Tiết 1 Toán
§111: Nhân số có bốn chữ số với số
có một chữ số ( tt)
I.Mục tiêu: Giúp HS
1. Biết nhân số có bốn chữ số với số có một chữ số( có nhớ hai lần không liền nhau)
2. Vận dụng phép tính để giải toán có lời văn.
3. Củng cố kĩ năng tính chu vi hình chữ nhật.
*GD học sinh tính cẩn thận, chính xác khi làm bài.
II.Hoạt động sư phạm:
1.Kiểm tra bài cũ:
(?) Đặt tính rồi tính:
1234 x 2; 2223 x 3 ; 1504 x 3
+3 em làm bảng lớp.HS lớp làm bài vào bảng con theo dãy.
-Nhận xét và ghi điểm.
2. Giới thiệu bài mới:
- Giới thiệu bài trực tiếp
-3 HS nhắc lại tên bài học, lớp đồng thanh.
29 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1665 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 3 tuần 23 - Trường tiểu học Đa Kao, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH BÁO GIẢNG - Tuần 23
Thứ
Ngày
Tiết
Môn
Đề bài giảng
Thứ hai
10.02.2014
Sáng:
23
Chào cờ
Tuần 23
110
Toán
Luyện tập
87
Anh văn
(Dạy chuyên)
45
TĐ-KC
Nhà ảo thuật
23
TĐ-KC
Nhà ảo thuật
Chiều:
45
Chính tả
Nghe- Viết: Nghe nhạc
45
TN&XH
Lá cây
45
Thể dục
(Dạy chuyên)
Thứ ba
11.02.2014
111
Toán
Luyện tập
23
Âm nhạc
(Dạy chuyên)
88
Anh văn
(Dạy chuyên)
23
Đạo đức
Tôn trọng đám tang (t1)
23
LTVC
Nhân hóa-Ôn cách đặt câu hỏi và TLCH
Thứ tư
12.02.2014
Sáng
46
Tập đọc
Chương trình xiếc đặc sắc
89
Anh văn
(Dạy chuyên)
112
Toán
Chia số có bốn chữ số cho số có một…
23
Mĩ thuật
(Dạy chuyên)
23
HĐNG
Luyện viết: Cái cầu
Chiều:
23
Rèn đọc
Nhà ảo thuật
23
Tập viết
Ôn chữ hoa Q
23
Luyện tập toán
Luyện tập chung
Thứ năm
13.02.2014
23
Tập đọc
Em vẽ Bác Hồ (Thêm)
113
Toán
Chia số có bốn chữ số với số có một…
46
Chính tả
Nghe-viết : Người sáng tác Quốc ca.
46
Thể dục
(Dạy chuyên)
46
TNXH
Sự kì diệu của lá cây
Thứ sáu
14.02.2014
23
Tập làm văn
Kể lại một buổi biểu diễn văn nghệ
114
Toán
Chia số có bốn chữ số với số có một…
90
Anh Văn
(Dạy chuyên)
23
Thủ công
(Dạy chuyên)
23
SHL
Phát động phong trào giúp bạn khó khăn…
(Bắt đầu từ ngày 10.02 đến 14.02.2014)
Thứ hai ngày 10 tháng 02 năm 2014
CHÀO CỜ:
************************************************
Tiết 1 Toán
§111: Nhân số có bốn chữ số với số
có một chữ số ( tt)
I.Mục tiêu: Giúp HS
1. Biết nhân số có bốn chữ số với số có một chữ số( có nhớ hai lần không liền nhau)
2. Vận dụng phép tính để giải toán có lời văn.
3. Củng cố kĩ năng tính chu vi hình chữ nhật.
*GD học sinh tính cẩn thận, chính xác khi làm bài.
II.Hoạt động sư phạm:
1.Kiểm tra bài cũ:
(?) Đặt tính rồi tính:
1234 x 2; 2223 x 3 ; 1504 x 3
+3 em làm bảng lớp.HS lớp làm bài vào bảng con theo dãy.
-Nhận xét và ghi điểm.
2. Giới thiệu bài mới:
- Giới thiệu bài trực tiếp
-3 HS nhắc lại tên bài học, lớp đồng thanh.
III.Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động
Giáo viên
Học sinh
Hoạt động 1:
-Nhằm đạt MT số1
-HĐLC: Thực hành
-HTTC: Cả lớp, cá nhân
Hoạt động 2:
-Nhằm đạt MT số1
-HĐLC: Thực hành
-HTTC: Cá nhân, cả lớp.
Hoạt động 3:
-Nhằm đạt MTsố 2
-HĐLC: Thực hành
-HTTC: Cá nhân, cả lớp.
Hoạt động 4:
-Nhằm đạt MT số 3
-HĐLC: Học theo nhóm
-HTTC: Nhóm tổ
- Viết: 1427 x 3 =?
- Yêu cầu HS làm bài vào bảng con, nhận xét.
