ĐẠO ĐỨC
Tôn trọng đám tang (tiết 1)
I.Mục tiêu
- Biết được những việc cần làm khi gặp đám tang.
- Bước đầu biết cảm thông với những đau thương ,mất mát người thân của người khác.
- HS có thái độ TT đám tang, cảm thông với nổi đau khổ của những GĐ có người vừa mất.
*KNS: -Kĩ năng thể hiện sự cảm thông trước sự đau buồn của người khác.
-Kĩ năng ứng xử phù hợp khi gặp đám tang.
II. Đồ dùng dạy và học
-Vở bài tập đạo đức 3.
-Phiếu học tập .
-Các tấm bìa xanh đỏ, thực hiện tình huống
44 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1272 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 3C tuần 23, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 13 tháng 02 năm 2012.
ĐẠO ĐỨC
Tôn trọng đám tang (tiết 1)
I.Mục tiêu
- Biết được những việc cần làm khi gặp đám tang.
- Bước đầu biết cảm thông với những đau thương ,mất mát người thân của người khác.
- HS có thái độ TT đám tang, cảm thông với nổi đau khổ của những GĐ có người vừa mất.
*KNS: -Kĩ năng thể hiện sự cảm thông trước sự đau buồn của người khác.
-Kĩ năng ứng xử phù hợp khi gặp đám tang.
II. Đồ dùng dạy và học
-Vở bài tập đạo đức 3.
-Phiếu học tập .
-Các tấm bìa xanh đỏ, thực hiện tình huống
III.Các hoạt động dạy và học
Các hoạt động
Giáo viên
Học sinh
1. KTBC
2. Bài mới.
HĐ1 .Kể chuyện đám tang
HĐ 2:Đánh giá hành vi.
HĐ 3: Tự liên hệ
3. Củng cố – dặn dò.
- Thế nào là tôn trọng khách nước ngoài?
-Nhận xét , đánh giá
- Giới thiệu bài , ghi bảng
+ Khi gặp đám tang trên phố mọi người…..
+ Tại sao mẹ Hoàng và mọi người lại ……..?
+ Hoàng không nên làm gì ……?
+ Theo em chúng ta cần làm gì khi gặp đám tang?
KL: Khi gặp đám tang chúng ta cần ……….
- Phát cho mỗi HS 2 thẻ màu:
- Nêu lần lượt từng hành vi.
KL: Chúng ta cần tôn trọng ...
- Nêu câu hỏi:
Kể những việc em làm khi gặp đám tang ?
- Gọi HS tự kể.
- Nhận xét, biểu dương.
- NX tuyên dương.
- Nhận xét tiết học.
- 1 HS trả lời. Lớp nhận xét bổ sung.
- Nhắc lại đề bài.
- Lắng nghe
- Mọi người dừng xe lại đúng dẹp lại bên vệ đường.
- Để tôn trọng người đã khuất, chia buồn với người thân của họ.
- Không nên chạy theo, chỉ trỏ, cười đùa khi gặp đám tang.
-Nêu
- Học sinh nhắc lại kết luận .
-Nhận 2 thẻ: một thẻ xanh , 1 thẻ đỏ.
- Giơ thẻ biểu hiện ý kiến đúng giờ màu đỏ. Sai giơ màu xanh.
- Nêu ra một số hành vi mà em chứng kiến
- Đại diện một số cặp trình bày.
- HS tự liện hệ và kể trước lớp.
- Lớp tuyên dương bạn có thái độ tốt nhất.
-Lắng nghe
TAÄP ÑOÏC – KEÅ CHUYEÄN
Nhà ảo thuật
I.Mục tiêu:
A. Tập đọc .
- Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ.
- Hiểu nội dung câu chuyện : Hai chị em Xô – phi và Mác là những đứa trẻ ngoan, tốt bụng, sẵn sàng giúp đỡ người khác.Chú Lí là người tài ba , nhân hâuk sẵn sàng giúp đữo người khác. ( trả lời được các câu hỏi trong SGK)
B. Kể chuyện.
Dự vào tranh minh họa kể lại từng đoạn câu chuyện dựa theo tranh minh họa. Kể tự nhiên( hs khá kể lại được một đoạn câu chuyện theo lời một nhân vật )
*KNS: -Thể hiện sự cảm thông
-Tự nhận thức bản thân
-Tư duy sáng tạo: bình luận, nhận xét.
II. Đồ dùng dạy- học.
-Bảng phụ nghi nội dung cần HD luyện đọc.
III.Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
Các hoạt động
Giáo viên
Học sinh
1.KTBC:
2.Baøi môùi
HÑ1:Luyeän ñoïc.
HÑ2.Tìm hieåu baøi
HÑ3.Luyeän ñoïc laïi
KEÅCHUYEÄN:
3.Cuûng coá - daën doø
-Kiểm tra bài: Cái cầu
- Nhận xét và cho điểm.
