I - Mục tiêu :
- Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ .
- Hiểu nội dung : Ca ngợi Cao Bá Quát thông minh, đối đáp giỏi, có bản lĩnh từ nhỏ .
- Trả lời được các câu hỏi trong SGK .
- Biết sắp xếp các tranh (SGK) cho đúng thứ tự và kể lại được từng đoạn câu chuyện dựa theo tranh minh họa .
* Cho học sinh đọc từ ngữ khó , câu , đọan nhiều lần .
*KNS: Tự nhận thức, thể hiện sự tự tin, tư duy sang tạo, ra quyết định.
II - Đồ dùng dạy học :
- Bảng lớp viết đoạn văn hướng dẫn luyện đọc .
III - Các hoạt động dạy học :
23 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1571 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 3 (chuẩn kiến thức kỹ năng) - Tuần 24, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 24
Thứ hai ngày 4 tháng 2 năm2013
T1: Chào cờ
--------------------------------------------
T2+3: Tập đọc-kể chuyện
Đối đáp với vua
I - Mục tiêu :
- Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ .
- Hiểu nội dung : Ca ngợi Cao Bá Quát thơng minh, đối đáp giỏi, cĩ bản lĩnh từ nhỏ .
- Trả lời được các câu hỏi trong SGK .
- Biết sắp xếp các tranh (SGK) cho đúng thứ tự và kể lại được từng đoạn câu chuyện dựa theo tranh minh họa .
* Cho học sinh đọc từ ngữ khĩ , câu , đọan nhiều lần .
*KNS: Tự nhận thức, thể hiện sự tự tin, tư duy sang tạo, ra quyết định.
II - Đồ dùng dạy học :
- Bảng lớp viết đoạn văn hướng dẫn luyện đọc .
III - Các hoạt động dạy học :
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
A .Kiểm tra bài cũ :
- Gọi 2 HS lên bảng đọc bài “ Chương trình xiếc đặc sắc ” và trả lời câu hỏi .
- Nhận xét , ghi điểm
B . Bài mới :
1. Giới thiệu bài, nghi bảng .
2. Luyện đọc :
a/ Đọc diễn cảm tồn bài
- Gọi 1 HS đọc lại bài
b/ Hướng dẫn học sinh luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ .
- Gọi học sinh đọc từng câu
- Gọi học sinh đọc từng đoạn
- Rút từ ngữ giải nghĩa
- Chia nhĩm đơi
- Cho lớp đọc đồng thanh bài văn .
3 . Hướng dẫn tìm hiểu bài :
- Cho học sinh đọc thầm đoạn 1
+ Vau Minh Mạng ngắm cảnh ở đâu ? ( Ngắm cảnh ở hồ Tây ) .
- Cho HS đọc thầm đoạn 2
+ Cậu bé Cao Bá Quát cĩ mong muốn gì ? ( Cao Bá Quát mong muốn nhìn rõ mặt vua . Nhưng xa giá đi đến đâu, quân lính cũng thét đuổi mọi người khơng cho ai đến gần ).
+ Cậu đã làm gì để thực hiện mong muốn đĩ ?
( Cậu nghĩ ra cách gây chuyện ầm ĩ, náo động, cỡi quần áo nhảy xuống hồ tắm , làm cho quân lính hoảng hốt, xúm vào bắt trĩi . Cậu khơng chịu la hét vùng vẫy khiến vua phải truyền lệnh dẫn cậu tới ).
- Gọi 1 HS đọc đoạn 3, 4
+ Vì sao vua bắt Cao Bá Quát đối ?( Vì vua thấy cậu bé tự xưng là học trị nên muốn thử tài cậu , cho cậu cĩ cơ hội chuộc tội ).
* Đối đáp thơ văn là cách người xưa thường dùng để thử học trị, để biết sức học, tài năng …
+ Vua ra vế đối thế nào ? ( Nước trong lẻo đẻo cá đớp mồi ).
+ Cao Bá Quát đối lại như thế nào ? ( Trời nắng chang chang người trĩi người ).
* Câu đối của Cao Bá Quát : Biểu lộ sự nhanh trí lấy ngay cảnh mình đang bị trĩi để đối lại .
+ Nội dung truyện nĩi lên điều gì ?
* Truyện ca ngợi Cao Bá Quát ngay từ nhỏ đã bộc lộ tài năng xuất sắc và tính cách khảng khái, tự tin .
4 . Luyện đọc lại :
- Đọc đoạn 3, hướng dẫn HS đọc
- Gọi 1 học sinh đọc cả bài .
Kể chuyện
1 . Nêu nhiệm vụ : Sắp xếp các tranh
2 . Hướng dẫn học sinh kể chuyện .