- HD cách tính yêu cầu hs nhắc lại cách tính.
-GV lưu ý HS phép nhân trên có nhớ từ hàng đơn vị sang hàng chục, từ hàng trăm sang hàng nghìn.
Bài 1: Tính
- Yêu cầu HS làm bảng con.
- Gọi 3 HS lên bảng làm bài.
- Nhận xét, chữa bài.
Bài 2 Đặt tính rồi tính.
- Yêu cầu nêu cách đặt tính và tính.
- Yêu cầu HS làm bài vào vở.
- Gọi hs lên bảng làm bài.
- Nhận xét, chữa bài.
Bài 3: Gọi HS đọc bài toán
- HD phân tích tóm tắt bài toán.
- Yêu cầu HS giải bài vào vở.
-Gọi 1 em làm bảng nhóm.
-HS yếu thực hiện phép tính
1415 x 3 =
- Chấm, chữa bài.
Bài 4 : Gọi HS đọc đề
- HD nhắc lại cách tính chu vi HCN
- Yêu cầu hs làm bài theo nhóm.
- Nhận xét chữa bài các nhóm.
- HS yếu tính: 1508 x 4 =?
- Đọc phép tính.
- Làm bảng con.
- Nhắc lại cách thực hiện, tính.
1427 *3 nhân 7 bằng 21,viết1
x 3 nhớ 2.
4281 *3 nhân2bằng 6,thêm 2
bằng 8 viết 8 .
*3 nhân 4 bằng 12, viết 2 nhớ 1.
*3 nhân 1 bằng 3, thêm 1 bằng 4,viết 4.
Vậy 1427 x 3 =4281.
- 1 HS nêu yêu cầu.
- Lớp làm bài vào bảng con
- 3 em làm bảng lớp.
2318 1092 1317 1409
x 2 x 3 x 4 x 5
4636 3276 5268 7045
-2 HS nêu yêu cầu.
- HS nêu.
- HS làm bài
a) 1107 2319 b) 1106 1218
x 6 x 4 x 7 x 5
6642 9276 7742 6090
- HS đọc bài toán.
- Tóm tắt.
- HS làm vào vở
- 1 hs làm bảng nhóm.
-Ha Trân, Ha Khen, K’ Khen, Luỹnh....
Bài giải
3 xe chở số gạo là :
1415 x 3 = 4275 (kg)
Đáp số : 4275 (kg)
- HS đọc bài toán.
- Theo dõi.
- Làm nhóm.
Bài giải
Chu vi khu đất là :
1508 x 4 = 6032 (m)
Đáp số : 6032 (m)
- Nhận xét, sửa bài.
-Ha Trân, Ha Khen, K’ Khen, Luỹnh....
IV.Hoạt động nối tiếp:
1.Củng cố:
-Nhắc lại cách nhân số có 4 chữ số với số có 1 chữ số.
2.Dặn dò- nhận xét:
-Dặn HS về nhà làm lại bài tập 3, chuẩn bị bài sau
-Nhận xét tiết học.
V.Chuẩn bị:
-Bảng nhóm, bảng con.
----------------------------------------------------------------
Tiết 2: Anh văn:
( Dạy chuyên)
----------------------------------------------------------------
Tiết 3 Tập đọc
§45: Nhà ảo thuật
I.Mục tiêu: Giúp HS
- Đọc đúng các từ khó dễ phát âm sai: Ảo thuật, tình cờ, chứng kiến, thán phục, đại tài,... Đọc trôi chảy toàn bài. HS biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ.
- Hiểu nội dung câu chuyện: Khen ngợi hai chị em Xô – phi là những em bé ngoan, sẵn sàng giúp đỡ người khác. Chú Lí là người tài ba, nhân hậu, rất yêu quý trẻ em.
- Giáo dục học sinh ngoan ngoãn, biết giúp đỡ người khác.
*GDKNS: Thể hiện sự cảm thông, tự nhận thức bản thân, tư duy sáng tạo, bình luận, nhận xét.
II.Chuẩn bị:
- SGK.
III.Các hoạt động dạy – học :
1.Kiểm tra bài cũ:
-Gọi 2 HS lên đọc bài và trả lời câu hỏi bài: Cái cầu.
-Nhận xét – ghi điểm.
2. Bài mới:
a.Giới thiệu bài:
-Dẫn dắt –ghi tên bài.
-3 HS nhắc lại tên bài học, lớp đồng thanh.
b.Nội dung:
Nội dung
Giáo viên
Học sinh
Hoạt động1:
Luyện đọc
Hoạt động 2:
HD tìm hiểu bài
Hoạt động 3:
Luyện đọc lại.
-Đọc toàn bài.
-Gọi hs đọc nối tiếp câu.
-HS yếu đánh vần từng tiếng.
-Theo dõi, sửa lỗi phát âm.
-Luyện đọc từ khó: Ảo thuật, tình cờ, chứng
kiến, thán phục, đại tài, ...