-Giới thiệu – ghi đề bài.
-Đọc mẫu toàn bài.
-Yêu cầu đọc từng câu sau đó đọc đoạn trước lớp
- Yêu cầu luyện đọc lời của chú Lý.
-Chia lớp thành nhóm nhỏ và yêu cầu HS đọc
- Gọi HS đọc.
- Đọc và tìm hiểu bài, trả lời câu hỏi SGK
- Đọc lại bài
- Cho HS kể theo nhóm 2
- Treo tranh mình họa và yêu cầu HS kể theo tranh
- Gọi HS thi kể.
- Theo dõi nhận xét.
- Câu chuyện cho em biết điều gì?
-Nhận xét tiết học.
- 4 HS lên bảng thực hiện yêu cầu của GV.
- Nhắc lại đề bài.
- Đọc thầm theo.
- Nối tiếp đọc câu rồi đọc đoạn.
- HS đọc lời chú Lý
- Nhóm 4 đọc
- 1 Nhóm đọc bài trước lớp, lớp theo dõi và nhận xét
- 1 HS đọc toàn bài, lớp đọc thầm
-Đọc thầm và trả lời câu hỏi SGK
- 2 HS ngồi cạnh nhau lần lượt đọc bài cho nhau nghe.
-Nghe
- Tập kể theo nhóm, các HS trong nhóm theo dõi và chỉnh sửa lỗi cho nhau.
- 2 – 3 nhóm thi kể tiếp nối câu chuyện, lớp bình chọn nhóm kể haynhất.
-Cá nhân nêu.
TOAÙN
Nhân số có bốn chữ số với số có một chữ số
I . Mục tiêu
1. Biết thực hiện phép nhân số có bốn chữ số với số có một chữ (Có nhớ hai lần không liền nhau).
2.Vận dụng phép tính để làm tính và giải toán có lời văn.
II . Hoạt động sư phạm:
- Kiểm tra các bài đã giao về nhà ở tiết trước.
-Nhận xét và cho điểm HS.
III .Các hoạt động dạy học chủ yếu
Các hoạt động
Giáo viên
Học sinh
Hoạt động 1:
-Nhằm đạt mục tiêu số 1.
-Hoạt động được lựa chọn
-Hình thức tổ chức :Cá nhân , lớp
Hoạt động 2:
-Nhằm đạt mục tiêu số 2,
- Hoạt động được lựa chọn
Quan sát
-Hình thức tổ chức; Cá nhân ,lớp .
* Hướng dẫn HS thực hiện phép nhân
- Giáo viên ghi lên bảng: 1427 x 3 = ?
- Yêu cầu HS đặt tính rồi tính trên bảng con.
- Mời 1HS lên bảng thực hiện.
- GV ghi bảng như sách giáo khoa.
*. Luyện tập
Bài 1.
- Cùng lớp nhận xét chữa bài.
Bài 2
-Nêu yêu cầu BT
-HD hs giải
-Nhận xét ,chữa bài.
Bài 3:
-Đọc đề bài
- Muốn tính chu vi hình vuông ta làm thế nào?
-Nhận xét cho điểm.
Bài 4: - Gọi một học sinh đọc yêu cầu bài.
- Yêu cầu HS nêu cách tính chu vi H.vuông.
- Yêu cầu cả lớp làm bài
- Gọi 1 số em nêu kết quả.
- Nhận xét chốt lại lời giải đúng.
- 2 HS lên bảng thực hiện, lớp thực hiện làmvào bảng con.
-Nêu
1 HS đọc yêu cầu
- 2 HS nhắc lại cách đặt tính và tính.
- 2 HS lên bảng, lớp làm bảng con.
-2 HS nêu
-Theo dõi
- 1 HS lên bảng, lớp làm bài vào vở.
-2 HS đọc đề bài.
- 2 HS nêu.
- 1 HS lên bảng, lớp làm bàivào vở
- Một em đọc đề bài 4.
- Lấy độ dài 1 cạnh nhân với 4.
- Cả lớp làm vào vở.
- Hai học sinh đọc kết quả bài làm, cả lớp nhận xét bổ sung.
IV : Hoaït ñoäng noái tieáp.
Nhận xét tiết học.
Dặn học sinh về nhà chuẩn bị bài.
V :Đồ dùng dạy học
- GV :Bảng thiết bị đồ dùng dạy học. - HS : Thước, bút chì.
Thứ ba ngày 14 tháng 02 năm 20121.
TOÁN
Luyện tập
I.Mục tiêu.
1. Biết thực hiện phép nhân số có bốn chữ số với số có một chữ (Có nhớ hai lần không liền nhau).
2. Biết tìm số chia, giải bài toán có hai phép tính chia.
II .Hoạt động sư phạm:
-Kiểm tra các bài đã giao về nhà ở tuần trước.