- Sắp xếp lại 4 tranh theo đúng 4 đoạn .
- Chia nhĩm đơi , yêu cầu các nhĩm kể cho nhau nghe .
- Gọi vài HS kể trước lớp
Củng cố , dặn dị : Nhận xét , nhắc nhở
- 2 HS đọc và trả lời
- Nhắc đầu bài
- Theo dõi SGK
- 1 học sinh đọc lại bài
- Nối tiếp đọc
- Nối tiếp đọc
- Đọc đoạn trong nhĩm
- Lớp đọc ĐT
- Đọc thầm đoạn 1
- Trả lời
- Đọc đoạn 2
- Trả lời
-Trả lời
- 1 HS đọc đoạn 3,4
- Trả lời
- Lắng nghe
- Trả lời
- Trả lời
- Lắng nghe
- Trả lời
- Lắng nghe
- Thi đọc đoạn văn
- 1 HS đọc cả bài
- 3 - 1 - 2 - 4
- Từng cặp tập kể
- Vài HS kể trước lớp
T4. Tốn
Luyện tập
I - Mục tiêu :
- Cĩ kĩ năng thực hiện phép chia số cĩ bốn chữ số cho số cĩ một chữ số (trường hợp chữ số 0 ở thương ).
- Vận dụng phép chia để làm tính và giải tốn .
-Các BT cần làm 1,2(a,b),3,4
II - Các hoạt động dạy học :
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
A . Kiểm tra bài cũ :
- Gọi 2 HS lên bảng làm bài tập
- Nhận xét , ghi điểm
B. Bài mới :
1 . Giới thiệu bài, nghi bảng .
2 . Thực hành :
Bài 1 : Đặt tính rồi tính .
- Cho HS tự làm rồi chữa bài
Bài 2 : Tìm x :
- Cho HS tự làm và chữa bài .
Bài 3 : Hướng dẫn HS giải theo 2 bước :
- Tìm số gạo đã bán .
- Tìm số gạo cịn lại .
Bài 4 : Tính nhẩm theo mẫu .
6000 : 3 = ?
Nhẩm : 6 nghìn : 3 = 2 nghìn .
Vậy : 6000 : 3 = 2000
Củng cố, dặn dị : Yêu cầu HS về nhà làm bài tập trong vở .
- 2 HS lên bảng làm
- Lắng nghe
1608 4 2105 3
00 402 00 701 (dư1)
08 05
0 3
2
X x 7 = 2107
X = 2107 : 7
X = 301
8 x X = 1640
X = 1640 : 8
X = 205
Giải :
Số kg gạo đã bán là :
2024 : 4 = 506 ( kg )
Số kg gạo cịn lại là :
2024 - 506 = 1518 ( kg )
Đáp số : 1518 kg gạo
6000 : 2 = 3000
6000 : 4 = 2000
9000 : 3 = 3000
Thứ ba ngày 5 tháng 2 năm 2013
T1: Tự nhiên xã hội
Hoa
I - Mục tiêu :
- Nêu đuợc chức năng của hoa đối với đời sống của thực vật và ích lợi của hoa đối với đời sống con người .
- Kể tên các bộ phận của một bơng hoa .
*HSKG:
- Kể được một số lồi hoa cĩ màu sắc và mùi hương khác nhau
II - Chuẩn bị :
- Các hình trong SGK .
- Sưu tầm các bơng hoa mang đến lớp .
III - Các hoạt động dạy học :
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
Giới thiệu bài : Ghi bảng
1. Hoạt động 1 : Quan sát và thảo luận .
- Mục tiêu : Biết quan sát, so sánh để tìm ra sự khác nhau về màu sắc, mùi hương của một số lồi hoa .
- Kể được tên các bộ phận thừng cĩ của một bơng hoa .
- Tiến hành : Bước 1 :
- Chia nhĩm đơi, yêu cầu các nhĩm quan sát hình và thảo luận trả lời .
+ Gợi ý : Những bơng hoa nào cĩ hương thơm, những bơng hoa nào khơng cĩ hương thơm ?
+ Hãy chỉ đâu là cuống hoa, cánh hoa, nhị hoa của bơng hoa đang quan sát .
+ Bài 2 : Làm việc cả lớp .
- Gọi các nhĩm trình bày kết quả thảo luận .
* Kết luận : - Các lồi hoa thường khác nhau về hình dạng, màu sắc và mùi hương .
- Mỗi bơng hoa thường cĩ cuống hoa, đài hoa, cánh hoa và nhị hoa .
+ Hoạt động 2 : Làm việc với vật thật .
- Mục tiêu : Biết phân loại các bơng hoa sưu tầm được .