-Gọi hs đọc nối tiếp đoạn.
-Theo dõi, sủa sai, giải nghĩa từ.
-Yêu cầu đọc đoạn trong nhóm.
-Gọi các nhóm thi đọc.
-GV – HS cùng nhận xét.
*Gọi HS đọc các câu hỏi:
(?)Vì sao chị em Xô- phi không đi xem ảo thuật?
(?)Hai chị em gặp và giúp đỡ nhà ảo thuật như thế nào?
(?)Vì sao hai chị em không nhờ chú Lý dẫn vào rạp?
(?)Những chuyện gì đã xảy ra khi mọi người uống trà?
(?)Theo em, chị em Xô- phi đã được xem ảo thuật chưa?
* Rút nội dung bài.
*GDKNS: GD HS tinh thần biết giúp đỡ người khác….
-HD HS đọc diễn cảm đoạn 4.
- Cho HS thi đọc diễn cảm trước lớp.
- GV-HS cùng nhận xét, bình chọn.
-Theo dõi.
-Đọc nối tiếp từng câu.
-Ha Trân, Ha Khen, K’ Khen, Luỹnh....
-HS luyện đọc đồng thanh, cá nhân
-Đọc đoạn nối tiếp. (2 lượt)
-Lắng nghe
-Đọc đoạn trong nhóm.
- 4 nhóm thi đọc.
- 1 em đọc câu hỏi, lớp đồng thanh.
+Bố đang nằm viện, mẹ đang rất cần tiền.
+Các em giúp chú mang đồ đạc lỉnh kỉnh đến rạp xiếc.
+Vì mẹ đã dặn không được làm phiền người khác.
+Chú khiến mọi người bất ngờ vì cac trò ảo thuật của mình.
+Hai chị em đã được xem ảo thuật.
- Nhắc lại, lắng nghe.
-Lắng nghe
- Nghe HD
- 4-5 em thi đọc trước lớp.
IV. Củng cố:
(?)Câu chuyện giúp em hiểu điều gì?
-HS nêu ý kiến: Khen ngợi hai chị em Xô – phi là những em bé ngoan, sẵn sàng giúp đỡ người khác. Chú Lí là người tài ba, nhân hậu, rất yêu quý trẻ em.
-GD HS tinh thần biết giúp đỡ người khác….
V.Dặn dò:
-Nhận xét tiết học
- Dặn dò hs luyện đọc thêm
-------------------------------------------------------------------------------------------------
Tiết 4: Kể chuyện
§ 23: Nhà ảo thuật
I.Mục tiêu:
- Dựa vào tranh minh họa kể nối tiếp được từng đoạn của câu chuyện.
- Biết nghe và nhận xét lời kể của bạn.
- Giáo dục học sinh ngoan ngoãn, biết giúp đỡ người khác.
II.Chuẩn bị:
- Bảng phụ nghi nội dung cần HD kể chuyện.
III. Các hoạt động dạy-học:
1.Kiểm tra bài cũ:
-Gọi 2 HS lên kể 1 đoạn truyện: Nhà bác học và bà cụ
-Nhận xét – ghi điểm.
2. Bài mới:
a.Giới thiệu bài:
-Dẫn dắt –ghi tên bài.
-3 HS nhắc lại tên bài học, lớp đồng thanh.
b.Nội dung:
Nội dung
Giáo viên
Học sinh
Hoạt động 1:
Nêu yêu cầu:
Hoạt động 2:
HdHs tập kể:
- Gọi hs nêu yêu cầu yêu cầu hs quan sát tranh.
- Đọc lại toàn bài.
- Nêu nhiệm vụ của phần kể chuyện.
- Yêu cầu HS quan sát tranh, nêu nội dung từng tranh.
- GV kể mẫu toàn bài.
- Cho HS tâp kể trong nhóm theo từng tranh.
- Gọi các nhóm kể trước lớp
- GV- HS cùng nhận xét.
-HS yếu nêu lại nội dung tranh
-HS đọc yêu cầu - quan sát tranh.
-Theo dõi.
- Quan sát tranh, nêu nội dung tranh.
- 4 nhóm kể thứ tự 4 tranh.
- Các nhóm kể trước lớp.
-Ha Trân, Ha Khen, K’ Khen, Luỹnh....
IV. Củng cố:
(?)Câu chuyện giúp em hiểu điều gì?
-HS nêu ý kiến: Khen ngợi hai chị em Xô – phi là những em bé ngoan, sẵn sàng giúp đỡ người khác. Chú Lí là người tài ba, nhân hậu, rất yêu quý trẻ em.
-GD HS tinh thần biết giúp đỡ người khác….
V.Dặn dò:
-Nhaän xeùt tiết học .
-Chuẩn bị bài sau,về nhà tập kể.