-Nhận xét và cho điểm HS.
III.Các hoạt động dạy – học chủ yếu.
Các hoạt động
Giáo viên
Học sinh
Hoạt động1:
-Nhằm đạt mục tiêu số 1
-Hoạt động được lựa chọn: Quan sát.
Hoạt động 2:
-Nhằm đạt mục tiêu số 2.
- Hoạt động được lựa chọn
Quan sát
-Hình thức tổ chức; Cá nhân ,
Luyện tập
Bài 1.- Gọi học sinh nêu yêu cầu.
- Nêu cách tính.
- Cho hoc sinh làm bài.
Nhận xét, chữa bài
Bài 3: - Gọi HS đọc yêu cầu bài.
- Yêu cầu HS nhắc lại QT tìm SBC chưa biết.
- Yêu cầu cả lớp làm vào vở.
- Mời hai em lên giải bài trên bảng.
- Nhận xét đánh giá bài làm của học sinh.
Bài 4:
- Gọi HS nêu yêu cầu của bài.
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- Gọi HS nêu miệng kết quả.
- Nhận xét chốt lại lời giải đúng.
- 1 HS đọc đề bài.
- 2 HS nêu cách đặt tính và tính.
- 2 HS lên bảng làm bài, lớp làm bài vào bảng con.
- Một em đọc yêu cầu bài.
- 2 em nêu lại cách tìm SBC chưa biết.
- Lớp thực hiện làm vào vở.
- Hai học sinh lên bảng giải bài, lớp nhận xét chữa bài.
a / x : 3 = 1527 b/ x : 4 = 1823
x = 1527 x 3 x = 1823 x 4
x = 4581 x = 7292
- Viết số thích hợp vào chỗ trống.
- Cả lớp tự làm bài.
- 3 em nêu kết quả, cả lớp nhận xét bổ sung.
IV : Hoaït ñoäng noái tieáp.
Nhận xét tiết học.
Dặn học sinh về nhà chuẩn bị bài.
V .Đồ dùng dạy học
- GV : Bảng phụ. - HS: Đồ dùng học toán
CHÍNH TẢ ( Nghe viết)
Nghe nhạc
I. Mục tiêu:
- Nghe và viết đúng, trình bày đúngkhổ thơ dòng thơ 4 chữ.
- Làm đúng các bài tập 2, a/b hoặc bài tập do GV chọn
II.Đồ dùng dạy – học.
- Bảng phụ chuẩn bị bài tập 2.
- Cây đàn
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
Các hoạt động
Giáo viên
Học sinh
1. KTBC:
2. Bài mới.
HĐ1: Hướng dẫn nghe viết :
HĐ2: Hướng dẫn làm bài tập
3.Củngcố - dặn dò
- Yêu cầu 2HS viết ở bảng lớp, cả lớp viết vào bảng con các từ : tập dượt, dược sĩ, ướt áo, mong ước.
- Nhận xét đánh giá chung.
a) Giới thiệu bài
* Hướng dẫn chuẩn bị:
- Đọc bài chính tả 1 lần.
- Yêu cầu hai em đọc lại bài cả lớp đọc thầm.
+ Bài thơ kể chuyện gì ?
+ Những chữ nào trong bài viết hoa?
- Yêu cầu HS luyện viết từ khó vào bảng con.
* Đọc cho học sinh viết bài vào vở.
* Chấm, chữa bài.
Bài 2b : - Gọi HS đọc yêu cầu của bài tập.
- Yêu cầu HS tự làm bài vào vở.
- Mời 2 em lên bảng thi làm bài đúng nhanh và đọc lại kết quả.
- Giáo viên nhận xét bài làm học sinh
- Mời 5 – 7 học sinh đọc lại lời giải đúng.
.- Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học.
- Về nhà KT lại các bài tập đã làm.
- 2 em lên bảng viết. Cả lớp viết vào bảng con.
- Lớp lắng nghe giới thiệu bài.
- Lớp lắng nghe giáo viên đọc.
- 2 học sinh đọc lại bài.
- Cả lớp đọc thầm tìm hiểu nội dung bài.
+ Bài thơ kể bé Thương thích âm nhạc, nghe tiếng nhạc nổi lên, bỏ chơi bi, nhún nhảy theo tiếng nhạc. Tiếng nhạc làm cho cây cối cũng lắc lư, viên bi lăn tròn rồi nằm im.
+ Viết hoa các chữ đầu tên bài, đầu dòng thơ, tên riêng của người.
- Cả lớp viết từ khó vào bảng con: mải miết, nổi nhạc, réo rắt , …
- Cả lớp nghe và viết bài vào vở.
- Nghe và tự sửa lỗi bằng bút chì.