- Tiến hành :
Bước 1 : Chia nhĩm, nêu yêu cầu .
Bước 2 : Cho các nhĩm trưng bày sản phẩm .
- Nhận xét, tuyên dương .
+ Hoạt động 3 : Thảo luận cả lớp .
- Mục tiêu : Nêu được chức năng và lợi ích của hoa .
- Tiến hành : Nêu câu hỏi cho cả lớp thảo luận .
+ Hoa cĩ chức năng gì ? ( Hoa là cơ quan sinh sản của cây )
+ Hoa thường được dùng để làm gì ? Nêu ví dụ.( Làm nước hoa, trang trí …) .
+ Quan sát các hình trang 91, những bơng hoa nào được dùng để trang trí, những bơng hoa nào được dùng để ăn ?
* Kết luận :
- Hoa là cơ quan sinh sản của cây .
- Hoa thường dùng để trang trí, làm nước hoa và nhiều việc khác .
- Nhận xét , tuyên dương các nhĩm sưu tầm được nhiều , trình bày đẹp, nhanh .
Củng cố , dặn dị :
- Yêu cầu HS chuẩn bị bài sau .
- Lắng nghe
*KNS: +Kĩ năng quan sát, so sánh để tìm ra sự khác nhau về đặc điểm bên ngồi của một số lồi hoa.
- Các nhĩm quan sát hình 90,91 nĩi về màu sắc, mùi thơm, chỉ đâu là cuống, cánh , nhị …
- Đại diện các nhĩm trình bày kết quả . Các nhĩm khác bổ sung .
- Lắng nghe
- Các nhĩm sắp xếp các bơng hoa sưu tầm được theo từng nhĩm
- Các nhĩm trưng bày sản phẩm của nhĩm mình
*KNS: Tổng hợp, phân tích thong tin để biết vai trị, ích lợi đối với đời sống thực vật, đời sống con người của các lồi hoa.
- Trả lời
- Trả lời
- Lắng nghe
---------------------------------------
T2 : Tập đọc
Tiếng đàn
I – Mục tiêu :
-Biết ngắt nghỉ hơi ở các dấu chấm , dấu phẩy, giữa các cụm từ .
- Hiểu nội dung : Tiếng đàn của thủy trong trẻo, hồn nhiên như tuổi thơ của em . Nĩ hịa hợp với khung cảnh thiên nhiên và cuộc sống xung quanh .
- Trả lời được các câu hỏi trong SGK .
II – Đồ dùng dạy học :
III – Các hoạt động dạy học :
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
A. Kiểm tra bài cũ :
- Gọi 2 HS đọc bài Đối đáp với vua và trả lời câu hỏi
- Nhận xét ghi điểm
B. Bài mới :
1. Giới thiệu bài, nghi bảng .
2. Luyện đọc :
a/ Đọc diễn cảm tồn bài .
- Gọi 1 HS đọc lại bài
b/ Hướng dẫn học sinh luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ .
- Gọi học sinh đọc từng câu
- Gọi học sinh đọc từng đoạn
- Rút từ ngữ giải nghĩa
- Chia nhĩm
- Cho lớp đọc ĐT cả bài .
3 . Hướng dẫn tìm hiểu bài :
- Cho HS đọc thầm đoạn 1 .
+ Thủy làm gì để chuẩn bị vào vịng thi ?
( Thủy nhận đàn, lên dây và kéo thử vài nốt nhạc)
+ Những từ ngữ nào miêu tả âm thanh của dây đàn ? ( Trong trẻo vút bay lên yên lặng của gian phịng ).
- Cho lớp đọc thầm lại đoạn 1 .
+ Cử chỉ, nét mặt của Thủy khi kéo đàn thể hiện điều gì ? ( Thủy rất cố gắng, tập trung vào việc thể hiện bản nhạc, vầng trán tái đi. Thủy rung động với bản nhạc, gị má ửng hồng, đơi mắt sẫm màu hơn ).
Gọi 1 HS đọc đoạn 2 .
+ Tìm những chi tiết miêu tả khung cảnh thanh bình ngồi gian phịng như hịa với tiếng đàn .
( Vài cánh ngọc lan êm ả rụng xuống nền đất mát rượi, lũ trẻ dưới đường đang rủ nhau thả những chiếc thuyền giấy trên những vũng nước mưa …)
* Tiếng đàn rất trong trẻo, hồn nhiên và hịa hợp với khơng gian thanh bình xung quanh .
4. Luyện đọc lại :
- Đọc bài văn , hướng dẫn HS cách đọc .
- Cho HS thi đọc đoạn văn .
- Gọi 1 HS đọc lại bài .