----------------------------------------------------------------------
Chiều:
Tiết 1: Chính tả:
§ 45 Nghe- viết: Nghe nhạc
I.Mục tiêu: Giúp HS
- Nghe – viết đúng bài chính tả. Trình bày đúng khổ thơ, dòng thơ 4 chữ.
- Làm đúng bài tập phân biệt vần: ut/uc. (BT2, BT3b)
- HS có ý thức viết đúng chính tả, trình bày đẹp
II.Chuẩn bị:
-Trình bày bảng.
III.Các hoạt động dạy – học:
1.Kiểm tra bài cũ:
-Đọc cho HS viết : tập dượt, dược sĩ, ướt áo, mong ước.
+ 2 em viết bảng lớp. Lớp viết bảng con.
-Nhận xét, ghi điểm.
2. Bài mới:
a.Giới thiệu bài:
-Dẫn dắt –ghi tên bài.
-3 HS nhắc lại tên bài học, lớp đồng thanh.
b.Nội dung
Nội dung
Giáo viên
Học sinh
Hoạt động1:
HD hs chuẩn bị:
Hoạt động 2:
HD viết chính tả
Hoạt động 3:
HD làm bài tập
-Đọc đoạn viết, gọi hs đọc.
- Bài thơ kể chuyện gì?
- Bé Cương thích nghe nhạc như thế nào?
- Bài thơ có mấy khổ?
- Mỗi dòng có mấy chữ?
- Các chữ đầu dòng thơ viết như thế nào?
-Đọc cho HS viết một số từ khó.
-Nhận xét, sửa lỗi.
-Đọc mẫu lần 2.
-Đọc bài cho HS viết vào vở.
-HS yếu nhìn sách viết
-Đọc lại bài.
-Thu 5 – 7 bài chấm và nhận xét.
Bài 2: Gọi HS nêu yêu cầu.
-HD làm bài theo nhóm.
-Chấm, chữa bài các nhóm.
Bài 3b: Gọi HS nêu yêu cầu
-HD làm miệng
-Nhận xét, tuyên dương.
-Theo dõi, đọc đồng thanh.
+3-4 HS trả lời: Bài thơ kể về sở thích nghe nhạc của bé Cương.
+3-4 HS trả lời: Nghe tiếng nhạc nổi lên, bé bỏ chơi bi, nhún nhảy theo tiếng nhạc.
+2-3 HS trả lời: Bài thơ có 4 khổ thơ
+2-3 HS trả lời: Mỗi dòng thơ có 5 chữ.
+2-3 HS trả lời: Các chữ đầu dòng thơ phải viết hoa
-2 em viết bảng lớp, lớp viết bảng con, đọc lại.
-Theo dõi.
-Viết bài vào vở.
-Ha Trân, Ha Khen, K’ Khen, Luỹnh....
-Dò bài soát lỗi.
-2 HS nêu, lớp đồng thanh:
Điền vào chỗ trống ut/ uc?
-Làm theo nhóm 4
+ông bụt, bục gỗ, chim cút, hoa cúc
-2 HS nêu yêu cầu.
-HS nối tiếp nêu miệng
+Ut: rút súng, tụt hậu, thụt đầu, thắt gút…
+Uc: núc ních, rục rịch, cục thịt, bục chỉ…
IV. Củng cố:
(?) Ai nhanh mắt:
Thắt nút, khóc thúc thít, rùa rục cổ
+ HS chọn từ viết đúng chính tả vào bảng con.
V.Dặn dò:
-Nhaän xeùt tiết học. Tuyên dương hs tiến bộ, nhắc nhở hs viết bài còn bẩn.
-Dặn dò: Làm lại các bài tập.
--------------------------------------------------------------
Tiết 2: Tự nhiên xã hội
§ 45: Lá cây
I.Mục tiêu:
- Biết được về cấu tạo ngoài của lá cây.
- Biết được sự dạng màu sắc, hình dạng, độ lớn của các loại lá cây.
- GDHS ý thức bảo vệ, giữ gìn cây xanh
II.Chuẩn bị
- SGK
III. Các hoạt động dạy học:
1Kiểm tra bài cũ: - Nêu chức năng của một số rễ cây.
- Nêu ích lợi của một số rễ cây?
- Nhận xét, đánh giá.
2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: Ghi bảng.
b. Nội dung:
Nội dung
Giáo viên
Học sinh
HĐ 1:Thảo luận nhóm
- Biết mô tả sự đa dạng về màu sắc, hình dạng và độ lớn của lá cây.
- Nêu được đặc điiểm chung hình về hình dạng ngồi của lá cây.
HĐ 2: Làm việc với vật thật.
- Phn loại các lá cây sưu tầm được
-Yêu cầu HS lấy ra những l cây mình đã chuẩn bị được để lên bàn thảo luận câu hỏi:
+Lá cây gồm những bộ phận nào?
+Lá cây có những màu gì? Màu nào là phổ biến?
+Lá cây có hình dạng gì?
+Kích thước của lá cây như thế nào?