- 2 em đọc yêu cầu bài.
- Học sinh làm vào vở.
- Hai học sinh lên bảng thi làm bài.
- Cả lớp nhận xét, bình chọn bạn thắng cuộc.
TỰ NHIÊN XÃ HỘI
Lá cây
I.Mục tiêu:
1. Biết được đặc điểm chung về cấu tạo ngoài của lá cây.
2. Biết được sự đa dạng về hình dạng màu sắc, hình dạng độ lớn của các loại lá cây.
II.Đồ dùng dạy – học.
- Các hình trong SGK trang 86,87.
- Sưu tầm các loại lá mang đến lớp.
- Phiếu bài tập.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu.
Các hoạt động
Giáo viên
Học sinh
1. KTBC
2. Bài mới
- HĐ 1:Thảo luận nhóm.
HĐ 2: Làm việc với vật thật.
3. Củng cố – dặn dò.
- Nêu chức năng của một số rễ cây.
- Nêu ích lợi của một số rễ cây.
- Giới thiệu ghi đề bài
Bước 1:Lấy ra lá cây đã chuẩn bị
- Lá cây gồm những bộ phận nào?
- Kết luận: Mỗi chiếc lá ...
Bước 2: Chia nhóm. Phát phiếu
- Lá cây có những màu , hình dạng và kích thước ntn?
- Nhận xét và kết luận: Lá cây chủ yếu có màu lục
- Chia nhóm: phát phiếu.
- Nêu yêu cầu thảo luận, theo dõi giúp đỡ.
-Nhận xét ,tuyên dương
- Nhắc lại ghi nhớ.
- Nhận xét tiết học.-Dặn dò:
-2 HS lần lượt nêu
-Lớp nhận xét
- Nhắc lại đề bài.
- Quan sát lá cây và TL nhóm đôi
- 1HS trình bày trước lớp, lớp nhận xét bổ xung.
- 2 Nhắc lại.
- Mỗi nhóm có 5 – 7 HS nhận phiếu, QS hình 4 và trả lời
- Đại diện nhóm báo cáo, lớp bổ xung và thống nhất ý kiến.
- Nhóm trưởng nhận phiếu sau đó điều khiển các bạn sắp xếp các lá cây và đính và phiếu đã nhận có kích thước hình dạng tương tự nhau.
- Các nhóm giới thiệu bộ sưu tập các loại lá của mình trước lớp và nhận xét xem nhóm nào sưu tầm được nhiều, trình bày đẹp và nhanh.
- 2 HS nhắc lại ghi nhớ SGK.
- Về nhà tìm hiểu các lợi ích của lá cây.
THỦ CÔNG
Đan nong đôi (tiết 1)
I. Mục tiêu
- HS biết cách đan nong đôi
- Đan được nan đôi. Dồn được các nan có thể chưa khít , dán được nẹp xung quanh ( hs khéo tay cắt nan đều ,dán nan đều khít )
- Yêu thích sản phẩm đan nan.
II. Đồ dùng dạy học:
- Tấm đan nan đôi bằng bìa.
- Tấm đan nong mốt tiết trước để so sánh.
- Tranh quy trình đan nan đôi.
- Các nan đan mẫu 3 màu khác nhau.
- Bìa màu hoặc giấy thủ công.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Các hoạt động
Giáo viên
Học sinh
1.Ổn định
2. Bài mới.
HĐ1 :Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét
HĐ2:Thực hành
3. Nhận xét – dặn dò
-Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
- Nhắc nhở học sinh thiếu.
- Giới thiệu Gián tiếp.
-
Giới thiệu tấm đan nong đôi. Treo bảng tấm đan nong mốt và tấm đan nong đôi.
- Tấm đan nong mốt có gì gống và khác với tấm đan nong đôi?
- Nêu tác dụng của việc đan nong đôi trong thực tế?
- Treo quy trình:
- Hướng dẫn mẫu.
Bước 1: Kẻ, cắt các nan.
Bước 2: Đan nong đôi bằng giấy bìa.
Bước 3: Dán nẹp xung quanh tấm đan:
- Tổ chức cho HS thực hành nháp.
- Theo dõi HD cho từng nhóm.
Nhận xét- tuyên dương hs học tập tốt
- Nhận xét tiết học.
- Dặn dò
- HS để đồ dùng lên bàn.
- Lắng nghe.
- Nghe và nhắc lại đề bài.
-Quan sát 2 nhận xét.
- 2 – 3 HS trả lời.
- Nan đôi được sử dụng trong việc làm rổ rá, trang trí hoa văn,...
- Quan sát quy trình và GV làm mẫu.
- Yêu cầu thảo luận nhóm tập nhìn quy trình phân tích và làm nháp sản phẩm.
- Làm nháp.
- Lắng nghe.