- Nhận xét , bình chọn
5. Củng cố dặn dị:
- Nhận xét tiết học .
- Yêu cầu HS chuẩn bị bài sau .
- 2 học sinh đọc và trả lời
- Nhắc đầu bài
- Theo dõi SGK
- 1 học sinh đọc lại bài
- Nối tiếp đọc từng câu
- Nối tiếp đọc từng đoạn
- Đọc từng đoạn trong nhĩm
- Đọc ĐT cả bài
- Đọc thầm
- Trả lời
- Trả lời
- Đọc thầm
- Trả lời
- 1 HS đọc đoạn 2
Trả lời
- Lắng nghe
- Thi đọc trước lớp .
- 1 HS đọc lại bài
- Lắng nghe
T3 : Tốn
Luyện tập chung
I – Mục tiêu :
- Biết nhân, chia số cĩ bốn chữ số cho số cĩ một chữ số .
- Vận dụng giải bài tốn cĩ hai phép tính .
-Các BT cần làm 1,2,4
III – Các hoạt động dạy học :
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
A. Kiểm tra bài cũ :
- Gọi 2 HS lên bảng làm bài tập
- Nhận xét , ghi điểm
B. Bài mới :
1. Giới thiệu bài, nghi bảng .
2. Thực hành:
Bài 1: Cho HS làm rồi chữa bài .
Bài 2 : Đặt tính rồi tính .
Cho HS tự làm rồi chữa bài .
Bài 3 : (Giảm tải ).
Bài 4 : Hướng dẫn HS giải .
- Tìm chiều dài .
- Tìm chu vi .
Củng cố , dặn dị : Yêu cầu HS về nhà làm bài trong vở bài tập
- 2 HS lên bảng làm
- Lắng nghe
x
x
821 1012
4 4
3284 4048
3284 4
08 821
04
0
4691 2
06 2345 ( dư 1 )
09
11
1
Giải :
Chiều dài sân vận động là :
95 x 3 = 285 ( m )
Chu vi sân vận động là : ( 285 + 95 ) x 2 = 760 ( m )
Đáp số : 760 m
T4: Chính tả
Nghe - viết : Đối đáp với vua
I - Mục tiêu :
- Nghe - viết đúng chính tả, trình bày đúng hình thức bài văn xuơi .
- Làm đúng BT2 a BT3 b,
II - Đồ dùng dạy học :
- Bảng lớp viết nội dung bài tập 3 .
III - Các hoạt động dạy học :
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
A. Kiểm tra bài cũ :
- Gọi 2 HS lên bảng viết tiếng bắt đầu bằng l/n .
- Nhận xét ghi điểm .
B. Bài mới :
1. Giới thiệu bài, ghi đầu bài .
2. Hướng dẫn học sinh nghe - viết :
a/ Hướng dẫn chuẩn bị .
- Đọc đoạn chính tả
- Gọi 1 HS đọc lại bài
+ Hai vế đối trong đoạn chính tả viết thế nào ? ( Viết giữa trang vở , cách lề vở 2 ơ li ).
- Cho học sinh viết bảng con : ra lệnh, bị trĩi, đối lại, lâu la .
b/ Đọc cho học sinh viết bài .
- Đọc chính tả
- Đọc lại đoạn văn
c/ Chấm , chữa bài .
- Thu vở chấm, nhận xét chữ viết
3 . Hướng dẫn bài tập :
a . Bài tập 2 : Lựa chọn (a)
- Gọi HS nêu yêu cầu bài
- Gọi 2 HS lên bảng làm
- Cho cả lớp làm bài vở bài tập
- Gọi HS đọc lời giải
* Chốt lời giải :
a . sáo, xiếc .
b . Bài tập 3 : Lựa chọnb .
- Đọc yêu cầu, chia nhĩm .
- Dán 3 tờ phiếu , gọi nhĩm lên bảng làm .
* Nhận xét , chốt lời giải :
? : nhổ cỏ, ngủ, kể chuyện, trổ tài, đảo thĩc, xẻo thịt, bảo ban, thổi, san sẻ, bẻ …
~ : gõ, vẽ, nỗ lực, đẽo cày, cõng em …
4 . Củng cố , dặn dị :
- Nhận xét tiết học .
- Nhắc nhở những học sinh mắc lỗi về nhà sửa lỗi
- Biểu dương những HS viết chữ đẹp .
- 2 HS lên bảng viết , cả lớp viết bảng con
- Nhắc đầu bài
- Theo dõi SGK
- 1 học sinh đọc lại bài
- Trả lời
- Viết bảng con
- Viết chính tả vào vở
- Dị sốt lỗi
- Lắng nghe , rút kinh nghiệm .