- Nhận xét và kết luận: Lá cây chủ yếu có màu xanh lục ...
- Chia nhóm, phát cho HS giấy lớn.
- Yêu cầu HS xếp các lá cây đã sưu tầm được theo từng nhóm có kích thước, hình dạng tương tự nhau.
- Cho các nhóm trưng bày sản phẩm.
- Nhận xét,tuyên dương.
- Để đồ dùng lên bàn.
- Quan sát lá cây và trao đổi với những bạn bên cạnh.
- Các nhóm trình bày.
- Lắng nghe, 2-3 HS nhắc lại
- Nhóm trưởng nhận phiếu sau đó điều khiển các bạn xắp xếp các lá cây và đính và phiếu đã nhận có kích thước hình dạng tương tự nhau.
- Các nhóm trưng bày sản phẩm.
IV. Củng cố: - GDHS ý thức bảo vệ, giữ gìn cây xanh
V. Dặn dò: - Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài cho tiết sau.
--------------------------------------------------------------------
Tiết 3: Thể dục:
( Dạy chuyên)
---------------------------------------------------------------------------
Thứ ba ngày 11 tháng 02 năm 2014
Tiết 1 Toán
§112: Luyện tập
I.Mục tiêu: Giúp HS
1.Biết nhân số có bốn chữ số với số có một chữ số (có nhớ hai lần không liền nhau)
2.Biết tìm số bị chia, biết viết số thích hợp vào chỗ chấm.
*GD học sinh tính cẩn thận, chính xác khi làm bài.
II.Hoạt động sư phạm:
1.Kiểm tra bài cũ:
(?) Đặt tính rồi tính:
2313 x 5 ; 3413 x 6; 1204 x 7
+3 em làm bảng lớp.HS lớp làm bài vào bảng con theo dãy.
-Nhận xét và ghi điểm.
2. Giới thiệu bài mới:
- Giới thiệu bài trực tiếp
-3 HS nhắc lại tên bài học, lớp đồng thanh.
III.Các hoạt động dạy –học :
Hoạt động
Giáo viên
Học sinh
Hoạt động 1:
-Nhằm đạt MT số1
-HTĐLC: Thực hành
-HTTC: Cả lớp, cá nhân
Hoạt động 2:
-Nhằm đạt MT số2
-HĐLC: Thực hành
-HTTC: Cá nhân, cả lớp.
Bài 1: Đặt tính rồi tính
- Yêu cầu HS nhắc lại cách đặt tính và cách tính.
-HD lớp làm bài vào bảng con, Gọi 3 em lên bảng.
- Nhận xét, chữa bài
Bài 2:( Giảm tải theo công văn 5842)
Bài 3: Gọi HS đọc đề bài
- Yêu cầu HS nêu tên gọi và cách tìm x.
- Yêu cầu HS làm bài theo nhóm.
- Nhận xét chữa bài các nhóm.
-HS yếu tính: 1527 x 3 = ?
1823 x 4 =?
Bài 4 (cột a):
- Gọi HS đọc đề bài.
- Yêu cầu HS làm miệng.
- Nhận xét, chốt kết quả đúng.
- 2 HS nêu yêu cầu
- HS nhắc lại.
- 3 HS lên bảng , lớp làm vào bảng con.
a) 1324 1719 b) 2308 1206
x 2 x 4 x 3 x 5
2648 6876 6924 6030
-1 HS nêu yêu cầu
- HS nêu
- HS làm bài theo nhóm 4
- Chữa bài.
a) x : 3 = 1527 b) x : 4 = 1823
x = 1527 x 3 x = 1823 x 4
x = 4581 x = 7292
-Ha Trân, Ha Khen, K’ Khen, Luỹnh....
- 2 HS đọc đề bài, lớp đồng thanh.
- Nêu miệng
- Nhận xét, bổ sung.
IV.Hoạt động nối tiếp :
1.Củng cố: (?) Thi làm tính nhanh: 2425 x 3
+HS làm bảng con.
2.Dặn dò- nhận xét:
-Dặn HS về nhà làm lại bài tập 1, chuẩn bị bài sau
-Nhận xét tiết học.
V.Chuẩn bị:
-Bảng nhóm, bảng con.
------------------------------------------------------------------------
Tiết 2: Âm nhạc:
( Dạy chuyên)
-----------------------------------------------------------------
Tiết 3: Anh văn:
( Dạy chuyên)
-----------------------------------------------------------------
Tiết 4: Đạo đức
§23: Tôn trọng đám tang. (tiết 1)
I.Mục tiêu:Giúp HS :
- Biết được những việc cần làm khi gặp đám tang..
- HS biết ứng xử đúng khi gặp đám tang
- HS có thái độ tôn trọng đám tang, cảm thông với nỗi đau khổ của người vừa có người mất.
*GDKNS: Kĩ năng thể hiện sự cảm thông trước sự buồn đau của người khác. Kĩ năng ứng xử phù hợp khi gặp đám tang.