- Chuẩn bị đồ dùng đan nong đôi
Tiết hai.
Thöù tö ngaøy 15 thaùng 02 naêm 2012.
TOÁN
Chia số có bốn chữ số cho số có một chữ số
I. Mục tiêu:
1.Biết chia số có bốn chữ số cho số có một chữ số( Chia hết, thương có 4 chữ số hoặc 3 chữ số).
2.Vận dụng phép chia để làm tính và giải toán.
II .Hoạt động sư phạm:
-Kiểm tra các bài đã giao về nhà ở tuần trước.
-Nhận xét và cho điểm HS.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu.
Các hoạt động
Giáo viên
Học sinh
Hoạt động 1:
-Nhằm đạt mục tiêu số 1.
-Hoạt động được lựa chọn. Quan sát.
-Hình thức tổ chức :Cá nhân , lớp
Hoạt động 2:
-Nhằm đạt mục tiêu số 2,
- Hoạt động được lựa chọn. Quan sát
-Hình thức tổ chức; Cá nhân
* Thực hiện Phép tính
- Viết bảng: 6369 : 3 : 1276 : 4
- Nêu lại qui trình thực hiện tính chia
-Kết luận
* Luyện tập.
Bài 1.
-Nhận xét chữa bài
Bài 2:
- HD cách tìm x
-Nhận xét chữabài.
Bài 3:
-Hd học sinh tìm hiểu đề vàgiải bài toán
* HDHS giải theo tùng bước, tìm đúng kết quả bài toán
- 2 HS nêu cách đặt tính và tính.
- Thực hiện từ trái qua phải hoăïc từ hàng cao nhất.
- Mỗi lần chia đều thực hiện tính nhẩm.
- 2HS lên bảng Lớp làm vào bảng con.
- 1 HS nhắc lại quy trình thực hiện.
-Đọc đề
-3 HS lên bảng Lớp bảng con.
4682 : 2 ; 3369 : 3 ; 2896 : 4
- 1HS đọc đề bài.
- nêu thành phần và cách tính
-2hs lên bảng lớp làm vở
-2hs đọc đề
- 1 HS lên bảng giải, lớp làm vào vở.
IV: Hoaït ñoäng noái tieáp.
- GV nhận xét chung tiết học, tuyên dương những em có nhiều cố gắng trong tiết học
- Dặn HS: Về nhà ôn lại bài.
V: Đồ dùng dạy học:
- GV :Bộ thiết bị dạy học toán.
- HS : Bảng con.
TẬP ĐỌC
Chương trình xiếc đặc sắc
I.Mục tiêu:
- Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các nội dung thông tin. Đọc đúng các chữ số, các tỉ lệ phần trăm và số điện thoại trong bài.
- Hiểu nội dung, hình thức, cách trình bày và mục đích của một quảng cáo( trả lời được các câu hỏi SGK)
*KNS: - Tư duy sáng tạo.: nhận xét, bình luận
- Ra quyết định
- Quản lí thời gian
II. Đồ dùng dạy- học.
- Tranh minh hoạ bài trong SGK.
III.Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
Các hoạt động
Giáo viên
Học sinh
1.KTBC
2. Bài mới.
HĐ1: Luyện đọc.
HĐ2: Tìm hiểu bài
HĐ3: Luyện đọc lại.
3. Củng cố – dặn dò.
Kiểm tra bài: “ Nhà ảo thuật”
- Nhận xét cho điểm.
- Giới thiệu – ghi đề bài.
- Đọc mẫu.
- HD đọc câu.
- Theo dõi chỉnh sửa lỗi phát âm.
- Đọc nối tiếp theo câu.
- Chia nhóm nêu yêu cầu đọc.
- Đọc từ cần giải nghĩa.
- Gọi học sinh đọc lại bài.
-Tổ chức cho HS thi đọc, trả lời câu hỏi SGK
- HD tổ chức giới thiệu tờ quảng cáo.
- GV nhận xét tuyên dương
- Nhận xét tiết học.
- 3 HS lên bảng làm bài và trả lời câu hỏi SGK.
- Nhắc lại đề bài.
-Lắng nghe
- Nối tiếp đọc câu.
- Mỗi HS đọc 2 câu.
- Đọc bài theo nhóm.
- 2 học sinh đọc.
- 1 HS đọc, lớp đọc đồng thanh
- 4 HS đọc trước lớp, lớp theo dõi bài trong SGK.
- 4 HS đọc lại bài.
-Mỗi nhóm 4 HS đọc nối tiếp theo đoạn,
- 2 Nhóm thi đọc.
- 4 HS thi đọc.
Bình chọn bạn đọc hay.
Lắng nghe
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Nhân hoá. Ôn cách đặt và trả lời câu hỏi Như thế nào?