- Đọc yêu cầu
- 2 HS lên bảng làm
- Cả lớp làm bài trong vở
- Đọc lời giải
- Chữa bài trong vở
- Theo dõi SGK
- 3 nhĩm lên bảng thi điền tiếp sức . Cả lớp nhận xét.
- Viết lời giải vào vở
Thứ tư ngày 6 tháng 2 năm 2013
T1: Luyện từ và câu
Từ ngữ về nghệ thuật . Dấu phẩy
I - Mục tiêu :
- Nêu được một số từ ngữ về nghệ thuật BT1.
- Biết đặt đúng dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong đoạn văn ngắn BT2.
II - Đồ dùng dạy học :
- 2 tờ giấy to viết đoạn văn bài tập 2 .
III - Các hoạt động dạy học :
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
A . Kiểm tra bài cũ :
- Gọi 2 HS lên bảng làm :Tìm phép nhân hĩa .
- Nêu yêu cầu bài tập : Hương rừng thơm đồi vắng … Râm mát đường em đi .
- Nhận xét ghi điểm .
B . Bài mới :
1 - Giới thiệu bài , ghi bảng .
2 - Hướng dẫn học sinh làm bài tập :
a- Bài tập 1 : Gọi HS đọc yêu cầu .
- Dán 2 tờ phiếu, gọi 2 nhĩm lên bảng làm
- Yêu cầu cả lớp làm trong vở .
* Lời giải :
a . Chỉ những người hoạt động nghệ thuật : diễn viên, ca sĩ, nhà văn, nhà thơ, biên đạo múa …
b . Chỉ các hoạt động nghệ thuật : đĩng phim, ca hát, múa, vẽ biểu diễn, làm thơ, làm văn, viết kịch …
c . Chỉ các mơn nghệ thuật : điện ảnh, kịch nĩi, chèo, tuồng, cải lương …
b- Bài tập 2 : Gọi học sinh đọc yêu cầu .
- Dán 3 tờ phiếu, gọi 3 HS lên bảng làm .
- Yêu cầu cả lớp làm bài vào vở .
* Lời giải : Nhạc, tranh, truyện, kịch, phim, sĩ, sĩ, văn, mài, với .
3 . Củng cố, dặn dị :
- Nhắc HS tập áp dụng biện pháp nhân hĩa .
- 2 HS trả lời miệng
- Nhắc đầu bài
- 1 HS đọc
- 2 nhĩm lên bảng thi làm nhanh, cả lớp nhận xét
- Làm bài trong vở bài tập
- Sửa bài trong vở bài tập
- Đọc yêu cầu
- 3 HS lên bảng làm. Cả lớp nhận xét .
- Cả lớp làm bài trong vở
- Sữa bài trong vở
- Lắng nghe
2. ÂM NHẠC
………………………………………
T3: Tốn
Làm quen với chữ số la mã
I - Mục tiêu :
- Bước đầu làm quen với chữ số la mã .
- Nhận biết các số từ I đến XII (để xem được đồng hồ), số XX, XXI (đọc và viết “thế kỉ XX, thế kỉ XXI” ) .
-Các BT cần làm 1,2,3(a),4
II . Đồ dùng dạy học :
- Mặt đồng hồ loại to cĩ nghi các số la mã .
III - Các hoạt động dạy học :
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
A. Kiểm tra bài cũ :
- Gọi 2 HS lên bảng làm bài tập .
- Nhận xét , ghi điểm
B. Bài mới :
Giới thiệu bài , ghi bảng
1 .Giới thiệu một số chữ số la mã và một vài số la mã thường gặp .
- Giới thiệu mặt đồng hồ cĩ các số ghi bằng số la mã .
+ Đồng hồ chỉ mấy giờ ?
* Các số ghi trên mặt đồng hồ là các số ghi bằng chữ số la mã .
- Giới thiệu từng chữ số thường dùng : I, V,
X . Viết bảng I đây là chữ số la mã đọc là I .
- Giới thiệu cách đọc, viết từ I đến XII .
2 . Thực hành :
Bài 1 : Cho học sinh đọc các số la mã theo hàng ngang , hàng dọc .
Bài 2 : Yêu cầu HS xem đồng hồ và trả lời .
Bài 3 : Hướng dẫn HS viết số .
Bài 4 : Hướng dẫn HS tập viết các chữ số la mã 1 đến 12 .
Củng cố , dặn dị : yêu cầu HS làm bài tập ở nhà
- 2 HS lên bảng làm
- Lắng nghe
- Quan sát mặt đồng hồ cĩ ghi bằng chữ số la mã và trả lời
- Đồng hồ chỉ 9 giờ .