II.Chuẩn bị.
-Phiếu học tập cho hoạt động 2.
III.Các hoạt động dạy – học
1.Kiểm tra bài cũ:
(?)Thế nào là tôn trọng khách nước ngoài?
+2HS trả lời.
2. Bài mới:
a.Giới thiệu bài:
-Giới thiệu bài trực tiếp
-3 HS nhắc lại tên bài học, lớp đồng thanh.
b.Nội dung:
Nội dung
Giáo viên
Học sinh
HĐ 1:Kể chuyện đám tang.
- HS biết vì sao cần phải tôn trọng đám tang và thể hiện một số cách cần thiết khi gặp đám tang.
HĐ 2:Đánh giá hành vi.
- HS biết phân biệt hành vi đúng với hành vi sai khi gặp đam tang.
HĐ 3. Tự liên hệ.
- Biết đánh giá cách ứng xử của bản thân khi gặp đám tang.
-Kể chuyện “ Đám tang – Thuỳ Dung”
- Khi gặp đám tang trên phố, mọi người đi đường và mẹ Hoàng đã làm gì?
- Tại sao mẹ Hoàng và mọi người lại làm như vậy?
- Hoàng không nên làm gì khi gặp đám tang?
- Theo em chúng ta cần làm gì khi gặp đám tang?
KL: Khi gặp đám tang chúng ta cần tôn trọng, chia sẻ những nỗi ....
- Yêu cầu HS lắng nghe các hành vi, nếu tán thành thì giơ tay, không tán thành thì không giơ tay.
- Nêu lần lượt từng hành vi.
Khi gặp đám tang:
+ Coi như không biết gì đi qua cho thật nhanh.
+ Dừng lại bỏ mũ, nón.
+ Bóp còi xe xin đi trước.
+ Nhường đường cho mọi người.
+ Coi như không có gì, cười nói vui vẻ.
+ Chạy theo sau chỉ trỏ.
*Kết luận hoạt động.
- Cho HS thảo luận, nêu các hành vi mà em đã làm khi gặp đám tang.
- Yêu cầu HS trình bày trước lớp.
- Nhận xét, tuyên dương.
*GDKNS: GD HS biết thể hiện sự cảm thông trước sự buồn đau của người khác. Kĩ năng ứng xử phù hợp khi gặp đám tang.
- Lắng nghe.
+ Mọi người dừng xe lại đứng dẹp lại bên vệ đường.
+ Để tôn trọng người đã khuất, chia buồn với người thân của họ.
+ Không nên chạy theo, chỉ trỏ, cười đùa khi gặp đám tang.
+ Chúng ta cần tôn trọng đám tang …
- Lắng nghe, nhắc lại.
- Lắng nghe các hành vi, giơ tay.
+ Sai
+ Đúng
+ Sai
+ Đúng
+ Sai
+ Sai
- Lắng nghe.
-Thảo luận nhóm.
- Nêu ra một số hành vi mà em chứng kiến hoặc thực hiện. Theo hai cột:
+ Cột 1: Hành vi em gặp
+Cột 2: Hành vi sửa đổi.
-Đại diện một số cặp trình bày.
-Lắng nghe.
- 2 em nhắc lại bài học.
- HS nhắc lại.
IV. Củng cố:
(?)Khi gặp đám tang em cần phải làm gì?
+HS tự nêu cách ứng xử.
V.Dặn dò:
-Nhận xét tiết học
- Dặn dò HS: Ôn lại nội dung bài.
-----------------------------------------------------------------
Tiết 5: Luyện từ và câu
§ 23: Nhân hoá-
Ôn cách đặt và trả lời câu hỏi: Như thế nào?
I. Mục tiêu: Giúp HS
-Tìm những vật được nhân hóa, cách nhân hóa trong bài thơ ngắn (BT1).
-Biết cách trả lời câu hỏi: Như thế nào?(BT2)
-Đặt được câu hỏi cho bộ phận câu trả lời cho câu hỏi đó (BT3.)
II. Chuẩn bị:.
-Trình bày bảng
III. Các hoạt động dạy – học :
1.Kiểm tra bài cũ:
(?)HS đặt câu có sử dụng phép nhân hoá và đặt câu theo mẫu Ở đâu?
+ 2 HS lên bảng làm bàiLớp làm vào vào nháp
-Nhận xét, ghi điểm.
2. Bài mới:
a.Giới thiệu bài:
-Giới thiệu bài trực tiếp
-3 HS nhắc lại tên bài học, lớp đồng thanh.
b.Nội dung:
Nội dung
Giáo viên
Học sinh
Hoạt động 1
Thực hành
Bài 1: Gọi HS nêu yêu cầu
- Gọi HS đọc bài thơ.
- Yêu cầu HS làm miệng.
- Theo dõi, nhận xét.
-tương tự các câu còn lại.