I. Mục tiêu:
- Tìm được những vật được nhân hóa, cách nhân hóa trong bài thơ ngắn.(BT1)
- Biết đặt câu hỏi và trả lời được các câu hỏi như thế nào?(BT2)
- Đặt được câu hỏi cho bộ phận câu trả lời câu hỏi đó ( BT3a/c/d,.. .).
II. Đồ dùng dạy – học
- Bảng phụ viết lời giải bài tập 1. 2,3.
- Một chiếc đồng hồ có 3 kim.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu.
Các hoạt động
Giáo viên
Học sinh
1. KTBC
2 Bài mới.
HĐ1:Nhóm – Cá nhân
HĐ2 : Vào vở
HĐ3 : Thảo luận nhóm
3. Củng cố – dặn dò.
- Gọi HS lên bảng làm bài tập tuần 22.
- Thế nào là nhân hoá?
- Nhận xét cho điểm.
- Giới thiệu ghi đề bài.
* HD làm các bài tập.
Bài 1:
- Đưa ra chiếc đồng hồ có 3 loại kim, Hãy nhận xét về hoạt động của các kim?
Bài 2:
- Theo dõi nhận xét chốt lời giải đúng.
+ Theo em, vì sao khi tác giả tả kim giờ lại dùng các từ: bác, thận trọng, nhích từng li từng tí?
+ Vì sao kim phút là anh là tả đi từng bước, từng bước?
+ Em hiểu thế nào về cách tả kim giấy?
Bài 3
-Tổ chức thảo luận. Nêu yêu cầu thảo luận.
*:Theo dõi giúp đỡ HS yếu.
- Nhận xét cho điểm.
- Nhận xét tiết học.
- Dặn dò.
- 2 HS lên bảng.
1HS nêu 5 từ chỉ tri thức .
- 1 hs nêu , ...
-Nhắc lại đề bài.
- 1HS đọc đề bài.
- 1 HS đọc lại đoạn thơ.
- Quan sát chiếc đồng hồ, và trả lời
- 1HS đọc đề bài.
2 HS lên bảng làm bài.
-Lớp tự làm bài vào vở.
- Nhận xét bài làm của bạn
- Vì kim giờ là kim to nhất ……..
- Vì kim phút nhỏ hơn kim giờ vvà chạy nhanh hơn một chút.
- Kim giây bé nhất và ……..
- 1 HS đọc yêu cầu bài tập. Lớp theo dõi trong SGK.
- TL theo cặp. 1 HS hỏi 1 HS trả lời.
- Đại diện một số cặp trình bày.
- HS làm bài vào vở. 2 HS lên bảng làm bài.
- Lắng nghe
Thöù naêm ngaøy 16 thaùng 02 naêm 2012.
TOÁN
Chia số có 4 chữ số cho số có 1 chữ số (Tiếp theo)
I. Mục tiêu
1.Biết chia số có bốn chữ số cho số có một chữ số( Chia hết, thương có 4 chữ số hoặc 3 chữ số).
2.Vận dụng phép chia để làm tính và giải toán.
II .Hoạt động sư phạm:
- Kiểm tra bài 2 VBT.
- Nhận xét và cho điểm HS.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu
Các hoạt động
Giáo viên
Học sinh
Hoạt động 1:
-Nhằm đạt mục tiêu số 1.
-Hoạt động được lựa chọn
-Hình thức tổ chức :Cá nhân , lớp
Hoạt động 2:
-Nhằm đạt mục tiêu số 2,
- Hoạt động được lựa chọn
Quan sát
-Hình thức tổ chức; Cá nhân,
Nhóm.
* Thựchiện phép chia : 9365 : 3.
Viết bảng: 9365 : 3
-Yêu cầu hs đặt tính , thực hiện phép chia
- Nhận xét sửa chữa.
* Thực hiện phép chia : 2249 : 4 = ?
- HD thực hiện như trên.
* Luyện tập
Hướng dẫn làm bài tập.
Bài 1.- Cho học sinh đọc đề.
- Làm bài.
- Nhận xét chữa bài.
Bài 2:
-HD hs tìm hiểu đề và giải
*HTĐB: HDHS giải theo từng bước & tìm đúng kết quả
-Nhận xét chữa bài.
Bài 3: Xếp hình
-Cho hs làm viêc theo nhóm
- 2 HS nêu cách thực hiện
- 2 HS lên bảng, lớp làm bài vào bảng con.
- Thực hiện theo yêu cầu của GV.
- HS nêu cách đặt tính và thực hiện tính.
- 2 hs nêu đề.
-3 HS lên bảng, lớp làm vào bảng con.
-2 HS đọc đề bài.
-1 HS lên bảng , lớp làm bài vào vở.
-2 hs nêu đề
- Thảo luận nhóm xắp xếp các hình theo yêu cầu của GV.