- Đọc chữ số la mã I ( một )
- I (một), III (ba), V (năm),
VII (bảy), IX (chín), XI (mười một), XXI (hai mốt),
II (hai), IV (bốn), VI (sáu) .
A (sáu giờ), B (12 giờ), C
( ba giờ)
II, IV, V, VI, VII, IX, XI ,
XI, IX, VII, VI, V, IV, II.
I, II, III, IV, X, VI, VII, VIII, IX, X, XI, XII .
T4. THỦ CƠNG
................................................................................................................................................
Thứ năm ngày 7 tháng 2 năm 2013
T1: MĨ THUẬT
……………………………………….
T4 : Tốn
Luyện tập
I - Mục tiêu :
- Biết đọc, viết và nhận biết giá trị của các số La Mã đã học .
-Các BT cần làm1,2,3,4(a,b)
III - Các hoạt động dạy học
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
A. Kiểm tra bài cũ :
- Gọi 2 học sinh lên bảng làm bài tập 1 trong vở bài tập .
- Nhận xét , ghi điểm
B. Bài mới :
1. Giới thiệu bài , ghi bảng :
2 . Thực hành :
Bài 1 :
- Cho HS nhìn đồng hồ rồi đọc kết quả .
Bài 2 :
- Đọc số.
Bài 3 :
- Hướng dẫn HS ghi đúng Đ, sai S .
Bài 4 :
- Hướng dẫn HS xết thành các số .
Bài 5 : (Giảm tải ).
Củng cố , dặn dị .
- Yêu cầu học sinh làm bài tập ở nhà .
- 2 học sinh lên bảng làm
- Nhắc đầu bài
- A : 4 giờ , B: 8giờ 15 phút, C: 9 giờ kém 15 phút hay 8 giờ 55 phút .
- Một, ba, bốn, sáu, bảy, chín, mười một, tám, mười hai .
- III: ba (Đ) ; VII: bảy (Đ)
- VI: sáu (Đ) ; VIIII: chín (S)
- IIII: bốn (S) ; IX: chín (Đ)
- IV: bốn (Đ) ; XII: mười hai (Đ)
a . VIII, XXI
b . IX
c . III, IV, VI, IX, XI
T3 : Chính tả
Nghe – viết : Tiếng đàn
I – Mục tiêu :
- Nghe viết đúng bài chính tả, trình bày đúng hình thức bài văn xuơi .
- Làm đúng BT2 a
II – Đồ dùng dạy học :
3 tờ phiếu khổ to kẻ bảng ghi nội dung bài tập 2 .
III – Các hoạt động dạy học :
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
A. Kiểm tra bài cũ :
- Gọi 2 học sinh lên bảng viết bát đầu bằng s/x , hoặc tiếng cĩ thanh hỏi/ thanh ngã .
- Nhận xét , nghi điểm .
B. Bài mới :
1. Giới thiệu bài, nghi đầu bài .
2. Hướng dẫn học sinh nghe – viết :
a/ Hướng dẫn chuẩn bị .
- Đọc bài văn
- Gọi 1 HS đọc lại bài .
+ Gọi 1 HS nhắc lại nội dung bài .
- Cho HS viết bảng con : mát rượi, vũng nước, tung lưới, lướt nhanh .
b/ Đọc cho HS viết .
- Đọc chính tả
- Đọc lại bài
c/ Chấm , chữa bài .
- Thu vở chấm , nhận xét .
3 . Hướng dẫn bài tập :
a/ Bài tập :
- Gọi 1 học sinh đọc yêu cầu .
- Cho HS làm bài cá nhân
- Dán 3 tờ phiếu gọi 3 nhĩm lên bảng điền
- Yêu cầu cả lớp làm bài trong vở bài tập
* Kết luận nhĩm thắng cuộc
- Gọi HS đọc lại lời giải đúng .
* Chốt lời giải :
S : sung sướng, sục sạo, sạch sẽ, sẵn song, sĩng sánh, so sánh, song song, sịng sọc…
X : xơn xao, xào xạc, xốn xang, xộc xệch, xao xuyến, xinh xắn, xanh xao, xúng xính …
- Yêu cầu cả lớp sữa bài trong vở .
4 . Củng cố , dặn dị :
- Nhắc nhở những học sinh mắc lỗi về nhà sửa lỗi
- 2 học sinh lên bảng viết. Cả lớp viết bảng con
- Nhắc đầu bài
- Theo dõi SGK
- 1 học sinh đọc lại bài
- Bài văn tả tiếng đàn trong trẻo, hồn nhiên, hịa với khung cảnh thiên nhiên và cuộc sống thanh bình xung quanh .
- Viết bảng con .
