang luồn hốc
* 1 HS đọc yêu cầu của bài: đọc liền 3 câu văn thiếu dấu phẩy, không nghỉ hơi.
a)Lớp em học tập tốt, lao động tốt .
b)Cô giáo chúng em rất yêu thương, quý mến học sinh .
c)Chúng em luôn luôn kính trọng, biết ơn các thầy giáo, cô giáo .
- Hs : trả lời
- Hs : chơi
- Hs : lắng nghe
* Toán
Luyện tập
I. Mục tiêu:
- Ghi nhớ và tái hiện nhanh bảng cộng trong phạm vi 20 để tính nhẩm, cộng có nhớ trong phạm vi 100.
- Biết giải bài toán có một phép cộng.
II. §å dïng d¹y häc:
- Que tÝnh.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GV
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HS
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ:
- Hai học sinh học thuộc bảng cộng
- GV: Nhận xét và ghi điểm.
3. Dạy học bài mới
a Giới thiệu bài:
b Luyện tập
Bài 1: Tính nhẩm.( Hoạt động cá nhân)
-Gọi HS đọc yêu cầu của bài.
-Yêu cầu HS nhẩm miệng.
-GV nhận xét, ghi bảng.
-Gọi HS đọc lại các phép tính.
Bài 3: Tính. (Hoạt động cả lớp)
-GV chép đề, hướng dẫn cách làm.
-Yêu cầu làm bài.
-Gọi HS lên bảng.
-GV nhận xét, chữa bài.
Bài 4: Bài toán. ( Hoạt động cá nhân)
-Gọi HS đọc lại.
-GV hướng dẫn phân tích đề toán.
-Yêu cầu HS làm bài.
- Gọi HS lên bảng.
Tóm tắt
Mẹ hái : 38 quả bưởi ?
Chị hái : 16 quả bưởi ?
Mẹ và chị hái :… quả bưởi ?
- GV chấm, chữa bài.
4.Củng cố - Dặn dò
- Cuûng coá laïi noäi dung baøi.
5- NX tiết học.
- Hai học sinh học thuộc bảng cộng
- Nhận xét
- 1 hs đọc
a) Gọi HS tính nhẩm
9 + 6=15 7 + 8=15 6 + 5=11 3 + 9=12
6 + 9=15 8 + 7=15 5 + 6=11 9 + 3=12
b) HS tính nhẩm
3 + 8=11 4 + 8=12 2 + 9=11 6 + 7=13
5 + 8=13 4 + 7=11 5 + 9=14 7 + 7=14
- 1 hs đọc
- HS lên bảng làm, dưới lớp làm vào bảng
36 35 69 9 27
+ 36 + 47 + 8 + 57 + 18
72 82 77 66 45
- 2 hs đọc
- 1 hs lên bảng làm.
Bài giải
Số bưởi mẹ và chị hái được là:
38 + 16 = 54 (quả bưởi)
Đáp số: 54 quả bưởi
- Hs: lắng nghe
* Chính tả (Nghe viết)
Bàn tay dịu dàng
I. Mục tiêu:
-Chép chính xác bài chính tả, trình bày đúng đoạn văn xuôi, biết ghi đúng các dấu câu trong bài.
-Làm được bài tập 2; bài tập 3 a/b trong SGK, hoặc BTCT phương ngữ do GV soạn.
-Reøn tính caån thaän cho HS.
II. §å dïng d¹y häc
- B¶ng phô, VBT.
III. Hoạt động dạy học.
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GV
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HS
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 2HS lên bảng, cả lớp viết bảng con
- GV: nhận xét, đánh giá.
3. Dạy học bài mới:
a Giới thiệu bài:
b. Hướng dẫn viế
File đính kèm:
- Tuan 8 Lop 2.doc