* GV chốt: Cách nhân hoá: gọi sự vật như con người với những tính cách rất đáng yêu.
Bài 2: Gọi HS đọc đề bài
-HD HS làm miệng theo cặp:
hỏi - đáp.
- Theo dõi, nhận xét.
Bài 3: Gọi HS đọc đề bài
- HD yêu cầu HS làm bài vào vở.
- Gọi 4 em lần lượt lên bảng .
- Chấm, chữa bài.
-2 HS nêu: Đọc bài thơ và trả lời câu hỏi
- Đọc đồng thanh, cá nhân.
-HS nêu miệng: những sự vật được nhân hoá: bác kim giờ, anh kim phút, bé kim giây
- Lắng nghe, nhắc lại.
-Đọc yêu cầu.
- Lớp làm miệng.
a.Bác kim giờ nhích về phía trước thận trọng, nhích từng li.
b.Anh kim phút lầm lì, đi từng bước.
c.Bé kim giây chạy vút lên trước hàng.
-2-3 HS nêu: Đặt câu hỏi cho bộ phận in đậm.
- Lớp làm bài vào vở, 4 em lần lượt lên bảng.
IV. Củng cố:
(?) Nhắc lại các cách nhân hóa đã học ?
+HS nêu.
V.Dặn dò:
-Nhaän xeùt tiết học
-Dặn dò: hoàn thành BT2, chuẩn bị bài sau.
-------------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ tư ngày 12 tháng 02 năm 2014
Tiết 1: Tập đọc
§ 46: Chương trình xiếc đặc sắc
I.Mục tiêu: Giúp HS
- Đọc đúng các từ khó dễ phát âm sai: tiết mục, tu bổ, mở màn, hân hạnh, ….Đọc trôi chảy toàn bài. Biết ngắt nghỉ hơi đúng; đọc đúng các chữ số, các tỉ lệ phần trăm và số điện thoại trong bài.
- Hiểu nội dung, hình thức, cách trình bày và mục đích của một quảng cáo.
*GDKNS: Tư duy sáng tạo, bình luận, nhận xét. Ra quyết định, quản lí thời gian.
II.Chuẩn bị:
-SGK.
III.Các hoạt động dạy – học:
1.Kiểm tra bài cũ:
-Gọi 2 HS lên đọc bài và trả lời câu hỏi bài: Nhà ảo thuật
-Nhận xét – ghi điểm.
2. Bài mới:
a.Giới thiệu bài:
-Dẫn dắt –ghi tên bài.
-3 HS nhắc lại tên bài học, lớp đồng thanh.
b.Nội dung:
Nội dung
Giáo viên
Học sinh
Hoạt động1:
Luyện đọc
Hoạt động 2:
HD tìm hiểu bài
Hoạt động 3:
Luyện đọc lại.
- Đọc mẫu toàn bài.
- Gọi hs đọc nối tiếp câu.
-HS yếu đánh vần từng tiếng.
- Theo dõi, sửa lỗi phát âm.
- Luyện đọc từ khó: tiết mục, tu bổ, mở màn, hân hạnh, ….
-Gọi hs đọc nối tiếp đoạn.
-Theo dõi, sủa sai, giải nghĩa từ.
-Yêu cầu đọc đoạn trong nhóm.
-Gọi các nhóm thi đọc.
-GV – HS cùng nhận xét
-Gọi HS đọc câu hỏi.
- Rạp xiếc in tờ quảng cáo này để làm gì?
- Em thích những nội dung nào trong tờ quảng cáo?
- Cách trình bày quảng cáo có gì đặc biệt?
- Em thường thấy các quảng cáo ở những đâu?
* GV rút nội dung, ghi bảng.
*GDKNS:GD HS biết nhận xét . Quản lí thời gian hợp lí.
- HD HS luyện đọc đoạn cuối.
- GV-HS cùng nhận xét, bình chọn.
-HS yếu đọc từng câu.
- Theo dõi SGK
- Nối tiếp đọc câu.
-Ha Trân, Ha Khen, K’ Khen, Luỹnh....
-HS luyện đọc đồng thanh, cá nhân
-Đọc đoạn nối tiếp. (2 lượt)
-Lắng nghe
-Đọc đoạn trong nhóm.
- 4 nhóm thi đọc.
-1 HS đọc, lớp đọc thầm.
+Để giới thiệu cho mọi người đến xem
+ HS nối tiếp nêu.
+Lời văn dí dỏm, ngắn gọn; cách trang trí hấp dẫn, nhiều màu sắc.
+Trên ti vi, trên báo chí..
- Lắng nghe, nhắc lại.
-Lắng nghe.
- Lắng nghe, luyện đọc đồng thanh, cá nhân.
-Ha Trân, Ha Khen, K’ Khen, Luỹnh....
IV. Củng cố:
- Yêu cầu HS nêu nội dung bài học..