- Viết chính tả
- Dị sốt lỗi
- Rút kinh nghiệm
- 1 học sinh đọc yêu cầu
- 3 nhĩm bảng làm . Cả lớp làm bài trong vở bài tập .
- Lắng nghe
- Đọc kết quả đúng
Sữa bài trong vở
--------------------------------
T3 : Tập viết
Ơn chữ hoa R
I – Mục tiêu :
- Viết đúng và tương đối nhanh chữ hoa R(1 dịng), Ph, H (1 dịng).
- Viết tên riêng : Phan Rang bằng chữ cỡ nhỏ(1 dịng) .
- Viết câu ứng dụng : Rủ nhau đi cấy đi cày / Bây giờ khĩ nhọc, cĩ ngày phong lưu bằng chữ cỡ nhỏ 1 lần cỡ nhỏ.
II – Đồ dùng dạy học :
- Mẫu chữ viết hoa R .
III – Các hoạt động dạy học :
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
A – Kiểm tra bài cũ :
- Gọi 2 HS lên bảng viết : Quang Trung , Quê .
- Nhận xét nghi điểm
B – Giới thiệu bài , ghi bảng :
2 – Hướng dẫn học sinh viết bảng con :
a/ Luyện viết chữ hoa .
- Cho học sinh tìm chữ hoa trong bài
- Viết mẫu , kết hợp nhắc lại cách viết .
- Cho học sinh viết bảng con R , P .
b/ Luyện viết từ ứng dụng ( tên riêng )
- Gọi học sinh đọc từ ứng dụng
* Phan Rang là tên một thị xã thuộc tỉnh Ninh Thuận .
- Cho học sinh viết bảng con
c/ Luyện viết câu ứng dụng .
- Gọi học sinh đọc câu ứng dụng .
* Khuyên người ta chăm chỉ cấy cày, làm lụng để cĩ ngày được sung sướng, đầy đủ .
- Cho HS viết BC : Rủ, Bây .
3 – Hướng dẫn học sinh viết vào vở bài tập :
- Nêu yêu cầu :
+ Viết chữ R : 1 dịng .
+ Chữ Ph, H :1 dịng
+ Viết tên riêng : 2 dịng
+ Viết câu tục ngữ : 2 lần .
- Cho HS viết bài vào vở .
4 – Chấm , chữa bài :
- Thu vở chấm , nhận xét
5 – Củng cố , dặn dị :
- Nhận xét tiết học
- Nhắc học sinh luyện viết ở nhà .
- 2 HS lên bảng viết . Cả lớp viết BC
- Nhắc đầu bài
- P (Ph), R .
- Viết : R, P
- Đọc : Phan Rang
- Lắng nghe
- Viết : Phan Rang
- Đọc : Rủ nhau đi cấy đi cày / Bây giờ khĩ nhọc, cĩ ngày phong lưu .
- Lắng nghe
Viết : Rủ, Bây .
- Viết bài trong vở bài tập
- Rút kinh nghiệm
- Viết bài ở nhà
BUỔI CHIỀU
TUẦN :24
TIẾT 87
THỰC HÀNH TIẾT 1
Bài dạy: TẤM THẺ ĐẶC BIỆT
I/ Mục tiêu:
- Đọc đúng, rành mạch, trôi chảy toàn bài. Đọc đúng các từ có âm, vần,thanh Hs điạ phương dễ phát âm sai. Biết ngắt nghỉ hơi hợp lí sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ.
- Trả lời được các câu hỏi /37. (BT2) . Biết đặt câu hỏi cho bợ phận in đậm trả lời câu hỏi làm gì, Khi nào? (BT3)
II/ Chuẩn bị: * GV: Bảng viết sẵn câu, đoạn văn dài cần hướng dẫn.
* HS: Sách thực hành TV 3.
III/ Các hoạt động:
1,Khởi động: Hát.(1’ )
2,Bài mới:
Hoạt động 1: Luyện đọc.
Mục tiêu: Giúp Hs nắm được cách đọc và đọc đúng
- GV đọc mẫu tồn bài
+ Yêu cầu Hs đọc từng câu. - Luyện đọc từ khó.
+ Gv yêu cầu Hs đọc từng đoạn.
- Gv yêu cầu Hs đọc từng đoạn trong nhóm.
- Gọi hs thi đọc đoạn giữa các nhóm.
- Lớp đọc ĐT cả bài.
- 1 -2 HSKG đọc cả bài. - GV nhận xét.
Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài.
- Mục tiêu: Giúp Hs hiểu nội dung của bài, trả lời câu hỏi.
Bài 2: - Gv, yêu cầu hs đọc thầm tồn bài và đánh dấu vào ơ trống trước câu TL đúng
- GV nhận xét, chốt lại.