-Trưng bày sản phẩm.Nhận xét.
IV: Hoaït ñoäng noái tieáp.
- GV nhận xét chung tiết học, tuyên dương những em có nhiều cố gắng trong tiết học
- Dặn HS: Về nhà ôn lại bài.
V I : Đồ dùng dạy học
- GV :Hình tam giác để làm bài 3.
- HS : Các hình tam giác.
CHÍNH TẢ (Nghe – viết).
Người sáng tác Quốc ca Việt Nam
I. Mục tiêu:
- Nghe và viết đúng bài CT, trình bày đúng, đẹp đoạn văn xuôi.
- Làm đúng bài tập 2a/b, hoặc BT3 a/b
II. Chuẩn bị:
- Bảng phụ chuẩn bị bài tập 2.
- Ảnh cố nhạc sĩ Văn Cao.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
Các hoạt động
Giáo viên
Học sinh
1. KTBC:
2. Bài mới.
HĐ1: HD viết chính tả.
HĐ2: Luyện tập.
3.Củngcố - dặn dò
- GV đọc: Trút nước, chúc mừng, hút thuốc, húc nhau, ...
- Nhận xét sửa lỗi ghi điểm
- Giới thiệu – ghi đề bài.
Đọc đoạn viết
- Giải nghĩa :Quốc hội, quốc ca.
- Treo ảnh cố nhạc sĩ Văn Cao.
- Bài quốc ca Việt Nam tên gì? Do ai sáng tác? Sáng tác vào hoàn cảnh nào?
- Đọan viết có mấy câu?
- Những chữ nào phải viết hoa ? vì sao?
- Tên bài hát được đặt trong dấu gì?
- HD viết từ khó.
- Nhận xét chỉnh sửa lỗi.
* Đọc từng câu cho HS viết bài
Đọc lại từng câu.
- Thu 5 – 7 Bài chấm.
Bài 1:
- Chốt lại lời giải đúng.
Bài 2:
-Yêu cầu:-
Ghi nhanh những câu đó lên bảng
- Nhận xét tiết học.
- Dặn dò.
- 2 Hs lên bảng, lớp viết bảng con:
-Lớp nhận xét
- Nhắc lại đề bài.
- 1 HS đọc lại.
-Quan sát ảnh.
- Đoạn văn có 4 câu.
-Trả lời
- Dấu ngoặc kép.
-Nêu từ khó và phân tích từ khó, rồi viết bảng.
- Viết bài vào vở.
- Đổi chéo vở soát lỗi.
- 1 HS đọc yêu cầu: 2 HS lên bảng làm, lớp làm bài vào vở.
Cả lớp sửa bài bài.
Buổi trưa/ lim dim
- 1HS đọc yêu cầu bài tập.
- Nối tiếp đặt câu theo yêu cầu GV.
- Ghi nhớ các từ phân biệt trong bài,
TẬP ĐỌC
Em vẽ Bác Hồ
I.Mục tiêu:
- Ngắt nghỉ hơi đúng nhịp thơ, sau mỗi dòng thơ và giữa các khổ thơ. Đọc trôi chảy toàn bài, thể hiện sự vui tươi, hồ hởi của em bé khi được vẽ tranh Bác Hồ.
- Hiểu nội dung bài thơ: Bài thơ cho ta thấy tình cảm kính yêu của thiếu nhi Việt Nam đối với Bác Hồ và tình cảm của Bác đối với thiếu nhi, với đất nước đối với hoà bình.
- Học thuộc lòng bài thơ.
II. Đồ dùng dạy – học.
- Tranh minh họa bài tập đọc.
- Bảng phụ ghi sẵn nội dung bài thơ để hướng dẫn học thuộc lòng.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu.
Các hoạt động
Giáo viên
Học sinh
1. KTBC
2. Bài mới
HĐ1: Luyện đọc
HĐ2:Tìmhiểubài.
HĐ3:Học thuộc lòng bài thơ.
3. Củng cố dặn dò
KT bài “Một chương trình xiếc đặc biệt”.
- Giới thiệu – Ghi đề bài.
- Đọc mẫu toàn bài .
- HD đọc từng dòng thơ.
- HD đọc từng khổ thơ và giải nghĩa từ khó.
Yêu cầu HS đọc khổ thơ 1:
- Yêu cầu HS đọc khổ thơ 2:
- Y/C đọc khổ thơ 3:
- Tổ chức thi đọc giữa các. Nhóm.
- Gọi HS đọc lại cả bài.
- Treobảng phụ viết sẵn cả bài thơ.HD đọc
- Tổû chức thi đọc thuộc lòng bài thơ
-Nêu nội dung bài
- Nhận xét cho điểm.
- Dặn học sinh về nhà ôn bài.
- 3 HS đọc và trả lời câu hỏi.