+2 em nêu lại nội dung bài
-GDHS tình yêu thương gia đình, yêu quý, kính trọng cha mẹ.
V.Dặn dò:
-Nhaän xeùt tiết học
- Daën doøhs học thuộc lòng bài thơ.
-----------------------------------------------------------------------
Tiết 2: Anh văn:
( Dạy chuyên)
-----------------------------------------------------------------------
Tiết 3: Toán:
§113: Chia số có bốn chữ số cho số có một chữ số
I. Mục tiêu: Giúp HS
1.Biết thực hiện phép chia Chia số có bốn chữ số cho số có một chữ số : Trường hợp chia hết, thương có bốn chữ số và thương có 3 chữ số.
2.Vận dụng phép chia để giải toán.
3.Củng cố cách tìm x.
*GD học sinh tính cẩn thận, chính xác khi làm bài.
II.Hoạt động sư phạm:
1.Kiểm tra bài cũ:
(?)Đặt tính rồi tính:
1234 x 3; 2213 x 5; 1504 x 6
+3 em làm bảng lớp.HS lớp làm bài vào bảng con theo dãy.
-Nhận xét và ghi điểm.
2. Giới thiệu bài mới:
- Giới thiệu bài trực tiếp.
-3 HS nhắc lại tên bài học, lớp đồng thanh.
III.Các hoạt động dạy -học:
Hoạt động
Giáo viên
Học sinh
Hoạt động 1:
-Nhằm đạt MT số1
-HĐLC: Thực hành
-HTTC: Cả lớp, cá nhân
Hoạt động 2:
-Nhằm đạt MT số1
-HĐLC: Thực hành
-HTTC: Cá nhân, cả lớp.
Hoạt động 3:
-Nhằm đạt MT số2
-HĐLC: Thực hành
-HTTC: Cá nhân, cả lớp.
Hoạt động 4:
-Nhằm đạt MT số 3
-HĐLC: Thực hành
-HTTC: Nhóm
* GV viết lên bảng:
6369 : 3 =?
- Yêu cầu HS làm bài vào bảng con, nhận xét.
- HD và thực hiện tính.
- Tương tự với phép chia
1276 : 3 = ?
- Nhận xét: 1276 : 3 = 425 (dư 1)
Phép chia có dư, số dư bé hơn số chia.
Bài 1: Tính
- Yêu cầu HS làm bài bảng con.
- Gọi 3 HS lên bảng làm bài.
- Nhận xét, sửa bài.
Bài 2: Gọi HS đọc đề bài
- HD phân tích tóm tắt bài toán.
- HD giải bài vào vở.
-Gọi 1 em làm bảng nhóm.
- HS yếu tính: 1648 : 4 =?
- Chấm, chữa bài.
Bài 3: Gọi HS đọc đề bài.
-Yêu cầu HS nêu tên gọi và cách tìm x.
- Yêu cầu HS làm bài theo nhóm bàn.
- Nhận xét, chữa bài các nhóm.
- Đọc phép tính.
- Đặt tính, tính vào bảng con.
6369 3
03 2123
06
09
0
- Theo dõi, nhắc lại.
-1 em lên bảng làm, lớp làm vào bảng con.
1276 3
12 425
07
16
15
01
-Lắng nghe.
- 2 HS nêu yêu cầu.
- Lớp làm bài vào bảng con
- 3 em làm bảng lớp.
a) 4862 2 3369 3 2896 4
08 2431 03 1123 08 724
06 06 09
02 09 16
0 0 0
-2 HS đọc bài toán,lớp đồng thanh.
- Tóm tắt
- HS làm bài.
Bài giải
Số gói bánh mỗi thùng có là:
1648 : 4 = 412.(gói)
Đáp số: 412 gói bánh
-Ha Trân, Ha Khen, K’ Khen, Luỹnh....
- Tìm x
- HS nêu.
- HS làm bài theo nhóm.
a) X x 2 = 1846 b) 3 x X = 1578
X = 1846 : 2 X=157 :3
X = 923 X = 526
- Nhận xét, chữa bài.
1.Củng cố:
- Yêu cầu HS nhắc lại cách đặt tính và cách chia số có 4 chữ số cho số có 1 chữ số?
+HS trả lời miệng.
2.Dặn dò- nhận xét:
-Dặn HS làm lại BT1, chuẩn bị bài sau.
-Nhận xét tiết học
-----------------------------------------------------------------------
Tiết 4 Mỹ thuật:
( Dạy chuyên)
----------------------------------------------------------------------
Tiết 5 Luyện viết
§ 15: Cái cầu
I. Mục tiêu:
- Luyện viết cho HS yếu.
- Điều chỉnh độ cao cho HS trong viết chính tả.
- HS khá, giỏi luyện viết chữ đẹp
II. Chuẩn bị:
-Bài luyện viết: Cây cầu.
III. Các hoạt động
File đính kèm:
- giao an tuan 23 lop 3C.docx