- Nội dung bài nói lên điều gì?
-GV Nhận xét.
Bài 3: Đặt câu hỏi cho bợ phận in đậm.
- Gv yc hs làm bt vào vở.
- Gv mời 2 HS nối tiếp nhau lên bảng làm bài.
- GV nhận xét, sửa sai
Học sinh đọc thầm theo Gv.
Hs đọc nối tiếp nhau từng câu,
Luyện đọc từ khĩ.
Nhận xét, sửa sai.
HS đọc đoạn nối tiếp.
Hs đọc theo nhóm.
Hs đọc thi đọc đoạn.-Lớp đọc đờng thanh cả bài.
1 -2 HSKG đọc cả bài.
Hs đọc thầm tồn bài và đánh dấu vào ơ trống trước câu TL đúng, sai.
HS nêu Kết quả bài làm.
Lớp nhận xét.HS trả lời:
Hs nhắc lại
HS đọc yêu cầu
hs làm bt vào vở.
- 2 HS nối tiếp nhau lên bảng làm bài. Lớp nhận xét.
3/ (Tổng kết– dặn dò). (2-3’) GV gọi 2 HS đọc lại tồn bài.
................................................................................................................................................
TUẦN : 24
Tiết : 88
THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT
TIẾT 2
I/ Mục tiêu:
- Giúp HS làm đúng bt: (BT1). Tìm được từ ngữ chỉ nghề nghiệp trong mỡi tấm ảnh và viết vào dưới những tấm ảnh. (bt1) Tìm và viết dưới mỡi tấm ảnh tên mợt hoạt đợng nghệ thuật (BT2. Đặt đúng dấu phẩy vào trong câu in nghiêng. (BT 3)
- Giáo dục Hs có ý thức giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt.
II/ Chuẩn bị: * GV: Bảng phu ïghi nd BT3.
* HS: VBTTH.
III/ Các hoạt động:
1.Khởi động: Hát.
2. Bài cũ: GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS
(.3’ )Bài mới:
* Hoạt động 1 Hướng dẫn Hs làm bài tập/40,41
- Mục tiêu: Giúp hs làm đúng bài tập trong VBTTH.
Cách tiến hành:
Bài tập 1: - Gv cho Hs nêu yêu cầu của đề bài.
- GV hướng dần HS viết nghề nghiệp của người vào dưới những tấm ảnh.
- Gv yc hs làm bt theo nhóm
Đại diện các nhóm lên trình bày.
- Gv nhận xét , sửa sai.
+ Bài tập2: Cho HS đọc yêu cầu.
- Yêu cầu HS quan sát mỡi tấm ảnh và nêu tên mợt hoạt đợng nghệ thuật.
- - Gv yc hs làm bt vào vở.
- Gv mời HS nối tiếp nhau lên bảng làm bài.
- GV nhận xét, sửa sai
Bài tập 3: - Gv yc hs làm bt vào vở.
GV hướng dẫn HS Đặt đúng dấu phẩy vào trong câu in nghiêng.
- GV yêu cầu HS làm bài vào vở.
- Gv mời HS nối tiếp nhau lên bảng làm bài.
- Cho HS đọc mẩu chuyện Bác là ai? đã hoàn thành.
- GV nhận xét, sửa sai
Hs đọc yêu cầu của bài.
HS làm bài tập
HS làm việc theo nhóm.
HS lên bảng theo ycầu của GV.
HS sửa bài vào vở bt.
Hs đọc yêu cầu của bài.
Hs làm vào vở.
HS làm bài trên bảng
Nhxét, sửa sai
Hs làm bt vào vở.
HS nối tiếp nhau lên bảng làm bài.
HS đọc mẩu chuyện Bác là ai? đã hoàn thành.
- Lớp nhận xét, sửa sai
4/Tổng kết – dặn dò. (2-3’) Chuẩn bị bài: tiết 3 Nhận xét tiết học.
................................................................................................................................................
Tuần 24 LUYỆN TẬP TỐN
TIẾT 1
A. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
- HS biết đặt tính và tính thành thạo các phép tính nhân, chia để thực hiện BT1, 2 và 3.
- HS nhớ qui tắc tính một phần mấy của một số để giải BT 4.
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GVvà hs cĩ VBT thực hành.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRỊ
DẠY BÀI MỚI
Bài Tập 1: Gọi sáu hs lần lượt lên bảng làm bài.
GV kết luận cho điểm.
Bài Tập 2: Gọi ba hs lên bảng làm bài.
GV kết luận cho điểm.
Bài Tập 3: Làm như BT 2.
- HS lên bảng l
File đính kèm:
- giao an lop 3 hai buoi CKTKN TUAN 24.doc