-Nhận xét
- Nhắc lại đề bài.
- Theo dõi đọc mẫu.
- Mỗi HS đọc 2 dòng thơ.
- Nối nhau đọc từ đầu đến hết bài.
- Vài HS đọc bài
- 1 HS đọc lại khổ thơ như đã HD
- Thực hiện đọc theo yêu cầu SGK.
- Mỗi nhóm 4HS, lần lượt từng HS đọc 1 khổ thơ trong nhóm.
- 2 Nhóm thi đọc tiếpnối.
- Đọc thầm cả bài trong SGK và trả lời câu hỏi
- Lớp đọc theo sự HD của GV.
Thi theo 2 hình thức.
- Thi đọc thuộc theo bàn, cá nhân
- 2 HS đọc bài
Thöù saùu ngaøy 17 thaùng 02 naêm 2012.
TOÁN
Chia số có bốn chữ số với số có 1 chữ số (tiếp theo)
I. Mục tiêu.
1.Biết chia số có bốn chữ số cho số có một chữ số( trường hợp có chữ số 0 ở thương ).
2.Vận dụng phép chia để làm tính và giải toán.
II.Hoạt động sư phạm:
-Kiểm tra các bài đã giao về nhà ở tuần trước.
-Nhận xét và cho điểm HS.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu.
Các hoạt động
Giáo viên
Học sinh
Hoạt động 1:
-Nhằm đạt mục tiêu số 1.
-Hoạt động được lựa chọn. Quan sát.
-Hình thức tổ chức :Cá nhân , lớp
Hoạt động 2:
-Nhằm đạt mục tiêu số 2,
- Hoạt động được lựa chọn
Quan sát
-Hình thức tổ chức; Cá nhân,
* Thực hiện phép chia 4218 :6
- Yêu cầu:
-Nhận xét chữa bài.
* Thực hiện tính 2407 : 4
- Nêu cách đặt tính và thực hiện.
- Theo dõi nhận xét.
* Thực hành
Bài 1.- HD làm bài tập.
- Nhận xét chữa bài ghi điểm.
Bài 2: hướng dẫn hS làm bài
Bài 3: Hướng dẫn HS giải
+Bài toán thuộc loại toán gì?
+ bài toán cho biết gì?tìm gì?
- Nhận xét ghi điểm.
- 2 HS lên bảng, lớp làm bài vào bảng con.
- 2 HS nêu cách thực hiện chia.
Thực hiện từ trái qua phải, thực hiện tính nhẩm trong mỗi lần chia.
Thực hiện theo yêu cầu.
- 1 HS đọc đề bài.
- 3 HS lên bảng, lớp làm bảng con.
3224 : 4 ; 1516 : 3 ; 2819 : 7 ;1856 : 6
- 1 HS đọc đề bài.
-Cả lớp làm vào vở
- 1 HS đọc đề bài.
Giải bài toán bằng hai phép tính.
- Thảo luận nhóm, trình bày vê phép tính đã chọn
-1 hS lên bảng , lớp làm vào vở.
IV: Hoaït ñoäng noái tieáp.
- Nhận xét tuyên dương
- Dặn dò:- Về nhà tiếp tục luyện tập thêm và cách chia số có bốn chữ số cho số có một chữ số.
V: Đồ dùng dạy học:
- GV :Chuẩn bị bài 2, 3
- HS : Bảng con, thước.
TẬP LÀM VĂN
Kể lại một buổi biểu diễn nghệ thuật
I.Mục tiêu:
- Kể lại đđược một vaì nét nổi bậc của buổi biểu diễn nghệ thuật theo gợi ý trong SGK.
- Viết lại được những điều em vừa kể thành một đoạn ngắn ( khoảng 7 câu)
*KNS: -Thể hiện sự tự tin
-Tư duy sáng tạo.: nhận xét, bình luận.
-Ra quyết định
-Quản lí thời gian
II.Đồ dùng dạy – học.
- Bảng phụ viết sẵn các câu hỏi gợi ý của bài tập 1.
- Một số tranh ảnh về các loại hình nghệ thuật.
III.Các hoạt động dạy – học chủ yếu.
Các hoạt động
Giáo viên
Học sinh
1. KTBC:
2 Bài mới.
HĐ1: Hướng dẫn Làm bài tập
HĐ1:Thực hành( Viết vở)
3. Củng cố – dặn dò
- Yêu cầu kể về người lao động trí óc mà em biết.
- Nhận xét cho điểm.
- Giới thiệu ghi đề bài.
Bài 1:
- Nêu yêu cầu:
- Treo ảnh về buổi biểu diễn văn nghệ.
- Yêu cầu nói cho nhau nghe:
Bài 2:
- Yêu cầu
- Nhận xét cho điểm.
-Nhận xét tiết
File đính kèm:
- T23.doc